Kỹ thuật gieo trồng rau dền - Giáo sư Đường Hồng Dật

Đăng lúc: , Cập nhật

Kỹ thuật gieo trồng rau dền đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Kỹ thuật gieo trồng rau dền đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Đặc tính sinh học

Rau giền là cây thực phẩm chủ yếu của thổ dân châu Mỹ trong những năm trước đây. Rau giền có nhiều prôtit hơn ngô, hướng dương, có lượng axit amin cân đối hơn, đặc biệt là có chứa lizin.
Rau giền là loại rau mùa hè.
Cây mọc rất khoẻ, có bộ rễ rất phát triển, ăn sâu vào đất nên chịu được hạn, chịu nước rất giỏi. Hạt nhỏ, có vỏ sừng nên giữ được sức nẩy mầm rất lâu ngay cả trong trường hợp bị rơi xuống và bị vùi sâu trong đất.
Cây phát triển tốt ở nhiệt độ 25-30°C kết hợp với ẩm độ cao. Ở điều kiện này cây cho nhiều cành lá nên năng suất rau cao.
Đặc tính sinh học của rau dền
Đặc tính sinh học của rau dền

Kỹ thuật gieo trồng

- Giống rau giền: có 2 giống
• Giền trắng (giền xanh) có thân và lá đều màu xanh. Phiến lá hẹp, hình lá liễu cho nên còn có tên gọi là giền lá liễu.
• Giền đỏ (giền tía), có chủng lá hơi tròn đều hoặc có hình tròn như vỏ hến, có chủng lá dài to, thân cành và lá có màu huyết dụ.
- Thời vụ, làm đất, bón lót, bón thúc, chăm sóc:
Gieo hạt từ tháng 2 đến tháng 7.
Khi cây đạt 25-30 ngày (cao khoảng 10-15 cm) thì nhổ để cấy ra ruộng.
Hạt giền rất nhỏ nên cần làm đất kỹ. Khi gieo hạt nên trộn hạt với tro bếp để gieo cho đều.Bón lót cho một hecta 12-15 tấn phân chuồng.Sau khi làm đất kỹ, nên luống rộng 0,9-1,0 m. Trên các luống giền được trồng với khoảng cách 15 × 15 cm hoặc 20 x 12 cm.
Hạt rau dền
Hạt rau dền
Sau khi trồng 5-7 ngày, cây giền hồi phục, tiến hành bón thúc. Phân bón thúc là 43-45 kg đạm urê pha thật loãng để tưới cho cây trên 1 ha (tương đương 20-30 kg N/ha)
Sau khi cấy 25-30 ngày thì thu hoạch. Để thu hoạch người ta thường hái cả cây, ít khi hái tỉa. Cũng có thể dùng dao cắt ngang thân cây cách mặt đất 7-10 cm, để ít lâu sau cây mọc chồi nhánh lại tiếp tục thu hoạch.
Ở vườn ươm, khi cây cao 10-15 cm, có thể vừa nhổ cây để cấy ra ruộng, vừa làm rau ăn hoặc bán số cây không dùng để cay.
Rau giền có thể bị các loài sâu ăn lá gây hại như sâu róm, sâu xanh, sâu khoang. Phòng trừ các loại sâu này như đã trình bày đối với các loại rau ăn lá khác.
Năng suất rau giền ở ta có thể thu được từ 40-70 tạ/ha.
Để giống rau giền người ta tiến hành chăm bón cho cây phát triển tốt để tháng 6 cây ra hoa kết quả. Đến tháng 7 thu hoạch hạt. Để thu hoạch hạt, dùng dao cắt cả cây đem về, chovào thúng hoặc nong nia trong 2-3 ngày. Sau đó đem phơi cho khô, vò lấy hạt. Sàng sẩy kỹ, chọn những hạt có màu đen nhánh cất giữ làm giống.
 
gọi Miễn Phí