Công Cụ Tốt

Nội dung

Kìm ghép cây, kéo ghép cây và phụ kiện cho kìm ghép cây, kéo ghép cây

Chuyên cung cấp kìm ghép cây, kéo ghép cây các loại kích thước thân ghép, từ cây cành mềm đến cành cứng cùng phụ kiện, lưỡi thay thế

Phân loại kéo ghép

Ghép cây và các dụng cụ ghép cây

Ghép cây là phương pháp làm cho tượng tầng của gốc ghép và thân ghép tiếp xúc với nhau, nhờ sự hoạt động và khả năng tái sinh của tượng tầng làm cho mắt ghép và gốc ghép gắn liền với nhau. Cách làm là tách rời  một phần cây có khả năng sinh trưởng mạnh như một mắt ghép, một chồi non vừa lú ra ở nách lá hoặc một đoạn thân non của cây có những đặc tính nổi bật đặt vào một cây khác có đặc tính sống khoẻ và phát triển tốt để tiếp tục sống và tăng trưởng nhờ vào gốc ghép.

Có rất nhiều phương pháp ghép như ghép áp, ghép cành bên, ghép đoạn cành, ghép nêm, ghép mắt, ghép chữ T, ghép cửa sổ.

Chính vì thế mà dụng cụ ghép cây, ghép cành cũng rất phong phú.


Một vài dụng cụ ghép cây
 
Cửa hàng Công Cụ Tốt chúng tôi cung cấp những dụng cụ và vật tư chuyên dụng để ghép cây ghép cành. Từ những loại phổ biến như dao ghép siêu bén dùng cho nhiều cách ghép cho đến những dụng cụ chuyên dụng cho một vài kiều ghép như kéo ghép cành đề ghép nêm. Chúng tôi mong muốn với những dụng cụ ghép cây cầm tay của chúng tôi có thể mang lại năng suất cao, tỷ lệ ghép sống cao cho quý vị.

Cách chọn dụng cụ ghép

Dụng cụ ghép cây có thể chia ra các loại không thể thiếu với yêu cầu như sau:
  • Dụng cụ cắt mắt ghép: nếu là dao, chọn loại thật sắc lưỡi nhưng lưng tầy để dễ cắt và đỡ đau tay. Nếu là kéo cắt nêm cũng nên chọn loại có lưỡi nêm sắc, mỏng. Dụng cụ cắt mắt ghép phải theo nguyên tắc cành lớn dùng dụng cụ có kích thước lớn và ngược lại để cắt khéo, cây nhanh lành.
  • Băng cuốn mối ghép: có thể dùng băng trong hoặc băng mầu nhưng phải đảm bảo được độ dính để bảo vệ mối ghép, cố định mắt ghép và gốc ghép dính với nhau, giúp nhựa cây làm liền chỗ cắt.
  • Bao nhựa trong: một số cành ghép sẽ nhanh khô, lấy bao bọc lại để tránh mất nước
Điều quan trọng nhất là dụng cụ phải giúp cho công việc nhanh và chính xác vì ghép cành là một công việc tỷ mẩn và kỹ thuật. Chọn đúng công cụ ghép phù hợp với kiểu ghép là tốt nhất.

Kéo cắt ghép cây

Kéo cắt ghép cành cây là dụng cụ chuyên dụng cho người làm vườn có hình dạng như một chiếc kéo cắt cầm tay được gắn thêm một bộ ngàm gồm lưỡi cắt và con kê. Với khả năng vừa cắt các mối ghép dạng U V Ω phía thân ghép và mắt ghép giống hệt nhau sẽ làm cho độ chính xác tăng cao, dễ ghép


Kéo ghép cành cây kiểu ghép nêm với 3 dạng mối ghép

Các chức năng chính của nó là:
  • Là một chiếc kéo cắt ghép cành, tỉa cành: Hai lưỡi kéo nhọn ở đầu kéo ghép có chức năng của kéo cắt, giúp ta cắt ngang cành kẹp thân ghép hoặc cắt tỉa bớt lá thừa . Cấu tạo này khiến ta không phải mang theo một chiếc kéo cắt tỉa nào khác ngoài chiếc kéo ghép của chúng ta.
  • Là dụng cụ cắt mối ghép nêm : lưỡi cắt và con kê hoạt động như một kìm bấm, tạo ra các mộng ghép (giống như mộng ghép của nghề mộc) có hình dạng chữ U, chữ V, chữ Ω ở cả phần thân ghép và mắt ghép. Do các mộng nghép này được tạo ra bởi cùng lưỡi cắt nên mộng ở phía thân ghép và mắt ghép hoàn toàn vừa khít với nhau. Đây chính là ưu việt của kéo ghép.
Chính vì thực hiện nhiều chức năng như thế, nên kéo cắt ghép cây còn gọi là kéo đa năng ghép cây, kéo cắt ghép cây đa năng hay kéo ghép cây chuyên dụng.

Câu chuyện bán hàng thực tế của chúng tôi cũng rất hay gặp khách hàng gọi điện hỏi mua kéo ghép cành đa năng sk5 , cụm từ sk5 xuất hiện ở đây để chỉ loại kéo ghép có lưỡi bằng thép sk5 (một dòng thép của nhật) . Thép SK5 có tính chống biến dạng tốt nhưng không giòn, được sử dụng là lưỡi của các dụng cụ cắt gỗ rất nhiều. Dùng thép sk5 sẽ tốt hơn dùng inox mặc dù trông tối màu và xấu hơn inox. Kéo ghép đa năng lưỡi sk5 có khả năng cắt ngọt, mộng ghép mịn, nâng cao khả năng sống của mối ghép.

Xuất xứ của những chiếc kéo ghép đầu tiên đến từ Bungari, Đức và Nhật từ những năm 2015. Tuy nhiên sau này, khi Trung Quốc và Đài Loan sản xuất được, thì phần lớn kéo ghép ở Việt Nam đều là của Trung Quốc sản xuất. Kéo ghép cành đa năng của Đức và kéo ghép cành đa năng của Nhật rất khó kiếm được vì không có nhà nhập khẩu do giá thành cao gấp ba bốn lần kéo ghép của Trung Quốc. Yếu tố quyết định vẫn là độ sắc của lưỡi cắt mối ghép nêm, chỉ cần nó được là từ thép SK5 thì chất lượng mối ghép cũng tương đương các kéo ghép của Nhật và Đức, chúng ta có thể an tâm sử dụng.

Nhược điểm của kéo ghép là do lực cắt yếu, nó chỉ cắt được các cành cây có đường kính tối đa 13mm. Nếu cố tình cắt các cành có đường kính lớn hơn, mối ghép sẽ nông và chúng tôi đã có một kinh nghiệm là khi các cành to lớn lên, nó rất yếu ở chỗ ghép và dễ gãy, do đó chúng tôi khuyến nghị không nên dùng kéo ghép với các cành lớn hơn 13mm.

Kìm ghép cành cây

Kìm ghép cây là một cải tiến của kéo ghép, nó bỏ đi 2 lưỡi kéo cắt mà chỉ giữ lái lưỡi cắt mối ghép và con kê. 


Một chiếc kìm ghép cây cỡ nhỏ



Một chiếc kìm ghép ghép hoa đào



Kìm ghép J68 có khả năng ghép cành to hơn

Kìm ghép cây có lợi thế đặc biệt khi ghép các cành to và lớn, cành cứng.

Bài viết về kéo ghép cây và phụ kiện nên đọc