Trồng cà chua ngược ở ban công, vừa mát, vừa sai quả

Đăng lúc: , Cập nhật

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại nghiên cứu ra phương pháp trồng cà chua ngược. Bởi vì cách trồng này không chỉ thú vị mà còn mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích khác đấy nhé.

Bạn đã từng nghe qua phương pháp trồng cây ngược chưa? Hãy cùng Công cụ tốt tìm hiểu cách trồng cà chua ngược nhé.

Giới thiệu chung về phương pháp trồng cây cà chua ngược ở ban công

Giới thiệu về phương pháp trồng cà chua ngược

Cà chua lại loại quả phổ biến và có mặt trong rất nhiều món ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Cà chua phổ biến đến nỗi, ở thời điểm hiện tại chúng được trồng quanh năm và có hàng chục giống cà chua khác nhau để trồng, dĩ nhiên là những hạt giống cà chua này đều có thể dễ dàng trồng được ngay tại nhà phù hợp cho những ai muốn ăn cà chua do chính tay mình trồng. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để trồng một vườn cà chua cho riêng mình do nhiều lí do vì thiếu không gian, diện tích,....Nhưng, không có gì là không thể giải quyết, và người ta lại sáng tạo ra một cách trồng cà chua mới vô cùng độc lạ, có thể giải quyết hết các vấn đề kể trên.

Đây là một phương pháp trồng cà chua mới, được gọi là "trồng cà chua ngược". Kỹ thuật này đã và đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Ở phương pháp truyền thống, cây cà chua được trồng như bình thường giống hệt các loài cây khác, là tiến hành gieo trồng hạt cà chua xuống đất và cây sẽ mọc lên theo chiều thẳng đứng, với khoảng cách trồng giữa các cây là từ 60 đến 80cm và chiều cao của cây là khoảng từ 1,5 đến 2m, có một số giống cà chua sẽ nằm bò ra mặt đất. Tuy nhiên, với phương pháp trồng cà chua ngược, cây cà chua sẽ được trồng ngược lại so với cách trồng thông thường, cây sẽ được trồng vào chậu nhưng sẽ phát triển ngược từ trên xuống dưới.
Giới thiệu phương pháp trồng cà chua ngược
Giới thiệu phương pháp trồng cà chua ngược
Kỹ thuật này nhìn chung cũng không phải là quá khác biệt so với cách trồng thông thường, nhưng ưu điểm lớn nhất của cách trồng này là giúp tăng diện tích trồng cà chua trên một khu vực nhất định, và giảm tối đa diện tích sử dụng đất đối với những nơi đất trồng có nhiều hạn chế, và cũng giúp tiết kiệm một khối lượng nước không hề nhỏ để phục vụ việc tưới tiêu trong quá trình trồng cây. Với phương pháp này, khoảng cách giữa các cây chỉ còn lại khoảng từ 30 dến 40cm và chiều cao của cây cũng sẽ phát triển kém đi một chút là khoảng 1m. Do đó, số lượng cây cà chua trồng được trên cùng một diện tích đất sẽ tăng lên gấp đôi so với phương pháp trồng truyền thống.

Ngoài ra, phương pháp trồng cà chua ngược cũng giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực của sâu bệnh lên cây trồng và cũng giúp chúng ta dễ dàng thu hoạch sản phẩm hơn trong quá trình trồng và chăm sóc. Vì cây được trồng ngược lại, nên lá và quả cà chua sẽ được treo lơ lửng ở trên không trung, không hề tiếp xúc với đất, điều này sẽ giúp quả cà chua giảm thiểu gặp phải các tình trạng nhiễm các bệnh nấm và sâu bệnh. Bên cạnh đó, khi muốn thu hoạch quả, thì người ta chỉ cần đứng dưới cây và lựa những quả cà chua có thể thu hoạch được một cách dễ dàng.
Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này và quá trình trồng và chăm sóc thực tế, thì cũng đòi hỏi người trồng cần phải có kiến thức và kinh nghiệm nhất định về kỹ thuật canh tác và chăm sóc cây. Vì cây được treo lơ lửng trên không trung, nên việc tưới nước và bón phân cũng khá khó khăn. Ngoài ra, việc thu hoạch quả cà chua cũng phải được thực hiện một cách cẩn thận để tránh làm hỏng cây.

Tóm lại, phương pháp trồng cà chua ngược là một kỹ thuật khá mới mẻ và chưa được áp dụng phổ biến, có ưu điểm là giúp tăng năng suất và tiết kiệm diện tích đất. Tuy nhiên, để áp dụng tốt được phương pháp này, người trồng cũng cần phải có  kiến thức và kinh nghiệm nhất định về canh tác và chăm sóc cây.

Tại sao nên trồng cà chua ngược ở ban công?

Không phải tự  nhiên mà người ta lại có sáng kiến nghiên cứu ra cách trồng cà chua ngược. Dĩ nhiên sáng kiến này không phải được nghiên cứu ra chỉ để trang trí hay để khiến cho chậu cây trong nhà bạn trở nên độc lạ thôi đâu, mà cách trồng này mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích khác đấy nhé. Đó là lí do tại sao phương pháp trồng cà chua ngược lại ngày càng trở nên phổ biến hơn. Dưới đây là một số lí do tại sao bạn nên trồng cà chua ngược ở ban công:
  • Tiết kiệm không gian: Trồng cà chua ngược sẽ giúp chúng ta tận dụng được tối đa không gian trên ban công, đặc biệt là trong trường hợp không có sân vườn riêng, hay trong các khu vực nhỏ hẹp như căn hộ, sân thượng của các chung cư. Bạn có thể treo các chậu cà chua ngược từ trần nhà, tường hoặc sử dụng các kệ đặc biệt để có thể cố định các chậu cà chua lên cao nhằm tạo ra một vườn cà chua ngược trên không.
  • Tiện lợi và dễ dàng chăm sóc: Trồng cà chua ngược tiện lợi vì cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức khi chăm sóc cây. Vì cây được treo lơ lửng hoặc trồng từ trần nhà, bạn có thể dễ dàng tiếp cận từ các góc độ khác nhau, mà không cần phải cúi xuống hay leo lên để chăm sóc cây. Còn trồng cà chua ngược sẽ giúp chúng ta dễ dàng chăm sóc cho cây hơn ở chỗ, khi trồng cây ngược lại so với bình thường sẽ giúp giảm thiểu việc tiếp xúc của cây với mặt đất, giảm nguy cơ mắc một số bệnh và sâu bệnh từ đất. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng quan sát và kiểm tra tình trạng của cây, như kiểm tra độ ẩm, tưới nước và bón phân, mà không cần phải cúi xuống. Điều này giúp bạn nắm bắt tình hình của cây một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tạo điểm nhấn trang trí: Trồng cà chua ngược chắc chắn sẽ mang đến một cái nhìn mới mẻ và độc đáo cho không gian sống của bạn. Các cây cà chua ngược treo lơ lửng từ trần nhà hoặc sắp xếp trên các kệ chắc hẳn sẽ không khỏi khiến người khác cảm thấy ngạc nhiên và trầm trồ khi chính những chậu cà chua được trồng theo cách kì lạ ấy lại tạo nên một cảnh quan xanh mát và thu hút mắt đến như vậy. Điều này không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm không gian sống một cách tối đa mà còn khiến chúng trở nên sinh động và độc đáo hơn.
Tại sao nên trồng cà chua ngược ở ban công?
Tại sao nên trồng cà chua ngược ở ban công?
  • Môi trường tốt cho cây trồng: Ban công thường thường là nơi nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất trong nhà, khi trồng cà chua ở đây thì cà chua sẽ nhận được hết nguồn ánh sáng mặt trời trực tiếp, điều này là rất tốt đối với cây cà chua, vì cà chua là loại ưa sáng, vì vậy chúng cần được chiếu sáng bởi mặt trời từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, việc trồng ngược cũng sẽ giúp hạn chế một phần nào đấy cây bị ảnh hưởng bởi gió, bão vào mỗi mùa mưa.
  • Được thưởng thức sản phẩm do tự tay mình trồng: Không phải ngẫu nhiên mà dù bị giới hạn về điều kiện không gian, vị trí không thể trồng cà chua trong những căn nhà chung cư, những căn nhà nhỏ hẹp nhưng con người vẫn tìm ra cách khắc phục hạn chế này bằng phương pháp trồng cà chua ngược. Bởi vì, ai cũng muốn thưởng thức những quả cà chua mọng nước do chính tay mình trồng hơn, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối lại vừa cảm nhận được hương vị ngon ngọt do chính sức lao động của mình bỏ ra. Vậy nên, thật sự thì khi trồng cà chua ngược trên ban công sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê được thưởng thức những quả cà chua tươi ngon do chính ta bạn tự trồng, đảm bảo an toàn và siêu chất lượng.
Tóm lại, trồng cà chua ngược ở ban công không chỉ là một giải pháp tiện lợi giải quyết được những khó khăn, hạn chế của bạn mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn.

Những hạn chế khi trồng cà chua ngược ở ban công

Ngoài những lợi ích kể trên thì trồng cà chua ngược ở ban công cũng có một vài hạn chế nhất định cần lưu ý:
  • Ánh sáng: Cà chua cần khoảng từ 6 đến 8 tiếng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời để có thể phát triển tốt, và cho thu hoạch nhiều sản lượng quả hơn. Khi trồng ở trên ban công, tầm nhìn và ánh sáng có thể bị che khuất bởi các tòa nhà xung quanh hoặc các vật cản khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và đậu trái của cây.
  • Nhiệt độ: Cà chua là loài cây nhiệt đới và cần môi trường ấm để phát triển tốt. Khi trồng ở trên ban công, nhiệt độ môi trường có thể bị dao động và thay đổi nhanh chóng, đặc biệt vào ban đêm hoặc trong những tháng mùa đông. Nếu nhiệt độ quá thấp, cây cà chua có thể bị ảnh hưởng và không phát triển tốt.
  • Gió: Ban công thường có gió mạnh hơn khá nhiều so với môi trường được bảo vệ ở bên trong ngôi nhà. Gió mạnh có thể làm cây cà chua bị gãy hoặc gây ra sự mất cân bằng giữa cây và chậu. Điều sẽ trở nên bất ổn hơn khi cây cà chua đã trưởng thành và đang trong quá trình nuôi trái.
  • Không gian bị hạn chế: Ban công có không gian bị hạn chế hơn nhiều so với một khu vườn truyền thống, không chỉ hạn chế mà không gian trên ban công thường khá bé, và có chút nguy hiểm hơn. Cây cà chua được trồng ngược thường cần một hệ thống hỗ trợ chắc chắn để có thể được treo hoặc gắn vào ban công một cách vững chắc hơn. Việc này sẽ khiến vườn cà chua trên ban công của bạn bị giới hạn số lượng cây trồng và khoảng cách trồng cây, những cây cà chua có thể sẽ không được phát triển thoải mái bằng khi được trồng ở các khu vườn truyền thống.
Những hạn chế khi trồng cà chua ngược ở ban công
Những hạn chế khi trồng cà chua ngược ở ban công
  • Chăm sóc, tưới nước và bón phân: Có thể khi trồng cà chua treo ngược trên ban công, thì việc chăm sóc, tưới nước và bón phân cho cây đôi lúc cũng sẽ gặp khó khăn hơn so với khi trồng ở trong nhà hoặc trong vườn. Vậy nên khi xác định trồng cây cà chua ngược thì bạn cần đảm bảo rằng mình có thể đặt chúng ở những vị trí mà bạn dễ dàng chăm sóc, tưới nước và bón phân, và bạn cũng nên đảm bảo rằng cây sẽ nhận được đủ lượng nước và chất dinh dưỡng cần thiết để chúng phát triển tốt trong suốt vòng đời của mình.
Tóm lại, trồng cà chua ngược trên ban công không chỉ có lợi ích mà bạn cũng sẽ gặp một vài khó khăn trong quá trình trồng trọt. Tuy nhiên, hãy tự tin rằng với sự quan tâm và chăm sóc đúng cách, bạn vẫn có thể thành công trong việc trồng cà chua ngược trên ban công của mình.

Có những loại cà chua nào phù hợp để trồng ngược?

Sáng kiến trồng cà chua ngược trên ban công là một sáng kiến tuyệt vời, tuy nhiên không phải loại cà chua nào cũng có thể trồng được theo phương pháp này. Có một số loại cà chua phù hợp để trồng ngược trên ban công, những cũng có những loại khác thì không phù hợp. Dưới đây là một số loại cà chua thích nghi tốt với môi trường trồng ngược mà bạn có thể tham khảo:
  • Cà chua Cherry: Là loại cà chua có kích thước nhỏ gọn và bé hơn các loại cà chua bình thường khác, chính vì có kích thước nhỏ gọn nên chúng thích hợp để trồng trong không gian nhỏ, hẹp.
  • Cà chua Roma: Loại cà chua có hình dáng giống quả trứng, thường được dùng để làm cà chua đóng hộp hoặc là bột cà chua vì loại cà chua này nhiều thịt, thịt dày và ít hạt. Cây cà chua Roma có thể được trồng theo phương pháp trồng ngược vì loại cây này có tính mềm dẻo linh hoạt, phù hợp trồng ở nhiều nơi, phù hợp với nhiều loại khí hậu.
  • Cà chua Beefsteak: Đây là loại cà chua có quả to, tròn, thịt nhiều, quả cà chua lớn, có vị ngon, và quả có màu đỏ tươi. Quả của nó có vị ngọt, thịt dày và rất nhiều nước. Một số giống Beefsteak có thể trồng ngược thành cây leo hoặc treo trên ban công.
  • Cà chua bi là một loại cà chua nhỏ, có hình dạng quả tròn hoặc dài và có màu đỏ tươi rất đẹp. Cà chua bi tuy có vị chua nhưng vẫn ngọt hơn cà chua thông thường. Mặc dù loại quả này khá nhỏ, nhỏ hơn cà chua cherry, nhưng chúng lại dễ trồng và có thể trồng được nhiều vụ trong năm. Cà chua bi có vị ngọt và giòn, rất thích hợp để sử dụng trong các món salad. Cây cà chua bi có thể sinh trưởng ở nhiều loại đất và khí hậu khác nhau.
  • Cà chua Citrus Grape là loại cà chua nhỏ hình bầu dục, có màu đỏ hoặc vàng. Cây cà chua Citrus Grape có khả năng ra hoa và quả nhiều lần trong một mùa.
Hãy lưu ý rằng, việc trồng cà chua ngược sẽ phụ thuộc vào không gian và điều kiện trồng của bạn. Hãy chọn loại cây phù hợp với môi trường trồng của bạn và đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng, nước và dinh dưỡng cho cây, để cây có thể phát triển tốt và cho năng suất thu hoạch quả cao.

Các bước để trồng cà chua ngược ở ban công

Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ

Để quá trình trồng cà chua ngược ở ban công được thuận lợi, thì ta cần chuẩn bị những dụng cụ sau đây:
  • Chậu trồng: Để trồng cà chua ngược trên ban công, bạn có thể sử dụng các loại chậu trồng như túi/chậu sứ treo ngược hoặc chậu treo thông thường. Bạn cũng có thể tự làm chậu bằng vỏ thùng sơn. Lưu ý khi chọn chậu thì nên chọn kích thước chậu tương xứng với cây, tránh chọn những chậu quá to, vừa lãng phí lại vừa ảnh hưởng đến diện tích ban công.
  • Đất trồng: Đối với đất trồng, ngoài lựa chọn nguồn đất sạch, không có chứa các vi khuẩn, virus gây bệnh cho cây thì bạn nên sử dụng thêm cả phân trùng quế PbO2, loại phân hữu cơ đặc biệt có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, là một loại phân tự nhiên tốt, chuyên dùng khi trồng các loại rau sạch để đảm bảo hạn chế cây bị bệnh và đất giàu dinh dưỡng cho cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra thì bạn cũng có thể bổ sung phân bón đa lượng nếu cần.
  • Cây giống: Khi chọn cây giống, hãy lựa chọn loại cà chua mà bạn muốn trồng. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều giống cà chua mà bạn có thể trồng một cách dễ dàng, chẳng hạn như cà chua bi, cà chua cherry, cà chua romand,..... Để quá trình trồng cà chua ngược của bạn thành công thì hơn 50% sẽ phụ thuộc vào việc chọn giống này đấy. Nên nhớ hãy chọn hạt giống chất lượng nhất và trước khi gieo thì cần ngâm và ủ hạt để khởi động mầm. Trồng cây con trong bầu khoảng 1 tháng để bộ rễ phát triển và khỏe mạnh hơn thì chúng ta có thể trồng cây con ra chậu để trồng như bình thường.

Tiến hành trồng cây cà chua ngược

Sau khi đã chuẩn bị xong các dụng cụ cần thiết để phục vụ quá trình trồng cà chua ngược thì ta có thể tiến hành trồng cà chua ngược theo các bước dưới đây:
Bước 1: Nếu đã mua sẵn chậu trồng dành riêng cho những loại cây trồng ngược thì bỏ qua bước này, còn nếu bạn chọn cách tái chế thùng sơn cũ làm thành chậu cây thì bắt đầu từ bước này nhé. Để làm chậu từ vỏ thùng sơn, đầu tiên bạn hãy đục một lỗ ở đáy chậu với đường kính khoảng từ 5 đến 7 cm, tiếp đó dùng máy khoan, khoan một số lỗ nhỏ ở dưới đáy thùng để giúp thoát nước.
Bước 1: Khoét lỗ trên thùng sơn để tạo thành chậu trồng cà chua
Bước 1: Khoét lỗ trên đáy thùng sơn để tạo thành chậu trồng cà chua
Bước 2: Cho đất trồng, phân trùn quế đã chuẩn bị sẵn trộn đều và cho vào chậu. Cứ một lớp đất thì bạn nên phun một lần nước để dưỡng ẩm cho đất.
Bước 2: Cho đất đã chuẩn trị trước đó vào chậu
Bước 2: Cho đất đã chuẩn trị trước đó vào chậu
Bước 3: Sau khi đã cho đất vào chậu một lượng vừa đủ thì ta dùng nắp hoặc bao ni lông để bịt chặt miệng chậu, tránh để đất rơi vãi ra xung quanh. Sau đó lật ngược thùng sơn cho phần đáy lên trên.
Bước 3: Dùng bao nilong bịt chặt miệng chậu
Bước 3: Dùng bao nilong bịt chặt miệng chậu
Bước 4: Tiến hành lấy cây cà chua giống đã gieo trồng trước đó ra khỏi bầu ươm và đặt chúng vào các lỗ đã khoét trước đó ở bước 1. Bạn phải đặt làm sao để phần thân và ngọn cà chua sẽ ở phía bên ngoài lỗ, còn phần rễ sẽ ở phía bên trong lỗ của thùng sơn. Sau đó tiếp tục thêm đất vào cho đến khi đầy chậu cây. Trong quá trình trồng cà chua nên lót thêm lưới hoặc dùng các que gỗ chắn bớt lỗ để đất không bị rơi ra ngoài.
Bước 4: Tiến hành trồng cây con vào chậu
Bước 4: Tiến hành trồng cây con vào chậu
Bước 5: Làm các giá hoặc dây treo chắc chắn để buộc chậu lây lên cao, nên làm giá treo, dây treo chắc chắn ngay từ đầu, vì sau này cây vẫn sẽ còn tiếp tục phát triển lớn hơn và cho ra trái nhiều hơn, nên khối lượng của chậu cây vẫn sẽ tiếp tục tăng lên.
Bước 5: Treo các chậu cây lên cao
Bước 5: Treo các chậu cây lên cao
Bước 6: Gỡ bỏ túi ni lông hoặc nắp đậy ở trên miệng thùng và bắt đầu có thể tưới nước cho cây từ đó. Tuy nhiên, nên ước chừng tưới cho cây một lượng nước vừa đủ, tránh tưới nước quá nhiều để nước chảy ngược xuống thân cây, như vậy sẽ dễ gây ảnh hưởng không tốt cho cây.

Chú ý tưới nước đầy đủ hằng ngày và cũng cần theo dõi để có thể bổ sung chất dịnh dưỡng cho đất thường xuyên phục vụ cho quá trình nuôi cây.

Phần mặt trên của thùng bạn có thể trồng thêm một số loại hoa nhỏ, cây rau hoặc một số loại cây ăn quả có bộ rễ nông, ít tranh chấp dinh dưỡng với cà chua chẳng hạn như dâu tây, cải mầm,....để vừa tiết kiệm diện tích mà lại vừa có thể thu hoạch thêm được nhiều nông sản phục vụ cho gia đình.
Có thể trồng thêm các loại cây khác lên miệng chậu nếu thích
Có thể trồng thêm các loại cây khác lên miệng chậu nếu thích

Chăm sóc chậu cà chua ngược trên ban công

Sau khi đã trồng được một chậu cà chua ngược hoàn hảo, thì tiếp đó bạn cũng nên có những biên pháp chăm sóc để cây cà chua trồng ngược trên ban công phát triển tốt và cho sản lượng thu hoạch quả như mong đợi, bạn có thể thực hiện các bước sau:
  • Theo dõi tưới nước hằng ngày: Hãy đảm bảo rằng cây luôn được cung cấp đủ lượng nước cần thiết. Nếu bạn không chắc chắn khi nào cần tưới nước tiếp theo thì hãy kiểm tra độ ẩm của đất bằng cách chạm tay vào mặt đất hoặc sử dụng dụng cụ đo độ ẩm chuyên dụng. Hãy tưới nước ngay khi cảm thấy đất trở nên khô, và không đáp ứng đủ độ ẩm cần thiết. Tuy nhiên, cũng nên tưới một lượng nước vừa đủ để tránh tình trạng cây bị ngập úng.
  • Phân bón: Nên ghi nhớ thời gian bón phân theo từng giai đoạn phát triển của cây để có thể lựa chọn phân bón thích hợp để cung cấp cho cây cà chua loại dinh dưỡng mà chúng cần. Bạn có thể sử dụng loại phân bón hữu cơ hoặc loại phân bón chuyên dụng cho cây cà chua. Lưu ý là nên bón theo hướng dẫn trên bao bì và xem kĩ để biết liều lượng và thời gian bón phân phù hợp cho cây.
  • Hỗ trợ cây khi cần thiết: Nếu cây cà chua ngược khó có thể phát triển cao hơn, thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng que chống hoặc vật liệu hỗ trợ để giữ cây ổn định và phát triển lên cao hơn.
  • Cắt tỉa: Bạn đừng cảm thấy tiếc khi phải cắt bỏ một nhà nào đó của cây nhé. Nên cắt tỉa những nhánh không cần thiết hoặc lá và quả đã héo để tạo không gian cho cây phát triển và dành chất dinh dưỡng để nuôi những quả, cành khác tốt hơn.
  • Kiểm tra sâu bệnh: Khi trồng cà chua bạn cũng nhận thấy là cà có khả năng kháng bệnh khá kém vì vậy nên theo dõi cây thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu của sâu bệnh. Khi phát hiện, hãy áp dụng các biện pháp kiểm soát như sử dụng thuốc trừ sâu hữu cơ hoặc sử dụng một số phương pháp tự nhiên để loại bỏ sâu, tránh để sâu bệnh lây lan sang các cây khỏe mạnh khác.
  • Theo dõi ánh sáng và nhiệt độ: Hãy đảm bảo là cây được nhận đủ ánh sáng mặt trời và đương nhiên là không bị nóng quá mức. Nếu cần, bạn hãy di chuyển những chậu cà chua ra vị trí tốt hơn để tận dụng được nguồn ánh sáng tốt nhất.

Những lưu ý khi trồng cà chua ngược ở ban công

Điều kiện về ánh sáng

  • Về độ sáng: Cà chua cần ít nhất từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày để hấp thụ ánh sáng tự nhiên để chúng có thể phát triển tốt. Vậy nên, tốt hơn hết là bạn hãy đặt chậu cà chua của mình ở những vị trí có đủ ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Về hướng ánh sáng: Nếu ban công nhà bạn hướng về phía Nam, thì đây chính là sự lựa chọn tốt nhất để trồng cà chua. Nếu không ở phía Nam, thì bạn chỉ cần chọn vị trí có ánh sáng mặt trời chiếu vào ban công trong khoảng thời gian dài nhất trong ngày là được.
  • Bảo vệ cà chua khỏi ánh nắng quá mạnh: Trong những ngày nắng nóng quá gay gắt, thì bạn cần phải bảo vệ cây cà chua khỏi ánh nắng mặt trời quá mạnh này bằng cách sử dụng màn che hoặc di chuyển chậu ra khỏi những chỗ có ánh nắng trực tiếp gay gắt chiếu vào.

Điều kiện về nhiệt độ

Khi trồng cà chua ngược ở ban công, hãy lưu ý về nhiệt độ như sau:
  • Nhiệt độ lý tưởng để trồng cà chua là từ 20 đến 30 độ C.
  • Bạn nên tránh để cây cà chua tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp trong thời gian dài.
  • Phải đảm bảo rằng cây sẽ được đặt ở vị trí có nhiệt độ ổn định và thoáng mát.
  • Theo dõi nhiệt độ hàng ngày để có biện pháp điều chỉnh thích hợp cho cây nếu cần thiết.

Điều kiện về độ ẩm

Những lưu ý về ánh sáng, nhiệt độ ,độ ẩm, tốc độ gió khi trồng cà chua ngược ở ban công
Những lưu ý về ánh sáng, nhiệt độ ,độ ẩm, tốc độ gió khi trồng cà chua ngược ở ban công
Khi trồng cà chua ngược ở ban công, có một số lưu ý quan trọng về độ ẩm mà bạn cần chú ý như sau:
  • Đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho cây: Cà chua cần độ ẩm đều và ổn định để phát triển tốt. Hãy tưới nước cho cây thường xuyên, nhưng tránh tưới quá nhiều dẫn đến cây bị ngập nước, và gây chết cây.
  • Kiểm tra độ thoát hơi nước của cây: Vì cây trồng ở ban công có thể hay phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và gió, vậy nên hãy kiểm tra mức độ thoát hơi của đất trong chậu. Để đảm bảo rằng đất không khô quá nhanh và cây không bị thiếu nước.
  • Sử dụng chậu có lỗ thoát nước: Để tránh tình trạng nước dư trong chậu, hãy sử dụng chậu có lỗ thoát nước để nước dư có thể thoát ra hết, tránh đọng nước làm hư rễ cây.
  • Theo dõi độ ẩm của môi trường: Nếu bạn dư giả và muốn trang bị đầy đủ cho khu vườn nhỏ trên ban công của mình tất cả những điều kiện tốt nhất để trồng cây thì hãy sử dụng thêm một thiết bị đo độ ẩm hoặc nếu không dư giả thì bạn có thể quan sát thường xuyên hơn để kiểm tra độ ẩm môi trường xung quanh cây. Điều này có thể giúp bạn điều chỉnh việc tưới nước làm sao để phù hợp hơn cho cây.
  • Hạn chế tiếp xúc với các môi trường ẩm ướt khác: Nên tránh để cây cà chua tiếp xúc trực tiếp với các môi trường ẩm ướt khác ở bên ngoài chậu cây, chẳng hạn như đất hoặc lá của loài cây khác. Điều này giúp cây cà chua của bạn giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh hoặc bị các côn trùng có hại khác tấn công.

Điều kiện về gió

  • Về độ gió: Cà chua cần một lượng gió vừa phải để tạo ra sự chuyển động và cung cấp oxy cho cây. Tuy nhiên, gió quá mạnh có thể làm đổ cây hoặc gây hư hại cho lá và quả.
  • Về hướng gió: Hãy quan sát hướng gió ở ban công nhà bạn thường xuyên. Và nên đặt chậy trồng cây ở những vị trí có hướng gió ổn định và không quá mạnh để tránh cho cây bị gió ảnh hưởng quá nhiều.
  • Biện pháp bảo vệ cây: Nếu khu vực của bạn thường xuyên có gió mạnh, mưa bão thì hãy đặt các rào che hoặc màn chắn để bảo vệ cây khỏi gió lớn. Điều này sẽ giúp giảm áp lực của gió lên cây và bảo vệ lá cũng như là quả khỏi bị tổn thương.
 
gọi Miễn Phí