Nguyên nhân và cách khắc phục Aptomat bị nhảy

Đăng lúc: . Đã xem 38974. Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn. Chuyên mục : Điện gia đình

Hiện tượng aptomat bị nhảy khiến người dùng cảm thấy lo lắng, bởi ngoài việc aptomat bị hỏng thì rất có thể dây điện đi âm tường nhà bạn đang bị hở, chạm mát hoặc tường quá ẩm khiến cho dây nhiễm ẩm. Ngoài ra còn do các hệ thống thiết bị điện gây nên. Việc tìm ra đoạn dây bị hỏng cũng cực kỳ khó khăn, tuy nhiên hiện nay hầu hết các gia đình đều lắp aptomat riêng cho từng phòng nên để tìm ra dây điện trục trặc để xử lý cũng phần nào đơn giản hơn.

1. Chuẩn bị dụng cụ

- Tuốc nơ vít thử điện (Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm bút thử điện tại đây)
- Máy khoan
- Aptomat mới và 1 aptomat chống giật.
- Đồng hồ đo điện.

2. Tìm nguyên nhân gây nhảy aptomat

- Bước 1: Kiểm tra aptomat bị nhảy bằng cách thay thế aptomat mới vào, rồi tiếp tục sử dụng, khi hiện tượng nhảy áp vẫn diễn ra bạn chuyển sang bước tiếp theo.

nguyên nhân nhảy aptomat 1
 
- Bước 2: Tháo hết các thiết bị kết nối với nguồn điện trong phòng ra như tivi, quạt, đèn chiếu sáng… bật aptomat trở lại để xem áp còn nhảy không? Nếu còn tiến hành bước 3.

nguyên nhân nhảy aptomat 2
 
- Bước 3: Tháo tất cả các ổ cắm, công tắc trong phòng ra, các đầu dây âm và dương để cách nhau ra, bạn có thể dùng băng dính cách điện để bịt chúng lại rồi bật aptomat thử tiếp. Nếu như áp vẫn nhảy thì chắc chắn đường dây điện âm tường có vấn đề chứ không phải lỗi do hệ thống ổ cắm công tác cũng như các thiết bị điện.


nguyên nhân nhảy aptomat 3
 

3. Aptomat nhảy do dây điện âm tường hỏng

- Bước 1: Bạn cần một aptomat chống giật để nối trực tiếp với nguồn điện đầu vào, sau đó bạn tiến hành lắp từng hệ thống dây trong nhà vào đầu ra aptomat này và chờ đợi. Kiểm tra các dây đến ổ cắm, rồi các dây đến công tắc, đến các thiết bị chiếu sáng… Nếu như đoạn dây nào khi kiểm tra làm áp chống giật nhảy thì chứng tỏ đường dây đó bị dò, hỏng.

nguyên nhân nhảy aptomat 4
 
- Bước 2:
  • Nếu đường dây đi âm tường nhà bạn sử dụng ống gà thông tường thì thao tác chỉ là rút ra dây cũ ra và luồn dây mới vào rồi lắp lại là xong.

nguyên nhân nhảy aptomat 5
 
  • Còn nếu dây âm tường nhà bạn chôn trực tiếp vào tường, bạn cần sử dụng máy khoan để lấy ra thay thế hoặc bạn có thể khoan tường đi một đường dây khác.

nguyên nhân nhảy aptomat 6
 
  • Sau đó dùng xi măng trộn cát trát lại vị trí vừa chôn dây. Ngoài ra, đường dây bị hỏng không phải là đường dây chính từ aptomat tổng vào phòng và đường dây này không mấy quan trọng bạn có thể bỏ hẳn không cần thay nếu như không muốn phải khoan tường.

nguyên nhân nhảy aptomat 7