Những điều bạn cần biết về cà tím!

Đăng lúc: , Cập nhật

Cà tím sẽ chẳng còn là gì xa lạ với mỗi gia đình chúng ta nữa. Nhưng sẽ rất ít người biết được nguồn gốc của chúng, cách trồng chúng, một số lợi ích có được từ cà tím và hơn hết là lưu ý khi sử dụng cà tím để tránh gặp phải những điều mà mình không mong muốn. Hãy cùng Công Cụ Tốt tìm hiểu một chút về cà tím nhé !

Một vài điều khái quát về cà tím mà có thể bạn nên biết.

Khái quát về cây cà tím?

Cây cà tím và câu chuyện nguồn gốc của chúng

Xưa nay chúng ta hay sử dụng cây cà tím để lấy quả của chúng rồi đem ra chế biến thức ăn. Nhưng chúng ta đã từng tìm hiểu cây cà tím là cây gì có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu chưa. Hãy cùng với công cụ tốt tìm hiểu về chúng một cách đầy đủ nhất nhé. Như cái tên gọi của nó, cà tím là một loại cây thuộc họ Cà, quả của cây cà tím được nhiều người sử dụng như một món rau trong bữa cơm. Cây cà tím có cùng quan hệ và họ hàng rất gần gũi với nhiều cây khác như cà chua, cà pháo, cà bát, cà dừa thậm chí là cả khoai tây. Tất nhiên, đây không phải là cây xuất phát ở Việt Nam, chúng có nguồn gốc từ miền Nam của Ấn Độ và bên Sri Lanka, ở cả bên Trung Quốc và được trồng ở đó từ rất lâu hàng ngàn năm về trước. Người Moor ở Tây Ban Nha đã đưa cà tím vào Nam và Đông Âu, nơi nó trở nên rất phổ biến. Những nhà thám hiểm đầu tiên của Tân Thế giới đã đưa cà tím vào châu Mỹ vào những năm 1500, nhưng loại cây này chưa bao giờ được ưa chuộng. Trong nhiều năm, người Mỹ nghi ngờ loại cây này vì nó thuộc họ Nightshade, nổi tiếng với tên gọi Deadly Nightshade. Cà tím, cà chua và khoai tây đều thuộc họ này và nhiều người Mỹ cho rằng những loại rau này có độc.
 
Cây cà tím và câu chuyện nguồn gốc của chúng.
Cây cà tím và câu chuyện nguồn gốc của chúng.​
 
Vào năm 1848, hai giống được liệt kê là Tím lớn và Tím sớm. Chúng được mô tả là cây trứng hoặc melongena khi ông gọi loại cây này như sau: “Loại rau này có nguồn gốc từ Châu Phi; do đó có tên Guinea Squash mà nó được chỉ định ở các bang phía nam. Trong những năm gần đây, nó đã được sử dụng rất phổ biến và một số lượng lớn chúng được trồng để cung cấp cho thị trường Philadelphia; chúng được sử dụng trong các món hầm và súp, cắt thành từng lát mỏng và chiên. Ở chế độ thứ hai, chúng gần giống với hàu được nấu chín tương tự.” Trong suốt ba thế kỷ, người Mỹ đã biết đến loại cà tím lớn. Vào những năm 1960, một số giống Nhật Bản nhỏ hơn đã được giới thiệu cho những người làm vườn tại nhà. Chỉ gần đây nước Mỹ mới chấp nhận nhiều loại cà tím Ấn Độ, Ý, Nhật Bản và Trung Quốc. Họ cà tím là một trong những họ thực vật lớn nhất và đa dạng nhất. Kích thước và hình dạng của cây cũng như kích thước và hình dạng của quả rất khác nhau, nhưng tất cả cà tím đều có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới. Họ yêu thích và cần nhiệt. Gần như có thể nói “càng nóng càng tốt”.

Hướng dẫn trồng cây cà Tím

Chúng tôi tin rằng chính yêu cầu về nhiệt độ này đã khiến cà tím trở thành loại rau trồng trong chậu lý tưởng. Mỗi quả cà tím mà chúng ta biết sẽ phát triển trong một thùng chứa. Một số, như Đậu xanh Thái Lan, sẽ yêu cầu đặt cọc và một số thì không. Cà tím sinh sôi nảy nở trong các thùng chứa. Họ thích sức nóng tỏa ra từ bức tường gạch, đá hoặc bê tông trên sân.

Hướng dẫn trồng cây cà Tím
Hướng dẫn trồng cây cà Tím​
 
Bởi vì cà tím đòi hỏi một mùa sinh trưởng dài, thường là 120 ngày hoặc lâu hơn, nên trồng cà tím trong nhà ở các căn hộ, 8-12 tuần trước ngày sương giá cuối cùng. Cấy ra vườn hoặc thùng chứa khoảng 3 tuần sau ngày sương giá cuối cùng. Trồng cách nhau 18-24 inch thành các hàng cách nhau 36 inch. Trong các thùng chứa, trồng 3 quả cà tím trên nửa thùng. Cà tím phát triển mạnh ở đất thịt nhiều cát, giàu dinh dưỡng, nhưng chúng không kén đất và cũng sẽ phát triển tốt trên đất trung bình. Cà tím không thích bị ngập nước và chỉ bón phân nhẹ khoảng một tháng một lần. Khi nhiệt độ ban đêm trên 70 độ, cây sẽ đậu quả liên tục miễn là quả chín được thu hoạch thường xuyên.

Đặc điểm nhận dạng của cây cà tím và quả cà tím?

  • Cây cà tím được trồng một năm thì có thể ra quả, và cây chỉ cao tầm ít nhất là 40 cm, cao nhất là 150 cm mà thôi, khoảng tầm 16 – 57 inch, cây thường có những gai nhỏ, có màu xanh hoặc tím.
  • Lá cà tím lớn có phiến lá rộng, hình trứng hoặc hình tim, mặt trên có màu xanh đậm, mặt dưới có màu xanh nhạt và có lông tơ bao phủ, cùng với các lá lớn thùy thô, dài khoảng 10 – 20 cm, rộng tới 5 – 10 cm.
Đặc điểm nhận dạng của cây cà tím và quả cà tím
Đặc điểm nhận dạng của cây cà tím và quả cà tím.​
  • Cây cà tím đến độ tuổi ra hoa sẽ có màu trắng và tía, có nhị hoa màu vàng. Hoa thường mọc thành chùm ở nách lá hoặc đầu cành.
  • Quả cà tím là loại quả mọng, có vỏ bóng loáng, có nhiều hạt nhỏ và mềm. Quả có hình dạng và màu sắc khác nhau tùy theo giống, có thể là quả tròn, quả dẹt, quả thuôn dài, quả hình trứng, quả hình chuông… Quả có màu tím nhạt, tím đậm, tím đen, trắng, xanh, vàng…

Cà tím có giá trị dinh dưỡng gì (Thành phần dinh dưỡng có trong cà tím)

Cà tím có giá trị dinh dưỡng gì (Thành phần dinh dưỡng có trong cà tím)Cà tím có giá trị dinh dưỡng gì (Thành phần dinh dưỡng có trong cà tím)​
Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đã nghiên cứu trong 100g cà tím sống sẽ có giá trị dinh dưỡng sau:
  • 92,3g nước
  • 25 kcal năng lượng
  • 0,98g chất đạm
  • 0,18g chất béo (Tổng lipid)
  • 0,66g Tro
  • 5,88g carbohydrate
  • 3g chất xơ theo tổng khẩu phần ăn
  • 3,53g đường
  • 0,26g Sucrose
  • 1,58g Glucose
  • 1,54g fructose
  • 9mg Canxi
Ngoài ra còn có: sắt, Magie, phốt pho, kali, Natri, … chiếm một phần nhỏ
Mỗi một chất có trong cà tím đều mang lại lợi ích sức khỏe, có thể phòng ngừa được những căn bệnh nguy hiểm khác nhau, cùng phám phá thêm điều này với Công Cụ Tốt nhé.

Cách chọn cà tím ngon mà bạn chưa biết?

Sự đa dạng của cà tím trên thị trường có thể khiến bạn hơi choáng ngợp. Chỉ có mức độ cay đắng thay đổi đôi chút. Sự khác biệt chính giữa các giống là sự kết cấu. Cà tím có thể cứng, thậm chí hơi dai hoặc có thể có dạng kem. Điều này có thể khó dự đoán, mặc dù nhìn chung cà tím quen thuộc là loại có nhiều chất xơ nhất.
Cách chọn: Có rất nhiều lầm tưởng về cà tím và vị đắng. Vị đắng không đến từ quá nhiều hạt hay từ một hình dạng hay kiểu dáng nhất định; nó đến từ việc trưởng thành quá mức. Vì vậy hãy nhớ chọn những quả cà tím chắc, thậm chí khó chạm vào. Không nên có những điểm teo lại hoặc mềm mại. Đồng thời kiểm tra đài hoa (lá xanh ở đầu thân); nó phải tươi và xanh, không bị khô và có màu nâu.
Dưới đây là một vài cách để chọn ra những quả cà tím ngon nhất đến từ một nhà quản lý đầu bếp Brad Leone – Anh là chuyên gia trong việc chọn ra những sản phẩm hoàn hảo:
  • Anh ấy luôn tìm kiếm và chọn những quả cà tím có vỏ ngoài sáng bóng và mịn màng. Tránh mua những quả cà chua có lớp da bị xỉn màu vì đây là dấu hiệu của việc bảo quán kém và cà tím kém chất lượng, các nếp nhăn trên cà tím là dấu hiệu cho thấy cà tím đã được thu hoạch từ rất lâu, đã già và đang còn tồn kho. Chính vì thế mà anh luôn chọn những quả cà tím căng, chặt, không có những vết thâm hoặc đốm.
  • Chon cà tím hơi cứng chứ không phải cứng, đấy là lời nói của Leone đã chia sẻ lại vậy. Nói cách khác, nếu bạn dùng ngón tay ấn vào và rau có cảm giác rất mềm hoặc bạn có thể chọc thủng da thì rau đã đi quá xa. Một quả cà tím chín hoàn toàn sẽ không có nhiều cảm giác khi chạm vào như một quả cà chua hoặc quả đào chín. Tức là quả cà tím đó phải cứng một chút đó nhé.
  • Anh ấy để ý đến thân cây của quả cà tím nếu có. Mặc dù phần lớn cây phải có màu tím rực rỡ (hoặc màu trắng sáng, tùy thuộc vào giống), Brad đưa ra một mẹo khác: "Phần cuối của thân cây phải có màu xanh". Ngoài ra, nó phải không có nấm mốc hoặc nhão; mặc dù vỏ của cây có thể trông tươi tốt nhưng các dấu hiệu hư hại có thể ẩn nấp xung quanh thân cây đó. Kiểm tra ở đó đầu tiên !
Cách chọn cà tím ngon mà bạn chưa biếtCách chọn cà tím ngon mà bạn chưa biết​
  • Vị của quả cà tím: Bất chấp sự hiểu biết thông thường, hầu hết cà tím đều không có vị đắng đến mức khó chịu. Tuy nhiên, có một ngoại lệ: "Cà tím lớn có thể đắng hơn và có nhiều hạt hơn vì đã có nhiều thời gian hơn để trưởng thành" - Brad giải thích. Để tránh rắc rối thì bằng cách bạn chọn cà tím có kích thước nhỏ đến trung bình và hình thành tốt.
  • Lớn hơn không phải tốt hơn? Tương tự như việc chọn một giống cà tím cụ thể, bạn phải quyết định nên sử dụng kích cỡ nào. Cà tím lớn hơn thường chứa nhiều hạt hơn, dẫn đến vị đắng - đây là lý do tại sao bạn nên mua cà tím nhỏ. Thu hoạch chúng vào thời cao điểm là rất quan trọng vì chúng tiếp tục phát triển lớn hơn khi trưởng thành. Cùng với kích thước, bạn cũng muốn kiểm tra màu sắc và độ săn chắc của da khi chọn quả cà tím hoàn hảo. Nếu bạn ấn một ngón tay lên quả cà tím và không gặp bất kỳ lực cản nào, rất có thể bạn sẽ thu được một sản phẩm nhão. Cà tím nhỏ hơn khá linh hoạt và có hương vị đậm đặc hơn. Điều đó có nghĩa là, cà tím cỡ lớn hơn có thể phục vụ một mục đích nào đó và có lợi trong một số ứng dụng nhất định, đặc biệt là cà tím rang nguyên quả, miễn là bạn nêm chúng đúng cách. Khi mua hàng tại cửa hàng hoặc chợ nông sản địa phương, hãy tìm những quả cà tím mịn và sáng bóng với màu sắc rực rỡ tạo ra hương vị ngọt ngào hơn.
Trên đây là một vài mẹo chọn được ra quả cà tím ngon mà công cụ tốt muốn chia sẻ tới bạn. Hãy để cho bữa ăn của gia đình bạn thêm phần thú vị với bước đầu trong việc chọn nguyên liệu nhé.

Làm thế nào để bảo quản cà tím tốt nhất?

Bạn có thể để cà tím ở nhiệt độ phòng trong một hoặc hai ngày mà không bị ảnh hưởng gì. Sau đó, làm lạnh chúng, nhưng không quá lâu. Nghe có vẻ rất kỳ lạ, cà tím là một loại trái cây nhiệt đới và chịu lạnh rất nhanh. Dưới đây là một vài cách bảo quản cà tím mà công cụ tốt tìm được muốn chia sẻ tới mọi người

Bảo quản cà tím bằng đông lạnh

Bảo quản cà tím bằng đông lạnh.
Bảo quản cà tím bằng đông lạnh.
 
Có một số cách để đông lạnh cà tím nhưng các bước cơ bản là gọt vỏ, nấu chín và đông lạnh. Cà tím đông lạnh sẽ rã đông một số thứ mềm hơn, tương tự như bí xanh. Trong điều kiện thích hợp, chúng sẽ tồn tại ít nhất một năm mà không có sự thay đổi về chất lượng.
Cách 1: Cà tím nướng
  • Để đông lạnh cà tím nướng, bạn nên gọt vỏ cà tím và cắt chúng làm đôi hoặc cắt thành từng khoanh rồi nướng ở tốc độ 400* trong khoảng 30 phút. Để các lát nguội, sau đó chỉ cần đặt chúng vào hộp đựng hoặc túi cấp đông của bạn.
  • Cà tím nướng đông lạnh là một lựa chọn tốt nếu bạn thưởng thức các món ăn được chế biến bằng cách rang rau trước - chẳng hạn như Baba Ganoush hoặc cà tím viên chay của tôi.
Cách 2: Cà tím chần
  • Để đông lạnh cà tím đã chần, hãy gọt vỏ và cắt lát rau, sau đó cho vào nước sôi trong 4 phút.
  • Chuyển chúng vào bồn nước đá cho đến khi nguội hoàn toàn.
  • Xả nước tốt trước khi đặt vào thùng chứa của bạn.
Cách 3: Cà tím thái lát và tẩm bột
  • Nếu bạn thích làm cà tím Parmesan, bạn có thể làm trước các lát tẩm bột và chiên rồi đông lạnh để có thể làm món ăn này quanh năm.
  • Đơn giản chỉ cần nướng bánh mì và chiên các lát cà tím của bạn, để nguội và đặt chúng thành từng lớp duy nhất trên khay đựng bánh quy trong tủ đông trong vài giờ.
  • Sau đó chuyển chúng vào hộp đựng an toàn trong tủ đông. Khi bạn đã sẵn sàng để ăn, chỉ cần lấy ra số lượng lát bạn cần và tiếp tục thực hiện công thức.

Bảo quản cà tím bằng cách khử nước

Bảo quản cà tím bằng cách khử nước
Bảo quản cà tím bằng cách khử nước
  • Bạn có thể sử dụng lò nướng ở chế độ thấp nhất hoặc máy khử nước bằng điện để khử nước cho cà tím. Hãy chắc chắn rằng nó khô hoàn toàn trước khi cất giữ để tránh hư hỏng.
  • Bạn có thể bảo quản cà tím đã khử nước trong tủ đông hoặc trong tủ đựng thức ăn. Có rất nhiều lựa chọn khi nói đến việc khử nước, chẳng hạn như:
  • Khử nước 1/2 lát mỏng cho đến khi giòn. Đun sôi trong nước trong 5 phút để bù nước
  • Sử dụng dao cắt lát những miếng cà tím ra thành nhỏ
  • Ướp các lát cà tím trước khi khử nước để tạo thành món thịt khô - chẳng hạn như: Thịt xông khói cà tím.
  • Cắt cà tím thành khối 1 inch và khử nước. Sử dụng chúng trong súp và món hầm.
  • Trên đây là tất tần tật những cách bảo quản mà công cụ tốt sưu tầm được, bạn đọc có thể tham khảo để bảo quản cà tím của nhà mình theo

Những lợi ích sức khoẻ khi ăn cà tím?

Cà tím là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có chứa chất xơ, vitamin, khoáng chất. Chúng có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả trái tim của bạn. Cà tím có họ là thực vặn và được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau trên khắp trên thế giới. Mặc dù, cà tím được gọi làm một loại rau, nhưng về mặt kỹ thuật, chúng là một loại trái cây vì cơ bản chúng phát triển mà có cả hoa và chứa hạt. Cây cà tím có nhiều loại kích thước và màu sắc khác nhau. Và mặc dù cà tím có vỏ màu tím đậm là phổ biển nhưng chúng có thể có màu đỏ, xanh lá cây hoặc thậm chí là màu đen. Ngoài việc mang lại kết cấu độc đáo và hương vị nhẹ nhàng cho các công thức nấu ăn, cà tím còn mang lại rất nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe.

Những lợi ích sức khoẻ khi ăn cà tím.Những lợi ích sức khoẻ khi ăn cà tím.
 
Dưới đây là một vài lợi ích sức khỏe khi ăn cà tím mà tôi tìm hiểu được muốn chia sẻ tới bạn đọc:
Giàu chất dinh dưỡng
Cà tím là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có nghĩa là chúng chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất xơ với ít calo
Trong 82 gram cà tím sống có chứa các chất dinh dưỡng như sau:
  • 20 Calo
  • 5 gram Carb
  • 3 gram chất xơ
  • 1 gram chất đạm
  • 10% RDI Mangan
  • 5% RDI Folate
  • 5% RDI Kali
  • 4% RDI Vitamin K
  • 3% RDI Vitamin C
Ngoài ra, cà tím còn chứa khoảng một lượng chất dinh dưỡng bên ngoài khác như: Niacin, magie, đồng
⇨ Cà tím cung cấp một lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất với ít calo
Cà tím có chứa nhiều chất chống oxy hóa.
Ngoài việc chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, cà tím còn có lượng chất chống oxy hóa cao. Chất chống oxy hóa là những chất giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị hư hại do các chất có hại được gọi là gốc tự do. Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa được nhiều loại bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và bệnh ung thư. Cà tím khá giàu anthocyanin – đây là một loại sắc tố có đặc tính chống oxy hóa tạo nên màu sắc sặc sỡ cho chúng. Đặc biệt, anthocyanin trong cà tím có tên là nasunin đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu ống nghiệm và đã rút ra rằng, cà tím có hiệu quả cả trong việc bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại từ các gốc tự do có hại.
⇨ Cà tím có nhiều Anthocyanin, một sắc tố có đặc tính chống oxy hóa và có thể bảo vệ chống lại tổn thương tế bào
Cà tím làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cà tím bảo vệ cho tim mạch của bạn.Cà tím bảo vệ cho tim mạch của bạn .
 
Nhờ vào hàm lượng chống oxy hóa có trong cà tím, chính vì thế mà một số nghiên cứu đã cho thấy cà tím có thể giúp bạn giảm được nguy cơ mắc bệnh về tim. Trong một nghiên cứu, những con thô có hàm lượng cholesterol cao được cho uống 0,3 ounce (10 ml) nước ép cà tím mỗi ngày trong hai tuần. Vào cuối cuộc nghiên cứu, họ có mức độ thấp hơn của cả haiCholesterol LDL và chất béo trung tính, hai dấu hiệu máu có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim khi tăng cao. Các nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng, cà tím thật sự  có tác dụng để bảo vệ tim. Trong một nghiên cứu nữa, người ta cho động vật ăn cà tím sống hoặc nướng trong 30 ngày. Cả hai cách ăn nướng và sống đều có thể cải thiện được chức năng tim và giảm mức độ của cơn đau tim. Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm. Các nhà nghiên cứu cần tìm hiểu sâu hơn để có thể đánh giá cà tím ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch ở người như thế nào.
⇨ Kết luận là một số nghiên cứu ở trên động vật phát hiện ra rằng một số thành phần cà tím có thể cải thiện được chức năng tim và làm giảm mức cholesterol LDL, chất béo trung tính, mặc dù vẫn cần nghiên cứu trên con người.
Cà tím có khả năng kiểm soát được lượng đường trong máu
Bất ngờ hơn khi thêm cà tím bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn có thể giúp cơ thể kiểm soát được lượng đường có trong máu. Điều này chủ yếu là do cà tím nhiều chất xơ, đi qua hệ thống tiêu hóa một cách nguyên vẹn. Chất xơ trong cà tím có thể làm giảm được lượng đường có trong máu bằng cách là làm chậm tốc độ, khả năng tiêu hóa và khả năng hấp thụ đường trong cơ thể. Sự hấp thụ chậm hơn giúp lượng đường trong máu ổn định và ngăn ngừa sự tăng đột biến. Nghiên cứu khác gợi ý rằng polyphenol, hoặc các hợp chất thực vật tự nhiên, có trong thực phẩm như cà tím có thể làm giảm sự hấp thụ đường và làm tăng tiết insulin, cả hai cái này đều có thể giúp cơ thể giảm được lượng đường trong máu. Nghiên cứu về cà tím đã xem xét chiết xuất của cà tím khá giàu polyphenol. Nó cho thấy rằng chúng có thể làm giảm mức độ của các enzyme cụ thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ đường, giúp giảm lượng đường trong máu. Cà tím rất phù hợp với hiện tại khuyến nghị chế độ ăn uống “để kiểm soát bệnh tiểu đường, bao gồm chế độ ăn nhiều chất xơ, giàu ngũ cốc nguyên hạt và rau quả.
⇨ Kết luận lại rằng bên trong cà tím có nhiều chất xơ và polyphenol, cả hai chất này đều có thể giúp cơ thể của bạn giảm lượng đường trong máu.
Việc ăn cà tím có thể giúp cơ thể của bạn có được hình dáng mà mình mong muốn, nói cách khác là giảm cân
Cà tím có nhiều chất xơ và ít calo, khiến chúng trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ giảm cân nào. Chất xơ di chuyển qua đường tiêu hóa một cách chậm rãi và có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa sự no đủ và giảm lượng calo nạp vào. Trong 82 gram cà tím sống có chứa 3 gam chất xơ và chỉ có 20 calo. Ngoài ra, cà tím thường được sử dụng như một chất thay thế giàu chất xơ, ít calo cho các nguyên liệu có hàm lượng calo cao hơn trong các công thức nấu ăn.
⇨ Cà tím được chọn là thực phẩm giảm cân tốt nhất của chị em vì trong cà tím có chứa nhiều chất xơ nhưng lại ít calo, cả hai chất này đều có thể giúp thúc đẩy cơ thể bạn giảm cân. Cà tím cũng có thể sử dụng để thay thế cho một vài thành phần có hàm lượng calo cao hơn.
 
Việc ăn cà tím có thể giúp cơ thể của bạn có được hình dáng mà mình mong muốn, nói cách khác là giảm cân
Việc ăn cà tím có thể giúp cơ thể của bạn có được hình dáng mà mình mong muốn
Ăn cà tím có thể phòng chống được ung thư
Cà tím chứa nhiều chất có tiềm năng trong việc chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Một ví dụ điển hình là solasodine rhamnosyl glycoside (SRG), một hợp chất được phát hiện trong cây thuộc họ cà, bao gồm cả cây cà tím. Các nghiên cứu động vật đã chỉ ra rằng SRG có khả năng kích thích cái chết của tế bào ung thư và cũng có khả năng giảm tái phát của một số loại ung thư. Tính đến thời điểm hiện tại, nghiên cứu về lĩnh vực này vẫn còn hạn chế, tuy nhiên, đã có bằng chứng cho thấy đặc tính hiệu quả SRG trong việc ngăn chặn bệnh ung thư da khi được áp dụng trực tiếp lên da. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả, trong đó có cả cà tím, có thể giúp bảo vệ khỏi một số loại ung thư. Một tổng quan của khoảng 200 nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa việc ăn trái cây và rau quả và khả năng chống lại ung thư ở nhiều bộ phận cơ thể như tuyến tụy, dạ dày, đại trực tràng, bàng quang, cổ tử cung và vú. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu để xác định cụ thể các hợp chất có trong cà tím có thể tác động đến bệnh ung thư ở người.
⇨ Bên trong cà tím có chứa solasodine rhamnosyl glycoside, nghiên cứu được thực hiện trong môi trường ống nghiệm, đã được chỉ định có khả năng hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư. Ngoài ra, việc tiêu thụ lượng lớn trái cây và rau quả cũng được xác định là một biện pháp bảo vệ có thể ngăn chặn một số loại ung thư không mong muốn.
Là nguyên liệu dễ dàng bổ sung vào thực đơn của bạn
Cà tím là loại thực phẩm có thể linh hoạt trong việc kết hợp với chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày. Nó có thể được nướng, quay, nướng hoặc áp chảo và thưởng thức với một chút dầu ô liu và một chút gia vị. Nó cũng có thể được sử dụng như một chất thay thế ít calo cho nhiều thành phần cơ hàm lượng calo cao. Điều này có thể làm giảm lượng carb và calo nạp vào, đồng thời tăng hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng trong bữa ăn của bạn.
⇨ Chính vì thế mà nói cà tím là một loại nguyên liệu đa năng  được chế biến và thưởng thức món ăn theo nhiều cách thức khác nhau.
Ăn cà tím có thể hỗ trợ tiêu hóa
Cà tím, giống như nhiều loại rau khác, là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, một yếu tố cần thiết trong bất kỳ chế độ ăn uống cân bằng nào. Chất xơ có thể cần thiết cho sức khỏe đường tiêu hóa cũng như nhu động ruột thường xuyên. Nó làm phồng phân của bạn để nó đi qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn, đồng thời kích thích chuyển động nhu động, sự co bóp của các cơ trơn giúp thức ăn đầy ra khỏi cơ thể. Cuối cùng, chất xơ cũng có thể kích thích sự tiết dịch dạ dày tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng và chế biến thực phẩm.
⇨ Chất xơ cũng có liên quan đến việc giảm bệnh tim vì nó loại bỏ một số cholesterol LDL xấu có thể làm tắc nghẽn động mạch và tĩnh mạch, có thể dẫn đến việc xơ vữa động mạch thậm chí là đau tim và đột quỵ.
Sử dụng cà tím có thể cải thiện được sức khỏe của xương
Cà tím rất tốt cho những người có nguy cơ cao bị thoái hóa xương và loãng xương . Tại sao? Chúng chứa các hợp chất phenolic, là chất tạo nên màu sắc độc đáo cho cà tím và nhiều loại trái cây khác. Các hợp chất này cũng có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu loãng xương, xương chắc khỏe hơn và tăng mật độ khoáng xương ở một số quần thể nhất định. Cà tím cũng có lượng sắt và canxi đáng kể, cũng không thể thiếu đối với sức khỏe của xương và sức khỏe tổng thể.
Có thể cải thiện chức năng não
Cà tím là nguồn dinh dưỡng thực vật tuyệt vời, được cho là có tác dụng tăng cường hoạt động nhận thức và sức khỏe tâm thần nói chung . Chúng không chỉ có thể bảo vệ chống lại hoạt động của gốc tự do mà còn có thể làm tăng lưu lượng máu đến não. Các chất dinh dưỡng thực vật và kali – hoạt động như một chất giãn mạch, hỗ trợ mở rộng mạch máu – có thể được coi là “thuốc tăng cường trí não”, cung cấp nhiều máu giàu oxy hơn cho não.
Cà tím có thể làm ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh
Cà tím là nguồn cung cấp axit folic dồi dào, lý tưởng cho phụ nữ mang thai. Lượng axit folic đầy đủ được biết là có tác dụng trực tiếp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các khuyết tật ống thần kinh, có thể xảy ra theo một số cách. Vì vậy, các bà mẹ mang thai nên theo dõi lượng axit folic của mình.

Một vài lưu ý khi sử dụng cà tím?

Một vài lưu ý khi sử dụng cà tím.Một vài lưu ý khi sử dụng cà tím.
Mặc dù là một loại rau quen thuộc và được sử dụng đa dạng trong cuộc sống hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết cách tận dụng nó đúng cách. Vì vậy, để đảm bảo sử dụng loại rau này một cách an toàn, Hãy lưu ý những điểm sau đây:
Thứ nhất, cà tím là một phần của họ cà - cũng bao gồm cà chua và ớt chuông và trong một số trường hợp được biết là có thể gây ra những phản ứng, dị ứng khá nghiêm trọng và ngoài ý muốn. Một số người có thể phản ứng dị ứng khi tiêu thụ cà tím, biểu hiện qua triệu chứng như răng, đau đầu nhẹ hoặc đau dạ dày. Do đó, nếu bạn gặp những triệu chứng này sau khi ăn cà tím, hãy hạn chế sử dụng nó trong những lần tiếp theo. Giống như bất kỳ loại thực phẩm mới nào trong chế độ ăn kiêng của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi ăn với số lượng lớn và nhớ chú ý đến những phản ứng của cơ thể bạn nhé.
Thứ hai, khi nấu cà tím, nhiều người mắc sai lầm là chiên chín. Mặc dù đây là cách nấu rau củ ngon như cà tím nhưng nó cũng phản tác dụng một số lợi ích sức khỏe nếu sử dụng nhiều dầu để chiên. Khi bạn chiên cà tím, chúng sẽ hấp thụ một lượng lớn chất béo, trong khi nướng cà tím sẽ giữ lại nhiều chất dinh dưỡng mà không có bất kỳ sự bổ sung tiêu cực nào như chất béo dư thừa.
Thứ ba, tránh ăn quá phẩm chất solanine có thể tích tụ trong cơ thể, gây ngộ độc. Sử dụng chế độ cà tím một lần để tránh tình trạng này.
Thứ tư, để hạn chế được hàm lượng Solamine có trong cơ thể thì khi chế biến cà tím nên cho một chút giấm để khử.
Thứ năm, do cà tím chứa nicotine cao hơn một số loại rau khác, chỉ nên ăn khoảng 2-3 lần mỗi tuần, với mỗi lần khoảng 100-200 gram.
Thứ sáu, tránh đun sôi ở nhiệt độ cao vì điều này có thể làm mất chất dinh dưỡng và hạn chế chế độ biến đổi ở dạng bột để tránh mất đến 50% lượng vitamin trong cà tím.
Thứ bảy, ưu tiên việc ăn cả vỏ, trong vỏ cũng chứa nhiều vitamin nhóm B và vitamin C, nên ăn kèm với vỏ.
Thứ tám, một số người không nên sử dụng cà tím: theo các chuyên gia, người đau dạ dày, người có tình trạng yếu mệt, người thấp khớp, hay đau mỏi khi trời lạnh nên hạn chế sử dụng cà tím thường xuyên.
Cuối cùng, trong cà tím có chứa một thành phần nữa gọi là oxalat, thành phần này nếu tiêu thụ nhiều sẽ bị tích tụ, gây ra bệnh sỏi thận, nặng hơn là có thể bị sỏi thận. Chính vì thế mà những người đang mắc bệnh này hoặc có nguy cơ bị thì nên lưu ý khi tiêu thụ cà tím. 
Công Cụ Tốt mong muốn cho bạn có được một kiến thức đầy đủ về cà tím để an toàn khi sử dụng. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với những quả cà tím nhé !

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí