Công Cụ Tốt

Nội dung

Những điều bạn cần biết khi bảo dưỡng hệ thống điện trên xe máy - Hùng Lê

Đăng lúc: Thứ năm - 04/01/2024 08:46, Cập nhật 04/01/2024 08:48

Hệ thống điện trên xe máy - một hệ thống cực kỳ quan trọng đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng cho các thiết bị điện trong xe và quan trọng là giúp xe có thể khởi động để xe có thể vận hành được. Do đó việc bảo dưỡng hệ thống điện trên xe máy là thực sự cần thiết và quan trọng trong việc giúp chiếc xe của bạn có thể hoạt động tối đa hiệu quả, tránh được những hỏng hóc nặng hay tình huống xấu khi đang tham gia giao thông.

Bảo dưỡng hệ thống điện trên xe máy định kì và đúng cách để có được một chiếc xe tốt

 

Hệ thống điện trên xe máy có nhiệm vụ cung cấp một nguồn năng lượng điện giúp cho xe hoạt động ví dụ như hệ thống đánh lửa, hệ thống chiếu sáng, hệ thống tín hiệu đèn còi.


Cần cung cấp đủ năng lượng điện thì đèn xe mới có thể đạt độ sáng đúng công suất đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

1. Bảo dưỡng bình ắc quy

 Bình ắc quy trên xe máy sẽ là "nhà máy điện" cung cấp nguồn điện chính cho xe hoạt động. Cũng như bao bộ phận khác trên xe bình ắc quy cũng có tuổi thọ sử dụng, do đó việc kiểm trả bảo dưỡng ắc quy xe máy định kỳ là điều cần thiết để giảm thiểu tối đa những rủi ro do hết bình, yếu bình dẫn tới xe hoạt động không hiệu quả.


Nguồn điện là nguồn năng lượng quan trọng trên xe máy,  nếu không có điện ta không thể khởi động xe và các thiết bị điện trên xe

1.1 Phân loại bình ắc quy trên xe máy

Hiện nay trên xe gắn máy thì có có ắc quy axit gồm 2 loại là: ắc quy nước ( ắc quy hở khí) và ắc quy khô ( ắc quy kín khí)

Ắc quy nước có đặc điểm


Loại ắc quy này có chất lỏng bên trong nên thường được gọi là ắc quy nước
 
Ắc quy khô có đặc điểm:

Sử dụng bình ắc quy khô sạch sẽ hơn ắc quy nước do phần kim loại xung quanh không bị hơi axit ăn mòn

 

 

Ắc quy xe máy là bộ phận cung cấp nguồn điện rất cần thiết cho xe máy để khởi động, động cơ xe máy, bộ phận đèn chiếu sáng, âm thanh và các thiết bị điện khác trong xe. Do vậy cần tiến hành bảo dưỡng bình ắc quy điện xe máy đúng cách vì dù cho xe có đầy xăng mà "chết" ắc quy cũng không khởi động xe được.

Ắc quy trên xe máy hoạt động dựa vào quá trình biến đổi hóa năng thành điện năng qua đó có thể tích trữ và cấp điện cho các thiết bị khác trên xe

1.2 Bảo dưỡng thường ngày


Bảo dưỡng thường ngày sẽ giúp tăng tuổi thọ sử dụng cho ắc quy

1.3 Những vấn đề cần lưu ý khi nạp điện

Khi nạp điện cho bình ắc quy, phải theo trạng thái nạp bình thường.
Trạng thái nạp bình thường có dòng điện tương đối nhỏ, nên thời gian nạp kéo dài, khiến cho việc sử dụng không mấy thuận tiện.

Để khắc phục nhược điểm trên, người ta đã từng áp dụng phương pháp nạp dòng điện lớn để rút ngắn thời gian nạp, nhưng kết quả lại không mấy khả quan, sau khi tăng dòng điện để nạp, không chỉ không thể nạp bình ắc quy đến dung lượng định mức, mà trái lại còn làm cho nhiệt độ trong bình ắc quy tăng lên rất cao, tạo ra rất nhiều bọt khí (hyđrô, oxy), khiến cho các chất hoạt tính bong ra, tấm cực bị cong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của bình ắc quy chì.

Hiện tượng phân cực của bình ắc quy chính là hiện tượng các tấm cực của bình ắc quy không bằng nhau
 
Nguyên nhân dẫn đến hậu quả xấu do sử dụng dòng điện lớn để nạp chủ yếu là hiện tượng phân cực của bình ắc quy. Hiện tượng phân cực là hiện tượng chung của "bộ pin thứ cấp" trong quá trình nạp điện và phóng điện. Khi nạp điện hay phóng điện, tấm cực dương và âm của bình ắc quy đều xảy ra hiện tượng phân cực. Phân cực tức là khi dòng điện chạy qua bình ắc quy thì có sự di chuyển vị trí điện cực ở bề mặt tấm cực dương và âm.

1.4 Phòng tránh hiện tượng lưu hóa tấm cực

1.4.1 Hiện tượng

Lưu hóa tấm cực chính là có một lớp chì sunfat thô và cứng hình thành trên tấm cực, tức là dạng kết tinh. Chì sunfat hình thành trong quá trình ắc quy phóng điện vốn là những hạt rất nhỏ, gọi là thể kết tinh một lần, khi được nạp điện thì biến mất.

Nguyên nhân phổ biến biến làm ắc quy giảm hiệu suất, khả năng vận hành, tuổi thọ nhiều nhất là hiện tượng sulfat hóa trong ắc quy
Nếu bình ắc quy ở lâu trong trạng thái “bán phóng điện" thì chì sunfat trên tấm cực khi gặp nhiệt độ cao sẽ tan trong chất điện giải, mà khi nhiệt độ xuống thấp thì lại kết tinh và bám trên tấm cực, càng kết càng to, càng kết càng dày, thể tái kết tinh này rất khó tan, nếu nạp điện bằng phương pháp thông thường thì không dễ làm cho nó mất đi. Do vậy, lỗ nhỏ trên tấm cực bị lưu hóa bị tắc thì chất hoạt tính tham gia phản ứng hóa học giảm, dung lượng của bình ắc quy giảm, nghiêm trọng thì bình ắc quy không thể tiếp tục sử dụng được.

1.4.2 Nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lưu hóa tấm cực là:

1.4.3 Biện pháp phòng tránh

Để phòng tránh hiện tượng lưu hóa tấm cực trong bình ắc quy và luôn duy trì đủ dung lượng cho bình ắc quy thì khi nạp điện phải nạp thật đầy.

Sạc điện cho ắc quy xe máy và phòng tránh hiện tượng Sunfat hóa

Tiêu chí và đặc trưng nạp đầy điện cho bình ắc quy như sau:

Chỉ khi 3 hiện tượng trên đồng thời xuất hiện mới có thể khẳng định rằng đã nạp đủ điện, nếu chỉ dựa vào một trong 3 hiện tượng trên thì không thể khẳng định rằng đã nạp đủ điện. Vì trong quá trình sử dụng, nếu tự ý thêm axit sunfuric loãng vào bình ắc quy thì mật độ chất điện giải có thể sớm đạt đến giá trị ban đầu; Khi bình ắc quy bị lưu hóa thì trong thời gian đầu nạp điện điện áp đầu cuối tăng lên rất cao.

Để phòng tránh hiện tượng lưu hóa tấm cực, còn phải tiến hành nạp sơ bộ cho bình ắc quy mới theo đúng yêu cầu. Cố gắng để bình ắc quy luôn ở trong trạng thái nạp đầy điện, mùa đông phóng điện không quá 25%, mùa hè phóng điện không quá 50%, khi xe ngừng chạy phải định kỳ nạp bổ sung điện cho bình ắc quy, ngoài ra phải kịp thời thêm nước chưng cất, không được để mặt chất lỏng quá thấp.

2. Bảo dưỡng máy phát điện (ma-nhê-tô)

Máy phát điện ma - nhê - tô máy phát điện một chiều kiểu nhỏ, chạy với nam châm vĩnh cửu, thường dùng trong xe ô tô và mô tô 

Củ phát điện lưới trên xe máy 
 
Sau khi máy từ điện làm việc được 100 tiếng, phải tháo ra làm sạch, kiểm tra độ chắc chắn dưới đây là những tiêu chí khi bảo dưỡng máy phát điện:

Cần bảo dưỡng củ phát thường xuyên để đảm bảo hoạt động đúng hiệu suất thiết kế

3. Bảo dưỡng hệ thống đánh lửa điện dung CDI (bằng tay)

Hệ thống đánh lửa trên xe máy đơn giản là nơi cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hòa khi để sinh công cho động cơ

Cơ bản cấu tạo CDI gồm có 2 hai cuộn dây, 2 cuộn nguồn, cuộn đèn và cuộn kích

Sơ đồ nguyên lý hệ thống đánh lửa AC - CDI

Sơ đồ nguyên lý hệ thống đánh đửa DC - CDI
 
Hệ thống đánh lửa CDI là mạch điện tử, do nhựa Epoxy được nhồi vào bên trong hộp chuyên dụng bằng nhựa, các linh kiện điển tử bên trong không cần điều chỉnh, do xe máy chạy trong điều kiện tương đối xấu nên đầu dây nối (giắc cắm) của nó luôn phải giữ sạch sẽ, khô ráo, nếu phát hiện thấy có bụi bẩn, dầu mỡ hay bị oxy hóa thì phải lau sạch, lồng bảo vệ phải lắp thật khít, phòng tránh ẩm ướt, bụi bẩn.

4. Bảo dưỡng máy điện một chiều

Củ đề xe máy là một dạng mô tơ điện một chiều có chức năng tác động lực kéo lên hệ thống động cơ giúp xe có thể khởi động một cách dễ dàng, củ đề ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành của động cơ xe. Củ đề hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ.
Cấu tạo củ đề xe máy
 
Thông thường, xe cứ chạy được 6000km thì phải bảo dưỡng máy điện (đề khởi động) một lần, nội dung bảo dưỡng chủ yếu là làm sạch bụi than do chổi than nghiền ra, bụi than tích quá nhiều trên ống đứng chuyển mạch sẽ làm tăng điện trở tiếp xúc, ảnh hưởng đến hoạt động của máy điện.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của máy phát điện một chiều 

Phương pháp bảo dưỡng như sau:
Chú ý:
- Khi lắp, trước tiên phải tháo bộ ngắt điện, đồng thời trên 6 cực từ của stator cứ cách một miếng đệm cao su 135 lại dùng tay nâng 2 chối than lên, không được nâng cao quá, để tránh kéo đứt dây nối, sau đó lắp stator vào rồi vặn chặt ốc và rút miếng cao su ra. Cuối cùng lắp bộ ngắt điện vào.
- Khi bảo dưỡng, còn phải kiểm tra các đầu tiếp xúc của bộ điều chỉnh xem có hình thành tầng oxy hóa không, nếu có tầng oxy hóa thì phải dùng vải ráp mịn đánh sạch, để tránh do tăng điện trở tiếp xúc mà làm cháy điểm nối.

5. Bảo dưỡng bộ điều chỉnh

Khi bảo dưỡng bộ điều chỉnh cần lưu ý các vấn đề sau:

(1) Bộ điều chỉnh nối với mạch điện phải chắc chắn và an toàn, không được có sai sót. Đối với bộ điều chỉnh tiếp xúc của máy điện xoay chiều chỉnh lưu silicon thì phải hết sức phòng tránh nối 2 đầu kẹp của bộ điều chỉnh khi máy điện đang làm việc, nếu không sẽ làm cho dòng điện từ hóa quá lớn, điện áp truyền ra của máy điện quá cao, đồng thời dễ làm cháy bộ điều chỉnh. Đối với bộ điều chỉnh điện tử phải hết sức chú ý phòng tránh bị chập đầu chịu tải, nếu không thì có thể làm cho linh kiện trong công tắc điện tử quá tải mà bị hỏng. Nếu dòng điện tiếp xúc không tốt, hay chập chờn thì trên cuộn dây tạo ra suất điện động tự cảm tương đối cao, làm cho các linh kiện điện tử bị hỏng.

(2) Đối với bộ điều chỉnh tiếp xúc, điểm tiếp xúc bị ăn mòn hoặc bị dính dầu là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của bộ điều chỉnh, do vậy khi bảo dưỡng, phải chú ý giữ vệ sinh cho bộ điều chỉnh, nắp và đế của bộ điều chỉnh luôn phải bịt kín.

(3) Chiều phân cực của mạch nối đất không được nối sai, nếu không thì không chỉ dễ làm hỏng bộ điều chỉnh, mà còn dễ làm các thiết bị điện khác bị hỏng.

(4) Khi dùng đồng hồ đo điện trở để kiểm tra máy điện, phải tháo đầu nối giữa bộ điều chỉnh điện tử với dòng điện.

6. Bảo dưỡng đèn trước

Khi chạy xe vào ban đêm mà thấy đèn trước tối thì phải tiến hành bảo dưỡng. Do độ kín của kính đèn trước không tốt, chạy lâu kính phản quang thường bị bám bụi bẩn, nên phải tiến hành lau chùi.

Việc bảo dưỡng đèn phía trước thường xuyên là cần thiết để đảm bảo có thể di chuyển khi trời tối
Chú ý: Khi thay bóng đèn, công suất và điện áp phải giống như bóng cũ.

Bài viết liên quan