Công Cụ Tốt

Nội dung

Trồng cà chua ngược ở ban công, vừa mát, vừa sai quả

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/12/2023 21:32, Cập nhật 01/12/2023 21:32

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại nghiên cứu ra phương pháp trồng cà chua ngược. Bởi vì cách trồng này không chỉ thú vị mà còn mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích khác đấy nhé.

Bạn đã từng nghe qua phương pháp trồng cây ngược chưa? Hãy cùng Công cụ tốt tìm hiểu cách trồng cà chua ngược nhé.

Giới thiệu chung về phương pháp trồng cây cà chua ngược ở ban công

Giới thiệu về phương pháp trồng cà chua ngược

Cà chua lại loại quả phổ biến và có mặt trong rất nhiều món ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Cà chua phổ biến đến nỗi, ở thời điểm hiện tại chúng được trồng quanh năm và có hàng chục giống cà chua khác nhau để trồng, dĩ nhiên là những hạt giống cà chua này đều có thể dễ dàng trồng được ngay tại nhà phù hợp cho những ai muốn ăn cà chua do chính tay mình trồng. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để trồng một vườn cà chua cho riêng mình do nhiều lí do vì thiếu không gian, diện tích,....Nhưng, không có gì là không thể giải quyết, và người ta lại sáng tạo ra một cách trồng cà chua mới vô cùng độc lạ, có thể giải quyết hết các vấn đề kể trên.

Đây là một phương pháp trồng cà chua mới, được gọi là "trồng cà chua ngược". Kỹ thuật này đã và đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Ở phương pháp truyền thống, cây cà chua được trồng như bình thường giống hệt các loài cây khác, là tiến hành gieo trồng hạt cà chua xuống đất và cây sẽ mọc lên theo chiều thẳng đứng, với khoảng cách trồng giữa các cây là từ 60 đến 80cm và chiều cao của cây là khoảng từ 1,5 đến 2m, có một số giống cà chua sẽ nằm bò ra mặt đất. Tuy nhiên, với phương pháp trồng cà chua ngược, cây cà chua sẽ được trồng ngược lại so với cách trồng thông thường, cây sẽ được trồng vào chậu nhưng sẽ phát triển ngược từ trên xuống dưới.

Giới thiệu phương pháp trồng cà chua ngược
Kỹ thuật này nhìn chung cũng không phải là quá khác biệt so với cách trồng thông thường, nhưng ưu điểm lớn nhất của cách trồng này là giúp tăng diện tích trồng cà chua trên một khu vực nhất định, và giảm tối đa diện tích sử dụng đất đối với những nơi đất trồng có nhiều hạn chế, và cũng giúp tiết kiệm một khối lượng nước không hề nhỏ để phục vụ việc tưới tiêu trong quá trình trồng cây. Với phương pháp này, khoảng cách giữa các cây chỉ còn lại khoảng từ 30 dến 40cm và chiều cao của cây cũng sẽ phát triển kém đi một chút là khoảng 1m. Do đó, số lượng cây cà chua trồng được trên cùng một diện tích đất sẽ tăng lên gấp đôi so với phương pháp trồng truyền thống.

Ngoài ra, phương pháp trồng cà chua ngược cũng giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực của sâu bệnh lên cây trồng và cũng giúp chúng ta dễ dàng thu hoạch sản phẩm hơn trong quá trình trồng và chăm sóc. Vì cây được trồng ngược lại, nên lá và quả cà chua sẽ được treo lơ lửng ở trên không trung, không hề tiếp xúc với đất, điều này sẽ giúp quả cà chua giảm thiểu gặp phải các tình trạng nhiễm các bệnh nấm và sâu bệnh. Bên cạnh đó, khi muốn thu hoạch quả, thì người ta chỉ cần đứng dưới cây và lựa những quả cà chua có thể thu hoạch được một cách dễ dàng.
Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này và quá trình trồng và chăm sóc thực tế, thì cũng đòi hỏi người trồng cần phải có kiến thức và kinh nghiệm nhất định về kỹ thuật canh tác và chăm sóc cây. Vì cây được treo lơ lửng trên không trung, nên việc tưới nước và bón phân cũng khá khó khăn. Ngoài ra, việc thu hoạch quả cà chua cũng phải được thực hiện một cách cẩn thận để tránh làm hỏng cây.

Tóm lại, phương pháp trồng cà chua ngược là một kỹ thuật khá mới mẻ và chưa được áp dụng phổ biến, có ưu điểm là giúp tăng năng suất và tiết kiệm diện tích đất. Tuy nhiên, để áp dụng tốt được phương pháp này, người trồng cũng cần phải có  kiến thức và kinh nghiệm nhất định về canh tác và chăm sóc cây.

Tại sao nên trồng cà chua ngược ở ban công?

Không phải tự  nhiên mà người ta lại có sáng kiến nghiên cứu ra cách trồng cà chua ngược. Dĩ nhiên sáng kiến này không phải được nghiên cứu ra chỉ để trang trí hay để khiến cho chậu cây trong nhà bạn trở nên độc lạ thôi đâu, mà cách trồng này mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích khác đấy nhé. Đó là lí do tại sao phương pháp trồng cà chua ngược lại ngày càng trở nên phổ biến hơn. Dưới đây là một số lí do tại sao bạn nên trồng cà chua ngược ở ban công:

Tại sao nên trồng cà chua ngược ở ban công?
Tóm lại, trồng cà chua ngược ở ban công không chỉ là một giải pháp tiện lợi giải quyết được những khó khăn, hạn chế của bạn mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn.

Những hạn chế khi trồng cà chua ngược ở ban công

Ngoài những lợi ích kể trên thì trồng cà chua ngược ở ban công cũng có một vài hạn chế nhất định cần lưu ý:

Những hạn chế khi trồng cà chua ngược ở ban công
Tóm lại, trồng cà chua ngược trên ban công không chỉ có lợi ích mà bạn cũng sẽ gặp một vài khó khăn trong quá trình trồng trọt. Tuy nhiên, hãy tự tin rằng với sự quan tâm và chăm sóc đúng cách, bạn vẫn có thể thành công trong việc trồng cà chua ngược trên ban công của mình.

Có những loại cà chua nào phù hợp để trồng ngược?

Sáng kiến trồng cà chua ngược trên ban công là một sáng kiến tuyệt vời, tuy nhiên không phải loại cà chua nào cũng có thể trồng được theo phương pháp này. Có một số loại cà chua phù hợp để trồng ngược trên ban công, những cũng có những loại khác thì không phù hợp. Dưới đây là một số loại cà chua thích nghi tốt với môi trường trồng ngược mà bạn có thể tham khảo:Hãy lưu ý rằng, việc trồng cà chua ngược sẽ phụ thuộc vào không gian và điều kiện trồng của bạn. Hãy chọn loại cây phù hợp với môi trường trồng của bạn và đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng, nước và dinh dưỡng cho cây, để cây có thể phát triển tốt và cho năng suất thu hoạch quả cao.

Các bước để trồng cà chua ngược ở ban công

Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ

Để quá trình trồng cà chua ngược ở ban công được thuận lợi, thì ta cần chuẩn bị những dụng cụ sau đây:

Tiến hành trồng cây cà chua ngược

Sau khi đã chuẩn bị xong các dụng cụ cần thiết để phục vụ quá trình trồng cà chua ngược thì ta có thể tiến hành trồng cà chua ngược theo các bước dưới đây:
Bước 1: Nếu đã mua sẵn chậu trồng dành riêng cho những loại cây trồng ngược thì bỏ qua bước này, còn nếu bạn chọn cách tái chế thùng sơn cũ làm thành chậu cây thì bắt đầu từ bước này nhé. Để làm chậu từ vỏ thùng sơn, đầu tiên bạn hãy đục một lỗ ở đáy chậu với đường kính khoảng từ 5 đến 7 cm, tiếp đó dùng máy khoan, khoan một số lỗ nhỏ ở dưới đáy thùng để giúp thoát nước.

Bước 1: Khoét lỗ trên đáy thùng sơn để tạo thành chậu trồng cà chua
Bước 2: Cho đất trồng, phân trùn quế đã chuẩn bị sẵn trộn đều và cho vào chậu. Cứ một lớp đất thì bạn nên phun một lần nước để dưỡng ẩm cho đất.

Bước 2: Cho đất đã chuẩn trị trước đó vào chậu
Bước 3: Sau khi đã cho đất vào chậu một lượng vừa đủ thì ta dùng nắp hoặc bao ni lông để bịt chặt miệng chậu, tránh để đất rơi vãi ra xung quanh. Sau đó lật ngược thùng sơn cho phần đáy lên trên.

Bước 3: Dùng bao nilong bịt chặt miệng chậu
Bước 4: Tiến hành lấy cây cà chua giống đã gieo trồng trước đó ra khỏi bầu ươm và đặt chúng vào các lỗ đã khoét trước đó ở bước 1. Bạn phải đặt làm sao để phần thân và ngọn cà chua sẽ ở phía bên ngoài lỗ, còn phần rễ sẽ ở phía bên trong lỗ của thùng sơn. Sau đó tiếp tục thêm đất vào cho đến khi đầy chậu cây. Trong quá trình trồng cà chua nên lót thêm lưới hoặc dùng các que gỗ chắn bớt lỗ để đất không bị rơi ra ngoài.

Bước 4: Tiến hành trồng cây con vào chậu
Bước 5: Làm các giá hoặc dây treo chắc chắn để buộc chậu lây lên cao, nên làm giá treo, dây treo chắc chắn ngay từ đầu, vì sau này cây vẫn sẽ còn tiếp tục phát triển lớn hơn và cho ra trái nhiều hơn, nên khối lượng của chậu cây vẫn sẽ tiếp tục tăng lên.

Bước 5: Treo các chậu cây lên cao
Bước 6: Gỡ bỏ túi ni lông hoặc nắp đậy ở trên miệng thùng và bắt đầu có thể tưới nước cho cây từ đó. Tuy nhiên, nên ước chừng tưới cho cây một lượng nước vừa đủ, tránh tưới nước quá nhiều để nước chảy ngược xuống thân cây, như vậy sẽ dễ gây ảnh hưởng không tốt cho cây.

Chú ý tưới nước đầy đủ hằng ngày và cũng cần theo dõi để có thể bổ sung chất dịnh dưỡng cho đất thường xuyên phục vụ cho quá trình nuôi cây.

Phần mặt trên của thùng bạn có thể trồng thêm một số loại hoa nhỏ, cây rau hoặc một số loại cây ăn quả có bộ rễ nông, ít tranh chấp dinh dưỡng với cà chua chẳng hạn như dâu tây, cải mầm,....để vừa tiết kiệm diện tích mà lại vừa có thể thu hoạch thêm được nhiều nông sản phục vụ cho gia đình.

Có thể trồng thêm các loại cây khác lên miệng chậu nếu thích

Chăm sóc chậu cà chua ngược trên ban công

Sau khi đã trồng được một chậu cà chua ngược hoàn hảo, thì tiếp đó bạn cũng nên có những biên pháp chăm sóc để cây cà chua trồng ngược trên ban công phát triển tốt và cho sản lượng thu hoạch quả như mong đợi, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Những lưu ý khi trồng cà chua ngược ở ban công

Điều kiện về ánh sáng

Điều kiện về nhiệt độ

Khi trồng cà chua ngược ở ban công, hãy lưu ý về nhiệt độ như sau:

Điều kiện về độ ẩm


Những lưu ý về ánh sáng, nhiệt độ ,độ ẩm, tốc độ gió khi trồng cà chua ngược ở ban công
Khi trồng cà chua ngược ở ban công, có một số lưu ý quan trọng về độ ẩm mà bạn cần chú ý như sau:

Điều kiện về gió

Bài viết liên quan