Công Cụ Tốt

Nội dung

Cờ lê vòng miệng

Cờ lê vòng miệng hay khóa vòng miệng có một đầu vòng thường là 12 răng với một đầu mở miệng hay có cùng một cỡ số thường được làm từ hợp kim CrV

Cỡ khẩu

1 2  

Cấu tạo và công dụng của cờ lê vòng miệng

Cờ lê là dụng cụ vặn có kích cỡ cố định (khác với mỏ lết cùng là dụng cụ vặn nhưng kích cỡ có thể điều chỉnh), cờ lê vòng miệng là một dạng của cờ lê, tiếng Anh là combination wrench hoặc open-ring spanner, có nghĩ là cờ lê tổ hợp. Đúng như tên gọi, nó bao gồm một đầu mở và một đầu vòng.

Cờ lê vòng miệng còn có tên gọi khác là khóa vòng miệng. Một dạng đặc biệt của cờ lê vòng miệng là cờ lê bánh cóc hay cờ lê vòng miệng tự động sẽ được đề cập ở mục khác.

Thông số của cờ lê vòng miệng

Bạn nên quan tâm đến các thông số sau

  • Hệ đo: Có hai hệ đo phổ biến là hệ inch hoặc hệ mét. Bạn nên tránh cách gọi làm tròn vì chỉ cần dơ một chút là có thể dẫn đến tuôn đầu ốc. Ví dụ không nên mua cờ lê 13mm để vặn ốc 1/2inch - 12.7mm , tốt nhất là biết máy móc của bạn dùng hệ mét hay hệ inch để mua cho  đúng
  • Độ mở : hay còn gọi là số của cờ lê. Thường thì cả đầu mở hoặc đầu vòng đều cùng một số. Độ mở này tương ứng với kích cỡ mũ con tán cần mở.
  • Số góc của đầu vòng: Có thể là 12 góc hoặc 6 góc lục giác. Đầu lục giác chỉ cho bạn vặn ốc lục giác nhưng độ khít cao và lực dàn đều, ít làm tuôn đầu ốc. Đầu 12 góc thì bạn có thể vặn ốc tam giác, lục giác, ốc vuông, ốc 12 cạnh nhưng lực bám vào các góc nên hay làm tuôn đầu ốc hơn.
  • Góc nghiêng của đầu mở, đầu vòng: Góc nghiêng này tính giữa tay cầm và mặt phằng của đầu vặn. Góc này liên quan đế tư thế vặn ốc. Thường thì đầu này phẳng thì đầu còn lại sẽ nghiêng đi để ta dễ thao tác mặc dù không phải lúc nào cũng thay được cho nhau.
  • Vật liệu chế tạo: phần lớn các cờ lê vòng miệng được chế tạo từ thép Crôm Vanadium , có đặng tính dai, kháng cắt và cứng. Cờ lê cũng có thể được làm từ Crôm-Molipđen thì cao cấp và bền hóa hơn. Cờ lê cũng có thể làm bằng thép mạ niken hoặc inox trong một số tình huống không quá quan trọng như để vặn các chi tiết bằng nhựa
  • Gia công bề mặt: Cờ lê có thể được làm bề mặt bóng hoặc sần. Nếu bạn hay liên quan đến việc sử dụng dầu mỡ, nên chọn một chiếc cờ lê sần để đỡ trơn tay. Ngoài ra người ta có thể phủ sợi thủy tinh hoặc sơn tùy theo môi trường sử dụng.
  • Phương pháp định hình: Cờ lê được định hình bằng các đột dập hoặc đúc nóng. Đột dập sẽ có giá thành rất rẻ nhưng không cứng chắc, thường để vặn nhựa. Đúc nóng hoặc đúng nguyên khối, có quá trình tôi và thải hồi khuyết tật vật liệu bằng nhiệt sẽ cho ra đời những cờ lê tuyệt hảo.
  • Dung sai chế tạo: thông số này rất ít khi được để ý đến nhưng nó chính là đẳng cấp của dụng cụ này. Các cờ lê cao cấp dùng trong nhà máy xí nghiệp có dung sai rất thấp, khi lắp láp gần như không để lại một vết xước.

Cách chọn mua cờ lê vòng miệng

Ở phần thông số cờ lê, chúng tôi đã giải thích khá rõ ý nghĩa từng loại và phần nào giúp bạn lựa chọn khi mua. Chúng tôi khuyên là không phải đắt mới tốt mà phù hợp với công việc mới tốt. Vậy bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:

  1. Bạn vặn cái gì ? mô men kháng có lớn không ? nếu không lớn bạn có thể dùng thậm chí là cờ lê nhựa, cờ lê dập bằng sắt mạ kền. Nếu mô men kháng lớn hãy chọn vật liệu chế tạo có cờ-rôm nhé
  2. Môi trường sử dụng hóa tính thế nào ? người ta có thể dùng để sửa chữa đường nước, hay đi sửa xe, hoặc là sửa chữa dã chiến ngoài trời. Khi đó quan tâm đến xử lý bề mặt, ví dụ cờ lê vòng miệng dùng trong nhà tắm hay được phủ sợi thủy tinh.
  3. Tần suất sử dụng: bạn có hay thường xuyên sử dụng không.

Một cách dễ để chọn mua khóa vòng miệng này là

  • Nếu bạn chỉ đơn giản sửa chữa gia đình, bạn chỉ cần mua cờ lê rẻ thôi, góc nghiêng tầm 15 độ, hầu hết các cờ lê đều đáp ứng được.
  • Nếu bạn sửa chữa ở xưởng : bạn cần một cờ lê tốt hơn một chút, đúc nguyên khối, không cần quá bóng bẩy nhưng phải là thép CrV xịn để lâu không gỉ, hãy để ý thời gian bảo hành. Công CỤ Tốt có bán các cờ lê bảo hành đến 3 năm. Độ dung sai không quá quan trọng vì đằng nào khách của bạn cũng mang đến để sửa cơ mà.
  • Nếu bạn làm ở nhà máy lắp ráp: cờ lê bạn cần phải có dung sai cực tốt. Dễ dàng nhận ra các cờ lê này vì nó có thể đắt gấp 4 lần cờ lê cho các xưởng. Nhưng bạn yên tâm sản phẩm mà bạn lắp ráp ra không có bất kỳ dấu hiệu nào của việc bị vặn cả.

Sửa dụng khóa vòng miệng đúng cách như thế nào ?

Những điều nên làm

  • Chọn cây khóa có độ mở, hệ đo chính xác với đai ốc, đầu mũ bu lông. Có rất nhiều bu lông được dùng ở vị trí chịu lực đòi hỏi mô men xoắn cao, phải trọn chính xác để không gây hỏng cạnh bu lông
  • Chọn tư thế để làm sao luôn kéo tay cầm về phía mình mà không phải đẩy ra để tránh ngã khi tuột
  • Hết sức tránh trơn tuột, lau bỏ dầu mỡ nều cần
  • Không để kênh khóa, khóa phải được đẩy vào đúng góc để ngậm hết cỡ đai ốc
  • Nếu có thể dùng đầu vòng thì nên dùng đầu vòng, đầu mở mà để kênh hay bật cây khóa ra trong lúc vặn
  • Nếu cờ lê bị nứt, mòn thì đừng dùng

Những điều không nên làm

  • Không sử dụng ống nước làm tăng chiều dài của cờ lê. Nhà sản xuất khi chế tạo cố gắng tính toán chiều dài đủ ngắn để không tạo ra lực quá lớn lên hai đầu vặn của khóa khiến chúng biến dạng
  • Không dùng búa đóng lên cờ lê, nếu bạn thật sự cần mô men siêu lớn, hãy tìm hẳn một cây cờ lê đóng ở đây
  • Không được rèn lại cờ lê để thay đổi hình dạng và góc nghiêng nếu không có chuyên môn về rèn. Việc rèn sẽ gây ra nhiều nội ứng lực trong vật liệu , nếu bạn không hiểu cách thải hồi khuyết tật vật liệu do rèn thì không nên làm.
  • Không dùng cờ lê trong môi trường nhiệt độ cao, khi đó thông số đã bị thay đổi và cấu trúc kim loại không đảm bảo.

Bài viết về cờ lê vòng miệng nên đọc