Công Cụ Tốt

Nội dung

Vít cân bằng ốp phẳng gạch

Vít cân bằng ốp phẳng gạch giúp lấy mặt phẳng đều giữa các viên gạch ốp tăng tính thẩm mỹ công trình, lại có thể tái sử dụng nhiều lần

Phân loại vít cân bằng gạch ốp lát

Vít cân bằng gạch ốp lát là gì ?

Vít cân bằng gạch lốp lát là một con vít có đai ốc lớn, đầu bu lông có kẹp một thanh kim chữ T để lồng qua đường ron giữa 2 viên gạch ốp lát. Bằng cách xiết đai ốc sẽ ép chặt vào cạnh 2 viên gạch để giữ chúng bằng phẳng với nhau. Đây là một công cụ giúp lát nền ốp tường bằng gạch men một cách dễ dàng và có thể tái sử dụng.

Nguyên lý lấy phẳng mặt gạch ốp lát

Để dễ hình dung, hãy xem ảnh động sau đây nhé :


Hoặc xem video dưới đây để biết chi tiết hơn:

Như vậy, chỉ cần xem qua video là bạn đã hiểu nguyên lý làm việc của vít cân bằng gạch rồi phải không nào.

Những tên gọi khác

Được phát minh và sử dụng lần đầu tiên trên thế giới vào năm 2009 bởi công ty Raimondi ở Ý, vít cân bằng nhanh chóng phổ biến và có nhiều tên gọi. Tiếng Anh sẽ gọi vít cân bằng là Reusable Screw Tile Leveling System với loại tái sử dụng được hoặc Tile Leveling System Twister Nut với loại chỉ tái sử dụng đai ốc. Ở Việt Nam, các bác thợ sẽ gọi bằng một số cái tên ít phổ biến như: ke chữ T, ke vặn xoáy, ke tái sử dụng, chốt cân bằng lát gạch, chốt cân bằng tái sử dụng, vít cân bằng tái sử dụng.

Những lợi thế khi sử dụng vít cân bằng trong lát nền nhà, ốp tường gạch men

Vít cân bằng sẽ liên kết các viên gạch men thành một khối chung mặt phẳng nên chúng có các lợi thế sau đây:
  • Tạo bề mặt không có các vùng lồi lõm cong vênh
  • Cho phép khoảng cách giữa các viên gạch - tức độ dày đường ron - đều đặn trên toàn bộ nền
  • Giữ cố định các viên gạch men trong khi keo, dồ dầu đóng rắn.
  • ​Loại bỏ chuyển động, sụt, co ngót hoặc cong vênh khi đóng rắn của keo
  • Giúp bạn không cần phải cắt lại gạch để thêm keo hoặc hồ dầu, hoặc miếng đệm để sắp xếp lại
  • Tăng tốc độ lát gạch 
  • Tiết kiệm chi phí vì bạn có thể tái sử dụng đai ốc hoặc tái sử dụng toàn bộ vít cân bằng.

Các linh kiện cấu tạo nên vít cân bằng gạch

Vít cân bằng ốp lát gạch sẽ được cấu thành từ 4 linh kiện chính để lắp thành nó như hình minh họa dưới đây:
Trong hình vẽ minh họa này , các mũi tên chỉ vị trí lắp đặt linh kiện trong con vít cân bằng luôn để bạn dễ hiểu. Tên gọi và chức năng của từng bộ phận như sau:

1.Đai ốc

Đai ốc của vít cân bằng được làm từ nhựa ABS, nhựa PVC về cơ bản có điểm khác biệt so với các đai ốc thông thường là nó có một đầu được tạo ra một hình tròn to để áp vào mặt các đế nhựa. Ngoài ra có thể có chấu, hoặc cánh bướm để vặn bằng cờ lê móc.

 

Trong hình động này, đai ốc nhựa của vít cân bằng là một đai ốc cánh bướm, giúp bạn dễ dàng lấy phẳng mặt gạch ốp chỉ bằng cách vặn  tay mà không cần đến cờ lê móc.

Những năm đầu tiên khi vít cân bằng ốp lát gạch, đai ốc có hình dạng khác, nó giống một chiếc chụp hơn:

2.Bu lông

Bu lông của vít cân bằng cũng được làm bằng nhựa ABS hoặc PVC. Một đầu bu lông sẽ là núm giữ bu lông, có tác dụng ngăn cho bu lông không quay theo đai vặn ốc trong lúc xiết lấy cân bằng. Bu lông vít cân bằng có hai loại:

Bu lông lắp được kim:

Đây là bu lông có một đầu có một hốc để có thể lắp được kim sắt vào, trong trường hợp kim sắt bị kẹt cứng không tháo được thì ta sẽ tháo nắp đậy kim ra để tháo bu lông ra khỏi nền gạch đã lát.

Bu lông đúc liền kim

Đối với bu lông đúc liền kim thì kim sẽ được đưa vào ngay khi ép nhựa để hình thành bu lông, ta sẽ có liên kết rất chắc nhưng nhược điểm là lỡ trong khi ốp mà kim bị kẹt thì chỉ có nước dùng cưa sắt cắt kim rất vất vả:

Bu lông vít cân bằng kiểu đúc liền kim

Bu lông không tái sử dụng

Với loại vít cân bằng ốp lát không tái sử dụng được thì bu lông làm bằng nhựa, một đầu có một ke để lấy cân bằng:

3.Kim chữ T

Đối với các vít cân bằng có thể tái sử dụng sẽ có chi tiết là kim chữ T. Kim chữ T của vít cân bằng được làm từ thép không gỉ, hoặc inox bằng cách đột dập hoặc cắt laser.

Kim chữ T quyết định đến độ dày đường ron tối thiểu có thể ốp lát, thật vậy, bạn không thể dùng kim chữ T dày để lấy cân bằng cho các công trình yêu cầu đường ron mỏng được.

Có 3 cỡ kim chữ T phổ biến là 1ly, 1.5 ly và 2ly. Và bạn cũng nên lưu ý điều này, không phải kim chữ T của mọi hãng sản xuất vít cân bằng đều thay thế được cho nhau. Việc dự phòng kim chữ T là cần thiết vì nếu bị kẹt thì còn có cái mà thay.

4. Nắp đậy kim

Đây là miếng nhựa, vừa khít với hốc lắp kim của bu lông trong con vít cân bằng.
Chi tiết ngày tuy nhỏ nhưng giúp kim không bị rơi ra khỏi bu lông

Cách lắp ráp một con vít cân bằng gạch

Bạn có thể lắp ráp hoàn chỉnh một con vít cân bằng gạch theo sơ đồ dưới đây:
Các bước minh họa được đánh số từ 1 đến 5 như trên hình bạn nhé

Vật liệu cấu tạo vít cân bằng

Các kim chữ T luôn được cấu tạo bằng thép để đảm bảo không bị ăn mòn gỉ và đảm bảo chịu được lực rút
Các chi tiết khác đều được làm từ nhựa. Xin lưu ý:
  • Nhựa ABS là tốt nhất cho vít cân bằng vì nó đủ cứng, bền hóa, dễ nhận ra các con vít làm từ nhựa ABS sẽ bóng sáng, vặn trơn tru
  • Nhựa PVC: Có một số nhà sản xuất sử dụng nhựa PVC để làm vít cân bằng. Giá thành khá rẻ, nhưng độ bền khi vặn nhiều không bằng nhựa ABS
  • Nhựa Tái Chế: Nhựa tái chế khi sử dụng làm vít cân bằng sẽ tạo ra các con vít cân bằng rẻ tiền, chi tiết  bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là đai ốc có màu đen, người có kinh nghiệm sẽ biết được có phải làm từ nhựa tái chế hay không. Nhựa tái chế giòn và các đường ren của đai ốc và bu lông sẽ không dùng được nhiều.

 

Hai thông số quan trọng của vít cân bằng

Vít cân bằng sẽ có nhiều thông số cấu tạo và thông số sử dụng. Tuy nhiên bạn hãy quan tâm đến 2 thống số sử dụng quan trọng nhất là:

  • Cỡ đường ron : Hay còn gọi là cỡ đường ron của kim chữ T. Bạn cần phải chọn cỡ ron của kim không được vượt quá cỡ đường ron mà bạn muốn ốp lát để còn xỏ kim xuống mà vít. Bạn có thể hiểu hơn về cỡ đường ron của vít cân bằng tại đây
  • Độ dày gạch lát: Kim chữ T dài hay ngắn cũng ảnh hưởng đế độ dày tối đa của gạch lát mà bạn có thể lát. Ta cũng dễ dàng đo được độ dày gạch lát tối đa chỉ bằng một cái thước kẻ theo hướng dẫn này
Như bạn thấy, kim chữ T ảnh hưởng đến các thông số của nền gạch ốp lát. Điều đáng mừng là kim chữ T có thể mua lẻ được bạn nhé.

Phân loại vít cân bằng gạch

Vít cân bằng gạch có một số loại nhất định với các mục đích khác nhau:

Vít cân bằng ốp lát không tái sử dụng được

Vít cân bằng ốp lát gạch không tái sử dụng được được phát minh đầu tiên bởi Công ty Raimondi năm 2009. Nó được cấu tạo hoàn toàn bằng nhựa và chỉ có 2 chi tiết mà thôi:

Ngày nay vít ốp lát không tái sử dụng được ít được dùng

Vít cân kiểm tra

Các con vít cân bằng ốp lát gạch với mục đích kiểm tra độ cân bằng của nền lát sẽ có hạt thủy ni-vô tích hợp. Chỉ cần chục con vít cho một nền nhà.

 

Vít cân bằng ốp gạch vặn tay

Vít vặn tay có đai ốc lớn và rộng, chỉ cần dùng tay để vặn một cách dễ dàng
 

Vít cân bằng vặn bằng cờ lê móc

Đây là dòng vít cân bằng ốp lát gạch phổ biến nhất, nó được sử dụng với trong hầu hết các công trình xây dựng bởi nó có hai yếu tố:
  • Giá thành rẻ nhất trong các loại vít ốp lát
  • Xiết cờ lê có lực xiết mạnh và chặt, lấy phẳng rất tốt
  • Có thể thay thế tái sử dụng kể cả khi kẹt kim

Kinh nghiệm chọn mua vít cân bằng gạch

Để ý đến cổ cờ lê móc

Thường thì người bán sẽ cho bạn một cái cờ lê móc bằng nhựa, bạn chọn loại cổ cong cao thì khi vặn tay sẽ không chạm sàn, vặn sẽ nhanh hơn nhiều


So sánh giữa cờ lê móc cổ cong và cờ lê móc tay phẳng, hãy chọn móc cổ cong
 

Mua thêm ke chữ thập cùng cỡ với đường ron của vít cân bằng

Bạn mua ke chữ thập có cỡ cùng với cỡ đường ron của vít cân bằng là tốt nhất. Điều này đặc biết hữu dụng khi bạn ốp tường, các viên gạch có xu hướng xệ xuống sát mép vào nhau, có ke chữ thập để xác định khoảng đường ron là tốt nhất. Khi cần lấy cân bằng thì dễ dàng lồng được kim của vít cân bằng xuyên qua đường ron

Nên mua loại vít cân bằng mà bu lông có nắp đậy kim

Nhìn qua ảnh chụp hoặc xem các vít đã lắp sẵn đựng trong túi bóng khó phân biệt bởi đai ốc đã che mất nắp đậy kim. Để phòng khi kim bị kẹt khi hồ dầu đã khô, ta cần thay kim, ta cần mua loại vít mà bu lông có nắp đậy. Hãy tháo thử một đai ốc ra xem là kim đúc liền hay kim lắp rời bạn nhé.

Mua thêm ít kim chữ T dự phòng

Nên mua thêm ít kim chữ T để dự phòng, việc hồ dầu khô lại và không tháo được kim ra là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nên chọn nơi mua bán uy tín

Với vít cân bằng ốp lát, nó có tính tái sử dụng nên chất lượng nhựa là quan trọng. Mặc dù nhìn sản phẩm na ná giống nhau nhưng nhựa có thể khác nhau. Với các vít làm từ nhựa ABS sẽ có tính tái sử dụng được nhiều lần nhất, con vít có độ bóng sáng nhất định. 

Chung tôi đảm bảo sẽ cung cấp đúng chất lượng, chủng loại. Ngoài ra sẽ hỗ trợ quý khách khi xảy ra tình huống như mua nhầm cỡ đường ron, cung cấp vật tư thay thế....

Phân tích ưu nhược điểm của việc sử dụng vít để lấy cân bằng khi ốp lát

Ưu điểm so với phương pháp lấy cân bằng ốp lát gạch truyền thống

Trước đây, người ta lấy phẳng bằng một thước thủy dài:

Sau khi đo ướm thử, dùng búa cao su để chỉnh và hay gặp tình trạng phẳng được viên gạch lát này thì mất viên kia. Sử dụng vít cân bằng sẽ có các ưu điểm:
  • Cân đều : Việc lấy cân bằng bằng vít cân bằng giúp cho các viên gạch ốp lát liên kết mặt phẳng với nhau, giữa 2 viên sẽ không gồ ghề
  • Nhanh hơn dùng thước và búa cao su: chỉ bằng cách vặn đã lấy phẳng mép được, thao tác sẽ nhanh hơn vì không mất công kiểm tra quá nhiều

So với lấy cân bằng bằng ke nêm

Lấy cân bằng bằng ke nêm và kìm rút cũng là một cách làm:

Ta nhận thấy ưu điểm của sử dụng vít là:
  • Dùng vít có tính tái sử dụng, vì tháo được kim không bị mất ke nhựa như phương pháp dùng ke
  • Dùng kèm vít ni nô kiểm tra phẳng ngay lập tức
Tuy nhiên, nó cũng có nhiều nhược điểm
  • Sử dụng kìm rút sẽ thao tác nhanh hơn là vặn ốc
  • Chi phí ban đầu cho cùng một số mét vuông thì dùng vít cân bằng sẽ đắt hơn so với dùng ke nêm cân bằng.
  • Một số nơi cần ốp lát với đường ron mảnh dưới 1,5mm thì vít cân bằng không làm được như ke cân bằng bởi kim chữ T của vít cân bằng có cỡ ron tối thiểu 1.5mm trong khi ke cân bằng có cỡ 1.0mm
Trên đây, Công Cụ Tốt đã có những giới thiệu và phân tích đến quý vị về vít cân bằng gạch ốp lát, hy vọng qua các lời tư vấn này, quý vị sẽ giải quyết được bài toán ốp lát cho công trình của mình một cách đẹp đẽ với chi phí ít nhất, thời gian nhanh nhất.

Bài viết về vít cân bằng ốp gạch nên đọc