Tác hại và cách phòng chống mối mọt cho đồ gỗ gia đình

Đăng lúc: . Đã xem 2549. Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn. Chuyên mục : Nghề mộc

1. Những tác hại của mối mọt lên đồ gỗ trong gia đình

Ước tính thiệt hại mỗi năm do mối gây ra là khoảng 1 tỷ USD. Nếu nhà bạn có nhiều vật dụng làm bằng gỗ thì cần phải đặc biệt lưu tâm. Chúng gặm nhấm đồ gỗ chậm nhưng chúng sẽ phá hủy toàn bộ các sản phẩm bằng gỗ trong gia đình bạn.
tác hại và cách phòng chống mối mọt cho đồ gỗ trong gia đình 1
Mối mọt lấy thức ăn từ những vụn gỗ, chúng sinh trưởng rất nhanh và có số lượng đông. Do vậy chỉ trong một thời gian ngắn đồ gỗ nhà bạn đã bị mối xâm nhập và xuất hiện những lỗ nhỏ li ti dần lan rộng ra toàn bộ mặt gỗ.
tác hại và cách phòng chống mối mọt cho đồ gỗ trong gia đình 2
Đặc điểm của mối mọt là sinh trưởng trong môi trường ẩm thấp, thiếu sáng như trong tủ, chân bàn.. Chúng ta thường nghe được những tiếng ken két. Điều này khiến các bạn rất khó chịu phải không nào?

2. Những cách phòng chống mối mọt cho đồ gỗ gia đình

- Giữ môi trường khô ráo, tránh ẩm ướt ở quanh nhà:
  • Loài nào sống cũng cần có nước và mối cũng  vậy, chúng rất thích nước. Những nơi nào trong nhà bạn có độ ẩm cao thì mối sẽ tìm đến và làm tổ. Vì vậy, hãy giữ cho nhà bạn luôn khô ráo từ nền nhà đến tường rào xung quanh. Mối rất thích nước. Vì vậy bạn phải hạn chế đến mức tối đa làm ướt đồ gỗ. Nếu bạn phải lau chùi đồ gỗ hãy lấy khăn ẩm lau để sau đó hơi ẩm sẽ bay đi hết. Nếu thấy có dấu hiệu của mối mọt, hãy mang phơi đồ gỗ ra nắng, mối sẽ chết hoặt bỏ đi.
tác hại và cách phòng chống mối mọt cho đồ gỗ trong gia đình 3
  • Để chống mối mọt bạn cũng có thể phơi đồ gỗ dưới ánh sáng mặt trời khoảng 3-4 lần/năm để hạn chế mối mọt làm tố và làm hỏng đồ gỗ nhà bạn. Bạn chỉ cần đặt đồ gỗ ngoài sân hoặc ban công, nơi có nắng nhiều nhất. Bạn chú ý là không nên phơi dưới trời nắng quá gắt sẽ gây phai màu sơn và làm hỏng gỗ. Ánh nắng mặt trời sẽ giúp cho đồ gỗ được khỏe hơn, tránh mối mọt làm hại sản phẩm.
- Sử dụng các loại gỗ chống mối mọt cho các đồ gỗ trong gia đình bạn: Có những loại gỗ mối không yêu thích hoặc không thể gặm nhấm như lim, gụ… Bạn nên tham khảo ý kiến của những người am hiểu về gỗ để họ tư vấn giúp bạn về các loại gỗ.
- Đánh vecni: Ngoài các biện pháp trên, bạn có thể đánh véc ni cho đồ gỗ nội thất và đồ gỗ mỹ nghệ của gia đình. Chỉ cần quét 2-3 lớp véc ni lên gỗ là có thể chống mối mọt và giúp cho đồ gỗ nhà bạn trở nên sáng bóng hơn.
tác hại và cách phòng chống mối mọt cho đồ gỗ trong gia đình 4
- Sử dụng axit boric: Đây là phương pháp trị mối cho đồ gỗ rất hiệu quả. Bạn chỉ cần hòa dung dịch axit boric với nước. Sau đó cho dung dịch đã hòa lẫn vào ống kim tiêm và bơm dung dịch trực tiếp lên các dấu vết của mối. Axit boric có khả năng giết chết lũ mối ngay lập tức.
tác hại và cách phòng chống mối mọt cho đồ gỗ trong gia đình 5
- Mẹo khác: Mua về một chút nụ đinh hương ở các tiệm thuốc bắc, cắm chúng lên một trái cam tươi rồi cho lên kệ sách hoặc tủ quần áo từ 2-3 ngày, cam sẽ hỏng, quyện vào vị của nụ đinh hương làm mối không thể sinh sản được. Đây sẽ là cách triệt mối mọt hiệu quả nhất.

Tại Công Cụ Tốt còn có rất nhiều mẹo và kinh nghiệm hay về đồ gỗ. Bạn có thể tham khảo chi tiết nghề gỗ tại đây.