Kỹ thuật trồng cây su hào - Giáo sư Đường Hồng Dật

Đăng lúc: , Cập nhật

Kỹ thuật trồng cây su hào đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Kỹ thuật trồng cây su hào đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Đặc tính sinh học

Trên cây su hào phát triển phình to ra thành củ, và được sử dụng làm rau ăn. Trong củ chứa nhiều chất dinh dưỡng.
Su hào cũng có những đòi hỏi đối với các điều kiện môi trường sinh sống tương tự như cải bắp. Tuy nhiên su hào có thể chịu được nóng cao hơn cải bắp 2-3°C. Vì vậy su hào có thể trồng sớm hơn cải bắp. Su hào có thể góp phần chống giáp vụ rau trong mùa xuân hè.

Kỹ thuật trồng

- Giống: Ở nước ta được trồng 3 nhóm giống sau đây:
Su hào dọc tăm (su hào trứng, su hào Sapa): củ bé, lá tròn, cọng lá nhỏ, phiến lá nhỏ và mỏng.
Thời gian sinh trưởng từ gieo đến thu hoạch là 75-80 ngày. Giống này có thể trồng xen vào cạnh luống cải bắp, khoai tây.
• Su hào dọc trung (su hào dọc nhở): củ tròn to mỏng vỏ, cọng và phiến lá to hơn, dày hơn nhóm su hào dọc tăm. Đặc biệt là giống su hào Hà Giang. Thời gian sinh trưởng là 90-105 ngày.
• Su hào dọc to (su hào bánh xe): củ to hơi dẹt, vỏ rất dày, cọng có phiến lá rất to, dày. Điển hình là giống Tiểu Anh Tử (Trung Quốc) và Thiên Anh Tử (Nhật Bản). Thời gian sinh trưởng 120-130 ngày.

- Thời vụ:
Vụ sớm gieo trong tháng 7-8. Chủ yếu là các nhóm su hào trứng. Tuổi cay khi đem trồng là 25 ngày.
* Vụ chính: Gieo trong các tháng 9-10. Dùng các giống su hào dọc nhỡ và dọc lớn, để thu hoạch được dài ngày. Tuổi cây giống khi đem trồng là 30-35 ngày.
• Vụ muộn: Gieo trong tháng 11. Chủ yếu dùng các giống su hào dọc tăm và một phần các giống dọc nhỡ để có thể kéo dài thời gian thu hoạch đến cuối tháng 4. Tuổi cây con đem trồng là 25-30 ngày.

- Bón lót và trồng cây:
Bón lót cho 1 ha đất trồng su hào: 15-20 tấn phân chuồng đã hoai mục + 90-120 kg Suphe lân + 40-50 kg Sunphát kali.
Các loại phân trên trộn đều với nhau rồi bón rãi trên mặt luống khi làm đất. Đảo phân kỹ với đất rồi trồng.
Trước khi nhổ cây để trồng ra ruộng 4-5 hôm, ngừng không tưới nước và tưới phân cho su hào để rèn luyện cho cây con, buộc chúng phải phát triển bộ rễ mới, để sau khi cấy ra ruộng dễ bén rễ.
Khi định nhổ cây con đem trồng thì trước một buổi nên tưới nước lã cho dễ nhổ. Mật độ trồng trên ruộng thay đổi tuỳ thuộc vào giống su hào:
• Su hào dọc tăm trồng với khoảng cách 20 × 25 cm (150.000- 200.000 cây/ha). Su hào dọc nhỡ trồng với khoảng cách 30 x 35 cm (80.000- 100.000 cây/ha)
• Su hào dọc lớn trồng với khoảng cách 35 × 40 cm (50.000- 60.000 cây/ha).
Rễ cái cây con khi đem trồng ra ruộng nếu quá dài có thể cắt bớt đi để kích thích ra rễ mới. Dùng giầm hoặc cuốc con bởi đất ra, đặt cây con vào theo chiều tự nhiên của cây, lấy tay hoặc giầm hoặc cuốc con khẽ nhấn đất cho chặt gốc .

- Chăm sóc: Sau khi trồng xong cần tưới nước ngay. Sau đó tưới nước hàng ngày, mỗi ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Tưới như vậy trong 5-6 ngày.
Bảy ngày sau khi trồng thì bón thúc lần đầu kết hợp với tưới. Cần tưới nước đều đặn để giữ được độ ẩm cho đất trong suốt thời gian sinh trưởng của su hào.
Bón thúc lần đầu 7 ngày sau khi trồng, khi cây đã bén rễ bằng nước phân chuồng pha loãng 20%. Sau đó cứ một tuần lại bón thúc một lần. Trong suốt thời gian sinh trưởng của su hào, lượng phân được sử dụng để bón thúc là 150-200 kg phân urê cho 1 ha. Cần chú ý lượng phân bón thúc tăng dần theo thời gian sinh trưởng của cây. Bón thúc lần cuối cùng trước khi thu hoạch
củ một tuần lễ, để củ này đều và mỏng vỏ.
Thực hiện việc xới xáo 2 lần: Lần đầu vào thời gian sau khi ra ngôi được 15-20 ngày. Lần thứ hai sau lần đầu 15 ngày.
Trồng và chăm sóc cây su hào
Trồng và chăm sóc cây su hào
- Phòng trừ sâu bệnh
Su hào cũng bị sâu bệnh gây hại tương tự như cải bắp. Đặc biệt đối với su hào cần chú ý rệp rau. Chúng thường tập trung ở phần nõn củ và lá non mới nhú để chích hút làm cho các bộ phận này không phát triển được, teo đi làm cho su hào không lớn được.
Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại su hào cũng áp dụng tương tự như đối với cải bắp.

- Thu hoạch và để giống:
Đối với tất cả các loại giống, các thời vụ trồng su hào, khi thấy mặt củ đã bằng, lá non ngừng sinh trưởng thì tiến hành thu hoạch. Nếu để kéo dài thêm, củ su hào sẽ già, nhều xơ, chất lượng bị giảm. Năng suất su hào của ta hiện nay là 16-30 tấn/ha.
Su hào để giống được gieo hạt vào tháng 9 đến cuối tháng 10, trồng vào các tháng 11-12. Đối với su hào để giống cần được bón lót nhiều. Phân chuồng bón lót với lượng phân lân, phân kali gấp đôi so với lượng phân bón cho su hào trồng sản xuất. Tuy nhiên lượng phân đạm giảm đi từ 1/2-2/3. Nếu cây sinh trưởng bình thường thì không cần phân đạm để bón thúc.
Thời vụ thu hoạch và lấy hạt, hong phơi và bảo quản su hào cũng giống như cải bắp.
 
gọi Miễn Phí