Công Cụ Tốt

Nội dung

Nhà nông học Nga giới thiệu cây cà chua bạch tuộc

Đăng lúc: Chủ nhật - 08/10/2023 21:36, Cập nhật 08/10/2023 21:36

Hãy cùng CÔNG CỤ TÓT khám phá một giống cà chua độc đáo từ nhà nông học Nga - loại cây cà chua bạch tuộc. Được biết đến với sự cao lớn vượt trội và khả năng sinh trưởng không giới hạn, cây cà chua bạch tuộc đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong ngành nông nghiệp của Nga. Dưới bài viết sau, CÔNG CỤ TỐT sẽ khám phá chi tiết về loại cây này, cách chăm sóc, cũng như lý do tại sao nó đã thu hút sự quan tâm lớn từ các nông dân và người yêu nông nghiệp.

Video

Nhà nông học Nga giới thiệu cây cà chua bạch tuộc. Ngày tải lên: Chủ nhật - 08/10/2023 19:15.

Giống cà chua bạch tuộc được nhà nông học người Nga giới thiệu

Nhà nông học Nga Marina tới từ công ty nông nghiệp Sedek sẽ giới thiệu cho chúng ta một sáng kiến đặc biệt đối với ngành trồng trọt, và họ đã tạo ra một đột phá trong ngành nông nghiệp Nga với sáng kiến cây cà chua bạch tuộc độc đáo. Họ là một trong những nhà nông hàng đầu trong lĩnh vực này và đã có sự ảnh hưởng đáng kể đối với cách trồng và sản xuất cây cà chua ở Nga. Và hãy cùng CÔNG CỤ TỐT theo chân nhà nông nghiệp Marina tìm hiểu cây cà chua bạch tuộc qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về cây cà chua bạch tuộc

Cà chua bạch tuộc là một biến thể độc đáo của cây cà chua, cà chua bạch tuộc có tên gọi quốc tế là Solanum lycopersicum, được tạo ra thông qua tiến trình lai tạo và phát triển giữa giống cà chua về gen của những cây nho. Loại cây cà chua này có tên gọi "bạch tuộc" do có đặc điểm rất đặc biệt là thân cây cao, dài và linh hoạt giống như cánh tay, tua của một con bạch tuộc.



Do có đặc điểm phần thân phát triển và dài như những chiếc tua của bạch tuộc nên chúng được đặt với cái tên "cà chua bạch tuộc"

Cây cà chua bạch tuộc có khả năng phát triển rất cao, thường có thể đạt độ cao từ 2 đến 3 mét hoặc hơn, tạo ra một hệ thống cành phức tạp và linh hoạt giống như cánh của bạch tuộc. Bạn có thể thấy được độ cao của chúng qua video, người dẫn chương trình ngay cả khi đứng lên một chiếc ghế rồi mà cây cà chua vẫn còn rất cao, ngay cả với tới lên cũng không thể chạm được tới ngọn cây.


Ngay cả khi đứng trên ghế và với tay lên, người dẫn chương trình vẫn không thể chạm được tới ngọn cây

Loại cây này có khả năng sinh trưởng vô tận và tạo ra một lượng lớn cành cây, và trong suốt 10 năm qua nó trở thành một lựa chọn phù hợp, phổ biến trong giới trồng trọt Nga. Những cây cà chua bạch tuộc có thể phát triển không giới hạn và có thể được uôn nắn theo hình.


Những cây cà chua được nắn phát triển thành từng giàn, trông thật tuyệt vời

Không như các trái cà chua thông thường, các trái cà chua bạch tuộc thường có trọng lượng lớn và được hình thành từng chùm cà chua trên các cành cây cao và dẻo dai. Chúng có thể có trọng lượng lên đến vài trăm gram hoặc hơn.


Những quả cà chua chín mọng từng chùm trông thật đẹp mắt

Đặc điểm nổi bật của cà chua bạch tuộc so với các giống cà chua khác

Theo tiếng sĩ Marina giống cà chua bạch tuộc này có những ưu điểm nối bật hơn so với các giống cà chua khác như sau:

Cây cà chua bạch tuộc có khả năng sinh trưởng vô tận và có thể đạt chiều cao từ 2 đến 3 mét, đây là chiều cao của cây cà chua bạch tuộc đã được giới hạn khi trồng trong nhà kính, nếu trồng môi trường không che đậy thậm chí chúng có thể phát triển với chiều cao hơn thế nữa. Thậm chí giống cà chua bạch tuộc còn đạt được những giải thưởng về giống cà chua cao nhất qua nhiều năm vầ vẫn chưa có kỉ lục nào xô đổ.


Cây cà chua bạch tuộc có thể phát triển tới 3m trong nhà kính và có thể là hơn thế nữa nếu như trồng ngoài tự nhiên

Tiếp là năng suất của những cây cà chua bạch tuộc rất cao, người dẫn chương trình đã đếm sơ qua trên một cành cây cao 3m sẽ có khoảng 15 chùm cà chua. Một con số thật ấn tượng mà người trồng cà chua nào cũng phải ao ước. Đây chính là một giống cà chua rất có tiềm năng trong tương lai.


Với con số 15 chùm cà chua trên một thân cây quả là ấn tượng

Trái cà chua bạch tuộc thường rất lớn, có thể đạt trọng lượng lớn, thậm chí lên đến vài trăm gram và khi người dẫn đếm qua ta có thể thấy được trên một chùm như vậy sẽ có khoảng 9 quả cả chua với kích thước đều nhau và chín đều. Tiến sĩ Marina chỉ ra rằng những quả cà chua bạch tuộc có thể lưu trữ trong một khoảng thời gian dài, có thể sử dụng sử dụng cả khi tươi hoặc nếu không sử dụng hết có thể cấp đông. Cà chua bạch tuộc sẽ phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng, bao gồm tiêu dùng tươi, chế biến thực phẩm và làm mứt.


Cà chua bạch tuộc có thể sử dụng tươi hoặc cũng có thể biến thành các loại thực phẩm từ cà chua bạch tuộc

Trái cà chua bạch tuộc thường có độ cứng và kháng nén, vỏ của giống cà chua bạch tuộc sẽ dẻo dai hơn và phần thịt quả cũng cứng hơn những giống cà chua khác. Với những khả năng trên, cho phép chúng được lưu trữ trong thời gian dài và vận chuyển dễ dàng mà không gây hỏng, dập, nát.


Những quả cà chua bạch tuộc sẽ cứng hơn mà không bị mềm nhũn ra khi chín

Tiến sĩ Marina đã nhấn mạnh về sự kháng bệnh của cây cà chua bạch tuộc, đặc biệt là với các bệnh như "late blight," một căn bệnh thường gặp trong cây cà chua. Sự kháng bệnh này là một điểm mạnh quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, khi được trồng ngoài các trang trại, những cây cà chua bạch tuộc sẽ không có nhà kính bảo vệ, chính vì vậy khả năng kháng được những loại bệnh có thể là ưu điểm để người nông dân lựa chọn sử dụng giống cà chua này.


Những cây cà chua bạch tuộc có thể kháng được nhiều loại bệnh
 

Bí quyết để có được những trái cà chua căng mọng, to, đều và ngon như vậy?

Tiến sĩ nông nghiệp Nga Marina đã chia sẻ những bí quyết mà những nhà khoa học đã chăm sóc để tạo ra những quả cà chua như trong video:

Loại cây cà chua bạch tuộc có thể phát triển vô hạn vậy nên không gian để trồng chúng thường phải là một không gian giộng lớn để chúng có thể phát triển và sinh trưởng tốt. Chính vì vậy việc trồng chúng trong nhà kính hoặc trong những cánh đồng rộng lớn là lựa chọn tốt.


Để cà chua bạch tuộc có thể sinh trưởng được tốt nên trồng chúng tại không gian rộng lớn như các trang trại hoặc có thể là trong nhà kính

Để tăng cường sự thông thoáng và giảm nguy cơ bệnh tật, tiến sĩ người Nga khuyên nên loại bỏ các lá không cần thiết, chỉ để lại một vài chiếc là để phía trên ngọn để cây có thể thực hiện quang hợp. Loại bỏ những chiếc lá cũng là để chất dinh dưỡng được tập trung nuôi quả. Các bạn có thể thấy được hầu hết những cây cà chua bạch tuộc được các chuyên gia trồng thì phần lá chỉ có vài chiếc ở trên ngọn.


Loại bỏ bớt lá để những quả cà chua có không gian phát triển và chất dinh dưỡng tập trung vào nuôi quả

Trong toàn bộ quá trình phát triển việc chăm sóc cây từ lúc còn bé đến lúc kết quả, quá trình bón phần cần được thực hiện xuyên suốt quá trình phát triển của cây, tùy từng giai đoạn sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng phù hợp. Tiến sĩ Marina có nói rằng, trong suốt quá trình cây sinh trưởng từ bé đến lớn việc chăm sóc những cây cà chua bạch tuộc cũng giống như những giống cà chua truyền thống, tuy nhiên giai đoạn qua trọng nhất là khi cây đơn hoa và kết trái thì cần có chế độ chăm sóc đặc biệt.

Tiến sĩ chia sẻ rằng "Chúng tôi sử dụng phân bón chứa nitơ trong giai đoạn cây đơm hoa và sau đó là phân bón chứa photpho và kali khi quả đang hình thành. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp các loại phân bón vi lượng khác nhau và sử dụng saltpeter và các loại quari khác."


 
Cần cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ cho cây cà chua trong xuyên suốt quá trình cây phát triển

Như vậy, qua video trên, nhà khoa học người Nga đã giới thiệu cho chúng ta thấy một giống cà chua mới trong lĩnh vực nông nghiệp đó là cây cà chua bạch tuộc. Loại cây này với sự khả năng sinh trưởng vô tận, trái cà chua lớn, và khả năng chống chịu bệnh tật đã tạo ra cơ hội mới cho nông dân. Cây cà chua bạch tuộc không chỉ là một hiện tượng trong nông nghiệp Nga mà còn là một ví dụ điển hình về sức sáng tạo và năng lực của các nhà khoa học nông nghiệp.

Thông qua những chia sẻ của cô Marina, hy vọng các bạn đã có thêm thông tin về một giống cây trồng mới này, nhất là với những người nông dân, đây có thể là một giống cây trồng năng suất giúp mang tới những vụ mùa bội thu cho họ. Hiện nay, tại Việt Nam cũng có rất nhiều cơ sở cung cấp giống cà chua bạch tuộc, vậy còn chần chừ gì mà không sở hữu ngay những cây cà chua bạch tuộc. Cuối cùng, CÔNG CỤ TỐT xin cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi!

Bài viết liên quan