Những câu hỏi thường gặp khi bơm mỡ cho động cơ

,

Bơm mỡ bò vào các chi tiết máy và động cơ là một công đoạn vô cùng thiết yếu trong khâu bảo dưỡng máy móc. Hãy cùng tìm hiểu về nó trong bài viết hỏi đáp dưới đây.

Những câu hỏi thường gặp khi bơm mỡ cho động cơ

Bôi trơn là một trong những yếu tố quan trọng nhất (và thường bị bỏ qua) để vận hành thành công động cơ. Bằng cách bôi trơn giúp tách các bộ phận chuyển động như ổ trục, bôi trơn và do đó sẽ giảm thiểu ma sát gây ra hao mòn .

Chức năng của mỡ là tiếp xúc và bôi trơn các bề mặt chuyển động như trong ổ trục để đảm nhiệm 2 việc: bảo vệ, bôi trơn thiết bị và ngăn không cho bụi bẩn và nước lọt vào làm hỏng bề mặt kim loại

Bên trong các động cơ sẽ bị khô, nóng lên, theo đúng nghĩa đen và các mảnh kim loại dính vào nhau tạo ma sát dẫn đến mài mòn và nhiễm quẩn quá, các bộ phận hàn vào trung tâm và trục chính sẽ bị kẹt, hỏng hóc nghiêm trọng.

Đối với các ứng dụng có ma sát mạnh và tốc độ cao, dầu thường là lựa chọn tốt nhất. Trong khi Mỡ bôi trơn tốt hơn để kiểm soát rò rỉ và cung cấp vòng đệm chống lại các chất gây ô nhiễm tốt hơn.

Khác nhau giữa dầu và mỡ
 
Dầu và mỡ đều thực hiện cùng một chức năng chung: ngăn sự tiếp xúc giữa kim loại với kim loại và bảo vệ thiết bị của bạn không bị mài mòn. Tuy nhiên, có nhiều cách các thành phần di chuyển và môi trường mà chúng chịu đựng bên trong thiết bị của bạn.

Đối với các ứng dụng có ma sát mạnh và tốc độ cao, dầu thường là lựa chọn tốt nhất. Nhưng các thành phần khác chịu tải nặng hoặc di chuyển theo phương thẳng đứng thường yêu cầu mỡ bôi trơn.

Dầu mỡ được chế tạo để giữ nguyên vị trí và tạo ra một lớp chắn bền lâu hơn giữa các thành phần kim loại, chẳng hạn như ổ trục bánh xe.

Dầu mỡ cũng hoạt động như một chất làm kín tuyệt vời. Các bộ phận chuyển động tiếp xúc với các bộ phận này là một tấm nền chào đón bụi bẩn và mảnh vụn chờ đợi làm ô nhiễm thiết bị của bạn. Bôi mỡ loại bỏ các chất gây ô nhiễm có hại, giữ cho thiết bị của bạn được bảo vệ để đạt hiệu suất tối đa và thời gian ngừng hoạt động tối thiểu. Mỡ bôi trơn tốt nhất nên chịu được một số tạp chất, chống rò rỉ và thay đổi độ đặc và tương thích với tất cả các loại phớt.

Tất nhiên, dầu cũng có lợi thế. Nó dễ thoát nước hơn, dễ kiểm soát lượng bạn đang sử dụng và sạch hơn nhiều so với dầu mỡ. Nó cũng cung cấp các đặc tính làm mát tốt hơn. Dầu cũng tốt hơn để kéo dài tuổi thọ của vòng bi, vì vòng bi được bôi dầu có thể kéo dài gấp đôi so với vòng bi được bôi mỡ.

Phải cẩn thận tuân theo quy tắc đơn giản là 1-2 giây giữa các lần bơm súng bắn mỡ và tra dầu trong khi động cơ đang chạy. Không được sử dụng súng bắn mỡ điện để tra mỡ động cơ điện.

Vòng bi kín được coi là vòng bi “được bôi trơn suốt đời”. Đây là một cách hiểu nhầm ở chỗ chúng chỉ được bôi trơn trong suốt thời gian sử dụng của mỡ . Tuổi thọ của chúng thường ít hơn nhiều so với ổ trục hở được bôi trơn đúng cách

Súng bắn mỡ điện là công cụ hữu ích cho những ai vận hành các thiết bị, máy móc hạng nặng . Súng bơm mỡ bôi trơn hạng nặng vào các chi tiết máy và có thể sử dụng dễ dàng trên cả thiết bị hạng nhẹ và hạng nặng. Loại mỡ nặng cần có súng bơm mỡ.

Một khẩu súng bơm mỡ có chất lượng tốt thường tại 6 tiêu chuẩn sau về chất lượng và hiệu suất :

  1. Khả năng phát triển áp suất cao (8.000 psi +)
  2. Khả năng duy trì xuất sắc
  3. Cho phép đổ hàng loạt, từ xa và đổ đầy hộp chứa
  4. Có tính năng tự mồi
  5. Độ bền
  6. Chứa một khớp nối mỡ chất lượng

Có 3 loại súng bơm mỡ chính là súng bơm bằng tay, súng bơm khí nén và súng bơm mỡ điện chạy bằng pin

 


Tìm hiểu thêm

 
gọi Miễn Phí