Công Cụ Tốt

Nội dung

Kilogram là gì?

Kilogram là đơn vị đo khối lượng.

Ký hiệu: kg (Kilogram)

Thường gọi là: một cân, một ký

Mã UN/CEFACT: KGM

Độ lớn theo SI: 1 kg

Kilogram là gì?

Kilogram hay kilôgam (viết tắt là kg) - là đơn vị đo khối lượng, sử dụng để chỉ lượng vật chất hình thành nên vật đó. Trước đây, một kilogram là tiêu chuẩn để xác định một lít nước. Hiện tại, một kilogram (hay một cân, một ký) được xác định bởi một vật mẫu bằng bạch kim Kilogram des Archives. Việc đo khối lượng chính là so sánh lượng vật chất của vật thể đó với vật mẫu Kilogram des Archives.


Ngay cả khi thể tích, trọng lượng vật mẫu Kilogram des Archives tăng lên thì khối lượng của nó vẫn là 1kg (Ảnh sưu tầm)
 
Kilogram nằm trong bảy đơn vị đo lường cơ bản của hệ thống đo lường quốc tế SI và là đơn vị SI cuối cùng được xác định bởi một vật mẫu vật lý.


Hệ thống đo lường SI (Ảnh wiki)
 

Nguồn gốc tên gọi


Từ kilogram có nguồn gốc tên gọi là kilogramme trong tiếng Pháp. Từ kilogram cũng có tiền tố từ Hy Lạp khi mà đặt khilioi (một nghìn) trước từ gramma. Kilogram được viết theo cách hiểu là kilo (viết là k) thể hiện việc gấp 1000 lần gram (viết là g) tương ứng 1kg = 1000g.

Sự khác nhau giữa khối lượng và trọng lượng

Trọng lượng là cường độ trọng lực và gia tốc trọng trường tác dụng lên vật thể. Khối lượng là lượng vật chất tạo thành vật thể.

Như vậy có thể thấy, ở bất kỳ vị trí nào thì khối lượng cũng không thể thay đổi. Còn trọng lượng sẽ thay đổi theo từng vị trí khác nhau trên Trái Đất hoặc ngoài Trái Đất.



Trường hấp dẫn Trái Đất nơi màu đỏ có trọng trường mạnh và màu lam có trọng trường yếu (Ảnh: Wiki)


Con người có thể nhảy cao hơn khi ở trên Mặt Trăng (Hình minh họa)

Tại sao cần đến kilogram? Kilogram có ý nghĩa gì?

Kilogram (cân, ký) thường được con người sử dụng để chỉ sức nặng của một vật thể trên mặt đất. Cùng một vật chất, số kilogram càng lớn thì lượng vật chất càng nhiều, vật thể càng nặng, càng lớn và ngược lại.


 
Dựa vào việc xác định được số cân số ký, con người có thể tính toán được giá trị của vật thể, mức độ nặng nhẹ để có phương án vận chuyển, xác định lượng vật liệu cần thiết trong xây dựng, ...


Bạn có thể dễ dàng tính toán giá trị của quả táo nhờ kilogram (Ảnh sưu tầm)
 
Việc xác định khối lượng vật thể bằng kilogram giúp cho con người dễ dàng so sánh, đánh giá sức nặng của vật thể ở bất cứ dạng vật chất nào.

Dụng cụ đo kilogram

Để xác định được khối lượng của một vật, bạn sẽ cần đến những chiếc cân có đơn vị là kilogram. Chúng vô cùng phổ biến và bạn có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi.

Phân loại cân theo phương pháp cân

Một số loại cân phổ biến

Cân đồng hồ

Đây là loại cân phổ biến nhất hiện nay. Chúng có dải đo các loại từ 5kg đến 100kg. Bạn chỉ cần đặt vật thể lên bàn cân, đồng hồ sẽ quay và kim chỉ đúng đến vị trí cân nặng tương đương.

Cân móc

Chúng được thay thế cho những chiếc cân đĩa thời bao cấp, có một đầu để móc rất tiện lợi. Mặc dù dải cân không lớn (chỉ từ 2kg đến cao nhất 10kg), nhưng chúng lại rất gọn nhẹ, bạn có thể dễ dàng thấy chúng ngoài chợ hoặc trong siêu thị.

 

Cân tiểu ly

Cân tiểu ly là một loại cân điện tử có độ chính xác cao. Chúng có thể cân những vật thể có giá trị khối lượng rất nhỏ tính bằng gram, thậm chí nhỏ hơn.

 

Cân Rô-béc-van

Đây là kiểu cân có cách cân từ lâu đời. Thay vì sử dụng lò xo để đo chính xác giá trị cụ thể như những chiếc cân hiện nay, cân robecvan sử dụng những quả cân để xác định độ cân bằng của vật thể.
 
 

Cân đĩa

Giống như cân robecvan, cân đĩa cũng sử dụng cách cân bằng với một quả cân và tận dụng trọng lực áp lên cánh tay đòn dài (có ghi chỉ số kilogram) để xác định giá trị vật thể.

 

Cân sàn

Cân sàn thường để đo những vật thể có giá trị lên đến hàng trăm kilogram, thậm chí hàng ngàn.

 

Bảng quy đổi đơn vị đo khối lượng