Thiết bị - công cụ sản xuất, lao động trong trồng trọt - Khang Việt

Đăng lúc: , Cập nhật

Thiết bị - công cụ sản xuất, lao động trong trồng trọt đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Thiết bị - công cụ sản xuất, lao động trong trồng trọt đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Thiết bị – công cụ sản xuất

Rau ăn lá bị ảnh hưởng rất lớn bởi điều kiện thời tiết. Việc thâm canh cần có các thiết bị chuyên dùng.

+ Công cụ làm đất: Bao gồm các loại máy móc phục vụ làm đất. Cuốc các loại, cào nhiều ràng phục vụ san bằng mặt luống...

+ Công cụ trồng cây.

+ Dụng cụ gieo ươm cây con, khay gieo hạt.

+ Thiết bị tưới: Máy bơm nước, bình tưới, hệ thống tưới phun, bình phun thuốc...

+ Phương tiện vận chuyển: Xe cải tiến vận chuyển sản phẩm, vật tư phân bón.

+ Nhà lưới: Là thiết bị không thể thiếu được trong việc canh tác rau ăn lá. Tùy theo điều kiện, tính chất của sản xuất mà chúng ta có thể xây dựng nhà lưới kín, hở, kiên cố, bán kiên cố... Tuy nhiên theo yêu cầu chung, nhà lưới có tác dụng lớn nhất vẫn là giúp cây phát triển tốt trong điều kiện thời tiết bất lợi, chủ động được kế hoạch sản xuất, cung cấp sản phẩm cho thị trường, gia tăng hệ số gieo trồng trong năm.
Các thiết bị, công cụ trong trồng trọt
Các thiết bị, công cụ trong trồng trọt
- Về nước tưới:

Chỉ dùng nước giếng khoan, nước từ các sông suối, hồ lớn... không bị ô nhiễm các chất độc hại. Tuyệt đối không dùng trực tiếp nước thải từ công nghiệp, thành phố bệnh viện, khu dân cư hay nước ao, mương tù đọng.

Lao động

Sản xuất rau ăn lá đòi hỏi người lao động phải được trang bị các kiến thức về khoa học kỹ thuật nhất định, mới có thể tiến hành sản xuất theo hướng thâm canh tăng năng suất, chất lượng, đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn, sạch. Các nội dung kiến thức nông dân cần được trang bị:

+ Hiểu biết về giống.

+ Hiểu biết về dinh dưỡng cây trồng.

+ Kiến thức về phòng trừ sâu bệnh.

+ Biết sử dụng các thiết bị phục vụ sản xuất rau an toàn, hợp lí, tiết kiệm...

+ Biết tổ chức sản xuất.

+ Hiểu biết về thị trường.

Sản xuất rau ăn lá phải được quy hoạch thành một vùng, việc tập hợp nông dân hình thành các tổ chức như tổ sản xuất, hợp tác xã là một điều kiện tất yếu không thể thiếu được vì những lý do sau:

+ Theo nền kinh tế thị trường, một nông dân không thể sản xuất đủ các loại rau để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ do vậy phải liên kết phân chia nhiệm vụ sản xuất các chủng loại khác nhau trong cơ cấu luận cạnh theo thời gian.

+ Có liên kết với nhau hình thành một tổ chức mới có đủ năng lực để tiến hành tiếp thị, hợp đồng kinh tế tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, nhà tiêu thụ lớn.

+ Quá trình liên kết tạo cho các nông dân các điều kiện trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ sản xuất hoàn thiện các quy trình để đổi mới sản xuất. Sự liên kết với nhau mới có thể áp dụng đồng bộ các biện pháp cơ giới hóa trong sản xuất con giống, làm đất, canh tác, mua sắm trang thiết bị cũng như tiến hành sơ chế bảo quản nông sản sau thu hoạch tốt hơn.

+ Mọi quan hệ hợp tác mới có khả năng xây dựng các dự án vay vốn phát triển sản xuất...
 
gọi Miễn Phí