Công Cụ Tốt

Nội dung

Câu chuyện về các nhà sản xuất dụng cụ đa năng nổi tiếng trên thế giới (Phần 3)

Đăng lúc: Thứ hai - 13/12/2021 16:18, Cập nhật 14/12/2021 11:25

Trong phần 1 và phần 2 của chủ đề này, Công Cụ Tốt đã kể cho Quý Khách hàng nghe về lịch sử và quá trình phát triển của Victorinox và Leatherman – Hai “gã khổng lồ” trong ngành sản xuất dụng cụ đa năng của thế giới. Ở phần tiếp theo này, Chúng Tôi sẽ nói về Wenger – Thương hiệu chế tạo Multi-tools có mối liên hệ mật thiết với Victorinox.

Wenger - Thương hiệu chế tạo dụng cụ đa năng nổi tiếng cùng Victorinox.

HÀNH TRÌNH CỦA WENGER

Giai đoạn 1: Sự xuất hiện của Paul Boechat & Cie – tiền thân của Wenger

Hành trình của Wenger bắt đầu vào năm 1893 tại Thụy Sĩ, đây cũng là “quê hương” của Victorinox. Nếu như ngay từ khi bắt đầu, Victorinox đã được Karl Elsener – người lãnh đạo đầu tiên của tập đoàn – dẫn dắt và định hướng thì Wenger lại có xuất phát điểm từ câu chuyện của một thương hiệu khác. Tại thời điểm đó, một công ty sản xuất dao kéo công nghiệp tên là Paul Boechat & Cie được thành lập ở Courtetelle, thung lũng Delémont, bang Jura. Được coi là một trong hai nhà sản xuất dao kéo công nghiệp nổi tiếng của Thụy Sĩ, Paul Boechat & Cie đã nhận được hợp đồng từ Quân đội Thụy Sĩ và trở thành đơn vị sản xuất dao cho quân nhân – thứ mà sau này trở thành một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của họ.

Hình ảnh trong xưởng sản xuất Wenger (Ảnh sưu tầm)
 
Dừng lại một chút ở giai đoạn này bởi có khá nhiều người nhầm tưởng rằng Victorinox là công ty độc quyền sản xuất dao cho Quân đội Thụy Sĩ (Mẫu 1890). Mặc dù Karl Elsener – cha đẻ của Victorinox – được ghi nhận là người chế tạo ra Swiss Army Kinife đầu tiên nhưng sự thật là Paul Boechat & Cie (tiền thân của Wenger) cũng là đơn vị nhận được hợp đồng sản xuất dao từ Quân đội Thụy Sĩ.

Các công nhân chụp ảnh trong nhà xưởng (Ảnh sưu tầm)
 
Quay trở lại với câu chuyện của Wenger, năm 1895, một nhóm người đã mua lại Paul Boechat & Cie từ chủ sở hữu là ông Paul Boechat và đổi tên công ty thành Fabrique suisse de Coutellerie SA.

Giai đoạn 2: Hợp đồng sản xuất Dao quân đội Thụy Sĩ của Wenger bị chia đôi với Victorinox

Năm 1897, Theodore Wenger – một bộ trưởng từng làm việc ở Hoa Kỳ đã trở về Thụy Sĩ. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ của mình, Theodore được mời về làm việc tại nhà máy sản xuất vật dụng kim loại của Fabrique suisse de Coutellerie SA. Với tư cách là thành viên của Hội đồng quản trị, đồng thời cũng là một doanh nhân hiểu biết, Theodore ngay lập tức gợi ý công ty nên mua một chiếc máy sản xuất thìa và nĩa về để triển khai hoạt động sản xuất dao. Đề xuất của Theodore được ủng hộ ngay lập tức, chiếc máy đã được mua và chuyển đến nhà máy ở Delémont.
Năm 1898, Theodore Wenger được đề bạt lên bị trí giám đốc của Fabrique suisse de Coutellerie SA. Sau khi thu mua và hợp nhất với Basler, công ty được đổi tên thành “Schweizer besleckfabrik” (Nhà máy đặt hàng Thụy Sĩ).
2 năm sau đó, khi quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng với nhiều sản phẩm như thìa, nĩa, dao, kéo, đồ dùng khí cụ,…, năm 1900, Wenger quyết định xây dựng một nhà máy mới tại bang Bern – là bang lớn thứ 2 trong số 26 bang của Thụy Sĩ. Đây là cơ sở rộng rãi hơn cơ sở cũ với diện tích lên tới 1.700 mét vuông. Sau khi chuyển đi, tại nhà máy mới, Wenger đã hợp nhất sản xuất hai sản phẩm chính của họ là Dao quân đội Thụy Sĩ và dao kéo thông thường. Tại thời điểm này, cơ sở mới đổi sang cái tên tiếng Pháp là Fabrique Suisse de Coutellerie et Services (Nhà máy dịch vụ và dao kéo Thụy Sĩ). Theo thời gian, Theodore Wenger dần trở thành cổ đông lớn nhất của Fabrique Suisse de Coutellerie et Services và công ty được đổi tên thành “Wenger Co Limited Partnership” vào ngày 13/03/1907.

Chân dung Theodore Wenger (Ảnh sưu tầm)
 
Năm 1908, Quân đội Thụy Sĩ quyết định chia hợp đồng cung ứng vật dụng cho quân đội thành hai hướng: một hướng dành cho​​ bộ phận nói tiếng Đức và một hướng cho bộ phận nói tiếng Pháp của quân đội. Tình cờ, Ibach ở Schwyz – nơi Victorinox tọa lạc – là một vùng nói tiếng Đức và Wenger nằm ở Delemont, Jura lại là một vùng nói tiếng Pháp. Điều đó đồng nghĩa với việc một nửa đơn đặt hàng sản xuất Dao quân đội Thụy Sĩ bắt đầu được chuyển sang cho Victorinox và nửa còn lại vẫn thuộc về Wenger. Dấu mốc lịch sử này đánh dấu việc Victorinox chính thức trở thành đối thủ trực tiếp của Wenger.

Hợp đồng sản xuất Swiss Army Knife được chia đều cho Wenger và Victorinox
 

Giai đoạn 3: Wenger mở rộng lĩnh vực sản xuất

Năm 1922, các cổ đông lớn trong đó có Kasper Oeretti đổi tên công ty từ Wenger Co Limited Partnership thành Wenger Co SA. Đây là lần đổi tên thứ 6 và cũng là lần cuối cùng trước khi Theodore Wenger qua đời vào ngày 27/6/1928. Kaspar Oertli là người thay thế Theodore và nắm giữ phần lớn cổ phần trong công ty. Tuy vậy tên thương hiệu Wenger vẫn được giữ nguyên và công ty thì ngày càng phát triển.
Sau 25 năm, tức là vào năm 1947, Max Oertli tiếp quản quyền điều hành công ty sau khi cha minh – ông Kasper Oeretti – qua đời. Tới năm 1988, công ty Wenger bắt đầu “đá sân” sang lĩnh vực sản xuất một mặt hàng được coi là biểu tượng của đất nước Thụy Sĩ, đó là đồng hồ, trước Victorinox một năm.

Wenger cho ra mắt bộ sưu tập đồng hồ lần đầu tiên vào năm 1988 (Ảnh sưu tầm)

Giai đoạn 4: Wenger bị thu mua và sáp nhập với Victorinox

Cuộc tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ vào vào ngày 11/9/2001 khiến ngành du lịch hàng không và các ngành liên quan phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Việc cấm mang theo dao bỏ túi để đảm bảo an ninh sân bay đã làm giảm doanh số bán Dao quân đội Thụy Sĩ tại các cửa hàng miễn thuế. Năm 2003, mặc dù rất cố gắng ra mắt dòng sản phẩm mới Swiss Business Tools nhưng điều đó là chưa đủ để giúp Wenger vượt qua khó khăn. Trong tình cảnh đó, Victorinox đã đối phó với khủng hoảng tốt hơn Wenger. Hành trình cạnh tranh suốt 112 năm giữa Wenger và Victorinox chính thức ngã ngũ vào năm 2005, Victorinox đã mua lại Wenger.

Dụng cụ cắt, đục lỗ và ghim giấy Swiss Business Tools của Wenger (Ảnh sưu tầm)
 
Nếu bạn nghĩ tới đây là đấu chấm hết cho thương hiệu này thì không phải như vậy. Mặc dù bị Victorinox tiếp quản nhưng điều đó không bao giờ có nghĩa là bản sắc riêng biệt của Wenger vĩnh viễn mất đi. Mặc dù trở thành công ty con của Victorinox AG nhưng hai thương hiệu Victorinox và Wenger được điều hành hoàn toàn độc lập với các dòng sản phẩm riêng biệt trong gần một thập kỷ. Thực chất thương vụ này không phải là một vụ thu mua thù địch mà giống một cuộc sáp nhập nhiều hơn. Tại thời điểm đó, Victorinox là “cứu cánh” duy nhất giúp Wenger tránh được tình trạng phá sản. Dưới sự hậu thuẫn của Victorinox, Wenger đã có thể duy trì hoạt động sản xuất, đồng thời xây dựng thương hiệu dao và đồng hồ Quân đội Thụy Sĩ. Có thể nói việc Victorinox tiếp quản Wenger là một thương vụ có lợi cho cả hai bên.

Giai đoạn 5: Wenger tiếp tục phát triển ở lĩnh vực mới dưới quyền quản lý của Victorinox AG

Hành trình của Wenger rẽ sang một hướng hoàn toàn mới đúng với câu danh ngôn của Alexander Graham Bell (Cha đẻ của điện thoại – Nhà phát minh, nhà khoa học, nhà cải cách người Scotland): “Khi một cánh cửa đóng lại, cánh cửa khác mở ra” (When one door closes, another opens). Sau khi được mua lại bởi Victorinox, Wenger Co SA bắt đầu phát triển các sản phẩm mới.
Trong quá trình tái xây dựng thương hiệu với tư cách là nhà cung cấp công cụ đa chức năng cho các cuộc phiêu lưu ngoài trời, Wenger bắt đầu mời những cá nhân như Ueli Steck (nhà leo núi số 1 thế giới) và Mike Horn (nhà thám hiểm nổi tiếng) làm đại sứ thương hiệu của họ. Wenger cũng tham gia tài trợ “Patagonia Expedition Race” (Cuộc đua thám hiểm Patagonia) để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Ngoài ra, Wenger cũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, bảo vệ trái đất mang tính toàn cầu. Đây được đánh giá là chiến dịch truyền thông khôn ngoan của Wenger.
Vào ngày 30/01/2013, vì muốn Wenger dồn nguồn lực tập trung vào mảng chế tạo đồng hồ và vật dụng du lịch, Wenger và Victorinox thông báo rằng các thương hiệu dao riêng biệt của họ sẽ được hợp nhất thành một thương hiệu duy nhất là Victorinox. Tuy nhiên, trong thực tế, các con dao dưới tên thương hiệu Wenger vẫn được sản ít nhất cho đến tháng 4/2014. Dấu mốc này đưa đưa Victorinox trở thành nhà cung cấp dao duy nhất cho Quân đội Thụy Sĩ.

Wenger dần tập trung vào mảng sản xuất đồ du lịch và đồng hồ (Ảnh sưu tầm)
 
Thông cáo báo chí cho biết nhà máy của Wenger ở Delémont sẽ tiếp tục sản xuất dao và tất cả nhân viên tại địa điểm này vẫn được giữ lại để tiếp tục công việc. Họ cũng giải thích rõ rằng các dòng sản phẩm Wenger sẽ vẫn được sản xuất dưới tên thương hiệu Victorinox Delémont. Trụ sở chính của Wenger tại Hoa Kỳ sẽ được sát nhập với địa điểm của Victorinox ở Monroe, Connecticut. Ngoài ra, việc kinh doanh mảng đồng hồ và thiết bị du lịch của Wenger vẫn tiếp tục được duy trì như một thương hiệu riêng biệt. Tới thời điểm hiện tại, đây chính là hai trong số những sản phẩm thành công nhất làm nên danh tiếng của Wenger.

Giai đoạn 6: Tái ra mắt thương hiệu Wenger

Tháng 3/2016, trong Baselworld 2016 – Triển lãm đồng hồ lớn nhất thế giới, Victorinox đã cho ra mắt lại thương hiệu Wenger với cách tiếp thị nhấn mạnh vào các giá trị Thụy Sĩ với mức giá hợp lý. Wenger đã thay đổi khẩu hiệu của mình từ "Nhà sản xuất Dao quân đội Thụy Sĩ chính hãng" được sử dụng trong nhiều thập kỷ thành "Một công ty Thụy Sĩ từ năm 1893”.
Tới năm 2017, Victorinox đã phát hành một mẫu Swiss Army Knife mới lấy tên gọi là “Wenger Red” dựa trên mẫu Wenger Executive 81. Sản phẩm này có logo Wenger và tên thương hiệu Wenger ở phần thân của con dao và đựng trong một chiếc hộp có logo và tên thương hiệu Victorinox. Các dụng cụ trong Wenger Red được sản xuất tại Delémont, Thụy Sĩ. Đây là Con dao quân đội Thụy Sĩ duy nhất có logo và tên thương hiệu Wenger đang được sản xuất và phân phối trên thị trường hiện nay.

Hình ảnh dòng sản phẩm Wenger Red (Ảnh sưu tầm)

SẢN PHẨM NỔI BẬT CỦA WENGER

1. Dao đa năng lớn nhất thế giới Wenger Giant

Wenger được biết đến là thương hiệu chế tạo ra Con dao quân đội Thụy Sĩ lớn nhất thế giới – Wenger Giant (“Giant” trong tiếng Anh có nghĩa là “khổng lồ”). Các thông số kỹ thuật của Wenger Giant cho thấy sản phẩm này hoàn toàn xứng đáng với biệt danh “người khổng lồ” trong giới Multi-tools:Michel Champion được biết đến là cha đẻ của Wenger Giant. Anh từng làm việc trong bộ phận lắp ráp tại nhà máy Delemont của Wenger. Sau khi nhìn thấy một số con dao lớn trong Sách Guinness, Michel đã nghĩ đến việc tạo ra một con dao bằng cách lắp ráp tất cả các công cụ mà Wenger tạo ra trong một mô hình duy nhất. Anh đã trình bày ý tưởng lớn này với ban lãnh đạo Wenger và được chấp nhận.
Wenger Giant là dòng Swiss Army Knife chứa tất cả mọi công cụ mà Wenger từng thiết kế trong lịch sử chế tạo Dao quân đội Thụy Sĩ kéo dài hàng thế kỷ của mình. Kể từ lần đầu tiên ra mắt vào năm 2000, Wenger Giant đã có nhiều biến thể khác nhau do mỗi năm Wenger lại sản xuất một mẫu Giant mới hơn để tích hợp thêm các thiết bị mới mà họ đã thiết kế cho Swiss Army Knife của năm đó.
Chúng tôi muốn cho thấy một Con dao quân đội Thụy Sĩ có thể trông như thế nào nếu có tất cả các công cụ trong một sản phẩm" - Peter Hug (giám đốc điều hành của Wenger) chia sẻ về lý do chế tạo Wenger Giant.

“Gã khổng lồ” Wenger Giant trong ngành Multi-tools (Ảnh sưu tầm)
 
Dòng sản phẩm Wenger Giant cuối cùng có 87 công cụ (14 lưỡi dao, 3 loại kìm, vô số tua vít, cưa, mỏ lết và nhiều dụng cụ khác). Việc tích hợp này giúp sản phẩm có thể thực hiện được tới 141 chức năng khác nhau. Sản phẩm đã được Kỷ lục Guinness trao tặng danh hiệu “Con dao bút đa chức năng nhất nhất thế giới” (Most Multifunctional Penknife). Dù vậy, cần phải nói thật rằng cũng khá buồn cười khi Sách Guinness gọi Wenger Giant là “Penknife” – “Dao bút” – một loại dao gấp nhỏ. Với độ dày hơn 9 inch, “gã khổng lồ” này chắc chắn không phải là thứ mà chúng ta thường hình dung về một con dao bỏ túi hay một con dao có vỏ bọc.

Chiếc Wenger Giant đầu tiên được tạo ra vào năm 2000 (Ảnh sưu tầm)
 
Ngoài ra, Wenger Giant cũng lọt vào vòng chung kết Giải thưởng Công nghệ Xuất sắc năm 2006 do Viện Hàn lâm Khoa học Quốc tế tổ chức. Đó là lý do vì sao, Wenger Giant trở thành Con dao quân đội Thụy Sĩ đắt nhất hiện nay. Giá bán lẻ của nó trên thị trường vào khoảng 1.400 USD (tương đương với 32.242.000 VNĐ). Mức giá này có thể dao động tùy thuộc vào tình trạng sẵn có của sản phẩm. Đặc biệt là do dòng dao này đã ngưng sản xuất hiện nay nên số tiền phải bỏ ra để sở hữu Wenger Giant trên thực tế có thể còn lớn hơn nhiều. Vì Wenger không sản xuất mô hình này nữa nên không có danh sách công bố chính thức liệt kê tất cả các công cụ của Wenger Giant ở bất kỳ đâu. SAKWiki chỉ duy trì một danh sách không chính thức tất cả các công cụ có sẵn trong Wenger Giant.

2. Dao nhà bếp Swibo và Grand Maitre

Ngoài việc gây ấn tượng với dòng sản phẩm Wenger Giant, Wenger cũng cung cấp dao kéo nhà bếp dưới hai thương hiệu là Swibo và Grand Maitre.
Grand Maitre là một dòng dao chất lượng cao của Wenger trước đây. Có rất nhiều mô hình, thiết kế, hình dạng hướng tới nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.

Hình ảnh dao Grand Maitre (Ảnh sưu tầm)
 
Dao Swibo cũng được biết đến là một công cụ chuyên nghiệp có nhiều loại khác nhau dành cho những người buôn bán thịt, thợ săn và đầu bếp chuyên nghiệp. Tất cả các loại dao Swibo đều có tay cầm màu vàng sáng, là dấu hiệu đặc trưng của thương hiệu.

Hình ảnh dao Swibo (Ảnh sưu tầm)
 
Chất thép với hàm lượng Carbon đặc biệt cao được sử dụng trên dao Wenger giúp cho sản phẩm rất bền và sắc bén. Đa số các con dao của Swibo và Grand Maitre đều có bề mặt được đánh bóng kỹ lưỡng. Điều này giúp chúng dễ làm sạch, hợp vệ sinh và dễ mài. Tay cầm cũng được thiết kế vừa vặn để đảm bảo an toàn và thoải mái cho người sử dụng. Thậm chí dao Wenger Swibo còn được xếp vào danh sách những con dao tốt nhất trên thế giới khi cân nhắc về giá cả. Sau này khi tiếp quản Wenger, Victorinox đã tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm dao này. Đó là lý do vì sao người dùng có thể nhìn thấy biểu tượng hoặc tên của Victorinox trên các sản phẩm dao của Swibo và Grand Maitre.

KẾT LUẬN

Trong suốt hơn 120 năm tồn tại, công ty Wenger đã trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau nhưng Wenger vẫn luôn nổi lên như một thương hiệu uy tín với khách hàng của mình thông qua việc đảm bảo chất lượng của các sản phẩm. Mặc dù hiện nay đồng hồ và đồ du lịch mới là thế mạnh thật sự của họ nhưng người ta cũng không thể nào lãng quên những đóng góp của thương hiệu này trong ngành sản xuất dụng cụ nói chung và dụng cụ đa năng nói riêng.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu có hứng thú với các dụng cụ dao gấp đa năng, Quý Khách hàng có thể truy cập vào website của Công Cụ Tốt để tham khảo thêm nhiều sản phẩm với mức giá ưu đãi.
→ Đọc thêm bài viết Tổng quan về dụng cụ đa năng tại đây: https://congcutot.vn/dung-cu-da-nang-bo-tui-c323/dung-cu-da-nang-bo-tui-61.html

Bài viết liên quan