Sự cố động cơ xe máy vận hành không đều, giảm công suất, tính năng tăng tốc kém cách nhận biết và chẩn đoán nguyên nhân - Hùng Lê
Đăng lúc: Thứ năm - 25/01/2024 15:42, Cập nhật 25/01/2024 16:12
Trong qua trình sử dụng xe máy làm phương tiện lưu thông có lẽ không ít người gặp phải tình trạng động cơ vận hành mất ổn định, giảm công suất rõ rệt kết hợp với ống xả phát ra tiếng ồn đó chính là tình trạng động cơ xe máy vận hành không đều. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ được thế nào là tình trạng động cơ xe máy vận hành không đều, đồng thời qua đó Hùng Lê sẽ giúp các bạn kể cả những người không chuyên có thể nắm bắt tìm ra nguyên nhân gây lên sự cố "động cơ xe máy vận hành không đều".
Chẩn đoán nguyên nhân sự cố động cơ xe máy vận hành không đều
1. Động cơ xe máy vận hành không đồng đều là như nào ?
Khi phát hiện xe gặp tình trạng động cơ vận hành không đều thì bạn cần đưa đến các trung tâm sửa chữa để sớm khắc phục sự cố tránh để lâu dẫn tới hỏng hóc nặng
2. Nguyên nhân khiến động cơ xe máy vận hành không đều
Những nguyên nhân tác động trực tiếp đến quá trình vận hành làm việc của động cơ đều có thể gây lên tình trạng động cơ xe máy vận hành không đều. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình:- Hệ thống cung cấp nhiên liệu không thông hoặc trong nhiên liệu có pha lẫn nước.
- Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc.
Tình trạng xăng xe là tác nhân hàng đầu ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ xe máy
- Bugi bám muội than hoặc giá trị nhiệt của bugi quá thấp.
- Bộ phận tiếp xúc của bộ ngắt điện bị cháy, khe hở không phù hợp quy định, là do tụ điện bị hỏng hoặc dây dẫn cao áp bị ẩm gây rò điện.
- Trục khuỷu của động cơ giữ thăng bằng không tốt.
- Động cơ vận hành một xi lanh.
Sự cố ở bugi cũng là tác nhân cơ bản gây lên tình trạng động cơ xe máy vận hành gặp trục trặc
3. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Những loại xe máy có động cơ 2 xi lanh, khi 1 xi lanh không hoạt động sẽ dẫn tới sự cố động cơ hoạt động không ổn định
- Nếu động cơ vẫn duy trì trạng thái vận hành thì chứng tỏ xi lanh có dây dẫn đã bị tháo không hoạt động.
- Nếu tháo dây dẫn cao áp mà động cơ lập tức dừng vận hành thì chứng tỏ xi lanh có dây dẫn đã bị tháo vận hành bình thường, còn xi lanh kia không vận hành.
- Sau đó tháo dây dẫn cao áp của xi lanh không vận hành, để đầu trên của cáp cao áp cách đầu cực bugi 6-8mm rồi tiến hành đánh lửa thử nghiệm.
- Nếu có thể đánh lửa, nhưng xi lanh này vẫn không thể hoạt động trở lại, chứng tỏ sự cố tại hệ thống đánh lửa.
Nếu không thuộc các nguyên nhân trên thì phải kiểm tra xem hỗn hợp nhiên liệu có đặc không. Lúc này có thể tăng tốc cho động cơ để thử nghiệm, khi tăng tốc có bốc khói đen và có tiếng "tu tu", chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc. Trình tự kiểm tra như sau:
+ Nếu bugi tích muội than hoặc giữa cực điện có vết nước thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc, hoặc trong nhiên liệu có pha lẫn nước, phải điều chỉnh nồng độ của hỗn hợp nhiên liệu, hoặc làm sạch bộ chế và bình xăng, thay xăng mới.
+ Sau khi kiểm tra xác định hệ thống đánh lửa và hệ thống cung cấp nhiên liệu đều không có vấn đề, lại tiếp tục loại trừ sự cố trục khuỷu truyền động không cân bằng.
+ Lúc này phải để khe nến đánh lửa cách đầu tiếp xúc của bugi từ 2-3mm, hoặc treo dây dẫn cao áp lên, để dây dẫn cao áp không tiếp xúc với thân vỏ bằng kim loại là có thể chạy tạm thời.
+ Nếu dây dẫn cao áp bị ngấm nước nhiều, xi lanh này đã không thể khởi động, nhưng có thể chạy thêm một đoạn đường nữa bằng một xi lanh, đến khi dây dẫn cao áp bị ẩm được động cơ sấy khô thì lập tức phải để cho 2 xi lanh cùng hoạt động.
+ Sau khi về đến đích thì phải thay dây dẫn cao áp mới.
Trình tự | Phương pháp phán đoán | Dấu hiệu | Nguyên nhân và kiểm tra sự cố |
1 | Cho động cơ chạy không, tháo dây dẫn cao cáp của một xi lanh | 1. Động cơ vận hành 2. Động cơ tắt máy | 1. Xi lanh bị tháo dây dẫn không hoạt động 2. Xi lanh bị tháo dây dẫn hoạt động |
2 | Tháo dây dẫn cao áp, đánh lửa thử | 1. Tia lửa mạnh 2. Không có tia lửa | 1. Bugi bám muội than hoặc thời gian đánh lửa không đúng 2. Hệ thống đánh lửa có sự cố |
3 | Tháo bugi để thử đánh lửa | 1. Tia lửa mạnh 2. Không có tia lửa | 1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu có sự cố 2. Bugi bị hỏng |
4 | Tháo bugi ra kiểm tra | 1. Bề mặt bị ẩm 2. Bề mặt khô | 1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu bình thường 2. Ống dẫn dầu bị tắc hoặc các sự cố khác |
Tác giả bài viết
Hùng Lê
Bài viết liên quan
-
Tìm hiểu thêm tại 📂 chuyên đề sửa chữa động cơ xe máy để biết rộng hơn ◕‿◕
Chuyên đề hướng dẫn sửa chữa động cơ xe máy từ cơ bản đến nâng cao sẽ dẫn dắt bạn đi từ các bước cơ bản nhât như tháo và làm sạch động cơ, đến sửa chữa các linh kiện chính của xe máy. Sau đó bạn sẽ học cách phán đoán và loại bỏ các sự cố thường gặp ở động cơ xe máy.
-
Dấu hiệu nhận biết động cơ xe máy đang hoạt động quá nóng - Hùng Lê
Sự cố quá tải nhiệt độ ở động cơ xe máy là sự cố thường gặp đối với những người sử dụng xe máy, tình trạng này sẽ gây lên những hệ quả tiêu cực cho động cơ xe máy như giảm hiệu suất, tính năng tăng tốc kém, đồng thời nhiệt độ quá cao sẽ làm cho các linh kiện trong động cơ nhanh chóng bị mài mòn dẫn tới hỏng hóc nghiêm trọng trong động cơ. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nhận biết được các dấu hiệu khi động cơ xe máy hoạt động quá nóng và cách chẩn đoán loại trừ các tác nhân gây lên, qua đó giúp bạn nhanh chóng phát hiện khắc phục sự cố giúp nâng cao tuổi thọ cho động cơ xe.
-
Tình trạng động cơ xe máy bị chạy yếu và cách chẩn đoán nguyên nhân chính xác - Hùng Lê
Khi đang chạy xe mà cảm thấy công suất động cơ giảm đi và khả năng tăng tốc kém biểu hiện là khi tăng ga đột ngột mà tốc độ xe lại tăng rất chậm thì đó có thể là tình trạng động cơ xe máy bị chạy yếu. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ khiến cho động cơ xe của bạn nhanh chóng bị xuống cấp, mài mòn từ đó dẫn tới những hỏng hóc nặng cho động cơ xe máy. Bài viết dưới đây của tác giả Hùng Lê sẽ giúp các bạn hiểu được thế nào là hiện tượng động cơ xe máy chạy yếu và cách phán đoán nguyên nhân chính xác.
-
Ghé thăm gian hàng chuyên về sửa xe máy, độ xe máy các loại ❤️❤️❤️
Dụng cụ sửa xe máy chuyên nghiệp cho những người thợ sửa xe máy, thích độ xe
-
Động cơ xe máy có tiếng kêu bất thường, nguyên nhân, phương pháp phán đoán và loại trừ - Hùng Lê
Chắc hẳn khi sử dụng xe máy các bạn đã không ít lần nghe thấy những âm thanh, tiếng ồn lạ phát ra từ trong động cơ, những âm thanh này đôi lúc có thể kéo dài hoặc không. Bài viết dưới đây của Hùng Lê sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức để hiểu rõ hơn về tình trạng động cơ xe máy kêu bất thường nguyên do là từ đâu và cách phán đoán nguyên nhân từ đó có thể khắc phục chính xác sự cố gặp phải tránh kéo dài tình trạng khiến cho xe hỏng nặng hơn
-
Bộ giảm thanh - ống xả xe máy phát nổ, dấu hiệu và cách chẩn đoán nguyên nhân - Hùng Lê
Tình trạng ống pô xe máy xuất hiện tia lửa kèm theo đó là nhiệt độ tăng cao hơn mức bình thường, được gọi là sự cố bộ giảm thanh xe máy phát nổ. Hiện tượng này sẽ tác động tiêu cực đến xe của bạn ví dụ như: đẩy nhanh quá trình oxi hóa làm cho động cơ và ống pô nhanh chóng bị hỏng hơn, tính năng tăng tốc ở xe kém đi, cảm giác chạy không có lực,... Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nắm bắt được các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bộ giảm thanh phát nổ qua đó nhanh chóng khắc phục sự cố giúp nâng cao độ bền cho xe.