Công Cụ Tốt

DMCA là gì ?

DMCA là một đạo luật bảo vệ bản quyền trên nền tảng internet nhằm tránh tình trạng sử dụng bất hợp pháp các nội dung số. DMCA là luật cơ sở để DMCA.COM - một tổ chức bảo vệ bản quyền thực thi và xử lý xung đột nội dung. Nhờ có DMCA.COM mà những nhà sáng tạo nội dung đã đăng ký nội dung với DMCA.COM sẽ có thể xử lý khiếu nại khi quyền tác giả bị xâm phạm

DMCA là Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số, viết tắt DMCA là của Digital Millennium Copyright Act

Đạo luật DMCA là gì ?

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia ở bài viết tiếng Việt  Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số  ngày 20/03/2022 thì :

Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số (tên gốc:Digital Millennium Copyright Act, DMCA) là luật bản quyền năm 1998 của Hoa Kỳ thực hiện hai hiệp ước năm 1996 của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Nó hình sự hóa sản xuất và phổ biến công nghệ, thiết bị hoặc dịch vụ nhằm phá vỡ các biện pháp kiểm soát truy cập vào các tác phẩm có bản quyền (thường được gọi là quản lý quyền kỹ thuật số, tên gốc: digital rights management hoặc DRM). Nó cũng hình sự hóa hành vi phá vỡ sự kiểm soát truy cập, cho dù có vi phạm bản quyền thực sự hay không. Ngoài ra, DMCA nâng cao hình phạt cho hành vi vi phạm bản quyền trên Internet. Được thông qua vào ngày 12 tháng 10 năm 1998, bằng một cuộc bỏ phiếu nhất trí tại Thượng viện Hoa Kỳ và được Tổng thống Bill Clinton ký vào luật ngày 28 tháng 10 năm 1998, DMCA đã sửa đổi Mục 17 của Bộ luật Hoa Kỳ để mở rộng phạm vi bản quyền, đồng thời hạn chế trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến đối với vi phạm bản quyền của người dùng của họ.

Đổi mới chính của DMCA trong lĩnh vực bản quyền là miễn trừ trách nhiệm trực tiếp và gián tiếp của các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các trung gian khác. Miễn trừ này đã được Liên minh châu Âu thông qua trong Chỉ thị thương mại điện tử năm 2000. Chỉ thị của Hiệp hội Thông tin 2001 đã thực hiện Hiệp ước Bản quyền WIPO năm 1996 tại EU.


Tỷ lệ bỏ phiếu thông qua DMCA tại thượng viện Hoa Kỳ. Ảnh gốc GOVTRACK.US

Như vậy, nếu nói đến Đạo luật DMCA thì ta hiểu DMCA là viết tắt gồm các chữ cái đầu của chữ Digital Millennium Copyright Act. Đạo luật DMCA được Quôc hội Hoa Kỳ nhiệm kỳ thứ 105 thông qua ngày 28/10/1998. Đạo luật DMCA chính thức gọi việc sao chép, ăn trộm nội dung kỹ thuật số là một tội có thể hình sự. Đạo luật DMCA cho phép tiến hành các hoạt động trừng phạt hành vi vi phạm bản quyền kỹ thuật số.

Năm 1998, DMCA là một bước tiến của Luật Bản Quyền Hoa Kỳ được xuất bản lần đầu năm 1970
 

DMCA là luật của Hoa Kỳ, vậy nó có áp dụng cho VIệt Nam không ?

Nhiều bạn sau khi đọc xong sẽ thốt lên, ồ DMCA là luật của Hoa Kỳ mà, nó có áp dụng cho Việt Nam không ? Xin thưa rằng nó có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà làm nội dung ở Việt Nam bởi Các nền tảng lớn Như GOogle, Youtube,... là các công ty của Hoa Kỳ và họ tuân thủ các điều khoản của DMCA. Bạn có thể bảo bạn là công dân Việt Nam, bạn chả sợ DMCA, việc đó là tùy bạn, còn một khi bạn xuất bản nội dung trên các phương tiện của các công ty Hoa Kỳ thì bạn tuân thủ nó.

Nói ví dụ thế này nhé, bạn có thể chép nội dung của bạn lên trên máy chủ của bạn ở Việt Nam, nhưng nếu bạn vi phạm bản quyền, thì Google sẽ không bao giờ hiển thị nội dung của bạn cho những ai tìm nội dung đó qua Google, ít ra là như vậy đó !

DMCA.COM là gì ?

Chúng ta cứ hay nhầm lẫn luật DMCA và trang web DMCA.COM nên khi hỏi DMCA  là gì, thì khó mà trả lời ngay được. TÌm hiểu thì mỗi ông nói một kiểu như thày bói xem voi. Công Cụ TỐt mới xin trình bày các khía cạnh thông qua cụm từ này. Đây là hình chụp một phần màn hình trang chủ của  DMCA.COM ngày 11/06/2022, khi mà tôi viết bài này:
Theo giới thiệu của họ, thì DMCA.COM thuộc sở hữu của Digital Millennium Copyright Act Services Ltd. - Tức là của một công ty TNHH làm dịch vụ về đạo luật DMCA. Họ cung cấp các lý do để sử dụng dịch vụ của họ như sau:
Như vậy, DMCA.COM là dịch vụ của một công ty thực thi đạo luật DMCA. Theo như phần tự giới thiệu của DMCA.COM, công ty này bắt đầu hoạn động từ năm 2010 bởi các nhà quản lý, các nhà bảo mật, các doanh nhân kỹ thuật số có kinh nghiệm am hiểu luật DMCA, có năng lực trong việc gỡ bỏ các nội dung vi phạm.

Sơ lược về cách sử dụng dịch vụ tại DMCA.COM

Chúng tôi sẽ không trình bày chi tiết, mà trong bài viết này chỉ giới thiệu sơ lượng. Công Cụ Tốt là khách hàng của DMCA.COM, khi sử dụng dịch vụ của họ, bằng cách gắn vào các huy hiệu và có trả lệ phí hàng tháng, sau khi thẩm định thì họ sẽ cấp các giấy chứng nhận dưới dạng đường dẫn url về nội dung trên các trang đã xuất bản. Do nắm được thời gian mà nội dung đã xuất bản nên sẽ có cơ sở để đánh giá ai sao chép của ai. Chúng tôi cũng liệt kê các danh sách các đường link đã được bảo vệ của chúng tôi. 


Giấy chứng nhận bản quyền DMCA của trang chủ công Cụ Tốt ngày 11/6/2022, địa chỉ rút gọi là https://www.dmca.com/r/l2pq5kd

Đấy, tạm hiểu là như thế.

Danh sách các trang đã được bảo vệ bản quyền nội dung bởi DMCA

Dưới đây là danh sách các nội dung được đăng ký bảo vệ bởi DMCA.com. Nhấp chuột vào nội dung để xem trang chứng nhận tại DMCA.com. Chúng tôi sẽ thông báo cho DMCA.com giải quyết mọi hành vi sao chép dữ liệu mà không cần báo trước cho bên vi phạm

1 2 3 ... 211 212 213