Công Cụ Tốt

Nội dung

Tình trạng động cơ xe máy bị chạy yếu và cách chẩn đoán nguyên nhân chính xác - Hùng Lê

Đăng lúc: Thứ năm - 25/01/2024 09:26, Cập nhật 25/01/2024 10:51

Khi đang chạy xe mà cảm thấy công suất động cơ giảm đi và khả năng tăng tốc kém biểu hiện là khi tăng ga đột ngột mà tốc độ xe lại tăng rất chậm thì đó có thể là tình trạng động cơ xe máy bị chạy yếu. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ khiến cho động cơ xe của bạn nhanh chóng bị xuống cấp, mài mòn từ đó dẫn tới những hỏng hóc nặng cho động cơ xe máy. Bài viết dưới đây của tác giả Hùng Lê sẽ giúp các bạn hiểu được thế nào là hiện tượng động cơ xe máy chạy yếu và cách phán đoán nguyên nhân chính xác.

Dấu hiệu nhận biết động cơ xe máy chạy yếu và cách chẩn đoán chính xác nguyên nhân

1. Hiện tượng khi động cơ xe máy chạy yếu. 

Thực tế có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến hiện tượng xe máy chạy yếu liên quan đến các hệ thống của động cơ, do đó hiện tượng và dấu hiệu của sự cố động cơ chạy yếu cũng rất đa dạng.Động cơ chạy yếu đặc trưng bởi 2 chỉ tiêu là công suất giảm và tính năng tăng tốc kém. Điển hình như các ví dụ dưới đây:
Hệ thống truyền động trên xe máy có thể là nguyên nhân hàng đầu khiến xe máy chạy yếu
 
Lưu ý:  xe chạy yếu, có khi là do sự cố ở hệ thống truyền động, tuy nhiên đa số là do truyền động của động cơ kém gây nên. Do vậy, khi phán đoán xe chạy yếu, trước tiên có thể bắt đầu từ hệ thống vận hành, kiểm tra xem lốp có non hơi không, guốc phanh có cọ xát với trục bánh xe không. Chỉ có sau khi loại trừ sự cố tại hệ thống vận hành thì mới có thể quy kết nguyên nhân xe chạy yếu là do động cơ chạy yếu.

2. Nguyên nhân khiến động cơ chạy yếu

2.1 Sự cố tại hệ thống cung cấp nhiên liệu

Hệ thống cung cấp nhiên liệu trên xe máy là một bộ phận quan trọng có nhiệm vụ cung cấp lượng hòa khí ( hỗn hợp xăng và không khí ) để cấp vào buồng đốt thực hiện quá trình sinh công cho nên hệ thống cung cấp nhiên liệu có tác động trực tiếp đến việc động cơ xe máy chạy khỏe hay yếu.

Hệ thống cung cấp nhiên liệu đóng vai trò quan trọng cho việc sinh công của động cơ xe máy
 

2.2 Sự cố tại hệ thống đánh lửa

2.3 Sự cố tại phần máy


Khi áp suất nén trong xi lanh không đủ cũng có thể gây nên tình trạng động cơ xe máy bị chạy yếu

3. Phương pháp phán đoán và loại trừ

Để có thể kịp thời tìm ra nguyên nhân khiến động cơ chạy yếu, khi phán đoán trước tiên phải căn cứ vào dấu hiệu của sự cố, xác định hệ thống xảy ra sự cố, sau đó thực hiện các khâu thử cần thiết để phán đoán chính xác.
Có nhiều tác nhân gây nên sự cố động cơ xe máy bị chạy yếu do đó cần kiểm tra lần lượt và loại trừ nếu không có dấu hiệu gì bất thường
+ Khi động cơ làm việc, nếu bộ chế phát ra tiếng "lách tách" của tia lửa, lượng tiêu hao nhiên liệu tăng, khi tăng tốc bị ngắt quãng, động cơ có dấu hiệu quá nóng hoặc khởi động khó khăn thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá loãng
=> Khi phán đoán có thể vừa tăng tốc cho động cơ, vừa ấn thiết bị làm chìm phao hoặc đóng van gió.

+ Nếu động cơ làm việc bình thường trở lại hoặc có biến chuyển thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá loãng.
=> Lúc này phải kiểm tra xem bộ lọc nhiên liệu và tia chính của bộ chế có bị tắc không. Đối với xe điều chỉnh bộ chế thì phải xem mực dầu trong buồng phao có thấp quá không. Đối với xe đang sử dụng thì thông thường là tia chính (vòi phun xăng chính) bị tắc.

+ Khi động cơ làm việc, tính năng tăng tốc rất kém, bộ giảm thanh bốc khói đen hoặc phát ra tiếng nổ, chạy không không ổn định và dễ tắt lửa, động cơ quá nóng,... nhưng vận hành với tốc độ cao tương đối bình thường, chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc. Khi phán đoán phải để động cơ chạy không rồi bất ngờ đóng van gió, nếu động cơ tắt máy ngay lập tức thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc.
=> Phải kiểm tra xem bộ chế, vòi phun chính hoặc bộ lọc không khí có bị tắc không. Đối với xe điều chỉnh bộ chế thì phải xem mực dầu trong buồng phao có cao quá không. Đối với xe đang sử dụng thì thường do vòi phun khí chính hoặc bộ lọc không khí bị tắc.
 
+ Thời điểm đánh lửa quá sớm dễ gây cháy hoặc phát ra tiếng ồn sớm.
+ Thời điểm đánh lửa quá muộn thì bộ giảm thanh dễ gây nổ.
+ Nếu bugi không đánh lửa thì xe đang chạy sẽ có hiện tượng lúc nhanh lúc ì.
+ Nếu bugi đánh lửa yếu thì để nguội máy khởi động tương đối khó khăn, đốt cháy không hết, bộ giảm thanh bốc khói đen. Phương pháp phán đoán và loại trừ có thể tham khảo phần "động cơ không thể khởi động".
 
 
Trình tự phán đoán động cơ vận hành không có lực xem bảng 4-10.
Bảng 4-10: Trình tự phán đoán động cơ chạy yếu

Bài viết liên quan