Măng tây - Món quà thiên nhiên ban tặng

Đăng lúc: , Cập nhật

Bạn có biết, măng tây được mệnh danh là 'rau hoàng đế' bởi sự dồi dào về dinh dưỡng và công dụng chúng đem lại. Chúng không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như: hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm đẹp da, ngăn ngừa oxy hóa,... mà còn làm phong phú hơn thực đơn bữa cơm của gia đình. Măng tây không trùng lặp hay giống với bất kỳ một loại rau xanh nào mà luôn mang một hương vị, đặc điểm riêng biệt để tạo ra những món ăn độc đáo, hấp dẫn. Để tìm hiểu rõ hơn về Măng tây, hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng công cụ tốt nhé!

Măng tây - một loại rau được mệnh danh là 'rau hoàng đế' giàu dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể

I. Giới thiệu về sự phong phú của Măng tây

Măng tây có nguồn gốc như thế nào?

Có thể bạn chưa biết, măng tây chính là món quà dinh dưỡng mà thiên nhiên ban tặng cho còn người, từ lâu đã được mệnh danh là loại ‘rau hoàng đế’ trong ngành ẩm thực. Từ thời xa xưa, bởi những lợi ích không tưởng của măng tây mà chúng đã trở thành loại thực phẩm cao cấp thường dùng để cống nạp và dành cho vua chúa. Đây là một loại rau được những nước phương Tây ưa chuộng, sau đó lan rộng sang các nước lân cận và các quốc gia trên thế giới. Theo như tìm hiểu và nghiên cứu, măng tây có tên khoa học là Asparagus officinalis, là một loài thân thảo mọc ngầm dưới đất. Chúng có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải và Tây Á do người Hy Lạp và La Mã trồng từ hàng nghìn năm trước. Đến thế kỷ XVII, Măng tây được du nhập vào châu Âu và đến Bắc Mỹ vào thế kỷ XVIII. Ngày nay, măng tây đã được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Peru, Mexico, Đức, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ. Cùng với đấy, măng tây được trồng thương mại ở Việt Nam từ những năm 1990 và dần trở nên phổ biến trong ẩm thực Việt Nam.

Sự đa dạng và phong phú của măng tây
Sự đa dạng và phong phú của măng tây

Sự đa dạng về thành phần loài 

Măng tây là một loại thực phẩm dinh dưỡng và đa dạng về thành phần loài. Dựa vào đặc điểm và tính chất, cùng như thời gian quy hoạch mà người ta chia măng tây ra làm nhiều loại, phổ biến là giống măng tây xanh, măng tây trắng và măng tây tím. Theo thống kê, đến hiện này măng tây đã được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới và có đến hơn 300 loài khác nhau. Măng tây xanh được coi là thực phẩm quen thuộc của người tiêu dùng, với màu xanh lục phủ từ đầu đến ngọn, măng tây trắng có màu trắng ngà, do thường trồng ở những nơi hạn chế ánh nắng nên bị thiếu đi chất diệp lục của lá. Còn loại măng tây tím mang màu sắc lạ lùng do có chứa nhiều chất anthocyanin và phytochemical – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đây có thể nói là một loại thực phẩm được ưa chuộng trong ngành ẩm thực trên khắp thế giới hay cảm hứng bất tận cho những sáng tạo không ngừng của người chế biến. Để tạo ra các món ăn đặc sắc và hấp dẫn cần có bàn tay khéo léo của người nội trợ và khả năng dung hòa các gia vị lại với nhau tạo thành một tuyệt tác. Vì vậy, hãy cùng Công Cụ Tốt đi tìm hiểu và khám phá những điều mới mẻ từ măng tây có thể mang đến trong bữa ăn của bạn nhé.

II. Tìm hiểu về măng tây

1, Đặc điểm cơ bản để nhận biết măng tây

Đặc điểm nhận biết của măng tây
Đặc điểm nhận biết của măng tây

Từ trước đến nay, măng tây thường được sử dụng cho nhiều món khác nhau, từ món tráng miệng đến món ăn chính trong các bữa cơm trong gia đình. Tuy nhiên, có một số người vẫn còn khá mơ hồ về đặc điểm, hình dáng và vẻ bề ngoài của măng tây, chính vì vậy Công Cụ Tốt sẽ cùng các bạn bổ sung thêm kiến thức về loại thực phẩm này. Trước hết, măng tây có hình dáng thuôn dài, giống hình búp măng nhỏ và có độ dài khoảng tầm 15 đến 25cm. Thân chúng mọc thẳng có màu xanh lục hoặc tím, trắng, mập mạp và được thu hoạch khi còn non nên bề mặt nhẵn, có nhiều đốt ngắn. Đầu búp măng tây có màu xanh đậm hơn phần thân, mọc hướng lên với lá hình kim, nhỏ mọc thành cụm. Về cấu trúc, măng tây trông khá đơn gian, có thể uốn cong ở phần búp, thông thường sẽ mềm ở phần đầu và cứng hơn ở phần thân hoặc gốc. Tùy thuộc vào loại măng tây sẽ mang đến một hương vị khác nhau, măng tây trắng sẽ có hương vị ngọt ngào hơn so với măng tây xanh và tím. Bởi vì mùi vị khá dễ ăn nên măng tây được ưa thích đem đi chế biến thành rất nhiều các món ăn độc đáo và mới mẻ, cải thiện sức khỏe cũng như đem đến cho bạn niềm vui khi vào bếp.

2, Hàm lượng dinh dưỡng không tưởng có trong măng tây

Giá trị dinh dưỡng mà măng tây đem lại
Giá trị dinh dưỡng mà măng tây đem lại

Măng tây thường được rất nhiều người ưa chuộng không chỉ trong nước mà còn có các bạn bè quốc tế, bởi độ dinh dưỡng và hương vị chúng mang lại có thể là người thưởng thức bị ấn tượng. Ngoài hương bị đặc biệt, Măng tây còn nổi tiếng vì giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại cho người sử dụng, không hề kém cạnh bất kỳ loại thực phẩm nào, ngược lại còn như một sự bổ sung các thành phần dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.  Mặt khác, măng tây cũng là nguồn cung cấp chất xơ giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch; Vitamin và khoáng chất điển hình như vitamin A, C, E, K, kali,... cùng một số chất chống oxy hóa và chất chống vi khuẩn tự nhiên.

Về hàm lượng dinh dưỡng chủ yếu có trong măng tây, theo như nghiên cứu thì trong 100g măng tây cung cấp tối đa khoảng giá trị như sau:

  • 2,2g protein

  • 20 calo và hàng loạt các axit amin cần thiết cho cơ thể.

  • 3,88g carbohydrate

  • 200-250mg kali

  • 2,1g chất xơ

  • 0,12g chất béo

  • 1,88g đường

  • Các chất chống oxi hóa: rutin, quercetin,…

Qua thông tin trên, chúng ta nhìn thấy ở măng tây chỉ có chứa một lượng nhỏ chất béo nhưng lại cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể cụ thể như vitamin C, K, kali, folate,... và chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Có thể nói, măng tây chính là lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình khiến bạn hài lòng và yên tâm.

3, Lợi ích to lớn mà măng tây mang lại cho sức khỏe của bạn

Có thể khẳng định măng tây là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất nhì trong thế giới rau củ, đem đến những công dụng to lớn và an toàn sức khỏe của mỗi người. Không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà chúng còn mang một hương vị rất riêng, ngon miệng và độc đáo. Với hàm lượng dưỡng chất tự nhiên có sẵn trong măng tây, chúng dễ dàng trở thành một siêu thực phẩm được nhiều người yêu thích và ưa chuộng sử dụng. Đúng với cái tên mà mọi người ưu ái đặt cho, Măng tây có một số lợi ích cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Tầm quan trong của măng tây như thế nào
Tầm quan trong của măng tây như thế nào

Đầu tiên phải kể đến giá trị dinh dưỡng có trong măng tây bảo gồm có các dưỡng chất như: axit folic, vitamin A, C, E,… kali, chất xơ, chất chống oxi hóa và nhiều khoáng chất quan trọng khác. Điều này chính là nguyên nhân giúp cơ thể chúng ta được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khác nhau để có thể khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện. Đồng thời, mỗi một chất dinh dưỡng đều hỗ trợ và ngăn ngừa các bệnh có nguy cơ măng phải ở mọi lứa tuổi điển hình như tim mạch, xương khớp, tiêu hóa, miễn dịch và oxi hóa,…

- Giảm thiểu các vấn đề sức khỏe gây lo âu

Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C và vitamin A trong măng tây là những chất thúc đẩy tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm và các gốc tự do gây tổn thương tế bào.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Bên cạnh các thành phần thì Kali là một khoáng chất quan trọng giúp điều hòa huyết áp và giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não, bảo vệ tim mạch.

Hỗ trợ phát triển xương khớp: Măng tây là nguồn cung cấp vitamin K có thể ngăn ngừa loãng xương, tăng cường bảo vệ xương khớp và hỗ trợ quá trình đông máu.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Thành phần của măng tây gồm nhiều chất xơ giúp cải thiện sức khỏe cho hệ tiêu hóa, tăng cường chuyển hóa chất, ngăn ngừa các vấn đề như thường mắc phải như chướng bụng, khó tiêu, táo bón…

Chống oxi hóa: Măng tây chứa nhiều chất chống oxi hóa như vitamin C, beta-carotene và flavonoids, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và ngăn ngừa và làm giảm khả năng mắc ưng thư, đầy lùi quá trình lão hóa.

- ​Cải thiện vóc dáng, ngoại hình

Hỗ trợ quá trình giảm cân: Măng tây là loại rau lành mạnh, chứa ít calo và nhiều chất xơ là loại rau thích hợp cho quá trình ăn kiêng, giúp bạn cảm thấy hạn chế cảm giác thèm ăn.

Tốt cho tóc và làn da: Chính các chất chống oxi hóa và 2 loại vitamin C và E khiến làn da bạn luôn căng mịn, tóc mềm hơn và chống lão hóa nhanh.

Bên cạnh đấy, măng tây còn được mọi người sử dụng với mục đích kiểm soát cân nặng, cải thiện vóc dáng và kiểm soát lượng đường trong máu do măng tây có tỷ lệ đường không cao. Đồng thời, trong măng tây có chứa nhiều thành phần có lợi, giúp cải thiện stress, tăng cường trí nhớ, cải thiện thị lực,... có thể nói măng tây là lựa chọn lý tưởng cho những người nội trợ nói riêng và cho các gia đình khi muốn tìm một loại thực phẩm chất lượng.

III. Cách sơ chế măng tây đơn giản và đúng cách

Cách sơ chế măng tây đơn giản bạn có thể thử
Cách sơ chế măng tây đơn giản bạn có thể thử

Để có một nguyên liệu đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và giữ vệ sinh có lẽ chúng ta không thể nào bỏ qua được bước quan trọng nhất là sơ chế thực phẩm. Bởi lẽ, nguyên liệu sạch sẽ chính là nhân tố quan trọng nhất để khơi dậy hứng thú và đam mê nấu nướng của chúng ta. Không chỉ vậy, nguyên liệu được sơ chế cẩn thận có thể làm tăng thêm độ hấp dẫn và bổ dưỡng cho món ăn, góp phần tạo sự an tâm khi thưởng thức thành quả. Và để sơ chế được măng tây, trước tiên bạn phải làm là lựa chọn được những lứa ngon và tươi. Bạn nên quan sát tổng quát, kỹ lưỡng và chọn ra cây có màu sắc sáng, không có vết thâm hoặc mốc, Tiếp theo, chúng ta bắt đầu sơ chế thôi nào:

Bước 1: Bỏ măng tây mới mua về và rửa sạch măng tây dưới dòng nước lạnh để loại bỏ bụi bẩn, cát và các tạp chất khác trên bề mặt của chúng (có thể dùng tay hoặc cọ nhẹ để làm sạch nếu cần thiết)

Bước 2: Tùy thuộc vào mức độ trưởng thành của măng tây, dùng dao sắc để cắt bớt phần gốc của măng tây, loại bỏ phần gốc già bị xơ cứng không ăn được và cũng giúp măng tây nhanh chín hơn.

Bước 3: Sau khi cắt bỏ phần gốc, bạn có thể tước vỏ phần của măng tây cho đỡ xơ và dễ ăn hoặc bạn tách măng tây thành các nhánh nhỏ hơn. Nếu cần, bạn có thể cắt nhỏ hơn để phù hợp với kích thước của món ăn bạn đang chuẩn bị.

Mặc dù không bắt buộc, nhưng mà nếu bạn không muốn có một ăn lớp vỏ ngoài trên măng tây, bạn có thể sử dụng con dao nhỏ gọt vỏ một cách nhẹ nhàng hay tước từ đầu tiếp xúc với gốc kéo xuống phía ngọn. Cứ lần lượt như thế cho đến khi măng tây đã được loại bỏ hết vỏ hoàn toàn.

Bước 5: Chuẩn bị một bát nước chanh và ngâm măng tây trong đó trong vài phút sau khi sơ chế xong, điều này nhằm ngăn măng tây chuyển màu hoặc hỏng sớm.

Bước 6: Tùy vào món ăn mà bạn dự định nấu, cắt măng tây thành từng khúc nhỏ khoảng từ 3-5cm, rồi bỏ chúng vào chần qua bằng nước sôi (có bỏ vài hạt muối) từ 2 đến 3 phút. Tiếp đó, vớt chúng ra và ngâm vào tô nước lạnh khoảng 15 phút để giữ độ giòn cùng màu xanh vốn có.

Sơ chế măng tây đúng cách
Sơ chế măng tây đúng cách

Khi vớt măng tây ra khỏi tô và để ráo nước là các bạn đã chính thức kết thúc quá trình sơ chế măng tây rồi đấy. Sự khác nhau về công thức nấu các món ăn sẽ tạo ra những cách sơ chế khác nhau, tuy nhiên trên cơ bản đây là cách phổ biến nhất, nếu các bạn chưa tìm được cách sơ chế hợp lý nhất thì có thể tham khảo cách sơ chế mà Công Cụ Tốt giới thiệu nhé!

IV. Sổ tay công thức các món ăn bổ dưỡng từ măng tây

1, Các món xào măng tây

1.1 Măng tây xào thịt bò

Nếu như chưa biến chế biến món ăn gì để thay đổi thực đơn cho gia đình thì Công Cụ Tốt xin đề xuất với bạn một món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng, đó là Măng tây xào thịt bò. Với màu sắc bắt mắt có sự đan xen giữa màu xanh lục của măng tây, kết hợp với màu nâu của thịt bò, màu cam của cà rốt cùng các gia vị được bỏ vào khi nấu. Tin tôi đi, món ăn này rất kích thích vị giác và tạo cảm giác thèm ăn cho bạn. Mặt khác, món ăn này còn mang đến chất dinh dưỡng không tưởng, bởi hàm lượng dưỡng chất có trong măng tây và từ thịt bò sẽ bổ sung cho cơ thể năng lượng để bạn hoạt động một ngày dài mà không mệt mỏi. Và măng tây xào thịt bò là một món ăn phổ biến và dễ làm, với hàng loạt những nguyên liệu dễ tìm, tôi nghĩ món ăn này sẽ gây tốn cơm đấy. Tiếp theo, hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng tạo ra món ăn ngon đáp ứng tâm hồn phong phú về ẩm thực và đam mê bất tận các món ngon từ rau củ.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món măng tây xào thịt bò gồm có:

  • 250g măng tây (rửa sạch, sơ chế và ngâm muối)

  • 250g thịt bò (có thể sử dụng thịt bò băm rối hoặc thái lát mỏng)

  • 1 củ hành tím (băm nhỏ)

  • 3 tép tỏi băm nhuyễn

  • 1 muỗng cà phê muối

  • 1 muỗng dầu hào

  • ½ muỗng cà phê tiêu xay

  • 1 thìa nước tương

  • 1 muỗng cà phê hạt nêm

  • 1 muỗng dầu ăn

  • Tương ớt

  • Thái hành lá và rau mùi ra thành từng đoạn 2cm để gọn ra đĩa nhỏ.

Sơ chế nguyên liệu chính
Sơ chế nguyên liệu chính

Sơ chế nguyên liệu:

  • Sau khi đã sơ chế măng tây, cắt chúng thành khúc dài khoảng 4-5cm và ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, vớt ra và rửa sạch.

  • Ngâm thịt bò qua nước muối loãng khoảng 15 phút để khử mùi hôi. Bỏ lên thớt thái lát mỏng và ướp thịt bò tầm 20 phút.

  • Băm nhuyễn hành và tỏi đã chuẩn bị.

Quy trình chế biến:

  • Ướp thịt bò: Để thịt bò vào trong một cái tô, ướp thịt với 1 muỗng cà phê hạt nêm, một ít tỏi băm, hành băm, 1/2 muỗng dầu hào, 1 muỗng cà phê nước tương và một ít tiêu đen. Ướp trong khoảng thời gian 20 phút cho thịt thấm đều gia vị.

  • Xào thịt bò: Sau khi thịt đã xong, đổ dầu ăn vào chảo, phi hành tỏi lên đến khi thơm và chuyển màu vàng thì thêm thịt bò đã ướp vào và xào đều khi thịt bò săn lại thì gắp ra đĩa ngay lập tức.

  • Xào măng tây: Tiếp theo, thêm măng tây vào chảo và xào chúng tới khi chín tái thì đổ lại thịt bò vào.

  • Thêm gia vị: Nêm nếm với muối, tiêu, nước mắm và điều chỉnh gia vị sao cho vừa vặn với khẩu vị ăn uống của bản thân.

  • Nấu chín măng tây: Khi măng tây trở nên mềm nhưng vẫn giữ được độ giòn, vớt ra khỏi chảo và thưởng thức cùng cơm trắng.

  • Trang trí: Trang trí món ăn với ít rau thơm là rau mùi hoặc hành lá nếu muốn để làm tăng thêm tính hương vị.

Măng tây xào thịt bò
Măng tây xào thịt bò

Mẹo nhỏ:

  • Trong quá trình xào thịt bò, để món ăn không bị dai chúng ta nên đảo nhanh tay và tách riêng ra xào hai lần với măng tây.

  • Có thể thêm nấm, hành tây hoặc ớt chuông vào xào cùng để tạo thêm sự phong phú và bắt mắt cho món ăn.

  • Khi thưởng thức món ăn này, bạn rắc thêm ít muối tiêu xay sẽ tăng thêm hương vị rất ngon.

1.2, Măng tây xào mực

Bạn đã chán với món ăn mực hấp, quá quen thuộc với món mực xào dứa và muốn đổi khẩu vị sang ăn món khác, vậy bạn đã thử chế biến món mực xào măng tây hay chưa? Đây là món ăn được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị hấp dẫn và bổ dưỡng cho sức khỏe. Món ăn có sự hết hợp hài hòa giữa vị thanh thanh, nhẹ nhàng của măng tây cùng với vị ngọt thơm từ mực, tạo nên sự ăn ý không tưởng. Trong các loại hải sản, mực là một loại thực phổ biến được nhiều người ưa thích và cũng có thể nói mực là đặc sản giá trị của miền biển. Do đó, món ăn này mang đến hương vị đặc trưng của biển cả, khi ăn chắc chắn bạn sẽ cảm giác được miếng măng thơm, giòn và mực mềm, ngọt thấm được gia vị. Không chỉ dừng lại ở đấy, việc ướp gia vị trước khi nấu sẽ làm cho món ăn diễn tả được đầy đủ hương vị hơn, ngoài vị mực và măng tây là chủ yếu sẽ gồm có vụ tiêu xay hơi tê tê ở đầu lưỡi, vị tỏi phi thơm phức. Món ăn này được ăn vào mùa lạnh hay ăn cùng một bát cơm nóng thì còn gì tuyệt vời hơn nữa. Tuy rằng quy trình làm món Măng tây xào mực hơi cầu kỳ và phải bỏ thời gian, thế nhưng thành quả mà chúng ta có được là một món ăn mắt mắt, bổ dưỡng và thơm ngon khó cưỡng.

Nguyên liệu chuẩn bị mực xào măng tây
Nguyên liệu chuẩn bị mực xào măng tây

Nguyên liệu cần có để làm Măng tây xào mực:

  • 250g măng tây (rửa sạch, sơ chế và ngâm muối)

  • 250g mực tươi (có thể sử dụng mực ống hoặc mực lá)

  • 1 củ hành tím (băm nhỏ)

  • 3 tép tỏi băm nhuyễn

  • 1 ít gừng thái sợi

  • 1 quả ớt hoặc có thể sử dụng ớt bột

  • 1 muỗng cà phê muối

  • 1 muỗng dầu hào

  • ½ muỗng cà phê tiêu xay

  • 1 muỗng cà phê hạt nêm

  • 1 muỗng dầu ăn

  • 1 thìa nước mắm

  • Hành tây và rau mùi (trang trí và làm tăng hương vị)

Sơ chế nguyên liệu:

  • Sau khi đã sơ chế măng tây, cắt chúng thành khúc dài khoảng 4cm và ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, vớt ra và rửa sạch.

  • Rửa sạch mực với nước lạnh, làm sạch bên trong và bên ngoài, bóc mắt và rửa qua bằng nước muối hoặc quất để giảm độ tanh và nhớt. Bỏ lên thớt thái miếng vừa ăn và ướp khoảng tầm 15 phút.

  • Băm nhuyễn hành và tỏi đã chuẩn bị.

  • Gừng đem rửa sạch và thái sợi.

  • Thái hành lá và rau mùi ra thành từng đoạn 1.5 đến 2cm để vào chén nhỏ.

Quy trình thực hiện:

  • Ướp mực: Bỏ mực đã sơ chế vào một cái tô, ướp với 1 muỗng cà phê hạt nêm, một ít hành tỏi băm, 1/2 muỗng dầu hào, 1 muỗng cà phê nước mắm và một ít tiêu đen. Để khoảng tầm 15 phút cho thịt thấm đều gia vị đã ướp.

  • Xào mực: Sau 15 phút bỏ mực ra và bắt đầu xào. Bật bếp và làm nóng chảo, đổ dầu ăn vào chảo, cho gừng vào rồi tiếp tục cho hành tỏi phi lên đến khi thơm và chuyển màu vàng thì đổ mực đã ướp vào và xào đều khi thịt mực săn lại.

  • Xào măng tây: Khi mực xào đã săn lại đổ măng tây vào xào chung, xào chín tới không nên xào quá lâu để giữ nguyên độ giòn cho món ăn.

  • Thêm gia vị: Tra thêm các gia vị muối, hạt nêm, nêm nếm lại một lần nữa và điều chỉnh gia vị sao cho vừa vặn với khẩu vị của bản thân.

  • Hoàn thành món ăn: Khi măng tây trở nên mềm nhưng vẫn giữ được độ giòn, thì tắt bếp, bỏ măng tây ra đĩa và thưởng thức thôi.

  • Trang trí: Trình bày ra đĩa và rắc ít rau thơm như rau mùi hoặc hành lá hoặc hạt tiêu để làm tăng thêm hương vị.

Thành phẩm món mực xào măng tây
 Thành phẩm món mực xào măng tây

Mẹo nhỏ:

  • Nếu muốn món ăn đúng vị và ngon hơn, bạn nên sử dụng mực tươi thay vì mực đông lạnh.

  • Mực nên xào chín vừa ăn, không xào quá lâu với lửa to điều ấy sẽ khiến mực bị dai và mất vị ban đầu.

  • Món ăn này khá hợp khi ăn cay vì thế có thể cắt vài lát ớt bỏ vào khi ướp hoặc trong quá trình xào.

1.3, Măng tây xào nấm

Bạn biết không, Măng tây xào nấm là món ăn phổ biến ở nhiều quốc gia và được làm từ hai nguyên liệu quen thuộc là măng tây và nấm tươi. Qua tìm hiểu, măng tây là món ăn có xuất xứ từ Châu Âu, chúng sớm được trồng và sử dụng từ thời La Mã cổ đại. Còn nấm là một thực phẩm quen thuộc đối với tất cả người tiêu dùng bởi hương vị dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm. Và sự kết hợp giữa hai nguyên liệu này đã tạo ra một món ăn thơm ngon, phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Món ăn này đã có từ lâu, qua nhiều năm tồn tại, món măng tây xào vẫn được mọi người săn đón và ưa chuộng bởi hương vị độc đáo và cách chế biến tương đối dễ nhớ. Món ăn này là khá đơn giản nhưng lại vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Với một chút khéo léo, bạn có thể chế biến được món ăn hấp dẫn với màu sắc vô cùng mắt mắt, thu hút người thưởng thức. Đặc biệt, món ăn này được ưa chuộng bởi nó là một món chay chứa nhiều dinh dưỡng, thích hợp cho các bữa ăn chay.

Bên cạnh đó, Măng xào nấm có hương vị khá dễ ăn và vừa miệng, bởi hương vị thơm ngon, ngọt ngào và thanh mát. Tùy theo khẩu vị của mỗi người sẽ có cách chế biến khác nhau, ngoài ăn trong bữa chính thì chúng có thể dùng để ăn kèm với các món ăn khác như bánh mì, thịt nướng, gà nướng, cá nướng,... nhằm làm giảm vị ngấy. Đôi khi, bạn cảm thấy đã chán ngán với các món ăn thường ngày thì đừng chần chờ mà đổi khẩu vị sang món ăn chay đầy hấp dẫn này. Tôi nghĩ, món ăn sẽ làm phong phú thêm thực đơn bữa ăn của gia đình, đem đến sự phong phú cho căn bếp nhỏ của bạn đấy.

Nguyên liệu măng tây xào nấm
Nguyên liệu măng tây xào nấm

Nguyên liệu cần có cho món măng tây xào nấm bao gồm:

  • 200g măng tây xanh (rửa sạch, sơ chế và ngâm muối)

  • 200g nấm tươi (có thể dùng nấu đùi gà, nấm rơm, nấm mỡ,…)

  • 1 củ hành tím (băm nhỏ)

  • Tỏi băm nhuyễn

  • 1 muỗng nước tương (hay gọi là xì dầu)

  • 1 muỗng cà phê muối

  • 1 muỗng dầu hào

  • ½ muỗng cà phê tiêu xay

  • 1 muỗng cà phê hạt nêm

  • 1 muỗng dầu ăn

  • 2 nhánh hành lá

Sơ chế nguyên liệu:

  • Sau khi đã sơ chế măng tây, cắt chúng thành khúc vừa ăn, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, vớt ra rửa sạch.

  • Rửa sạch nấm với nước lạnh, thái miếng vừa ăn hoặc với nấm mỡ thì thái đôi, thái làm ba.

  • Băm nhuyễn hành và tỏi đã chuẩn bị.

  • Hành lá và rau mùi đem thái thành từng đoạn 2cm để vào một cái chén nhỏ.

Quy trình thực hiện:

  • Chần măng tây: Chuẩn bị một xoong nước, đun sôi và bỏ vài hạt muối vào. Tiếp đó, cho măng tây đã sơ chế vào chần qua tầm 2 đến 3 phút rồi vớt ra ngâm vào nước đá để măng tây giòn hơn. Sau 15 phút, lấy ra để cho ráo nước.

  • Phi hành tỏi: Bật bếp, bắc chảo lên đun đến khi nóng chảo thì thêm 1 muỗng dầu ăn vào. Một độ, khi dầu đã nóng, cho hành tím và tỏi vào phi thơm và chúng chuyển vàng.

  • Xào nấm: Tiếp theo, đổ nấm đã chuẩn bị vào chảo và xào chúng cùng với hành tỏi cho đến khi nấm chín và mềm.

  • Thêm gia vị: Cho một nửa thìa cà phê hạt nêm, muối, dầu hào, sao cho không bị mặn.

  • Xào măng tây: Khi nấm xào mềm thì cho măng tây vào xào chung, xào chín tới không nên xào quá lâu để giữ nguyên độ giòn cho món ăn.

  • Điều chỉnh gia vị: Nêm thêm muối, hạt nêm, tiêu một lần nữa và điều chỉnh gia vị sao cho vừa vặn với khẩu vị vừa ăn. Cho thêm

  • Hoàn thành món ăn: Cho thêm một thìa nước tương vào và đảo đều tay, khi nấm và măng tây trở nên mềm nhưng vẫn giữ được độ giòn, thì tắt bếp, bỏ măng tây ra đĩa và trang trí.

  • Trang trí: Trình bày ra đĩa và rắc ít rau thơm như rau mùi hoặc hành lá hoặc hạt tiêu để làm tăng thêm hương vị.

    Măng tây xào nấm
    Măng tây xào nấm

Mẹo nhỏ:
  • Vì gia vị bỏ vào sau nên đảo nhanh tay để chúng thấm đều gia vị và việc đảo liên tục sẽ giúp nấm không bị dai mà chín đều hơn.

  • Không nên xào quá lâu sẽ làm măng tây mất vitamin, mất đi độ giòn và nấm bị óp ra nước.

  • Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm với nguyên liệu khác như ớt chuông, hành tây, cà rốt,… tùy vào khẩu vị người ăn hãy nêm nếm sao cho vừa ăn nhé.

2, Món súp làm từ măng tây

2.1, Súp gà măng tây

Nếu đã chán ngán với đồ ăn được làm chín từ dầu mỡ hay đồ ăn khô thì hãy lăn vào bếp làm thử món súp gà măng tây với Công Cụ Tốt ngay bây giờ. Với nguyên liệu chủ đạo là gà với măng tây, chúng ta có thể làm ra được một món ăn độc đáo và dễ ăn vô cùng. Từ xa xưa, chỉ vào các dịp lễ mới được thịt gà, xong hiện nay chúng đã trở nên phổ biến hơn. Tại các gia đình, vào các dịp lễ tết, cỗ bàn hay ngày thường đều có thể mua thịt gà về chế biến các món ăn khác nhau. Thịt gà trở thành một loại thực phẩm phổ thông, có sức ảnh hưởng ngang với thịt heo, bởi lẽ, gà là loại thực phẩm thịt trắng chứa không nhiều chất béo, là nguồn cung cấp protein, giàu dinh dưỡng và giúp tăng cường sức khỏe cơ thể. Nguyên liệu thứ hai măng tây, một loại rau chứa nhiều vitamin A, C, K, chất xơ,… giúp tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch, tốt cho tim mạch. Vì thế, sự kết hợp hoàn hảo giữa măng tây và gà sẽ tạo ra một hương vị ngon ngọt, thanh thanh và kèm theo là vị béo ngậy của thịt gà.

Món súp gà thường được sử dụng là món ăn khai vị trong các bữa tiệc gia đình hay bữa tiệc lớn và được yêu thích vì mùi vị thanh mát, ngọt từ nước cốt. Vì mùi vị dễ chịu nên món ăn này thích hợp nấu cho tất cả các lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người già. Đặc biệt với trẻ biếng ăn thì đây còn là món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng có thể đáp ứng được các nhu cầu cần phát triển của cơ thể. Mặt khác, đối với người lớn món ăn này còn giúp giảm cholesterol, bổ sung nhiều khoáng chất cho cơ thể và cung cấp năng lượng cho một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Nguyên liệu chính của Súp măng tây
Nguyên liệu chính của Súp măng tây

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món súp gà măng tây gồm có:

  • 500g ức gà (đã sơ chế, rửa sạch)

  • 200g măng tây (ngâm muối, sơ chế và thái miếng vừa ăn)

  • 1 củ cà rốt (thái sợi hoặc băm nhỏ)

  • 1 củ hành tây (sơ chế đơn giản và thái hạt lựu)

  • Nấm đông cô (thái nhỏ)

  • 1 bắp ngô vàng (hay còn gọi là ngô ngọt)

  • 1 lát gừng

  • 1 quả trứng gà

  • 3 tép tỏi băm nhuyễn

  • 1 muỗng cà phê bột canh

  • Một ít hạt tiêu đen

  • Nước mắm

  • 2 muỗng cà phê hạt nêm

  • 1 muỗng cà phê bột ngọt

  • Bột năng

  • Rau mùi (để trang trí và gia tăng hương vị)

Sơ chế nguyên liệu:

  • Rửa sạch thịt gà, xát muối để khử mùi hôi và cho gà vào nồi, cho thêm nước cùng vài hạt muối chần qua trong vòng 10-15 phút. Sau khi đã sôi vớt gà  ra và đem đi rửa sạch.

  • Sau khi đã sơ chế măng tây, cắt bỏ phần gốc già, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, vớt ra rửa sạch và cắt thành khúc khoảng tầm 3-4cm.

  • Rửa sạch nấm cắt bỏ phần chân nấm, sau đó bật vòi nước nhỏ, nhẹ nhàng chà xát để loại bỏ bụi bẩn có bám trên trên bề mặt cây nấm, xong hết thì thái miếng lát nhỏ vừa ăn.

  • Băm nhuyễn hành và tỏi đã chuẩn bị.

  • Rửa sạch cà rốt, gọt vỏ và thái hạt lựu hay thái sợi.

  • Bóc vỏ hành tây, cắt rễ và thái hạt lựu.

  • Bắp ngọt tách vỏ, rửa sạch rồi bào theo chiều từ trên xuống, tránh thái vào lõi ngô.

  • Rau mùi đem bỏ phần rễ, rửa sạch và thái nhỏ.

Súp gà măng tây
Súp cà măng tây

Quy trình chế biến:

  • Chế biến gà: Để có nước dùng ngon, chúng ta cần bỏ gà vào đun chín hoặc sử dụng nước cốt mua sẵn cũng được. Nhưng với cách làm truyền thống, chúng ta nên luộc gà với 1 củ miếng để khử mùi hôi, cho một ít hạt nêm, bột ngọt, bột canh, nêm vừa ăn.

  • Xé gà: Sau khi gà đã chín, vớt ra và loại bỏ xương, xé ức gà thành miếng nhỏ tơi và bông hoặc có thể dùng dao thái thành miếng nhỏ.

  • Ướp gia vị: Cho thịt gà đã xé vào cái tô, thêm một ít hạt nêm, mì chính và 1 muỗng nước mắm, đảo đều và để tầm 10 phút cho gà ngấm gia vị.

  • Nấu súp: Giữ lại nước luộc gà, bật bếp và cho lên đun sôi. Đầu tiên, cho nấm đông cô vào đun một lúc, sau lần lượt cho thêm vào cà rốt, bắp ngô và đun sôi. Trong quá trình đun, thi thoảng ra vớt bọt để cho súp trong hơn, sau 5 phút thì cho gà vào nấu cùng.

  • Cho măng tây: Tiếp tục cho măng tây vào đảo đều lên cho đến khi nồi súp sôi, bạn lấy muôi lỗ vớt măng tây ra.

  • Thêm gia vị: Nêm nếm thêm muối, tiêu và 1 muỗng cà phê hạt nêm, một ít bột ngọt, nếu cần, bạn có thể thêm một ít nước mắm để tăng thêm hương vị.

  • Điều chỉnh lửa: Khi súp đã sôi, giảm lửa và để súp nhỏ lửa cho đến khi thịt gà và các nguyên liệu đã mềm và thấm gia vị.

  • Đánh trứng: Lấy một quả trứng gà, đập vào cái tô nhỏ và đánh đều lên đến khi lòng đỏ và lòng trắng không tách nhau.

  • Hòa bột năng: Lấy một cái chén nhỏ, cho 1 muỗng bột năng với ½ chén nước, khuấy đều đến khi bột năng tan hết ra.

  • Hoàn thành món ăn: Khi món ăn đã chín, bật nhỏ lửa, đổ từ từ trứng gà vào nồi. Tiếp đó, đổ chén bột năng đã pha vào, vừa đổ vừa khuấy cho súp để súp trong nồi sánh lại. Nếm lại một lần nữa rồi tắt bếp và múc ra tô.

  • Trang trí và thưởng thức: Lấy măng tây vừa vớt ra để vào bát trước khi đổ súp vào, trang trí món súp với ít lá mùi hoặc hành lá, hay rắc một ít tiêu đen lên và thưởng thức súp nóng hổi cùng với bánh mì nướng hoặc cơm trắng.

Mẹo nhỏ:

  • Để măng tây không bị nát, bạn nên cho măng tây vào đun với rau củ cho ngấm gia vị và dậy mùi, đến khi chín thì vớt măng tây ra để tí ăn kèm cho măng tây giữ nguyên được độ giòn.

  • Nên chọn gà ta để nước dùng được thơm và ngọt, thịt cũng ngon hơn.

  • Nếu như không có bột năng bạn có thể thay thế bằng bột bắp, lưu ý rằng không nên cho bột từ trong gói ra vào hỗn hợp đang đun, việc ấy sẽ làm cho bột bị vón cục, không tan.

  • Món ăn này sẽ ngon hơn khi ăn nóng, có thể ăn cùng với cơm trắng hoặc có thể ăn riêng như một món khai vị, rất tuyệt đấy! Vậy còn chờ gì mà không lăn vào bếp chế biến ngay thôi, việc gì khó cứ để Công Cụ Tốt lo.

2.2, Súp măng tây

Súp măng tây là một món ăn thanh mát không chỉ bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, món ăn này còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mỗi người. Trong súp măng tây có nhiều chất dinh dưỡng từ măng tây, cà rốt và xương hầm giúp tăng cường sức khỏe và đổ dẻo dai xương khớp, giảm nguy cơ tim mạch và cung cấp năng lượng cho một ngày dài hoạt động. Đây là món ăn bổ dưỡng, phù hợp với mọi lứa tuổi với hương vị thơm ngon và dễ ăn. Không hề cầu kỳ về khâu chế biến, súp măng tây khá dễ nấu với các nguyên liệu đơn giản và dễ tìm như măng tây, cần tây, bơ sữa, hành tây và các loại gia vị. Song khi được nấu chung, chúng sẽ hòa quyện tạo ra một hương vị khó cưỡng, một tô súp đậm vị măng tây thanh mát, kết hợp với mùi vị béo ngậy của bơ, sữa, cùng với vị ngọt của nước xương hầm. Bạn có cảm nhận được mùi vị của món súp thơm ngon này không.

Không chỉ mang lại màu xanh bắt mắt, hương vị đặc biệt, món ăn này còn cực kỳ tốt cho cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của bạn đấy. Món súp măng tây có dạng lỏng và được nấu khá lâu nên các các thành phần, nguyên liệu đều mềm, vì vậy đối với trẻ nhỏ đang tập ăn cơm đây cũng là một món không thể bỏ qua nhé các mẹ. Đừng lo nếu như bạn chưa biết nấu món ăn bổ dưỡng này, bởi vì, bằng một chút khéo léo trong khâu chuẩn bị nguyên liệu, bạn đã có thể nấu được món súp thơm ngon và hấp dẫn ngay tại nhà cho gia đình. Và Công Cụ Tốt sẽ giúp bạn.

Nguyên liệu chính của Súp măng tây
Nguyên liệu chính của Súp măng tây

Nguyên liệu để súp măng tây:

  • 500g măng tây (ngâm muối, sơ chế và thái miếng vừa ăn)

  • 150g cần tây

  • 1/2 củ hành tây (cắt cuống, bóc vỏ và thái nhỏ)

  • 500ml nước luộc gà

  • 3 muỗng canh bơ

  • 500ml sữa tươi

  • Kem tươi

  • 1 củ hành tím băm

  • 3 tép tỏi băm nhuyễn

  • 1 muỗng cà phê bột canh

  • 1 muỗng cà phê dầu hào

  • Một ít hạt tiêu đen

  • 2 muỗng cà phê hạt nêm

  • 1 muỗng cà phê bột ngọt

  • Rau mùi (rửa sạch, cắt rễ nhằm làm điểm nhấn và tạo vị)

Sơ chế nguyên liệu:

  • Đem măng tây đi sơ chế rồi ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, vớt ra rửa sạch và cắt thành khúc khoảng tầm 3-4cm.

  • Rửa sạch cần tây dưới nước, thái miếng lát mỏng vừa ăn.

  • Băm nhuyễn hành và tỏi đã chuẩn bị.

  • Hành tây bóc vỏ, đem ngâm với dấm 5 phút rồi vớt ra, thái hạt lựu.

  • Rau mùi nhặt phần lá còn non, đem rửa sạch cát rồi thái nhỏ.

Súp măng tây thơm ngon
Súp măng tây thơm ngon

Quy trình chế biến:

  • Phi hành tỏi: Bật bếp làm nóng chảo rồi cho 3 muỗng bơ vào cho tan ra, thêm hành tỏi băm vào phi thơm lên. Tiếp đó, đổ cần tây và hành tây vào đảo qua lên tầm 2-3 phút.

  • Xào măng tây: Đổ tiếp măng tây vào chảo, thêm vào 1 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 ít bột ngọt và tiêu đen, đảo đều tay cho ngấm gia vị.

  • Nấu súp: Đổ nước gà ra nồi và đun lên, đến khi nước sôi thì lấy hỗn hợp măng tây trong chảo vừa xào cho vào nồi ninh. Điều chỉnh lửa nhỏ và đun trong khoảng 20-25 phút.

  • Nêm gia vị: Nêm nếm lại các gia vị tùy theo khẩu vị ăn của bạn và gia đình.

  • Xay mịn: Khi đã tắt bếp, vớt hết nguyên liệu trong nồi ra, cho vào máy xay sinh tố cùng với 500ml sữa, bắt đầu xay nhuyễn.

  • Thêm kem tươi nếu như bạn muốn món súp măng tây mịn màng hơn, khuấy đều lên trước khi múc ra.

  • Hoàn thiện: Múc măng tây đã xay ra tô, rắc thêm một ít tiêu xay hoặc trang trí với rau mùi để tăng hương vị và màu sắc cho món ăn.

Mẹo nhỏ:

  • Để không bị cay mắt khi cắt hành thì nên cắt hành dưới nước hoặc ngâm dấm tầm 10-15 phút rồi vớt lên bắt đầu thái nhỏ.

  • Bạn nên chọn măng tây non, có màu xanh mướt và không nên đun quá lâu nếu không thực phẩm sẽ bị nẫu hay bị nát không còn đúng hương vị nữa.

  • Súp măng tây là một món ăn có thể ăn kèm được với bánh mỳ hoặc cơm nóng, thích hợp cho mùa đông lạnh giá.

3, Salad măng tây

Có lẽ, salad là một món ăn không còn quá xa lạ với các bạn, nhưng hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một món ăn khá mới mẻ đó là salad măng tây. Món ăn này đảm bảo sẽ mang đến cho các bạn sự dễ chịu và sảng khoái trong tâm hồn, làm dịu đi sự gay gắt của tiết trời nóng nực. Nếu như bạn là người ngại nấu nướng thì món salad măng tây là sự lựa chọn tối ưa, cách chế biến món ăn này chẳng thể nào làm khó được bạn. Món ăn thanh mát và bổ dưỡng ấy là sự dung hòa giữa măng tây cùng các loại rau củ khác nhau trộn đều với sốt chua ngọt. Chính vì vậy, Salad măng tây có vị thơm ngon và màu sắc bắt mắt, phù hợp cho mọi lứa tuổi, nhất là người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Giống với cái tên, Salad măng tây là món ăn được tạo ra từ nhiều loại rau củ khác nhau, tùy theo sở thích hay khẩu vị của mỗi người. Món ăn này sẽ ngon hơn khi ăn lạnh, tạo cho người ăn cảm giác mát lạnh và là món khá phổ biến cho các buổi tiệc ngoài trời, buổi picnic hay BBQ. Nếu bạn bị chán ngán bởi sự béo ngậy của đồ chiên rán thì bằng vị ngọt thanh mát, rau củ dễ ăn sẽ làm dịu đi vị giác của bạn khiến cho khẩu vị ăn của bạn trở nên tốt hơn, bạn muốn tiếp tục thưởng thức các món khác. Đây là lý do mà tại các buổi tiệc thịt nướng hay các buổi tiệc có đồ chiên rán, người ta thường mang thêm một đĩa salad để ăn kèm.

Salad là món ăn mang nhiều hương vị khác nhau đến từ các loại rau củ quả tự nhiên, cùng với vị béo béo, chua ngọt của sốt trộn. Nó chính thức trở thành món ăn phổ biến của nhiều nước trên thế giới, bởi món ăn này phù hợp với khẩu vị ăn uống của nhiều người. Ngoài ra, món ăn còn giúp bổ sung nhiều vitamin, giúp thanh lọc cơ thể và thải độc tố ra bên ngoài cùng với nhiều lợi ích khác. Cùng Công Cụ Tốt tìm hiểu các chế biến món ăn này nhé!

Salad măng tây hấp dẫn
Salad măng tây hấp dẫn

Để làm món salad măng tây, chúng ta cần có nguyên liệu:

  • 3000g măng tây (luộc chín và thành khúc 3-4cm)

  • 1/2 củ hành tây (cắt cuống, bóc vỏ và thái nhỏ vừa ăn)

  • 1 quả dưa chuột (tách ruột, thái miếng vừa ăn)

  • 2 muỗng cà phê dầu ô liu hoặc dầu mè

  • 2-3 muỗng canh nước cốt chanh

  • 1/2 cà rốt (sơ chế qua và thái sợi hoặc thái lát mỏng)

  • 50g rau xà lách

  • 50g bắp cải tím

  • 150g cà chua bi

  • Vừng rang hoặc hạnh nhân hay hạt điều

  • 1 ít mayonnaise

  • Vài lát chanh thái mỏng

  • Gia vị: Đường, giấm, muối và tiêu theo khẩu vị

Sơ chế nguyên liệu:

  • Đem măng tây đi sơ chế rồi ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, vớt ra rửa sạch và cắt thành khúc khoảng tầm 3-4cm.

  • Hành tây bóc vỏ rồi thái lát mỏng hoặc thái múi cau nhỏ.

  • Mang rau xà lách đi rửa sạch, thái nhỏ (chú ý rửa nhẹ tay tránh làm nát rau)

  • Rửa sạch cà chua bi, ngâm với nước muối loãng 10 phút rồi đem thái làm đôi.

  • Rau mùi đem rửa sạch, nhặt lá úa và rễ bỏ đi rồi thái nhỏ.

Quy trình làm salad:

  • Tạo sốt: Trong một tô nhỏ, cho 2 muỗng dầu ô liu hoặc dầu mè, 1 muỗng nước cốt chanh, đường, 1 muỗng muối và ½ muỗng tiêu, ½ muỗng giấm. Nêm nếm gia vị và điều chỉnh theo khẩu vị cá nhân.

  • Luộc măng tây: Đun sôi nồi nước, cho vài hạt muối và cho măng tây vào nấu chín khoảng 2-3 phút. Tắt bếp và vớt măng tây ra một tô nước đá tầm 15 phút để măng tây có độ giòn.

  • Trộn salad: Bỏ bắp cải tím, măng tây, cà rốt, hành tây, cà rốt vào một tô lớn, trộn đều sốt vừa chế biến. Đảo đều sau đó mới cho chưa chuột, cà chua và rau xà lách vào vào đảo nhẹ tay. Để salad vào tủ lạnh 20 phút cho các nguyên liệu thấm đều gia vị là có thể ăn được. Sau đó, gắp ra đĩa hoặc tô lớn.

  • Trang trí: Bạn cho vài lát chanh đã chuẩn bị vào salad cùng với một ít hạt hạnh nhân hoặc mè rang rắc lên trên để tăng thêm vẻ đẹp cho món ăn. Mặt khác, tùy theo khẩu vị nếu muốn làm salad trở nên béo ngây và tạo cho món ăn một mùi vị mới mẻ hơn thì bạn có thể thêm vào một chút mayonnaise.

  • Thưởng thức: Bạn nên để trong tủ lạnh đến khi mát rồi mới thưởng thức, như vậy salad sẽ ngon hơn.

Có thể kết hợp cùng với súp lơ
Có thể kết hợp cùng với súp lơ

Mẹo nhỏ:

  • Việc thêm rau xà lách, bắp cải tím để tạo màu sắc tươi mới cho món ăn, ngoài ra bạn có thể thêm rau sống như rau xanh hoặc các loại rau khác như súp lơ, ớt chuông,…trộn cùng salad.
  • Nên cho ít cà rốt tránh để món ăn bị hăng hay bị ngang. Chú ý cho cà chua và dưa chuột vào sau vì 2 loại thực phẩm này chứa nhiều nước, dễ bị nát.

  • Salad thường được mọi người sử dụng để ăn kèm với gà rán, thịt chiên, thịt nướng,…

4, Gà cuộn măng tây

Gà cuộn măng tây là một món ăn mang đến sự bắt mắt với hai màu sắc đối lập nhau, màu trắng và màu xanh sẫm. Và bạn biết không đây là món ăn chứa không hề nhiều lượng calo và chất béo, ngược lại rất tốt cho sức khỏe người thưởng thức, bởi ức gà là một loại thực phẩm được khuyến cáo dùng để giảm cân và kiểm soát cân nặng, măng tây cũng vậy. Món ăn độc đáo này có nguồn gốc từ phương Tây, phổ biến trong các nhà hàng, quán ăn và các gia đình, sau đó du nhập vào Việt Nam, dần trở thành món ăn quen thuộc. Với cách chế biến vô cùng đơn giản mà lại dễ dàng đem đến cảm giác mới lạ, thơm ngon, bạn hãy làm thử ngay cho gia đình của mình. Tôi nghĩ, đây sẽ trở thành phương án thích hợp cho việc thay đổi và làm phong phú thêm thực đơn gia đình các bạn. Một món ăn không những ngon mà còn bổ dưỡng, đừng bỏ lỡ để nuối tiếc nhé các bạn. Dưới đây là một công thức đã được Công Cụ Tốt chọn lọc và thử nghiệm, bạn hãy tham khảo thử xem.

Áp chảo gà cuộn măng tây
 Áp chảo gà cuộn măng tây

Nguyên liệu để làm món thịt gà cuộn măng tây:

  • 500g ức gà hoặc thịt gà mềm

  • 250g măng tây (chuẩn bị sơ chế và thái thành sợi dài)

  • Hành tím băm nhuyễn

  • 3-4 tép tỏi, băm nhỏ

  • Ớt bột

  • 1 muỗng cà phê tiêu

  • 1 muỗng cà phê hạt nêm

  • Tiêu xay

  • Lá húng quế khô

  • Dầu ăn

Sơ chế nguyên liệu:

  • Rửa sạch thịt gà, xát muối để khử mùi hôi và rửa với nước lạnh nhiều lần và để ráo.

  • Nếu sử dụng ức gà, hãy rửa sạch và cắt thành từng miếng mỏng và dài, khoảng 1/2 cm độ dày. Nếu sử dụng thịt gà mềm, bạn có thể sử dụng thịt gà thái thành từng lát mỏng.

  • Rửa sạch măng tây và sơ chế cẩn thận, sử dụng dụng cụ cắt hoặc dao mài mỏng, cắt măng tây thành sợi dài.

  • Bóc vỏ và đem hành tỏi ra băm nhuyễn.

Quy trình chế biến:

  • Ướp thịt gà: Cho gà vào tô, trộn thịt gà với nước mắm, hành tím băm, tỏi băm, tiêu đen, hạt nêm, ½ muỗng cà phê húng quế khô trộn đều lên và ngâm trong vòng 30 phút để gà thấm gia vị.

  • Xào măng tây: Cho dầu vào chảo, phi thơm hành tím băm lên. Sau đó, thêm măng tây vào chảo và xào chúng cùng hành tím và tỏi cho đến khi măng tây gần chín thì tắt bếp. trong quá trình xào nêm gia vị với muối và tiêu theo khẩu vị cá nhân của bạn.

  • Cuộn gà: Đặt từng miếng gà trên thớt, trải đều ra rồi một vài cây măng tây đã chuẩn bị vào và cuộn chặt tay từng lát gà lại để nhân măng tây ở bên trong.

  • Chế biến gà cuộn:

  • Áp chảo: Đặt chảo lên bếp, bật lửa với nhiệt độ trung bình. Thêm một ít dầu olive hoặc dầu ăn vào chảo. Khi dầu đã nóng, đặt từng cuộn gà cuộn măng tây vào áp chảo. Chiên từng bên của cuộn gà cho đến khi chúng vàng đều thì gắp ra. Điều chỉnh lửa sao sao cho không làm nhiệt độ quá nóng làm miếng thịt bị chín hơi.

  • Hấp: Nếu lựa chọn hấp gà cuộn măng tây thì không cần xào qua măng tây mà trực tiếp cho vào cuộn, sau đó, rải đều nên nồi hấp và bắt đầu hấp khoảng từ 20-30 phút, tùy vào số lượng thức ăn bạn mang đi hấp.

  • Nướng: Giống với việc hấp chín, sử dụng nhiệt để làm chín món ăn cũng bỏ qua bước xào nhân mà trực tiếp cuộc và cho vào nướng. Bạn có thể sử dụng lò vi sóng, lò nướng hoặc là nồi chiên không dầu để làm chín, có thể quét thêm 1 lớp dầu nếu muốn thịt gà béo ngậy hơn. Còn nếu muốn ăn hạn chế dầu mỡ thì bạn có thể không cho, món ăn vẫn giữ nguyên được vị ngon vốn có của nó.

  • Thưởng thức: Khi món gà cuộn măng tây đã chín vàng đều cả hai mặt, bạn có thể gắp chúng ra khỏi chảo và cho vào đĩa trang trí với rau sống cũng được.

Gà cuộn măng tây
Gà cuộn măng tây

Mẹo nhỏ:

  • Để chọn được gà tươi, bạn nên chọn ức gà có màu hồng nhạt và vẫn còn độ dính.

  • Nến chọn gà chặt tay để không bị bở, đặc biệt nên hấp hoặc nướng gà với nhiệt độ vừa phải để tránh bị khô.

  • Món ăn này có thể ăn kèm với nước sốt chua ngọt hoặc chấm tương ớt, tương cà,… đều rất tuyệt.

5, Cháo cá hồi măng tây

Món cháo cá hồi măng tây là một món ăn giàu hàm lượng dinh dưỡng bởi một loại cá thịt đỏ cùng một loại rau chất lượng. Không chỉ là món ăn hấp dẫn mà món cháo còn phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ và người bệnh, người ốm cần hồi phục sức khỏe. Cháo cá hồi măng tây giúp cung cấp nhiều protein, thành phần khoáng chất và vitamin, omega-3 cho cơ thể và phát triển trí não, vì vậy nó thực sự rất tốt cho trẻ trên 6 tháng tuổi, thích hợp cho trẻ ăn dặm. Thành phần trong cá hồi và măng tây sẽ là những dưỡng dẫn hỗ trợ cho bé tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ thị giác và mùi vị dễ ăn. Bạn đã thử chưa, khi ăn miếng đầu tiên mà miếng cháo như tan trong miệng, ấn tượng là vị ngọt của cá hồi, vị đặc trưng của măng tây và đọng lại nơi cuống họng vị thanh thanh, ngọt thơm. Đây là lý do mà món ăn này thường được bày bán ở cổng bệnh viện và trở thành món ăn chính trong thực đơn của các quán cháo. Bên cạnh đấy, cháo cá hồi măng tây như một liều thuốc thần kỳ bổ sung thêm sức mạnh giúp người bệnh nhanh hồi phục, khỏe hơn và lại sức nhanh hơn. Và món ăn sẽ ngon hơn khi ăn kèm với các loại rau thơm như ngò, rau mùi, hành lá hay thì là và các gia vị được nêm nếm một cách vừa ăn. Tuy nhiên để nấu được món cháo này, chúng ta cần bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức đấy.

Nguyên liệu cần thiết cho món cháo cá hồi măng tây
Nguyên liệu cần thiết cho món cháo cá hồi măng tây

Nguyên liệu cần có để làm món cháo cá hồi măng tây:

  • 200g cá hồi (có thể sử dụng filet hoặc miếng cá hồi)

  • 1 củ hành tây (thái hạt lựu)

  • 2-3 tép tỏi (băm nhỏ sau khi tách vỏ)

  • 250g măng tây (chuẩn bị sơ chế và thái thành miếng nhỏ)

  • 1 nửa củ cà rốt (rửa sạch, thái lát mỏng)

  • 1 chén gạo nếp

  • 2-3 thìa súp dầu ăn hoặc dầu olive

  • Bột canh

  • 2 thìa tiêu xay

  • Rau mùi hoặc hành lá, thì là để trang trí và tăng mùi vị

Sơ chế nguyên liệu:

  • Đem măng tây đi sơ chế, ngâm nước muối 15 phút và cắt khúc.

  • Cá hồi mang đi bóp chanh hoặc dấm và xát muối để giảm bớt độ tanh của cá.

  • Rửa sạch và băm nhỏ cà rốt.

  • Tỏi bóc vỏ và băm ra.

  • Hành tây sơ chế qua rồi đem thái hạt lựu

  • Vo sạch gạo trước khi nấu.

  • Thái nhỏ hành lá, thì là và rau mùi để gọn ra đĩa để trang trí. 

Quy trình chế biến:

  • Nấu cháo: Gạo được vo sạch rồi cho vào chảo rang lên và cho vào nồi, đổ nước gấp 4 lần lượng gạo và nấu thành cháo.

  • Chế biến cá hồi: Nếu sử dụng filet cá hồi, bạn có thể cắt chúng thành miếng nhỏ hoặc để nguyên tùy theo sở thích của bạn. Nếu sử dụng miếng cá hồi, hãy rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ.

  • Làm chín cá hồi: Có thể làm chín bằng cách đem đi hấp hoặc luộc, nếu luộc thì có thể đổ nước cá hồi luộc vào xoong nấu cháo.

  • Sau khi cá đã chín, đợi cá nguội rồi gỡ xương và lọc phần thịt ra để riêng.

    - Chế biến món cháo cho gia đình:

  • Phi hành tỏi: Làm nóng chảo, đổ dầu ăn hoặc dầu olive vào nồi và khi dầu đã nóng, cho hành tây và tỏi vào xào cho đến khi thơm và vàng.

  • Xào măng tây và cà rốt: Hành tỏi đã phi thơm, thêm măng tây và cà rốt vào nồi, đảo đều tay cho đến khi măng tây và cà rốt chín.

  • Trộn đều nguyên liệu: Khi cháo đã chín, múc một lượng vừa ăn cho một bữa ra nồi riêng đồ hỗn hợp măng tây đã xào vào, khuấy đều cho đến khi cháo hấp thụ hương vị của các nguyên liệu khác.

  • Thêm nước dùng: Nếu cháo bị đặc thì đổ thêm nước lọc bào pha loảng ra, đun sôi, sau đó giảm lửa, đun cho đến khi bạn cảm thấy vừa ăn thì tắt bếp.

  • Thêm cá hồi: Khi cháo đã chín mềm, thêm miếng cá hồi vào nồi. Nấu thêm khoảng 5-10 phút cho đến khi cá hồi chín và hòa quyện với cháo.

  • Nêm gia vị: Cho một nêm, nước mắm vào nồi cháo và điều chỉnh lại sao cho vừa ăn.

  • Nêm gia vị và trang trí: Nêm muối, tiêu và gia vị khác theo khẩu vị của bạn. Trước khi thưởng thức, bạn có thể trang trí thêm với một ít rau mùi hoặc hành lá, hoặc thì là để tạo điểm nhấn thú vị.

  • Thưởng thức: Múc cháo ra bát, bạn nên thưởng thức cháo khi còn nóng và có thể ăn kèm theo một lát chanh, rắc thêm một ít tiêu xay để tăng thêm hương vị.

    Chế biến cho trẻ nhỏ và người ốm:

  • Vì trẻ nhỏ và người bệnh đều cần hạn chế lượng dầu chiên nấu nên sẽ có cách chế biến riêng sao cho phù hợp với sức khỏe và cơ thể mỗi người.

  • Sau khi cháo đã chín và gỡ cá xong thì đổ măng tây sống vào nồi đun 5 phút, tiếp đố cho cá hồi đã lọc xương vào. Bật lửa liu rui đun tầm 10 đến 15 phút cho mọi thứ quyện vào nhau.

  • Nêm nếm gia vị: Cho một ít bột nêm và nước mắm, nên cho nhạt hơn khẩu vị của người lớn để vừa với các bé.

  • Xay nhuyễn: Đổ tất cả hỗn hợp vào máy xay và xay nhuyễn đến khi mịn thì dừng lại, cho hỗn hợp ra nồi tiếp tục đun đến khi sôi thì tắt bếp, tra vài giọt oliu lên.

    Cháo cá hồi măng tâyCháo cá hồi măng tây

Mẹo nhỏ:

  • Nên chọn cá tươi để tránh bị bở, cá còn mới thường có màu cam hồng.

  • Nêm nếm gia vị vừa ăn, vì là món thanh đạm nên không thể tra gia vị quá mặn.

  • Vì bé đang trong giai đoạn ăn dặm nên vị xay nhuyễn cháo sẽ làm cho bé dễ dàng ăn hơn.

6, Đậu hũ hấp măng tây

Công Cụ Tốt lại giới thiệu cho các bạn một món ăn chay vô cùng lạ miệng đây, món ăn này có tên ‘Đậu hũ hấp măng tây’. Món ăn này thường được những người thích ăn chay yêu thích hoặc những người muốn thử đổi sang khẩu vị ăn thanh đạm, ít dầu mỡ. Bởi không chế biến hay sử dụng nguyên liệu từ dầu động vật nên món ăn này phù hợp cho người ăn chay, ăn kiêng và mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, cũng hạn chế được lượng chất béo tối thiểu. Với thành phần đơn giản, dễ tìm mà lại chế biến bằng chế độ đun cách thủy, món ăn chắc chắn sẽ đem đến cho bạn sự lành mạnh và thanh mát. Vị đậu béo ngậy, mềm mịn ăn cùng với măng tây giòn giòn, ngọt thanh đã được ướp gia vị đậm đà cùng hương thơm hấp dẫn, vô cùng là kích thích vị giác. Món ăn này thích hợp ăn với cơm nóng, là lựa chọn lý tưởng cho bữa cơm gia đình mà các bà mẹ có thể tham khảo để đổi khẩu vị vào dịp cuối tuần. Do đó, nếu còn đang nghĩ ngợi xem “tối nay ăn gì?” hãy thử ngay món ăn thanh đạm này đi, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

Đậu hũ hấp măng tây cần những gì
Đậu hũ hấp măng tây cần những gì

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món đậu hũ hấp măng tây:

  • 6 miếng đậu hũ (cắt thành miếng hình vuông hoặc hình chữ nhật)

  • 250g măng tây xanh (mang đi sơ chế và cắt khúc dài 3cm)

  • ½ củ cà rốt (rửa sạch, nạo vỏ và thái sợi)

  • 1 củ hành tím (lột vỏ, băm nhỏ)

  • 3 tép tỏi băm nhuyễn

  • 2 muỗng nước mắm

  • 1 muỗng cà phê dầu hào

  • Xì dầu

  • 2-3 muỗng dầu ăn thực vật hoặc dầu olive

  • Dầu mè

  • 1 thìa tương ớt

  • Rau mùi hoặc hành lá 

  • Gia vị: một ít hạt tiêu xay, hạt nêm, đường,… gia vị tùy thích

Sơ chế nguyên liệu:

  • Rửa sạch đậu hũ đã mua, cắt miếng vuông vắn, vừa ăn (đối với đậu hũ hình vuông thường cắt làm 6 miếng).

  • Măng tây đem đi sơ chế sạch, ngâm muối và cắt khúc khoảng 3cm.

  • Cà rốt mang đi rửa sạch đất cát, gọt vỏ và thái sợi mỏng.

  • Băm nhuyễn hành tỏi.

  • Thái nhỏ rau mùi và hành lá cắt từng đoạn 2cm để gọn ra đĩa để trang trí. 

Quy trình chế biến món ăn:

  • Chiên đậu hũ: Đậu hũ mua về tự chiên thương có độ ngon hơn đậu mua bên ngoài, vì thế, nên mua đậu trắng sau đó chia thành các miếng nhỏ. Bật bếp làm nóng chảo, sau đó đổ một ít dầu thực vật vào chảo, đợi đến khi dầu nóng cho từng miếng đậu vào rán lướt. Điều chỉnh lửa sao cho đậu nhanh vàng bề mặt, giòn còn bên trong thì mềm mịn.

  • Pha nước sốt: Bắc chảo làm nóng dầu oliu, sau đó, cho hành tỏi băm vào phi thơm lên và tắt bếp (chú ý cho thật ít dầu). Đổ 1 chén nước nhỏ vào trong chảo, cho thêm 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng dầu hào, 1 thìa xì dầu, 1 một chút tương ớt, nước mắm và một ít tiêu xay, đảo đều cho hỗn hợp tan ra.

  • Cho đậu và măng tây vào hấp: Lấy một cái tô hay đĩa trũng xếp đậu hũ lên đĩa và rải một lớp măng tây lên trên bề mặt đậu. Tiếp theo, tưới đều hỗn hợp được sốt vừa pha lên đĩa đậu và măng tây chuẩn bị hấp. Sử dụng nồi hấp hoặc nồi cơm điện hấp trong vòng 20 phút.

  • Sau 10 phút, mở vung và nêm nếm lại gia vị với muối, tiêu và nước mắm theo khẩu vị cá nhân của bạn.

  • Lật đậu: Khi đã hấp được ½ quãng thời gian, đảo chiều của đậu và măng tây để chúng có thể thấm hết gia vị của nước sốt rồi đậy vung lại. Hấp đậu hũ và măng tây cho đến khi đậu hũ mềm và măng tây chín.

  • Hoàn thành món ăn: Xong xuôi tắt bếp và lấy đĩa đậu trong nồi ra, rắc thêm một ít tiêu xay.

  • Trang trí và thưởng thức: Trang trí mỗi miếng đậu hũ hấp măng tây với ít rau mùi hoặc hành lá để tạo điểm nhấn. Thưởng thức với cơm nóng.

    Măng tây hấp đậu hũMăng tây hấp đậu hũ

Mẹo nhỏ:

  • Món ăn này thường được ăn chung với cơm trắng hoặc cũng có thể ăn kèm với bánh mì cũng được.

  • Khi lựa đậu, nên chọn đậu hũ non, có màu trắng mịn, không bị rỗ và cũng ngửi qua xem đậu có bị chua hay không.

  • Tùy vào sở thích của từng người, trong quá trình nấu có thể thêm một số loại thực phẩm khác như hành tây, ớt chuông, nấm,… để làm phong phú hơn hương vị.

7, Thịt xông khói cuộn măng tây

Có lẽ món ăn thịt xông khói cuộn măng tây không còn quá xa lạ đối với các thực khách có niềm đam mê với các món Âu. Món ăn được chế biến dễ dàng và đơn giản nhưng không kém phần độc lạ và hấp dẫn. Để làm ra được thành quả như mong muốn bạn cần chọn được những cây măng tây xanh mướt, tươi non và mới được thu hoạch. Như vậy trong măng tây vẫn giữ được vị ngọt vốn có cùng sự thanh mát chúng tạo ra. Khi măng tây cuộn trong thịt xông khói sẽ tạo ra một hương vị độc đáo, bên ngoài là vị thịt hơi mặn, béo béo, cắn vào trong là vị ngọt thanh của măng tây. Hai vị này tưởng như đối lập lại cùng hòa hợp tạo nên một vị rất mới lạ, trong vị mặn có vị thanh, trong vị ngọt có vị béo, bạn có thể ăn bất cứ bào thời điểm nào trong ngày. Vào buổi sáng, món ăn này phù hợp để ăn kèm với bánh mỳ và buổi trưa và buổi tối bạn có thể áp chảo để ăn cùng cơm nóng. Chỉ cần bỏ ra 10-15 phút bạn đã có trong tay món Thịt xông khói cuộn măng tây siêu hấp dẫn rồi. Đây là một món ăn vừa tiết kiệm được thời gian vừa có giá thành phải chăng mà còn là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, phù hợp với tất cả các lứa tuổi.

Chế biến thịt xông khói cuộn măng tây
Chế biến thịt xông khói cuộn măng tây

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món thịt xông khói cuộn măng tây:

  • 200g thịt xông khói

  • 1 bó măng tây nhỏ

  • Hành tỏi băm nhuyễn

  • Dầu ăn hoặc dầu oliu

  • 1 muỗng dầu hào

  • Gia vị cần chuẩn bị: muối, tiêu, tùy theo sở thích

Sơ chế nguyên liệu:

  • Rửa sạch măng tây, cắt thành khúc tầm 5cm và mang ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút.

  • Đem thịt xông khỏi ra khỏi tủ lạnh cho nguội bớt, bóc lớp màng bọc và thái thành từng lát mỏng.

  • Bóc vỏ, băm nhuyễn tỏi và hành tím.

Quy trình chế biến:

  • Phi hành tỏi: Lấy một cái chảo nhỏ, đặt lên bếp làm nóng chảo. Thêm dầu ăn hoặc dầu olive, sau đó thêm hành tím và tỏi băm vào chảo, đảo đều, phi thơm lên là được.

  • Xào măng tây: Phi hành tỏi vàng thì cho măng tây vào đảo, bỏ thêm một ít muối, rắc 1 lượng nhỏ tiêu, 1 thìa dầu hào và đảo nhanh tay đến khi măng tây tái tái thì tắt bếp.

  • Cuộn thịt xông khói và măng tây: Đặt một lát thịt xông khói lên mặt thớt đã lau khô, sau đó, cho một ít nhân măng tây xào lên trên mỗi lát thịt xông khói. Tiếp đó, cuộn chặt tay từng miếng thịt xông khói lại để nhân măng tây ở bên trong và dùng tăm xiên để giữ cố định. Làm lần lượt cho đến khi hết măng tây.

  • Áp chảo thịt xông khói cuộn măng tây: Bật bếp làm nóng chảo và cho một ít dầu ăn vào. Khi dầu sôi, đặt các cuộn thịt xông khói cuộn măng tây vào chảo, xếp theo thứ tự. Điều chỉnh lửa vừa sao cho thịt không bị cháy, vàng đều và chín thì gắp ra đĩa.

  • Trang trí: Xếp thịt áp chảo ra đĩa, cho thêm một ít rau húng để tạo điểm nhấn. Bên cạnh đấy, bạn có thể ăn kèm hoặc trang trí luôn với sốt thịt nướng, sốt phomai và tương ớt, sẽ làm tăng thêm độ ngon của món ăn. Và ăn sẽ ngon hơn khi còn nóng.

Thịt xông khói cuộn măng tây
Thịt xông khói cuộn măng tây

Mẹo nhỏ:

  • Khi xào qua măng tây, nêm gia vị nhạt hơn khẩu vị cá nhân của bạn bởi ở thịt xông khói đã có vị hơi mặn sẵn rồi.

  • Chú ý khi áp chảo nên cho ít dầu, tránh để chiên ngập dầu tạo cảm giác ngấy cho món ăn.

  • Ngoài ra có thể ăn kèm với gỏi hoặc salad, nấm nướng hoặc kẹp bánh mỳ.

8, Canh măng tây rau củ chay

Trong bữa ăn của các gia đình Việt, từ trước đến nay món canh là món ăn linh hồn không thể nào thiếu đi được. Món canh được là từ nhiều nguyên liệu, gia vị và thành phần khác nhau mang theo ý nghĩa về sự sum vầy, đoàn viên, bát canh nóng mang đến sự ấm áp. Không những mang nhiều ý nghĩa quan trọng, món canh còn giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, thải độc tố và bổ sung một lượng nước cần thiết cho bạn. Canh măng tây rau củ chay cũng vậy. Món ăn được làm từ nhiều loại rau củ quả khác nhau, là nguồn cung cấp dưỡng chất, vitamin, chất xơ dồi dào làm điều tiết và cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Với mùi vị thanh đạm kết hợp với vị ngọt bùi của măng tây cùng tất cả các loại rau củ có trong món ăn, tạo nên một món canh thơm ngon, bổ dưỡng.

Có lẽ ấn tượng đầu tiên khi ăn món ăn này của bạn là vị ngọt và vị béo, nhưng tôi xin đảm bảo với bạn đây một món ăn chay hoàn toàn. Món canh rau củ này thích hợp ăn vào tiết trời oi bức, nóng nực, nó sẽ làm cơ thể bạn dễ chịu và thoải mái hơn. Chỉ cần bỏ ra một thời gian không quá dài và sự khéo léo của đôi bàn tay bạn sẽ làm ra một món canh vô cùng đẹp mắt và đi đôi với chất lượng tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo cách chế biến dưới đây của Công Cụ Tốt, đừng quên gửi phản hồi cho chúng tôi nhé!

Nguyên liệu cho canh măng rau củ chay
Nguyên liệu cho canh măng rau củ chay

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món măng tây rau củ chay:

  • 300g măng tây xanh (mang đi sơ chế và cắt khúc dài 3cm)

  • ½ củ cà rốt (rửa sạch, nạo vỏ và thái miếng vừa ăn)

  • 1 củ su hào (gọt vỏ và thái miếng vuông)

  • 1 quả cà chua

  • 600ml nước dùng rau củ

  • 100g nấm hương

  • 100g nấm tươi

  • 100g nấm rơm

  • 1 miếng tàu hũ kỹ (thái sợi)

  • Gia vị: một ít hạt tiêu xay, hạt nêm chay, đường,… gia vị tùy thích

  • Rau mùi

  • Hành lá

Sơ chế nguyên liệu:

  • Măng tây đem đi sơ chế sạch, ngâm nước vo gạo tầm 10 phút và đem đi rửa sạch lại, sau đó mang cắt khúc khoảng 3cm.

  • Cà rốt và su hào đem rửa sạch, gọt vỏ và cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn.

  • Tau hũ ky khô cần phải ngâm với nước cho nở ra và mềm đi, tiếp đó rửa nhiều lần với nước cho sạch, hết mùi. Kê thớt, thái chúng ra thành nhiều sợi mỏng.

  • Ngâm nấm hương với nướng ấm tầm 15 phút rồi vớt ra (giữ lại nước ngâm nấm), dưới vòi nước vặn nhỏ, bỏ từng cây nấm vào rửa sạch thân và bụi trên nấm để tránh bị sạn khi ăn,

  • Rửa sạch nấm rơm, sau đó chần qua với nước sôi tầm 3 phút, vớt ra để nguội và thái làm đôi.

  • Rửa sạch cà chua, cắt cuống và thái múi cau.

  • Thái nhỏ rau mùi và hành lá cắt thành đoạn 2cm để gọn ra đĩa để trang trí. 

Quy trình chế biến món ăn:

  • Chế biến nước dùng: Cho nước dùng rau củ vào nồi đun sôi lên, sau đó, lấy bát nước nấm hương lọc hết cặn đi đổ vào nước dùng.

  • Nêm nếm gia vị: Cho vào 2 muỗng cà phê bột nêm, một ít muối sao cho hơi đậm đà để khi cho rau củ vào là vừa.

  • Cho rau củ vào: Khi nước sôi cho cà rốt và su hào vào trước, nấu khoảng tầm 5-8 phút cho chín. Tiếp đó, cho nấm hương, nấm rơm vào đun đến khi cảm thấy đã chín (5-10 phút), bỏ cà chua và măng tây vào đun đúng 5 phút. Cuối cùng, thả tàu hũ ky vào nấu cùng với các nguyên liệu 2 phút.

  • Điều chỉnh lại gia vị: Trong quá trình đun, luôn phải nếm thử thường xuyên tránh để bị mặn quá, điều chỉnh lại theo khẩu vị ăn của bạn.

  • Hoàn thành món ăn: Khi canh măng tây rau củ chay đã chín, đổ hành lá và rau mùi đã thái vào đảo đều rồi tắt bếp. Sau đó, múc canh ra tô lớn, rắc một ít tiêu xay lên vậy là bạn đã có được một món ăn vô cùng bổ dưỡng và thơm ngon.

Canh măng tây rau củ chay
Canh măng tây rau củ chay

Mẹo nhỏ:

  • Nên ngâm nấm hương với nước nóng hoặc nước ấm, bởi dưới nhiệt độ cao nấm mới dễ nở và mềm.

  • Nếu như bạn không muốn ăn chay, thì có thể thay thế nước dùng rau củ bằng nước xương hầm.

  • Ngoài ra có thể cho thêm một số các loại rau củ tươi mát khác như súp lơ (bông cải xanh), củ cải, khoai tây,...

V. Bí kíp lựa chọn Măng tây tươi ngon, giàu dinh dưỡng

Măng tây được biết đến là một loại rau xanh lành mạnh và thanh mát, một món quà dinh dưỡng mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Với hàm lượng chất xơ và vitamin dồi dào, cùng vị ngọt thanh măng tây luôn là loại rau dễ ăn và dễ kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác. Bạn có thể sử dụng măng tây để chế biến rất nhiều món ăn cho gia đình, ví dụ như luộc, hấp, nướng, xào,.... chúng đều rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng, làm sao để chọn lựa được những làn măng tây tươi mát, chất lượng và đảm bảo an toàn thì lại là vấn đề gây đau đầu với người tiêu dùng. Để đáp ứng thắc mắc này, ngay bây giờ Công Cụ Tốt sẽ bật mí với bạn một số lưu ý nhỏ khi đi mua hoặc lựa măng tây sao cho vừa ý.

Cách lựa được măng tây ngon
Cách lựa được măng tây ngon

Cách lựa được măng tây ngon:

  • Chọn măng tây có màu sắc tươi (màu xanh sáng, không có vết thâm đen)

  • Nên chọn măng có thân mập mạp, thẳng, không bị nhũn hay dập nát.

  • Kiểm tra búp măng tây, nếu măng tây có búp nên chọn những bông có màu tươi mới, không bị héo hoặc khép kín, không bị nở.

  • Nên chọn măng tây có kích thước tương đương nhau, đồng đều.

  • Măng tây có mùi hôi hay bị nấm mốc nên tránh không mua.

Bằng một sổ mẹo ở trên, chúng tôi cho rằng các bạn đã nắm chắc trong tay kỹ năng cơ bản để chọn lựa măng tây đúng ý để thỏa sức chế biến các món ăn phong phú và thơm ngon cho gia đình rồi.

VI. Cách bảo quản măng tây được lâu

Là một người đam mê ẩm thực hay một vị bếp trưởng trách nhiệm và tỉ mỉ, hoặc một người nội trợ cẩn thận và đảm đang thì chắc hẳn việc làm cho các bạn quan tâm nhất là chất lượng của măng tây khi chuẩn bị chế biến. Vì để làm ra được một món ăn tuyệt vời, thứ đầu tiên phải chuẩn bị đó là nguyên liệu tươi và đảm bảo yêu cầu, sau đó mới bắt đầu chế biến các bước tiếp theo. Hiểu rõ được vấn đề này, Công Cụ Tốt sẽ ngay lập tức bật mí cho các bạn  cách bảo quản măng tây luôn tươi ngon nhé.

Cách bảo quản măng tây hiệu quả
Cách bảo quản măng tây hiệu quả

Cách bảo quản Măng tây đúng cách:

  • Thông thường, chúng ta nên bảo quản măng tây trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ khoảng 4°C.

  • Khi mới mua măng tây về, chúng ta nên cắt bớt phần gốc (khoảng 2cm) và ngâm trong nước lạnh để duy trì độ tươi mới.

  • Bảo quản trong tủ lạnh: Để ráo măng tây, sau đó bảo quản trong túi nilon hoặc túi chống ẩm, cất vào tủ lạnh và có thể để được từ 3 đến 4 ngày.

  • Đóng gói cẩn thận: Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể bọc giấy  và cất măng tây vào hộp đựng thực phẩm kín, tránh để vi khuẩn xâm nhập.

  • Hạn chế việc rửa qua nước trước khi cất đi, bởi nước có thể làm măng tây bị ẩm, giảm độ tươi mới và tăng nguy cơ hỏng sớm.

Có thể thấy, chúng ta cần luôn phải chú ý trong việc chọn lựa và bảo quản cẩn thận để thực phẩm tươi sạch và an toàn. Chỉ khi nguyên liệu tươi mới mới có thể làm ra được những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và giữ được hương vị tốt nhất mà còn đảm bảo sức khỏe cho gia đình của bạn. Ngược lại, nếu như bảo quản không đúng cách hay chế biến lung tung sẽ gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe người thân của bạn đấy.

VII. Măng tây có thể đem đến ảnh hưởng xấu như thế nào đến sức khỏe nếu sử dụng sai cách?

Bạn biết đến măng tây bởi dinh dưỡng và lợi ích mà chúng mang lại, tuy nhiên bạn có biết rằng nếu chế biến sai quy trình, hoặc sử dụng không đúng cách sẽ mang lại ảnh hưởng xấu sức khỏe của bạn hay không? Hãy cùng với Công Cụ Tốt làm rõ vấn đề trên nhé!

Một số lưu lý khi sử dụng măng tây
Một số lưu ý khi sử dụng măng tây

Khi tiêu thụ măng tây quá mức độ cho phép trong một ngày hay người sử dụng gặp một vài vấn đề về sức khỏe, măng tây có thể gây ra một số tác hại xấu như sau:

  • Gây khó tiêu: Trong thành phần của măng tây chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, nhưng nếu ăn quá nhiều ở măng tây chưa nấu chín kỹ, có thể gây khó tiêu, đầy hơi,.... Tuy nhiên có thể gây tiêu chảy đối với những người có đường tiêu hóa nhạy cảm.

  • Gây dị ứng: Do vấn đề cơ thể, một số người bị dị ứng với măng tây, thường có các biểu hiện như: khó thở, ngứa ngáy, phát ban, nổi mẩn đỏ, nguy hiểm hơn là sốc phản vệ.

  • Gây tăng đường huyết: Mặc dù lượng Carbohydrate có trong măng tây không nhiều, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường vẫn cần kiểm soát lượng măng tây ăn trong ngày.

  • Làm tăng nguy cơ sỏi thận: Thành phần có trong măng tây gồm nhiều axit và khi kết hợp với canxi trong cơ thể của mỗi người tạo thành sỏi thận. Do đó, những người có nguy cơ bị sỏi thận nên hạn chế ăn măng tây trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

  • Cần hạn chế đối với người bị bệnh gút vì măng tây thuộc loại thực phẩm có nhứa nhiều purin (150gm trong 100g măng tây) và khi cơ thể người bệnh hấp thụ purin sẽ hình thành axit uric dư thừa, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ gây đau khớp và sưng tấy.

  • Nguy cơ nhiễm khuẩn: Một lưu ý là nếu không bảo quản và chế biến măng tây đúng cách sẽ làm măng tây bị nhiễm khuẩn, gây ra các vấn đề sức khỏe liên quan đến an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, đa số mọi người thường chế biến măng tây trong nhiệt độ cao mà không biết việc làm như vậy sẽ khiến măng tây bị giảm đi vitamin và hình thành Nitrat – một chất gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, khi chế biến măng tây, chúng ta cần cẩn thận và lựa chọn tỉ mỉ cách chế biến phù hợp để giảm thiểu các tình huống không mong muốn, cũng như những rủi ro có thể xảy ra khi cơ thể không kịp thích ứng với các chất có trong măng tây. Hãy bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình bằng cách sử dụng măng tây một cách an toàn và có hiệu quả.

VII. Mẹo nhỏ để giảm thiểu tác hại khi chế biến măng tây

Nấu chín trước khi ăn là một trong số những phương pháp
Nấu chín trước khi ăn là một trong số những phương pháp

Măng tây là một loại thực phẩm bổ dưỡng với tên gọi là ‘rau hoàng đế’ và chúng sẽ mang đến mùi vị mới lạ cho căn bếp của gia đình. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý một số điều khi chế biến măng tây thành các món ăn cho gia đình yêu thương của mình:

  • Chế biến vừa chín tới: Thành phần dinh dưỡng trong măng tây chứa một số chất nhạy cảm như vitamin C, ví thế khi tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt độ cao quá lâu có thể làm giảm hàm lượng dinh dưỡng hoặc làm chúng mất đi và hình thành Nitrat. Do đó, hãy chế biến măng tây nhanh chóng ngay sau khi sơ chế.

  • Chế biến bằng phương pháp truyền thống: Chúng ta có thể sử dụng các cách chế biến truyền thống như hấp, xào hoặc nướng, thay vì chiên hoặc chế biến qua nhiệt độ cao. Điều này giúp giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng và cũng giảm thiểu mất mùi vị tự nhiên của măng tây.

  • Sử dụng ít dầu mỡ: Khi chế biến măng tây nên sử dụng hạn chế cho nhiều dầu mỡ nhất có thể hoặc thậm chí là không sử dụng dầu mỡ để giảm thiểu calo và chất béo.

  • Kết hợp măng tây với các nguyên liệu khác: Chúng ta có thể kết hợp măng tây cùng với thịt, cá, trứng, tôm, gà,… vì việc kết hợp với các loại rau và thực phẩm khác sẽ làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng khác nhau cho bữa ăn.

  • Chế biến hợp vệ sinh: Đừng quên sơ chế và luôn giữ vệ sinh khi chế biến măng tây để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn và gây hại cho sức khỏe.

  • Điều chỉnh hàm lượng hợp lý: Trong một ngày không nên ăn quá nhiều măng tây, hơn hết là những người có vấn đề về tiêu hóa thì cần hạn chế ăn món này.

Như vậy, có thể thấy măng tây là một siêu thực phẩm có lợi cho sức khỏe, thế nhưng nếu không biết cách sử dụng hay chế biến sai cách thì chúng sẽ trở thành một con dao hai lưỡi. Vì vậy, với những lưu ý và phương pháp trên, bạn có thể lựa chọn cho mình cách chế biến các món làm từ măng tây một cách lành mạnh và an toàn.

IX. Tổng quan tất cả những điều cần nhớ khi chế biến các món ăn từ măng tây

Sau khi xem qua các công thức chế biến món ăn mà Công Cụ Tốt mang đến trên đây bạn đã nghĩ ra nên nấu món gì với măng tây cho ngày hôm nay chưa? Chúng ta có thể thấy rằng măng tây có rất đa dạng và phong phú về thành phần loài, mỗi một loại sẽ mang những đặc trưng riêng, thế nhưng có một điều không thể phủ nhận là hàm lượng dinh dưỡng có trong măng tây rất lớn. Vì do này, chúng hiển nhiên trở thành một ‘siêu thực phẩm’ tối ưu, không chỉ cung cấp được chất hàng loại vitamin và khoáng chất có trong rau xanh mà còn chứa hàng loại những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Về khâu chế biến, măng tây có mùi vị rất đặc trưng, có vị thanh mát, bùi bùi khá giống vị hạt dẻ và khi kết hợp với bất kỳ một sản phẩm nào chúng cũng hỗ trợ đem đến sự vừa miệng, hài lòng cho người thưởng thức. Măng tây xứng đáng trở thành một thực phẩm cần thiết trong thực đơn dinh dưỡng của các nhà hàng và mỗi gia đình. Bạn đừng bỏ qua măng tây mà từ từ tiếp cận và sử dụng chúng để tăng cường sức khỏe, phát triển cơ thể hay bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhé.

Tổng quát về cây măng tây
Tổng quát về cây măng tây

Công Cụ Tốt sẽ luôn kề vai sát cánh cùng các bạn trong hành trình tìm kiếm và cải thiện từ bữa ăn đến cuộc sống thường ngày. Để có thể thực hiện được điều đó, chúng tôi luôn không ngừng đổi mới, tiếp thu những thông tin bổ ích để cập nhập đến cho các bạn kiến thức mới mẻ nhất. Trên đây là tất cả những điều chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp lại giúp bạn, mong rằng chúng sẽ phần nào giúp ích cho các bạn trong quá trình mở rộng và cải thiện căn bếp của mình. Khi đọc thông tin trên, nếu như các bạn cảm thấy có vấn đề chưa hợp lý hoặc có cách chế biến khác hãy phản hồi và đóng góp tới chúng tôi để chúng tôi kịp thời sửa chữa và bổ sung thêm một cách kịp thời và nhanh chóng.

Công Cụ Tốt hy vọng rằng các bạn sẽ có những khám phá thú vị và tuyệt vời với trang cẩm nang về các công thức nấu nướng với măng tây. Các bạn hãy thỏa sức đam mê và cháy theo nó đi, vì ẩm thực là để trải nghiệm và sáng tạo, không một ai có thể ngăn cản được niềm tin yêu của bạn dành cho nấu nướng. Bằng sự kéo và tỉ mỉ Công Cụ Tốt tin rằng bạn sẽ làm chủ được căn bếp của chính mình, cùng với măng tây, biến tấu thành những món ăn bắt mắt, tinh tế và đầy hấp dẫn. Hãy bắt tay vào công việc sáng tạo món ăn mới từ măng tây thôi nào, biến măng tây trở thành nguyên liệu quen thuộc trong bữa ăn của gia đình bạn vì một cơ thể lành mạnh và phát triển toàn diện. Bên cạnh đấy, bạn cũng cần chú ý điều chỉnh hàm lượng thức ăn sao cho phù hợp với từng người và nhớ sơ chế cẩn thận để bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn. Đừng quên chia sẻ những trải nghiệm của bạn khi chế biến măng tây nhé!

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí