Công Cụ Tốt

Nội dung

Cách nấu canh cà chua từ đơn giản đến cầu kỳ.

Đăng lúc: Thứ năm - 12/10/2023 20:44, Cập nhật 19/10/2023 16:45

Cà chua là một loại thực phẩm cung cấp khá nhiều chất dinh dưỡng và làm được rất nhiều món ăn khác nhau. Từ các món xào, món canh, món tráng miệng,.. hay thậm chí một số cà chua cũng có thể ăn sống. Ở ngay bài viết dưới đây, công cụ tốt sẽ giới thiệu tới bạn trọn bộ công thức nấu canh cà chua từ đơn giản cho đến cầu kỳ. Bạn sẽ chẳng phải lo lắng để nghĩ xem món canh hôm nay của nhà mình là gì sau khi đọc bài viết này đâu. Cùng công cụ tốt vào bếp và chế biến cho gia đình những món canh ngon và bổ dưỡng được làm từ cà chua nhé !

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng cà chua có thể nấu được những món gì chưa ?Theo dõi công cụ tốt để biết thêm nhiều món ngon được làm từ cà chua nhé !

Có thể bạn chưa biết ?

     Sẽ ra sao nếu bữa cơm của gia đình bạn không có món canh ? Tất nhiên là không còn là thú vị và bữa cơm sẽ trở nên khô khan và khó nuốt. Không biết gia đình nhà bạn ra sao, từ bé đến lớn bữa cơm của nhà tôi không hôm nào thiếu món canh cả, nếu rảnh rỗi thì bữa cơm hôm đó canh được chuẩn bị rất tươm tất và thịnh soạn, nếu cả nhà bận rộn đi học, đi làm thì bữa cơm hôm đó canh cũng rất nhanh gọn. Nói chung là không có hôm nào là thiếu canh cả, đã được hình thành từ bé nên khi dọn ra sống cuộc sống sinh viên mỗi bữa cơm của tôi cũng sẽ phải có canh trong mâm cơm. Bài viết này không nói tầm quan trọng của món canh trong bữa ăn, tôi có mặt ở đây để giới thiệu cho mọi người biết những món canh ngon được làm từ cà chua mà rất ít người biết được.


Cà chua có thể làm được nhiều món canh ngon mà có thể bạn chưa biết
 
     Từ trước đến nay, có thể nhiều gia đình nghĩ rằng cà chua chỉ là một món kèm theo để xào đảo cho thêm hương vị, nhưng rất ít người biết rằng cà chua cũng rất phổ biến dùng để nấu canh, nấu canh kèm với nhiều loại khác. Dưới đây là công thức của những món canh ngon bổ dưỡng được làm từ cà chua. Lợi ích của canh cà chua đem lại khá bất ngờ mà ít người không biết điều này. Cà chua rất tốt cho mắt, có khả năng làm đẹp, chống được những bệnh về ung thư, giảm được cần và giúp cho xương chắc khỏe,..

Các món canh được làm từ cà chua

     Dưới đây sẽ là trọn bộ công thức nấu canh bằng cà chua từ đơn giản đến cầu kỳ. Từ canh cà chua không cho đến canh thịt, canh cá cà chua. Không khó để bạn có thể nấu cho gia đình mình những món dưới đây, nhưng nấu làm sao để cho chuẩn vị và hợp với cả nhà mới là vấn đề phải không nào. Cùng tham khảo một vài công thức dưới đây thử xem gia đình bạn có hợp hay không nhé ?

1. Cách nấu canh cà chua không (không cần cái gì khác)

     Có lẽ những món càng đơn giản thì lại càng khó nấu, khó nấu ở đây không phải là không biết nấu mà là không biết chế biến làm sao cho ngon và phù hợp với khẩu vị của cả gia đình. Hôm nay công cụ tốt mang đến cho bạn 1 công thức nấu canh cà chua không mà  không có gì thêm cả, một món canh nhanh và vô cùng đơn giản thì làm sao để khiến cả nhà nhung nhớ lại được nhỉ. Cùng xem các bước dưới đây của công cụ tốt nhé.

Nguyên liệu để nấu canh cà chua không:

Cà chua - nguyên liệu chính không thể thiếu của canh cà chua truyền thống.



Hành lá - nguyên liệu làm cho bát canh thêm vị và màu sắc.


Rau ngò (Hay còn được gọi là rau thơm) nguyên liệu làm cho bát canh thêm màu sắc.

 
 
Các bước nấu canh cà chua không
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Bước 2: Nấu canh
Chỉ với cà chua bạn đã đơn giản nấu được một bữa canh cho gia đình (Nếu không kịp đi chợ chuẩn bị hành và rau ngò)

2. Cách nấu canh cà chua không, hương vị miền Bắc

      Từ xưa đến nay mỗi một vùng miền đều có những món ăn, những hương vị khác nhau. Canh cà chua cũng vậy, mỗi một vùng miền đều có những cách nấu khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo được bản chất của mỗi món ăn. Bạn có thể dễ nhận thấy người miền Bắc thường sử dụng nước mắm khi nấu ăn, nhưng người miền Nam thì không dùng mấy, thay vào đó họ sử dụng hạt nêm. Người miền Nam nấu ăn thường hay sử dụng hành khô để phi vào cho thơm còn người miền Bắc thì không làm vậy. Dưới đây là công thức nấu canh cà chua không mang hương vị của miền Bắc cho mọi người tham khảo.

Nguyên liệu sử dụng nấu canh cà chua không, hương vị miền Bắc:


Cà chua - nguyên liệu chính để nấu canh cà chua của mọi miền



Hành lá - Có mùi khá thơm và đặc sắc ở Việt Nam
 
Các bước nấu canh cà chua không, hương vị miền Bắc
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Bước 2: Nấu canh

Canh cà chua không hương vị miền Bắc

3. Cách nấu canh cà chua không, hương vị miền Nam

     Như các bạn đã thấy thì trên đây là cách nấu canh cà chua không, hương vị của miền Bắc, so với cách nấu này thì hương vị miền Nam có một chút thay đổi. Theo như tìm hiểu được biết thì người miền Nam ăn cũng đậm đà nhưng thiên về ngọt ngào và béo hơn, thay vào đó người miền Nam sử dụng rau thơm, tỏi, hành, ớt,.. hơn để nấu ăn. Và có thể nói hương vị của miền Nam sẽ thơm và phong phú hơn.

Nguyên liệu sử dụng nấu canh cà chua không, hương vị miền Nam:

Rau thơm (Một số nơi được gọi là rau ngò)


Hành lá


Hành khô - chế biến được khá là nhiều món ăn

 
Các bước nấu canh cà chua không, hương vị miền Nam:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Bước 2: Cách nấu


Canh cà chua không hương vị miền Nam
 
      Nhìn vào đây, có thể nói mỗi một vùng miền đều có những cách nấu ăn và chế biến khác nhau, sẽ rất thú vị nếu như các bà mẹ nội trợ đổi phong cách ăn uống của gia đình mình linh hoạt để tất cả có để cảm nhận được hương vị truyền thống của từng vùng miền. Nói như vậy nhưng hầu hết các gia đình ở Việt Nam hiện nay đều đang sử dụng và nấu ăn theo nhiều vùng miền, khiến cho bữa cơm của gia đình mỗi ngày ngày càng trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Mong rằng công cụ tốt mang đến cho gia đình bạn những kiến thức thật bổ ích cho bữa ăn

4. Cách nấu canh cà chua trứng

     Có thể nói sau món canh cà chua không thì canh cà chua trứng là món siêu đơn giản mà có ở khắp mọi nhà mỗi khi cần nấu nhanh một món canh cho gia đình. Món này cũng không có gì là lạ lắm so với mọi người, nhưng để đảm bảo sao cho hương vị của bát canh được thơm ngon và thu hút thì lại là vấn đề cần băn khoăn của nhiều chị em. Chính vì thế mà ngay dưới đây, công cụ tốt đem đến cho bạn công thức để nấu canh cà chua trứng sao cho chuẩn vị.
Nguyên liệu để nấu canh cà chua trứng
Nguyên liệu để nấu canh cà chua trứng siêu ngon



Ngoài cà chua ra thì nấu cùng với trứng cũng khá là ngon



Hành lá và rau thơm nấu cùng với canh cà chua trứng

 
Các bước nấu canh cà chua trứng
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Bước 2: Cách nấu


Canh cà chua trứng siêu ngon và đơn giản.
 
     Như vậy, bạn đã nấu xong một bát canh cà chua trứng cho gia đình vừa đơn giản vừa nhanh và vừa đảm bảo có đủ chất dinh dưỡng cho canh. Còn chần chừ gì nữa mà không thử nhỉ. Công cụ tốt chúc bạn có một món canh thơm ngon cho gia đình dùng bữa.

5. Cách nấu canh cà chua chay

     Sẽ ra sao nếu một hôm gia đình bạn muốn được ăn chay nhưng bạn chưa biết phải làm sao, phải nấu gì ? Đừng lo hãy để công cụ tốt mách bạn một món canh chay khá là thú vị được làm từ cà chua và nhiều nguyên liệu khác nữa. Món này dùng khá là nhiều nguyên liệu chua khác nhau nên sẽ tạo ra được một bát canh chua khá ngọt thanh và đậm vị.

Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay


Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay


Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay (xả)



Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay (Đậu bắp)


Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay (Nấm rơm)


Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay (Đậu phụ)


Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay (dọc mùng)


Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay (giá đỗ)


Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay (mùi tàu)


Nguyên liệu để nấu canh cà chua chay (dứa)
 
Để có thể chuẩn bị đủ nguyên liệu trên bạn nên note lại rồi mua từng thứ và có thể tận dụng ngay chính khu vườn nhà bạn (nếu có)

Các bước nấu canh cà chua chay
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế qua nguyên liệu khi nấu canh chua
 
Bước 2: Cách nấu

Canh chua chay rất tốt cho người ăn kiêng, cần giảm cân

 
    Nhìn khá là cầu kỳ nhưng đây thực sự là một bát canh chua mang đến hương vị chua ngọt mà không phải ai cũng có thể biết được. Vốn dĩ là không có nước xương của thịt hay cá nên cần phải sử dụng nhiều hương vị chua khác nhau để tạo nên một vị chua ngọt thanh và nhẹ như vậy. Tuy nhiên, thì vẫn sẽ có rất nhiều cách nấu, công thức nấu canh chua chay khác nhau được áp dụng ở nhiều nơi. Mong rằng công cụ tốt sẽ mang đến cho bạn một thông tin bổ ích cho bữa ăn sắp tới của gia đình bạn.

6. Nấu nước dùng bún bằng cà chua

     Nước dùng bằng cà chua ? Bạn không tin đúng không, là thật đấy, chỉ vài nguyên liệu đơn giản sẵn có ở nhà mà bạn có thể chế tạo ra được những bát bún ngon và chuẩn vị ngoài hàng cho cả gia đình rồi đó. Nếu không tin thì hãy theo dõi công thức dưới đây nhé. Những quán bún, quán phở chẳng đi đâu xa cả họ sử dụng ngay cà chua để có thể chế được nước dùng cho quán của họ, thêm một vài gia vị nữa là bạn cũng có thể làm được rồi. Theo chân công cụ tốt để trở thành đầu bếp của gia đình ngày hôm nay nhé. 

Nguyên liệu nấu nước dùng bún
Nguyên liệu để nấu nước dùng bún



Nguyên liệu để nấu nước dùng bún (xương sườn)


Nguyên liệu để nấu nước dùng bún (hành khô)


Nguyên liệu để nấu nước dùng bún (hành khô)



Nguyên liệu để nấu nước dùng bún (chanh tươi)

Nguyên liệu để nấu nước dùng bún (giá đỗ)
 
Các bước nấu nước dùng bún
Bước 1: Sơ chế nguyên vật liệu
Bước 2: Cách nấu nước dùng bún

Mách bạn cách nấu nước dùng bún ngon tại nhà

 

7. Canh cà chua thịt bò

     Sau khi đã giới thiệu cho các bạn đọc những món canh cà chua đơn giản cho đến canh cà chua chay hoặc nước dùng thì ngay dưới đây là những món canh cà chua có thịt và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cho cả gia đình. Mở đầu công cụ tốt muốn giới thiệu tới bạn canh cà chua thịt bò, đây cũng là một món canh vừa đơn giản vừa ngon miệng phù hợp cho bữa ăn của gia đình bạn. Thịt bò thì có thể chế biến được rất nhiều món xào đảo khác nhau, nhưng có lẽ ít bà mẹ nào biết thịt bò cũng có thể nấu được canh. Thậm chí nấu canh thịt bò cà chua còn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn nấu các món khác mà vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng có từ thịt bò. Vị của canh cà chua thịt bò khá đậm đà, thanh chua của cà chua và mềm ngọt dai dai của thịt bò, đảm bảo một món ăn khá tốn cơm cho gia đình bạn rồi đó.

Nguyên liệu để nấu canh cà chua thịt bò


Nguyên liệu để nấu canh cà chua thịt bò


Nguyên liệu để nấu canh cà chua thịt bò (cà chua)



Nguyên liệu để nấu canh cà chua thịt bò (hành khô)


Nguyên liệu để nấu canh cà chua thịt bò (gừng)



Nguyên liệu để nấu canh cà chua thịt bò (rau ngò)

 
Cách nấu canh cà chua thịt bò
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
Bước 2: Cách nấu

Cách nấu canh chua thịt bò siêu hấp dẫn
 
 
     Như vậy, vài bước đơn giản là bạn đã có cho gia đình mình một bữa canh thịt bò cà chua đảm bảo đủ chất và cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bữa ăn rồi. Có thể khẩu vị của mỗi người khác nhau mà bạn nên hạn chế việc cho gia vị vào sao cho phù hợp với mỗi gia đình. Và thậm chí cũng có nhiều cách nấu và nguyên liệu chuẩn bị khác nhau một chút, bạn nên đọc kỹ và tham khảo xem gia đình mình phù hợp vơi công thức nào rồi lựa chọn nhé. Công cụ tốt chúc bạn làm được những món ăn ngon cho gia đình nhỏ của bạn.

8. Canh hến cà chua

     Nếu như trên đây là hướng dẫn gia đình bạn nấu canh thịt bò cà chua một cách đơn giản và dễ làm nhất thì ngay dưới này, công cụ tốt cũng sẽ cung cấp cho bạn đọc một công thức nấu canh hến bằng cà chua khá thú vị và tôi nghĩ rằng ai cũng nên thử qua một lần. Hến là một loại động vật sống dưới nước, đây là một loại thực phẩm khá phổ biến và mộc mạc được nhiều người dân vùng quê, vùng nông thôn bắt được. Chính xác thì đây là món ăn tuổi thơ của tôi, hôm nào mẹ tôi đi bắt được hến là hôm đó nhà tôi được ăn canh hến cà chua. Đi học về mà có bát canh hến cà chua thì bữa đó ăn rất là no và vô cùng tốn cơm.
     Nhưng đấy là tuổi thơ, hiện nay thì hến không còn sống nhiều nữa vì quá trình đô thị hóa nông thôn thành thành thị nên sẽ không còn nhiều ao hồ có hến nữa. Đa số hến ngày nay có được là do nuôi nhân tạo. Nhưng yên tâm rằng chất dinh dưỡng có trong hến khá cao nên tự nhiên hay nhân tạo thì canh hến vẫn luôn là món ăn bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể nhiều. Theo chân công cụ tốt để biết được công thức nấu canh hến cà chua nhé. 

Nguyên liệu nấu canh hến cà chua

Nguyên liệu nấu canh hến cà chua (hến còn có cả vỏ)




Nguyên liệu nấu canh hến cà chua (thanh hao)



Nguyên liệu nấu canh hến cà chua (hành khô)

 
Cách nấu canh hến cà chua
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hến sau khi đã được xử lý
Bước 2: Nấu canh


Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu canh hến

Bát canh hến chua ngọt thơm ngon (Một số người thêm cả dứa để tăng thêm vị chua ngọt cho bát canh của mình)
 
     Vậy là chúng ta đã có một món canh hến cà chua thơm ngon, bổ dưỡng cho bữa ăn của gia đình bạn rồi. Canh hến cà chua ở mỗi mùa lại có một hương vị khác nhau, nếu như nói những buổi trưa hè nóng như vậy có 1 bát canh hến cà chua cùng với cơm nóng thì thật tuyệt vời rồi, sẽ ngon hơn khi bữa cơm của bạn kết hợp với cà pháo và thịt luộc ăn giải nhiệt. Còn vào mùa đông ăn bát canh nóng hổi như vậy làm cho cơ thể được ấm hơn, tỏa nhiệt cho mùa đông rét buốt lạnh giá này. Còn chần chờ gì nữa, bắt tay vào trổ tài cho gia đình thôi ạ.

9. Canh chua cá basa

Có thịt bò, có hến vậy có canh cá bằng cà chua không ? Không những có mà lại còn có rất nhiều loại canh cá bằng cà chua. Hôm nay, công cụ tốt sẽ giới thiệu tới các bạn đọc một loại cá khá nổi tiếng để nấu chua đó là cá basa. Cá basa là một loại cá được nuôi ở sông Mê Công, đây là loại thực phẩm không thể thiếu của người dân nơi đây. Tuy nhiên với quá trình phát triển kinh tế mạnh mẽ như hiện nay thì cá basa đã có mặt ở khắp mọi miền tổ quốc và đã trở thành món ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng của khắp mọi nhà.
Có rất nhiều món ăn được chế biến từ cá basa nhưng ở ngay tại đây công cụ tốt muốn chia sẻ tới các bà nội trợ một công thức nấu canh chua cá basa cực ngon và cực cuốn hút người ăn. Cùng theo dõi để xem nguyên liệu để nấu canh chua cá basa và cách nấu ra sao nhé. 

Nguyên liệu nấu canh chua cá basa      Một vài lưu ý cho bạn khi chọn để mua cá basa. Loại cá basa ngon là cá có đôi mắt trong suốt, có phần hơi lồi, mang một màu đỏ tươi. Nhấn vào thịt cá thấy cứng, chắc và có độ đàn hồi. Cá basa có mùi tanh khá đặc trưng chứ không phải là mùi hôi của cá ươn. Chính vì thế mà không nên mua cá mềm nhũn, mắt đã chuyển đục, lõm, mang cá đã chuyển sang màu nâu xỉn hoặc tái xanh, mặt cắt lát cá không được phẳng và bị chảy dịch.
Nguyên liệu tối thiểu để nấu canh chua cá basa
 
Cách nấu canh chua cá basa
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
     Mẹo để bạn sơ chế cá basa mà không bị tanh:
o Sau khi xử lý chặt cá ra từng khúc bạn xoa bóp cá với muối hạt (Hoặc có thể là giấm, chanh)
o Nếu không bạn có thể thử cách khử mùi cá bằng cách ngâm cá vào trong hỗn hợp rượu được pha loãng với gừng đã được dập, rửa sạch và để ráo
    2 cách trên là mẹo để giúp bạn có thể xử lý được mùi tanh của cá, làm cho bát canh cá của bạn thêm phần cuốn hút hơn.
Bước 2: Nấu canh
Cách nấu canh cá chua basa chuẩn vị

Canh chua cá basa cực ngon và tốn cơm
 
     Như vậy, cũng không quá khó khăn để bạn có thể chế biến cho gia đình nhỏ một bữa canh cá chua ngon tuyệt rồi đúng không nhỉ. Có thể ở một số nơi sẽ dùng gia vị khác để thay thế, nhưng bạn hãy giữ nguyên gia vị mà gia đình mình hay sử dụng để bữa ăn hôm đó không bị lạ miệng mà có thể sẽ không hợp với một số người nhé. Một món canh cá chua basa đúng là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa tối thịnh soạn cho cả gia đình sum vầy với nhau, ngồi hàn huyên tâm sự một ngày dài học tập, làm việc mệt moi bên mâm cơm hấp dẫn này nhỉ.

10.  Canh cà chua thịt viên

    Nếu như trẻ nhà bạn ngại không muốn ăn cá, không muốn ăn thịt bò,.. vậy thì đừng lo nhé, hãy đổi bữa cho cả gia đình thử món canh cà chua thịt viên xem sao nhé. Trước kia thịt viên thì thường phổ biến với cách nấu chiên, xào hay rán thì người người nhà nhà ai nấy đều rất thích và ăn rất ngon miệng, nhưng ngay dưới đây công cụ tốt sẽ giới thiệu cho các bạn một món canh chua thịt viên cũng khá là tốn cơm và rất dễ ăn.
Món ăn này đã có từ rất lâu và đây là một trong những món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Hơn hết sự kết hợp của cà chua lại khiến cho hương vị của nồi canh của bạn đậm vị và ngọt nước hơn. Đặc biệt món này khá thích hợp cho các bà mẹ bận rộn, vì nấu rất nhanh và tiết kiệm thời gian. Cùng theo dõi để xem nấu canh cà chua thịt viên ra sao cho đúng vị và ngon nhất nhé.

Nguyên liệu để nấu canh cà chua thịt viên

Nguyên liệu để nấu canh cà chua thịt viên (Thịt băm - nguyên liệu chính)


Nguyên liệu để nấu canh cà chua thịt viên (cà chua)
Cách nấu canh cà chua thịt viên
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
Bước 2: Cách nấu

Thịt viên nặn thành từng miếng nhỏ rồi bỏ vào nồi canh


Sản phẩm là canh cà chua thịt viên siêu tốn cơm

 
Canh sẽ chỉ ngon khi ăn lúc vừa nấu nóng xong. Món canh này thật đơn giản đúng không, nhưng sẽ khá tốn cơm và dễ ăn cho mọi đối tượng. Trẻ nhà bạn có sành ăn đến mức nào thì cũng không thể cưỡng lại được bữa ăn ngày hôm nay đâu nhé. Còn chần chờ gì mà không bắt tay vào bếp để nấu cho gia đình mình thôi nào. Công cụ tốt chúc bạn làm được những món ăn ngon cho gia đình nhỏ của bạn.

Lời kết

   Trọn bộ 10 công thức nấu canh từ cà chua mà bạn nên biết.  


 
    Trên đây là 10 món canh được nấu bằng cà chua từ đơn giản đến cầu kỳ mà có thể bạn vẫn chưa biết hết được. Có thể là khẩu vị của mỗi miền, mỗi nhà, mỗi người sẽ khác nhau nên khi nấu bạn sẽ phải lưu ý gia vị để sao cho phù hợp với gia đình. Chỉ với từ 2 -3 quả cà chua bạn đã có thể nấu cho gia đình mình những món canh vô cùng đơn giản mà không phải đi chợ, tận dụng sẵn những nguyên liệu có sẵn tại nhà. Còn chần chừ gì nữa mà không lưu cho mình bộ công thức nấu canh cà chua từ đơn giản đến cầu kỳ này về chuẩn bị cho gia đình thôi. Đặc biệt là thế hệ gen z bây giờ rất nhiều người không biết vào bếp là gì thì hãy thử từ những món đơn giản này nhé. Công cụ tốt chúc bạn có những bữa ăn ngon miệng..

Bài viết liên quan