Lịch sử hình thành kéo

Đăng lúc: , Cập nhật

Bạn có bao giờ thắc mắc chúng ta đã sử dụng kéo được bao lâu chưa? Mặc dù thoạt nhìn nó có vẻ đơn giản nhưng nó là một công cụ chính xác đã giúp chúng tôi thực hiện hàng nghìn nhiệm vụ trong nhiều năm. Thực tế, trong thời đại kỹ thuật số, chiếc kéo vẫn là vật dụng không thể thiếu trong bất kỳ ngôi nhà hay nơi làm việc nào. Ở đây chúng tôi cho bạn biết về sự phát triển của một trong những công nghệ lâu đời nhất và hữu ích nhất do con người phát minh ra.

Kéo là một công cụ rất hữu ích trong cuộc sống hằng ngày, vậy kéo ra đời từ khi nào?

Kéo là gì?

Kéo là dụng cụ cắt được vận hành bằng tay. Một chiếc kéo bao gồm một cặp lưỡi kéo được xoay sao cho các cạnh sắc trượt vào nhau khi tay cầm kéo kéo (cung) đối diện với trục quay được đóng lại. Kéo được sử dụng để cắt nhiều loại vật liệu mỏng khác nhau, chẳng hạn như giấy, bìa cứng , lá kim loại, vải, dây và dây. Có rất nhiều loại kéo và kéo đều có mục đích chuyên biệt. Kéo cắt tóc và kéo làm bếp có chức năng tương đương với kéo, nhưng những dụng cụ lớn hơn thường được gọi là kéo. Kéo cắt tóc có các góc lưỡi cụ thể lý tưởng để cắt tóc. Sử dụng kéo không đúng loại để cắt tóc sẽ làm tóc bị hư tổn nhiều hơn hoặc bị chẻ ngọn, hoặc cả hai, do gãy tóc. Kéo nhà bếp hay còn gọi là kéo nhà bếp được thiết kế để cắt và tỉa các loại thực phẩm như thịt.

Kéo là gì
Kéo là gì

Kéo hiện đại, rẻ tiền, được sản xuất hàng loạt thường được thiết kế công thái học bằng composite nhựa nhiệt dẻo tay cầm và cao su.

Lược sử chiếc kéo

Mặc dù không có bằng chứng khảo cổ học nhưng chiếc "kéo" được biết đến sớm nhất đã được biết đến. được cho là thuộc thời kỳ Lưỡng Hà cách đây 3.000 đến 4.000 năm. Những chiếc kéo ban đầu này giống kéo hơn và bao gồm một mảnh hình chữ U duy nhất dùng để cắt da và lông động vật một cách thô sơ.
Mặc dù loại công cụ này tiếp tục được sử dụng ở châu  u cho đến thế kỷ 15, nhưng dạng kéo hiện nay, gồm hai mảnh được nối với nhau bằng vít, đã xuất hiện ở Rome vào năm 100 sau Công nguyên. Phát minh này đã thành công và nhanh chóng lan rộng ra ngoài phương Tây: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Lược sử chiếc kéo
Lược sử chiếc kéo

Trong thời Trung cổ, kéo phát triển chậm. Chúng chủ yếu được sử dụng bởi các thợ may và thợ cắt tóc, và thiết kế của chúng hầu như không thay đổi. Tuy nhiên, trong thời kỳ Phục hưng, sự quan tâm đến nghệ thuật và thủ công đã dẫn đến những cải tiến đáng kể trong việc sản xuất kéo. Các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng thép chất lượng cao cho lưỡi dao, giúp cắt chính xác hơn.
Sự ra đời của Cách mạng Công nghiệp vào thế kỷ 18 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của chiếc kéo. Sự ra đời của các kỹ thuật sản xuất mới và việc sử dụng máy móc tự động đã cho phép sản xuất hàng loạt những chiếc kéo chất lượng cao. Lưỡi thép cường lực và tay cầm tiện dụng đã trở thành tính năng tiêu chuẩn của kéo hiện đại.
Đó là vào năm 1930 khi bảy anh em nhà Bueno bắt đầu làm kéo trong một xưởng nhỏ ở Eibar. Kể từ đó, tại Bueno Hermanos, chúng tôi đã không ngừng đổi mới cho đến khi trở thành nhà sản xuất kéo quốc gia duy nhất và là một trong những nhà sản xuất kéo rèn đầu tiên trên thế giới.

Lược sử chiếc kéo
Lược sử chiếc kéo

Trong giai đoạn đầu, sản xuất tập trung chủ yếu vào kéo dùng trong gia đình: làm móng tay, làm móng, thêu, may, v.v. được bán trên thị trường dưới thương hiệu 3 Claveles.
Vào những năm 1950, công ty bắt đầu mở rộng phạm vi sản xuất với các mẫu kéo chuyên dụng như thợ điện, cắt may, thu hoạch nho, cắt tỉa, nấu ăn,...
Trong những năm qua, phạm vi sản phẩm đã đa dạng hóa cho cả mục đích sử dụng trong nước và chuyên nghiệp.

Ai đã phát minh ra kéo?

Leonardo da Vinci thường được ghi nhận là người đã phát minh ra kéo—ông đã sử dụng thiết bị này để cắt canvas—nhưng dụng cụ gia đình này đã có trước cuộc đời của ông nhiều thế kỷ. Ngày nay, thật khó để tìm thấy một hộ gia đình không có ít nhất một đôi.
Chiếc kéo đầu tiên xuất hiện ở một người đàn ông không phải vì anh ta phải tự phục vụ bản thân bằng cách nào đó, mà vì anh ta phải cắt con cừu bằng cách nào đó. Chuyện xảy ra cách đây ba nghìn rưỡi năm, khi chiếc kéo là hai lưỡi kéo nối với nhau như nhíp.
Phát minh này tuy hoạt động hiệu quả nhưng không đặc biệt thành công (trên thực tế, lưỡi kéo của "cừu", xuất hiện lần đầu tiên ở La Mã cổ đại, không quay so với tâm mà chỉ siết chặt bàn tay như một cái nắm lớn cho một miếng bánh), và do đó, ông cố của chúng ta chỉ sử dụng nó trước "mùa len cách nhiệt", và móng tay, dường như, để thuận tiện, chỉ cần nhai. Nhưng mặc dù thiết kế rất khó chịu - nó đã tồn tại hơn hai nghìn năm mà không có bất kỳ thay đổi cơ bản nào.

Ai đã phát minh ra kéo?
Ai đã phát minh ra kéo?

Khoảng thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên ở Trung Đông, một số thợ thủ công đã nghĩ đến việc kết nối hai con dao với sự trợ giúp của hoa cẩm chướng và uốn cong tay cầm của chúng bằng những chiếc nhẫn. Sau đó, tay cầm của chiếc kéo được trang trí bằng các hình rèn nghệ thuật và "chữ ký" của những người thợ rèn - bằng tem. Có lẽ ngày ấy có một câu đố đơn giản dành cho trẻ con: “Hai chiếc nhẫn, hai đầu, ở giữa một bông hoa cẩm chướng”…
Chiếc kéo đến châu  u muộn hơn một chút, vào khoảng thế kỷ thứ 10. Chiếc kéo cổ nhất được tìm thấy ở Nga đều thuộc cùng thời kỳ. Điều này xảy ra trong quá trình khai quật khảo cổ học ở các khu mộ Gnezdov cách Smolensk 12 km gần làng Gnezdovo.
Thật không may, lịch sử đã không lưu giữ tên của người đã phát minh ra ý tưởng kết hợp hai lưỡi dao khác nhau với hoa cẩm chướng và uốn tay cầm thành một chiếc nhẫn. Xét cho cùng, chính ở dạng này mà ngày nay đồ cắt giấy, đồ cắt móng tay, đồ cắt móng tay và nhiều mục đích khác đã được giới thiệu.
Hình thức hoàn chỉnh của nhạc cụ được đưa ra bởi không ai khác ngoài Leonardo da Vinci. Trong bản thảo của mình, ông tìm thấy hình vẽ một dụng cụ tương tự như một chiếc kéo hiện đại.

Ai đã phát minh ra kéo?
Ai đã phát minh ra kéo?

Và sau đó, như mọi khi, phát minh này bắt đầu có cuộc sống riêng của nó: đôi khi nó được cải tiến (trở thành công cụ làm việc của các thợ làm tóc và bác sĩ), và đôi khi trở thành một món đồ xa xỉ bằng vàng và bạc. Họ làm ra những chiếc kéo làm bằng thép và sắt ( lưỡi thép được hàn trên đế sắt), bạc, mạ vàng và trang trí phong phú. Trí tưởng tượng của các bậc thầy-nhà sản xuất không có giới hạn - đôi khi có một con chim lạ, mỏ cắt vải, rồi đeo nhẫn cho ngón tay quấn dây nho bằng tua dây nho, rồi đột nhiên không có kéo, và một con rồng cổ tích, tất cả đều phức tạp như vậy đồ trang trí mà chúng cản trở việc sử dụng thiết bị chức năng này.
Dần dần ở thế giới phương Đông và phương Tây, người ta quan tâm nhiều hơn đến hình thức và chất lượng của chiếc kéo. Các mô hình có đường viền mỏng, mịn, lưỡi dao được trang trí bằng khắc và khảm bắt đầu xuất hiện. Nghệ thuật thư pháp, vốn đã lan rộng khắp thế giới Hồi giáo, đã góp phần đặc biệt vào việc này.
Ai đã phát minh ra kéo
Ai đã phát minh ra kéo
Chiếc kéo đang trở nên hấp dẫn hơn từ quan điểm thẩm mỹ. Họ nhận được nhiều hình thức khác nhau trong khuôn khổ ý tưởng chung, được trang trí bằng chạm khắc openwork. Đồng thời, chúng vẫn giữ được chức năng và mang lại một chút tính thẩm mỹ trong thói quen. Vào thời Trung cổ, kéo đã trở thành bằng chứng cho thấy đàn ông chú ý đến sàn nhà đẹp. Vì vậy, vào thế kỷ XIV, một người hâm mộ đã gửi một món quà cho người phụ nữ của mình, thường nhét trong đó một chiếc kéo đựng trong bao da. Chính trong thế kỷ này, chiếc kéo đã trở thành một phụ kiện thực sự dành cho phụ nữ, với những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi, và vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Và sau đó, những người Anh nguyên thủy lý tưởng đã phát minh ra chiếc kéo cho những bãi cỏ nguyên sơ hoàn hảo ở Anh, và sau đó người Pháp bắt đầu cắt bỏ xác ngỗng cùng với họ (phù thủy chế tạo "frua-gra" nổi tiếng của họ) và cắt các vòng trong "prêt-a-port", và sau đó người Đức đã phát minh ra chiếc kéo thép khổng lồ để giúp giải quyết tai nạn trên đường (thiết bị này cũng có thể đập vỡ kính trong xe, mở cửa bị kẹt, cắt dây an toàn).
Ai đã phát minh ra kéo
Ai đã phát minh ra kéo 
Và sau đó người này bắt đầu suy nghĩ rộng hơn và chế tạo ra những chiếc kéo làm bằng gốm sứ đặc biệt, bền hơn thép gấp ba lần, chống mài mòn hơn và cắt mỏng hơn nhiều.
Và sau đó, người ta đã nghĩ ra chiếc kéo, hoàn toàn không còn giống với loại tương tự của tổ tiên mà bắt đầu giống một con dao từ máy xay (một chiếc đĩa có ba răng được đặt trên một máy khoan điện thông thường - có thể cắt cao su, da dày, vải sơn và nhựa với tốc độ 20 mét mỗi phút). Và sau đó, nhà phát minh đã đột phá "đến các vì sao" và thiết kế những chiếc kéo hiện đại nhất, thêm vào đó chiếc máy điện tử tái tạo trên màn hình các mảnh cắt quần áo của bất kỳ phong cách nào được phát minh bởi các nhà thiết kế thời trang Tốc độ cắt là một mét mỗi giây! Và ở thao tác này, các cạnh của vải bị cháy và không nở - như thể đã bị cắt.
Ngày nay, cuộc Cách mạng Công nghiệp đã đưa chiếc kéo trở lại trạng thái ban đầu của một vật thể có chức năng độc quyền. Đồ trang sức đã hoàn toàn không được chú ý và nó đã bị loại bỏ để nhường chỗ cho sự trong suốt đơn giản của thép. Ngày nay, chiếc kéo đã được tạo ra dành cho tất cả mọi người và mọi thứ. Họ vẫn không thể thay thế được như cách đây nhiều thế kỷ. Thật đơn giản làm sao!

Kéo cổ

Ai Cập đến các nơi khác trên thế giới.
Người La Mã phỏng theo người Ai Cập' được thiết kế vào năm 100 sau Công Nguyên, tạo ra những chiếc kéo có trục hoặc lưỡi chéo phù hợp hơn với những gì chúng ta có ngày nay. Người La Mã cũng sử dụng đồng, nhưng đôi khi họ cũng làm kéo bằng sắt. Kéo La Mã có hai lưỡi trượt qua nhau. Trục xoay được đặt giữa đầu và tay cầm để tạo hiệu ứng cắt giữa hai lưỡi dao khi chúng được áp dụng cho các thuộc tính khác nhau. Cả hai phiên bản kéo của Ai Cập và La Mã đều phải được mài sắc thường xuyên.
 

Kéo cổ
Kéo cổ

Kéo bước vào thế kỷ 18

Mặc dù rất khó để xác định người phát minh ra chiếc kéo thực sự, nhưng Robert Hinchliffe, ở Sheffield, Anh, xứng đáng được thừa nhận là cha đẻ của chiếc kéo hiện đại. Ông là người đầu tiên sử dụng thép để chế tạo và sản xuất hàng loạt chúng vào năm 1761—hơn 200 năm sau cái chết của da Vinci.
Màu hồng được phát minh và cấp bằng sáng chế vào năm 1893 bởi Louise Austin ở Whatcom, Washington. Như Austin đã lưu ý trong đơn xin cấp bằng sáng chế của mình, được cấp vào ngày 1 tháng 1 năm 1893:
"Với chiếc kéo hoặc kéo cắt màu hồng cải tiến của tôi, phần màu hồng hoặc hình con sò luôn có thể được thực hiện đồng nhất và thẳng hàng; và nó được thực hiện bằng cách cắt liên tục xuyên qua vải từ đầu này đến đầu kia hoặc từ mép này sang mép kia; do đó Công việc được thực hiện rất nhanh chóng và, Khi vải bị cắt rời, hai mép vỏ sò sẽ được tạo ra trong cùng một thao tác."

Kéo bước vào thế kỷ 18

Kéo bước vào thế kỷ 18

Chiếc kéo đầu tiên

Trong khi huyền thoại Internet dai dẳng ghi nhận Leonardo Da Vinci là người đã phát minh ra công cụ tuyệt vời này, thì chiếc kéo đã được sử dụng rất lâu trước thời của Da Vinci. Trên thực tế, theo Bách khoa toàn thư thế giới mới, kéo lò xo làm bằng đồng đã được sử dụng ở Trung Đông hơn 4000 năm trước. Kéo lò xo là hai lưỡi kim loại sắc bén được nối với nhau ở một đầu, có thể ép lại với nhau để thực hiện thao tác cắt. Khi hành động ép dừng lại, các lưỡi dao sẽ mở ra lần nữa do lực căng của kim loại được sử dụng để tạo thành chúng. Được tạo ra bằng cách nung nóng và tạo hình một thanh kim loại thẳng, những người thợ kim loại lành nghề đã có thể nung nóng phần trung tâm của thanh kim loại đã định hình, uốn cong thành một đường cong và sau đó tôi luyện kim loại để có thể uốn cong dễ dàng. Công việc này đòi hỏi độ chính xác, ngay cả trong thời cổ đại, để đảm bảo các lưỡi dao khớp với nhau đúng cách để có thể thực hiện thao tác cắt.

Chiếc kéo đầu tiên
Chiếc kéo đầu tiên

Kéo lò xo vẫn còn được yêu cầu cho đến ngày nay và được nhiều người lựa chọn như một công cụ tiện lợi để thực hiện tất cả các loại công việc cắt nhỏ. Những chiếc cống thủ công và thợ thủ công cũng như những người làm việc trong ngành may mặc thích những công cụ này. Chúng nhỏ, nhẹ và gần như dễ sử dụng.Kéo xoay Mặc dù chúng không được sản xuất với số lượng lớn cho đến những năm 1700, những chiếc kéo có trục được cho là đã được người La Mã cổ đại sử dụng, có lẽ sớm nhất là vào năm 100 sau Công nguyên. Các hồ sơ khảo cổ cho thấy rằng thiết kế tiên phong này cũng đã được sử dụng ở Trung Quốc và các quốc gia khác ở Viễn Đông trong cùng khoảng thời gian đó. Kéo xoay cũng cần được chăm chút tỉ mỉ để tạo ra. Việc rèn kim loại bằng tay và tạo hình khéo léo thành lưỡi dao đã tạo ra chiếc kéo có khả năng cắt sạch và nhanh chóng. Mặc dù ngày nay quy trình đó được thực hiện bằng máy móc chính xác nhưng trước đây phải mất nhiều giờ nung, đóng búa và làm việc để tạo ra một cặp duy nhất.Công cụ nghệ thuật Mặc dù công việc chế tạo những chiếc kéo tinh xảo mất nhiều giờ làm việc chăm chỉ, nhưng nhiều chiếc kéo cổ có giá trị sưu tầm cao được tìm thấy trong các viện bảo tàng và bộ sưu tập trên khắp thế giới ngày nay cũng vậy. mang những đặc điểm trang trí và điêu khắc tinh xảo mà lẽ ra phải mất nhiều thời gian hơn để tạo ra. Được làm bằng đồng, bạc, thép đánh bóng và thậm chí cả vàng, nghề làm kéo đã và có lẽ vẫn là một loại hình nghệ thuật thực sự.

Bạn có biết: Kéo có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại

Bất chấp niềm tin chung, nhà khoa học và nhà phát minh vĩ đại Leonardo Da Vinci đã không phát minh ra chiếc kéo. Người Lưỡng Hà đã làm như vậy. Những chiếc kéo lâu đời nhất có niên đại gần 4.000 năm trước và được tìm thấy ở Trung Đông. Những chiếc kéo này bao gồm hai lưỡi dao truyền thống, nhưng thay vì hai miếng kim loại có cánh trên một trục, mặt sau của dụng cụ có một miếng kim loại mỏng mềm hơn để nối hai lưỡi dao - và người dùng ép chúng lại với nhau để sử dụng.
Vào khoảng năm 1500 trước Công nguyên, những chiếc kéo của người Ai Cập cổ đại, rất giống với các phiên bản Lưỡng Hà cổ hơn, cũng được phát hiện. Kéo của người Ai Cập gần giống với kéo hiện đại - ở chỗ chúng có kích thước lớn và nặng, rõ ràng là để sử dụng ngoài trời chứ không phải để cắt tóc. Người ta tin rằng nếu người Ai Cập cổ đại cắt tóc, họ sẽ sử dụng một lưỡi dao hoặc một con dao.

Kéo có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại
Kéo có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại

Người La Mã cổ đại được cho là một trong những nền văn minh đầu tiên cải tiến hình thức kéo man rợ từ Lưỡng Hà thành loại kéo mà chúng ta sử dụng ngày nay. Chiếc kéo đã được tìm thấy từ thời La Mã vào khoảng năm 100 sau Công nguyên với một trục quay. Không giống như nhiều nền văn minh cổ đại khác, người La Mã, với chiếc kéo được cải tiến, là những người đầu tiên sử dụng chúng để tạo mẫu tóc, thay vì cho các công việc hàng ngày như cắt dây thừng và trồng trọt.
Các nền văn minh từ phương Đông, đặc biệt là ở Nhật Bản và Trung Quốc, cũng có thể đã đưa ra điểm trung tâm mà hai lưỡi dao quay quanh đó. Thiết kế này không bao giờ có sự thay đổi lớn và nó trở nên phổ biến trong thời kỳ Phục hưng. Kéo bắt đầu được sản xuất hàng loạt khắp Tây bán cầu vào những năm 1700, bắt đầu với Robert Hinchcliffe ở Anh năm 1761.
Ngày nay, tôi chắc chắn rằng ít nhất một chiếc kéo có thể được tìm thấy ở mọi nhà trên khắp đất nước (điều này rất hữu ích vì chẳng bao lâu nữa tất cả chúng ta sẽ phải học cách tự cắt tóc).

Sản xuất kéo

Trung cổ và Phục hưng

Trong Trung cổ và Phục hưng, kéo lò xo được làm bằng cách nung nóng một thanh sắt hoặc thép, sau đó làm phẳng và tạo hình các đầu của nó thành lưỡi dao đặt trên đe. Phần trung tâm của thanh được nung nóng, uốn cong để tạo thành lò xo, sau đó được làm nguội và nung lại để tạo độ dẻo.
Công ty Zhang Xiaoquan Hàng Châu ở Hàng Châu, Trung Quốc, đã sản xuất kéo từ năm 1663.
William Whiteley & Sons (Sheffield) Ltd. đã sản xuất kéo vào năm 1760, mặc dù người ta tin rằng công việc kinh doanh này thậm chí còn bắt đầu sớm hơn. Nhãn hiệu đầu tiên, 332, được cấp vào năm 1791. Công ty vẫn sản xuất kéo cho đến ngày nay và là công ty lâu đời nhất ở phương Tây làm như vậy.

Trung cổ và Phục hưng
Trung cổ và Phục hưng

Kéo xoay không được sản xuất với số lượng lớn cho đến năm 1761, khi Robert Hinchliffe của Sheffield), và đã dựng một tấm biển tự nhận mình là "nhà sản xuất kéo tốt". Anh ấy đã đạt được doanh thu cao ở London và những nơi khác.Tòa thị chính Sheffield. Thử thách lớn nhất của anh là tạo ra những chiếc cung; đầu tiên, anh ấy làm cho chúng thật chắc chắn, sau đó khoan một lỗ, rồi giũa kim loại để tạo ra thứ này đủ lớn để người dùng có thể tiếp nhận ngón tay. Quá trình này tốn nhiều công sức và dường như Hinchliffe đã cải tiến nó để tăng sản lượng. Hinchliffe sống ở Quảng trường Cheney (nay là địa điểm của thép đúc cứng và đánh bóng đã sản xuất chiếc kéo hiện đại đầu tiên được làm bằng
Trong thế kỷ 19, kéo được rèn bằng tay với tay cầm được trang trí cầu kỳ. Chúng được tạo ra bằng cách đập thép trên các bề mặt có vết lõm được gọi là 'ông chủ'. để tạo thành các lưỡi dao. Các vòng ở tay cầm, được gọi là cánh cung, được tạo ra bằng cách đục một lỗ trên thép và phóng to nó bằng đầu nhọn của một cái đe.
Năm 1649, ở Thụy Điển do Phần Lan cai trị, một xưởng sản xuất đồ sắt được thành lập ở làng Fiskars giữa Helsinki và . Fiskars. Vào năm 1830, một người chủ mới bắt đầu công việc sản xuất dao kéo đầu tiên ở Phần Lan, sản xuất kéo với nhãn hiệu Thổ Nhĩ Kỳ

Các vùng sản xuất hiện đại

  • Trung Quốc
Phần lớn hoạt động sản xuất kéo toàn cầu diễn ra ở Trung Quốc. Tính đến năm 2019, Trung Quốc chiếm 64,3% xuất khẩu kéo trên toàn thế giới. Khi kết hợp với xuất khẩu của Đài Bắc Trung Quốc, tỷ lệ này tăng lên 68,3%. Khu vực sản xuất kéo chính ở Trung Quốc là tỉnh Quảng Đông.

Ảnh minh họa Kéo Trung Quốc
Ảnh minh họa Kéo Trung Quốc

Công ty Hàng Châu Zhang Xiaoquan, được thành lập vào năm 1663, là một trong những nhà sản xuất kéo hoạt động liên tục lâu đời nhất trên thế giới. Công ty được quốc hữu hóa vào năm 1958 và hiện có 1500 nhân viên, hàng năm sản xuất hàng loạt ước tính khoảng 7 triệu chiếc kéo rẻ tiền với giá bán lẻ trung bình 4 đô la Mỹ mỗi chiếc.
  • Pháp
Vào cuối thế kỷ 14, từ tiếng Anh "scissors" đã đi vào sử dụng. Nó có nguồn gốc từ từ tiếng Pháp cổ, "cisoires" trong đó đề cập đến kéo.
Có một số vùng sản xuất kéo có tầm quan trọng lịch sử ở Pháp: Haute-Marne ở Nogent-en Btasky, Châtellereault, Thiers và Rouen. Những thị trấn này, giống như nhiều cộng đồng sản xuất kéo khác, bắt đầu bằng việc sản xuất kiếm, kiếm và lưỡi lê, sau đó chuyển sang sản xuất kéo và các loại lưỡi khác vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19.

Kéo của Pháp

Kéo của Pháp

Thiers, ở khu vực Puy-de-Dôme của Auvergne, vẫn là một trung tâm sản xuất kéo và dao kéo quan trọng. Đây là nơi có cả Musée de la Coutellerie, nơi trưng bày lịch sử 800 năm chế tạo lưỡi dao của thị trấn, như cũng như Coutellia, một triển lãm thương mại trong ngành tự quảng cáo là một trong những cuộc tụ họp thường niên lớn nhất của những người thợ làm lưỡi thủ công trên thế giới.
  • Nước Đức
Đức chỉ sản xuất dưới 7% lượng xuất khẩu kéo toàn cầu vào năm 2019. Thường được gọi là "Thành phố của những lưỡi kiếm" ;, Solingen, ở Bắc Rhine-Westphalia, là trung tâm sản xuất kéo từ thời trung cổ. Vào cuối thế kỷ 18, ước tính có hơn 300 thợ cắt kéo ở Solingen.
Năm 1995, Thành phố Solingen đã thông qua Pháp lệnh Solingen, bản cập nhật cho luật những năm 1930 quy định "Sản xuất tại Solingen" tem chỉ có thể được áp dụng cho các sản phẩm gần như được sản xuất hoàn toàn tại khu công nghiệp cũ Solingen. Năm 2019, điều này áp dụng cho khoảng 150 công ty sản xuất các loại lưỡi kéo chất lượng cao, bao gồm cả kéo.

kéo của Đức
kéo của Đức

Friedrich Herder, được thành lập tại Solingen vào năm 1727, là một trong những nhà sản xuất kéo lâu đời nhất vẫn còn hoạt động ở Đức.
  • Nước Ý
Kéo nhà bếp kiểu Ý cổ điển, thường dùng để cắt thực phẩm. Hai nửa có thể tháo rời để làm sạch.
Premana, ở tỉnh Lecco, có nguồn gốc từ nghề rèn đồ sắt và sản xuất dao bắt đầu từ thế kỷ 16. Năm 1900 có 10 xưởng sản xuất kéo, 20 xưởng vào năm 1952 và 48 xưởng vào năm 1960. Ngày nay, Consorzio Premax, một hiệp hội công nghiệp, tổ chức hơn 60 xưởng sản xuất kéo các công ty địa phương tham gia sản xuất kéo cho thị trường toàn cầu. Năm 2019, Ý đã xuất khẩu 3,5% số kéo được sản xuất trên toàn cầu.

Kéo Nước Ý
Kéo Nước Ý

Một trong những công ty sản xuất kéo Premanese lâu đời nhất vẫn còn hoạt động là Sanelli Ambrogio, được thành lập vào năm 1869.
  • Nhật Bản
Nghề cắt kéo ở Nhật Bản phát triển từ nghề rèn kiếm vào thế kỷ 14. Seki, ở tỉnh Gifu, là một trung tâm rèn kiếm nổi tiếng bắt đầu từ những năm 1200 Sau khi người dân không còn được phép mang kiếm, thợ rèn của thành phố chuyển sang làm kéo và dao. Có nhiều loại chuyên dụng kéo của Nhật Bản, nhưng kéo may vá đã được Commodore người Mỹ Matthew Perry đến từ Hoa Kỳ giới thiệu vào năm 1854.

kéo nhật Bản
kéo nhật Bản

Xưởng Sasuke ở thành phố Sakai phía nam Osaka được điều hành bởi Yasuhiro Hirakawa, một thợ cắt kéo thế hệ thứ 5. Công ty đã hoạt động từ năm 1867. Yasuhiro Hirakawa là thợ kéo truyền thống cuối cùng ở Nhật Bản, sản xuất kéo theo phong cách truyền thống có lưỡi kéo được cho là mỏng hơn, nhẹ hơn và sắc hơn kéo châu  u. Năm 2018, anh được giới thiệu trong một bộ phim tài liệu có một cặp kéo tỉa cây cảnh của anh. được bán lẻ với giá 35.000 USD.
  • Tây ban nha
Ở Solsona, Tây Ban Nha, việc sản xuất kéo bắt đầu vào thế kỷ 16. Vào thời kỳ đỉnh cao của ngành vào thế kỷ 18, có 24 xưởng được tổ chức với tên gọi Hiệp hội Thánh Eligius, vị thánh bảo trợ của những người làm dao. Vào giữa những năm 1980 chỉ có hai, và đến năm 2021, Pallarès Solsona, được thành lập vào năm 1917 bởi kênh Lluìs và Carles Pallarès, và vẫn do gia đình điều hành, là nhà sản xuất kéo thủ công duy nhất còn lại của thị trấn

Kéo Tây ban nha
Kéo Tây ban nha

  • Vương quốc Anh
Sheffield là nơi sản xuất kéo hàng loạt đầu tiên bắt đầu từ năm 1761. Đến thế kỷ 19, ước tính có khoảng 60 công ty sản xuất kéo thép ở Sheffield. Tuy nhiên, kể từ những năm 1980, toàn cầu hóa ngành công nghiệp và sự chuyển hướng sang sản xuất hàng loạt, rẻ hơn đã tạo ra tình trạng giảm giá mà nhiều nhà sản xuất thủ công không thể cạnh tranh được. Ngành công nghiệp kéo Sheffield chỉ bao gồm hai công ty địa phương vào năm 2021.

kéo Vương quốc Anh
kéo Vương quốc Anh

Hai nhà sản xuất kéo còn lại của Sheffield là William Whiteley, được thành lập vào năm 1760, và Ernest Wright, được thành lập vào năm 1902. Cả hai hiện đều tập trung vào chế tạo "sản phẩm dành cho cuộc sống"cao cấp/ngách; thay vì sản xuất hàng loạt. Giữa hai công ty này người ta ước tính rằng không có quá mười "công ty kết hợp" hoặc "máy đánh bóng" họ là những thợ thủ công được đào tạo bậc thầy chịu trách nhiệm lắp ráp kéo Sheffield chất lượng cao. Năm 2020, Ernest Wright đã được công nhận Giải thưởng dành cho hàng thủ công có nguy cơ tuyệt chủng bởi Hiệp hội Thủ công Di sản Anh.

Cách thức hoạt động của chiếc kéo khi mới ra đời

Một chiếc kéo bao gồm hai lưỡi kéo quay. Ở những chiếc kéo chất lượng thấp hơn, các cạnh cắt không đặc biệt sắc nét; chủ yếu là hành động cắt giữa hai lưỡi dao để cắt vật liệu. Ở những chiếc kéo chất lượng cao, lưỡi kéo có thể vừa cực kỳ sắc bén vừa có thể bung lực căng – để tăng lực căng cắt và cắt chỉ tại điểm chính xác mà các lưỡi kéo gặp nhau. Chuyển động của bàn tay (đẩy bằng ngón tay cái, kéo bằng ngón tay) có thể làm tăng thêm sự căng thẳng này. Một ví dụ lý tưởng là kéo hoặc kéo cắt may chất lượng cao, cần có khả năng cắt hoàn hảo (và không chỉ đơn giản là xé toạc) các loại vải mỏng manh như voan và lụa.
Cách thức hoạt động của chiếc kéo khi mới ra đời
Cách thức hoạt động của chiếc kéo khi mới ra đời
Kéo của trẻ em' thường không sắc lắm và đầu lưỡi kéo thường bị cùn hoặc 'tròn' để đảm bảo an toàn.
Về mặt cơ học, chiếc kéo là đòn bẩy kép hạng nhất với trục quay đóng vai trò là điểm tựa . Để cắt vật liệu dày hoặc nặng, lợi thế cơ học của đòn bẩy có thể được khai thác bằng cách đặt vật liệu cần cắt càng gần điểm tựa càng tốt. Ví dụ: nếu lực tác dụng (tại tay cầm) cách điểm tựa gấp đôi so với vị trí cắt (tức là điểm tiếp xúc giữa các lưỡi dao), lực tại vị trí cắt sẽ gấp đôi lực tác dụng tại tay cầm. Kéo cắt vật liệu bằng cách tác dụng tại vị trí cắt một ứng suất cắt cục bộ vượt quá độ bền cắt của vật liệu .
Cách thức hoạt động của chiếc kéo khi mới ra đời 2
Cách thức hoạt động của chiếc kéo khi mới ra đời 2
Một số loại kéo có một phần phụ, được gọi là nẹp ngón tay hoặc tang ngón tay, bên dưới lỗ ngón trỏ để ngón giữa tựa vào nhằm giúp kiểm soát tốt hơn và tạo lực cắt chính xác hơn. Bạn có thể tìm thấy hiện tượng rối ngón tay trên nhiều loại kéo chất lượng cao (kể cả những loại rẻ tiền) và đặc biệt là trên các loại kéo cắt tóc (xem hình kéo cắt tóc bên dưới). Khi cắt tóc, một số người cho rằng ngón đeo nhẫn được đặt vào vị trí của ngón trỏ và ngón út nằm trên tang ngón tay.
Đối với những người không sử dụng được tay, có loại kéo vận hành bằng chân được thiết kế đặc biệt. Một số người liệt tứ chi có thể sử dụng kiểu cắt kéo vận hành bằng động cơ bằng miệng.

Các loại kéo ( Kéo thuận tay trái và tay phải)

Hầu hết các loại kéo đều phù hợp nhất để sử dụng bằng tay phải, nhưng kéo thuận tay trái được thiết kế để sử dụng bằng tay trái. Vì kéo có các lưỡi kéo chồng lên nhau nên chúng không đối xứng. Sự bất đối xứng này đúng bất kể hướng và hình dạng của tay cầm và lưỡi dao: lưỡi dao ở trên cùng luôn tạo thành một đường chéo giống nhau bất kể hướng nào. Bàn tay con người không đối xứng, và khi đóng kéo, ngón cái và các ngón tay không đóng theo chiều dọc mà có thành phần chuyển động theo một bên. Cụ thể, ngón cái đẩy ra khỏi lòng bàn tay và các ngón tay kéo vào trong. Đối với người thuận tay phải cầm kéo, lưỡi kéo ở ngón cái gần với cơ thể người dùng hơn nên xu hướng tự nhiên của tay phải là đẩy các lưỡi cắt lại với nhau. Ngược lại, nếu tay trái cầm kéo bằng tay phải thì xu hướng tự nhiên của tay trái sẽ là đẩy các lưỡi cắt ra xa nhau. Hơn nữa, khi dùng kéo tay phải cầm bằng tay phải thì có thể nhìn thấy mép cắt nhưng khi dùng bằng tay trái thì lưỡi cắt của kéo nằm ở phía sau lưỡi kéo trên cùng và người cắt không thể nhìn thấy thứ đang được cắt. .

Kéo nghiêng bên trái
Kéo nghiêng bên trái

Có hai loại kéo dành cho người thuận tay trái. Nhiều loại kéo dành cho người thuận tay trái thông thường (thường được gọi là kéo "bán thuận tay trái") chỉ đơn giản là có phần kẹp ngón tay đảo ngược. Các lưỡi kéo mở và đóng giống như kéo của người thuận tay phải, do đó người dùng có xu hướng kéo các lưỡi ra xa nhau khi cắt. Điều này có thể là thách thức đối với những người thợ thủ công vì lưỡi dao vẫn che khuất vết cắt. "Đúng" Kéo của người thuận tay trái có cả cách cầm ngón tay đảo ngược và cách bố trí lưỡi đảo ngược, giống như hình ảnh phản chiếu của kéo tay phải. Người thuận tay trái đã quen Việc sử dụng kéo thuận tay trái có thể ban đầu thấy khó khăn khi sử dụng kéo thực sự bằng tay trái vì trẻ có thể đã học cách dựa chủ yếu vào sức mạnh của ngón tay cái để kéo các lưỡi kéo ra xa nhau thay vì đẩy các lưỡi kéo lại với nhau để cắt.

Kéo tay phải
Kéo tay phải

Một số loại kéo được bán trên thị trường dưới dạng thuận cả hai tay. Chúng có tay cầm đối xứng nên không có sự phân biệt giữa ngón tay cái và tay cầm ngón tay, đồng thời có các trục rất chắc chắn để các lưỡi quay mà không bị lệch sang một bên nào. Tuy nhiên, hầu hết "thuận cả hai tay"; trên thực tế, chiếc kéo vẫn thuận tay phải ở chỗ lưỡi kéo phía trên ở bên phải và do đó nằm ở bên ngoài khi cầm ở tay phải. Ngay cả khi họ cắt thành công, hướng lưỡi cắt sẽ chặn tầm nhìn của đường cắt đối với người thuận tay trái. Bạn có thể sử dụng kéo thực sự bằng cả hai tay nếu lưỡi kéo có hai lưỡi và một tay cầm xoay hết cỡ (gần như 360 độ) sao cho mặt sau của lưỡi dao trở thành các cạnh cắt mới. Hoa Kỳ Bằng sáng chế số 3.978.584 đã được trao cho chiếc kéo thực sự thuận cả hai tay.

Sự ra đời của chiếc kéo hiện đại

Cho đến thế kỷ 18th, cả kéo lò xo cũng như kéo chéo lưỡi đều được lưu hành và cạnh tranh tốt với nhau . Tuy nhiên, đến năm 1761 và Robert Hinchliffe, một nhà phát minh ở Sheffield (Anh) đã giới thiệu với thế giới những chiếc kéo hiện đại. Trên thực tế, ông là người đầu tiên sử dụng thép để sản xuất kéo với số lượng lớn. Đoán xem cái này được tạo ra như thế nào? Bằng cách sử dụng thép đúc cứng và đánh bóng. Tuy nhiên, việc tạo ra một cây cung dường như là một thử thách đối với anh. Đây là lúc anh ấy tạo hình thành một vật rắn và sau đó khoan một lỗ. Sau đó, anh ấy giũa thép và tạo khoảng trống đủ rộng để chứa các ngón tay. Trong vòng một thập kỷ, Hinchcliffe đã tự khẳng định mình là “nhà sản xuất kéo tốt”. Được truyền cảm hứng từ ông, những người khác cũng tham gia kinh doanh và vào năm 1791, công ty kéo đầu tiên trên thế giới được thành lập. Nó được biết đến với cái tên William Whiteley & Công ty TNHH Son. Họ đã mua bản quyền từ Hinchcliffe và cấp bằng sáng chế cho chiếc kéo. Đoán xem họ được gọi là gì? Kéo xoay! 

Sự ra đời của chiếc kéo hiện đại
Sự ra đời của chiếc kéo hiện đại

Trong thế kỷ này, nhiều loại kéo khác đã xuất hiện nhưng không loại nào nổi tiếng bằng kéo Hinchcliffe. Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 19 đã chứng kiến ​​một loại kéo khác trở nên thịnh hành. Chúng được gọi là kéo cắt hồng ngoại và được phát minh bởi nhà phát minh Louise Austin có trụ sở tại Washington. Chúng được các thợ may và thợ cắt tóc đặc biệt ưa chuộng nhờ khả năng đảm bảo đường cắt đồng đều. 
Ngày nay, kéo được sản xuất hàng loạt trên toàn thế giới và các quốc gia lớn trong ngành sản xuất kéo là Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Anh. 

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí