Kỹ thuật trồng cây rau mùi - Giáo sư Đường Hồng Dật

Đăng lúc: , Cập nhật

Kỹ thuật trồng cây rau mùi đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Kỹ thuật trồng cây rau mùi đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Đặc điểm sinh học

Cây sống hàng năm, cao 0,35 - 0,50m. Thân nhẫn, phần trên phân nhánh 
Lá ở gốc có cuống dài, có 1-3 lá chét. Lá chét hình hơi tròn. Phiếu lá chết sẻ thành 3 thuỳ. Mép thuỳ lá có khía răng tròn và to. Những lá ở trên có lá chét chia thành những thuỳ hình sợi nhỏ, nhọn.
Toàn thân và lá khi vò nát có mùi thơm dễ chịu.
Hoa trắng hay hơi hồng hợp thành tán gồm 3-5 gọng. Không có tổng bao. Quả bẻ đôi hơi hình cầu, nhẫn, dài 2,5-4,0 mm, gồm 2 nửa, mỗi nửa có 4 sống thẳng và 2 sống chung cho cả 2 nửa.
Cây rau mùi được trồng phổ biến ở khắp nước ta để lấy lá ăn làm gia vị hoặc để nấu nước tắm cho thơm. Ở một số nước như Trung Quốc, đa số người ta trồng tập trung trên diện tích rộng để lấy quả làm thuốc và cất tinh dầu dùng trong công nghiệp làm nước hoa.
Cây rau mùi ưa đất kiềm, mát, dễ hút nước.
Rau mùi là cây ưa ánh sáng, cho nên không nên trồng ở những nơi râm, thiếu ánh sáng.
Ngoài quả ra, rễ và lá rau mùi cũng được dùng làm thuốc.

Kỹ thuật trồng

- Thời vụ: Rau mùi có thể gieo hạt từ các tháng 7-8 cho đến các tháng 10-11. Nếu ăn lá thân thì sau khi gieo 50-60 ngày cho thu hoạch. Nếu lấy hạt thì sau khi gieo 80-90 ngày.
- Làm đất gieo hạt: Đất trồng rau mùi, cần tơi, xốp, thoáng, thoát nước, không chua. Đất cần làm nhỏ. Lên luống rộng 1,2- 1,5 m, cao 20-25 cm, rãnh 30 cm.
Bón lót 15-20 tấn phân chuồng hoai mục cho 1 ha.
Trước khi gieo, hạt cần được ngâm trong nước 20-30 tiếng đồng hồ. Mỗi ha cần gieo 12 kg hạt.
Gieo vãi trên luống, xong phủ một lớp đất bột dày 1 cm, sau đó phủ kín rạ lên. Dùng thùng tưới có hương sen tưới đều trên mặt luống.
- Chăm sóc: Sau khi gieo 10-15 ngày, cây mọc. Dùng nước phân lợn pha loãng hay nước hoà phân đạm tưới cho cây. Trong tháng đầu sau khi cây mọc tưới 5-6 lần với lượng phân đạm urê là 100 kg/ha hoặc nước phân chuồng.
- Thu hoạch: Một tháng sau khi cây mọc thì thu hoạch. Mỗi hecta cho năng suất trung bình 8-10 tấn rau.
Ở ruộng rau mùi dự kiến để lấy hạt thì nhổ tỉa cây ăn dần, để lại trên ruộng những cây với khoảng cách 20 x 20 cm. Sau lúc định hình cây, tưới thêm một lượt nước phân lợn và nhỏ sạch cỏ. Đến tháng 3 thu hoạch hạt. Mỗi hecta có thể thu 6-8 tạ hạt.
Kỹ thuật trồng rau mùi
Kỹ thuật trồng rau mùi
 
gọi Miễn Phí