Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau cải xanh - Khang Việt

Đăng lúc: , Cập nhật

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau cải xanh - Khang Việt đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau cải xanh - Khang Việt đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Tên khoa học: Brassica juncea H.F. Nhóm cải xanh có cuống lá nhỏ và hơi tròn, phiến lá nhỏ và hẹp, bản lá mỏng (so với nhóm cải bẹ và cải thìa), có màu từ xanh vàng đến xanh đậm. Chịu được mưa và nóng khá nên trồng vụ xuân hè để chống giáp vụ rau rất tốt.

Tác dụng

Cải xanh là món rau bổ dưỡng, được dùng nhiều để nấu ăn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Có những món ăn phổ biến làm từ rau cải xanh như cải xanh xào thịt ba chỉ, cải xanh nấu thịt bò.
Cải xanh nấu thịt bò

Thời vụ

Vụ đông xuân (còn gọi là vụ cải mùa): Gieo hạt từ tháng 8 đến tháng 11 dương lịch. Cây giống được 20 – 25 ngày tuổi thì nhổ để cấy ra ruộng sản xuất.

Vụ xuân hè (hay còn gọi là vụ cải chiêm): Gieo từ tháng 2 đến tháng 6 dương lịch. Tuổi cây giống 30 - 35 thậm chí tới 40n g hat a y thì nhổ cả cây để ăn hoặc bán.
Thời vụ trồng cải xanh
Thời vụ trồng cải xanh

Làm đất

Làm Luống rộng 1, 2 - 1, 5m cao 10 - 15cm Vụ cải chiêm lên luống cao hơn để phòng mưa ngập.

Bón phân, mật độ gieo trồng

Bón lót cho 1ha cải xanh cần:

Phân chuồng hoai mục: 15 -18 tan

Tro bếp: 60 - 80 gánh.

Trải đều phân, tro bếp lên mặt luống, lấy cuốc đảo đều và trộn sâu vào lòng luống, san phẳng và vãi hạt giống cải xanh lên. Lượng hạt cần vãi 5 - 6g / (m ^ 2) hạt xấu phải tới 8g / (m ^ 2) Khi cải xanh có 2 - 3 lá thật thì nhổtỉa để ăn ghém (ăn sống rất ngọt và có vị hăng hăng dễ chịu). Nếu để liền chân vụ chiêm thì tỉa lần thứ hai, khi cải xanh có 3 - 5 lá thật, để lại khoảng cách giữa các cây khoảng 12 - 15cm còn nếu để cấy trong vụ đông xuân (vụ mùa), thì khi cây giống được 20 - 25 ngày tuổi thì nhổ đi, cấy với khoảng cách cây cách nhau 20 - 30cm

Chăm sóc, thu hoạch

Cải xanh là loại rau rất ngắn ngày nên để cây rau bị đói phân, đối nước, năng suất giảm rất đáng kể. Do vậy phải bón thúc 3 - 4 lần bằng phân đạm urê với lượng khoảng 45 - 100kg / h * a Cải mùa, khi thấy cây cải cụp nõn, còn cải chiêm, khi thấy cây sắp có ngồng, thì thu ngay, không được để cải ra hoa ăn sẽ rất già, nhiều xơ và đắng.
Năng suất cải xanh hiện nay đạt 20 – 40 tan/ ha .


 
gọi Miễn Phí