Bạn cần kiểm tra chất lượng của các bộ phận của ròng rọc, như bánh xe, dây cáp, móc gắn, khung sườn, v.v. Các bộ phận này cần được làm từ vật liệu chắc chắn, không gỉ sét, không bị cong vênh hoặc gãy. Bạn cũng cần kiểm tra xem các bộ phận có hoạt động trơn tru và linh hoạt không.
Bạn cần lựa chọn ròng rọc có trọng tải phù hợp với nhu cầu của bạn. Không nên kéo quá trọng tải cho phép của nhà sản xuất đưa ra, vì có thể gây hỏng hóc cho ròng rọc hoặc nguy hiểm cho người sử dụng.
Bạn cần chú ý đến an toàn khi sử dụng ròng rọc. Không nên để các vật có cạnh sắc nhọn gần khu vực dây cáp của ròng rọc, vì có thể gây đứt hoặc rách. Không nên nâng kéo ở không gian chật hẹp, cần sử dụng ở không gian rộng và phù hợp để tránh va chạm hay té ngã. Nếu sử dụng ròng rọc điện, cần kiểm tra nguồn điện và phanh hãm trước khi sử dụng.
Khi chọn một hệ thống ròng rọc, điều cần thiết là bạn phải chọn đúng vật liệu và kích cỡ thành phần để xử lý công việc hiện tại. Trước khi chọn, bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi sau:
• Tải trọng làm việc cỡ nào cần nâng?
• Tôi cần sử dụng công trình ròng rọc nào?
• Ròng rọc đường kính nào phù hợp với công việc của tôi?
• Cần bao nhiêu chu kỳ trong suốt vòng đời của ròng rọc?
Vật liệu nào tốt nhất cho ròng rọc: Nhôm, Thép, Nhựa, Nylon
Một điều mà mọi người thường bỏ qua ròng rọc là các vật liệu được sử dụng. Nó không phải là một cỡ giày có thể phù hợp với chân của tất cả mọi người. Bạn phải tìm ra cái nào phù hợp nhất với dự án của mình và làm thế nào nó sẽ mang lại cho bạn những phẩm chất cần phải có sau đây đối với ròng rọc thời gian: Chi phí vận hành rẻ hơn, tuổi thọ của ròng rọc thời gian và dây đai dài hơn, bảo trì thấp hơn.
Vật liệu nào tốt nhất cho ròng rọc: Nhôm, Thép, Nhựa, Nylon
Để có những phẩm chất này, ròng rọc của bạn phải được làm từ đúng vật liệu phù hợp với loại ngành hoặc dự án bạn sẽ thực hiện. Ở đây chúng ta có thể xem xét kỹ hơn những điều này từng cái một.
Làm cách nào để chọn ròng rọc nhôm tốt nhất?
Trong số các vật liệu ở đây, sản phẩm được sử dụng thường xuyên nhất là nhôm và sản phẩm tiếp theo trong danh sách của chúng tôi là thép. Nó được cân nhắc rất nhiều vì trọng lượng nhẹ, bền, độ bền kéo lớn hơn và khả năng chịu nhiệt độ cao. Điều này làm cho tùy chọn lý tưởng cho các hệ thống truyền động có mã lực cao. So với các vật liệu khác, chẳng hạn như nhựa hoặc nylon, chỉ nhôm mới có đủ khả năng cho các hệ thống truyền động mã lực như vậy.
• Độ bền kéo lớn. Khả năng chịu kéo của nó làm cho nó trở thành một lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn đặt các vật liệu nặng vì khả năng chịu tải của nó cao.
• Chịu nhiệt độ cao. Một lý do chính khác để chọn nhôm hơn bất cứ thứ gì khác. Nếu ngành của bạn liên quan đến làm việc với môi trường nhiệt độ cao, hãy chọn nhôm làm vật liệu cho dây đai cam của bạn để dây đai không bị hỏng.
• Bền chặt. Nhôm bền và ổn định về kích thước của nó, vì vậy bạn sẽ bớt lo lắng về việc ròng rọc của mình bị cong vênh hoặc biến dạng với loại vật liệu này.
Làm cách nào để chọn ròng rọc nhôm tốt nhất?
Có một số yếu tố cần xem xét khi cố gắng chọn ròng rọc nhôm tốt nhất cho bất kỳ ứng dụng nào. Loại quy trình sản xuất được sử dụng để sản xuất ròng rọc nhôm là một trong những thông tin quan trọng nhất cần xem xét. Loại hoặc loại nhôm được sử dụng, lớp phủ bảo vệ được sử dụng trên ròng rọc và trọng lượng của ròng rọc là tất cả các lĩnh vực cũng cần được xem xét khi mua ròng rọc tiềm năng. Chi phí, lời chứng thực của chủ sở hữu và bảo hành có sẵn là một số yếu tố quan trọng nhất cần xem xét bất cứ khi nào bạn sẵn sàng mua ròng rọc nhôm.
Việc giảm khối lượng quay thường là lý do để mua ròng rọc nhôm. Kim loại nhẹ cho phép ròng rọc tăng tốc nhanh hơn và dừng lại sớm hơn so với ròng rọc thép hoặc sắt có kích thước tương đương, trong khi độ bền của nhôm thường sẽ tồn tại lâu hơn ròng rọc nylon hoặc nhựa. Bạn có thể chỉ muốn chọn puli nhôm rèn thay vì phiên bản nhôm đúc để tận dụng quy trình sản xuất ưu việt của bộ phận rèn. Ròng rọc rèn thường tồn tại lâu hơn và hoạt động tốt hơn ròng rọc đúc do dung sai gia công tăng lên , khả năng cân bằng tốt hơn và đường kính trung thực hơn so với mô hình đúc.
Mặc dù nhôm sẽ không bị gỉ , nhưng kim loại này dễ bị một số loại ăn mòn . Bạn có thể thấy rằng ròng rọc nhôm tốt nhất được anot hóa để bảo vệ chống lại sự hình thành của sự ăn mòn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu ròng rọc sẽ được sử dụng trong, gần hoặc xung quanh nước hoặc môi trường ẩm ướt. Anodizing phủ lên bề mặt nhôm một lớp bảo vệ có màu giúp ngăn chặn sự ăn mòn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lớp phủ anot hóa bảo vệ thêm, tuy nhiên, bạn không muốn có ròng rọc màu, bạn có thể chọn tùy chọn lớp phủ trong suốt để bảo vệ nhôm.
Một trong những phương pháp lâu đời nhất và tốt nhất để xác định nên sử dụng sản phẩm nào là chỉ cần hỏi những người dùng ròng rọc khác về ý kiến cá nhân của họ về sản phẩm. So sánh nhận xét của người dùng khác thường sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí khi chọn một sản phẩm kém hơn so với phiên bản tốt hơn. Phương pháp thử và sai khi chọn sản phẩm, chẳng hạn như ròng rọc, có thể là một trải nghiệm tốn kém và mất thời gian. Trong một số trường hợp, bạn sẽ tìm thấy hai hoặc nhiều lựa chọn có thể chấp nhận được. Trong trường hợp này, bạn có thể muốn kiểm tra chế độ bảo hành được cung cấp trên mỗi puli nhôm và chọn chế độ bảo hành có sẵn tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bạn.
Làm thế nào để chọn ròng rọc thép tốt nhất?
Thép tương tự như nhôm khi nói đến chất lượng. Do tính sẵn có của nó, nó cũng là vật liệu thường được sử dụng cho ròng rọc định thời. Chất lượng của nó đáp ứng tiêu chuẩn của một số ngành công nghiệp, kể cả những ngành có yêu cầu khắt khe nhất.
• Ổn định. Các vật liệu như thép có thể chịu được môi trường khắc nghiệt nên không có xu hướng bị biến dạng theo thời gian.
• Khả năng chịu tải cao hơn. Do độ bền kéo cao, thép có khả năng chịu tải trọng lớn hơn. JJC Associates cung cấp ròng rọc định thời có thể chịu tải tối đa trong khi vẫn đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn công nghiệp.
• Nhạy cảm với nhiệt độ. Như đã đề cập, thép là một vật liệu ổn định. So với nhựa, nó có khả năng ổn định cao hơn dù ở môi trường lạnh hay nóng.
Làm thế nào để chọn ròng rọc thép tốt nhất?
Chọn ròng rọc thép tốt nhất bắt đầu bằng việc xác định cách bạn định sử dụng nó. Vô số kích thước và chức năng tồn tại, và một số mô hình ròng rọc thép được thiết kế cho các mục đích cụ thể. Ví dụ, nếu bạn sẽ thay ròng rọc trên cửa nhà để xe của mình , bạn có thể cần liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất để có được bộ phận phù hợp. Bạn cũng có thể mang ròng rọc cũ đến cửa hàng phần cứng để tìm một cái có kích thước tương tự và có hình dạng tương tự, v.v. Khả năng chịu trọng lượng của ròng rọc sẽ có tác động lớn nhất đến tính hữu ích của nó đối với bạn.
Một ròng rọc thép cũ
Bản thân ròng rọc thép có thể có rãnh xung quanh chu vi của nó để giúp dẫn hướng xích, cáp, đai hoặc dây thừng. Điều này hữu ích cho một số hệ thống nhất định, chẳng hạn như ròng rọc thang máy được sử dụng để nâng các vật lớn lên khỏi mặt đất, nhưng những rãnh này có thể gây rắc rối cho các hệ thống khác, chẳng hạn như một số loại dây đai ngoằn ngoèo hoặc truyền động trong ô tô. Nếu bạn đang mua ròng rọc thép cho động cơ, bạn sẽ cần tham khảo ý kiến của nhà sản xuất để đảm bảo bạn chọn đúng thành phần cho công việc.
Ròng rọc thường có một rãnh xung quanh chu vi của chúng để dẫn hướng xích, dây cáp, dây đai hoặc dây thừng.
Khung mà bánh xe được gắn vào cũng quan trọng như bản thân ròng rọc thép. Khung này thường sẽ chịu phần lớn trọng lượng của các vật phẩm được nâng lên hoặc chịu lực căng từ hệ thống dây đai hoặc xích. Một lần nữa, bạn sẽ cần lưu ý khả năng chịu trọng lượng của khung và ròng rọc để đảm bảo nó sẽ đủ cho nhu cầu của bạn. Trong một số trường hợp, khung có thể có các lỗ bu lông để có thể cố định thiết bị vào dầm hoặc vật rắn khác. Nếu bạn định lắp ròng rọc để nâng hoặc di chuyển vật phẩm, hãy đảm bảo rằng khung có các lỗ có kích thước phù hợp cho bu lông hoặc vít lớn.
Nếu chuyển động của ròng rọc đặc biệt quan trọng, bạn có thể muốn chọn một ròng rọc thép có chất lượng cao và/hoặc ổ trục có thể bảo dưỡng được. Các ổ trục được lắp ở tâm của ròng rọc nơi trục đi qua bánh xe và chúng giữ cho bánh xe chuyển động trơn tru trong quá trình vận hành. Đôi khi những ổ trục này có thể được bôi trơn lại hoặc thậm chí thay thế khi chúng bị mòn, làm cho thiết lập ròng rọc cụ thể đó trở nên đặc biệt linh hoạt. Trong các trường hợp khác, vòng bi có thể có chất lượng đặc biệt cao, do đó không cần phải bảo trì hoặc thay thế. Vòng bi kín giữ bụi bẩn và sạn khỏi chính vòng bi, kéo dài tuổi thọ của vòng bi và có khả năng tránh làm hỏng puli.
Làm thế nào để chọn ròng rọc nhựa tốt nhất?
Đây có thể là loại kém bền nhất trong danh sách, nhưng nhựa thực sự vẫn được ưa chuộng hơn và có các ứng dụng tùy thuộc vào nơi bạn sẽ sử dụng nó. Chẳng hạn, nếu bạn không làm việc với môi trường khắc nghiệt. Bạn không nên lo lắng về việc sử dụng nhựa vì chỉ trong môi trường khắc nghiệt hoặc lạnh giá, bằng cách nào đó, nó mới biến dạng khỏi hình dạng ban đầu.
• Trọng lượng nhẹ. Vì nó được làm bằng nhựa nên nó cũng nhẹ nhất trong danh sách này, lý tưởng cho các dự án nhẹ hơn.
• Có thể chi trả. Là loại rẻ nhất trong danh sách này, nhựa rất lý tưởng nếu bạn không muốn chi nhiều tiền cho ròng rọc định thời.
• Ít bảo trì hơn. Không giống như nhôm và thép, nhựa dường như không bị oxy hóa. Do đó, bạn không cần phải phủ nó theo thời gian.
Các ứng dụng nhẹ sẽ được hưởng lợi từ ròng rọc nhựa nhẹ và rẻ tiền . Tuy nhiên, trước khi bạn ra ngoài mua một cái, hãy đảm bảo xác định chính xác cách bạn định sử dụng ròng rọc nhựa và tìm kích thước cũng như chức năng phù hợp với nhu cầu của bạn. Ròng rọc có thể có nhiều kích cỡ khác nhau và độ bền của ròng rọc có thể bị ảnh hưởng bởi loại nhựa được sử dụng để chế tạo nó. Cân nhắc xem bạn chỉ muốn một ròng rọc nhựa hay bạn cần các bộ phận khác như trục , khung, v.v.
Làm thế nào để chọn ròng rọc nhựa tốt nhất?
Trong nhiều trường hợp, ròng rọc nhựa được thiết kế để sử dụng với một sợi dây hoặc cáp có đường kính nhất định. Hãy chắc chắn tìm ra cái nào tốt nhất cho ròng rọc của bạn và đảm bảo rằng ròng rọc và cáp hoặc dây sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn. Ròng rọc cũng có thể được đánh giá theo trọng lượng, vì vậy nếu bạn định nâng hoặc di chuyển đồ vật bằng ròng rọc nhựa, hãy nhớ lưu ý giới hạn trọng lượng của nó. Đôi khi có thể sử dụng nhiều hơn một ròng rọc nhựa trong một hệ thống đỡ và chặn , làm tăng trọng lượng mà hệ thống có thể mang hoặc kéo. Hãy chắc chắn xem xét các yêu cầu về trọng lượng của bạn và mua các loại và số lượng ròng rọc thích hợp.
Nếu bạn định gắn ròng rọc lên tường, trần nhà hoặc vật cố định khác, hãy đảm bảo chọn ròng rọc có khung có thể gắn được. Khung này cũng có thể được làm từ nhựa, mặc dù bạn nên tìm ròng rọc nhựa được gắn trong khung kim loại bền hơn, không bị tách, nứt hoặc hỏng do lực tác động lên nó. Bất cứ khi nào có thể, hãy mua ròng rọc có khung bao gồm phần cứng gắn để bạn có thể lắp đặt thiết bị nhanh chóng và dễ dàng.
Một hệ thống chặn và xử lý có thể yêu cầu một ròng rọc đôi . Điều này có nghĩa là hai bánh ròng rọc được gắn trong một khung duy nhất và các bánh ròng rọc có thể quay độc lập với nhau. Điều này làm tăng tính linh hoạt của thiết bị, đặc biệt nếu bạn có ý định sử dụng ròng rọc như một phần của hệ thống nâng hạ. Giống như các hệ thống khác, ròng rọc đôi sẽ cần được chọn dựa trên các ứng dụng của nó, cũng như kích thước của dây hoặc cáp sẽ được căng qua nó. Tìm ròng rọc rỗng hoặc có rãnh sẽ giúp giữ dây hoặc cáp đi đúng hướng trong quá trình sử dụng.
Chọn ròng rọc nylon tốt nhất
Ròng rọc nylon là một bánh xe có rãnh được chế tạo từ nhựa nylon dẻo . Đối với máy ròng rọc và băng tải, ròng rọc nylon có chức năng tương tự như ròng rọc kim loại và gỗ, cung cấp áp suất ngược để giúp nâng hoặc đỡ tải dễ dàng hơn. Thông thường, các ròng rọc như vậy được sử dụng khi cần có các ròng rọc chống ăn mòn và chịu nhiệt nhỏ đối với tải trọng vừa phải hoặc tốc độ cao. Một số trường hợp mà ròng rọc nylon phổ biến bao gồm băng tải con lăn, thiết bị truyền động bằng dây đai, máy xúc lật và một số loại thiết bị cắt cỏ.
Ví dụ, máy cắt cỏ thường sử dụng bánh xe nylon gắn trên ổ trục kim loại để làm ròng rọc cho dây đai truyền động. Với ròng rọc nylon như vậy, rãnh rộng hơn, có bề mặt phẳng để chứa dây đai chứ không phải dây thừng hoặc dây. Nhiệt do máy cắt cỏ tạo ra do tốc độ và ma sát tăng lên đòi hỏi ròng rọc được chế tạo bằng các bộ phận không phải kim loại để tránh hư hỏng và thương tích liên quan đến nhiệt. Đặc tính chịu nhiệt của ròng rọc nylon cho phép nó chịu được tốc độ tăng mà không bị cong vênh như ròng rọc gỗ hoặc kim loại, khiến nó trở nên hữu ích trong nhiều ứng dụng. Trọng lượng nhẹ hơn và thay thế ít tốn kém hơn giúp giảm chi phí sản xuất, vận chuyển và người dùng cuối đối với các thiết bị đó.
Máy cắt cỏ thường sử dụng bánh xe nylon gắn trên ổ trục kim loại để làm ròng rọc cho dây đai truyền động
Môi trường sản xuất và máy móc cũng sử dụng ròng rọc nylon khi thích hợp. Vòng bi gỗ quá xốp để sử dụng gần một số hóa chất. Ròng rọc kim loại đắt hơn, chưa kể có thể bị ăn mòn và mỏi kim loại trong một số môi trường nhất định. Chọn ròng rọc nylon trong những môi trường như vậy cho phép thiết bị ít tốn kém hơn, chi phí bảo trì thấp hơn và hiệu suất tốt hơn trong một số máy móc nhất định. Với điều kiện quy trình sản xuất không bao gồm các hóa chất được biết là tấn công nylon hoặc sợi thủy tinh , ròng rọc nylon có tuổi thọ hữu ích lâu hơn so với ròng rọc bằng gỗ, kim loại hoặc các vật liệu tổng hợp khác .
Thay thế ròng rọc nylon thường dễ dàng hơn thay thế các loại ròng rọc khác. Máy móc và các thiết bị khác có ròng rọc nylon không cần thời gian để làm mát trước khi thay thế, vì nhựa nylon và nylon thấm sợi thủy tinh không dẫn nhiệt dễ dàng như các vật liệu khác. Tương tự như vậy, hầu hết các ròng rọc nylon chịu lực bằng kim loại đều được bôi trơn hoặc thấm dầu khi sản xuất, giúp bảo vệ thêm khỏi sự tích tụ nhiệt hoặc độ dẫn điện. Băng tải và các thiết bị điều khiển ròng rọc khác chạy trơn tru hơn do tăng tính nhất quán trong chế tạo ròng rọc nylon.
Chọn ròng rọc nylon tốt nhất
Các tùy chọn cho ròng rọc nylon bao gồm nhựa nylon tiêu chuẩn, ròng rọc nylon được gia cố bằng sợi thủy tinh , cũng như các kết cấu chịu lực khác nhau. Ví dụ, ròng rọc của máy cắt cỏ thường được làm bằng nylon gia cố bằng sợi thủy tinh được đúc xung quanh kim loại dạng bột thiêu kết. Vòng bi bằng đồng cũng rất phổ biến, với vòng bi bằng đồng thấm dầu có khả năng chịu được tải trọng, tốc độ và nhiệt độ cao hơn so với vòng bi gia công tiêu chuẩn .
Chọn vòng bi của ròng rọc
Ổ trục ròng rọc được đặt ở tâm của bánh xe ròng rọc được sử dụng trong một cơ cấu ròng rọc nhất định. Thông thường, ổ trục ròng rọc được đúc hoặc rèn từ kim loại chịu nhiệt hoặc hợp kim kim loại. Tùy thuộc vào loại vòng bi cụ thể, ở bên ngoài, nó thường trông giống như một vòng kim loại hoặc một bộ vòng được lắp vào tâm của các bánh xe ròng rọc. Bên trong ổ trục, các rãnh bên trong và bên ngoài, bi, dầu bôi trơn và các bộ phận khác quay khi bánh xe ròng rọc quay. Trong trường hợp ổ bi , mỗi viên bi trong ổ puli quay, hoạt động giống như hàng chục ngón tay nhỏ giúp quay bánh puli, phân bổ tải trọng và hấp thụ nhiệt.
Chọn vòng bi của ròng rọc
Vì một bánh xe ròng rọc cần khả năng xoay 360 độ đầy đủ, nên hầu hết các bánh xe đều được gắn qua tâm. Việc lắp ở giữa giúp bánh ròng rọc có hình dạng tổng thể tương tự như một chiếc bánh rán, với lỗ ở giữa được gắn trên một trục . Xung quanh lỗ gắn trung tâm, một ổ trục kim loại được lắp vào, thường được ấn vào vị trí khi bánh ròng rọc được sản xuất. Mục đích của ổ trục ròng rọc là để bảo vệ cấu trúc lắp và bánh xe khỏi nhiệt, cho phép tăng tốc độ và đảm bảo hoạt động trơn tru. Một số loại thiết kế ổ trục ròng rọc cũng làm giảm sự lắc lư và rung động, buộc bánh xe ròng rọc quay trên một trục bằng phẳng.
Bất kể kết cấu cụ thể, vật liệu hoặc loại ổ trục được sử dụng, ổ trục ròng rọc cho phép bánh ròng rọc quay trơn tru, liên tục, đồng thời giảm lực cản và nhiệt do ma sát. Các loại vòng bi ròng rọc khác nhau, tùy thuộc vào loại bánh xe ròng rọc được sử dụng. Thông thường, các nhà sản xuất cơ cấu ròng rọc sử dụng ổ bi, một loạt các quả bóng kim loại nhỏ, được bôi dầu nặng đặt trong rãnh kim loại. Khi bánh xe ròng rọc quay, các viên bi riêng lẻ bên trong ổ trục giúp phân bổ đều trọng lượng tải, giảm ma sát và mang lại khả năng quay đều, trơn tru với độ rung hạn chế hoặc mất tốc độ.
Ròng rọc làm từ nhựa, nylon và các polyme tổng hợp khác thường được kết hợp với ổ trục ròng rọc. Vì bản thân bánh xe được làm bằng nhựa, nhiệt từ ma sát do quay có thể dễ dàng làm cong vênh, chảy hoặc rút ngắn tuổi thọ của ròng rọc. Bằng cách lắp bánh xe với các ổ trục ròng rọc xung quanh lỗ lắp, mỗi bánh xe có thể xử lý tải nặng hơn ở tốc độ cao hơn mà không làm hỏng nhựa hoặc polyme khác. Thay vì bánh xe nhựa mang trọng lượng và nhiệt của một tải cụ thể, ổ trục sẽ hấp thụ hầu hết lực và nhiệt, đảm bảo bánh xe duy trì hình dạng và hiệu suất của nó.
Ổ trục thường được mô tả là một loại bộ phận máy có thể hạn chế chuyển động tương đối chỉ với chuyển động mong muốn và sau đó giảm thiểu ma sát giữa các bộ phận chuyển động. Một số loại vòng bi có thể cung cấp khả năng tìm hiểu chuyển động của một bộ phận chuyển động, trong khi những loại khác xoay quanh một trục cố định. Ngoài ra còn có một số loại vòng bi có thể kiểm soát các vectơ của lực bình thường. Tuy nhiên, hầu hết các loại này đều có mục đích chính là giảm thiểu ma sát và hạn chế chuyển động của các thành phần hệ thống.
Một loại ổ trục đang được sử dụng bởi rất nhiều ngành công nghiệp ngày nay được gọi là ổ trục ròng rọc. Vòng bi ròng rọc thường được lắp đặt ở trung tâm của bánh xe ròng rọc được sử dụng cho hệ thống ròng rọc. Những vòng bi này có thể được làm từ các vật liệu khác nhau và có thể thực hiện các chức năng mà các vòng bi khác không làm được.
Chức năng vòng bi ròng rọc
Như đã đề cập trước đây, vòng bi ròng rọc giúp ròng rọc thực hiện các chức năng của chúng. Hệ thống ròng rọc thường được sử dụng để kéo hoặc nâng tải. Chúng cũng được sử dụng để tạo lực căng trong một hệ thống. Chức năng của ổ trục ròng rọc là chúng hỗ trợ các bánh xe ròng rọc của hệ thống bằng cách cung cấp các chức năng đáng chú ý.
Chức năng vòng bi ròng rọc
Trong quá trình sản xuất hệ thống ròng rọc, ổ trục ròng rọc được lắp vào lỗ gắn ở giữa của bánh xe ròng rọc. Mục đích của việc lắp bạc đạn puli ngay tâm bánh puli là để bảo vệ toàn bộ hệ thống khỏi nhiệt. Nó cũng cho phép hệ thống tăng tốc độ, duy trì hoạt động trơn tru và giảm các trường hợp lắc lư và rung. Khi bánh xe ròng rọc quay, các viên bi bên trong ổ trục ròng rọc cho phép nó trải đều trọng lượng tải, giảm ma sát và giúp quay trơn tru.
Các loại và sắp xếp vòng bi
Hầu hết các vòng bi được sử dụng cho ròng rọc băng tải là vòng bi lăn hình cầu. Chúng thường được lựa chọn thông qua các đặc tính hỗ trợ tải hướng tâm và hướng trục của chúng. Trục ròng rọc được biết là bao gồm một cụm ổ trục cố định hoặc định vị và một ổ trục không định vị nổi.
Cụm ổ trục định vị đảm bảo rằng vị trí trục của trục so với vỏ ổ trục có thể được xác định và không thể thay đổi sau khi đã lắp đặt. Vì vậy, một khi băng tải hoạt động, trục của nó không được di chuyển dọc trục. Ngoài ra, cụm ổ trục nổi cho phép ổ trục được đặt ở bất kỳ đâu dọc theo trục. Sau khi được lắp đặt, ổ trục có thể dễ dàng di chuyển so với vỏ của ổ trục. Các tính năng của các cụm ổ trục này cho phép lắp puli trên các kết cấu băng tải. Chúng cũng cho phép ròng rọc được căn chỉnh chính xác mà không cần duy trì độ chính xác tuyệt đối.
Các loại và sắp xếp vòng bi
Các cụm ổ trục ròng rọc cũng sử dụng bộ chuyển đổi và ống bọc rút. Các ống lót tiếp hợp có thể đảm bảo rằng các ổ trục côn sẽ được cố định vào các mặt tựa của trục hình trụ, trong khi các ống lót rút giúp việc tháo ổ trục trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Những ống lót này cho phép các cụm ổ trục ròng rọc bù đắp cho bất kỳ sự bất thường nào.
Chọn loại đai của ròng rọc
Ròng ròng đai V là gì?
Ròng rọc đai chữ V (còn được gọi là ròng rọc đai vee) là thiết bị truyền lực giữa các trục bằng cách sử dụng đai chữ v , một liên kết cơ khí có mặt cắt hình thang. Các thiết bị này kết hợp với nhau mang đến giải pháp truyền tải điện tốc độ cao có khả năng chống trượt và sai lệch.
Ròng rọc đai chữ V chỉ được sử dụng để truyền lực giữa hai trục song song. Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa ròng rọc đai v và các loại ròng rọc khác ( đai tròn , phẳng , v.v.) sẽ là hình dạng của rãnh hoặc các rãnh nằm xung quanh chu vi của ròng rọc; các rãnh này dẫn hướng và tạo lực kéo trên đai chữ v. Video đi kèm cung cấp thông tin tổng quan toàn diện về một số thông tin cơ bản về dây đai v, cũng như các ưu điểm và biến thể của chúng.
Đai chữ v là một liên kết cơ học độc đáo có mặt cắt ngang giống hình thang cân. Đai chữ v và puli bổ sung của nó tạo ra bộ truyền động đai hiệu quả nhất đã biết (đôi khi đạt hiệu suất truyền 98%). Đai chữ V được phát triển trong những ngày đầu đổi mới ô tô để cải thiện độ tin cậy của đai và truyền mô-men xoắn từ trục khuỷu đến các cụm quay. Thắt lưng chữ V vẫn là một loại thắt lưng ngoằn ngoèo phổ biến ngày nay.
Ròng ròng đai V là gì?
Truyền đai chữ V là một bản nâng cấp đáng chú ý từ truyền đai tròn hoặc đai phẳng; đai chữ v cung cấp lực kéo, tốc độ và khả năng tải tuyệt vời, đồng thời tận hưởng tuổi thọ kéo dài với việc thay thế đơn giản. Tải trọng nặng thực sự làm tăng hiệu quả truyền động vì chúng chèn thêm dây đai vào rãnh của ròng rọc, do đó cải thiện ma sát. Thông thường, truyền động dây đai v hoạt động trong khoảng từ 1.500 đến 6.000 ft/phút, với tốc độ 4.500 ft/phút là công suất lý tưởng cho dây đai tiêu chuẩn. Một số đai chữ v hẹp có thể hoạt động ở tốc độ lên tới 10.000 ft/phút, nhưng những ròng rọc này phải được ổn định động. Các ròng rọc dây đai chữ V có thể được đặt theo cấu hình cạnh nhau hoặc một ròng rọc đơn lẻ có thể có nhiều rãnh xung quanh chu vi để phù hợp với bộ truyền động nhiều dây đai.
-
Các loại ròng rọc đai chữ V
Một số loại ròng rọc được sử dụng trong truyền đai v, mỗi loại có cách thực hiện khác nhau. Đôi khi ròng rọc đai phẳng phù hợp khi mặt sau của đai chữ v được sử dụng để xoay ròng rọc theo hướng ngược lại với ròng rọc truyền động, như thường được sử dụng với đai chữ v có gân.
Các loại ròng rọc đai chữ V
- Ròng rọc tiêu chuẩn là ròng rọc có kích thước truyền thống, có một hoặc nhiều rãnh, kết hợp với dây đai chữ v kiểu lục giác, động cơ nhỏ và cổ điển.
- Các ròng rọc đồng hành chứa các nan hoa tích hợp chạy xuyên tâm trên ròng rọc. Điều này tạo ra tỷ lệ cường độ trên trọng lượng cao có lợi cho puli mã lực phân đoạn.
- Ròng rọc không tải chỉ được sử dụng làm bộ căng đai trong nhiều bộ truyền động đai v, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lực căng cần thiết để truyền động. Người làm biếng có thể tương tác với mặt phẳng hoặc mặt nêm của đai v vì không cần truyền mô-men xoắn tới trục này. Ròng rọc chạy không tải làm giảm tuổi thọ sử dụng của dây đai và hiệu quả của bộ truyền động, nhưng được yêu cầu trong quá trình truyền động mà bộ truyền động cần dọn sạch vật cản hoặc puli truyền động không duy trì đủ cung tiếp xúc với đai chữ v để truyền mô-men xoắn.
- Ròng rọc tốc độ thay đổi có bước thay đổi để điều chỉnh RPM được điều khiển, thường nằm trong phạm vi được biểu thị dưới dạng phần trăm. Những ròng rọc này cũng hữu ích để duy trì độ căng của đai cho tải trọng động.
- Ròng rọc bước có hai hoặc nhiều rãnh không điều chỉnh được có các bước khác nhau nằm xung quanh cùng một trục. Những ròng rọc này thay đổi tỷ lệ tốc độ truyền.
-
Cấu tạo ròng rọc đai V
Về cơ bản, đường kính lỗ khoan của ròng rọc phải khớp hình học với trục giao phối. Trục mà ròng rọc quay xung quanh là một trục và phương pháp phổ biến nhất để điều chỉnh trục này là sử dụng một lỗ khoan đơn giản, trong khi ròng rọc được phép quay tự do quanh trục mà không truyền mômen xoắn. Lỗ khoan này được sử dụng trong các ứng dụng ròng rọc chạy không tải, nhưng nếu không thì vô dụng đối với việc truyền tải điện năng. Các kiểu lắp khác bao gồm:
- Đặt vít : Một lỗ xuyên qua cho phép vít được siết vuông góc với trục.
Rãnh then hoa : Một rãnh bù hoặc trục đảm bảo ăn khớp chặt chẽ dọc theo trục để truyền mô-men xoắn giữa các bộ phận.
Nhấn vào : Một rãnh hoặc trục bù đảm bảo vừa khít dọc theo trục để truyền mô-men xoắn giữa các bộ phận.
Hàn : Trung tâm của ròng rọc được gắn trực tiếp vào trục thông qua hàn.
Ống lót côn : Một moay-ơ côn bắt vít khóa xung quanh trục.
Đùm có kẹp : Đùm chia được siết chặt quanh trục bằng cách sử dụng một cái kẹp.
Cấu tạo ròng rọc đai V
-
Ròng rọc V-Belt Thông số kỹ thuật
Các thông số sau rất quan trọng khi chọn ròng rọc dây đai v.
- Cấu hình dây đai hoặc kiểu dáng và kích cỡ của dây đai được tích hợp.
- Đường kính ngoài hoặc khoảng cách trên ròng rọc khi được đo giữa các cạnh của rãnh.
- Đường kính tâm là khoảng cách hoặc khoảng cách giữa các trục của puli trong bộ truyền động. Việc truyền đai chữ V bị giới hạn bởi khoảng cách tâm, khoảng cách này không được lớn hơn ba lần đường kính của ròng rọc lớn nhất, để tránh xảy ra hiện tượng trượt đáng kể.
- Rãnh , các rãnh nằm trên ròng rọc, bao gồm số lượng, góc và chiều rộng của mặt bích.
- Đường kính bước hoặc đường kính của ròng rọc nơi đai được gắn vào và rất quan trọng đối với tỷ lệ cường độ trên trọng lượng của bộ truyền động.
Cung tiếp xúc , mức độ mà dây đai quấn quanh ròng rọc.
Ròng rọc idler vành đai
Ròng rọc bộ định hướng dây đai là một ròng rọc tạo áp lực tinh tế lên dây đai quạt để duy trì độ căng chính xác trên hệ thống dây đai. Thường được đặt ở giữa nhịp đai dài, ròng rọc dẫn hướng của đai cũng ngăn chặn chuyển động của đai quá mức và khả năng đai bị văng. Trong trường hợp hệ thống dây đai ngoằn ngoèo đơn lẻ , ròng rọc thường bao gồm một ròng rọc nhựa gắn với một cánh tay bằng thép hoặc nhôm được tải bằng lò xo. Ròng rọc, mặc dù không thực sự được gắn vào bất kỳ phụ kiện nào, phục vụ hai mục đích trong cấu hình này: thứ nhất, để duy trì độ căng trên đai cao su và thứ hai, tay ròng rọc được kéo chùng bằng cờ lê để cho phép tháo đai ra khỏi ròng rọc hệ thống.
Ròng rọc vành đai Idler là gì?
Khi một dây đai cao su được sử dụng để kéo dài một khu vực trống mà không có ròng rọc hỗ trợ, nó có xu hướng uốn cong, đập và quất khi di chuyển ở tốc độ động cơ điển hình. Bằng cách đặt một ròng rọc của bộ định hướng dây đai ở giữa nhịp, dây đai thường sẽ chạy thẳng và trơn tru mà không có chuyển động thất thường ở bất kỳ tốc độ nào. Loại ròng rọc này rất hiệu quả trong việc loại bỏ chuyển động không mong muốn của dây đai đến mức hai cụm bộ phận làm biếng thường được sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu dây đai quạt quá dài. Giá đỡ hoặc cánh tay puli chịu tải bằng lò xo giúp loại bỏ nhu cầu điều chỉnh các bộ phận truyền động bằng dây đai như máy phát điện và bơm trợ lực lái.
Có hai loại ròng rọc riêng biệt được sử dụng trên cụm ròng rọc của bộ định vị dây đai : ròng rọc mặt phẳng và ròng rọc nhiều mặt. Kiểu ròng rọc được sử dụng được quy định bởi vị trí trên dây đai mà ròng rọc tiếp xúc. Một ròng rọc mặt phẳng được thiết kế để chạy trên mặt trái của dây đai, trong khi mặt có gân của ròng rọc được thiết kế để chạy trên mặt trước hoặc mặt truyền động của dây đai quạt. Cả hai kiểu thường được trang bị ổ trục kín không cần bảo trì, được thiết kế để không cần bảo dưỡng đặc biệt trong suốt thời gian sử dụng của ổ trục.
Chọn Bộ ròng rọc hiệu suất tốt nhất?
Để chọn bộ ròng rọc hiệu suất tốt nhất cho xe của bạn, bạn phải đưa ra một số quyết định. Quyết định quan trọng nhất là mục đích sử dụng của chiếc xe. Đối với bất kỳ phương tiện nào sẽ được điều khiển trên đường phố, bộ ròng rọc hiệu suất làm giảm khả năng sạc của xe có thể không phải là một lựa chọn khôn ngoan. Đây cũng có thể là một yếu tố cần xem xét khi làm chậm máy bơm nước của động cơ, điều này có thể dẫn đến quá nhiệt. Đối với một chiếc xe địa hình hoặc xe cạnh tranh, đây thường không phải là những yếu tố sẽ đưa ra quyết định. Đối với những loại phương tiện này, lượng tốc độ giảm ở cấp độ phụ kiện động cơ thường có thể là một chức năng tăng mã lực.
Động cơ ô tô và xe máy thường sử dụng hệ thống ròng rọc, chẳng hạn như hệ thống hoạt động với máy phát điện.
Bộ ròng rọc hiệu suất bao gồm các ròng rọc truyền động phụ kiện động cơ có kích thước khác nhau thực sự làm giảm tốc độ của phụ kiện so với ròng rọc truyền động ban đầu do nhà sản xuất cung cấp. Bằng cách làm chậm tốc độ truyền động của phụ kiện, mã lực của động cơ được tăng lên -- thường là rất nhiều --, giúp xe có hiệu suất tốt hơn. Tuy nhiên, cần phải xác định lượng hiệu suất cần thiết trước khi mua bộ ròng rọc hiệu suất. Một số bộ ròng rọc cũng loại bỏ máy nén điều hòa không khí, máy bơm trợ lực lái cũng như máy bơm khói . Việc cố gắng lắp sai bộ dụng cụ trên một chiếc ô tô chạy trên đường phố có khả năng tạo ra một phương tiện bất hợp pháp và dẫn đến bị phạt, phạt tiền và hạn chế phương tiện này lưu thông trên đường phố công cộng.
Làm chậm tốc độ truyền động của phụ kiện sẽ làm tăng công suất động cơ, giúp xe có hiệu suất tốt hơn.
Loại bộ sẽ được mua là lĩnh vực xem xét tiếp theo. Bộ dụng cụ rẻ tiền thường được bán với ròng rọc thép nhẹ, có tem. Những ròng rọc này phù hợp với một chiếc xe hiệu suất thấp sẽ chỉ được sử dụng ở mức tối thiểu; tuy nhiên, đối với bất kỳ phương tiện hiệu suất cao nào sẽ được sử dụng nhiều hơn là không thường xuyên, bạn nên chọn một bộ bao gồm ròng rọc nhôm đúc hoặc rèn . Các chi tiết của bộ ròng rọc hiệu suất này thường sẽ ít rung lắc hơn và cũng chịu được tốc độ động cơ cao hơn mà không bị vỡ hoặc phát nổ khi bị căng thẳng.
Đối với động cơ yêu cầu dây đai chữ V truyền thống, bộ ròng rọc hiệu suất có rãnh sâu hơn sẽ hỗ trợ dây đai bị văng ra khỏi ròng rọc do tốc độ động cơ cao. Rãnh chữ V nông thường cho phép dây đai di chuyển lên xuống hoặc ra khỏi puli khi ga mở rộng. Các bộ phận của bộ ròng rọc hiệu suất hiện đại được thiết kế để hoạt động với một dây đai ngoằn ngoèo duy nhất cũng có sẵn với các cạnh hơi nhô lên để ngăn dây đai bung ra ở tốc độ cao.
Chọn ròng rọc nhẹ tốt nhất?
Để bạn chọn ròng rọc trọng lượng nhẹ tốt nhất cho một ứng dụng nhất định, bạn nên xem xét một số yếu tố, chẳng hạn như giá cả, tốc độ kéo và môi trường. Tốc độ quay của ròng rọc nhẹ có ý nghĩa quyết định liên quan đến vật liệu mà ròng rọc sẽ được sản xuất. Môi trường mà ròng rọc sẽ hoạt động cũng sẽ là điều tối quan trọng trong quá trình ra quyết định của bạn. Một yếu tố khác có thể tạo ra sự khác biệt trong loại ròng rọc nhẹ sẽ hoạt động trong ứng dụng của bạn là mức độ căng thẳng hoặc tải trọng mà ròng rọc sẽ đặt lên nó khi nó đang hoạt động. Giá thường là một cân nhắc chính khi đưa ra quyết định ròng rọc nào phù hợp với nhu cầu của bạn.
Một số ròng rọc bằng gỗ trên một chiếc thuyền.
Tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi chọn ròng rọc nhẹ. Một số vật liệu, chẳng hạn như nhôm đúc , có thể bị vỡ và thực sự phân hủy ở tốc độ cao. Điều này thường do sóng hài gây ra có thể làm hỏng vật đúc và gây ra các vết nứt nhỏ xung quanh chu vi của ròng rọc khi nó quay trên một trục . Nếu bạn cần tìm một ròng rọc nhẹ cho ứng dụng tốc độ rất cao, bạn có thể muốn chọn một bộ phận bằng nhôm rèn hoặc sợi carbon để tránh gãy sớm và hư hỏng máy.
Môi trường mà ròng rọc nhẹ sẽ hoạt động là một yếu tố quan trọng khác khi chọn ròng rọc tốt nhất cho công việc. Nhiệt độ cao và cực lạnh đều có thể góp phần gây ra hư hỏng sớm cho ròng rọc. Sự thay đổi phân tử xảy ra ở cả hai đầu của thang đo nhiệt độ có thể tàn phá ròng rọc. Ròng rọc bằng đồng thau tốt hơn để sử dụng ở nhiệt độ khắc nghiệt vì đồng thau không phản ứng với nhiệt độ đáng kể như nhôm hoặc thép. Sợi carbon là một lựa chọn lâu bền khác, tuy nhiên, giá sẽ cao hơn đáng kể với đơn vị sợi carbon so với hầu hết các biến thể kim loại khác.
Ròng rọc thường có một rãnh xung quanh chu vi của chúng để dẫn hướng xích, dây cáp, dây đai hoặc dây thừng.
Tải trọng hoặc ứng suất đặt lên ròng rọc của bạn thường là những yếu tố quyết định khi nói đến loại vật liệu mà ròng rọc được sản xuất. Ròng rọc đúc thường giòn nhất, có xu hướng bị gãy dưới tải trọng cao. Phiên bản nhôm rèn của ròng rọc nhẹ thường là loại mạnh nhất trong số các thiết kế kim loại nhẹ. Ngoài ròng rọc tổng hợp, phiên bản rèn thường sẽ cung cấp cường độ hoạt động tốt nhất khi chịu tải hơn bất kỳ ròng rọc nhẹ bằng kim loại nào khác. Nếu bạn không quan tâm đến chi phí, ròng rọc sợi carbon sẽ cung cấp cho bạn trọng lượng nhẹ nhất và độ bền cao nhất so với bất kỳ thiết kế ròng rọc nào. Ở phía đối diện của thang giá, ròng rọc đúc là ít tốn kém nhất, với các đơn vị rèn xuất hiện ở mức trung bình.
Những điều bạn cần biết khi chọn ròng rọc ô tô
Để hiểu ròng rọc bị thiếu hoặc quá tải, trước tiên bạn cần biết về tỷ lệ ròng rọc. Tỷ lệ ròng rọc về cơ bản so sánh kích thước của ròng rọc dẫn động ( bơm nước , trợ lực lái hoặc các phụ kiện khác) với kích thước của ròng rọc dẫn động ( puly trục khuỷu ). Tỷ lệ này có thể được tìm thấy bằng cách chia đường kính của ròng rọc nhỏ hơn cho ròng rọc lớn hơn. Ví dụ: một máy bơm nước 6 inch được điều khiển bởi ròng rọc quay 7 inch sẽ mang lại tỷ lệ ròng rọc 1,16: 1. Trong trường hợp này, ròng rọc máy bơm nước quay 1.160 lần cho mỗi 1.000 vòng quay của ròng rọc trục khuỷu. Vì phụ kiện quay nhanh hơn ròng rọc dẫn động nên nó được gọi là quá tải. Ngược lại, một phụ kiện quay chậm hơn puli dẫn động được cho là kém truyền động.
Những điều bạn cần biết khi chọn ròng rọc ô tô
Trong hệ thống ròng rọc truyền động bằng dây đai, cần có mã lực để quay ròng rọc. Để lấy lại một phần năng lượng được sử dụng để quay ròng rọc–thường được gọi là mất năng lượng ký sinh–nhiều người chọn sử dụng hệ thống ròng rọc giảm tốc. Điều này thường đạt được bằng cách hoán đổi puli trục khuỷu nhỏ hơn để sử dụng với puli phụ kiện lớn hơn một chút. Khi bạn chọn sử dụng bộ puli giảm tốc, về cơ bản, bạn đang làm chậm tốc độ của phụ kiện. “Lý do để làm điều này là để đạt được mã lực hoặc giúp hỗ trợ ném thắt lưng. Điều này cũng có thể giúp tăng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.” Các bộ ròng rọc dẫn động rất lý tưởng cho các ứng dụng như xe đua hoặc xe kéo hoạt động ổn định trong dải vòng tua máy từ trung bình đến cao hơn. Tuy nhiên, phần lớn phụ thuộc vào số lượng phụ kiện được sử dụng.
“Trong một chiếc xe chỉ chạy máy bơm nước và máy phát điện và bạn có quạt điện, mức tăng mã lực là tối thiểu đối với người lái thiếu tốc–có thể là 1 đến 3 mã lực,” Nhưng trong một chiếc xe đang chạy máy phát điện, máy nén A / C , điện tay lái và có quạt làm mát cơ học – bạn có thể thấy mức tăng từ 15 đến 20 mã lực.”
Trong khi ròng rọc điều khiển kém mang lại lợi thế về sức mạnh, thì ròng rọc điều khiển quá mức cũng có vị trí của chúng trong một số phương tiện nhất định. Ví dụ: một phương tiện có thiết bị âm thanh nổi công suất cao hoặc nhiều thiết bị điện tử sẽ được hưởng lợi từ puli máy phát điện quá tải, giúp quay máy phát điện nhanh hơn. Một chiếc ô tô dành nhiều thời gian ở tốc độ vòng tua máy thấp hoặc tốc độ hành trình có thể được hưởng lợi từ máy bơm nước quá tải để tăng khả năng làm mát. Như với mọi thứ, tất cả chỉ là vấn đề đạt được sự cân bằng phù hợp.
“Giống như puli dẫn động kém, việc lái quá nhiều các bộ phận cũng có thể gây ra các vấn đề như tăng nhiệt độ động cơ ở vòng tua máy cao hoặc hỏng bộ phận sớm. Để đạt được sự cân bằng, March Performance cung cấp các bộ ròng rọc đóng gói sẵn để mang lại hiệu quả hoạt động mong muốn mà bạn đang tìm kiếm với các tác dụng phụ ngoài ý muốn mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Nếu bạn đang tự mình lắp các ròng rọc, bạn sẽ muốn tiến hành một cách thận trọng. Ví dụ: bạn sẽ không muốn giảm tốc độ máy phát điện của mình quá 10 phần trăm; các phụ kiện khác không nên được điều khiển quá mức 25 phần trăm. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để đảm bảo bạn có được sự cân bằng phù hợp.
Những điều bạn cần biết khi chọn ròng rọc ô tô
Một điều khác cần xem xét khi lựa chọn hệ thống ròng rọc là thiết kế đai chữ V so với thiết kế ngoằn ngoèo.
Ròng rọc đai chữ V dựa vào một rãnh duy nhất ăn khớp với bề mặt đai hình chữ V (xem hình bên phải). Ròng rọc kiểu ngoằn ngoèo hoạt động với đai truyền động có một số gân nhỏ hơn (thường tối thiểu là sáu gân), giúp ròng rọc tiếp xúc với diện tích bề mặt lớn hơn trên đai. Kết quả của thiết kế này mang lại cho hệ thống ròng rọc ngoằn ngoèo lực kéo lớn hơn với độ trượt ít hơn so với kiểu dây đai chữ V cũ hơn.
“Lý do mà tất cả những chiếc xe được sản xuất từ những năm 90 trở lên (có hệ thống ngoằn ngoèo) là yếu tố đáng tin cậy. “ Đai rắn có nhiều tiếp xúc giữa đai với ròng rọc hơn so với kiểu đai chữ v cũ và cũng có thể được sử dụng để tạo ra nhiều lớp bọc hơn trên các bộ phận. Khả năng căng cao hơn của nó cũng làm cho dây đai ngoằn ngoèo hiệu quả và đáng tin cậy hơn, đồng thời dây đai ngoằn ngoèo chất lượng tốt sẽ ít bị giãn hơn so với dây đai chữ V. ”
Do khả năng chống co giãn và trượt, các hệ thống ngoằn ngoèo có khả năng xử lý tốt hơn các động cơ có vòng tua máy cao hơn hoặc mã lực cao ngày nay. Độ trượt giảm có nghĩa là hiệu suất động cơ cao hơn (cả về công suất và hiệu suất nhiên liệu) với ít tải hơn trên động cơ. Ngoài ra, một hệ thống ngoằn ngoèo, với định tuyến một dây đai, mang lại vẻ ngoài hiện đại, gọn gàng hơn so với thiết lập nhiều dây đai chữ V. Và bởi vì đai ngoằn ngoèo rộng hơn đai chữ V nhỏ hơn nên hệ thống ròng rọc ngoằn ngoèo mạnh hơn và ít phải thay đai hơn.
Cân nhắc về bán kính uốn cong và kích thước khi chọn ròng rọc
Mặc dù các sản phẩm cáp và dây thừng được sản xuất kém có thể dẫn đến tuổi thọ sử dụng cáp ngắn, nhưng yếu tố chính dẫn đến sự xuống cấp của cáp là chọn sai ròng rọc cho ứng dụng của bạn. Có một mối quan hệ đáng kể giữa cấu trúc cáp và kích thước ròng rọc, điều này rất quan trọng đối với sự thành công của ứng dụng của bạn. Cách tốt nhất để xác định ròng rọc của bạn cho cáp và dây cáp là làm theo hướng dẫn bán kính uốn cong được khuyến nghị . Đọc thêm để hiểu các lựa chọn tốt nhất cho ròng rọc và thanh dẫn hướng bán kính uốn cho các kết cấu cáp và dây cáp khác nhau.
Cân nhắc về bán kính uốn cong và kích thước khi chọn ròng rọc
-
Chọn ròng rọc cho dây cáp và dây:
Mặc dù có vẻ như là một ý tưởng thực tế khi sử dụng ròng rọc nhỏ nhất có thể cho cáp và dây cáp để giảm kích thước ứng dụng của bạn, nhưng nó làm giảm đáng kể tuổi thọ của cáp. Nói chung, một ròng rọc lớn là lựa chọn tốt nhất vì nó cung cấp một góc ít căng hơn cho dây hoặc cáp tạo ra. Chọn một ròng rọc nhỏ có nghĩa là dây/cáp sẽ phải quay một góc nhọn gây thêm áp lực cho cáp/dây cáp của bạn, gây hư hỏng theo thời gian.
-
Hướng dẫn bán kính uốn cong được đề xuất:
Hướng dẫn của chúng tôi cung cấp sự hiểu biết trực quan về đường kính puli tối thiểu được khuyến nghị cho các kích cỡ cáp và dây cáp cụ thể cũng như bán kính uốn gần đúng của dây và cáp. Các tính toán về bán kính uốn cong trong các bảng của chúng tôi xấp xỉ bằng một nửa đường kính rãnh ròng rọc tối thiểu được khuyến nghị. Cho dù chạy một phần hay toàn bộ trên puly hoặc trống, hãy kiểm tra thiết kế của bạn dựa trên các khuyến nghị để hiểu tuổi thọ mà bạn có thể mong đợi từ cáp và dây cáp của mình.
Cân nhắc về bán kính uốn cong và kích thước khi chọn ròng rọc
Hướng dẫn của chúng tôi bao gồm các cấu trúc cáp và dây cáp 3x7, 6x7, 6x42, 7x3, 7x7, 6x19, 7x19, 19x7, 6x37 và 8x19. Một ví dụ về cách hoạt động của thanh dẫn hướng của chúng tôi là nếu bạn có dây cáp 6x37 hoặc 8x19 có đường kính dây là 0,188”, thì đường kính rãnh ròng rọc được khuyến nghị là 2-1/4” và bán kính uốn gần đúng là 1-1/8” . Để xem các đề xuất của chúng tôi về đường kính rãnh của puli và bán kính uốn gần đúng của các kích thước dây khác, hãy truy cập hướng dẫn của chúng tôi .Cáp máy bay không gỉ
Bằng cách hiểu quy tắc chung rằng ròng rọc lớn hơn thường là tốt nhất trong các ứng dụng và tuân theo hướng dẫn bán kính uốn cong, các sản phẩm dây cáp và dây cáp của bạn sẽ tồn tại trong nhiều năm
Cách chọn dây đai hoàn hảo cho ròng rọc của bạn
Ròng rọc là một thành phần thiết yếu trong nhiều hệ thống cơ học và chúng dựa vào dây đai để truyền lực từ puli dẫn động đến puli dẫn động. Dây đai bên phải trên ròng rọc đảm bảo rằng năng lượng được truyền đi một cách hiệu quả và đáng tin cậy. Chọn dây đai phù hợp cho hệ thống ròng rọc có thể là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng điều cần thiết là tránh hỏng hóc sớm và đảm bảo hiệu suất tối ưu.
Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn chọn dây đai phù hợp cho hệ thống ròng rọc của mình:
• Xác định loại ròng rọc: Bước đầu tiên để chọn dây đai phù hợp cho ròng rọc của bạn là xác định loại ròng rọc. Có nhiều loại ròng rọc khác nhau như đai chữ V, đai thời gian và ròng rọc đai phẳng, và mỗi loại yêu cầu một loại đai khác nhau. Điều quan trọng là phải chọn đúng loại dây đai cho ròng rọc của bạn để đảm bảo rằng nó có thể xử lý các yêu cầu về tải trọng và tốc độ.
• Đo ròng rọc: Khi bạn đã xác định được loại ròng rọc, bước tiếp theo là đo chính xác kích thước của ròng rọc. Đường kính bước của ròng rọc, chiều rộng rãnh và độ sâu rãnh là các kích thước quan trọng phải được đo để đảm bảo đai vừa vặn. Bạn có thể sử dụng thước cặp hoặc thước dây để đo chính xác.
• Tính chiều dài đai: Khi bạn đã đo kích thước ròng rọc, bạn có thể tính chiều dài đai cần thiết cho ứng dụng của mình. Tính toán chiều dài dây đai là một bước quan trọng trong việc lựa chọn dây đai phù hợp cho hệ thống ròng rọc của bạn. Chiều dài của dây đai phải đảm bảo cung cấp đủ lực căng để tránh trượt và đảm bảo truyền năng lượng hiệu quả.
• Xác định loại đai: Bước tiếp theo là xác định loại đai cần thiết cho ứng dụng của bạn. Thắt lưng có nhiều chất liệu khác nhau như cao su, polyurethane và cao su tổng hợp. Loại đai bạn chọn phụ thuộc vào tải trọng, tốc độ và điều kiện môi trường của ứng dụng của bạn. Ví dụ, đai polyurethane phù hợp nhất cho các ứng dụng tốc độ cao, trong khi đai cao su lý tưởng cho các ứng dụng đòi hỏi tính linh hoạt.
• Xem xét chiều rộng của đai: Chiều rộng của đai cũng là một yếu tố cần thiết để xem xét khi chọn đai phù hợp cho hệ thống ròng rọc của bạn. Chiều rộng của đai phải phù hợp với chiều rộng rãnh của ròng rọc để đảm bảo hiệu suất tối ưu. Đai quá hẹp sẽ gây mòn quá mức, trong khi đai quá rộng sẽ không vừa với rãnh ròng rọc.
• Chọn đúng nhà sản xuất: Chọn đúng nhà sản xuất cũng rất cần thiết khi chọn dây đai phù hợp cho hệ thống ròng rọc của bạn. Một nhà sản xuất có uy tín sẽ cung cấp dây đai chất lượng cao được thiết kế để xử lý các yêu cầu về tải trọng và tốc độ trong ứng dụng của bạn. Luôn chọn nhà sản xuất có thành tích đã được chứng minh về việc sản xuất dây đai đáng tin cậy.
Cách chọn dây đai hoàn hảo cho ròng rọc của bạn
Tóm lại, việc chọn dây đai phù hợp cho hệ thống ròng rọc của bạn là điều cần thiết để đảm bảo rằng năng lượng được truyền đi một cách hiệu quả và đáng tin cậy. Bằng cách làm theo các hướng dẫn ở trên, bạn có thể chọn đai phù hợp cho ứng dụng của mình và tránh hỏng hóc sớm. Luôn nhớ đo đạc chính xác, tính toán chiều dài dây đai, chọn loại dây đai phù hợp, xem xét độ rộng dây đai và chọn nhà sản xuất uy tín.