Khái niệm và ứng dụng của bu lông, ốc vít

Đăng lúc: . Đã xem 19611. Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn. Chuyên mục : Hướng dẫn sử dụng dụng cụ
Bu lông (ốc vít) là chí tiết máy rất thông dụng hiện nay. Đến mức hầu như không có cái mày nào không dùng đến bu lông.
Khái niệm và ứng dụng của bu lông, ốc vít
Khái niệm và ứng dụng của bu lông, ốc vít

1. Khái niệm

- Bu lông (hay còn gọi là ốc vít) là một sản phẩm cơ khí, có hình dạng thanh trụ tròn, tiện ren, được thiết kế để sử dụng kết hợp với đai ốc, có thể tháo lắp hay hiệu chỉnh khi cần thiết.
bu lông 1
- Bu lông được sủ dụng để lắp ráp, liên kết, ghép nối các chi tiết thành hệ thống khối, khung giàn. Nguyên lý làm việc của bu lông là dựa vào sự ma sát giữa các vòng ren của bulong và đai ốc để kẹp chặt các chi tiết lại với nhau.
bu lông 2
- Đầu bu lông có nhiều hình dạng khác nhau: hình tròn; hình vuông; 6 cạnh (lục giác) ngoài, hoặc trong (lục giác chìm); 8 cạnh (bát giác); hoặc hình khác. Tuy nhiên dạng 6 cạnh được sử dụng nhiều hơn cả do đặc tính mỹ thuật, sự tiện lợi trong quá trình sản xuất và sử dụng.
bu lông 3

2. Ứng dụng

- Mối lắp ghép bằng bu lông có thể chịu tải trọng kéo, uốn, cắt, mài mòn… có độ ổn định lâu dài và có khả năng tháo lắp cũng như hiệu chỉnh mối ghép dễ dàng, nhanh chóng mà không đòi hỏi công nghệ phức tạp.
- Do có nhiều công dụng nên sản phẩm bu lông có mặt ở tất cả các lĩnh vực: cơ khí, lắp ráp, chế tạo thiết bị công nghiệp, các công trình xây dựng dân dụng, nhà xưởng công nghiệp, công trình giao thông, cầu cống…

Tại Công Cụ Tốt, chúng tôi có rất nhiều sản phẩm liên quan đến dụng cụ, bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây.