Thế nào là động cơ xe máy chạy không tải không tốt, nguyên nhân và phương pháp phán đoán - Hùng Lê
Đăng lúc: Thứ năm - 18/01/2024 15:42, Cập nhật 18/01/2024 15:42
Thông qua chế độ chạy không tải ở động cơ xe máy ta có thể phân loại và đánh giá được tình trạng động cơ ở xe máy, nếu động cơ xe máy chạy không tải không tốt từ đó ta có thể phán đoán và loại trừ dần để tìm ra nguyên nhân sau đó sửa chữa và khắc phục. Song nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới nhiều bộ phận trong động cơ dẫn tới hỏng hóc nặng và ảnh hưởng tuổi thọ của xe.
Các dấu hiệu và cách phán đoán khi động cơ xe máy không tải không tốt
1. Thế nào là động cơ chạy không tải không tốt.
Có thể đánh giá tình trạng động cơ qua chế độ chạy không tải của xe máy
- Động cơ không chạy không tải.
- Chạy không tải quá cao.
- Chạy không tải không ổn định.
2. Sự cố động cơ xe máy không chạy rà
Khi động cơ gặp sự cố không chạy rà ta cần tìm ra nguyên nhân sớm tránh để kéo dài gây hỏng hóc nặng cho động cơ
- Vít điều chỉnh chạy không tải của bộ chế hòa khí điều chỉnh không thích hợp.
- Vòi phun đo chạy không hoặc hệ thống bơm xăng, xả khí bị tắc.
- Mức dầu trong buồng phao của bộ chế hòa khí quá thấp.
- Van nạp khí của bộ chế hòa khí hoặc hộp trục khuỷu bị rò khí.
Vấn đề ở bộ chế hòa khí và hệ thống nạp khí trên xe máy thường là nguyên do dẫn tới sự số không chạy rà ở xe máy
+ Lúc này trước tiên phải điều chỉnh vít giới hạn ga và vít điều chỉnh chạy không. Nếu vẫn không chạy không thì phải kiểm tra vòi phun đo hoặc hệ thống bơm xăng, xả khí xem có bị tắc hay không.
+ Tháo rời bộ chế hòa khí, dùng dây đồng có đường kính nhỏ hơn 0,4mm để thông hệ thống bơm xăng và xả khí
+ Sau đó dùng bơm thổi sạch các lỗ. Khi tất cả đều đã thông mà lắp vào vẫn không chạy không thì phải xem xét đến mực dầu ở buồng phao của bộ chế hòa khí quá thấp, hoặc van nạp khí của bộ chế, hộp trục khuỷu bị rò khí.
+ Khởi động động cơ rồi tiến hành kiểm tra, khi đóng van điều tiết không khí hoặc ấn thiết bị kéo phao mà chạy không tốt thì chứng tỏ mực dầu ở buồng phao quá thấp, phải điều chỉnh lại vị trí của kim phao, để mực dầu tăng cao.
+ Nếu đóng van điều tiết không khí mà vẫn không chạy không thì chứng tỏ van nạp khí của bộ chế hoặc hộp trục khuỷu bị rò khí.
- Nếu chạy rà không ổn định và nhanh bị tắt máy thì chứng tỏ trong quá trình chạy không tải hỗn hợp nhiên liệu cần cho động cơ tuy không ngắt ngay, nhưng do một số nguyên nhân nên rất nhanh thay đổi tỉ lệ của hỗn hợp nhiên liệu, làm cho trạng thái chạy không tải không thể duy trì.
+ Khi phán đoán có thể khởi động động cơ, trước tiên điều chỉnh vít giới hạn van tiết lưu và vít điều chỉnh chạy không.
+ Nếu không có hiệu quả thì có thể kiểm tra xem mực dầu trong buồng phao có cao quá không.
+ Khi chạy không không ổn định mà rất nhanh tắt máy, nếu đóng van điều tiết không khí mà động cơ tắt máy ngay hoặc động cơ không thể khởi động thì chứng tỏ mực dầu ở buồng phao quá cao. Trái lại thì mực dầu ở buồng phao quá thấp.
3. Sự cố động cơ xe máy chạy rà quá cao
Sự cố chạy rà quá cao dẫn tới nhiều hệ quả xấu trong quá trình vận hành xe nếu không được khắc phục kịp thời
- Lò xo kéo van tiết lưu của bộ chế quá mềm, không thể đóng van hoàn toàn.
- Van tiết lưu lỏng hoặc dây ga bị kẹt.
- Van nạp khí của bộ chế hoặc hộp trục khuỷu bị rò khí.
- Vòi phun đo chạy không quá lớn.
- Nút ngắt của bộ ngắt điện có độ hở phân li nhỏ.
- Chạy rà quá cao sẽ gây khó sang số.
- Ảnh hưởng tới thao tác điều khiển.
- Tăng lượng tiêu hao nhiên liệu.
- Làm cho bánh răng chóng hỏng.
- Trước tiên kiểm tra xem van tiết lưu có đóng hoàn toàn không.
- Khi dùng tay để kéo van tiết lưu thì van có thể đóng lại, hành trình chạy không tải có thể giảm, chứng tỏ chạy rà quá cao chính là do không đóng hết van tiết lưu gây ra.
- Lúc này phải kiểm tra lò xo kéo van tiết lưu xem có mềm hoặc chùng hay không, dây ga có bị kẹt và van tiết lưu có lỏng hay không.
4. Sự cố động cơ xe máy chạy rà không ổn định
Sự cố động cơ chạy rà không ổn định trên xe máy ảnh hưởng xấu đến quá trình vận hành xe
- Thời gian đánh lửa quá sớm.
- Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc.
- Bộ lọc khí bị tắc.
- Độ hở của bugi quá nhỏ.
- Nếu có thể nổ thì chứng tỏ thời gian đánh lửa quá sớm, phải điều chỉnh chậm lại.
- Ngoài ra còn phải kiểm tra xem mức dầu trong buồng phao xem có cao quá không, bộ lọc khí có bị tắc không, các nhân tố này đều có thể làm cho hỗn hợp nhiên liệu quá đặc.
- Khi kiểm tra, có thể đóng van tiết lưu, nếu tình hình xấu thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc.
- Ngược lại thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu bị lỏng.
- Khi tiến hành kiểm tra và điều chỉnh theo cách trên nhưng không có hiệu quả thì tiếp tục kiểm tra điều chỉnh độ hở của bugi, thông thường phải điều chỉnh cho độ hở lớn hơn một chút.
Tác giả bài viết
Hùng Lê
Bài viết liên quan
-
Tìm hiểu thêm tại 📂 chuyên đề sửa chữa động cơ xe máy để biết rộng hơn ◕‿◕
Chuyên đề hướng dẫn sửa chữa động cơ xe máy từ cơ bản đến nâng cao sẽ dẫn dắt bạn đi từ các bước cơ bản nhât như tháo và làm sạch động cơ, đến sửa chữa các linh kiện chính của xe máy. Sau đó bạn sẽ học cách phán đoán và loại bỏ các sự cố thường gặp ở động cơ xe máy.
-
Các dấu hiệu và phương pháp phán đoán sự cố của động cơ xe máy - Hùng Lê
Xe máy là một trong những phương tiện lưu thông chính trong giao thông đường bộ Việt Nam, hiện nay hầu hết mỗi gia đình cũng sở hữu ít nhất một chiếc xe máy. Do đó việc nâng cao hiểu biết về các kỹ năng phán đoán, nhận biết các dấu hiệu về sự cố của động cơ xe máy là điều rất cần thiết đối với cả những người sử dụng thông thường và cả những người thợ chuyên nghiệp. Bài viết dưới đây của tác giả Hùng Lê sẽ cung cấp những kiến thức đó một cách đơn giản, dễ hiểu nhất cho các bạn.
-
Phán đoán và loại trừ những nguyên nhân khiến cho động cơ không thể khởi động, khó khởi động ở xe máy - Hùng Lê
Trên một chiếc xe máy động cơ được ví như sự sống của xe máy - nơi sinh công giúp xe máy có thể chuyển động, vì thế mà động cơ trên xe máy là bộ phận phức tạp nhất và cần có độ chính xác cao nhất nên chỉ cần một sai sót , sự cố nhỏ cũng có thể khiến cho động cơ xe máy không thể khởi động được, hay khởi động khó tốn nhiều thời gian hơn bình thường. Dưới đây Hùng Lê sẽ cùng các bạn tìm hiểu về cách phán đoán và loại trừ những nguyên nhân dẫn tới hệ quả đó, giúp bạn tăng thêm hiểu biết và có một cái nhìn chuyên sâu hơn về động cơ xe máy.
-
Ghé thăm gian hàng chuyên về sửa xe máy, độ xe máy các loại ❤️❤️❤️
Dụng cụ sửa xe máy chuyên nghiệp cho những người thợ sửa xe máy, thích độ xe
-
Hiện tượng động cơ xe máy chạy tốc độ cao thì tắt máy, cách nhận biết và phán đoán nguyên nhân - Hùng Lê
Động cơ xe máy đang chạy với tốc độ thấp thì ổn định mà chuyển sang chạy với tốc độ cao thì phát ra tiếng xình xịch và bị ì lúc nhanh lúc chậm có nghĩa là xe của bạn đang gặp tình trạng động cơ tắt máy khi xe chạy tốc độ cao. Bài viết dưới đây của Hùng Lê sẽ giúp các bạn hiểu được thế nào là hiện tượng động cơ xe máy chạy tốc độ cao thì tắt máy và các phương pháp phán đoán nguyên nhân. Qua đó giúp bạn phát hiện sự cố và sớm khắc phục tránh để tình trạng kéo dài làm hỏng nặng động cơ.
-
Hiện tượng động cơ xe máy đang chạy tốc độ cao thì bất ngờ tắt máy, cách nhận biết và phán đoán nguyên nhân - Hùng Lê
Đang chạy xe với tốc độ cao thì động cơ bất ngờ tắt máy sẽ gây ra rất nhiều phiền toái cho mọi người khi tham gia giao thông song kéo dài tình trạng này sẽ khiến xe có thể gặp tình trạng hỏng hóc nặng hơn. Bài viết dưới đây của Hùng Lê sẽ giúp các bạn cách nhận biết tình trạng trên, đặc biệt là các phương pháp giúp phán đoán chính xác tình trạng kỹ thuật của xe. Qua đó giúp bạn hiểu chiếc xe của mình hơn và có thể tiến hành sửa chữa bảo dưỡng đúng thời điểm giúp nâng cao tuổi thọ của xe.