Công Cụ Tốt

Nội dung

Cây cà chua thân gỗ Tamarillo, đặc tính và hiệu quả kinh tế

Đăng lúc: Thứ hai - 23/10/2023 01:13, Cập nhật 23/10/2023 01:13

Cây cà chua thân gỗ Tamarillo đã xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2017, tuy nhiên đối với nhiều người dân Việt Nam chúng vẫn còn khá mới lạ và ít người biết đến, bởi loại cà chua này chưa được buôn bán phổ biến và xuất hiện nhiều tại các khu chợ hay siêu thị. Hãy cùng công cụ tốt tìm hiểu về loài cà chua đặc biệt này nhé.

Ngoài các loại cà chua thông thường thì chúng ta còn có một loài cà chua đặc biệt khác đó chính là cà chua thân gỗ Tamarillo.

Giới thiệu về cây cà chua thân gỗ Tamarillo và lịch sử xuất hiện của loại cây này.

Giới thiệu về cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Cây cà chua thân gỗ Tamarillo có tên danh pháp khoa học là Cyphomandra là một loại cây thân gỗ thuộc họ thực vật có hoa Solanaceae ( họ cà hay còn gọi là họ khoai tây).
Tamarillo có nguồn gốc từ Nam Mỹ, đặc biệt là từ các quốc gia như Peru, Chile và Ecuador. Sau đó, chúng đã được trồng trọt và có cơ hội phát triển ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có thể kể tới như là: Úc, New Zealand và một số khu vực của Châu Á.

Cây cà chua thân gỗ Tamarillo thường có chiều cao trung bình từ 2 đến 5 mét. Loài cà chua này có một đặc điểm đặc biệt chính là thân của chúng là thân gỗ cứng cáp và lá lớn có hình trái tim. Quả của loại cây này có hình dạng giống hệt như quả cà chua, nhưng lại có màu sắc có thể đỏ, hoặc cam. Kích thước của quả cà chua Tamarillo có thể đạt từ 4-10 cm và bên trong chứa nhiều hạt nhỏ.
Tamarillo thường được trồng chủ yếu để thu hoạch quả. Bởi theo như nghiên cứu thì quả của cà chua thân gỗ Tamarillo có hương vị tương đối đặc biệt, có vị chua ngọt kết hợp, thường được sử dụng trong các món ăn, đồ uống và làm mứt. Nó cũng đem lại giá trị dinh dưỡng cao, vì trong quả chứa chứa nhiều vitamin A, vitamin C, kali, và một số khoáng chất đặc biệt khác.

Cây cà chua thân gỗ Tamarillo thích hợp được trồng ở vùng nhiệt đới và ôn đới, bởi chúng có khả năng chịu được nhiệt độ cao của thời tiết và cũng có thể chịu được sự khô hanh. Tuy nhiên, để cây phát triển tốt thì nên trồng chúng ở những nơi có ánh sáng mặt trời tốt, có nguồn dinh dưỡng từ đất tốt, và nguồn nước để tưới tiêu sạch cũng là một điểm cộng.

Theo nhiều đánh giá của các nhà nghiên cứu, trồng cây cà chua thân gỗ Tamarillo có thể mang lại lợi ích kinh tế cho người nông dân, cũng như là các doanh nghiệp, bên cạnh đó loại trái cây này cũng rất thơm ngon và mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, để cây phát triển tốt và cho ra sản lượng nhiều, thì quy trình trồng trọt và chăm sóc cũng nên được nghiên cứu, áp dụng kĩ lưỡng để tránh đem lại nhiều kết quả không mong muốn.

Giới thiệu về cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Lịch sử xuất hiện của cây cà chua thân gỗ Tamarillo


Tiến sỹ Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhận Kỷ lục thế giới

Cây cà chua thân gỗ Tamarillo lần đầu tiên được xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2017, do Tiến sĩ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tiến hành trao đổi, nghiên cứu giống từ vườn thực vật KEW - là một trong những vườn thực vật lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Giới thiệu thêm về Tiến sĩ Phạm S, ông là người đứng đầu trong danh sách Kỷ lục gia do Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức kỷ lục gia Việt Nam – Vietkings tổ chức Hội ngộ Kỷ lục gia lần thứ 45 với chủ đề ‘‘Kỷ lục gia Việt Nam – khát vọng Việt Nam hùng cường’’, và được Liên minh Kỷ lục Thế giới – WorldKings trao tặng kỷ lục thế giới vì đã có nhiều cống hiến, đột phá hết mình trong lĩnh vực nghiên cứu các giống cây ăn quả vào tháng 4 năm 2023. Sau 3 năm nghiên cứu từ năm 2014 đến năm 2016 ông đã phát hiện ra nhiều đặc tính ưu việt của loài cây này và nhận thấy những đặc tính này có hội đủ bốn yếu tố: hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, đem lại nhiều lợi nhuận cho nông dân và doanh nghiệp, phù hợp để du lịch canh nông, ngoài ra theo Tiến sĩ Phạm S loài cây  này còn mang hương vị “ba trong một” - là sự kết hợp hương vị của ba loại trái cây cà chua, chanh dây và dâu tây, điều đặc biệt là hương vị của loại quả này là hoàn toàn tự nhiên và không hề có sự can thiệp của con người. Chính vì vậy cây cà chua thân gỗ Tamarillo sau khi được Tiến sĩ Phạm S dày công nghiên cứu và tìm hiểu thì vào đầu năm 2017, ông đã công bố công trình nghiên cứu khoa học về loài cây này, đặt tên là “Siêu quả Magic-S”, và được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ số 4-2015-34019. Tại Việt Nam thì nghiên cứu của Tiến sĩ Phạm S vừa là nghiên cứu khoa học đầu tiên và có tình toàn diện, ứng dụng cao nhất. Và vào đầu tháng 5 năm 2017, Trung tâm Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình truyền thông để tôn vinh các thương hiệu tiêu biểu, trong đó công trình nghiên cứu khoa học “Siêu quả Magic-S” của Tiến sĩ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng được công nhận là một trong Top 10 thương hiệu tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương năm 2017.

Lịch sử xuất hiện của cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Theo Tiến sĩ Phạm S, cây Magic-S hay cây cà chua thân gỗ Tamarillo có nguồn gốc từ Nam Mỹ là loài cây bản địa của dãy núi Andes thuộc những quốc gia như: Ecuador, Colombia, Peru, Chile, và Bolivia. Loài cây này có tên khoa học là Cyphomandra, tên thương mại tiếng Anh là Tamarillo, tiếng Pháp là Tomato de la Paza, arbre a tomates; tiếng Đức là Baumtomatenstrauch; còn với tiếng ý thì tên thương mại của loại cây này là Pomodoro arboreo, tại Việt Nam thì chúng được người mang giống và nghiên cứu chúng đặt tên là Magic-S.

Tuy loài cây này ở Việt Nam còn khá xa lạ và mới mẻ thì tại một số nước như Mỹ, Chile, Ai Cập, Mexico, Pháp, Đức, Cuba, Vương quốc Anh,....và nhiều quốc gia khác, loài cây này đã được trồng rộng rãi và được trồng với quy mô hàng hóa lớn. Thông qua việc nghiên cứu thực tế tại một số quốc gia đã trồng loài cây này, kèm với đó là nghiên cứu tài liệu của các viện nghiên cứu hay trường đại học trên thế giới đã cho chúng ta thấy, ở mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ thì loài cây này lại đem đến nhiều giá trị thương mại khác nhau, chính vì lí do đó mà ở mỗi quốc gia, loài cây này lại được nghiên cứu và đặt một cái tên khác nhau.

Ở Việt Nam, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương có thể được xem là một trong nơi có phong trào trồng cà chua thân gỗ sớm nhất. Tại đây đã có 7 hộ nông dân cùng nhau thành lập nên một nơi có tên gọi: ‘‘Hợp tác xã nông nghiệp magic-S Rạng Đông’’ nhằm hỗ trợ lẫn nhau cả về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch cũng như là nguồn tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm. Nhóm nông dân của hợp tác xã sau khi được tiếp nhận thông tin về giá trị kinh tế mà cà chua thân gỗ Tamarilli đem lại, nhất là sau khi được chính Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Tiến sĩ Phạm S nghiên cứu  và phát triển đã phát biểu rằng cây cà chua thân gỗ Tamarilli là "cây làm giàu cho nông dân và doanh nghiệp", chính vì vậy bà con nông dân ở xã Tu Tra đã rất tin tưởng, và bắt đầu đưa cây cà chua thân gỗ Tamarilli vào trồng trọt, canh tác.

Đặc tính sinh học và hiệu quả kinh tế của cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Đặc tính sinh học của cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Khác với những loại cà chua khác, cây cà chua thân gỗ Tamarillo có những đặc tính sinh học khá là khác biệt, sự khác biệt đầu tiên chính là loại cà chua này có thân là thân gỗ. Với thân cây là thân gỗ, cây cà chua thân gỗ Tamarillo khác biệt hoàn toàn với những cây cà chua thông thường còn lại có thân mềm. Có lẽ chính vì có thân là thân gỗ nên hệ thống rễ nên bộ rễ của cây cà chua Tamarillo cũng trở nên chắc chắn và mạnh mẽ hơn, giúp hấp thụ nước và dưỡng chất từ đất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cây, ngoài ra còn giúp cây có độ bám đất tốt, giúp thân cây phát triển khỏe mạnh mà không sợ cây bị đổ hay nghiêng ngả trong quá trình trồng. Loại cây này có thể đạt đến chiều cao khoảng 2-3 mét trong vòng 1-2 năm sau khi trồng, và có thể cao đến 5m sau khi đã trưởng thành.

Tiếp đến là lá của cây cà chua thân gỗ Tamarillo, lá của chúng cũng to hơn và dày hơn lá của những cây cà chua bình thường khác rất nhiều. Theo các nhà khoa học giải thích thì cấu tạo lá lớn và dày của cây cà chua thân gỗ Tamarillo sẽ giúp cây chịu được ánh sáng mạnh và giảm mất nước qua quá trình thoát hơi nước.

Cây cà chua thân gỗ Tamarillo thông thường có hoa màu trắng và mọc thành từng chùm như hoa của cây cà pháo, sau đó từ hoa sẽ tiếp tục phát triển thành quả. Quả của loại cà chua này thường có màu cam hoặc màu đỏ, hình dạng quả có hình elip, khi trái còn xanh chúng ta nhìn sẽ cảm thấy chúng giống trái dưa pepino, lúc chín sẽ chuyển sang màu cam đỏ đối với loại quả chua hoặc sang màu vàng đối với loại quả ngọt. Vỏ của cà chua Tamarillo sẽ dày và dai hơn nhiều so với các loại khác, bên trong được cấu tạo thành hai lớp, một lớp màu vàng là cùi quả bao bọc lấy bên trong là ruột có màu cà phê và hạt quả . Vị của quả cà chua Tamarillo thường có vị ngọt, chua nhẹ, thơm mát, pha chút vị đắng ở lớp cùi ngoài. Loại cà chua này rất giàu khoáng chất và nhiều vitamin, có thể ăn trực tiếp hoặc làm các món ăn khác như salad, ép nước hay nấu chung với các món khác như bình thường.

Cà chua thân gỗ Tamarillo có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh nhanh, cho phép người trồng có thể thu hoạch quả sau khoảng 1-2 năm sau khi trồng. Ngoài ra chúng còn có tuổi thọ rất lâu dài, có thể lên đến 20 năm, ngoài ra loại cà chua này có thể ra quả quanh năm, và cho sản lượng khá lớn mà không có tỉ mỉ trong quá trình chăm sóc.
 
Những đặc tính sinh học trên đã làm cho cây cà chua thân gỗ Tamarillo có khả năng thích nghi tốt với môi trường sống và phát triển mạnh mẽ trong nhiều điều kiện khác nhau. Sự kết hợp hoàn hảo giữa thân gỗ cứng, cùng với bộ rễ phát triển khỏe mạnh và lá cây cũng to, dày hơn đã góp phần giúp cây cho ra đời những quả cà chua thơm ngon, giàu dinh dưỡng, ra quả đều quan năm, khiến cho cây cà chua thân gỗ Tamarillo trở thành một lựa chọn hấp dẫn trong việc trồng cây và cho thu hoạch quả có giá trị kinh tế cao.

Đặc tính sinh học của cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Để có được đánh giá khách quan về hiệu quả kinh tế của việc trồng cây cà chua thân gỗ Tamarillo thì chúng ta sẽ xem xét các yếu tố sau đây:Tuy nhiên, để đánh giá hiệu quả kinh tế chính xác, chúng ta cũng cần xem xét kỹ lưỡng thêm các yếu tố trên cùng với các yếu tố như: Chi phí vận hành, chi phí thuê nhân công quản lí quản lý và chi phí quảng cáo tiếp thị để đưa quả cà chua thân gỗ Tamarillo đến gần hơn tới tay người tiêu dùng. Cũng cần lưu ý rằng hiệu quả kinh tế có thể sẽ khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào điều kiện phát triển tại địa phương, quy mô nuôi trồng và quản lý của từng trang trại hay khả năng bán hàng của từng doanh nghiệp thu mua.

Đánh giá hiệu quả kinh tế của cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Hiệu quả kinh tế của cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Về mặt hiệu quả kinh tế được đánh giá dựa trên lý thuyết, thì cây cà chua Tamarillo hoàn toàn có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng. Đầu tiên, cây cà chua thân gỗ Tamarillo có thể trồng được ở những khu vực đất đai khô cằn, khó khăn, không phù hợp trồng các loại cây trồng khác, thích hợp được trồng ở vùng nhiệt đới và ôn đới, bởi chúng có khả năng chịu được nhiệt độ cao của thời tiết và cũng có thể chịu được sự khô hanh. Bên cạnh đó, vì đây là loài cây ngoại nhập, nên giá thành bán ra rất cao, vào trước những năm 2017, loại quả này nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam có giá hơn 600.000 đồng cho 1kg. Sau này khi Việt Nam có cơ hội trao đổi, nghiên cứu giống của cà chua thân gỗ Tamarillo, thì độ nổi tiếng được quảng cáo về dinh dưỡng, khả năng kinh tế của loài cây này càng được nhiều người biết đến hơn, nên cho dù Việt Nam đã trồng được loại quả này thì giá bán của chúng vẫn khá cao. Với hi vọng giá bán này sẽ giúp người dân ở những khu vực khó khăn sẽ có được mức thu nhập cao hơn khi bán quả của cây cà chua thân gỗ Tamarillo thay vì một số loại nông sản bản địa khác

Một trong những lợi thế được nói đến của cây cà chua thân gỗ Tamarillo là khả năng sinh trưởng nhanh, tuổi thọ lâu dài và mang lại sản lượng cao. Cây có thể đạt đến chiều cao khoảng 2-3 mét trong vòng 1-2 năm sau khi trồng, và có thể cao đến 5m sau khi đã trưởng thành. Cây cà chua Tamarilo sau khi trồng được từ 8-12 tháng sẽ đâm hoa kết trái. Năm đầu thu hoạch có thể đạt sản lượng từ 30-40 kg/cây, những năm sau đó có thể có sản lượng nhiều hơn do cây càng trồng lâu sẽ càng phát triển, cho sản lượng nhiều và ổn định hơn.
Cà chua thân gỗ Tamarillo cũng được đánh giá khá cao về giá trị thị trường. Quả cà chua Tamarillo có hương vị đặc biệt ‘‘3 trong 1’’ nên cũng khá hot và được ưa chuộng, săn lùng bởi nhiều người tiêu dùng. Do đó, giá bán của loại quả này thường cao hơn so với cà chua thông thường rất nhiều lần. Chính vì vậy, những người trông cây sẽ cảm thấy rất hạnh phúc vì giá trị của loại cà chua này đem lại.

Tiếp đó là thời gian thu hoạch của cây cà chua Tamarillo khá nhanh, chỉ khoảng 1-2 năm sau khi trồng là chúng ta hoàn toàn có thể thu được những quả cà chua đầu tiên, và sản lượng thu được cũng tương đối nhiều. Điều này sẽ giúp người nông dân có nguồn thu nhập nhanh chóng và hạn chế những rủi ro trong việc đầu tư.
Ngoài ra, cà chua Tamarillo còn có thể được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm khác như mứt, nước ép, …. và chế biến món ăn khác như bao quả cà chua bình thường ngoài kia. Điều này sẽ giúp chúng ta có thể dễ dàng linh hoạt sử dụng quả cà chua thân gỗ Tamarillo, mà không ngại loại quà này khó ăn, khó sử dụng.

Tuy nhiên, để đạt được những hiệu quả kinh tế tối đa từ cây cà chua thân gỗ Tamarillo, thì người trồng cũng cần phải có biện pháp quản lý, nuôi trồng, chăm sóc cây tốt, tiếp đó là đưa ra các chiến lược tiếp thị hợp lý để tiếp cận thị trường một cách hiệu quả. Ngoài ra, điều kiện tự nhiên và thị trường tiêu thụ cũng là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của cây cà chua Tamarillo.

Tuy nhiên trên thực tế, vào năm 2017, sau khi giống cà chua thân gỗ Tamarillo được Tiến sĩ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đưa về Việt Nam với cái tên Magic-S, và sau đấy cũng chính Tiến sĩ Phạm S đã nêu ra các lợi ích cũng như là hiệu quả kinh tế của loại quả này, thì đã có rất nhiều nông dân của tỉnh Lâm Đồng đã cùng nhau thành lập hợp tác xã để trồng và phát triển kinh tế từ loại quả này.

Hiệu quả kinh tế của cây cà chua thân gỗ Tamarillo
Tuy nhiên, hai đợt thu hoạch quả đầu tiên, doanh nghiệp thu mua lại quả của các nhà vườn với giá 150.000 đồng cho 1kg. Hai đợt còn lại, doanh nghiệp chỉ mua lại quả cà chua thân gỗ Tamarillo hay còn gọi là magic-S với giá 150.000 đồng cho khoảng 20% quả loại 1, 80% còn lại giá chỉ 50.000 đồng/kg.
Mức giá này là hoàn toàn đối lập với giá mà vào đầu năm 2017 nhà vườn tìm hiểu được trước khi quyết định trồng, và cũng khác xa so với những lời khẳng định mà người bán giống đưa ra. Các đợt bán nông sản sau này, hợp tác xã trồng cà chua thân gỗ đều chưa nhận được tiền, và doanh nghiệp cũng không thu mua loại quả này nữa. Lãnh đạo của hợp tác xã kể trên đã cố gắng liên hệ với các doanh nghiệp với mục đích tìm đầu ra tiêu thụ cho cà chua Tamarillo nhưng đều không có nơi nào nhận mua.

Cà chua thân gỗ Tamarillo thật sự cũng có những ưu điểm về dinh dưỡng nổi trội hơn so với cà chua thông thường, nhưng không quá nổi trội đến mức có thể bán lâu dài với mức giá cao trên trời. Khi mà người nông dân đổ xô đi trồng loại quả này, thì chắc chắn lúc đấy giá của quả cà chua thân gỗ sẽ không được cao như mong đợi nữa, khi ấy, người nông dân lại phải đặt ra bài toán tìm đầu ra cho nông sản của mình. Ngoài ra, cũng nên có kế hoạch làm việc với các lãnh đạo cấp xã, huyện, tỉnh để có thể nhận được những đề án phát triển nông sản hiệu quả, phù hợp với yêu cầu đầu ra của thị trường. Tranh việc tập trung đầu tư vào một loại nông sản nào đó mà không nhận được kết quả như mong đợi.

Cách trồng cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Yêu cầu về khí hậu phù hợp để trồng cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Cây cà chua thân gỗ Tamarilo là loại cây được nghiên cứu và đem giống từ nước ngoài về, chính vì vậy để cây phát triển tốt thì chúng ta cũng nên tuân thủ một số điều kiện về khí hậu dưới đây:
• Yêu cầu về nhiệt độ : Cà chua Tamarillo phát triển tốt ở những nơi có khí hậu nóng cũng như là độ ẩm cao. Nhiệt độ yêu cầu tối thiểu mà cây cần để phát triển là 10 độ C và khi ở giai đoạn cây phát triển từ tháng 11 đến tháng 5 thì nhiệt độ thấp nhất được yêu cầu là 15 độ C. Tuy nhiên, Cây cà chua Tamarillo thích hợp ở những nơi nhiệt độ từ 15 đến 35 độ C, độ ẩm cao và có ánh sáng đầy đủ. Nếu trồng ở vùng nhiệt đới, cây có thể trồng quanh năm, còn ở các vùng khác thì nên trồng vào mùa xuân và mùa hè.
• Sương giá: Cây cà chua Tamarilo rất nhạy cảm với sương giá, bởi sương giá thường xảy ra ở những khu vực có độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, nhất là ở các vùng núi và cao nguyên. Người dân Việt Nam không ai là không biết tác hại nặng nề của sương giá, sương muối, bởi nó có thể gây tổn thương các loại mô của cây và giảm giá trị sản lượng thu được của các cây trưởng thành hoặc gây chết đối với những cây con chưa đủ phát triển. Nếu có sương giá nặng xảy ra dài ngày có thể gây chết cây hàng loạt, thậm chí là ở những cây đang có tiềm năng phát triển tốt.
• Gió: Việt Nam hằng năm vẫn hay phải chịu khá nhiều đợt gió gây hại đến cây trồng, chính vì vậy việc che chắn cho cây trồng là rất quan trọng và cần thiết để giúp cây phát triển một cách nhanh chóng, khỏe mạnh bởi vì đây là cây cà chua thân gỗ nên thân của chúng thường giòn hơn so với các loại cà chua khác, lá cây lớn nhưng lại mềm và loài cây này thì có xu hướng cắm rễ cạn nên khi chẳng may gặp phải những đợt gió mạnh thì rất có khả năng có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho chính cây trồng và cho cả nhà vườn. Vậy nên, chúng ta nên có biện pháp phòng tránh chẳng hạn như sử dụng các vật liệu như mành lưới, tấm lưới, rào chắn, hàng rào,... để giảm thiểu tác động của gió lên cây trồng, hoặc chúng ta cũng có thể trồng những hào rào cây chắn gió ra phía ngoài để bảo vệ những cây cà chua Tamarillo ở phía trong ngoài tác dụng che chằn thì chúng cũng giúp giữ đất, giữ nước cho cây Tamarillo vào những mùa khô.
•  Ánh sáng: Cà chua tamarillo phù hợp với những nơi có điều kiện ánh sáng tốt, và có ánh sáng tốt quanh năm.
• Lượng mưa: Tuy cà chua thân gỗ Tamarillo là loài ưa ánh nắng, ánh sáng nhưng cũng vẫn cần đất có độ ẩm phù hợp để phát triển. Sở dĩ yêu cầu về lượng mưa và độ ẩm đều khá cao bởi chúng cần điều kiện độ ẩm cao để làm chín quả và tiếp tục đủ ẩm để phát triển. Ở những nơi ít mưa và quá khô hạn thì cũng nên đưa ra các giải pháp về thủy lợi nếu muốn trồng thành công loại quả này.
Yêu cầu về khí hậu để trồng cà chua Tamarillo

Yêu cầu về đất và cách chuẩn bị đất trồng, nơi trồng cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Đất trồng cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng để cây có thể phát triển tốt. Dưới đây là một vài yêu cầu tối thiểu về đất để trồng cây cà chua thân gỗ Tamarillo.
+ Loại đất: Cà chua thân gỗ Tamarillo nền được trồng ở những nơi mà đất có khả năng thoát nước tốt, và đất nên có độ pH từ 5,8 - 6,5.
+Nơi trồng: Chúng ta cần chuẩn bị hố trồng cà chua Tamarillo trước một tháng. Kích thước khuyến khích là chiều rộng, chiều dài, chiều cao của hố đều là 40cm. Trộn đều loại đất mặt tơi xốp có nhiều chất hữu cơ, khoáng chất,... với 10 đến 15kg phân chuồng, sau đó cho thêm từ 0,3 đến 0,5 kg supe lân và thêm cả thuốc chống nấm rễ Trichoderma. Khoảng cách tối thiểu giữa các hố để trồng cây là 3×3 mét.
Yêu cầu về đất trồng cà chua Tamarillo

Cách trồng cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Cà chua thân gỗ Tamarillo là loài cây có dạng bán gỗ. Cây có chiều cao thông thường rơi vào khoảng 2 đến 5m có những cây có thể cao đến 6m, cây sẽ cho quả sau từ 1 đến 1,5 năm trồng, và sẽ cho ra quả trong khoảng từ 5 đến 10 năm, tùy vào chế độ chăm sóc và bón phân cho cây. Loài cây này có thể được trồng bằng phương pháp ươm hạt từ quả do chúng ít bị thoái hóa giống, hoặc mua hạt giống từ bên ngoài về trồng, hoặc nếu bạn không giỏi ươm mầm các loại hạt thì cũng có thể mua cây giống từ các vườn ươm uy tín để mang về trồng trực tiếp luôn.

Hạt giống sau khi được lựa chọn kĩ càng từ những cây sai quả, phát triển tốt, khỏe mạnh, quả của cây phải to tròn, và có màu sắc đẹp mắt. Chúng ta tiền hành tách hạt nếu lấy hạt từ quả để trồng, hoặc tiến hành rửa sạch hạt luôn nếu mua hạt giống về trồng, sau đấy phải phơi khô hạt giống trước khi tiến hành ươm mầm. Thời điểm để mầm ươm phát triển tốt nhất là vào đầu mùa xuân. Theo các nghiên cứu từ nước ngoài, thì ta có thể để hạt trong ngăn mát tủ lạnh 24 tiếng, điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ nảy mầm của hạt giống.

Hạt nên được ươm trong các khay đất mịn, sạch sẽ, và nên giữ độ ẩm nhiệt độ khoảng từ 24 đến 29 độ C. Sau khi hạt đã nảy mầm và có chiều cao khoảng 5cm, thì chúng ta tiếp tục tiến hành di chuyển cây vào các chậu ươm hoặc các bầu ươm. Sau đó thì lại tiếp tục chăm sóc cây, để cây phát triển lên khoảng 25cm trở lên là có thể trồng được ra các hố đất bên ngoài.

Cây cà chua thân gỗ Tamarillo thường được ươm ở trong các chậu nhựa hoặc các bầu ươm từ nilon. Khi tiền hành trồng cây chúng ta cần dùng dao hoặc kéo tách nhẹ nhàng lớp vỏ chậu hoặc bao nilon bên ngoài, nên làm cẩn thận để tránh làm bể bầu ươm. Sau đó đặt cây vào chính giữa các hố trồng đã được chuẩn bị từ trước, tiếp tục cho thêm đất vào và nén nhẹ đất ở xung quanh gốc. Khi cho đất vào hố thì nên cho thêm đất trồng vào chính giữa sao cho đất ở chính giữa hố trồng cần cao hơn mặt đất khoảng 5-10cm để tránh xảy ra hiện tượng đọng nước.

Sau khi trồng cây xong cần tiến hành cắm cọc cố định cây ngay bởi cây non thường dễ bị gãy đổ. Ngay cả trong suốt quá trình trồng trọt và chăm sóc cây chúng ta cũng vẫn nên dùng cọc để cố định cây, vì cây có khả năng chịu gió khá kém và bởi vì loài cây này là loài cây bán gỗ, nên rễ không dài và cắm sâu như những cây thân gỗ khác mà rễ khá là nông và có độ bám đất kém.

Cách trồng cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Chăm sóc cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Sau khi trồng thành công cây cà chua thân gỗ Tamarillo thì chúng ta vẫn cần phải quan tâm đến một việc quan trọng không kém đấy là làm sao để chăm sóc cây một cách tốt nhất, để giúp cây phát triển tốt, thời gian cây cho nông sản cũng nhiều hơn. Giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho nhà vườn và cũng nâng cao hiệu suất, chất lượng nông sản thu được. Dưới đây là một vài hoạt động cần lưu ý trong quá trình chăm sóc cây.
• Cắt tỉa cành: Để tránh cho cây phát triển thẳng đứng và ít nhánh thì chúng ta nên tiến hành cắt bớt phần ngọn cây khi cây đạt độ cao từ 0.8 đến 1m. Để giúp cây có thể chia nhánh, phân cành tốt hơn, ngoài ra cũng nên giữ lại một số cành cấp 1 mọc đều xung quanh cây để tăng sự vững chãi cho thân dưới của cây. Khi cây bước vào giai đoạn cho nhiều quả thì chúng ta nên cắt tỉa bớt cành, lá để tạo độ thông thoáng cho cây, ngoài việc để tránh các mầm bệnh, côn trùng ưa ẩm ướt thì còn giúp quả có nhiều dinh dưỡng hơn để phát triển. Đặc biệt lưu ý là cần phải tỉa cành nhiều hơn sau mỗi mùa thu hoạch nhằm kích thích cây mọc cành cho mùa vụ sau, nên loại bỏ các chồi non vượt mọc từ gốc.
• Tưới nước: Cà chua thân gỗ có thể chịu được khô, nóng nhưng chúng ta vẫn nên thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho cây, đặc biệt là vào các mùa hanh, khô. Lá của cà chua thân gỗ là loại lá mềm, rất dễ bị héo rũ, mất nước nếu không tưới đủ nước giúp cây phát triển. Để tiết kiệm nước thì chúng ta cũng có thể sử dụng phương pháp nhỏ giọt, không chỉ tiết kiệm nước mà còn dễ dàng quản lý độ ẩm phù hợp cho cây, và không lo nước đọng lại quá nhiều gây hại cho rễ.
• Làm cỏ: Mỗi năm tiến hành làm cỏ 4-5 lần, luôn giữ cho vườn thông thoáng, ít cỏ dại. Cà chua thân gỗ rễ ăn nông nên tránh để cỏ quá nhiều, sẽ cạnh tranh dinh dưỡng, giảm hiệu quả bón phân. Phần gốc nên làm sạch cỏ, tủ gốc bằng rơm ra, vỏ trấu, xác bèo trong mùa khô hạn.
• Bón phân: Sau khi trồng cây được 1 tháng thì cần bắt đầu bón thúc bằng phân đạm xanh, tỷ lệ pha trộn là 1 thìa phân đạm xanh hòa tan cùng 20 lít nước nước. Sau đó cứ từ khoảng 1 đến 2 tháng là lại bón phân 1 lần bằng phân bón NPK có tỷ lệ Nitơ và Photpho cao hơn với tỉ lệ NPK lần lượt là 16:16:8 hoặc 20:20:10, luôn duy trì như cho đến khi cây bắt đầu ra những quả đầu tiên. Những năm tiếp theo mỗi năm bón phân 3 lần vào 3 giai đoạn, lần 1 vào đầu mùa mưa, lần 2 vào mùa khô, và lần 3 là sau khi thu hoạch. Mỗi lần bón cần khoảng 0,3 kg phân bón NPK tổng hợp. Khi bón phân thì ta nên kết hợp cả quá trình tưới nước hoặc bón phân khi đất đang ẩm để tăng hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng cho cây. Khi bón phân vào đầu mùa mưa thì cần dùng loại phân bón có tỷ lệ Kali cao hơn để tăng chất lượng quả thu được.
• Sử dụng phân bón lá: Nên phun mỗi năm từ 1 đến 2 lần, nhằm bổ sung các chất vi lượng bao gồm: sắt, mangan, kẽm, đồng, boron, molypden, niken, clo và iodin, các chất kích thích tăng trưởng, tạo rễ, giúp cung cấp dinh dưỡng và khoáng chất cho cây phát triển nhanh chóng hơn. Cũng có thể phun cùng với thuốc bảo vệ thực vật nếu cần, nhưng nên xem hướng dẫn sử dụng trên bao bì trước khi kết hợp phun để tránh gây hại cho cây. Ngoài ra nên phun vào những ngày mát trời, và nên phun ướt đều các mặt của lá cây.
• Sử dụng phân hữu cơ: Nên bổ sung phân hữu cơ tùy vào chất lượng đất trồng. Có thể sử dụng từ 1 đến 2 năm 1 lần và nên sử dụng vào đầu mỗi mùa mưa. Bón phân bằng cách tạo ra các rãnh cách cây từ 0,5 đến 1m, có chiều sâu từ 15 đến 20cm. Nên sử dụng từ 10 đến 15kg loại phân chuồng hoai mục hoặc từ 5 đến10kg phân hữu cơ vi sinh để bón cho mỗi cân nếu muốn bón bằng phân hữu cơ.

Chăm sóc cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Phòng trừ sâu bệnh cho cây cà chua thân gỗ Tamarillo

Cũng như các loài cây khác, cây cà chua thân gỗ Tamarillo có thể bị sâu bọ, vi khuẩn, virus gây bệnh tấn công. Chúng ta nên có các biện pháp để phòng trừ hoặc tiêu diệt các tác nhân gây hại nếu chúng xuất hiện và làm hại đến cây trồng.
• Các bệnh do nấm: Bệnh nấm là bệnh khá phổ biến trên cây trồng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến rễ cây, lá cây và quả.Chúng ta cần kiểm tra cây trồng thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh trên cây như lá và quả bị hư hỏng, biến đổi đổi màu sắc hoặc xuất hiện các vết nứt. Cần phun thuốc phòng trừ bằng các loại thuốc diệt nấm có gốc đồng như COC85, hay thuốc đặc trị nấm Ridomil Gold,.... Có thể phun phòng bệnh trước hoặc phun ngay sau khi nhận thấy cây xuất hiện dấu hiện của bệnh.
• Bệnh do côn trùng: Cây thường bị một số loài côn trùng tấn công như: Rệp sáp, rầy mềm, ruồi vàng chích quả. Chúng ta có thể phòng trừ bằng cách sử dụng một vài loại thuốc sâu, tuy nhiên cũng nên có các biện pháp phun thuốc theo hướng dẫn sử dụng để tránh gây ảnh hưởng đến cây trồng cũng như là sức khỏe của người tiêu dùng.

Cách sử dụng cà chua thân gỗ Tamarillo vào bữa ăn hằng ngày

Lợi ích về sức khỏe do quả cà chua thân gỗ Tamarillo đem lại

Theo nhiều nghiên cứu thì quả cà chua thân gỗ Tamarillo là một loại quả giàu dinh dưỡng, nhiều hơn nhiều so với những loại cà chua thông thường khác. Chúng chứa nhiều khoáng chất như vitamin C, vitamin A beta-carotene , kali, sắt và chất xơ,... những khoáng chất này không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, duy trì huyết áp ổn định, mà còn có thể sản xuất hồng cầu và giúp hệ tiêu hóa của chúng ta trở nên tốt hơn. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng trong quả cà chua thân gỗ Tamarillo có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do và bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương. Trong quả Tamarillo cũng có chứa axit folic, một loại vitamin B có vai trò quan trọng trong sự phát triển và chức năng của hệ thần kinh. Quả cà chua thân gỗ Tamarillo cũng chứa các khoáng chất có lợi khác như magiê, photpho và mangan.
Quả cà chua thân gỗ Tamarillo không chỉ bổ sung dinh dưỡng và đáp ứng nguồn dinh dưỡng cần thiết mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng nhất đối với sức khỏe của con người mà quả cà chua thân gỗ Tamarillo đem lại:
• Bổ sung các chất dinh dưỡng: Do quả cà chua thân gỗ Tamarillo chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin C, vitamin A, vitamin B, kali, sắt, chất xơ, mangan, photpho, magie,...
• Cải thiện thị lực: Quả cà chua thân gỗ Tamarillo có thể hỗ trợ sự khỏe mạnh cho đôi mắt nhờ hàm lượng cao vitamin A.
• Phòng chống ung thư: Thành phần lycopene trong quả cà chua thân gỗ Tamarillo có khả năng phòng chống một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư vú và ung thư dạ dày.
• Ổn định đường huyết: Quả cà chua thân gỗ Tamarillo giúp giảm lượng đường trong máu và ổn định đường huyết, có thể hỗ trợ điều trị chảy máu chân răng và giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon hơn.
• Tăng cường sức khỏe xương khớp: Cà chua Tamarillo giúp duy trì sự chắc khỏe của xương, tăng sự đàn hồi và dẻo dai của xương.
• Bảo vệ tim mạch: Quả cà chua thân gỗ còn có khả năng kiểm soát giúp nhịp tim ổn định, kiểm soát rối loạn đông máu, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp do Kali có thể giúp cân bằng Natri trong cơ thể, ngoài ra Magie cũng cần thiết cho sự khỏe mạnh của tim.
• Kháng viêm và hỗ trợ sức khỏe tổng quát: Quả cà chua thân gỗ Tamarillo có tính kháng viêm, có thể giúp phòng chống một số bệnh mãn tính và có lợi cho người bệnh thận. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp chữa miệng đắng, dạ dày nóng cồn cào.
• Cải thiện sắc đẹp: Quả cà chua thân gỗ Tamarillo có tác dụng làm sáng da, hỗ trợ giảm cân, làm cho mái tóc bóng mượt và có thể giúp chữa mụn nhọt lở loét trên da.
Với những lợi ích đa dạng kể trên, việc bổ sung quả cà chua thân gỗ Tamarillo vào chế độ ăn uống có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Vì vậy, khi chúng ta thường xuyên sử dụng quả cà chua thân gỗ Tamarillo trong chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện sức khỏe, hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và giúp phòng ngừa bệnh tật.

Các cách sử dụng quả cà chua thân gỗ Tamarillo trực tiếp

Cà chua thân gỗ Tamarillo hoàn toàn có thể được ăn trực tiếp mà không cần phải thông qua chế biến. Dưới đây là một số cách ăn trực tiếp cà chua Tamarillo:
• Cắt cà chua thân gỗ ra và thưởng thức trực tiếp: Bạn có thể cắt cà chua Tamarillo thành các miếng vừa ăn hoặc thành các lát mỏng và ăn trực tiếp như các loại trái cây tươi ngon bình thường khác. Hoặc nếu lười, bạn có thể cầm trực tiếp và ăn luôn.
• Gọt vỏ và ăn: Có nhiều người chắc hẳn sẽ không thích vỏ của quả cà chua Tamarillo bởi chúng khá cứng, tuy nhiên vỏ của cà chua Tamarillo cũng có thể được gọt bỏ và bạn có thể ăn trực tiếp phần thịt bên trong.
• Sử dụng thêm với muối và các gia vị khác: Bạn có thể thêm một chút muối, đường hoặc các gia vị khác như tiêu, ớt, hay hành lá lên lát cà chua Tamarillo để tăng thêm hương vị, hoặc bạn cũng có thể bỏ cà chua cùng các loại gia vị trên và xóc đều lên để miếng cà chua ngấm đều gia vị rồi ăn trực tiếp.
• Kết hợp cùng các loại trái cây khác: Bạn có thể kết hợp cà chua Tamarillo cùng các loại trái cây khác, để tạo thành một món trái cây hỗn hợp ngon miệng, nhiều màu sắc và có nhiều hương vị.
• Sử dụng trong món salad: Hãy cắt cà chua Tamarillo thành các miếng nhỏ vừa ăn và thêm vào đó các loại rau và trái cây khác kết hợp cùng một vài loại sốt ưa thích để tạo thành một món salad tươi ngon và giàu dinh dưỡng.
Tuy nhiên, hãy nhớ rửa sạch quả trước khi ăn và không quên nếm thử một chút hương vị của quả cà chua thân gỗ Tamarillo trước, để có thể chọn ra cách ăn phù hợp nhất với bản thân mình, sao cho trải nghiệm ăn uống luôn là tuyệt với nhất với bạn.

Cách sử dụng trực tiếp quà cà chua thân gỗ Tamarillo

Một số cách chế biến quả cà chua thân gỗ Tamarillo thành món ăn

a. Làm sinh tố

Các bạn có thể tham khảo cách làm sinh tố cà chua thân gỗ Tamarillo dưới đây để giúp giảm cân và làm đẹp da:
• Nguyên liệu cần có:
2-3 quả cà chua thân gỗ
400ml sữa tươi không đường
Mật ong
Đá bào
Có thể thay sữa tươi không đường và mật ong thành sữa chua và sữa đặc để tạo thành món smoothie
• Cách làm:
Bước 1: Rửa sạch cà chua và chần qua nước sôi.
Bước 2: Gọt vỏ cà chua, tách bỏ phần hạt và cắt thành miếng nhỏ.
Bước 4: Cho cà chua và sữa tươi vào máy xay sinh tố, xay khoảng 1-2 phút.
Bước 5: Thêm một chút mật ong vào hỗn hợp và tiếp tục xay cho đến khi nhuyễn.
Bước 6: Lọc bỏ phần bã và đổ vào ly.
Bước 7: Thêm đá bào vào ly và thưởng thức.
Nếu làm smoothie thì các bạn nên bỏ chung tất cả các nguyên liệu đã được sơ chế sẵn vào máy để xay, sau đó chỉ cần đổ ra ly và thưởng thức thôi.
Sinh tố cà chua này có hương vị kết hợp chua, ngọt độc đáo và cũng hỗ trợ khá tốt trong quá trình giảm cân của chị em phụ nữ. Để đạt hiệu quả tốt hơn, bạn nên hạn chế đồ ngọt và không sử dụng thêm các nguyên liệu phụ trợ có nhiều calo khác.

Làm sinh tố cà chua Tamarillo

b. Làm nước ép

Dưới đây là công thức nước ép cà chua thân gỗ Tamarillo kết hợp cùng nước dừa, là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng không chỉ thơm ngon mà rất phong phú, có chứa các khoáng chất như beta-caroten, vitamin A, axit ascorbic và vitamin C. Uống nước ép cà chua có thể giúp duy trì năng lượng, bảo vệ thị lực, hỗ trợ tiêu hóa và giảm cân hiệu quả.
• Nguyên liệu:
2 quả cà chua thân gỗ
Nửa quả dứa
4 muỗng đường/ hoặc sữa tươi/ hoặc sữa đặc
• Cách chế biến:
Bước 1: Cắt lát cà chua, có thể bỏ hạt tùy theo sở thích.
Bước 2: Lột vỏ và mắt của dứa, rửa sạch và để ráo.
Bước 3: Trộn cà chua, dứa và đường với nhau. Thêm một chút nước và đảo đều để gia vị ngấm vào nguyên liệu.
Bước 4: Đưa phần nguyên liệu đã chuẩn bị vào máy ép và ép thành nước.
Bước 5: Cuối cùng, hãy mang ra và thưởng thức một ly nước ép thơm ngon.
Nước ép cà chua thân gỗ kết hợp cùng nước dừa này không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng, kết hợp được cả 2 loại trái cây giúp ích cho sức khỏe vào cùng một món ăn.

Làm ước ép cà chua Tamarillo

c. Cách làm mứt cà chua thân gỗ Tamarillo

Món mứt cà chua Tamarilo này có lẽ là món dễ làm nhất, nhưng cũng là món ăn để được lâu nhất và sử dụng kèm cùng với nhiều món nhất. Dưới đây là cách làm mứt cà chua thân gỗ Tamarillo:
• Nguyên liệu:
1kg cà chua thân gỗ Tamarillo
500g đường
1/2 tách nước cốt chanh
• Cách làm:
Bước 1: Rửa sạch cà chua và cắt cà chua Tamarillo thành từng miếng nhỏ.
Bước 2: Cho cà chua và đường vào một cái nồi và để đường cùng cà chua nghỉ trong vòng 2 đến 3 giờ đồng hồ.
Bước 3: Cho nồi cà chua cùng đường lên bếp và đun lên trên bếp lửa nhỏ nhớ là phải đảo đều tay để tránh cho hỗ hợp bị cháy, khi đường tan chảy, tiếp tục đun trong khoảng 30 phút đến 1 giờ, khuấy đều cho đến khi hỗn hợp đặc lại và có màu nâu đỏ.
Bước 4: Thêm nước cốt chanh vào và đảo đều, nước cốt chanh sẽ giúp cân bằng lại vị của món mứt.
Bước 5: Đun thêm trong khoảng 10 phút nữa cho mứt sệt lại.
Bước 6: Đợi mứt nguội và cho mứt vào hũ thủy tinh để cất.
Mứt cà chua thân gỗ Tamarillo có hương vị chua ngọt đặc trưng và có thể được sử dụng để trang trí trong làm bánh hoặc ăn kèm cùng với bánh mì. Bạn có thể bảo quản mứt trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng. Mứt bảo quản trong tủ lạnh có thể sử dụng được từ 1 đến 3 tháng.

Kết luận

Cây cà chua thân gỗ Tamarillo là một giống cây trồng có  nhiều đặc tính sinh học tốt và cũng đem lại nhiều hiệu quả kinh tế đáng chú ý. Cây có nhiều điểm đặc biệt hơn những cây cà chua thông thường khác phải kể đến như: Là cây thân gỗ, có chiều cao vượt trội, thời gian phát triển và cho nông sản dài,…. Cây cũng có khả năng chịu nhiệt, chịu hạn và kháng bệnh tốt hơn so với các giống cà chua khác. Thân gỗ của cây cũng giúp cây có độ bền cao hơn, kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ bị hư hại do thời tiết xấu.

Hiệu quả kinh tế của cây cà chua thân gỗ Tamarillo nằm ở khả năng sinh trưởng, phát triển nhanh và cho thu hoạch quả đều quanh năm. Cà chua Tamarillo có thể cho thu hoạch quả sau từ 1 đến 2 năm trồng, và mỗi cây có thể cho thu hoạch được hàng trăm kilogram cà chua mỗi năm. Quả cà chua thân gỗ Tamarillo có giá trị thương mại cao, được ưa chuộng không chỉ ở thị trường trong nước mà ngay cả nước ngoài cũng rất ưa chuộng loại cà chua này. Điều này sẽ mang lại tiềm năng kinh doanh lớn cho người nông dâm và đóng góp chung vào sự phát triển nền kinh tế địa phương.

Tóm lại, cây cà chua thân gỗ Tamarillo là một giống cây trồng rất đáng quan tâm với đặc tính tự nhiên là khỏe mạnh, dễ thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, khí hậu và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vậy nên trồng loại cây này có thể mang lại lợi ích kinh tế bền vững cho người nông dân và đóng góp chung vào sự phát triển ngành nông nghiệp nước nhà.


Bài viết liên quan