Kỹ thuật gieo trồng cây cải xoong - Giáo sư Đường Hồng Dật

Đăng lúc: , Cập nhật

Kỹ thuật gieo trồng cây cải xoong đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Kỹ thuật gieo trồng cây cải xoong đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Đặc tính sinh học

Cây thân thảo, sống lâu năm. Ưa sống ở những nơi nước trong, chảy nhẹ như nước chảy thường xuyên. Thân dài từ 10- 40cm. Thân bố, màu xanh lục. Lá mọc so le, kép lông chim, gồm từ 1-4 lá chét. Lá chét hình trứng không đều, nguyễn hay hơi khía tai bèo, Hoa nhỏ trắng, mọc thành từng chùm ở đầu cành.
Quả giác, khi chín, nứt theo 4 đường dọc thành hai mảnh vỏ, để giác cũ của bầu mang hạt ở lại giữa quả. Giác có cuống ngắn, trong giác có nhiều hạt. Toàn cây có mùi đặc biệt khi bị vò nát, vị hơi đắng và hắc.
Cải xoong được dùng để làm rau ăn sống (trộn với dầu, giấm) hoặc nấu canh với thịt. Rau cải xoong còn được dùng làm thuốc họ, viêm phế quản kinh niên, thuốc bổ, chữa bệnh chảy máu chân răng.
Trong cài xoong có chất đắng. chất sắt, phốtpho, iot, vitamim C và glucozit (Nasturti- ozit).
Cải xoong có rễ chùm, có rễ phụ mọc ở đốt thân có thể hút chất dinh dưỡng. Nếu đem cấy riêng từng đoạn cùng với rễ phụ có thể phát triển thành cây độc lập. Cải xoong sinh sản vô tính là chủ yếu.
Cải xoong yêu cầu bùn hầu, đất thit, pH 6-7, ngập nước 4-5cm. Nhiệt độ thích hợp cho cay sinh trưởng là 15-20°C.

Kỹ thuật trồng

- Tháng 9 - 10 cày bừa cho đất nhuyễn. Bón phân chuồng hoai mục 25-30 tấn/ha.
- Cấy trong các tháng 10-12. Khoảng cách giữa các cây là 5 × 5 cm. Sau khi cấy 30 ngày có thể thu hoạch lứa đầu. Sau đó cử 25 ngày thu hoạch một lần.
Trống tháng 10 có thể thu hoạch đến hết tháng 3. Năm lạnh có thể thu hoạch sang tháng 4.
- Khi cây đã bén rễ, dùng 5-6 tấn phân chuồng hoà với nước tưới cho 1 ha. Sau đó 15 - 20 ngày bón thúc lần thứ hai với số lượng phản như lần trước cộng với 200 kg sunphat đạm cho 1 ha.
Thu hoạch bằng cách cắt sát gốc. Sau khi thu hoạch lại bón tiếp lần thứ nhất và trước khi thu hoạch đợt mới 7 ngày bón thúc lån 2.
Luôn giữ nước ở trong ruộng 3-5cm.
- Sang tháng 4 cắt cây bánh tẻ dùng để giống. Để cấy cây giống người ta dùng nứa đóng thành mảng, vớt bùn hẫu cho lên mảng làm cho mảng nửa ngập xuống nước, chỉ hở bùn lên. Sau đó cấy ngập thân cải xuống bùn. Mảng phải thả trong ao khuất gió, có bóng râm, buộc mảng cho dạy khỏi trôi.
Sang tháng 8-9, cắt dây cải xoong đem giâm ra ruộng. Ruộng giam cũng chọn nơi thoát nước.
Tháng 10 đem cấy ra ruộng sản xuất. Nếu giống ít có thể lấy cải xoong ở ruộng đã thu 1-2 lứa đầu, để cho già thêm một chút rồi làm giống.
Năng suất trung bình thu đượclà 250-300 tạ/ha.
Kỹ thuật trồng cải xoong
Kỹ thuật trồng cải xoong
 
gọi Miễn Phí