Công Cụ Tốt

Nội dung

Tổng hợp những kỹ thuật cắm hoa từ đơn giản đến phức tạp

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/12/2021 16:23, Cập nhật 10/12/2021 16:23

Một bình hoa tươi, dù được tạo dáng theo phong cách đơn giản hay phức tạp, nhẹ nhàng hay quyến rũ, bình hoa ấy cũng là yếu tố giúp cho không gian sống hoặc các dịp trọng đại trở nên sống động và hấp dẫn hơn rất nhiều. Ngày hôm nay, hãy cùng Công cụ tốt tìm hiểu về các kỹ thuật cắm hoa đang được ưa chuộng để thực hành tại nhà, đồng thời nâng cao tay nghề cắm hoa của mình nhé!

Các cách cắm hoa phổ biến, được ưa chuộng nhiều trên thế giới.

1. Kỹ thuật cắm hoa đơn giản tại nhà

Chuẩn bị nguyên vật liệu:
 
Các bước thực hiện:

Thực hiện kỹ thuật cắm hoa cơ bản (Ảnh: Sưu tầm)
 
Đây là cách cắm hoa cơ bản mà bạn có thể áp dụng với nhiều loại hoa khác nhau. Tuy nhiên, để bình hoa thể hiện rõ ràng ý đồ, gu thẩm mỹ hoặc lời nhắn gửi của người cắm hoa, bạn cần có cách điều chỉnh phù hợp. Cụ thể như sau:

1.1. Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách giản dị, mộc mạc

Gợi ý loài hoa nên sử dụng:

Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách giản dị, mộc mạc (Ảnh: Sưu tầm)
 
Kỹ thuật cắm hoa:

1.2. Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách phóng khoáng, hoang dã

Gợi ý loài hoa nên sử dụng:

Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách phóng khoáng, hoang dã (Ảnh: Sưu tầm)
 
Kỹ thuật cắm hoa:

1.3. Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách cầu kỳ, sang trọng

Gợi ý loài hoa nên sử dụng:

Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách cầu kỳ, sang trọng (Ảnh: Sưu tầm)
 
Kỹ thuật cắm hoa:

1.4. Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách quyến rũ

Gợi ý loài hoa nên sử dụng:

Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách quyến rũ (Ảnh: Sưu tầm)
 
Kỹ thuật cắm hoa:

1.5. Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách đồng quê

Gợi ý loài hoa nên sử dụng:

Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách đồng quê (Ảnh: Sưu tầm)
 
Kỹ thuật cắm hoa:

2. Kỹ thuật cắm hoa Ikebana Nhật Bản

Hiểu theo nghĩa văn học, Ikebana chính là nghệ thuật miêu tả những cảm xúc khi chiêm ngưỡng và thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên. Ikebana được đánh giá là một nền nghệ thuật độc đáo, tái tạo lại không gian cảnh vật chỉ với một cành cây hay một ngọn cỏ, nhằm mục đích biểu lộ những sắc thái tình cảm thông qua màu sắc và kỹ thuật cắm hoa.
 
Tại Nhật Bản, nghệ thuật cắm hoa Ikebana được ưa chuộng và ứng dụng để trang trí giống như những bức tranh hoặc các tác phẩm nghệ thuật khác. Ikebana đóng vai trò như một lĩnh vực nghệ thuật đích thực, sánh vai cùng hội họa và điêu khắc, với bề dày lịch sử lâu đời đã được ghi chép và lưu giữ cho đến tận ngày nay.

Kỹ thuật cắm hoa Ikebana Nhật Bản (Ảnh: Sưu tầm)
 
Hiện nay, ở đất nước mặt trời mọc đã có nhiều trường phái cắm hoa khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại. Trong đó, nổi bật nhất có lẽ là 3 phong cách: Rikka, Shoka và Jiyuka.

2.1. Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách Rikka

Trong số 3 kỹ thuật cắm hoa nổi tiếng của Nhật Bản, phong cách Rikka là phong cách ra đời sớm nhất và đến nay vẫn rất được ưa chuộng để sử dụng trong nhiều hoàn cảnh. Rikka được hiểu là cách cắm hoa theo chiều thẳng đứng, bình hoa được sử dụng phải là loại bình cao, to để giữ cho hoa luôn ở tư thế thẳng và tạo sự cân bằng cho tổng thể bình hoa. Một bình hoa nghệ thuật Rikka đúng nghĩa sẽ thể hiện rõ nét vẻ đẹp của tự nhiên với 7 cành biểu tượng cho núi đồi, thung lũng, thác nước và những sự vật khác sống trong thiên nhiên.

Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách Rikka (Ảnh: Sưu tầm)
 

2.2. Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách Shoka

Trong kỹ thuật cắm hoa Ikebana Nhật Bản, Shoka là phong cách được yêu thích và sử dụng nhiều nhất. Shoka có nghĩa là hoa sống. Bố cục cắm hoa theo phong cách Shoka khá đơn giản, nhưng để biểu đạt hết ý nghĩa của một bình hoa Shoka thì không phải ai cũng có thể làm được. Một tác phẩm Shoka đạt yêu cầu phải đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố là Ten (Trời), Chi (Đất) và Jin (Con người).
 
Đối với phong cách cắm hoa Shoka, chiều cao của bình hoa sẽ được dùng để làm chuẩn. Cành hoa cao nhất trong bình là biểu tượng cho Trời (Ten). Thông thường, cành hoa cao nhất này sẽ phải cao hơn gấp 3 lần so với chiều cao của bình hoa. Cành hoa tiếp theo là biểu tượng cho Con người (Jin), với chiều cao chỉ bằng khoảng ⅔ cành hoa Trời (Ten) và khoảng ⅓ so với cành hoa thấp nhất là Đất (Chi).

Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách Shoka (Ảnh: Sưu tầm)
 
Shoka là phong cách cắm hoa thể hiện nét đẹp giản đơn của thiên nhiên và phù hợp với thị hiếu của nhiều tầng lớp người dân Nhật Bản. Một bình hoa phong cách Shoka hoàn chỉnh sử dụng rất ít cành lá, nhưng vẫn toát lên sự kiên cường, ý chí vươn lên về phía mặt trời. Shoka cũng là biểu tượng cho sự hòa hợp giữa Trời, Đất và Con người, nên thường được người dân Nhật Bản sử dụng để trang trí không gian nhà cửa vào những ngày đầu năm mới.

2.3. Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách Jiyuka

Jiyuka là phong cách cắm hoa tự do được hình thành từ những chuyển biến của lĩnh vực nghệ thuật trong giai đoạn đầu ở thế kỷ thứ 20. Kỹ thuật cắm hoa Jiyuka không bị bó buộc bởi bất cứ quy tắc truyền thống nào nên người cắm có thể thỏa thích tự do sáng tạo theo sở thích và gu thẩm mỹ cá nhân. Cũng chính vì lý do này, Jiyuka đã được đón nhận nồng nhiệt vào những năm 1920, khi mà cuộc sống đã thay đổi, thời đại công nghiệp và đô thị hóa bắt đầu phát triển mạnh mẽ.

Kỹ thuật cắm hoa theo phong cách Jiyuka (Ảnh: Sưu tầm)
 
Quả thật, các kỹ thuật cắm hoa hiện nay trên thế giới rất đa dạng và phong phú. Nhưng nhờ sự giao lưu, học hỏi và trao đổi dễ dàng giữa các quốc gia khác nhau nên phong cách cắm hoa dường như đã có sự hòa hợp và hình thành nên nhiều trường phái cắm hoa mới, hiện đại và mới mẻ hơn. Hi vọng rằng, với những chia sẻ trên đây về một số kỹ thuật cắm hoa từ đơn giản đến phức tạp đã giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn, từ đó, tìm được các phong cách cắm hoa phù hợp với sở thích và không gian trang trí ở các hoàn cảnh khác nhau. Chúc các bạn thành công và đừng quên ghé thăm website Công cụ tốt tại đây thường xuyên để cập thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Bài viết liên quan