Công Cụ Tốt

Nội dung

Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống cà chua TN386 tại Lạng Sơn

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/09/2023 16:51, Cập nhật 30/09/2023 16:51

Giới thiệu luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Khoa học cây trồng với đề tài: Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống cà chua TN386 tại Lạng Sơn, do tác giả Nguyễn Tuấn Dũng tiến hành nghiên cứu dưới sự dẫn dắt của Tiến Sỹ Nguyễn Thị Mão năm 2014.

Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Khoa học cây trồng, Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống cà chua TN386 tại Lạng Sơn

Chúng tôi xin trích một số ý của luận văn "Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống cà chua TN386 tại Lạng Sơn" (nghiên cứu thực hiện trong các năm 2013 - 2014

Đặt vấn đề 

Cây cà chua (Solanu lycopersicum L.) thuộc họ Cà (Solanaceae) là loại rau ăn quả quan trọng có diện tích và sản lượng lớn nhất trong các loại rau trồng hiện nay trên thế giới. Về sản lượng cà chua chiếm 1/6 sản lượng rau hàng năm trên thế giới và luôn đứng ở vị trí số một. Quả cà chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều glucid, nhiều axit hữu cơ, là nguồn cung cấp chất chống ôxy hóa quan trọng như Lycopen, Phenolic,Vitamin C [32],[56],[24]. Ngoài giá trị dinh dưỡng, giá trị y học, cây cà chua là một cây trồng có giá trị kinh tế cao không chỉ mang lại lợi ích cho người trồng mà còn có hiệu quả về mặt xã hội cho mỗi quốc gia. Ở Mỹ bình quân thu nhập trên một ha trồng trọt là 4610 USD đối với cà chua, các cây rau khác là 2537 USD, lúa nước 1027 USD, cây lúa mỳ chỉ có 174 USD.
 
Việt Nam, hiện có khoảng 24.850 ha trồng cà chua, năng suất đạt 21,5 tấn/ha, sản lượng khoảng 500 nghìn tấn (Tổng cục thống kê 2012) [36] các vùng trồng tập chung ở đồng bằng Bắc Bộ. Song so với nhiều nước trên thế giới thì cây cà chua ở nước ta năng suất vẫn còn thấp. Đặc biệt ở các tỉnh miền núi phía Bắc, cụ thể như Lạng Sơn với kỹ thuật canh tác còn lạc hậu thì năng suất cây cà chua càng thấp. Nguyên nhân chính là các loại đất trồng ở Lạng Sơn có hàm lượng dinh dưỡng thấp, nông dân lại ít chú trọng đến việc bổ sung phân bón hợp lý theo nhu cầu của cây nên năng suất cà chua không cao. Còn có sự chênh lệch quá lớn giữa năng suất tiềm năng và năng suất thực tế.
 
Năng suất của cây trồng tăng lên nhờ nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là phân bón và biện pháp BVTV. Theo nhà khoa học Mỹ trong hệ thống các biện pháp làm tăng năng suất cây trồng thì phân bón chiếm tỷ lệ 41%, thuốc BVTV chiếm 13 - 20%, thời tiết thuận lợi chiếm 15%, sử dụng giống lai chiếm 8%, tưới tiêu 5% và các biện pháp khác 11 - 18%.
 
Trong thực tế sản xuất, việc sử dụng phân bón cho cây cà chua còn thiếu khoa học và lãng phí. Mặt khác, xu hướng hiện đại hóa nông thôn trong cả nước đã làm cho số lượng đàn trâu bò tại Lạng Sơn giảm, dẫn đến nguồn phân chuồng trở nên khan hiếm. Hơn nữa, nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn của người dân ngày càng tăng, trong khi cây cà chua lại cho thu hoạch rải rác, vì vậy nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học sẽ khó có thể theo đúng thời gian cách ly được. Điều đó đã làm tăng nguy cơ mất an toàn cho sản phẩm và gây ô nhiễm môi trường. Để khắc phục những hạn chế trên và góp phần hoàn thiện quy trình quản lý cây cà chua tổng hợp - Intergrated Crop Management (ICM), Tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống cà chua TN386 tại Lạng Sơn”.
 

Mục đích đề tài

Xác định được tổ hợp phân bón và biện pháp BVTV hợp lý cho giống cà chua TN386 đạt năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp trong điều kiện tự nhiên của Lạng Sơn giới thiệu cho sản xuất.
 

Yêu cầu của đề tài

  • Đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển của cà chua ở các công thức khác nhau trong vụ Đông Xuân 2013 - 2014 và vụ Xuân Hè 2014. 
  • Đánh giá tình hình sâu bệnh hại cà chua ở các công thức khác nhau trong điều kiện thời tiết ở vụ Đông Xuân 2013 - 2014 và vụ Xuân Hè 2014
  • Đánh giá các yếu tố cấu thành năng suất và năng suất của cà chua ở các công thức khác nhau trong vụ Đông Xuân 2013 - 2014 và vụ Xuân Hè 2014

Ý nghĩa khoa học của đề tài

  •  Là cơ sở lý luận khoa học cho kỹ thuật canh tác đối với giống cà chua mới tại Lạng Sơn. 
  • Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu tham khảo cho sinh viên ngành Khoa học cây trồng và cán bộ nông nghiệp có quan tâm đến nghiên cứu và phát triển cây cà chua.

Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Qua kết quả nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống cà chua TN386 tại Lạng Sơn”. Chúng tôi rút ra một số kết luận và đề nghị sau:

Kết luận

Thí nghiệm về phân bón.



ẢNh thực nghiệm công thức 2 về phân bón cho Cà chua có năng suất cao nhất
 

Thí nghiệm về bảo vệ thực vật.

Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại khác nhau không làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chiều cao cây và số lá trên thân chính của cà chua, nhưng có ảnh hưởng đến mức độ nhiễm sâu bệnh hại. Cụ thể tất cả các  công thức đều nhiễm sâu, bệnh hại nhưng công thức 4 có tỉ lệ bệnh thấp nhất.

Sử dụng thuốc BVTV sinh học và hóa học đều hạn chế sự phát sinh phát triển của sâu bệnh hại.

Công thức 4 sử dụng biện pháp bảo vệ thực vật trồng xen với hành lá mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất đạt lãi thuần 284.548.200 đồng


Công thức 4 - Hiệu quả kinh tế đạt cao nhất khi trồng cà chua TN386 với hành lá

Tải về toàn văn đề tài

Các bạn có thể tải về đề tài  “Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống cà chua TN386 tại Lạng Sơn”. với các định dạng sau:Mọi vấn đề khác, xin liên hệ với tác giả.

Bài viết liên quan