Các mẹo giúp làm sạch đồ gỗ như mới

Đăng lúc: . Đã xem 4774. Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn. Chuyên mục : Nghề mộc
Chỉ với những vật liệu có sẵn trong nhà là bạn có thể tự mình làm mới lại đồ gỗ nội thất một cách đơn giản và hiệu quả.
Các mẹo giúp làm sạch đồ gỗ như mới
Các mẹo giúp làm sạch đồ gỗ như mới

1. Làm sáng lớp vecni trên đồ gỗ

Vecni là chất liệu sơn có thể giúp đồ gỗ giữ màu tươi mới khá lâu, nhưng nếu không được chùi rửa thì lớp sơn này cũng dễ ngả màu cũ. Để giúp lớp sơn vecni này trên đồ gỗ sáng trở lại bạn có thể dùng một ít sữa bò tươi thấm vào khăn rồi lau lên bề mặt lớp vecni, để khô rồi lấy bàn chải mềm với nước lau sạch, đảm bảo bề mặt đồ gỗ này sẽ tươi mới trở lại.
mẹo làm mới đồ gỗ 1

2. Dùng bia để làm sạch vết bẩn

Đây là cách tẩy vết bẩn bề mặt gỗ khá hữu hiệu. Bạn chỉ cần dùng một miếng vải mềm thấm với bia rồi chà lên bề mặt đồ gỗ dính vết bẩn lâu ngày. Tiến hành thực hiện công đoạn làm sạch này 2-3 lần để đồ gỗ có thể tươi sáng nhất.
mẹo làm mới đồ gỗ 2

3. Dùng giấm ăn để tẩy rửa

Bạn có thể pha giấm với nước theo tỷ lệ 3/4 nước và 1/4 giấm. Chấm hỗn hợp dung dịch này lên bề mặt đồ gỗ, sau đó dùng vải mềm thấm với nước chè tươi đặc lau nhiều lần lên bề mặt, đảm bảo bề mặt đồ gỗ sẽ sáng lên trông thấy.
mẹo làm mới đồ gỗ 3

4. Tẩy vết ố trên gỗ do ruồi

Cách này bạn trộn bột mì hay bột gạo với dầu ăn thật đều nhau tới khi thật đặc quánh. Sau đó dùng vải mềm với dung dịch vừa pha trộn thoa lên bề mặt gỗ vết bẩn ruồi, rồi lau lại bằng nước sạch, chắc chắn các vết ố này sẽ được đánh bay và đồ gỗ tươi mới trở lại.
mẹo làm mới đồ gỗ 4

5. Làm sạch đồ gỗ màu trắng bị ngả vàng

Với những đồ màu trắng sử dụng một thời gian rất dễ bị ngả màu vàng, với tình trạng này bạn có thể dùng kem đánh răng phết lên vải mềm và lau lên bề mặt đồ gỗ. Cách này sẽ cải thiện tình trạng ngả màu vàng và trở về màu trắng một cách đáng kể.
mẹo làm mới đồ gỗ 5

6. Làm sạch các vết cháy trên bề mặt gỗ

Khi bạn vô tình để đầu thuốc lá hay que diêm còn chưa tắt hẳn rơi lên bề mặt đồ gỗ, nó sẽ để lại trên bề mặt những vết cháy trông rất khó coi. Với tình trạng này bạn có thể quấn một lớp vải sợi mịn vào que tăm, lau nhẹ lên vết cháy và bôi lên vết đó một lớp nến mỏng đảm bảo vết cháy sẽ biến mất.
mẹo làm mới đồ gỗ 6

7. Xóa vết nến trên đồ gỗ

Khi vết dầu nến dính trên đồ gỗ, nhiều người sẽ dùng dao sắc để cậy lớp nến này lên, điều này sẽ khiến bề mặt đồ gỗ bị xước tức thì. Để làm sạch vết nến này bạn chỉ cần dùng một miếng nhựa mỏng hơi mềm, tì chặt tay lên miếng nhựa và lau từ ngoài vết nến rồi hướng vào trong. Tiếp đến dùng khăn mềm ẩm lau sạch là được.
mẹo làm mới đồ gỗ 7

8. Tẩy những vết ố, cáu nước trên mặt gỗ

Khi bạn uống nước rất dễ để nước chảy theo chén hoặc cốc nước xuống đáy ngoài khi đặt trên mặt đồ gỗ sẽ gây nên những vết ố, cáu nước, để lâu rất khó lau sạch với khăn thường. Lúc này bạn cần dùng vải thấm hơi ướt nước rồi phủ lên bề mặt những vết ố này. Sau đó dùng bàn, là cẩn thận là nhiều lần lên trên khăn ướt. Với hơi nước nóng sẽ khiến các vết ố này bốc lên bạn chỉ cần lau nhẹ lại với khăn bình thường là có thể sạch hoàn toàn.
mẹo làm mới đồ gỗ 8

Ngoài mẹo về cách làm sạch đồ dùng bằng gỗ, Công Cụ Tốt còn có rất nhiều bài viết kinh nghiệm về cách làm sạch gỗ. Bạn có thể tham khảo cách làm sạch sàn gỗ tại đây.