Cách khắc phục những lỗi thường gặp ở máy nén khí

Đăng lúc: . Đã xem 1878. Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn. Chuyên mục : Mẹo của thợ
Máy nén khí hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các xưởng sản xuất, gara sửa chữa ô tô, xe máy. Sau đây là những lỗi thường gặp và cách khắc phục đơn giản của máy nén khí mà các bạn nên biết.
Cách khắc phục những lỗi thường gặp ở máy nén khí
Cách khắc phục những lỗi thường gặp ở máy nén khí

1. Máy nén khí không khởi động, không chạy

Nguyên nhân gây ra lỗi này là do nguồn điện hoặc công tắc khởi động của máy bị hư hỏng, hoặc có thể do mô tơ máy hoạt động quá tải bị lỗi, bộ rơ le áp suất máy hư hỏng và đầu máy bị hết gây nên.
cách khắc phục những lỗi thường gặp ở máy nén khí 1
Khi máy không khởi động chạy được bạn nên kiểm tra nguồn điện và công tắc vào máy hoặc bộ rơ le áp suất có vấn đề không. Cũng cần kiểm tra lượng dầu máy đã hết chưa để thay thế.

2. Máy chạy có những tiếng động lạ và tiếng ồn lớn

Nguyên nhân là do khi máy hoạt động có thể phần ốc và bu lông giữ nào đó bị lỏng tạo ra tiếng ồn khi máy chạy rung. Hoặc do dầu máy bị hết khi vận hành máy khô nên tiếng mô tơ phát ra to, dây curoa bị trùng hoặc puly máy bị dơ cũng gây nên.
cách khắc phục những lỗi thường gặp ở máy nén khí 2
Bạn nên kiểm tra phần dầu máy có còn không để kịp thời tra thêm cũng như kiểm tra bộ phận dây curoa, puly và các bu lông ốc vít trên máy vặn chặt lại.

3. Máy nhanh hao dầu bôi trơn

Đây là tình trạng khá phổ biến trên máy nén khi sau khi dùng máy một thời gian. Nguyên nhân là do khi sử dụng máy liên tục khiến máy tạo nhiều áp suất và nhiệt độ cao khiến dầu máy bị pha loãng khiến dầu hao nhanh. Hoặc các đầu, van bít và phớt chắn dầu khi máy chạy rung làm lỏng khiến dầu bị hở và hao nhanh.
cách khắc phục những lỗi thường gặp ở máy nén khí 3
Bạn cần chú ý kiểm tra bộ phận hộp dầu và van hộp dầu không bị hở. Sử dụng máy với cường độ vừa phải tránh quá tải máy khiến máy sử dụng giảm tuổi thọ nhanh.

4. Máy tạo khí chậm hoặc không đủ áp lực nén

Khi máy xảy ra lỗi này bạn nên kiểm tra lại bộ phận lọc gió của máy có bị tắc do bụi bẩn không và vệ sinh ống lọc gió của máy bởi đây là bộ phận rất dễ bị bám nhiều bụi bẩn. Cũng cần kiểm tra các gioăng cao su bít kín đầu nén có bị hở khiến máy làm hơi chậm không.
cách khắc phục những lỗi thường gặp ở máy nén khí 4

5. Máy nóng nhanh

Hiện tượng máy nhanh nóng là do bạn thường làm việc máy quá tải, dầu bôi trơn làm mát máy nén bị cạn hoặc dùng dầu không đúng chủng loại.
cách khắc phục những lỗi thường gặp ở máy nén khí 5
Hãy chú ý thay dầu bôi trơn cho máy thường xuyên và tránh dùng máy liên tục trong thời gian quá dài. Kiểm tra các đầu gioăng làm kín ở đầu xy-lanh làm khí và các van xả khí của máy.

6. Máy nhanh hết khí

Khi máy có hiện tượng nhanh hết khí hơn bình thường bạn hãy kiểm tra các đầu bít kín đầu nén có bị hở khí hay không, kiểm tra và xả nước trong bình khí nén bởi khi hoạt động tạo khí máy sẽ sinh ra một chút nước trong bình chứa, để tích tụ lâu ngày sẽ làm giản không gian chứa khí. Bạn hãy xả nước khỏi bình chứa từ van xả dưới đáy bình.
cách khắc phục những lỗi thường gặp ở máy nén khí 6

Trên đây là những lỗi thường gặp của máy nén khí mà Công Cụ Tốt đã giới thiệu cho các bạn. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều mẹo hay của thợ giỏi tại đây. Chúc các bạn có thêm được nhiều kiến thức mới bổ ích.