Dầu bôi trơn trong động cơ xe máy tổn hao vượt quá mức quy định, làm thế nào để phán đoán và loại trừ các tác nhân gây ra ? - Hùng Lê
Đăng lúc: Thứ ba - 30/01/2024 16:28, Cập nhật 30/01/2024 16:32
Việc nhân biết các dấu hiệu và nguyên nhân dẫn tới tình trạng dầu bôi trơn trong động cơ xe máy bị tổn hao quá mức quy định là thực sự cần thiết. Bởi dầu bôi trơn trong động cơ xe máy nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong quá trình vận hành động cơ như giảm ma sát, chống mài mòn, làm mát động cơ, lấp kín,...Cho nên nếu lượng dầu bôi trơn trong động cơ bị tổn hao vượt quá giới hạn cho phép thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành sinh công của động cơ xe máy, lâu dài sẽ làm các linh kiện trong động cơ nhanh chóng bị mài mòn và hỏng hóc.
Thất thoát dầu bôi trơn trong động cơ xe máy, dấu hiệu nhận biết và cách chẩn đoán nguyên nhân chính xác
1. Hiện tượng tổn hao dầu bôi trơn trong động cơ xe máy
Dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành động cơ của xe máy
2. Nguyên nhân tiêu thụ dầu bôi trơn quá mức
(2) Vòng găng pít tông bị mài mòn nghiêm trọng hoặc sức đàn hồi không đủ, vòng găng pít tông bị nứt ở đầu, nứt ở bên, nứt ở mặt sau quá to.
(3) Vòng găng pít tông bị tích muội than gây kẹt.
Xéc măng - vòng găng trong pít tông bị hở hoặc mài mòn cũng là nguyên do dẫn tới tổn hao dầu bôi trơn trong động cơ
(4) Vận hành lâu với tốc độ cao, làm cho động cơ quá nóng, làm giảm độ dính của dầu bôi trơn.
(5) Đổ dầu bôi trơn quá nhiều, vượt quá độ cao của mặt dầu quy định.
(6) Đáy bình bị rò hoặc phớt chặn dầu ở nửa phần sau của trục khuỷu bịt kín không tốt.
3. Phương pháp phán đoán và loại trừ khi dầu bị tổn hao
3.1 Kiểm tra rò rỉ giữa các linh kiện
Đầu tiên khi nhận thấy tình trạng dầu ở động cơ bị tổn hao thì cần phải kiểm tra xem dầu có bị rò rỉ ra ngoài không
3.2 Khi động cơ vận hành với tốc độ cao
Khi xe máy xả khói xanh là dấu hiệu động cơ đang đốt dầu bôi trơn trong động cơ
Hình 4-4: Nguyên lý dầu lên buồng đốt 1- Xi lanh; 2 - Vòng găng pít tông; 3 - Pít tông
Muội than có thể làm cho vòng găng pít tông bị kết dính, làm cho độ bịt kín không tốt, thế là khí thải trong quá trình đốt cháy sẽ đi vào hộp trục khuỷu mà làm ô nhiễm dầu bôi trơn, đồng thời làm tăng quá trình phân giải oxy hóa của dầu bôi trơn, tạo thành chất oxy hóa hoặc hợp chất polyme, là giảm độ dính của dầu, chất lượng bôi trơn kém, ngoài ra còn có thể ăn mòn bề mặt ma sát của các linh kiện. Do vậy, khi hiện tượng phân giải oxy hóa tăng nhanh thì phải điều tra rõ nguyên nhân và kịp thời loại bỏ.
3.3 Khi động cơ vận hành với phụ tải lớn
- Khi đổ dầu bôi trơn, phải dừng máy tầm 3 giây mới được đồ, chỉ có như vậy thì dầu bôi trơn dính trên các linh kiện bên trong hộp trục khuỷu mới có thẻ lắng xuống đáy, và giá trị đo mới chính xác.
- Không nên đổ quá nhiều, đổ đến gần vạch khắc trên cùng là được, nếu đổ quá vạch trên cùng thì có thể làm cho mặt dầu dâng cao hơn cả thiết bị lọc bọt trong thân hộp trục khuỷu, ngoài ra cũng do đổ quá nhiều mà dầu bắn vào trong buồng đốt sẽ đốt cháy hết, làm tăng lượng tiêu hao dầu bôi trơn.
Trình tự phán đoán sự cố động cơ tiêu hao quá nhiều dầu bôi trơn xem bảng 4-12.
Trình tự | Phương pháp phán đoán | Dấu hiệu | Nguyên nhân và kiểm tra sự cố |
1 | Luồn thiết bị đo áp suất xi lanh vào trong lỗ tháo bugi, quay động cơ | 1. Áp suất > 6x10⁵ Pa 2. Áp suất < 6x10⁵ Pa | 1. Gioăng bịt kín không tốt gây rỉ dầu 2. Vòng găng pít tông bị mài mòn hoặc dính muội than, thay cái mới |
2 | Khởi động động cơ, tăng ga | 1. Bộ giảm thanh thải ra khói màu đặc xanh, tại lỗ đổ dầu bôi trơn cũng bốc khói 2. Bộ giảm thanh thải ra khói màu đặc xanh | 1. Khe hở đầu và hở bên của vòng găng pít tông quá lớn 2. Khe hở của ống dẫn xupap quá lớn |
3 | Kiểm tra xem có bị rỉ dầu không | 1. Phớt chặn dầu của hộp trục khuỷu bị rỉ dầu 2. Nút xả bị rỉ dầu | 1. Thay phớt chặn dầu mới 2. Vặn chặt hoặc thay mới miếng đệm |
Tác giả bài viết
Hùng Lê
Bài viết liên quan
-
Tìm hiểu thêm tại 📂 chuyên đề sửa chữa động cơ xe máy để biết rộng hơn ◕‿◕
Chuyên đề hướng dẫn sửa chữa động cơ xe máy từ cơ bản đến nâng cao sẽ dẫn dắt bạn đi từ các bước cơ bản nhât như tháo và làm sạch động cơ, đến sửa chữa các linh kiện chính của xe máy. Sau đó bạn sẽ học cách phán đoán và loại bỏ các sự cố thường gặp ở động cơ xe máy.
-
Bộ giảm thanh - ống xả xe máy phát nổ, dấu hiệu và cách chẩn đoán nguyên nhân - Hùng Lê
Tình trạng ống pô xe máy xuất hiện tia lửa kèm theo đó là nhiệt độ tăng cao hơn mức bình thường, được gọi là sự cố bộ giảm thanh xe máy phát nổ. Hiện tượng này sẽ tác động tiêu cực đến xe của bạn ví dụ như: đẩy nhanh quá trình oxi hóa làm cho động cơ và ống pô nhanh chóng bị hỏng hơn, tính năng tăng tốc ở xe kém đi, cảm giác chạy không có lực,... Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nắm bắt được các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bộ giảm thanh phát nổ qua đó nhanh chóng khắc phục sự cố giúp nâng cao độ bền cho xe.
-
Động cơ xe máy tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu, những nguyên nhân xoay quanh và bí kíp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả - Hùng Lê
Động cơ xe máy tiêu thụ mức nhiên liệu quá mức quy định kĩ thuật của xe là sự cố thường gặp với những người sử dụng xe máy thường xuyên, tình trạng này mang lại nhiều tổn thất về mặt kinh tế, hiệu suất vận hành xe, ô nhiễm môi trường,..Thực tế hiện tượng xăng tổn hao quá nhiều cũng có thể là báo hiệu một sự cố nào đó trong động cơ, hoặc hệ thống vận hành có vấn đề nếu để lâu sẽ khiến tình trạng thêm tệ, cho nên khi phát hiện tình trạng này các bạn cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và khắc phục sự cố. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Hùng Lê để giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.
-
Ghé thăm gian hàng chuyên về sửa xe máy, độ xe máy các loại ❤️❤️❤️
Dụng cụ sửa xe máy chuyên nghiệp cho những người thợ sửa xe máy, thích độ xe
-
Sự cố tổng hợp tại hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống điện của động cơ xe máy - Hùng Lê
Mỗi chiếc xe máy sau một thời gian dài vận hành và hoạt động chắc hẳn không thể tránh khỏi tình trạng gặp phải những hỏng hóc , trục trặc bất thường ở động cơ, tuy nhiên các sự cố ở động cơ thường sẽ kéo sự cố tổng hợp tại hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống điện. Những sự cố tổng hợp này sẽ có các biểu hiện chung và riêng đôi khi làm ta nhầm lẫn, khó phân biệt được đâu là nguồn gốc gây ra hỏng hóc, từ đó khiến ta tốn kém thêm thời gian và chi phí sửa chữa. Dưới đây Hùng Lê sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các phương pháp phán đoán và loại trừ chính xác sự cố ở từng hệ thống
-
Sửa chữa động cơ xe máy và những kỹ năng cơ bản bạn cần biết khi tháo rời và làm sạch - Hùng Lê
Động cơ là nguồn năng lượng giống như trái "tim" của xe máy, là bộ phận phức tạp nhất, yêu cầu chính xác nhất, đồ sộ nhất, đồng thời cũng dễ xảy ra sự cố nhất của xe máy. Trong tất cả các sự cố mà xe máy gặp phải thì trên 80% sự cố đều liên quan đến động cơ. Do đó những người thợ cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản về sửa chữa động cơ của xe máy. Trong bài viết này tác giả Hùng Lê sẽ hướng dẫn các bạn những kiến thức cơ bản về cách tháo rời và làm sạch động cơ xe máy.