Tác dụng của kỹ thuật trồng nho tránh mưa - Khang Việt

Đăng lúc: , Cập nhật

Tác dụng của kỹ thuật trồng nho tránh mưa đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Tác dụng của kỹ thuật trồng nho tránh mưa đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Tránh các tác hại do thiên tai, giảm bớt bệnh bại

Trong thời kỳ sinh trưởng của nho, đặc biệt là trong các thời kỳ phát triển ngọn mới, nở hoa, đậu quả cho đến khi quả chín, nêu gặp phải mưa xuân liên tục hoặc mưa dầm, gió bão sẽ gây ra các bệnh hại nghiêm trọng như: bệnh nốt đen, bệnh nấm, bệnh nhiệt than, bệnh thối trắng, bệnh nấm sương do các vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng, phát tán rộng gây ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng nho cũng như gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế. Áp dụng biện pháp trồng nho tránh mưa, tức là sử dụng một lớp màng mỏng để tránh mưa ướt làm giảm con, đường phát tán của vi khuẩn gây bệnh, từ đó có thể giảm thiểu sự phát sinh sâu bệnh hại cây một cách đáng kể. Việc tránh mưa cho nho đem lại hiệu quả tốt nhất đối với các bệnh nhiệt than trong quá trình hình thành quả và bệnh nốt đen ở dây leo, lá, quả, chỉ cần gốc và quả không bị thấm mưa thì sẽ không bị phát sinh bệnh nhiệt than. Nếu thời kỳ nảy chổi áp dụng biện pháp che phủ tránh mưa cho nho thì cũng có thể tránh khỏi bệnh nốt đen, bệnh nấm sương cũng giảm đáng kể.

Kỹ thuật trồng nho tránh mưa giúp giảm nguyên nhân gây bệnh

Việc trồng nho tránh mưa có thể giảm nguyên nhân gây bệnh bởi các yếu tố sau:

Khi trồng nho tránh mưa, nước mưa trực tiếp rơi trên tấm màng che mưa, không bị rơi vào gốc nho nên tránh được vi khuẩn lây nhiễm qua nước mưa.

Điều tra sau khi trồng nho tránh mưa cho thấy, lá ở phần dưới gốc khô không có nước chỉ có số ít lá phía trên có dính lượng nhỏ nước mưa. Quan sát sáng sớm ngày hôm sau khi mưa, lá của những gốc nho trồng tránh mưa hai mặt lá đều có một lớp màng nước mỏng, nước chủ yếu vẫn tập trung ở màng che trên giàn tránh mưa, còn những gốc nho không áp dụng kỹ thuật trồng tránh mưa thì đều tích đọng 1 lượng lớn nước mưa.

Nước trên lá của những gốc nho trồng tránh mưa sau khi mặt trời xuất hiện đều nhanh chóng bốc hơi làm khô mặt lá, còn nước trên lá cũng những gốc; nho trồng ngoài trời không có màng che mưa thì bốc hơi chậm hơn, nước mưa đọng lại trên lá trong thời gian lâu hơn. 

Trồng nho tránh mưa đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh hại đối với nho

Giảm số lần phun thuốc, giảm nhẹ ô nhiễm thuốc trừ sâu, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất hoa quả sạch

Khi trồng nho ngoài trời, do thời tiết nhiều mưa nên dễ dàng phát sinh sâu bệnh hại, muốn giảm bệnh phát sinh thì cần sử dụng nhiều thuốc thực vật. Áp dụng kỹ thuật trồng nho tránh mưa, do bệnh hại ít nên có thể giảm tới 6 lần sử dụng thuốc trừ sâu so với trồng nho ngoài trời, giảm số lần phun thuốc, giảm nhẹ ô nhiễm thuốc trừ sâu, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất hoa quả sạch.

Cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao tỷ lệ đậu quả, giảm hiện tượng nứt quả. Dưới điều kiện trồng nho tránh mưa và trồng nho ngoài trời, về hàm lượng chất rắn hòa tan ở nho cho thấy: Hàm lượng chất rắn hòa tan trong điều kiện trồng nho tránh mưa là 13,9%, hàm lượng chất rắn hòa tan trong điều kiện trồng nho ngoài trời là 11,1%, cao hơn 2,8% so với việc trồng nho ngoài trời.
Trồng nho tránh mưa đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh hại đối với nho
Trồng nho tránh mưa đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh hại đối với nho

Nâng cao hiệu quả lao động sản xuất, áp dụng kịp thời các biện pháp kỹ thuật

Sau khi chồi nho đâm ra, ngọn mới sinh trưởng đến khi đậu quả, quả chín, trong vòng gần 2 tháng này chính là: giai đoạn phải thực hiện hàng loạt các biện pháp chăm bón NH01 như: ngắt chồi, ngắt ngọn, định hình ngọn, buộc dây xử lý ngọn phụ, cố định hoa, tỉa hoa tốn 50% công sức trong cả năm. Thời kỳ này cũng là giai đoạn thời tiết nhiều - mưa, khi trồng ngoài trời, do có nhiều mưa nên việc chăm sóc không thể hoàn thành đúng lúc, đặc biệt thời kỳ từ trước khi nở hoa đến khi đậu quả rất gần nhau, trong vòng 40 ngày bị nhở công việc chăm sóc cây do trời mưa đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng và chất lượng nho. Khi tiến hành trồng nho tránh mưa vẫn có thể hoàn thành công tác chăm bón cây dưới giàn vì đã có màng che mưa phía trên, thì đó giúp ổn định sản lượng và chất lượng nho. Ngoài ra, do những vườn nho đã được quy hoạch mà gặp trời mưa không thể tiến hành các biện pháp chăm cây đã dẫn đến hiện tượng giá thành sản phẩm tăng cao đáng kể.

 
gọi Miễn Phí