Công Cụ Tốt

Nội dung

Dấu hiệu nhận biết động cơ xe máy đang hoạt động quá nóng - Hùng Lê

Đăng lúc: Thứ tư - 24/01/2024 15:49, Cập nhật 24/01/2024 15:55

Sự cố quá tải nhiệt độ ở động cơ xe máy là sự cố thường gặp đối với những người sử dụng xe máy, tình trạng này sẽ gây lên những hệ quả tiêu cực cho động cơ xe máy như giảm hiệu suất, tính năng tăng tốc kém, đồng thời nhiệt độ quá cao sẽ làm cho các linh kiện trong động cơ nhanh chóng bị mài mòn dẫn tới hỏng hóc nghiêm trọng trong động cơ. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nhận biết được các dấu hiệu khi động cơ xe máy hoạt động quá nóng và cách chẩn đoán loại trừ các tác nhân gây lên, qua đó giúp bạn nhanh chóng phát hiện khắc phục sự cố giúp nâng cao tuổi thọ cho động cơ xe.

Động cơ xe máy hoạt động quá tải nhiệt độ và cách phán đoán nguyên nhân

1. Hiện tượng khi động cơ xe máy làm việc quá tải nhiệt độ.

Động cơ quá nóng tức chỉ nhiệt độ làm việc của động cơ vượt quá nhiệt độ làm việc bình thường, sau khi tắt công tắc nguồn điện, động cơ vẫn vận hành tự nhiên, dầu ở thân xi lanh và trên bề mặt đầu xi lanh bị đốt nóng và bốc khói. Khi kiểm tra bằng tay phải tránh tiếp xúc trực tiếp với đầu xi lanh và thân xi lanh, vì nhiệt độ làm việc của động cơ đôi khi có thể đạt trên 200°C, dễ làm bỏng tay, có thể để tay lên thân hộp trục khuỷu.
 
Động cơ xe máy được thiết kế có thể chịu mức nhiệt cao tuy nhiên vẫn có nhiều nguyên nhân làm cho động cơ quá nhiệt độ giới hạn cho phép
+ Nếu khi chạm ngón tay vào mà cảm thấy ấm thì chứng tỏ nhiệt độ làm việc của động cơ bình thường.
+ Nếu cảm thấy tương đối nóng, nhưng vẫn có thể để im một lúc, chứng tỏ động cơ tương đối nóng.
+ Nếu cảm thấy không thể chạm tay vào, mà khi nhúng ngón tay vào nước rồi chạm nhanh lên thân hộp trục khuỷu thì giọt nước lập tức phát ra tiếng "xèo xèo, chứng tỏ động cơ quá nóng.

Hệ quả: Động cơ quá nóng có thể làm cho động cơ đốt cháy mạnh, làm giảm công suất, tính năng tăng tốc kém, đồng thời các linh kiện khác chóng bị mài mòn gây hỏng hóc cho động cơ.

2. Nguyên nhân khiến động cơ quá nóng

+ Ví dụ, xe chạy lâu với tốc độ thấp hoặc chạy trên đường xấu, chạy lâu với tốc độ cao ở vùng có nhiệt độ môi trường tương đối cao hoặc chạy lâu với tốc độ cao tại chỗ, tất cả đều có thể làm cho động cơ quá nóng.
+Ví dụ, dầu bôi trơn động cơ xăng trong nhiên liệu ít, làm cho các linh kiện vận hành không được bôi trơn tốt, điều kiện làm việc xấu, nhiệt lượng do quá trình cọ xát sinh ra tăng, làm cho động cơ quá nóng.
+ Hoặc do dầu bôi trơn động cơ xăng trong nhiên liệu quá nhiều, nên cháy không hết khiến cho muội than tích càng nhiều, làm cho tính năng tản nhiệt kém, cũng có thể khiến cho động cơ quá nóng.
+ Nhiên liệu dùng cho động cơ xăng 2 kỳ bôi trơn không phân li phải tiến hành pha chế theo đúng tỉ lệ dầu bôi trơn động cơ xăng quy định trong sách hướng dẫn. Tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu quy định trong sách hướng dẫn tức chỉ tỉ lệ (hệ số) thể tích, đơn vị tính thể tích của nhiên liệu là lít (L). Như tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu của xe mô tô phân khối nhỏ JL-CJ50 là 25:1, tức biểu thị 25L xăng và 1L hỗn hợp dầu bôi trơn động cơ xăng.
+ Nếu hỗn hợp nhiên liệu quá loãng thì tốc độ truyền lửa chậm, quá trình đốt cháy kéo dài, nhiệt độ trong xi lanh sẽ tăng cao.
+ Nếu hỗn hợp nhiên liệu quá đặc thì đốt cháy không hết, gây tích muội than, nhiệt độ làm việc của xi lanh tăng cao.
+ Nếu góc đánh lửa sớm quá nhỏ thì thời gian đốt cháy kéo dài, nhiệt độ xả khí tăng cao.
+ Nếu góc đánh lửa sớm quá to thì thời gian xi lanh và đầu xi lanh chịu nhiệt cũng có thể kéo dài, 2 trường hợp trên đều có thể làm cho động cơ quá nóng.

3. Phương pháp phán đoán và loại trừ

Để phán đoán và loại trừ các nguyên nhân làm cho động cơ xe máy bị quá tải về nhiệt độ thì ta cần nắm rõ tình trạng của xe máy hoặc các dấu hiệu bất thường khi sử dụng xe như các trường hợp điển hình dưới đây:


Sau khi kiểm tra khẳng định hệ thống đánh lửahệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ không có dấu hiệu khác thường thì có thể thay xăng mới để thử nghiệm.

Sử dụng loại xăng không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới quá tải nhiệt ở động cơ xe máy
 
 
- Nếu vận tốc quay của động cơ rất cao, nhưng xe không thể tiến lên thì chứng tỏ bộ li hợp bị trượt mà làm cho động cơ quá nóng.
- Nếu động cơ tắt máy hoặc xe vẫn tiến lên bình thường thì chứng tỏ bộ li hợp không bị trượt.

Trình tự phán đoán động cơ quá nóng xem bảng 4-9.
Bảng 4-9: Trình tự phán đoán động cơ quá nóng

Bài viết liên quan