Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát và bôi trơn ô tô
Hệ thống làm mát và hệ thống bôi trơn là hai bộ phận quan trọng giúp xe ô tô vận hành êm ái, trơn tru. Tuy nhiên hai bộ phận này cũng có nhiều hư hỏng xảy ra mà bạn cần biết để phát hiện và khắc phục sớm.
Tác giả bài viết: Nguyễn Phú Cường
1. Áp suất dầu thấp hơn so với tiêu chuẩn
Khi gặp hiện tượng này, chủ xe cần kiểm tra bơm dầu, bởi có thể bơm dầu bị hỏng. Ngoài ra, van ổn áp của bơm dầu cũng có thể bị hỏng. Tiếp đến là các chi tiết của nhóm pít tông – thanh truyền bị mòn, hoặc dò dầu. Cũng có thể do đồng hồ đo áp suất dầu bôi trơn bị hỏng, độ nhớt của dầu nhờn giảm khiến ô tô bị lỗi này.2. Mức dầu ở đáy cacte động cơ không đúng quy định
Nếu kiểm tra thấy mức dầu ở đáy động cơ không đúng quy định thì nghĩa là mức dầu bị giảm hoặc bị tăng. Cũng có thể dầu bị tiêu hao nhiều trong máy nén không khí, bởi vậy hãy kiểm tra các bộ phận liên quan để khắc phục tốt nhất khi thấy mức dầu ở đáy cacte động cơ không đúng quy định.
3. Chất lượng dầu trong động cơ kém tiêu chuẩn
Ngoài ra, nếu thấy chất lượng dầu trong động cơ kém tiêu chuẩn thì có thể dầu bị loãng, dầu bị bẩn, bầu lọc dầu bẩn hoặc chủ xe thay dầu động cơ không đúng hạn. Nếu để tình trạng này xảy ra mà không có biện pháp khắc phục, các chi tiết trong động cơ sẽ rất hao mòn, dẫn đến hỏng hóc động cơ.
4. Hệ thống làm mát bị rò rỉ
Xe đi nhanh nóng máy, thấy hệ thống làm mát bị rò rỉ thì cần kiểm tra ngay các ống mềm vì chúng có thể bị hỏng. Tiếp đến là đệm bịt của bơm nước bị hỏng, vòng phớt trục bơm nước bị hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến hệ thống làm mát bị rò rỉ, khiến xe nhanh nóng máy, có nguy hiểm hỏng hóc cháy nổ cao.
5. Động cơ làm mát không tốt
Động cơ làm mát không tốt có thể do gẫy cánh bơm nước, do bộ tản nhiệt dầu bị hỏng, cánh quạt gió bị gẫy. Hoặc cũng có thể do nước trong hệ thống làm mát bị cạn kiệt, với những lỗi này cần phải được thợ kiểm tra tỉ mỉ kỹ lưỡng để khắc phục.
6. Chỗ đổ nước vào két nước làm mát bị trào
Nếu gặp hiện tượng này có thể gioăng đệm của nắp với thân máy bị hỏng, nắp quy lát vặn không chặt hoặc cũng có thể két nước của hệ thống làm mát bị tắc. Ngoài ra, còn do rạn, nứt trong xi lanh động cơ.
Qua bài viết này, bạn đã biết được những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát và bôi trơn ô tô. Bạn có thể tham khảo thêm cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng tại đây.
Nguồn tin: Công Cụ Tốt
Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn