Động cơ xe máy tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu, những nguyên nhân xoay quanh và bí kíp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả - Hùng Lê
Đăng lúc: Thứ ba - 30/01/2024 10:56, Cập nhật 30/01/2024 11:29
Động cơ xe máy tiêu thụ mức nhiên liệu quá mức quy định kĩ thuật của xe là sự cố thường gặp với những người sử dụng xe máy thường xuyên, tình trạng này mang lại nhiều tổn thất về mặt kinh tế, hiệu suất vận hành xe, ô nhiễm môi trường,..Thực tế hiện tượng xăng tổn hao quá nhiều cũng có thể là báo hiệu một sự cố nào đó trong động cơ, hoặc hệ thống vận hành có vấn đề nếu để lâu sẽ khiến tình trạng thêm tệ, cho nên khi phát hiện tình trạng này các bạn cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và khắc phục sự cố. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Hùng Lê để giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.
Động cơ xe máy tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu nguyên nhân do đâu ?
1. Động cơ xe máy tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu
Định mức như nào là tiêu hao quá nhiều nhiên liệu thì còn phụ thuộc vào quy định của từng loại xe
Những tình huống " dở khóc dở cười" khi động cơ xe tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu
2. Nguyên nhân gây tiêu thụ nhiên liệu quá mức ở xe máy
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tổn thất nhiên liệu quá mức khi động cơ xe máy hoạt động trong đó bao gồm cả những tác động từ ngoại cảnh hoặc có thể nguyên nhân nằm ở trong chính động cơ xe máy. Dưới đây là những nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng này:Sử dụng loại xăng có chỉ số octan không phù hợp cũng khiến động cơ xe tiêu hao nhiên liệu quá mức cho phép
Nếu cảm thấy lượng nhiên liệu của xe bị tổn hao nhanh chóng thì việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra xem xe có bị rò rỉ xăng ra ngoài không
(3) Lực cản của hệ thống vận hành quá lớn.
(4) Bộ chế điều chỉnh không phù hợp, làm cho hỗn hợp nhiên liệu quá đậm hoặc quá nhạt (nghèo).
(5) Đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn.
(6) Bản thân động cơ có sự cố, như áp suất nén xi lanh không đủ hoặc tích muội than quá nhiều.
(7) Tốc độ chạy không tải quá cao.
(8) Chạy lâu với tốc độ thấp hoặc cao ở tình trạng quá tải.
3. Phương pháp phán đoán và loại các tác nhân gây lên
3.1 Kiểm tra lực cản của hệ thống vận hành
Cần kiểm tra kĩ xem hệ thống vận hành có gặp vấn đề không trước khi tìm đến những nguyên nhân từ động cơ
Mức độ của lực cản ở hệ thống vận hành có thể được phản ánh thông qua đo độ dài của khoảng cách trượt. Ta có thể thực hiện đo theo cách sau đây:
- Cho một xe cùng dòng máy với tải trọng tương đương chạy trên cùng một độ dốc, cho xe về số 0 để xe trượt tự do, đến khi dừng xe.
- Khoảng cách trượt càng dài thì chứng tỏ lực cản ma sát lăn của hệ thống vận hành càng nhỏ, còn ngược lại thì càng lớn.
Cách kiểm tra lực cản hệ thống vận hành trên xe máy
3.2 Phán đoán những vấn đề bên trong động cơ
Những nguyên nhân trong động cơ gây tổn thất nhiên liệu thường liên quan tới bộ chế hòa khí, chất lượng của nhiên liệu và bugi đánh lửa
- Sử dụng bộ chế hòa khí đã lâu, lúc này phải xem kim xăng có bị rung lâu trong miệng ống phun dầu mà làm cho miệng trong to ra, làm tăng diện tích hình vòng kiểm soát lượng xăng giữa kim xăng chính và ống phun xăng chính, khiến cho lượng chảy dầu tăng, từ đó làm tăng lượng dầu tiêu hao.
- Hỗn hợp nhiên liệu quá loãng, tương tự cũng có thể làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ. Hỗn hợp nhiên liệu quá loãng có thể làm cho động cơ quá nóng, công suất giảm, tính năng tăng tốc kém.
- Sau khi bộ chế được điều chỉnh nhiều lần nhưng lượng tiêu hao nhiên liệu vẫn cao thì phải kiểm tra xem thời gian đánh lửa của bugi có sớm quá hoặc muộn quá không, nếu thời gian đánh lửa không đúng thì phải kịp thời tiến hành điều chỉnh.
4. Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu
Tiết kiệm nhiên liệu để giảm lượng khí thải cacbon chính là bảo vệ môi trường của chính chúng ta
4.1 Tuyệt đối tránh rò rỉ xăng
4.2 Duy trì trạng thái chạy không tải tốt
4.3 Không được ga không
4.4 Không chạy xe nhanh
4.5 Lợi dụng đường dốc để xe tự trôi
4.6 Động cơ duy trì trạng thái ổn định
4.7 Duy trì trạng thái đánh lửa đúng giờ.
4.8 Sử dụng hỗn hợp nhiên liệu tương đối loãng
4.9 Phải sử dụng xăng 70
4.10 Thu nhỏ đường kính dây cáp của bộ chế
Nhận thấy: Thu nhỏ đường kính dây cáp của bộ chế tuy làm tăng lực cản nạp khí, giảm lượng nạp khí, công suất tối đa giảm, nhưng để tiết kiệm nhiên liệu thì cũng có thể giảm bớt công suất và nâng cao tính năng kinh tế. Đặc biệt phương pháp này rất hữu ích đối với xe chạy trong thành phố.
4.11 Điều chỉnh hơi trong lốp xe cho hợp lý
- Khi chạy xe trên mặt đường phẳng mà cứng, hơi trong lốp quá căng có thể sẽ làm giảm lực cản lăn.
- Khi đường mấp mô (như đường rải đá), lốp xe quá căng sẽ làm cho xe bị xóc và tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.
- Khi chạy trên đường đất mềm hoặc đường đầy bùn, lốp xe quá căng lại dễ gây trượt, bánh xe quay tít, từ đó làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Tác giả bài viết
Hùng Lê
Bài viết liên quan
-
Tìm hiểu thêm tại 📂 chuyên đề sửa chữa động cơ xe máy để biết rộng hơn ◕‿◕
Chuyên đề hướng dẫn sửa chữa động cơ xe máy từ cơ bản đến nâng cao sẽ dẫn dắt bạn đi từ các bước cơ bản nhât như tháo và làm sạch động cơ, đến sửa chữa các linh kiện chính của xe máy. Sau đó bạn sẽ học cách phán đoán và loại bỏ các sự cố thường gặp ở động cơ xe máy.
-
Động cơ xe máy có tiếng kêu bất thường, nguyên nhân, phương pháp phán đoán và loại trừ - Hùng Lê
Chắc hẳn khi sử dụng xe máy các bạn đã không ít lần nghe thấy những âm thanh, tiếng ồn lạ phát ra từ trong động cơ, những âm thanh này đôi lúc có thể kéo dài hoặc không. Bài viết dưới đây của Hùng Lê sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức để hiểu rõ hơn về tình trạng động cơ xe máy kêu bất thường nguyên do là từ đâu và cách phán đoán nguyên nhân từ đó có thể khắc phục chính xác sự cố gặp phải tránh kéo dài tình trạng khiến cho xe hỏng nặng hơn
-
Bộ giảm thanh - ống xả xe máy phát nổ, dấu hiệu và cách chẩn đoán nguyên nhân - Hùng Lê
Tình trạng ống pô xe máy xuất hiện tia lửa kèm theo đó là nhiệt độ tăng cao hơn mức bình thường, được gọi là sự cố bộ giảm thanh xe máy phát nổ. Hiện tượng này sẽ tác động tiêu cực đến xe của bạn ví dụ như: đẩy nhanh quá trình oxi hóa làm cho động cơ và ống pô nhanh chóng bị hỏng hơn, tính năng tăng tốc ở xe kém đi, cảm giác chạy không có lực,... Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nắm bắt được các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bộ giảm thanh phát nổ qua đó nhanh chóng khắc phục sự cố giúp nâng cao độ bền cho xe.
-
Ghé thăm gian hàng chuyên về sửa xe máy, độ xe máy các loại ❤️❤️❤️
Dụng cụ sửa xe máy chuyên nghiệp cho những người thợ sửa xe máy, thích độ xe
-
Dầu bôi trơn trong động cơ xe máy tổn hao vượt quá mức quy định, làm thế nào để phán đoán và loại trừ các tác nhân gây ra ? - Hùng Lê
Việc nhân biết các dấu hiệu và nguyên nhân dẫn tới tình trạng dầu bôi trơn trong động cơ xe máy bị tổn hao quá mức quy định là thực sự cần thiết. Bởi dầu bôi trơn trong động cơ xe máy nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong quá trình vận hành động cơ như giảm ma sát, chống mài mòn, làm mát động cơ, lấp kín,...Cho nên nếu lượng dầu bôi trơn trong động cơ bị tổn hao vượt quá giới hạn cho phép thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành sinh công của động cơ xe máy, lâu dài sẽ làm các linh kiện trong động cơ nhanh chóng bị mài mòn và hỏng hóc.
-
Sự cố tổng hợp tại hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống điện của động cơ xe máy - Hùng Lê
Mỗi chiếc xe máy sau một thời gian dài vận hành và hoạt động chắc hẳn không thể tránh khỏi tình trạng gặp phải những hỏng hóc , trục trặc bất thường ở động cơ, tuy nhiên các sự cố ở động cơ thường sẽ kéo sự cố tổng hợp tại hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống điện. Những sự cố tổng hợp này sẽ có các biểu hiện chung và riêng đôi khi làm ta nhầm lẫn, khó phân biệt được đâu là nguồn gốc gây ra hỏng hóc, từ đó khiến ta tốn kém thêm thời gian và chi phí sửa chữa. Dưới đây Hùng Lê sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các phương pháp phán đoán và loại trừ chính xác sự cố ở từng hệ thống