Dinh dưỡng cho thú cưng

Đăng lúc: , Cập nhật

Một chế độ ăn uống cân bằng là cực kỳ quan trọng đối với việc duy trì và phát triển tế bào cũng như sức khỏe tổng thể của thú cưng. Để hiểu cách thức và thức ăn cho thú cưng, bạn cần hiểu nhu cầu dinh dưỡng của chúng là gì, điều đó sẽ được chia sẻ ở bài viết dưới đây của chúng tôi.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp thú cưng của bạn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho thú cưng

Có 6 loại chất dinh dưỡng cần thiết cho thú cưng, bao gồm: Nước, Carbohydrate, protein, chất béo, khoáng và vitamin.
Nước là chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho thú cưng, đặc biệt là những động vật năng động. Nước chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể và có vai trò trong nhiều quá trình sinh lý như duy trì nhiệt độ cơ thể, vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy, bài tiết các chất thải, bảo vệ các mô và khớp... Thiếu nước sẽ gây suy nhược, suy giảm chức năng các cơ quan. Do đó, bạn nên đảm bảo cho thú cưng uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là khi thời tiết nóng hoặc khi thú cưng vận động nhiều.
Carbohydrate là nguồn năng lượng chính cho thú cưng. Carbohydrate được chia thành hai loại: tinh bột và chất xơ. Tinh bột là loại carbohydrate dễ tiêu hóa và cung cấp năng lượng nhanh chóng. Chất xơ là loại carbohydrate khó tiêu hóa và có tác dụng kích thích hoạt động của ruột, giúp phòng ngừa táo bón, tiêu chảy và bệnh ung thư ruột. Carbohydrate có nguồn gốc từ các loại ngũ cốc, rau củ quả, đậu… Mặc dù chó không cần ngũ cốc trong chế độ ăn của chúng nhưng một số loại ngũ cốc đã được phát hiện là cung cấp nguồn chất xơ tốt, giúp hấp thụ lượng nước dư thừa trong ruột và hoạt động như một prebiotic cho vi khuẩn đường ruột có lợi. Bạn nên lựa chọn các loại carbohydrate có chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu của thú cưng. Nếu cung cấp quá ít carbohydrate, thú cưng sẽ bị suy dinh dưỡng và mệt mỏi. Ngược lại nếu quá nhiều carbohydrate, thú cưng sẽ bị béo phì và có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường huyết.
Rau củ quả chứa carbohydrate - chất dinh dưỡng cần thiết cho thú cưng
Rau củ quả chứa carbohydrate - chất dinh dưỡng cần thiết cho thú cưng
Protein là thành phần xây dựng các mô và tế bào của thú cưng. Protein có vai trò trong việc tạo ra các kháng thể, hormone, enzyme...Protein được tạo thành từ các axit amin, trong đó có 10 loại axit amin thiết yếu mà thú cưng không tự tổng hợp được và phải nhận từ thức ăn. Protein có nguồn gốc từ các loại thịt, cá, trứng,... Bạn nên chọn các loại protein có chất lượng cao và dễ tiêu hóa cho thú cưng. Nếu thiếu protein, thú cưng sẽ bị suy giảm miễn dịch, rối loạn chức năng gan và thận, giảm khả năng phục hồi sau bệnh hoặc chấn thương. Nếu dư protein, thú cưng sẽ bị tăng áp lực máu và gây tải cho hệ tiêu hóa.
Hiện nay bày bán rất nhiều thức ăn cho chó giá rẻ sử dụng chất thay thế protein để tiết kiệm chi phí. Những chất thay thế protein không có nguồn gốc động vật này có thể khiến chó khó tiêu hóa hơn, làm tăng khả năng xảy ra tình trạng không dung nạp chế độ ăn uống.
Chất béo là nguồn năng lượng dự trữ cho thú cưng. Chất béo cũng có vai trò trong việc hấp thu các vitamin tan trong mỡ (A, D, E, K) và tạo thành màng tế bào. Nó có chứa các axit béo thiết yếu như omega-3 và omega-6 để duy trì sức khỏe da và lông. Chất dinh dưỡng này có thể được cung cấp từ các loại dầu thực vật, mỡ động vật… Nguồn chất béo lành mạnh tuyệt vời bao gồm cá và dầu cá có hàm lượng thủy ngân thấp, dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu hạt cây gai dầu, quả bơ (thịt, không có vỏ hoặc hạt), cây lưu ly và dầu hương thảo.
Chất béo lành mạnh là chìa khóa trong dinh dưỡng của chó, nhưng quá nhiều chất béo không phù hợp có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Thiếu chất béo sẽ gây ra khô da, rụng lông, suy giảm chức năng não. Thừa chất béo sẽ gây ra béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ.
Khoáng là các nguyên tố vô cơ có trong cơ thể thú cưng. Khoáng được phân thành hai nhóm: Khoáng lượng lớn (canxi, photpho, magie, natri, kali...) và khoáng lượng nhỏ (sắt, kẽm, đồng, iốt...). Khoáng có nhiều chức năng như tạo cấu trúc cơ, xương, răng, điều hòa pH máu, duy trì áp suất thẩm thấu, tham gia vào các phản ứng enzyme… Dưỡng chất này có thể được cung cấp từ các loại thịt xương, rau quả,…
Thiếu khoáng sẽ gây ra rối loạn xương khớp, thiếu máu, suy giảm miễn dịch; thừa sẽ gây ra sỏi thận, u xương, ngộ độc. Chó con đang lớn phải có đủ khoáng chất vì thực tế là ở giai đoạn sống này, cơ thể chúng cần những khoáng chất này để phát triển khỏe mạnh.
Thực phẩm chứa khoáng - chất dinh dưỡng cần thiết cho thú cưng
Thực phẩm chứa khoáng - chất dinh dưỡng cần thiết cho thú cưng
Vitamin là các chất hữu cơ có trong cơ thể thú cưng. Vitamin được phân thành hai nhóm: Vitamin tan trong mỡ (A, D, E, K) và vitamin tan trong nước (C, B1, B2...). Bởi một số phương pháp sản xuất thực phẩm liên quan đến việc nấu thức ăn ở nhiệt độ cao nên một số loại thức ăn không chứa đủ nhu cầu vitamin tự nhiên hàng ngày của thú cưng.
Vitamin có nhiều chức năng như bảo vệ mắt, da và niêm mạc; điều tiết trao đổi chất; tăng cường miễn dịch; chống oxy hóa...Vitamin có thể được cung cấp từ các loại thịt gan, xương, trứng, động vật có vỏ và nội tạng, cũng như rau và trái cây (với số lượng nhỏ). Thiếu vitamin sẽ gây ra mù lòa, rối loạn tiêu hóa, suy nhược và thừa sẽ gây ra ngộ độc gan, xương mềm hoại tử.
Ngoài ra, mèo cần ba loại axit amin thiết yếu: taurine, arginine và methionine. Taurine cần thiết để có một trái tim khỏe mạnh, thị lực tốt và hệ thống sinh sản hoạt động tốt. Arginine cần thiết để gan mèo hoạt động bình thường và lọc các sản phẩm phụ có hại khỏi cơ thể chúng. Trên thực tế, ăn một bữa ăn thiếu arginine có thể khiến mèo bị bệnh do nhiễm độc amoniac. Methionine đóng vai trò trong nhiều loại protein khác nhau trong cơ thể mèo và sự thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến bộ lông, da, mắt và sức khỏe tim mạch của mèo. Tất cả các axit amin này chỉ có trong thịt, vì vậy tất cả mèo đều cần chế độ ăn toàn thịt để duy trì sức khỏe.
Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định đến sức khỏe và sự phát triển của thú cưng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn lựa và cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé yêu của mình. Việc thiếu hụt hoặc thừa thãi dinh dưỡng đều có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thú cưng, nhất là khi chúng đang ở giai đoạn trưởng thành.
Điều này rất quan trọng vì những gì tạo nên một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cho một con vật cưng có thể hoàn toàn không phù hợp với một con vật nuôi khác. Ví dụ, động vật đang lớn và đang phát triển có yêu cầu dinh dưỡng rất khác so với vật nuôi trưởng thành. Chúng thường cần khẩu phần ăn nhỏ hơn với thức ăn giàu protein để có thể phát triển. Động vật đang mang thai hoặc đang cho con bú sẽ cần chế độ dinh dưỡng khác nhau, trong khi thú cưng mắc bệnh tiểu đường có thể cần một chế độ ăn rất cụ thể để giúp chúng kiểm soát lượng đường trong máu của mình.
Bằng cách chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho thú cưng của mình, bạn có thể giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát một số tình trạng sức khỏe bao gồm: viêm khớp, bệnh tiểu đường, không dung nạp thực phẩm, bệnh viêm ruột, vấn đề về thận và gan, rối loạn tuyến giáp, béo phì, một số loại ung thư,...

Xu hướng thức ăn cho thú cưng tại Việt Nam

Theo một khảo sát của PetCare, chi phí dành để mua đồ ăn cho thú cưng của người Việt Nam rất cao, chiếm tới 77% trong khi đó, tỷ lệ dành cho mua đồ dùng phụ kiện, chăm sóc là 23%. Điều này cho thấy người Việt Nam rất quan tâm đến dinh dưỡng và sức khỏe của thú cưng.
Thức ăn cho thú cưng
Thức ăn cho thú cưng
Tại Việt Nam, thị trường thức ăn dành cho thú cưng rất đa dạng với các thương hiệu nhập khẩu từ Pháp, Mỹ, Thái Lan… Khách hàng có thể dễ dàng thay đổi khẩu vị cho thú cưng của mình từ thức ăn dạng hạt đóng túi với thịt xay đóng hộp. Theo khảo sát, 14% thức ăn cho thú cưng là thức ăn khô hoặc thức ăn hộp, 29% sử dụng thức ăn tươi nhà làm. Tuy nhiên, 51% họ ưa thích cách sử dụng thức ăn hộp và thức ăn nhà làm. Điều này cũng dễ hiểu khi thức ăn khô có ưu điểm là tiện lợi, dễ dàng sử dụng, dễ dàng sử dụng. Trong khi đó thức ăn ướt lại có dinh dưỡng và hương vị thơm ngon hơn. Người nuôi thú cưng có xu hướng kết hợp 2 phương pháp trên cho thú cưng.

Lợi ích thực phẩm ướt Lợi ích thực phẩm khô
Không nên để quá 30 đến 60 phút mỗi lần để tránh vi khuẩn phát triển. Có ít nguy cơ vi khuẩn phát triển hơn nên bạn có thể để nó cả ngày.
Dễ dàng hơn cho thú cưng nhai. Thức ăn khô cho thú cưng có thể khó nhai hơn đối với mèo lớn.
Giúp tăng tổng lượng nước uống. Có thể giúp giảm mảng bám và cao răng tích tụ trên răng thú cưng.
Đa dạng hơn trong chế độ ăn uống với hương vị và kết cấu. Tiết kiệm chi phí/thuận tiện hơn.

Những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn thức ăn cho thú cưng

- Thành phần: Kiểm tra nhãn thành phần của sản phẩm để biết được nguồn gốc và tỷ lệ các thành phần có trong sản phẩm. Bạn nên ưu tiên chọn những sản phẩm có thành phần tự nhiên, không có chất bảo quản, màu nhân tạo, hương liệu hay các chất gây hại khác và chúng có thành phần chính là protein động vật, như thịt, cá, trứng... để đảm bảo cung cấp đủ protein cho thú cưng.
- Nhu cầu dinh dưỡng: Người chủ nên hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của vật cưng để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nhu cầu dinh dưỡng của pet phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giống loài, tuổi tác, kích cỡ, hoạt động... Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y về vấn đề này.
- Giai đoạn sống của thú cưng: Giống như con người, thú cưng có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau tùy theo giai đoạn sống của chúng. Thức ăn cho vật nuôi thường được chế biến cho một trong ba giai đoạn của cuộc đời: Tăng trưởng và sinh sản, Dưỡng già, Tất cả các giai đoạn cuộc sống.
- Lượng calo: bao bì thức ăn cho vật nuôi liệt kê lượng calo dưới dạng kCal, viết tắt của Kilocalories, một thuật ngữ khoa học. Biết kCal trong thức ăn của thú cưng có thể đảm bảo bạn đang cung cấp cho chúng khẩu phần ăn hàng ngày phù hợp.

Cho thú cưng ăn bao nhiêu là đủ?

Lượng thức ăn cần cho chó

Phương pháp lý tưởng để xác định lượng calo cần cho chó ăn là xác định cân nặng nạc của chó và cho ăn theo cân nặng đó. Điều này đòi hỏi phải theo dõi (và cân) liên tục và không phải lúc nào cũng thực tế.
Bác sĩ thú y có thể ước tính lượng calo mà chú chó của bạn cần mỗi ngày dựa trên điểm số về lối sống và tình trạng cơ thể của chúng. Công thức tiêu chuẩn được sử dụng để tính toán nhu cầu năng lượng của một con chó trưởng thành trung bình sống trong nhà bạn, được tập thể dục nhẹ hàng ngày và bị thiến hoặc triệt sản là:
30 x trọng lượng tính bằng kg (hoặc pound chia cho 2,2) + 70 = nhu cầu calo hàng ngày
Xin lưu ý rằng rất ít con chó ở mức trung bình, vì vậy công thức này chỉ là yếu tố để tham khảo. Hầu hết các con chó sẽ cần ít calo hơn hàng ngày, trong khi một số ít sẽ cần nhiều hơn một chút. Tổng lượng calo hàng ngày này không chỉ bao gồm các bữa ăn cho chó của bạn mà còn bao gồm bất kỳ đồ ăn nhẹ và đồ ăn vặt nào. Nếu chó của bạn cần giảm cân, bác sĩ thú y sẽ khuyến nghị hạn chế lượng calo (thường là 70% đến 90% lượng tính toán để duy trì cân nặng).
​Dinh dưỡng cho chó
Dinh dưỡng cho chó
Sự tiến hóa sinh học của loài chó từ chó săn đã mang lại cho chúng khả năng thích nghi chuyên biệt về tiêu hóa và đường tiêu hóa cho phép chúng ăn một bữa ăn lớn sau đó nhiều ngày không ăn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng tất cả chó nên được cho ăn hai lần mỗi ngày sẽ giúp tránh đầy hơi (một căn bệnh có thể gây tử vong hay còn gọi là xoắn dạ dày) có liên quan đến việc cho ăn một bữa lớn mỗi ngày. Một số giống chó bao gồm Great Danes, Irish Setters và Weimaraners, đặc biệt có nguy cơ bị đầy hơi, vì vậy nên ăn các bữa ăn nhỏ hơn. Đơn giản chỉ cần chia lượng thức ăn mà thú cưng của bạn cần thành hai bữa, cách nhau 8 đến 12 giờ. Chó có thể được cho ăn theo nhiều cách đáp ứng nhu cầu của cả chủ và động vật. Những phương pháp này bao gồm kiểm soát khẩu phần, tự do lựa chọn và cho ăn theo thời gian.

Lượng thức ăn cần cho mèo

Đối với mèo, tần suất bạn nên cho mèo ăn tùy thuộc vào độ tuổi của nó. Mèo con cần nhiều thức ăn hơn trên mỗi kg trọng lượng cơ thể để hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh và do đó nên được cho ăn thường xuyên hơn trong ngày. Về bản chất, mèo thường ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày. Một con mèo thả rông săn mồi tới 20 lần một ngày và do đó, có thể gộp thành khoảng bảy bữa ăn nhỏ. Dạ dày của mèo chỉ có kích thước bằng một quả bóng bàn nên việc cho mèo ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên trong ngày là giải pháp cho mèo ăn tốt nhất.

Lựa chọn tần suất cho thú cưng ăn

Cho thú cưng ăn
Cho thú cưng ăn
- Cho ăn có kiểm soát khẩu phần đề cập đến việc kiểm soát lượng thức ăn mà thú cưng của bạn tiêu thụ bằng cách đo lượng thức ăn của chúng và cung cấp trong một hoặc nhiều bữa ăn hàng ngày. Phương pháp này thường được sử dụng cho các chương trình kiểm soát cân nặng và cho những động vật có thể ăn quá nhiều nếu được cho ăn tự do.
-Việc tự do lựa chọn cho ăn cho phép thú cưng của bạn luôn có sẵn thức ăn, bao nhiêu tùy thích và bất cứ khi nào chúng muốn. Phương pháp này tốt nhất khi cho thú cưng ăn thức ăn khô, thức ăn này sẽ không bị hỏng khi để ngoài. Hầu hết các chú pet cho con bú thường được cho ăn tự do, nhưng một số con sẽ ăn quá nhiều khi cho ăn theo cách này, dẫn đến béo phì. Nếu bạn thích phương pháp này, điều quan trọng là phải đo lượng thức ăn được khuyến nghị hàng ngày của mỗi loài động vật vào đầu ngày và nạp thêm lượng đó vào bát.
- Cho ăn theo thời gian liên quan đến việc cung cấp một phần thức ăn cho thú cưng của bạn ăn trong một khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ, thức ăn có thể được đặt trong bát của chó trong 30 phút. Sau thời gian đó, nếu thú cưng chưa ăn hết thức ăn thì sẽ bị loại bỏ.
Bất kể bạn chọn lịch trình cho ăn nào, hãy tránh cho thú cưng vận động mạnh sau khi ăn một bữa lớn, đặc biệt nếu chúng ăn thức ăn nhanh. Điều này sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề về đầy hơi, tắc ruột hoặc các rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng khác. Hãy chắc chắn rằng con pet cưng của bạn luôn tiếp cận được với nước sạch.

Thưởng đồ ăn cho thú cưng

Không có gì sai khi thưởng đồ ăn cho hành vi tốt của thú cưng, nhưng điều quan trọng là không nên lạm dụng nó. Luôn chọn những món ăn ít đường, carbohydrate và hạn chế số lượng cho chúng. Đồ ăn vặt không nên chiếm quá 5 đến 10% khẩu phần ăn của chó. Những món ăn lớn hơn có thể được chia thành những phần nhỏ, nghĩa là bạn vẫn có thể cho thú cưng ăn một vài phần thưởng ngon miệng mà không cần cho chúng ăn quá nhiều.
Thưởng đồ ăn cho chó
Thưởng đồ ăn cho chó
Nhiều con chó thích trái cây và rau quả tươi có lượng calo thấp hơn nhiều và thường tốt hơn cho thú cưng của bạn. Những miếng táo, quả việt quất và cà rốt nhỏ là một vài ví dụ được chó ưa chuộng. Điều quan trọng vẫn là hạn chế những món ăn này vì chúng có thể chứa nhiều đường tự nhiên.
Trong khi trái cây và rau với số lượng nhỏ thì không sao, nhưng những món ăn khác của con người có thể gây ra vấn đề thực sự. Hầu hết các con chó đều là cao thủ trong việc 'xin ăn' khi bạn hoặc con bạn đang ăn. Một món ăn nhỏ dành cho con người có vẻ không nhiều, nhưng chúng sẽ cộng lại và có thể khiến chó của bạn tăng cân, làm trầm trọng thêm hành động van xin và làm hư chó con.

Dinh dưỡng ở các giai đoạn sống của chó

Chó có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau trong các giai đoạn của cuộc đời và việc cho ăn một chế độ ăn được xây dựng cho tất cả các giai đoạn sống là không phù hợp. Thức ăn đa năng cho chó có thể không cung cấp đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của chó con đang lớn hoặc chó mẹ đang mang thai hoặc cho con bú. Ngược lại, chế độ ăn đa năng tương tự này có thể cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng cho chó già hoặc chó ít hoạt động. Hiện nay, các chuyên gia dinh dưỡng uy tín đã khuyến nghị cho chó ăn theo từng giai đoạn sống của chó (chó con, thiếu niên, mang thai, trưởng thành, cao tuổi) để duy trì sức khỏe tổng thể và thể trạng của chó, đồng thời cải thiện cả chất lượng và số lượng cuộc sống của chó. Thông tin này có thể được tìm thấy trên nhãn thức ăn cho chó của bạn dưới dạng Tuyên bố AAFCO.

1.Cai sữa và chó con ăn

Nếu bạn phải chăm sóc chó con trong vài tháng đầu đời, bạn cần chuẩn bị để chuyển chúng từ chế độ ăn sữa mẹ sang thức ăn thông thường cho chó con.
Khi nào cần cai sữa cho chó
Quá trình giảm dần sự phụ thuộc của chó con vào sữa mẹ, được gọi là cai sữa, thường nên bắt đầu từ ba đến bốn tuần tuổi và lý tưởng nhất là hoàn toàn kết thúc khi chó con được bảy đến tám tuần.
Chó con nhận được dinh dưỡng hoàn toàn từ sữa mẹ trong bốn tuần đầu đời, vì vậy không cần cho chúng ăn bất cứ thứ gì trong thời gian đó. Tuy nhiên, trong trường hợp chó mẹ bị ốm hoặc không sản xuất đủ sữa trong bốn tuần này — hoặc nếu chó con được phát hiện mồ côi — thì có thể cần phải cho chúng ăn sữa ngoài thay thế.
Sau thời gian đó, tốt nhất nên để quá trình cai sữa diễn ra dần dần trong vài tuần. Điều này cho phép chó mẹ cạn dần nguồn sữa và chó con cần thời gian để học những hành vi quan trọng từ mẹ và bạn cùng lứa. Chó con thường bắt đầu ăn thức ăn dành cho chó con vào khoảng ba đến bốn tuần tuổi.
Chó mẹ và các chó con
Chó mẹ và các chó con
Cách cai sữa cho chó con
Bắt đầu bằng cách tách chó mẹ ra khỏi lứa của nó vài giờ mỗi lần. Lần xa cách này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của chó con vào sữa mẹ và sự hiện diện chung của chúng. Trong khi tách ra, hãy cho chó con ăn bằng bát hoặc đĩa. Lượng thức ăn, tần suất và thời gian cách ly có thể tăng dần. Khi chó con trở nên độc lập và tự tin, chúng có thể ngày càng xa mẹ nhiều hơn cho đến khi cai sữa hoàn toàn.      
Hãy dành thời gian của bạn cho chúng. Bạn có thể bực bội nếu chó con không bắt đầu chuyển đổi ngay lập tức, nhưng hãy kiên nhẫn - những thất bại định kỳ là điều bình thường!
Chăm sóc chó mẹ trong quá trình cai sữa
Để ngăn chó mẹ sản xuất quá nhiều sữa - có thể dẫn đến tuyến vú bị đau và căng cứng - điều quan trọng là phải tuân theo lịch trình cho ăn và tách chó con cho cả chó mẹ và chó con. Điều này nên được thảo luận với bác sĩ thú y của bạn để đảm bảo rằng chó con được nhận đủ dinh dưỡng và lượng thức ăn của chó mẹ được điều chỉnh hợp lý khi chó mẹ không còn cho con bú nữa.
Cho chó con ăn trong quá trình cai sữa
Trong khi cai sữa, bạn nên cho chó con ăn cùng loại thức ăn chất lượng cao dành cho chó con mà chúng sẽ ăn trong suốt thời kỳ tăng trưởng của chúng. Đảm bảo làm ẩm thức ăn bằng nước ấm (hoặc sữa thay thế cho chó con) để tạo ra hỗn hợp súp hấp dẫn khẩu vị nhạy cảm của chúng.
Chó con thường đùa nghịch với thức ăn khi được cho ăn lần đầu, nhưng chúng sẽ nhanh chóng học được cách ăn thức ăn đó! Bắt đầu với số lượng nhỏ và tăng dần lượng thức ăn cho chó con. Vào thời điểm chó con cai sữa hoàn toàn lúc bảy đến tám tuần tuổi, chúng nên ăn thức ăn khô một cách nhất quán.
Lượng thức ăn để nuôi chó con
Sau khi cai sữa, phần lớn chó con mất khả năng tiêu hóa đường sữa (lactose). Do đó, mặc dù có thể dung nạp một lượng nhỏ nhưng việc cho ăn sữa có thể gây khó chịu ở đường ruột và tiêu chảy vì chó không thể tiêu hóa đúng cách.
Khi còn nhỏ, chó con phải ăn thường xuyên và nhiều! Chúng cần số lượng thức ăn tương đối lớn - gấp đôi lượng năng lượng tiêu thụ của chó trưởng thành và tùy thuộc vào giống, sẽ cần được cho ăn thức ăn có chứa 25 đến 30% protein - vì chúng đang phát triển nhanh chóng và có không gian hạn chế trong dạ dày nhỏ bé của chúng. Khi được 6 đến 8 tuần tuổi, chúng cần được cho ăn khoảng 4 đến 6 bữa một ngày. Khi được 6 tháng, nhu cầu về thức ăn giảm đi vì chó con đã có kích thước bằng khoảng 75% kích thước trưởng thành và có thể cho ăn 2-3 bữa/ngày.
Thức ăn cho chó con chất lượng tốt có lợi thế hơn thức ăn cho chó trưởng thành vì nó được chế tạo đặc biệt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khắt khe của chó con và chứa lượng canxi thích hợp. Do chúng lớn nhanh nên bất kỳ sai sót nào về dinh dưỡng mắc phải trong thời thơ ấu sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn, thậm chí không thể khắc phục và kéo dài suốt đời. Vì quá trình tăng trưởng gần như hoàn tất khi được 8 đến 10 tháng tuổi nên chó trung bình có thể được chuyển sang thức ăn cho chó trưởng thành khi được khoảng 12 tháng tuổi.
Cho chó con ăn
Cho chó con ăn
Nếu bạn nuôi một chú chó con giống lớn hoặc khổng lồ, một con sẽ nặng hơn 50 pound (23kg) khi trưởng thành hoặc có nguy cơ mắc chứng loạn sản xương hông, loạn sản khuỷu tay hoặc các bất thường về tăng trưởng khác (ví dụ: Labrador và Golden Retrievers, German Shepherds), bạn nên cho chó con ăn loại thức ăn dành riêng cho chó con giống lớn. Những chế độ ăn này được xây dựng để chứa tỷ lệ tối ưu giữa protein và canxi nhằm giúp xương phát triển nhanh ở mức độ vừa phải, giảm nguy cơ rối loạn khớp. Bác sĩ thú y cũng có thể đề xuất một chế độ ăn chuyển tiếp dành cho những năm 'tuổi thiếu niên' của thú cưng.
Hãy nhớ rằng, kích thước trưởng thành của một con chó được xác định về mặt di truyền chứ không phải bởi tốc độ phát triển của con vật đó. Đừng cho ăn quá nhiều nhằm mục đích đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của chó con. Nếu được phép ăn quá nhiều, chó con có thể tiêu thụ quá nhiều calo, phát triển quá nhanh và phát sinh các vấn đề về sức khỏe. Các giống chó nhỏ thường đạt trọng lượng cơ thể trưởng thành sau 9 đến 12 tháng. Là chó con, bạn có thể để thức ăn khô cho chúng ăn theo ý muốn. Nhưng hầu hết chó con giống trung bình và tất cả chó con giống lớn đều có thể gặp các vấn đề về xương hoặc khớp nếu chúng ăn quá nhiều trong giai đoạn này và được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc cho ăn có kiểm soát.

2. Dinh dưỡng cho chó khi mang thai

Cách nhận biết chó mang thai
- Sờ nắn: Nếu bạn biết ngày con chó của bạn thực hiện nhân giống, bác sĩ thú y có thể sờ bụng bắt đầu từ mốc 28-30 ngày. Ở giai đoạn này của thai kỳ, chó con có cảm giác giống như những quả bóng golf hoặc quả nho nhỏ tùy thuộc vào kích cỡ của chó. Những “quả bóng” này là những túi chứa đầy chất lỏng bao quanh thai nhi. Không nên sờ bụng nếu không có sự hỗ trợ của bác sĩ thú y vì nó có thể làm tổn thương chó con. Các bao sẽ mất hình dạng rõ rệt sau một tháng, vì vậy thời điểm kiểm tra này rất quan trọng.
- Siêu âm: Bác sĩ thú y có thể siêu âm trong khoảng thời gian từ 25 đến 35 ngày của thai kỳ. Siêu âm thường có thể phát hiện nhịp tim của thai nhi, giúp bạn ước tính số lượng chó con mà chó cái đang mang. Nhịp tim của chó con nhanh hơn nhịp tim của chó mẹ từ 2 đến 3 lần.
- Xét nghiệm nội tiết tố: Vào khoảng ngày thứ 25 đến 30 của thai kỳ, bác sĩ thú y có thể thực hiện xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone của chó để xem liệu chó có sản xuất hormone Relaxin hay không. Relaxin chỉ được sản xuất trong thời kỳ mang thai nên xét nghiệm tương đối chính xác.
- Chụp X-quang là một trong những cách hiệu quả nhất để xác định xem chó cái có mang thai hay không. Tuy nhiên, điều này tốt nhất nên được thực hiện sau 55 ngày hoặc hơn, vì hệ thống xương của chó con không hiển thị trên phim chụp X-quang cho đến lúc đó. Chụp X-quang vào thời điểm này cho phép bạn đếm chính xác số lượng chó con, điều này sẽ giúp bạn biết khi nào chó của bạn đẻ xong.
Chụp X-quang cho chó
Chụp X-quang cho chó
Chó thường mang thai trong 62 ngày, cộng hoặc trừ 2 ngày. Quá trình mang thai được chia thành ba tháng và một con chó khỏe mạnh, được nuôi dưỡng tốt sẽ tăng cân vượt quá khoảng 15-20% trọng lượng khi sinh sản. Cho ăn quá nhiều có thể dẫn đến béo phì vào cuối thai kỳ, làm tăng nguy cơ chuyển dạ khó khăn hoặc kéo dài và gây thêm căng thẳng cho chó con. Ngược lại, cho ăn không đủ trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến mất phôi, thai nhi phát triển bất thường, sẩy thai tự nhiên hoặc thai chết lưu, lứa đẻ nhỏ và chó con nhẹ cân, không phát triển được.
- Tuần 1-6 thai kỳ:
Sau khi bạn xác nhận rằng chó cái của mình đang mang thai và ước tính ngày thụ thai, mục tiêu trong sáu tuần đầu tiên là duy trì cân nặng lý tưởng của chó cái.
Tăng cân sớm có thể làm tăng nguy cơ sinh khó (các vấn đề khi sinh nở), do đó, mục tiêu duy trì ở mức thể trạng lý tưởng là mục tiêu và mức tăng cân trong sáu tuần đầu tiên nên ở mức tối đa là 10%.
Trong giai đoạn này, phôi phát triển khá chậm và nhu cầu năng lượng của chó cái mang thai không tăng. Do đó, chó cái nên được cho ăn theo chế độ dinh dưỡng dành cho chó lớn, đầy đủ và cân bằng, có chất lượng tốt và bạn nên tuân thủ hướng dẫn cho ăn bình thường.
Do sự thay đổi nội tiết tố mà chó cái đang trải qua, bạn có thể thấy cảm giác thèm ăn của nó giảm xuống hoặc thay đổi - đừng lo lắng, điều này là bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn hoặc chó cái có vẻ bắt đầu giảm cân, bạn nên đưa nó đến bác sĩ thú y để kiểm tra.
- Tuần 6-9 của thai kỳ:
Vào khoảng ngày thứ 42, hai thay đổi chính bắt đầu xảy ra:
1. Nhu cầu năng lượng và chất dinh dưỡng của chó cái đang mang thai bắt đầu tăng lên khi tốc độ phát triển của bào thai tăng lên.
2. Không gian trong dạ dày có thể chứa thức ăn của chó cái bắt đầu giảm đi khi thai nhi bắt đầu chiếm nhiều diện tích hơn trong bụng
Nếu bạn đã siêu âm cho chó, bạn có thể biết ước chừng có bao nhiêu chú chó con và điều này cũng có thể giúp ích cho việc cho ăn.
​Chó đang mang thai
Chó đang mang thai
Vì những lý do này, tại thời điểm mang thai, bạn phải điều chỉnh việc cho chó ăn. Những thay đổi về chế độ ăn cần phải dần dần để tránh bất kỳ hiện tượng khó chịu nào ở bụng.
- Thời kỳ cho con bú:
Nhu cầu năng lượng của chó mẹ thực sự tăng lên sau khi sinh và trong thời kỳ cho con bú. Ở mức nhu cầu năng lượng cao nhất, 3-5 tuần sau khi sinh con, chó con có thể cần lượng calo gấp 2-4 lần so với một người trưởng thành khỏe mạnh bình thường. Nhu cầu năng lượng của chó mẹ sẽ giảm và trở lại bình thường vào khoảng 8 tuần sau khi sinh - khi chó con đã cai sữa hoàn toàn.
Sau khi chó con được sinh ra, chó mẹ có thể tăng lượng thức ăn nạp vào nhưng mật độ năng lượng của thức ăn phải đủ cao nếu không chó mẹ sẽ không thể tiêu thụ đủ để duy trì sản lượng sữa, cân nặng và tình trạng cơ thể. Việc đánh giá định kỳ tình trạng cơ thể của chó mẹ mang lại cơ hội điều chỉnh việc cho ăn.
Việc cho ăn tự do trong 3-4 tuần đầu cho con bú, trừ khi chó mẹ chỉ nuôi một hoặc hai chú chó con, sẽ mang lại nhiều lợi ích. Chó mẹ có thể ăn theo lịch trình riêng của mình, có thể tiêu thụ lượng thức ăn ít hơn mỗi lần ăn và chó con có thể bắt đầu nếm thử thức ăn đặc ngay khi chúng có thể (khi chúng được khoảng 3 tuần tuổi).

3. Dinh dưỡng cho chó già

Chó bắt đầu có những thay đổi rõ ràng liên quan đến tuổi tác vào khoảng 7 đến 12 tuổi. Ngoài ra còn có những thay đổi về trao đổi chất, miễn dịch và thành phần cơ thể. Một số con có thể không qua khỏi trong khi một số khác được kiểm soát bằng chế độ ăn kiêng. Khi cho chó lớn tuổi ăn, mục tiêu chính là duy trì sức khỏe và trọng lượng cơ thể tối ưu, làm chậm sự phát triển của bệnh mãn tính và giảm thiểu các bệnh có thể đã xuất hiện.
Dinh dưỡng cho chó già
Dinh dưỡng cho chó già
- Kích thước thú cưng của bạn sẽ quyết định thời điểm bắt đầu chế độ ăn kiêng dành cho chó lớn tuổi
Khi chó của bạn già đi, các vấn đề về sức khỏe có thể phát sinh bao gồm suy thoái da và lông, mất khối lượng cơ, các vấn đề về đường ruột thường xuyên hơn, viêm khớp, béo phì, các vấn đề về răng và giảm khả năng chống nhiễm trùng . Những con chó nhỏ hơn sống lâu hơn và không gặp phải những thay đổi liên quan đến tuổi tác này sớm như những con chó kích thước lớn hơn.
Gợi ý tuổi bắt đầu lão hóa của các giống chó theo cân nặng:
+ Các giống chó nhỏ và chó nặng dưới 20 pound (~9kg) - 7 tuổi
+ Các giống chó trung bình và chó nặng từ 21 đến 50 pound (9~22kg) - 7 tuổi
+ Các giống chó lớn và chó nặng từ 51 đến 90 pound (22~41kg) - 6 tuổi
+ Các giống chó và chó khổng lồ nặng từ 91 pound trở lên (~41kg) - 5 tuổi
- Tránh chế độ ăn "cao tuổi" làm giảm mức độ protein
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhu cầu protein đối với những con chó lớn tuổi không giảm theo độ tuổi và mức độ protein không góp phần vào tiến triển của bệnh suy thận. Điều quan trọng là phải cho chó lớn tuổi ăn chế độ ăn có chứa hàm lượng protein dễ tiêu hóa tối ưu để giúp duy trì khối lượng cơ bắp tốt.
Những con chó lớn tuổi đã được chứng minh là có xu hướng tăng mỡ trong cơ thể mặc dù tiêu thụ ít calo hơn. Sự thay đổi thành phần cơ thể này là không thể tránh khỏi và có thể trở nên trầm trọng hơn do giảm tiêu hao năng lượng hoặc thay đổi tốc độ trao đổi chất. Dù bằng cách nào, điều quan trọng là phải áp dụng chế độ ăn có mật độ calo thấp hơn, lượng natri thấp hơn và ít carbohydrate hơn để tránh tăng cân nhưng với mức protein bình thường để giúp duy trì khối lượng cơ bắp.
- Trao đổi với bác sĩ thú y của bạn về việc tăng lượng GLA và FOS cho chó lớn tuổi
Axit Gamma-linolenic (GLA) là một axit béo omega-6 có vai trò trong việc duy trì làn da và bộ lông khỏe mạnh. Mặc dù nó thường được sản xuất ở gan chó nhưng nồng độ GLA có thể bị giảm ở những con chó lớn tuổi.
Lão hóa có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột của chó, có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa. Chế độ ăn dành cho chó cao cấp nên chứa FOS (fructooligosaccharides) để thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi.
- Tìm kiếm thực phẩm có hàm lượng cao vitamin E và chất chống oxy hóa Beta-Carotene như vitamin E và beta-carotene giúp loại bỏ nguy cơ có thể làm hỏng mô cơ thể và gây ra các dấu hiệu lão hóa. Chế độ ăn dành cho chó lớn tuổi nên chứa hàm lượng hợp chất chống oxy hóa cao hơn. Chất chống oxy hóa cũng có thể làm tăng hiệu quả của hệ thống miễn dịch ở chó.
Bổ sung thực phẩm có hàm hượng vitamin E cao cho chó
Bổ sung thực phẩm có hàm hượng vitamin E cao cho chó
- Duy trì tính nhất quán
Chó không phải là người sành ăn. Nếu chúng thích đồ ăn thì không cần phải thay đổi liên tục. Con người chúng ta có thể thấy điều này nhàm chán, nhưng đối với những chú chó, việc gắn bó với một loại thức ăn sẽ tốt hơn nhiều cho quá trình tiêu hóa của chúng. Nếu bạn muốn đưa ra một “thực đơn” mới, hãy thực hiện nó theo từng giai đoạn chậm rãi. Vì vậy, hãy dần dần thêm thức ăn mới vào thức ăn mà chó đã ăn từ lâu và giảm dần lượng thức ăn cũ theo thời gian. Điều này cho phép đường tiêu hóa của chó thích nghi với chế độ ăn mới.

Dinh dưỡng ở các giai đoạn sống của mèo

1. Cai sữa và cho mèo con ăn

Mèo con uống sữa mẹ cho đến khi mẹ cai sữa dần dần cho chúng khi chúng được 4 tuần tuổi. Khi mèo con sẵn sàng cai sữa, bạn có thể nhận thấy chúng trở nên năng động hơn và có thể đứng vững trong khi giơ đuôi lên. Vào thời điểm này, chúng cũng sẽ có răng nanh và răng cửa và nên khám phá môi trường xung quanh thông qua vui chơi. Nếu mèo con của bạn không thể đứng, chơi hoặc tập trung mắt thì còn quá sớm để bắt đầu cai sữa. Sớm nhất, bạn có thể bắt đầu cai sữa sau ba tuần nếu mèo con có dấu hiệu sẵn sàng. Hãy theo dõi chặt chẽ mèo con của bạn để đảm bảo chúng nhận đủ thức ăn.
Hầu hết mèo con phải mất từ 4-6 tuần để cai sữa mẹ hoặc bú bình (nếu mồ côi). Quá trình cai sữa tương đối ngắn gọn.
Mèo con thường ăn thức ăn đặc khi được 8-10 tuần tuổi. Mặc dù mèo con có thể uống sữa mẹ nhưng nhiều con mèo mất khả năng xử lý đường có trong sữa sau khi cai sữa. Do mất khả năng xử lý đường có trong sữa nên nó có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa, do đó sữa không tốt cho sức khỏe của hầu hết mèo, đặc biệt nếu nó thay thế một bữa ăn cân bằng.
​Mèo con ăn thức ăn đặc
Mèo con ăn thức ăn đặc

2. Dinh dưỡng cho mèo khi mang thai

- Cách xác định mèo của bạn có mang thai hay không
+ Quan sát con mèo của bạn để xem nó có động dục không. Mèo nhà thường động dục vào khoảng cuối mùa xuân và đầu mùa thu, khoảng từ tháng 3 đến tháng 9. Khi động dục, mèo cái sẽ thể hiện các hành vi bao gồm thể hiện tình cảm nhiều hơn, bồn chồn và đói nhiều hơn cũng như hú lên để thu hút mèo đực. Con mèo sẽ động dục trong khoảng 10 đến 14 ngày. Nếu mèo cái của bạn đang động dục và được phép ra ngoài, nó sẽ cố gắng thu hút và giao phối với mèo đực. Đương nhiên, khả năng cao là nó sẽ mang thai vì mèo là loài rụng trứng tự phát.
+ Kiểm tra trọng lượng và núm vú của mèo. Nếu con mèo của bạn đang mang thai, nó sẽ bắt đầu tăng cân nhanh chóng. Ngay cả một con mèo vốn đã thừa cân cũng sẽ tăng cân đáng kể nếu mang thai. Khi mèo cái mang thai, núm vú của nó sẽ tăng kích thước và có màu sẫm hơn rõ rệt. Sự thay đổi về kích thước và màu sắc núm vú này xảy ra trong tuần thứ ba của thai kỳ (khoảng 21 ngày).
+ Đưa con mèo của bạn đến bác sĩ thú y. Nếu bạn bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu mang thai, hãy đặt lịch hẹn cho mèo đến gặp bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y sẽ có thể xác nhận việc mang thai (rất có thể bằng siêu âm) và sẽ tư vấn cho bạn về bất kỳ biến chứng sức khỏe tiềm ẩn nào có thể xảy ra. Đây cũng là thời điểm tốt để hỏi bác sĩ thú y về chế độ ăn của mèo đang mang thai và xin lời khuyên của họ về cách giữ cho mèo đang mang thai và cho con bú được nuôi dưỡng tốt.
Mèo đang mang thai
Mèo đang mang thai
- Chế độ dinh dưỡng cho mèo khi mang thai:
+ Chuyển sang thức ăn ướt dành cho mèo con. Vào giữa thời kỳ mang thai của mèo, hãy bắt đầu cho mèo ăn thức ăn ướt chất lượng cao dành cho mèo con. Thức ăn dành cho mèo con chứa tỷ lệ chất dinh dưỡng và vitamin cao hơn thức ăn dành cho mèo trưởng thành và sẽ cung cấp cho mèo mẹ nhiều protein và calo cần thiết khi mang thai. Hãy nhớ rằng lượng thức ăn tiêu thụ của mèo sẽ tăng lên trong thời kỳ mang thai. Nó thường sẽ ăn nhiều hơn khoảng 50% so với khi không mang thai. Quá trình mang thai của mèo thường kéo dài từ 58–70 ngày. Lên kế hoạch chuyển sang thức ăn bổ dưỡng cho mèo vào khoảng tuần thứ 5 (35 ngày).
+ Trộn protein vào thức ăn bình thường của mèo. Trong giai đoạn đầu và giữa của thai kỳ, mèo có thể tiếp tục ăn thức ăn thông thường của chúng. Tuy nhiên, bạn nên trộn thêm protein để giúp mèo con phát triển khỏe mạnh. Bạn có thể luộc những miếng thịt gà, thịt bò, cá hoặc trứng nhỏ rồi thêm chúng vào thức ăn khô hoặc ướt cho mèo. Mèo có thể kén ăn, đặc biệt là mèo đang mang thai. Hãy thử các loại protein khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy loại protein mà mèo thích. Protein bổ sung cũng sẽ cung cấp cho mèo mẹ sức khỏe và năng lượng khi cơ thể mèo con phát triển. Trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú, mẹ sẽ cần rất nhiều chất đạm.
​Trộn thịt vào thức ăn khô cho mèo
Trộn thịt vào thức ăn khô cho mèo
+ Cho mèo của bạn tiếp cận thức ăn liên tục. Khi quá trình thai phát triển và lứa mèo con chiếm nhiều không gian hơn trong cơ thể mèo con, mèo mẹ sẽ ăn những bữa ăn ngày càng nhỏ hơn, nhưng bữa ăn của mèo con cũng sẽ trở nên thường xuyên hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng thức ăn luôn có sẵn cho mèo khi chúng đói. Thức ăn ướt có thể bị hỏng nếu để quá lâu. Bạn có thể tránh vấn đề này bằng cách cho một ít thức ăn ướt ra ngoài và đợi cho mèo ăn hết rồi mới cho thêm vào.
+ Cho mèo con ăn thức ăn ba lần mỗi ngày sau khi mèo con sinh con. Mèo mẹ có thể sẽ kiệt sức, thiếu năng lượng và không thèm ăn trong vài ngày đầu sau khi sinh con. Tuy nhiên, cảm giác thèm ăn của “cô ấy” sẽ sớm quay trở lại. Nếu nhận thấy mèo tiếp tục tăng cân sau khi sinh, bạn có thể cần phải cắt giảm lượng thức ăn. Đừng cho mèo ăn quá nhiều đến mức béo phì.
+ Cho mèo ăn thức ăn giàu canxi. Canxi sẽ làm tăng sản lượng sữa của mẹ, từ đó sẽ kích thích sự phát triển xương ở mèo con đang phát triển. Kiểm tra thông tin dinh dưỡng trên thức ăn đóng hộp cho mèo để tìm loại có hàm lượng canxi cao. Ngoài ra, bạn có thể cho mèo mẹ bổ sung canxi dưới sự giám sát của bác sĩ thú y.
+ Chuyển mèo của bạn trở lại thức ăn dành cho mèo trưởng thành sau khi mèo con cai sữa. Trong khi cho mèo con ăn sữa, mèo mẹ sẽ cần protein và chất dinh dưỡng từ thức ăn dành cho mèo con cung cấp. Tuy nhiên, sau khi mèo con cai sữa (thường là khoảng 6–10 tuần sau khi sinh), bạn có thể chuyển mèo mẹ trở lại thức ăn dành cho mèo trưởng thành. Thực hiện điều này bằng cách trộn một lượng nhỏ thức ăn của mèo lớn với thức ăn của mèo con. Tăng tỷ lệ thức ăn dành cho mèo lớn trong một tuần cho đến khi mèo chuyển hoàn toàn sang thức ăn dành cho mèo trưởng thành. Bạn cũng có thể đưa lại thức ăn khô vào chế độ ăn của mèo vào thời điểm này và không cần cho mèo ăn thêm chất đạm.

3. Dinh dưỡng cho mèo già

Mèo già cần mức độ dinh dưỡng khác với mèo con hoặc mèo trưởng thành. Trong độ tuổi từ 7 đến 11, mèo già có nguy cơ béo phì cao hơn do mức độ hoạt động và trao đổi chất giảm. Mèo trên 11 tuổi được coi là già và có nhiều khả năng bị mất khối lượng cơ thể. 
Để giúp mèo duy trì tình trạng cơ thể lý tưởng, hãy tìm loại thức ăn cao cấp cho mèo với mức độ điều chỉnh các chất dinh dưỡng sau để đáp ứng nhu cầu của mèo: 
- Protein cao hơn: Chế độ ăn giàu protein hơn giúp mèo lớn tuổi duy trì khối lượng cơ thể. Bởi vì một số con mèo già có quá trình tiêu hóa protein kém hiệu quả hơn khi chúng già đi nên nguồn protein trong chế độ ăn phải có chất lượng cao và khả năng tiêu hóa cao. Các loại protein chất lượng cao như thịt gà và gà tây, cá ngừ, cá hồi và thậm chí cả thịt bò đều có khả năng tiêu hóa cao đối với mèo lớn tuổi.
- Chất béo lành mạnh: Một số con mèo già gặp khó khăn trong việc tiêu hóa chất béo, nhưng chúng vẫn là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng. 
- Tăng cường chất chống oxy hóa: Mèo lớn tuổi cần chống oxy hóa để hỗ trợ hệ miễn dịch của chúng bởi hệ thống này có thể đang suy giảm.
- Hydrat hóa : Việc cung cấp đủ nước cũng có thể là một vấn đề khó khăn đối với những chú mèo lớn tuổi. Chúng có thể bị suy giảm độ nhạy cảm với cơn khát. Thức ăn ướt dành cho mèo lớn tuổi có thể giúp chúng giữ nước. Bạn cũng có thể muốn bổ sung thêm bát nước ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà để khuyến khích mèo uống nhiều hơn.

4. Lưu ý về chế độ dinh dưỡng của mèo

Thức ăn cho mèo
Thức ăn cho mèo
- Mèo là loài ăn thịt bắt buộc, có nghĩa là cơ thể chúng cần chất dinh dưỡng chỉ có trong thịt. Mèo không được phép ăn chay. Thành phần dinh dưỡng của chúng phải chứa protein có nguồn gốc từ thịt. Không giống như chó cần 23 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, mèo cần 25 loại. Trên thực tế, mèo con cần lượng protein trong chế độ ăn nhiều hơn khoảng 50% so với chó con và mèo trưởng thành cần lượng protein trong chế độ ăn nhiều hơn 200% so với chó trưởng thành.
- Mèo cũng không nên ăn quá nhiều. Mèo được cho ăn thoải mái có nguy cơ cao bị thừa cân. Thức ăn nên được lựa chọn và đo lường cẩn thận để đáp ứng nhu cầu calo của mèo mà không có nguy cơ tăng cân.
- Thức ăn cho mèo rất ngon và chứa rất nhiều calo, điều đó có nghĩa là chỉ cần ăn một ít sẽ có tác dụng lâu dài.
- Mèo đánh giá cao việc thử những điều mới. Chúng có thể cảm thấy nhàm chán khi ăn cùng một loại thức ăn ngày này qua ngày khác. Trộn thức ăn ướt và khô cho mèo trong một bữa hoặc cho chúng ăn thành nhiều bữa riêng biệt là một cách hay để mang đến cho mèo của bạn sự đa dạng mà chúng không chỉ muốn mà còn cần. Bạn cũng nên thử một vài các phương pháp phân phát khác nhau. Một số con mèo thích thức ăn phục vụ trên đĩa phẳng hoặc bát rộng, có cạnh thấp. Những con khác sẽ ăn ngay từ hộp. Sau khi bạn tìm thấy loại thức ăn và phương pháp phục vụ mà mèo yêu thích, chúng sẽ thích ăn hỗn hợp thức ăn khô và ướt cho mèo một cách thường xuyên.
- Một số con mèo sẽ không uống nước được đặt cạnh nguồn thức ăn hoặc khay vệ sinh của chúng, vì vậy hãy thử di chuyển bát nước của chúng sang khu vực khác.

Thú cưng bị thừa cân hoặc nhẹ cân

1. Nhẹ cân

Nguyên nhân thú cưng bị gầy
Cơ thể thú cưng tiêu thụ một lượng năng lượng nhất định mỗi ngày. Động vật lấy năng lượng này từ chế độ ăn dưới dạng chất béo, protein và carbohydrate.
Chó bị thiếu cân (suy dinh dưỡng)
Chó bị thiếu cân (suy dinh dưỡng)
- Kén ăn: Một số con chó và mèo sẽ ăn bất cứ thứ gì và mọi thứ, trong khi những con khác lại khó thuyết phục hơn khi đụng đến thức ăn. Ví dụ, chúng có thể nhạy cảm với mùi vị, kết cấu và thời gian chúng được cho ăn.
- Căng thẳng hoặc sợ hãi: Chẳng hạn như giông bão, pháo hoa, người lạ đến thăm, bạn cùng phòng mới hay đi spa, tất cả những sự kiện này đều có thể gây lo lắng và/hoặc căng thẳng cho thú cưng của bạn. Do đó, căng thẳng chắc chắn cũng là một nguyên nhân có thể khiến động vật bị thiếu cân.
- Bệnh tật, chấn thương hoặc đau đớn: Nếu thú cưng của bạn giảm cân hoặc chán ăn, chúng có thể có bệnh hoặc chấn thương tiềm ẩn. Đau là một nguyên nhân khác khiến con vật có thể giảm cân. Nếu bạn có nghi ngờ con chó hoặc con mèo của bạn đang bị bệnh gì đó, hãy đến gặp bác sĩ thú y để tìm ra nguyên nhân như vấn đề về tuyến giáp, vấn đề về tiêu hóa hoặc tình trạng răng miệng.
- Ký sinh trùng: Điều quan trọng là chó hoặc mèo phải được tẩy giun thường xuyên vì các ký sinh trùng như giun hoặc Giardia có thể khiến động vật giảm cân. Chất dinh dưỡng không được hấp thụ đầy đủ vào cơ thể do ký sinh trùng. Chó hoặc mèo cũng có thể bị tiêu chảy, cảm thấy yếu và thường xuyên đói.
- Tập thể dục quá nhiều hoặc quá ít: Một số chó hoặc mèo rất năng động nhưng không nhận đủ chất dinh dưỡng để duy trì cân nặng. Mặt khác, vật nuôi không vận động nhiều có thể chán ăn.
- Tuổi: Chó và mèo có thể có xu hướng giảm cân khi chúng già đi, chẳng hạn như do thay đổi mức độ hoạt động, cảm giác chán ăn và bệnh tật.
- Suy dinh dưỡng: Nếu chó, mèo của bạn ăn uống đầy đủ các bữa ăn hàng ngày nhưng vẫn giảm cân thì nên kiểm tra xem con vật đó có nhận đủ dinh dưỡng trong ngày hay không. Hãy tìm số lượng chính xác được khuyến nghị hàng ngày trên bao bì thức ăn mà động vật đang sử dụng. Hãy nhớ rằng số lượng được đề xuất trên bao bì chỉ là gợi ý. Nếu bạn cảm thấy thú cưng của mình cần nhiều thức ăn hơn mức khuyến nghị, hãy chia khẩu phần lớn hơn một chút.
Dấu hiệu nhận biết thú cưng thiếu cân
Thú cưng của bạn đang rơi vào tình trạng thiếu cân so với mức cho phép nếu bạn có thể dễ dàng nhìn thấy xương sườn, đốt sống và xương chậu, cảm nhận không có mỡ trên xương và có thể thấy mất đi một ít của khối lượng cơ bắp. Thú cưng quá gầy thường có mức năng lượng thấp hơn và thậm chí có thể bị trầm cảm. Ngoài ra, bộ lông sẽ trông xỉn màu và khô hơn. Cuối cùng, rụng nhiều cũng là triệu chứng của việc thiếu cân.
Nếu chó trưởng thành bị thiếu ăn mãn tính có thể bị suy giảm khả năng chăm sóc con, hoạt động và tăng khả năng bị nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng; chó con còi cọc trong sự phát triển; chó trưởng thành có thể loãng xương.
Mèo bị thiếu cân (suy dinh dưỡng)
Mèo bị thiếu cân (suy dinh dưỡng)
Cách giúp thú cưng tăng cân
- Chọn thực phẩm chất lượng cao
Để giúp thú cưng gầy tăng cân, điều quan trọng là bạn phải chọn thực phẩm chất lượng tốt, giàu chất béo và protein do hai chất dinh dưỡng này cung cấp năng lượng. Bên cạnh protein và chất béo, Carbohydrate cũng cung cấp năng lượng, nhưng với số lượng lớn sẽ không tốt cho sức khỏe của chó hoặc mèo của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng tránh những thực phẩm có nhiều chất độn (chẳng hạn như lúa mì, gạo, khoai tây hoặc các loại ngũ cốc khác), vì những thực phẩm này chứa ít chất dinh dưỡng và với số lượng lớn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.
- Cho ăn những phần thức ăn nhỏ hơn và chia đều trong ngày
Một mẹo hay là chia bữa ăn của chó hoặc mèo thành ba hoặc bốn phần mỗi ngày, thay vì một hoặc hai bữa lớn mỗi ngày bởi khẩu phần ăn nhỏ hơn giúp động vật tiêu hóa thức ăn tốt hơn và hấp thụ năng lượng từ thức ăn tốt hơn. Điều quan trọng là khoảng thời gian giữa các bữa ăn không quá sáu tiếng.
- Cung cấp đồ ăn nhẹ có kiểm soát
Nhiều đồ ăn nhẹ chứa nhiều calo. Những món ăn nhẹ này có thể là sự bổ sung tốt cho chế độ ăn hàng ngày của chó hoặc mèo của bạn. Tuy nhiên, hãy chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh chứa các thành phần tự nhiên và không thêm đường hoặc muối.
- Cho động vật vận động
Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn khi khuyên chó hoặc mèo nên tập thể dục khi cần tăng cân. Suy cho cùng, tập thể dục thực sự đốt cháy calo, phải không? Mặc dù điều đó là đúng nhưng tập thể dục thực sự có lợi vì nó giúp chó hoặc mèo gầy tăng cơ bắp, đồng thơif là hoạt động sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn của thú cưng. Ngoài ra, tập thể dục còn tốt cho tiêu hóa. Bạn chỉ cần đảm bảo có ít nhất 30 phút giữa lúc ăn và tập thể dục. Bạn cần xây dựng thói quen tập thể dục từ từ để tránh bị thương nếu con vật không quen tập thể dục.
​Tập thể dục cùng thú cưng
Tập thể dục cùng thú cưng
- Cân chó hoặc mèo của bạn thường xuyên
Cân chó hoặc mèo hàng tuần là một cách tốt để theo dõi cân nặng của thú cưng. Nó đưa ra ý tưởng hay về việc con vật đã tăng, giảm hay duy trì cân nặng theo thời gian.
- Ghi nhật ký thức ăn
Bằng cách ghi nhật ký thức ăn, bạn sẽ biết được tất cả các chất dinh dưỡng mà thú cưng của bạn ăn vào trong một ngày. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu xem liệu chiến lược khiến người bạn bốn chân của bạn tăng cân có hiệu quả hay không. Nếu cân nặng của con vật thay đổi ở lần cân tiếp theo - tăng hoặc giảm cân - bạn có thể xem lại ghi chú để biết điều gì đã xảy ra.

2. Cân nặng lý tưởng

Thú cưng của bạn đang ở mức cân nặng lý tưởng nếu bạn có thể dễ dàng cảm nhận được xương sườn của nó. Vòng eo dễ dàng được quan sát phía sau xương sườn khi nhìn từ trên xuống. Bụng có nếp nhăn rõ ràng khi nhìn từ bên cạnh.

3. Thừa cân

Một trong những cạm bẫy phổ biến nhất mà người chủ nên đề phòng là cho chó ăn quá nhiều. Nỗ lực thể hiện tình yêu thương với những chú chó của chúng ta bằng những bữa ăn thịnh soạn và nhiều món ăn ngon là ngọt ngào nhưng sai lầm. Ở chó, cũng như con người, trọng lượng tăng thêm có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Hãy đảm bảo chiều chuộng người bạn bốn chân của bạn bằng tình cảm chứ không phải đồ ăn!
Nguyên nhân gây béo phì ở thú cưng
Béo phì là một vấn đề cực kỳ phổ biến ở vật nuôi và cũng như con người, nó có thể gây bất lợi cho sức khỏe của động vật. Vật cưng thừa cân có thêm nhiều căng thẳng trên cơ thể và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề về gan và đau khớp.
Béo phì phát triển khi năng lượng đưa vào vượt quá nhu cầu năng lượng. Năng lượng dư thừa này sau đó được lưu trữ dưới dạng chất béo. Phần lớn các trường hợp béo phì có liên quan đến việc cho ăn quá nhiều cùng với việc thiếu tập thể dục. Một số nhóm chó có vẻ dễ bị béo phì hơn những nhóm khác. Các giống cụ thể, chẳng hạn như chó tha mồi Labrador và chó pug, và những con chó lớn tuổi đặc biệt dễ mắc bệnh.
​Chó bị thừa cân (béo phì)
Chó bị thừa cân (béo phì)
Dấu hiệu nhận biết thú cưng thừa cân
Thú cưng của bạn bị thừa cân nếu bạn không thể chạm vào xương sườn, nhìn thấy lớp mỡ tích tụ trên lưng và gốc đuôi của nó, không có eo sau xương sườn khi nhìn từ ở trên và không thấy phần bụng nào bị hóp lại. Tỷ lệ chó và mèo  bị thừa cân tăng theo tuổi và thường gặp ở động vật đã bị thiến. Rủi ro sức khỏe bao gồm bệnh tiểu đường và viêm xương khớp.
Cách giúp quản lý cân nặng của thú cưng
- Điều chỉnh chế độ ăn cho thú cưng của bạn. Động vật thừa cân tiêu thụ nhiều calo hơn mức chúng cần. Làm việc với bác sĩ thú y để chọn loại thức ăn phù hợp hơn và xác định nhu cầu calo của thú cưng. Chế độ ăn uống nên chứa một lượng chất xơ và chất béo có thể lên men vừa phải ở mức bình thường để ngăn ngừa ảnh hưởng tới da và lông trong quá trình giảm cân.
Cần điều chỉnh chế độ ăn cho thú cưng bị thừa cân
Cần điều chỉnh chế độ ăn cho thú cưng bị thừa cân
- Tăng cường tập thể dục thường xuyên. Tăng cường hoạt động thể chất có thể có giá trị cho cả việc giảm cân và duy trì cân nặng. Tập thể dục thường xuyên sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, giảm cảm giác thèm ăn, thay đổi thành phần cơ thể và sẽ tăng tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi của thú cưng.
- Sửa đổi hành vi của bạn. Một chương trình quản lý cân nặng thành công có nghĩa là bạn phải thực hiện những thay đổi trong hành vi góp phần làm tăng cân của thú cưng. Ví dụ, bạn có thể cho thú cưng ăn quá nhiều hoặc không cho chúng đủ cơ hội để tập thể dục.
- Sau khi triệt sản thú cưng, bạn hãy giảm lượng thức ăn khoảng 1/4 cho đến khi bạn thấy việc triệt sản có tác dụng. Nếu chó hoặc mèo của bạn bắt đầu giảm cân, bạn có thể tăng dần khẩu phần ăn trở lại.
- Đôi khi thú cưng được những người hàng xóm có thiện chí cho ăn. Nếu bạn cho rằng điều này đang góp phần khiến pet tăng cân, bạn có thể:
+ Giảm bớt thức ăn bạn cho thú cưng ăn một chút.
+ Ngăn cản hàng xóm nếu bạn lo lắng về cân nặng của thú cưng nhà bạn.
+ Nếu bạn không chắc chắn ai đang cho chúng ăn, bạn cũng có thể thử đeo vòng cổ cảnh báo hoặc dán tờ rơi xung quanh khu phố của mình.
Dưới đây là một số cách bạn có thể cam kết giảm cân cho thú cưng của mình:
+ Đưa thú cưng của bạn ra khỏi phòng khi gia đình ăn
+ Cho thú cưng ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày
+ Giảm đồ ăn nhẹ và đồ ăn vặt, đồng thời chỉ cho thú cưng ăn tất cả các bữa ăn và đồ ăn vặt
+ Cung cấp sự quan tâm không liên quan đến thực phẩm với nhiều tình cảm

Vệ sinh an toàn thực phẩm cho thú cưng

- Vệ sinh bát thức ăn và nước uống đúng cách là rất quan trọng. Để làm điều này, hãy làm sạch bát nước và thức ăn hàng ngày. Thức ăn thừa (đặc biệt là thức ăn ướt) là nơi sinh sản của vi trùng và vi khuẩn. Điều quan trọng là phải rửa kỹ bát bằng nước xà phòng, xả sạch bằng xà phòng (hoặc chất tẩy rửa) và lau khô kỹ sau khi tráng trước khi thay thế (tốt nhất là bạn nên có sẵn bát dự phòng).
Vệ sinh bát nước và thức ăn của thú cưng sạch sẽ hàng ngày
Vệ sinh bát nước và thức ăn của thú cưng sạch sẽ hàng ngày
- Bảo quản thức ăn cho thú cưng ở nơi riêng. Thức ăn khô và đóng hộp cho pet nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Đối với thức ăn khô, hãy bảo quản trong hộp hoặc túi kín khí và nên dùng hết thức ăn trong đó trước khi làm đầy lại. Đối với thức ăn đóng hộp, sau khi bạn mở nắp, hãy đậy kín bằng nắp có thể tái sử dụng hoặc màng bọc thực phẩm, để trong tủ lạnh và đảm bảo sử dụng trong vòng ba ngày. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nên bảo quản thức ăn khô và đóng hộp cho thú cưng trong môi trường được kiểm soát ở nhiệt độ dưới 80 độ F (~26,67 độ C). Ngoài ra, hãy mua một túi thức ăn cho thú cưng mà “người bạn” của bạn có thể ăn trong vòng vài tháng sau khi mở túi. Nếu ngày hết hạn sắp đến, hãy cân nhắc việc đánh dấu ngày đó trên lịch hoặc đặt lời nhắc trên điện thoại của bạn. Nếu bị hết hạn, khi vứt thức ăn đóng hộp, hãy buộc chặt rồi ném vào thùng rác có nắp đậy để chó con không đào bới và ăn phải.

Thực phẩm gây hại cho thú cưng

Thực phẩm gây hại cho chó

Một số loại thực phẩm phổ biến cần tuyệt đối tránh cho chó ăn:
- Quả hạch: Quả hạch là một loại quả khô rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng lại không phù hợp cho chó. Quả hạch có chứa một chất gọi là persin, có thể gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, khó thở, suy tim và tử vong ở chó.
- Trái cây họ cam quýt: Thân, lá, vỏ, quả và hạt của cây họ cam quýt chứa lượng axit citric và tinh dầu khác nhau có thể gây kích ứng và thậm chí có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương của chó nếu ăn với số lượng lớn. Liều lượng nhỏ hơn – chẳng hạn như thỉnh thoảng ăn một miếng trái cây họ cam quýt – sẽ không gây ra vấn đề lớn, mặc dù nó có thể dẫn đến khó chịu nhẹ ở dạ dày.
- Quả bơ: Bơ ít gây nguy hiểm cho chó hơn so với một số loài động vật khác (thỏ, chuột lang, chuột cống, vẹt mào và chim hoàng yến có thể chết vì ăn bơ). Nguy cơ chính đối với chó nằm ở hàm lượng chất béo cao trong quả bơ, có thể gây kích ứng niêm mạc ở đường tiêu hóa và viêm tụy (viêm tuyến tụy).
- Cà chua, khoai tây xanh: có chứa một chất gọi là solanine, có thể gây độc cho chó nếu dùng với số lượng lớn. Cà chua xanh và chưa chín chứa nhiều solanine hơn cà chua chín. Tuy nhiên, vì ngay cả cà chua chín cũng chứa một ít solanine nên luôn có nguy cơ ngộ độc nhỏ với mỗi quả cà chua mà con chó của bạn ăn.
Cà chua xanh chứa solanine gây hại cho chó
Cà chua xanh chứa solanine gây hại cho chó
- Hành, nho khô, socola, tỏi tây, tỏi: Những loại thực phẩm này đều có chứa các chất gây độc cho chó, như disulfide, teobromin, caffeine và oxalate. Những chất này có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và hệ thận của chó. Các triệu chứng có thể bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, co giật, run rẩy, tim đập nhanh, suy thận và tử vong.
- Caffeine: Caffeine là thành phần kích thích trong nhiều chất kích thích khác nhau, chẳng hạn như cà phê, trà đen và xanh, ca cao, nước tăng lực, cola, mate và sôcôla (đặc biệt là sôcôla đen). Dấu hiệu ngộ độc caffeine có thể nhìn thấy ở chó là hành vi bồn chồn của nó. Con vật đơn giản là không chịu nghỉ ngơi, bồn chồn và có thể liên tục chạy tới chạy lui. Caffeine làm tăng huyết áp và nhịp tim; có thể xảy ra rối loạn nhịp tim nguy hiểm. Con vật bị ảnh hưởng có thể mất kiểm soát các cơ, run rẩy và lên cơn co giật. Vì caffeine ảnh hưởng đến đường tiêu hóa nên không thể loại trừ tiêu chảy và nôn mửa. Bất kể tuổi tác hay vóc dáng, caffeine có thể gây tổn hại cho các cơ quan chính như gan, tim, thận, phổi và hệ thần kinh trung ương. Nếu không được điều trị, tiêu thụ một lượng lớn caffeine sẽ dẫn đến tử vong.
- Xương còn sót lại: Xương còn sót lại từ các bữa ăn của con người có thể là một món ăn hấp dẫn cho chó, nhưng lại rất nguy hiểm. Xương còn sót lại có thể gây ra các vấn đề như nghẹn, rách niêm mạc dạ dày và ruột, viêm ruột hoặc tắc ruột. Nếu không được điều trị kịp thời, xương còn sót lại có thể gây ra nhiễm trùng nội tạng hoặc tử vong cho chó.
- Trứng sống: Nguy cơ do trứng sống gây ra là ngộ độc salmonella. Trứng bị nhiễm salmonella có thể gây bệnh truyền nhiễm salmonella ở chó. Những con chó bị ảnh hưởng bị sốt, nôn mửa, tiêu chảy và chán ăn. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, tình trạng mất nước, viêm đường tiêu hóa và sốc cũng có thể xảy ra. Trong trường hợp cực đoan, chó cái mang thai có thể bị sảy thai.
- Men và bột thô: Nếu ăn phải, bột thô sẽ nở ra trong môi trường ấm và ẩm của dạ dày chó. Điều này dẫn đến đầy hơi và trong trường hợp xấu nhất là dẫn đến tình trạng nguy hiểm được gọi là xoắn dạ dày. Bụng chướng lên đè lên cơ hoành khiến chó khó thở. Nấm men và đường có trong bột thô cũng lên men trong dạ dày và điều này tạo ra rượu. Nếu rượu đi vào máu sẽ gây ra các triệu chứng bao gồm buồn nôn và nôn mửa, cũng như các tình trạng nghiêm trọng hơn hoặc thậm chí đe dọa tính mạng. Cũng cần thận trọng với bột bánh pizza sống.
- Rượu bia: Nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc ở chó là ethanol, một chất lỏng không màu còn được gọi là rượu. Đồ uống và thực phẩm có cồn (bao gồm cả trái cây thối rữa, lên men để tạo ra rượu) có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, thiếu phối hợp, mất phương hướng, đi lại không vững, khát nước và đi tiểu nhiều cùng các triệu chứng khác. Các dấu hiệu ngộ độc rượu nghiêm trọng hơn bao gồm thở chậm, run, co giật, hôn mê và thậm chí, trong trường hợp xấu nhất là tử vong.
Không nên cho chó tiếp xúc với rượu bia
Không nên cho chó tiếp xúc với rượu bia

Thực phẩm gây hại cho mèo

Mèo là những sinh vật tò mò và thích nếm thử những thứ mới lạ. Tuy nhiên, không phải tất cả những gì chúng ta ăn được đều an toàn cho mèo. Sau đây là những loại thực phẩm mà bạn nên tránh cho mèo ăn/uống:
- Rượu bia: Cũng giống như với chó, rượu bia có chứa cồn, một chất độc hại cho mèo. Cồn có thể gây ra các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng, rối loạn thần kinh và hô hấp. Nếu uống quá nhiều cồn, mèo có thể bị suy hô hấp, co giật và tử vong.
- Hạt táo: Hạt táo có chứa cyanide, một chất độc gây ngạt thở và suy tim cho mèo. Nếu mèo nuốt phải hạt táo, bạn nên gọi điện cho bác sĩ thú y ngay lập tức.
- Chất làm ngọt nhân tạo (xylitol): Xylitol là một loại chất làm ngọt nhân tạo được dùng trong nhiều sản phẩm như kẹo cao su, socola, bánh ngọt và kem đánh răng. Xylitol có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho mèo như giảm đường huyết, suy gan và co giật. Nếu bạn phát hiện mèo của bạn ăn phải xylitol, bạn nên đưa chúng đi khám ngay.
- Xương: Xương là một loại đồ ăn rất nguy hiểm cho mèo. Xương có thể gây ra các vấn đề như nghẹn họng, rách niêm mạc dạ dày và ruột, gây viêm nhiễm hoặc tắc ruột.
- Nho: Nho có chứa một chất không rõ nguồn gốc có thể gây suy thận ở mèo. Một lượng nhỏ nho cũng có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, anorexia và yếu ớt ở mèo. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến suy thận mãn tính hoặc tử vong.
- Khoai tây xanh, cà chua xanh: có chứa solanin, một chất độc. Solanin có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, co giật và hôn mê ở mèo. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến tổn thương não hoặc tử vong.
- Vitamin của con người: Vitamin của con người có thể chứa các thành phần không phù hợp cho mèo hoặc quá cao so với nhu cầu của mèo. Ví dụ, vitamin A quá liều có thể gây ra viêm gan hoặc xương sụn bị biến đổi ở mèo.
- Hạt Macca: Hạt Macca là một loại hạt ngon và bổ dưỡng cho con người, nhưng không phải với mèo. Hạt Macca có chứa một chất độc không rõ tên gây ra các triệu chứng như yếu ớt, co giật, nôn mửa và sốt ở mèo. Nếu mèo ăn quá nhiều hạt Macca, chúng có thể bị suy thận hoặc tử vong.
Hạt macca không tốt cho mèo
Hạt macca không tốt cho mèo
- Sữa và các sản phẩm từ sữa: Bạn có thể nghĩ rằng sữa là thức uống lý tưởng cho mèo, nhưng thực tế là không phải vậy. Hầu hết các loài mèo đều bị thiếu lactase, một enzyme giúp tiêu hóa lactose trong sữa. Do đó, khi mèo uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa như phô mai hay kem, chúng có thể bị tiêu chảy, đầy hơi hoặc buồn nôn.
- Nấm: Nấm là một loại thực phẩm khó tiêu hóa cho mèo và có thể gây kích ứng dạ dày và ruột. Ngoài ra, có những loại nấm độc có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như suy gan, suy thận, co giật và tử vong ở mèo.
- Hành, bột hành, hẹ và tỏi: Những loại rau này chứa các hợp chất sulfur có thể gây hư hại tế bào máu của mèo, dẫn đến thiếu máu hoặc hội chứng Heinz (máu tan trong huyết quản). Triệu chứng bao gồm khó thở, da và niêm mạc xanh xao, yếu ớt và sụt cân.
- Quả hồng: Quả hồng có vị ngọt và thơm, nhưng vỏ và hạt của nó lại chứa cyanide, một chất độc gây ngạt thở, co giật và nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, quả hồng cũng có thể gây nghẹn ruột nếu mèo nuốt phải.
- Lòng trắng trứng sống: Lòng trắng trứng sống chứa avidin, một protein có khả năng làm giảm hấp thu biotin, một vitamin quan trọng cho sức khỏe da và lông của mèo. Ngoài ra, lòng trắng trứng sống cũng có thể mang vi khuẩn Salmonella gây tiêu chảy, buồn nôn và sốt.
- Thịt sống: Thịt sống cũng có thể mang các loại vi khuẩn như Salmonella, E. coli hay Campylobacter gây bệnh cho mèo. Ngoài ra, thịt sống cũng có thể chứa các ký sinh trùng như giun sán hay giardia gây rối loạn tiêu hóa.
Không nên cho mèo ăn thịt sống
Không nên cho mèo ăn thịt sống
- Lá đại hoàng: Lá đại hoàng là một loại cây cảnh phổ biến trong nhà, nhưng lại rất độc cho mèo. Lá đại hoàng chứa các glycoside diterpenoid có thể gây kích ứng niêm mạc miệng, dạ dày và ruột của mèo, dẫn đến buồn nôn, tiêu chảy và suy tim.
- Trái khế: Trái khế là một loại quả có vị chua ngọt và giàu vitamin C, nhưng lại không phù hợp cho mèo. Trái khế chứa axit oxalic có thể gây sỏi thận và bàng quang ở mèo, dẫn đến tiểu buốt, tiểu ra máu hay không tiểu được.
- Bột men là một thành phần quan trọng trong việc làm bánh mì và bánh pizza, nhưng nó không phải là thức ăn an toàn cho mèo. Khi bột men được nuốt vào, nó sẽ tiếp tục lên men trong dạ dày của mèo, tạo ra khí carbon dioxide và ethanol. Khí carbon dioxide sẽ làm căng dạ dày của mèo, gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn và co thắt. Ethanol sẽ làm say xỉn mèo, gây ra các triệu chứng như rối loạn thăng bằng, liệt cơ và suy giảm chức năng não.

Thực phẩm tốt cho thú cưng

- Thức ăn khô: Thức ăn hạt khô có thể giúp thú cưng đi vệ sinh ít mùi hơn. Điều này là do nó có chứa ít đường và tinh bột hơn so với thức ăn ướt, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn trong ruột và phân. Bạn sẽ không phải lo lắng về mùi hôi khó chịu khi dọn dẹp phân của thú cưng nữa. Thức ăn hạt khô thường có chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất, là những thành phần quan trọng cho việc nuôi dưỡng lông và da của thú cưng. Lông của thú cưng sẽ bóng mượt, mềm mại và không rụng nhiều, da sẽ không bị khô, ngứa hay viêm nhiễm. Thêm vào đó, thức ăn hạt khô được sản xuất theo công thức cân bằng dinh dưỡng cho thú cưng. Bạn không phải lo lắng về việc thiếu hoặc dư các chất dinh dưỡng khi cho thú cưng ăn thức ăn hạt khô. Thức ăn hạt khô được thiết kế để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của các giống chó, mèo khác nhau, tuổi tác và hoạt động. Bạn chỉ cần chọn loại thức ăn hạt khô phù hợp với thú cưng của mình và tuân theo chỉ dẫn về liều lượng. Cuối cùng, thức ăn hạt khô có thể giúp ngăn ngừa béo phì và suy dinh dưỡng cho thú cưng. Thức ăn hạt khô có độ no cao hơn so với thức ăn ướt, do đó giúp kiểm soát lượng calo mà thú cưng tiêu thụ. Bạn không phải lo lắng về việc cho thú cưng ăn quá nhiều hay quá ít khi sử dụng thức ăn hạt khô. Thức ăn hạt khô cũng có thể kích thích việc nhai của thú cưng, giúp duy trì sự khỏe mạnh của răng miệng.
Thức ăn khô cho thú cưng
Thức ăn khô cho thú cưng
- Sữa chua và yến mạch: Sữa chua có nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, canxi, vitamin và khoáng chất. Sữa chua cũng có chứa các vi khuẩn lợi khuẩn như Lactobacillus, Bifidobacterium và Streptococcus. Những vi khuẩn này giúp cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột của pet, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.
Sữa chua khác với sữa tươi ở chỗ sữa chua đã phân hủy phần lớn lactose - đường sữa gây khó tiêu cho chó. Do đó, sữa chua an toàn hơn cho thú cưng, đặc biệt là những chú chó bị dị ứng với lactose. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại sữa chua không đường, không hương liệu và không chất bảo quản để đảm bảo an toàn cho thú cưng.
Yến mạch là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe của thú cưng. Yến mạch có chứa nhiều chất xơ, giúp điều hòa đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa táo bón. Yến mạch cũng có chứa nhiều vitamin B, magie, kẽm và sắt, giúp tăng cường hoạt động não bộ, duy trì xương khớp và da lông khỏe mạnh.
Yến mạch có thể được trộn với sữa chua để tạo ra một món ăn ngon miệng và bổ dưỡng cho thú cưng. Bạn chỉ cần ngâm yến mạch trong nước ấm khoảng 10 phút, sau đó trộn đều với sữa chua và cho thú cưng ăn. Bạn có thể thêm một ít trái cây như chuối, táo hoặc dâu tây để tăng thêm hương vị và vitamin cho món ăn.
Bạn nên thử cho thú cưng ăn thường xuyên 2 thực phẩm này để cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng. Tuy nhiên, bạn cũng nên kiểm tra phản ứng của thú cưng khi ăn lần đầu tiên và điều chỉnh liều lượng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của từng loài.
- Cá là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho thú cưng. Nhiều loại thức ăn có chứa cá như một thành phần chính hoặc phụ. Cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp và tinh thần.
Cá có chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và axit béo thiết yếu cho chó. Các chất dinh dưỡng này giúp thú cưng:
+ Tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng, viêm nhiễm, ung thư.
+ Hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ.
+ Cải thiện chức năng não bộ, thị lực và trí nhớ.
+ Làm đẹp da và lông, giảm rụng lông, khô da, ngứa da.
+ Giảm stress, tăng cường tâm trạng và hạnh phúc.
Cá hồi là một loại cá rất tốt cho chó vì nó có hàm lượng cao omega 3, 6 và 9. Omega là một loại axit béo không no có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của các tế bào, màng tế bào và các hormone trong cơ thể. Omega cũng có khả năng kháng viêm, giảm đau và làm giảm các triệu chứng của các bệnh mãn tính như viêm khớp, dị ứng, bệnh tim.
Khi bạn muốn cho thú cưng ăn cá, bạn cần lưu ý một số điều sau:
+ Chỉ cho thú cưng ăn cá đã qua xử lý nhiệt hoặc đông lạnh để tiêu diệt các ký sinh trùng có thể gây bệnh.
+ Chỉ cho thú cưng ăn cá một hoặc hai lần một tuần để tránh quá nhiều axit béo trong máu.
+ Chọn loại cá có xương mềm hoặc không xương để tránh gây tổn thương cho họng, ruột hoặc tá tràng của thú cưng.
+ Chọn loại cá có ít hoặc không có thủy ngân hoặc các kim loại nặng khác có thể gây ngộ độc cho thú cưng.
+ Chọn thức ăn cho thú cưng có chứa cá từ các nhãn hiệu uy tín và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Một số loại thức ăn cho thú cưng có chứa cá mà bạn có thể tham khảo là:
+ Thịt hộp cá: là loại thức ăn ướt dễ dàng cho thú cưng tiêu hóa và hấp thu. Thịt hộp cá có nhiều hương vị khác nhau như cá hồi, cá ngừ, cá trích... Bạn có thể cho thú cưng ăn trực tiếp hoặc pha với cơm hoặc rau củ.
+ Pate cá: là loại thức ăn ướt mềm mịn và giàu độ ẩm. Pate cá có thể kích thích vị giác của thú cưng.
Một sản phẩm pate cá cho mèo
Một sản phẩm pate cá cho mèo
- Trái cây:  “Ăn táo mỗi ngày, cả đời không phải gặp thầy thuốc”. Táo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng hãy nhớ loại bỏ hạt táo khi cho thú cưng ăn để tránh nguy cơ gây hại từ chất độc xyanua. Chuối cũng là thức ăn tốt cho thú cưng, nhưng không nên cho chúng ăn quá nhiều bởi chuối có chứa đường cao, có thể gây béo phì hay tiểu đường. Dâu tây giúp tăng cường nhanh chóng quá trình lành vết thương và cải thiện bộ lông của chúng…
- Bí ngô: Bí ngô chứa rất nhiều chất xơ, giúp tăng cường hoạt động của đường ruột. Kích thích nhu động ruột, duy trì khả năng bài tiết, là thực phẩm tốt cho chó. Do đó, nhiều người có cảm giác chó cưng sau khi ăn bí ngô đi vệ sinh nhiều hơn. Chất xơ trong bí ngô cũng có thể giúp chó giảm cân, do làm cho chó cảm thấy no lâu hơn và ăn ít hơn. Ngoài ra, bí ngô cũng có thể giúp điều trị các vấn đề tiêu hóa khác như tiêu chảy, viêm ruột hoặc đầy hơi. Bí ngô chứa nhiều Beta-carotene và vitamin A. Beta-carotene là chất chống oxy hóa, vitamin A là vitamin tan trong mỡ, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mắt, da và niêm mạc. Bí ngô cũng cung cấp vitamin C, E và K, cũng như các khoáng chất như canxi, magiê, kẽm và sắt. Những dưỡng chất này đều có lợi cho hệ miễn dịch và sức đề kháng của chó. Bí ngô có thể được cho chó ăn dưới nhiều hình thức khác nhau, như bí ngô luộc, bí ngô nghiền hoặc bí ngô đóng hộp.

Dị ứng thực phẩm ở vật nuôi

Thực phẩm đặc biệt gây dị ứng bao gồm thịt bò, thịt gà, thịt cừu và trứng cũng như các sản phẩm từ sữa; đối với mèo cũng có cá và đối với chó cũng có đậu nành, có thể gây ra phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, vật nuôi cũng có thể phản ứng với thực phẩm chứa protein như lúa mì, lúa mạch và gạo; nhưng những dị ứng này ít phổ biến hơn. Dị ứng thực phẩm có thể phát triển trong một thời gian dài. Về mặt này, chó hoặc mèo có thể thưởng thức thức ăn trong thời gian dài mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng sau đó. Phản ứng của hệ thống miễn dịch biểu hiện chủ yếu bằng tình trạng viêm da và ngứa.
- Viêm da: Do sự kết nối giữa hệ thống miễn dịch và da, da sau này bị viêm như một cơ chế bảo vệ của cơ thể. Các chất gây viêm phát ra gây ngứa ở động vật bị ảnh hưởng. Vùng da bị tổn thương có thể bị nhiễm vi khuẩn, khiến tình trạng ngứa càng tăng thêm.
- Ngứa: Chó thường có cảm giác ngứa và phản ứng ở mặt, tai, bàn chân, dưới nách, vùng háng, bụng và xung quanh vùng hậu môn. Mèo bị ảnh hưởng đặc biệt ở đầu và cổ. Cơn ngứa khiến động vật gãi, gặm, cắn, gãi quá mức và liếm những vùng bị ảnh hưởng. Động vật cũng sẽ cố gắng giảm ngứa bằng cách cọ xát những vùng này trên cơ thể vào tường hoặc các bề mặt khác.
- Các vấn đề về da khác: Da của động vật cũng có thể trở nên khô. Nó có thể dày lên và/hoặc sẫm màu. Rụng lông, các vấn đề thứ phát về da (viêm/nhiễm trùng) do gãi và/hoặc liếm liên tục, mụn mủ và các nốt nóng (khá hiếm) có thể xuất hiện.
​Da của thú cưng bị viêm ngứa
Da của thú cưng bị viêm ngứa
- Vấn đề về đường tiêu hóa: Có thể xảy ra tình trạng đại tiện nhiều hơn, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, nôn mửa và viêm đại tràng.
- Tình trạng nhiễm trùng tai và bàn chân ở chó: Tình trạng viêm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến động vật, do thính giác sưng lên hoặc bàn chân bị viêm đến mức phát triển mụn mủ và dịch mủ.
- Vấn đề về mắt ở mèo: Viêm, chảy nước mắt, tắc nghẽn tuyến lệ và viêm kết mạc có thể phát sinh.
Các bước đầu tiên khi thú cưng bị dị ứng thực phẩm:
1. Xác định tác nhân gây dị ứng: Điều quan trọng trước tiên là xác định tác nhân gây dị ứng để giúp thú cưng của bạn. Một phương pháp đặc biệt và có hiệu quả cao là chế độ ăn loại trừ hoặc loại trừ. Trong khoảng thời gian vài tuần, con vật bị ảnh hưởng chỉ nhận được thức ăn mà trước đó nó chưa từng ăn. Đối với phương pháp này, điều quan trọng là phải cực kỳ nghiêm ngặt và liên tục trong việc kiểm soát và theo dõi bất kỳ lượng thức ăn nào mà thú cưng của bạn ăn trong giai đoạn này. Nếu các triệu chứng thuyên giảm, bạn sẽ có thể xác định thành phần thực phẩm nào là tác nhân gây dị ứng.
2. Điều trị dị ứng thực phẩm một cách chính xác: Ngay sau khi xác định được thực phẩm hoặc thành phần gây dị ứng trong thực phẩm, bạn không nên cho thú cưng ăn loại thực phẩm này trong tương lai. Ngày nay, trên thị trường có một số loại thực phẩm ngon, ít gây dị ứng có thể hỗ trợ chế độ ăn cho thú cưng của bạn. Bác sĩ thú y có thể tư vấn cho bạn lựa chọn tốt nhất cho thú cưng của bạn dựa trên kết quả xét nghiệm riêng lẻ. Một lựa chọn khác là chuẩn bị một chế độ ăn tự chế. Nhưng điều này chỉ nên được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của thú y để tránh thiếu hụt hoặc dư thừa chất dinh dưỡng cũng như các vấn đề sức khỏe khác.
3. Điều trị và dùng thuốc kèm theo: Bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc cụ thể cho thú cưng của bạn để kiểm soát cơn ngứa do dị ứng và nếu cần, thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác chống nhiễm trùng thứ cấp. Dầu gội y tế có thể được khuyên dùng để giảm ngứa và viêm da. Mặc dù các phương pháp điều trị này sẽ giúp giảm các triệu chứng của thú cưng nhưng cách điều trị tốt nhất vẫn là xác định và ngăn ngừa nguyên nhân gây dị ứng thực phẩm ngay từ đầu.

Kết luận

Qua nội dung bài viết, hy vọng các bạn có cái nhìn tổng quan về cách cung cấp chế độ dinh dưỡng cân đối cho thú cưng của mình. Đồng thời, hãy nhớ rằng việc theo dõi sự thay đổi cân nặng, thể chất và tình trạng sức khỏe tổng thể là quan trọng để đảm bảo thú cưng luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí