Bàn cờ vua

Đăng lúc: . Đã xem 3774. Người đăng bài viết: Nguyễn Thái Hà. Chuyên mục : Làm đồ chơi
Công cụ tốt xin giới thiệu với các bạn mọi thứ cần biết về bàn cờ vua, những mẫu bàn cờ vua độc đáo và cách làm ra các bàn cơ vua do kỳ thủ U18 Đào Thị Hằng biên soạn nhé

1. Cờ vua là gì?

Theo Wikipedia :

Cờ vua (tiếng Anh: chess), đôi khi còn được gọi là cờ phương tây hoặc cờ quốc tế để phân biệt với các biến thể như cờ tướng, là một trò chơi board game dành cho hai người. Sau thời gian phát triển từ các trò chơi cổ tương tự có nguồn gốc từ Ấn Độ và Ba Tư, hình thức chơi hiện tại của cờ vua bắt đầu xuất hiện ở Nam Âu ở nửa sau của thế kỷ 15. Cùng với những môn thể thao khác như điền kinh, bóng chuyền, cầu lông,… thì cờ vua lại là một môn thể thao trí tuệ, rèn luyện não bộ, tư duy và bản lĩnh. Hiện nay, cờ vua đang ngày càng phát triển mạnh trên thế giới từ những trận đấu giao lưu ở gia đình, câu lạc bộ đến những giải đấu mang tầm quốc gia, quốc tế. Một ván cờ vua thường được tiến hành giữa 2 người, một người dùng cờ quân trắng, người còn lại dùng cờ màu đen và người cầm quân trắng luôn đi trước. Mục đích của trò chơi là tìm mọi cách đi quân trên bàn cờ theo đúng luật để chúng ta có thể ăn quân hay chiếu hết vua. Điều đặc biệt khác với cờ tướng là trong cờ vua khi quân cờ vua hết nước đi thì trận đấu sẽ được xử hòa.

2 Cờ vua gồm những gì?

Cờ vua không phải là một trò chơi hên xui may rủi, bộ môn này cần có trí tuệ cùng cách tư duy logic. Tuy thế, trò chơi này phức tạp đến mức thậm chí cả những người chơi hay nhất cũng không thể tính hết tất cả mọi phương án: mặc dù chỉ có 64 ô và 32 quân cờ trên bàn cờ nhưng số lượng nước đi có thể được thì còn vượt xa cả số lượng các nguyên tử có trong vũ trụ.(theo wikipidia) . Để chơi được cờ vua sẽ không thể thiếu những chiến lược, những đòn giăng bẫy để dành chiến thắng đặc biệt để chơi được cờ vua, trước tiên chúng ta phải có quân cờ và bàn cờ. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về những bàn cờ vua nhé.

3. Bàn cờ vua như thế nào? Cách xếp quân trên bàn thế nào?

Bàn cờ vua là một bàn hình vuông được chia làm 8 hàng và 8 cột, tạo ra 64 ô hình vuông với các màu đậm và nhạt xen kẽ nhau. Như vậy bàn cờ vua có tất cả 64 ô, bao gồm 32 ô đậm màu và 32 ô nhạt màu. Cờ vua được chơi trên một bảng vuông gồm tám hàng (tiếng Anh: rank) được đánh số từ 1 đến 8 và tám cột (tiếng Anh: file)] được đánh thứ tự từ a đến h. Theo quy ước, 64 ô vuông có màu xen kẽ nhau và được gọi là ô sáng và ô tối (hoặc ô trắng và ô đen); màu phổ biến cho bàn cờ là trắng và đen, trắng và nâu, hoặc trắng và xanh lá cây đậm.[28] Những ô nằm trên cùng một hàng. ( nguồn wikipidia )
Cách xếp bàn cờ vua khá đơn giản, các quân cờ được xếp ở 2 hàng cuối mỗi bên. Các quân trắng trên bàn cờ được xếp theo thứ tự được đánh dấu từ a đến h. Theo thứ tự xe,mã,tượng,hậu,vua,…tương tự như vậy đến quân màu đen. Tiếp tục như vậy đối với quân màu đen. Các quân được xếp đối diện nhau xe đối xe , mã đối mã,… Và còn một mẹo nữa để người chơi có thể ghi nhớ cách xếp đó là “Hậu quân nào nằm ô đó”, tức là quân trắng thì hậu xếp ở ô màu trắng, và ngược lại.

4.Có những loại bàn cờ vua nào ?

Hiện nay, các bàn cờ vua ngày càng được nâng cấp từ những loại có mức giá phổ thông vài chục nghìn cho đến hàng chục triệu đồng . Bài viết dưới đây mình chia làm 4 loại bàn cờ vua theo thứ tự sơ cấp, trung cấp, cao cấp và giới hạn.

4.1.Bàn cờ vua sơ cấp

Bàn cờ sơ cấp thường được làm đơn giản có thể là từ giấy, bàn nhựa mini,…chúng đều có giá thành khá rẻ, bình dân. Tiện lợi với những bạn bắt đầu tìm hiểu đến bộ môn này .Với chất liệu nhẹ, bền, dễ sử dụng ở mọi nơi. Ưu điểm là có thể mang vác đi mọi nơi, ít hư hại nhiều, không tốn công bảo quản.
 
 
Bàn cờ vua bằng nhựa
        Bàn cờ vua bằng nhựa kích cỡ 28x28 cm.  nguồn ảnh:internet

 Bàn cờ vua nhỏ gọn đi du lịch. Nguồn ảnh internet
            Bàn cờ vua nhỏ gọn đi du lịch. Nguồn ảnh internet
 
Bàn cờ vua nam châm nhỏ. Thường có kích thước 30x30 cm

Bàn cờ vua nam châm nhỏ. Thường có kích thước 30x30 cm
Nguồn ảnh: internet
 
Bàn cờ vua bằng Simili

Bàn cờ vua bằng Simili, thường được dùng trong các giải đấu được tổ chức . nguồn ảnh: internet
 
 

4.2.​Bàn cờ vua trung cấp

Bàn cờ vua trung cấp thường được có chất lượng tốt hơn, bền bỉ hơn, đa số được sử dụng trong cuộc sống hiện nay. Với chất liệu từ các loại gỗ khác nhau.  Với đặc điểm nhẹ, chắn chắc, gỗ được xử lý đẹp mắt. Bàn cờ gỗ ép có độ bền không cao nhưng thuận tiện mang đi, phù hợp túi tiền của đa số người chơi cờ và muốn luyện tập cờ vua.
 
​Bàn cờ vua được chạm khắc từ gỗ lớn.
Bàn cờ vua được chạm khắc từ gỗ lớn. Kích thước 60x60 cm . Ảnh: internet

Bàn cờ được làm từ gỗ hương,quân gỗ mun.

               Bàn cờ được làm từ gỗ hương,quân gỗ mun. ảnh: internet
 
Bàn cờ được làm từ gỗ dẻ gai

Bộ sản phẩm bao gồm quân cờ và bàn cờ được làm từ gỗ cây dẻ gai. ảnh:internet
 

4.3.Bàn cờ vua cao cấp

Đối với các loại bàn cờ vua cao cấp thì sẽ làm từ những chất liệu đặc biệt như ngọc, đá,… phù hợp với nhu cầu làm bàn cờ vua hợp với phong cách chơi cờ của chủ nhân hoặc làm quà tặng cho người chơi cờ, người lớn tuổi có sở thích,yêu thích  chơi cờ trong các dịp lễ Tết, sinh nhật, ngày kỉ niệm

Bàn cờ vua cao cấp từ đá quý Hổ phách
Bàn cờ vua cao cấp từ đá quý Hổ phách.Thường có kích thước 60x60 cm Ảnh: internet

Bàn và quân cờ từ đá mã não

                     Bàn và quân cờ từ đá mã não. Ảnh : internet

Bàn và quân cờ từ đá mã não

     Bàn cờ và quân cờ bằng đá cẩm thạch trắng xám,Kích thước 30x30 cm. Ảnh: Internet
 

4.4.Bộ bàn cờ giới hạn

Chúng ta có thể bắt gặp những bộ cờ có phiên bản giới hạn trong các bộ phim bom tấn Hollywood.
 Bàn cờ thủy tinh

         Một trong những bàn cờ đắt nhất thế giới được làm bằng thủy tinh mầu

  Bộ cờ vua Medieval Venice

                                  Bộ cờ vua Medieval Venice ( nguồn ảnh boardgame ).
Bộ cờ Vua này được làm bởi Pianki mô tả lại thời kỳ trung cổ. Quân cờ cao khoảng 18 cm, kích thước 3 chiều cực kỳ chi tiết được làm bằng đồng, mạ vàng và bạc. Bàn cờ cũng được dát vàng và bạc.
 
Bộ bàn cờ Silver Jubilee

Bộ bàn cờ Silver Jubilee. 
Bộ cờ Silver Jubilee được làm trong năm 1970 bởi Geoffrey Parker dành tặng cho nữ Hoàng Elizabeth nhân dịp kỷ niệm. Nó được làm từ vàng và bạc. Nó là vô giá

Bộ bàn cờ Baccarat Crystal

Bộ bàn cờ Baccarat Crystal
Bộ cờ Baccarat Crystal được tạo ra để ăn mừng kỷ niệm lần thứ 250 của Baccarat. Nó được làm từ đá thủy tinh xanh cắt bằng tay.
 

5.Cách làm bàn cờ

5.1 Bàn cờ vua bằng giấy

Để làm bàn cờ vua bằng giấy có thể nói là điều khá dễ dàng đối với những người có hiểu biết về bộ môn thể thao trí tuệ này. Nhưng để làm một bàn cờ vua bằng giấy đẹp mắt sẽ cần những dôi tay khéo léo và có sự kiên trì. Bài viết dưới đây là một tip nhỏ hướng dẫn bạn đọc làm bàn cờ trông đẹp mắt hơn.
● Chuẩn bị
+ 2 tấm giấy bìa cứng : màu trắng,màu đen (tùy vào màu bàn cờ bạn muốn làm )
+ Kéo , băng dính 1 mặt
+ Thước kẻ, bút chì
● Cách làm
+ Bước 1: Cắt tấm giấy thành kích cỡ 20x20cm
+ Bước 2: Lấy thước và bút kẻ lên tấm giấy những đường sọc dài , mỗi đường cách nhau 2,5cm
+ Bước 3: Cắt theo những đường kẻ đã có , ta sẽ có những mảnh giấy dài ( làm trên cả 2 tấm giấy màu đen trắng )
Cắt giấy làm bàn cờ
+ Bước 4: Sau khi cắt chúng ta sẽ có 8 mảnh giấy màu trắng,8 mảnh giấy màu đen, xếp cách mảnh giấy màu trắng  lại gần nhau thành một bàn cờ
+ Bước 5: Lấy từng mảnh giấy màu đen xếp ngang , xen kẽ từng mảnh giấy màu trắng tạo thành một ô trắng, một ô đen
+ Bước 6: Cứ lần lượt như vậy bạn đã có một bàn cờ vua xinh xắn nhỏ nhắn ( có thể dùng băng dính cố định những mảnh giấy ).
Vẽ
Nguồn ảnh : video Handmade
 

5.2 Bàn cờ vua bằng gỗ

Một bàn cờ được làm bằng gỗ có lẽ đã rất thân thuộc trong cuộc sống hiện nay, chúng ta hay  bắt gặp những bộ bàn cờ vua đẹp từ những loại gỗ  như gỗ hương, gỗ tre, gỗ trúc,…
Và dưới đây là một cách làm một bàn cờ vua bằng gỗ
●Chuẩn bị
+ 2 tấm gỗ một màu trắng, một màu nâu
+ 4 thanh gỗ nhỏ ( làm cạnh bàn cờ )
+ Máy cắt gỗ
+ Sơn keo trắng
+ Dụng cụ cố định gỗ
+ Thước vạch dấu, thước đo
+ Keo silicon
+ Máy khắc gỗ ( hoặc có thể dùng bộ dụng cụ đóng chữ và số )
+ Máy mài gỗ
+ Máy chà nhám gỗ
+ Nước sơn bóng
● Cách làm
+ Bước 1: Dùng máy cắt gỗ cắt 2 tấm gỗ màu nâu, trắng thành hình vuông có kích thước mong muốn . ví dụ như 40x40cm, 50x50cm,60x60cm,… ( bài viết này mình lấy số đo 60x60cm )
+ Bước 2: Lấy thước vạch dấu gỗ kẻ đường dọc hết chiều tấm gỗ, mỗi đường cách nhau 15cm
+ Bước 3: Sau khi đã kẻ xong lấy máy cắt gỗ cắt theo các đường dọc được kẻ, chúng ta sẽ có 4 thanh gỗ dài màu trắng, 4thanh gỗ dài màu nâu theo kích thước định sẵn.
+ Bước 4: Xếp so le các thanh gỗ với nhau lần lượt theo thứ tự nâu trắng. Dùng keo silicon vào cách thanh gỗ để nó được gắn chắc với nhau ( có thể dùng dụng cụ cố định gỗ hỗ trợ )
Ép gỗ
Nguồn ảnh: video cách làm bàn cờ vua
 
+ Bước 5: Lấy thước vạch dấu gỗ kẻ đường ngang trên các thanh gỗ, mỗi đường cách nhau 7,5cm ( chúng ta sẽ tạo thành 64 ô cờ )
+ Bước 6: Dùng máy cắt gỗ cắt theo các đường ngang vừa được kẻ. Sau khi được 8 thanh gỗ xếp so le chúng sao cho tạo thành một bàn cờ so le ô trắng ô nâu. Dùng keo silicon cố định lại.
+Bước 7: Sau khi cố định được bàn cờ vua ta có thể dùng máy mài ,mài những góc cạnh của bàn cờ sao cho bàn được hoàn chỉnh và đẹp mắt
+ Bước 8: Sử dụng máy khắc gỗ lên 4 thanh gỗ nhỏ làm cạnh bàn cờ. Có 2 cạnh khắc chữ từ A đến H , 2 cạnh còn lại đánh số thứ tự từ 1 đến 8
+ Bước 9: Dùng sơn keo trắng quét 1 lớp quanh 4 cạnh bàn cờ.Sau đó úp các thanh gỗ đã được khắc chữ và số vào bên cạnh bàn cờ.
+ Bước 10: Bước cuối cùng sau khi hoàn thành bàn cờ  , để cho bàn cờ có màu đẹp và bắt mắt chúng ta chỉ cần phun một lớp sơn bóng để hoàn thiện .
Sơn bóng để hoàn thành

6. Cách bảo quản bàn cờ vua

Với những người yêu và có niềm đam mê với bộ môn cờ thì chắc hẳn sẽ yêu luôn bộ quân và bàn cờ của mình. Các cách dưới đây có thể giúp bạn sử dụng và bảo vệ bàn cờ một cách tốt nhất.

6.1. Đặt nơi khô ráo

- Đối với bàn cờ bằng gỗ nếu bị đặt ở nơi độ ẩm cao hoặc bị nước vào sẽ dẫn tới tình trạng nấm mốc, mối mọt, nhanh hỏng.

6.2. Những cách chống trầy xước

  • Khi vận chuyển từ nơi này đến nơi khác tuyệt đối phải bọc kỹ bàn cờ bằng giấy báo hay vải mềm.
  • Khi sử dụng hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp những vật dụng dễ gây trầy xước lên bề mặt gỗ như chén, bát, đồ kim khí...
  • Trong trường hợp bàn gỗ bị trầy xước bề mặt, bạn hãy nhanh chóng tìm kiếm xi đánh giày cùng màu và đánh nhẹ lên vết trầy xước.

6.3. Đánh bóng

- Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất để bảo vệ đồ gỗ. Một lớp kem sáp mềm chất lượng cao có thể giúp bảo vệ đồ dùng bằng gỗ không bị hư hỏng.
4 Lau, vệ sinh thường xuyên
Bụi bẩn bám trên bàn gỗ nếu không được làm sạch thường xuyên sẽ trở thành những vết bẩn cứng đầu. Vì vậy, bạn nên chăm chỉ lau sạch để các vết bẩn không bám trụ lâu ngày
5 Dùng sơn để ngăn mối mọt
 

7. Lời kết

Như vậy với sự phát triển của cuộc sống ngày nay, cờ vua là một môn thể thao trí tuệ đang được phát triển mạnh mẽ. Khi chơi cờ vua bạn có thể rèn luyện được sự tập chung của não bộ,các hướng suy nghĩ logic, khả năng suy nghĩ ,phân tích tình hình. Không chỉ vậy cờ vua còn mang lại nhiều lợi ích lành mạnh đến người chơi giúp xây dựng mối quan hệ cá nhân và tinh thần đồng đội trong mỗi trận đấu.
Từ bài viết trên mình mong bạn đọc có thể hiểu thêm về cờ vua , đặc biệt là các loại bàn cờ đã được giới thiệu. Hiện nay, có rất nhiều các loại bàn cờ được bày bán trên thị trường các bạn có thể tham khảo những cửa hàng hoặc trang web bán hàng uy tín để tìm và đặt mua một bàn cờ ưng ý với bản thân.
Công cụ tốt chúc bạn đọc thành công trong mọi lĩnh vực.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt