Phương pháp lựa chọn màng che cho giàn nho - Khang Việt

Đăng lúc: , Cập nhật

Phương pháp lựa chọn màng che cho giàn nho đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Phương pháp lựa chọn màng che cho giàn nho đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Các loại màng che

Hiện nay màng che sử dụng cho hoa quả, rau tươi thường dựa vào hàm lượng nhựa để phân ra thành các loại như: Polyvinyl chloride polymer (PVC), poly ethylene (PE), màng EVA và màng điều tiết ánh sáng. Căn cứ theo từng tính năng đặc điểm có thể chia thành màng phổ thông, màng sử dụng lâu dài (màng có tuổi thọ cao), màng chống dột, màng sử dụng lâu dài kết hợp chống dột, màng phản xạ, màng phức hợp đa năng.

Màu sắc của màng gồm có: Màu trắng, màu xanh lam, màu vàng nhạt. Hiện nay đã sản xuất được rất nhiều loại màng mới đáp ứng nhu cầu sử dụng. Chiều rộng màng khoảng 2 – 12m, nhà xưởng có thể dựa theo nhu cầu của từng khách hàng để sản xuất ra các loại màng che có chiều rộng thích hợp. Có nhiều loại màng độ dày màng từ 0,03m - 0,15mm.

Chọn màng dành cho giàn tránh mưa

Chất lượng:

Căn cứ theo nhu cầu tránh mưa, màng che phải đạt được những yêu cầu tiêu chuẩn như: chắc chắn, sử dụng lâu dài, không dột, không thấu sáng, giữ nhiệt tốt. Màu trắng, màu lam, màu vàng nhạt đều có thể sử dụng, không ảnh hưởng đến độ thấu sáng. Do đó cũng thích hợp sử dụng loại màng che PVC có tuổi thọ cao, không dột, không biến chất, tính thấu sáng tốt, tốt nhất nên lựa chọn màng EVA.

Độ rộng và độ dày:

Giàn tránh mưa loại nhỏ, tức là 1 hàng nho 1 giàn tránh mưa, chiều rộng màng căn cứ vào chiều rộng thực tế của giàn, độ dày thích hợp - nhất là màng 0,03mm. Nếu quá dày thì tuy sẽ nâng cao độ chắc chắn nhưng giá thành lại cao, do màng chỉ có thể sử dụng 1 năm. Loại màng 0,02mm và 0,01mm không chắc chắn và không nén sử dụng.
Chọn màng dành cho giàn tránh mưa
Chọn màng dành cho giàn tránh mưa

Ánh sáng của các loại màng che khác nhau đối với cường độ chiếu sáng

Sáu khi đo đạc ở các điều kiện thời tiết khác nhau thì cường độ chiếu sáng dưới các giàn tránh mưa loại sử dụng lâu dài chống thấm dột chiếm 87,63% cường độ chiếu sáng ngoài giàn tránh mưa; cường độ chiếu sáng dưới giàn tránh mưa có phủ màng che loại thông thường chiếm 67,42% cường độ chiếu sáng ngoài giàn tránh mưa. Để nâng cao tác dụng quang hợp cho cây nho dưới điều kiện trồng tránh mưa thì nên sử dụng loại màng tránh mưa loại dùng lâu bền và chống dột.

Quản lý màng che của giàn tránh mưa

Trồng nho tránh mưa tuy không giống như kiểu trồng xúc tiến trong các giàn lớn, khi nhiệt độ tăng cao không cần điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, không khí, ánh sáng nhưng không thể lơ là việc quản lý giàn. Cần thường xuyên kiểm tra, đặc biệt là sau khi có gió lớn, mưa to, đồng thời, cần có các biện pháp hợp lý để kịp thời xử lý bất kỳ vấn đề nào phát sinh.

Kiểm tra kẹp tre (gỗ):

Khi kẹp tre (gỗ) bị bật ra thì cần được sửa chữa bổ sung kịp thời, khi kẹp bị hỏng cần thay thế ngay.

Kiểm tra tấm vòm tre:

Khi tấm vòm bằng tre bị gãy cần kịp thời thay thế.

Kiểm tra màng che:

Khi màng che bị thủng hoặc nứt nhỏ cần dùng băng dính dán chặt, khi màng che đã bị thủng lớn cần có màng khác tốt hơn phủ lên trên. Khi màng che bị co nhăn cần trải phẳng lại.

Kiểm tra dây đai màng:

Khi dây đai áp màng bị lỏng ra thì cần phải kéo chặt lại, khi bị đứt (đặc biệt là các loại dây đai bằng vải rất dễ đứt) cần nối lại và kéo chặt lại màng che.
 
gọi Miễn Phí