Công Cụ Tốt

Có bao nhiêu thông báo gỡ bỏ theo yêu cầu của DMCA trên Github ?

Có bao giờ bạn tò mò tự hỏi rằng luật DMCA được biết đến phổ quát như thế thì thực sự trong thực tế có bao nhiêu trường hợp đã được gỡ bỏ do vi phạm bản quyền ? Chúng tôi cũng tò mò như vậy và vô tình tìm được trên Github có một kho dữ liệu cho việc này. Hãy cùng tìm hiểu nhé !

Xem số liệu thống kê việc gỡ bỏ nội dung theo yêu cầu của DMCA trên Github

Nguồn dữ liệu Thông báo DMCA  trên Github

Nếu bạn là lập trình viên thì chắc bạn chẳng xa lạ gì Githhub. Còn nếu bạn chưa phải là một lập trình viên thì bạn cứ hiểu rằng đó là một hệ thống lưu trữ dự án có kiểm soát, cho phép nhiều người cùng truy cập, chỉnh sửa tài liệu. Nó cũng hoạt động giống như một mạng xã hội nơi mà những người dùng giao tiếp với nhau và tìm thấy các đoạn code mẫu, các tài nguyên mở.

Trở lại vấn đề DMCA (Chúng tôi giả định bạn đọc đến đây tức là đã biết DMCA là gì rồi), Công Cụ Tốt trong lúc tự bảo vệ mình thì đã tìm được kho dữ liệu này trên github: Dự án DMCA tại địa chỉ: https://github.com/github/dmca

Theo lời giới thiệu dự án, thì đay là một kho lưu trữ các nội dung thông báo gỡ xuống theo luật DMCA. Lưu ý là đây chỉ đơn thuần là kho lưu trữ các thông báo yêu cầu gỡ xuống nội dung vi phạm bản quyền, Github không xác nhận hay khẳng định bất kỳ thông báo nào là có vi phạm thật sự hay không. Tuy nhiên, kho dữ liệu mở này cũng cho ta biết một phần số lượng các thông báo gỡ xuống theo DMCA.

Khi các bạn truy cập vào kho lưu trữ này, các bạn sẽ thấy chúng được phân chia theo từng năm và từng tháng. Khi tôi đang tìm hiều, ngày 14/11/2022, nên tôi tò mò vào xem có ghì ở ngày cuối cùng này:


Đó là một nội dung khá là dài, đại ý là một phần mềm có bản quyền tại tapster.cc tố cáo có 2 đường link của hai tác giả khác đã đăng lên github mà không được sự động ý của tác giả vì đã ghi sai tác quyền. Tác phẩm cũng không phải là nguồn mở do đó người khiếu nại yêu cầu gỡ bỏ và xóa hẳn khỏi github.

Ok, vậy bạn đã hiểu rồi chứ ? đây là kho lưu trữ các khiếu nại theo DMCA. Bằng việc đếm các khiếu nại ta sẽ biết được số vi phạm.

Có nhiều thông báo gỡ bỏ lắm không ?

Lẽ ra chúng ta nên đếm nhưng rất may đã có một người làm việc đó. Chúng tôi tham khảo kết quả đếm từ Blog GitGuqardian , biểu đồ như sau:


Biểu đồ thống kê số lượng thông báo yêu cầu gỡ bỏ trên Github. Ảnh của Blog GitGuqardian
 

Như vậy, năm ngoái , năm 2021, năm ảnh hưởng nặng nề codiv thì số lượng đã giảm đi có 19262 yêu cầu còn những năm trước đó xu thế là tăng dần.

Tóm lại là, bạn đừng có tìm cách copy mà không dẫn nguồn congcutot.vn, nếu không bạn sẽ nhảy số trong các dịp thống kê trong tương lai đấy nhé. Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng !

Danh sách các trang đã được bảo vệ bản quyền nội dung bởi DMCA - Trang 5

Dưới đây là danh sách các nội dung được đăng ký bảo vệ bởi DMCA.com. Nhấp chuột vào nội dung để xem trang chứng nhận tại DMCA.com. Chúng tôi sẽ thông báo cho DMCA.com giải quyết mọi hành vi sao chép dữ liệu mà không cần báo trước cho bên vi phạm

    1 2 3 4 5 6 ... 211 212 213