Các kiểu đầu cấp nước ngoài trời

Đăng lúc: , Cập nhật

Đầu cấp nước ngoài trời (vòi nước ngoài trời) được thiết kể để chịu được nhiều điều kiện, yếu tố của môi trường xung quanh. Chúng có thể được sử dụng trong hồ bơi, spa và các khu vực ngoài trời khác để hỗ trợ cho những tác vụ cần nguồn nước ngay. Bài đăng sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các kiểu đầu cấp nước ngoài trời và các loại tay cầm của vòi nước phổ biến hiện nay

Các kiểu đầu cấp nước ngoài trời và các loại tay cầm của vòi phổ biến

Đầu cấp nước ngoài trời (vòi nước ngoài trời) được thiết kể để chịu được nhiều điều kiện, yếu tố của môi trường xung quanh. Chúng có thể được sử dụng trong hồ bơi, spa và các khu vực ngoài trời khác. Đầu cấp nước ngoài trời được xây dựng từ nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm thép không gỉ và đồng. Nhiều vòi nước sẽ dùng băng keo cao su non ở quấn quanh đế để giúp ngăn chặn việc rò rỉ nước. Ngoài ra, nhiều vòi nước cũng được xử lý bề mặt bằng các vật liệu khác nhau như: mạ Crom; mạ Đồng và Đồng Thau. Đầu cấp nước ngoài trời có nhiều kiểu dáng khác nhau, từ kiểu dáng truyền thống cho đến kiểu dáng hiện đại ngày này.

Các kiểu đầu cấp nước

Các kiểu đầu cấp nước

Những loại kiểu đầu cấp nước phổ biến bao gồm:
- Đầu cấp nước kiểu truyền thống: Đây là những chiếc vòi thường được làm bằng đồng và sắt được thiết kế để phù hợp với những nguồn nước như giếng khoan mà không phải kết nối với nguồn nước chính trong nhà. Chúng cũng có thể được sử dụng nối với nguồn nước trong nhà nhưng không được sử dụng như vòi nước chính mà chỉ là vòi nước dự phòng ở bên ngoài.
- Đầu cấp nước kiểu hiện đại: Đây là những chiếc vòi được làm bằng thép không gỉ hoặc các vật liệu chống ăn mòn khác. Thiết kế của chúng tinh tế hơn so với các vòi truyền thống, và thường mang một diện mạo hiện đại và phù hợp hơn với các ngôi nhà thời nay.
Hãy cùng tôi tìm hiểu các kiểu đầu cấp nước phổ biến hiện nay

Các kiểu đầu cấp nước ngoài trời

Vòi nước thường

Các kiểu đầu cấp nước ngoài trời có nhiều kiểu dáng, chất liệu và giá cả khác nhau. Trong đó các loại vòi nước phổ biến nhất là van khóa nước (Spigots), vòi nước thường (Hose bibs) và bồn rửa công cộng(Utility Sinks).
- Van khóa nước (Spigots): Đây là loại vòi ngoài trời đơn giản nhất. Chúng được gắn trực tiếp vào đường cấp nước và có thể được dùng trực tiếp như vòi nước bình thường, đặc điểm của loại van này là thường đước nối với các đường ống hoặc dây dẫn nước để xử lý các công việc như tưới tiêu hay đơn giản là đổ đầy một bể nước. Các van mở nước thường được làm bằng đồng thau hoặc là nhựa và có thể tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng đồ gia dụng hoặc kim khí nào trên thị trường.

Van khóa nước

Van khóa nước

- Vòi nước thường (Hose bibs): Đây là một loại vòi nước cũng có van mở đóng như van khóa nước nhưng không được nối với các đường ống hoặc dây dẫn nước khác. Vòi nước này chủ yếu được dùng như một vòi nước ở ngoài nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho gia chủ có thể sử dụng nước bên ngoài. Loại vòi nước này thường được làm bằng đồng thau hoặc là nhựa và có thể tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng đo gia dụng và đồ kim khí.

Vòi nước thường

Vòi nước thường

- Bồn rửa công cộng (Utility Sinks): Bồn rửa công cộng tương tự như van khóa nước nhưng có kích thước lớn hơn và có lỗ thoát nước ở phía dưới để dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng. Các bồn rửa công cộng có nhiều kích thước khác nhau, từ những bồn nhỏ có thể chứa 4 lít nước cho đến cho đến những bồn lớn có thể chứa lên tới 200 lít nước cùng một lúc. Giá giao động của loại bồn rửa này thường giao động từ 2 đến 6 triệu cho việc lắp đặt.

Bồn rửa công cộng

Bồn rửa công cộng

Trụ cấp nước (Yard Hydrants)

Trụ cấp nước

Trụ cấp nước

Trụ cấp nước đước sử dụng trong các sân vườn để cung cấp cho việc tưới tiêu. Chúng có thể được sử dụng như một vòi chữa cháy và một số mục đích khác. Những trụ cấp nước này có thể đước tìm thấy ở gần nhà, trong khu phố hoặc ở các khu vực công cộng khác, thường có nhiều loại trụ cấp nước khác nhau bao gồm:

Trụ cấp nước tiêu chuẩn (Standard Yard Hydrants)

Đây là loại trụ cấp nước phổ biến nhất được nhiều người sử dụng. Nó có một chiếc van khóa nước được nối với ống nước ngầm phía dưới. Van khóa nước có thể ở bên cạnh hoặc ở trên đỉnh của vòi. Nước của những trụ này thường được lấy từ các nguồn nước ngầm như giếng hoặc là hồ.

Trụ cấp nước tiêu chuẩn

Trụ cấp nước tiêu chuẩn

Trụ cấp nước ngầm (Submersible Yard Hydrants)

Trụ cấp nước loại này có một van khóa nước ở bên trong để kết nối với nguồn nước ở dưới lòng đất, nhưng van khóa nước này lại nằm dưới mặt đất vì vậy không thế thấy được bằng mắt thường và trông như một trụ cấp nước tiêu chuẩn. Loại trụ cấp nước này thường lấy nước từ giếng hoặc hoặc một con suối gần đấy.

Trụ cấp nước ngầm

Trụ cấp nước ngầm

Trụ cấp nước gắn tường (Wall Hydrants)

Trụ cấp nước gắn tường là một phần quan trọng trong hệ thống phân phối nước cho một dự án bất động sản. Chúng chủ yếu được sử dụng cho mục đích chữa cháy mặc dù cũng có thể được sử dụng để cấp nước cho đài phun nước hoặc hồ ngoại thất. Trụ cấp nước thường được đặt gần lối vào của dự án bất động sản hoặc phía trước của một ngôi nhà để tiện việc chữa cháy lúc cần thiết.

Trụ cấp nước gắn tường (Wall Hydrants)

Trụ cấp nước gắn tường (Wall Hydrants)

Trụ cấp nước được sử dụng để cung cấp nước cho đội chữa cháy trong các trường hợp xảy ra đám cháy. Xe chữa cháy sẽ kết nối với trụ cấp nước qua một ống dẫn chuyên dụng một cách nhanh chóng. Sau khi kết nối, xe chữa cháy sẽ sử dụng bơm nước trên xe để hút nước từ bể chứa của trụ cấp nước. Bể chứa này chứa một lượng nước lớn đã được kết nối với hệ thống nước của toàn nhà. Việc này sẽ giúp công việc chữa cháy trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn thay vì phải dành thời gian để bơm từ một nguồn nước ở xa.

Trụ cấp nước gắn tường hỗ trợ chữa cháy

Trụ cấp nước gắn tường hỗ trợ chữa cháy

Trụ cấp nước gắn tường này cũng có thể được sử dụng như một nguồn nước để cung cấp thêm cho đài phun nước hoặc hồ ngoại thất. Đây là một lựa chọn thuận tiện vì trụ đã được liên kết với hệ thống nước của ngôi nhà. Những đài phun nước hoặc hồ ngoại thất này đã đi kèm với một máy bơm nước để hút nước từ hồ hoặc ao gần đó để duy trì lượng nước và sẽ phải dùng thêm trụ cấp nước nếu lượng nước đó không đủ để cung cấp cho hồ. Một đài phun nước được kết nối với trụ cấp nước gắn tường sẽ là một cách dễ dàng để cung cấp thêm nguồn nước mà không cần phải đào hoặc lắp đặt thêm hệ thống đường ống nước khác.

Vòi van bi (Ball Valve Faucet)

Vòi van bi là một loại vòi được ưa chuộng đã có từ nhiều năm nay. Nó được làm bằng đồng thau hoặc thép không gỉ và rất dễ dàng để lắp đặt. Vòi van bi cũng có một số lợi ích độc đáo khiến cho nó trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhà của bạn.

Vòi van bi

Vòi van bi

Đầu tiên, vòi van bi chỉ có một tay cầm điều khiển duy nhất cho phép bạn mở và đóng nước dễ dàng. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải sử dụng hai tay để lấy nước chảy từ vòi.
Điểm thức hai của vòi van bi là nó dễ dàng để làm sạch. Bạn sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào khi phải làm sạch bên trong vòi nước này, vì loại vòi có một phần đầu có thể tháo rời bằng cờ lê, có thể giúp bạn dễ dàng lau sạch tàn dư hoặc bụi bẩn có thể tích tụ bên trong vòi.

Dễ dàng làm sạch

Dễ dàng làm sạch

Lợi ích cuối cùng của loại vòi này là độ bền và độ cứng cáp. Vì các loại vòi này được làm từ vật liệu bền như đồng thau hoặc thép không gỉ nên chúng có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, tuyết hoặc gió mà không bị hỏng theo thời gian.
Tiếp đến, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm các loại vòi ngoài trời khác có thể chịu được các điều kiện khác nhau của môi trường là vòi chống sương giá, vòi chống đóng băng và vòi chống chịu thời tiết.

Vòi chống sương giá (Frost Proof Faucets)

Loại vòi chống sương giá được thiết kế để chịu được nhiệt độ đóng băng, điều này khiến cho chúng trở nên lý tưởng để sử dụng ngoài trời ở những khu vực có nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng. Thông thường, vòi nước chống sương giá sẽ có sẵn với một hoặc hai tay cầm và các tay cầm sẽ có thể được làm từ kìm loại hoặc nhựa tùy vào đặc điểm của từng loại.

Vòi chống sương giá

Vòi chống sương giá

Vòi chống đóng băng (Freeze Proof Faucets)

Vòi chống đóng băng được thiết kế để chịu được nhiệt độ là - 20°F (tương đương - 29°C). Vòi nước này thường được sử dụng ở các khu vực có mùa đông nhẹ hơn, nơi không bị đóng băng nhiều hoặc ở những vùng thường xuyên có tuyết rơi. Vòi nước đóng băng có thể có một hoặc hai tay cầm với chất liệu được làm từ kim loại hoặc nhựa tùy từng loại vòi khác nhau.

Vòi chống đóng băng

Vòi chống đóng băng

Vòi chống chịu thời tiết (Weatherproof Faucets)

Vòi chống chịu thời tiết được thiết kế để chịu được mọi loại điều kiện thời tiết bao gồm độ ẩm, ánh nắng, mưa và gió lớn. Loại vòi chống chịu thời tiết là loại vòi ngoài trời phổ biến nhất vì nó hoạt động tốt trong mọi điều kiện khí hậu và đủ bền để tồn tại nhiều năm mà không cần bảo trì.

Vòi chống chịu thời tiết

Vòi chống chịu thời tiết

Vòi chống Siphon (Anti-Siphon Faucets)

Vòi chống siphon có tên gọi khác là "non-siphon faucets”. Những loại vòi nước này được thiết kế để ngăn dòng nước bị hút lại vào trong đường ống cung cấp nước khi có nguy cơ bị hút chân không, giúp bảo vệ hệ thống nước không bị hỏng và giảm ô nhiễm nước.
Hút chân không là một hiện tượng khi áp suất nước bị giảm đột ngột, dẫn đến việc nước bị hút trở lại trong đường ống và sẽ di chuyển ngược lại lên nơi chứa nước. Áp suất nước bị giảm độ ngột có thể do một số lý do như: đứt ống nước hoặc rò rỉ ống nước một cách đột ngột hay do việc khóa van téc nước một cách đột ngột.

Vòi chống siphon

Vòi chống siphon

Những vòi nước này có thể được sử dụng trong nhà bếp hoặc phòng tắm, những nơi có nguy cơ bị hút chân không nhiều nhất. Lý do cho vấn đề này là do nhà bếp và phòng tắm thường có các ống dẫn nước có vòi hoa sen (loại vòi thường được thiết kế để giảm áp suất nước khi sử dụng nhằm tối ưu hiệu suất sử dụng nước), là nguyên nhân chính của việc giảm áp suất nước đột ngột và vòi chống siphon được thiết kế để ngăn chặn hiện tượng này. Tính năng chống siphon của vòi nước sẽ được tự động kích hoạt khi áp suất nước bị thay đổi một cách đột ngột.

Vòi chống siphon (Anti-siphon faucets)

Vòi chống siphon (Anti-siphon faucets)

Các loại tay cầm cho vòi nước (Faucet Handle Types)

Có nhiều loại tay cầm khác nhau trên thị trường hiện nay. Một số loại có thiết kế cơ bản, trong khi một số khác có các tính năng đặc biệt đi kèm. Dưới đây sẽ là danh sách các loại vòi nước dạng tay cầm phổ biến nhất:
Tay cầm gắn tường (Wall Mounted Handles): Những loại tay cầm này sẽ được gắn trực tiếp lên thường và thường đước lắp đặt trên bồn rửa tay để cho mọi người dễ dàng tiếp cận, loại tay cầm này không yêu cầu hệ thống ống nước để lắp đặt.

Tay cầm gắn tường

Tay cầm gắn tường

Tay cầm dạng đòn bẩy (Lever Handles): Tay cầm dạng đòn bẩy được thiết kể để gắn vào vòi nước nhằm kiểm soát lưu lượng của dòng nước. Những loại tay cầm này thường được phổ biến trong nhà vì chúng dễ sử dụng và trông đẹp mắt, nhưng chúng có thể gây khó khăn đối với người già hoặc những người có khả năng di chuyển hạn chế, đặt ra thách thức khi họ cần sử dụng và điều chỉnh tay cầm.

Tay cầm dạng đòn bẩy

Tay cầm dạng đòn bẩy

Tay cầm dạng thanh trượt (Slide Bar Handles): Tay cầm dạng thanh trượt có một thanh trượt dọc theo một đường ray cho đến khi đạt được vị trí mong muốn. Những loại tay cầm này thường được dùng ở bồn tằm hoặc trên bồn rửa bát vì chúng có tùy chỉnh được theo nhiều hướng, phù hợp cho mọi không gian. Khi bạn đang đi mua vòi hoa sen phục vụ cho bồn rửa bát hoặc vòi hoa sen để tắm thì dạng tay cầm này là một trong những lựa chọn hàng đầu cho bạn sử dụng.

Tay cầm dạng thanh trượt

Tay cầm dạng thanh trượt

Tay cầm dạng bánh xe (Wheel Handle): Đây là loại tay cầm phổ biến nhất cho các vòi nước hiện nay. Loại tay cầm này đã tốn tại suốt hàng thập kỷ và vẫn là lựa chọn phổ biến nhất trong nhà bếp và phòng tắm ngày nay. Lý do kiểu dáng này được ưu chuộng là vì nó dễ sử dụng và điều chỉnh được nhiệt độ một cách dễ dàng khi bạn tắm hoặc rửa chén
Có hai loại tay cầm dạng bánh xe chính là: Tay cầm đầu phẳng và tay cầm lồi, tay cầm đầu phẳng có hình tròn và một đoạn lồi được nổi lên để giúp người quay dễ dàng xoay bằng tay. Tay cầm lồi có thiết kế gồ ghề cho phép người dùng có thể dễ dàng xoay bằng cả bàn tay.

Tay cầm dạng bánh xe đầu phẳng

Tay cầm dạng bánh xe đầu phẳng

Tay cầm bánh xe đầu lồi

Tay cầm bánh xe đầu lồi

Tay cầm dạng chữ T (Tee handle): Tay cầm dạng chữ T là loại tay cầm phổ biến nhất của vòi nước. Hình dạng một cần gạt thẳng có lỗ ở giữa, cho phép nước chảy qua khi xoay cần gạt đấy. Phần lớn vòi nhà bếp và phòng tắm đều sử dụng dạng tay cầm này.

Tay cầm dạng chữ T

Tay cầm dạng chữ T

Tay cầm vòi bồn tắm (Tub Spout Handle): Kiểu tay cầm này thường được sử dụng trên vòi của bồn tắm và vòi hoa sen. Nó có cách hoạt động tương tự như tay cầm chữ T, nhưng thay vào đó chỉ có thể xoay được một góc cố định. Điều chỉnh góc này có thể giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ và áp xuất của dòng nước.

Tay cầm vòi bồn tắm

Tay cầm vòi bồn tắm

Tay cầm có lõi sen (Cartridge Handle): Loại tay cầm này được sử dụng trên hầu hết cách vòi trong phòng tắm hiện tại, nó sử dụng một cơ chế ốc vít để kiểm soát cả lưu lượng nước nóng và lạnh thay vì một trong hai như các kiểu tay cầm khác. Điều này có thể làm cho việc điều chỉnh nhiệt độ trở nên dễ dàng hơn mà không cần lo lắng về việc làm ướt tay của mình.

Tay cầm có lõi sen

Tay cầm có lõi sen

Phân biệt giữa van khóa nước (Spigot) và vòi nước thông thường (Faucet)

Điều khác biệt chính giữa van khóa nước và vòi là van khóa nước chính là ống để kết nối với nguồn cấp nước, trong khi vòi nước thông thường chủ yếu được dùng để cung cấp nước cho người sử dụng.
Van khóa nước thông thường được làm từ kim loại hoặc nhựa và có thể được tìm thấy gần như mọi thiết bị cấp nước trong nhà bạn. Một chiếc vòi nước sẽ được găn vào ống nước được dẫn từ van khóa và bạn có thể dùng vòi nước để sử dụng cho những tác vụ hàng ngày

Hình ảnh van khóa thước

Hình ảnh van khóa thước 

Vòi nước thông thường đước đặt gần bồn rửa hoặc bồn tắm và chúng nhiều kiểu hình dạng và kiểu dáng khác nhau. Một số có tay cầm có thể điều khiển cả nước nóng và nước lạnh, trong khi một số khác sẽ có tay cầm để chỉnh nước nóng và lạnh riêng

Hình ảnh vòi nước thông thường

Hình ảnh vòi nước thông thường

Bạn cũng có thể tìm thấy những loại vòi có đầu phun có thể kéo xuống được tích hợp thay vì là tay cầm truyền thống. Những loại vòi này thường được tìm thấy trong nhà bếp vì chúng dễ lau chùi hơn với các kiểu thiết kế truyền thống.

Vòi nước có thể kéo xuống

Vòi nước có thể kéo xuống

Làm sao để nhận diện được các đầu cấp nước ngoài trời

Ngoài trời, các đầu cấp nước thường được sử dụng để lấp đầy các thùng chứa nước hoặc các bể chứa nước lớn. Việc đổ đầy nước vào một thùng chứa lớn là một công việc rất tốn thời gian, vì vậy các đầu cấp nước ngoài trời là một giải pháp lý tưởng để thực hiện các vụ này.

Nhận diện các đầu cấp nước ngoài trời

Nhận diện các đầu cấp nước ngoài trời (1)

Các đầu cấp nước ngoài trời còn được gọi là vòi tưới cây, điều này mô tả rõ hơn mục đích của chúng trong việc tưới nước cho cây và các tác vụ khác, Hầu hết các đầu cấp nước được thiết kế để sử dụng trong cả thời tiết lạnh và ấm. Tuy nhiên, vẫn có một số mẫu được thiết kế riêng chỉ để chịu lạnh ở các khu vực tuyết nhiều.

Nhận diện các đầu cấp nước ngoài trời

Nhận diện các đầu cấp nước ngoài trời (2)

Một số đầu cấp nước thường được lắp đặt trên tường bên ngoài của các ngôi nhà và tòa nhà. Một số khác cũng có thể được lắp bên trong tòa nhà, những loại vòi trong kiểu này thường đi kèm với các ống dẫn nước linh hoạt có thể dễ dàng đem vào nhà cất khi không cần sử dụng. Các đầu cấp nước ngoài trời có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau, bao gồm cả màu trơn như đen hoặc trắng, cũng có nhiều màu sắc tươi sáng như đỏ hoặc xanh tùy vào từng loại được lắp.

Làm thế nào để biết đầu cấp nước ngoài trời thuộc thương hiệu nào ?

Nếu bạn cần thay thế vòi cấp nước của mình thì việc quan trọng là cần phải xác định được tên thương hiệu của vòi. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng tìm thấy được các bộ phận thay thế cần thiết cho vòi của bạn.
- Bước 1: Nhìn vào thân của vòi 
- Bước 2: Nhìn vào phía tay cầm của vòi
- Bước 3: Nhìn vào phần ống nước kết nối với vòi của bạn
Đây là 3 bước có thể giúp bạn dễ dàng nhận biết được thương hiệu vòi nước nhà bạn và xác định nhanh chóng các bộ phận cần thay thế cho vòi

Thương hiệu được in trên thân của vòi

Thương hiệu được in trên thân của vòi

Làm cách nào để xác định thân van trên vòi nước ?

Thân van là một phần của vòi nước khi bạn quay tay cầm thì thân van sẽ có tác dụng điều chỉnh dòng áp lực nước thoát ra. Thân van thường được nằm ở phần tay cầm và ở giữa vòi nước.

Thân van

Thân van

Thông thường ở một số vòi nước sẽ có một lỗ hoặc khe hở nhỏ ở bên cạnh tay cầm và thân van sẽ được lộ diện khi bạn mở nước. Nếu không thấy khe hoặc lỗ trên tay cầm vòi, hãy tháo phần tay cầm ra và bạn sẽ thấy thân van ở bên trong đó. Trong nhiều trường hợp bạn sẽ thấy có một miếng đệm cao su bao quanh trục của thân van, nếu không thì hãy tháo ra để tìm các bộ phận giúp điều chỉnh dòng nước thì đó chính là thân van.

Hình ảnh chi tiết thân van

Hình ảnh chi tiết thân van

Khi bạn cần sửa chữa bồn rửa tay hoặc vòi tắm, việc tìm ra thân van của của bồn rất đơn giản như việc vặn nắp hoặc tháo một con ốc vít. Khi bạn tìm thấy phần mở tay cầm, hãy vặn và kéo nó ra sẽ giúp bạn nhìn thấy phần van bên trong, cho phép bạn khắc phục vấn đề gặp phải một cách dễ dàng.

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí