Kỹ thuật trồng và chăm sóc đậu cove - Khang Việt

Đăng lúc: , Cập nhật

Kỹ thuật trồng và chăm sóc đậu cove đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc đậu cove đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Giới thiệu chung về cây đậu cove

Đậu cove, còn gọi là đậu ari cove, đậu ve, do biến âm từ tiếng Pháp: Haricot vert (được gọi là French beans, French green beans, French filet beans), danh pháp khoa học: Phaseolus vulgaris.

Đậu cove là loài cây thường niên được thuần hóa, ban đầu xuất hiện tại khu vực Mesoamerica và Andes cổ đại của Trung Mỹ. Ngày nay, nó được trồng phổ biến trên khắp thế giới để lấy quả đậu, cả dạng khô lẫn đậu cove tươi. Lá cây đậu cove đôi khi cũng được dùng như rau xanh, rễ dùng làm thức ăn cho gia súc. Đậu cove cùng với bí và ngô là ba loại ngũ cốc cơ bản của nền nông nghiệp thổ dân châu Mỹ. Là một cây thuộc họ đậu, rễ của đậu cove có các loài vi khuẩn cố định nitơ, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho hai loài cây kia.

Đậu cove là cây thân thảo, rễ chính mọc sâu nên có khả năng chịu hạn tốt, rễ phụ có nhiều nốt sần, chủ yếu tập trung ở độ sâu khoảng 20cm. Thân có hai dạng: Thân sinh trưởng hữu hạn và vô hạn. Lá hép có 3 lá phụ với cuống dài, mặt lá rất ít lông tơ. Chùm hoa mọc dot gamma nách lá, trung bình có từ 2 - 8 hoa.
Sau khi trồng 35 - 40 ngày đậu cove đã có hoa nở. Hoa lưỡng tính, tư thụ phấn khoảng 95% nên việc để giống rất dễ dàng. Quả đậu ăn tươi, thu hoạch từ 10 - 13 ngày sau khi hoa nở. Hạt đậu to, trọng lượng 1.000 hạt khoảng 250 - 450g

Đậu cove là một trong những loại hoa màu thích nghi trong hệ thống luân canh với lúa và là loại đậu rau quan trọng bậc nhất vì phân bố rộng khắp, sản lượng tương đối lớn và có khả năng trở thành nguồn thu nhập khá cao cho các hộ nông dân.

Đậu cove là cây trồng chịu ẩm nên canh tác được trong điều kiện ấm áp của vùng nhiệt đới và á nhiệt đới, nhưng không chịu được giá rét.

Với những đặc điểm trên, có thể khẳng định đậu cove là loại cây thích hợp trồng ở nước ta. Do đó, kỹ thuật trồng và chăm sóc loại đậu này đặc biệt được bà con nông dân quan tâm.

Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của đậu cove

Giá trị dinh dưỡng

Quả đậu cove non chứa khoảng 2,5% đạm, 0,2% chất béo, 7% chất đường bột và đặc biệt nhiều vitamin A, C, chất khoáng.

Đậu cove giàu protein, chất xơ, vitamin, sắt.

Một bát đậu cove nấu chín có chứa 19,1g chất xơ, chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol. Đậu cove cũng ít chất béo (1,13g) và không chứa cholesterol, là sự lựa chọn tuyệt vời cho trẻ cần ăn kiêng.

Một bát đậu cove cung cấp 15g protein, tạo thành từ tất cả các axit amin thiết yếu, trừ taurine. Nó kết hợp với gạo hoặc ngô để tạo thành nguồn protein hoàn chỉnh cung cấp cho cơ thể.
Đậu cove còn chứa gần như tất cả các vitamin nhóm B. Một chén cung cấp 64% nhu cầu folate và hơn 30% thiamin cơ thể cần một thán olate được sử dụng cho sự chuyển hóa của protein và có thể ngân nga một số loại bệnh thiếu máu. Thiamin quan trọng cho cả qua nh chuyển hóa cacbonhydrat và protein...

Đậu cove không chỉ có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như protein, canxi, sắt, mà còn có nhiều kali, magie, ít natri. Do đó, nó đặc biệt thích hợp đôi với những người cần phải ăn uống ít hàm lượng natri như người bị bệnh về tim, thận, cao huyết áp.
Gía trị dinh dưỡng và tác dụng của đậu cove
Gía trị dinh dưỡng và tác dụng của đậu cove

Tác dụng

Đậu cove có tác dụng chữa trị một số bệnh như thiếu máu, còi xương...

Theo Đông y, đậu cove tính ôn, có tác dụng nhuận tràng, bồi bổ nguyên khí. Khi ăn cần chú ý nấu chín, nếu không dễ bị ngộ độc.

Món salad này sẽ ngon hơn khi dùng kết hợp với chút rượu vang trắng

Một số món ăn từ đậu cove

Salad đậu cove cà chua

Nguyên liệu: 500g đậu cove, 200g cà chua bi, 100g lạc rang, 3 quả chanh, tỏi băm nhỏ, 1 quả ớt đỏ, dầu ôliu, mật ong, muối.

Cách làm:

+ Đậu cove chọn quả non, rửa sạch, chần qua nước sôi khoảng l - 2 phút, vớt ra, cho ngay vào chậu nước đá (để giữ màu xanh).

+ Cà chua bi bổ đôi. Một bát đậu cove cũng cung cấp hơn 40% nhu cầu đồng và mangan trong 1 ngày cho cơ thể. Đồng là khoáng chất quan trọng đối với sự trao đổi chất sắt, mangan cũng như sự hình thành xương.

+ Vắt chanh vào một cái bát, cho tỏi băm, ớt đỏ, dầu oliu, mật ong, muối vào, sau đó đánh tan.

+ Cho hỗn hợp trên lên đậu cove, sau đó cho cà chua vào, đảo nhẹ tay để ngấm gia vị. Khoảng 30 phút sau là có thể dùng được.

Đậu cove xào tỏi, thìa là

Nguyên liệu: 500g đậu cove, 4 cây tỏi tây, thìa là, dầu ô liu, muối.

Cách làm:

+ Đậu cove tước xơ, cắt khúc vừa ăn.

+ Tỏi tây lấy phần gần gốc, tỉa theo chiều dọc rồi cắt nhỏ.

+ Thìa là cắt nhỏ.

+ Cho dầu oliu vào chảo, đợi dầu nóng cho tỏi tây vào xào trên lửa — nhỏ. Đợi tỏi tây thơm vàng, cho đậu cove vào xào tiếp. Đảo nhanh tay trên lửa lớn khoảng từ 5 - 7 phút, nêm chút muối cho vừa ăn.

+ Cho thành phẩm ra đĩa, dùng nóng.

Lưu ý khi sử dụng đậu cove

Ăn đậu cove tái có thể bị ngộ độc. Đậu cove có chứa chất xà phòng và PHA. Chất xà phòng có tính kích thích khá mạnh đối với rong tiêu hóa, có thay mua và tiêu chảy, đồng thời có thể phá hàng hồng cầu trong manh có tác dụng đông máu. Nếu đảo qua, hai chất này sẽ trở thành chất độc gây ngộ độc hành phẩm. Người bệnh có chức năng của gan kém, khi ăn đậu cove phải đặc biệt chú ý. Đậu cove tuy giàu chất dinh dưỡng, nhưng chế biến không đúng cách có thể gây ngộ độc và làm cho bệnh nặng thêm

- Hai chất độc trên trong đậu cove đều bị phân hủy ở nhiệt độ cao, vì vậy cần nấu thật chín để tránh bệnh ngộ độc đậu cove.

Kỹ thuật trồng đậu cove

Thời vụ

Đậu cove có thể trồng hai vụ trong năm:

Vụ xuân: Gieo hạt từ tháng 1-3.

Vụ thu: Gieo hạt vào tháng 9-10.

Đối với vùng đồng bằng Sông Cửu Long, có thể trồng đậu cove quanh năm, nhưng vụ chính là vụ đông xuân gieo vào tháng 11 - 12 dương lịch. Lúc này, thời tiết mát mẻ, khô ráo nên hoa và quả phát triển thuận lợi, cho năng suất cao nhất. Vụ hè thu nên gieo sớm vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 5 dương lịch) vì gieo càng muộn, mưa nhiều, sâu bệnh càng phát triển nên năng suất thấp. vietbook.com.vn

Giống

Phân loại giống

Tại Việt Nam, có hai giống đậu cove chủ yếu:

- Đậu cove lùn (sinh trưởng hữu hạn): Nhóm này không có giống địa phương, chỉ có các giống nhập nội của Nhật và Đài Loan, thích hợp trồng quanh năm vùng cao. Giống có khả năng chịu nóng trồng được

vụ đông xuân ở vùng đồng bằng. Giống đậu lùn rất thuận lợi cho việc canh tác ở vùng có gió mạnh, dễ trồng xen với hoa màu khác để tăng thu hoạch trên diện tích hoặc trồng ở những nơi khó khăn về cây làm giàn. Các giống nhập nội của Nhật thích hợp nên được các công ty giống chọn lọc, nhân giống và phổ biến rộng rãi. Đặc tính chung của các giống đậu cove lùn là thấp cây, khoảng 50 – 60cm, cho thu hoạch sớm, khoảng 40 - 50 ngày sau khi gieo, thời gian thu hoạch ngày, quả dài, thẳng, màu xanh trung bình đến xanh đậm. Các giống trồng hiện nay ở vùng cao cho năng suất và phẩm chất không kém đậu leo, khoảng 18-22 hạt / ha . Đậu cove lùn có các loại cụ thể như sau: 30 - 45

+ Đậu cove vàng (còn gọi là đậu vàng hay đậu cô bơ): Quả non, có màu vàng; hạt hình bầu dục, màu đen bóng. Dùng để ăn quả non.

+ Đậu cove xanh (còn gọi là đậu đỏ, đậu quả cật, đậu cật lợn): Quả non, màu xanh; hạt hình thận, màu đỏ to nhất trong các giống cove. Có thể ăn quả non hoặc ăn hạt.

+ Đậu cove nâu: Quả non, màu xanh; hạt màu nâu, hình bầu dục, Chỉ ăn hạt.

+ Đậu cove trắng (còn gọi là đậu trắng, đậu xoát xông): Quả non, màu xanh, hạt màu trắng, hình trứng. Chỉ ăn hạt.

+ Đậu cove đen (còn gọi là đậu đen): Quả non, màu xanh; hạt màu đen, hình bầu dục. Chỉ ăn hạt.

+ Đậu cove leo (sinh trưởng vô hạn): Thân dài 2,5 - 3m, khi canh tác phải làm giàn. Các giống hiện đang được ưa chuộng:

+ Giống đậu cove Đài Loan hạt đen do công ty Giống cây trồng Miền Nam chọn lọc và sản xuất. Giống chịu nóng giỏi, kháng bệnh tốt, trồng được ở đồng bằng cũng như vùng cao, bắt đầu cho thu hoạch quả vào 50 - 55 ngày sau khi trồng; phát hoa dài, nhiều hoa, ra quả nhiều.
Quả thẳng, dài dùng, màu xanh nhạt, phẩm chất ngon, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

+ Giống cove Thái (Chiatai): Cho quả màu xanh trung bình, dài 14- 16cm, chất lượng quả ngon, ngọt, có thể trồng quanh năm.

+ Cove Giống Nhật (Takii): Hạt nâu vàng, hoa trắng, quả dài, màu xanh nhạt, phẩm chất ngon, rất được ưa chuộng, thích hợp trồng vào đông xuân.

+ Đậu cove chạch (còn gọi là đậu chạch, đậu Vân Nam): Quả non màu xanh, hạt màu trắng, hình bầu dục dài. Ăn quả non. + Đậu cove bở (còn gọi là đậu bỏ): Quả non màu xanh, hạt màu nâu, hình bầu dục. Ăn quả non.

+ Đậu cove trắng (còn gọi là đậu trắng, đậu trứng sáo): Quả non màu xanh, hạt màu trắng, hình trứng. Chỉ ăn hạt.
Kỹ thuật trồng đậu cove
Kỹ thuật trồng đậu cove

Chọn giống

Các loại giống đậu cove hiện được bán ở các đại lý giống cây trồng trên toàn quốc. Bà con nông dân có thể căn cứ vào đặc điểm đất canh tác và thời vụ gieo trồng để lựa chọn loại giống đậu cove phù hợp, giúp đạt năng suất cao nhất. Khangyietbook.com.vn

Để giống

Chọn cây sinh trưởng tốt, nhiều quả, quả có phẩm chất tốt, không sâu bệnh. Lưu ý, không thu thương phẩm, để quả già thu lấy hạt.

Thu hoạch khi vỏ quả chuyển sang màu vàng, khô. Thu hoạch xong phơi khô, đập lấy hạt, sàng sạch, đem đựng vào thùng hay khạp, bịt kín miệng và cất nơi khô ráo, thoáng mát.
Đất trồng

Chọn đất

Chọn nơi đất cao, thoát nước tốt.

Làm đất

– Cày bừa kỹ và làm sạch cỏ.

Những nơi đất thấp hay trồng vào mùa mưa, phải lên líp cao để dễ thoát nước.

Sau khi làm đất, lên luống với kích thước: Rộng 1m. cao 0,2m, rãnh luống 0,2 - 0,25m.

Gieo trồng

Mật độ

Nên trồng hàng đơn trên líp, hàng cách hàng 1, 2 - 1, 4m .

Trồng hàng đơn, đậu cove cho thời gian thu hoạch quả kéo dài hơn so với trồng hàng đôi và dễ dàng chăm sóc, khoảng cách lỗ trên hàng 20 – 25cm, mỗi lỗ để 2 – 3 cây.

Mật độ trồng 70.000 – 120.000 cây/ha. Lượng hạt giống gieo 40 - 60 kg/ha.

Cách gieo trồng

Khi gieo dùng chày tỉa xôm lỗ hoặc cuốc bổ hốc, gieo xong lấp hạt bằng tro, trấu.

Trồng đậu cove, nhất là trong mùa mưa có thể phủ đất bằng màng phủ plastic để cây ít bị bệnh và cho năng suất cao.

Kỹ thuật chăm sóc đậu cove

Phân bón

Liều lượng

Công thức phân thường dùng cho đậu cove là: Đạm: 120 -  200kg / ha

Lân: 100 - 150kg / ha

Kali: 80 - 100kg / ha

Dựa vào công thức trên, có thể bón cho 1ha đậu cove 800 - 1000kg phân 16 - 16 - 8 hay 200kg ure, 300kg DAP và 150kg kali clorua, 20-25 tấn phân chuồng và 1 – 2 tân tro trấu.

Cách bón

Sau đây là thời điểm, loại phân và liều lượng cụ thể để bón cho 1ha:
Loại phân Tổng số Bón lót Tưới dăm (5-10 ngày sau gieo) Bón thúc (20-25 ngày sau gieo) Bón nuôi quả (45 – 55 ngày sau gieo)
Vôi (tấn) 1 1      
Phân chuỗng (tấn) 20 20      
16-16-8 500 300   200  
Ure (kg) 100   20   80
DAP (kg) 100   30   70
Kali clorua (kg) 100     50 50

Nước

Tưới nước bằng thùng vòi búp sen, mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều.

Tưới nhiều lúc ra hoa, quả rộ.

Nếu điều kiện đất và nước cho phép, nên dùng phương pháp tưới thấm vì lúc này cây phát triển tối đa, bộ lá lớn, phiến lá to, cây yêu cầu nhiều nước. Thiếu nước cây phát triển kém, quả nhỏ, nhanh già, nhiều xơ, giảm năng suất và phẩm chất.

Làm giàn

Đối với giống đậu cove leo cần phải làm giàn khi canh tác. Kỹ thuật cụ thể như sau:

– Khi cây bỏ vòi thì bắt đầu làm giàn.

Cây giàn dài 2,5 – 3m, có thể dùng sậy già để cắm giàn, thân đậu cove bỏ dài hơn 3m.

– Một số nơi nông dân dùng sóng lá dừa để làm giàn, cắm giàn theo hình chữ X, phần chót lá cột dính nhau. Giàn này có thể sử dụng được 2 – 3 mùa, số lượng cây làm giàn từ 40.000 – 50.000 cây/ha.

Hiện nay, giàn lưới đang được ưa chuộng thay thế cho các loại giàn trên.

Một số kỹ thuật chăm sóc khác

Do đậu cove leo có bộ lá lớn, hệ số thoát hơi nước cao nên phải thường xuyên giữ ẩm đất, nhất là thời kỳ cây ra hoa, tạo quả. Thời điểm này cần độ ẩm đất thường xuyên 70%.

Nhu cầu phân bón cho đậu cove không cao, nhưng ngoài lượng phân lót, mỗi héc ta có thể bón thúc thêm 30kg đạm ure và 30kg kali

mỗi lần vào hai thời điểm: Cây ra tua cuốn và lúc rộ hoa. mỗi

- Khi cây có tua cuốn, cần làm cỏ, xới vun và bón thúc; sau đó cắm giàn ngay cho cây leo. Mỗi héc ta cần 50.000 cây dóc cắm (mỗi sao 1.700 cây).

- Khí cây có hoa, tiến hành tỉa dần lá già, những lá bị bệnh, những khoảng giữa có mật độ lá đậm đặc để tạo sự thông thoáng cho cây, tăng khả năng tạo quả.

Phòng trừ sâu bệnh trên đậu cove

Phòng bệnh trên đậu cove
Phòng bệnh trên đậu cove
Sâu bệnh hại đậu cove có những loại quan trọng như sau:
  • Dòi đục thân (ophiomyia phaseoli)

Biểu hiện

Loài này gây hại đáng kể lúc cây còn nhỏ, có 3 – 4 lá và lúc ra hoa.

Dòi trưởng thành là ruồi có màu đen bóng, kích thước rất nhỏ, dài 2 – 3mm, thường xuất hiện vào sáng sớm hay lúc trời mát; đẻ trứng vào mô lá non mặt trên lá.

Ấu trùng là dòi có màu trắng ngà, đục bên trong gân, qua cuống lá và đ dần xuống thân ở nơi tiếp giáp giữa lớp vỏ và phần gỗ làm lớp vỏ thân bị nứt.

Nhộng có màu vàng nâu, nằm ngay lớp vỏ thân gần mặt đất. Dòi gây hại nặng vào giai đoạn cây con, làm cây dễ bị chết héo, hoặc gây chết nhánh.

Biện pháp phòng trừ

Tránh trồng gối vụ liên tục.

Cần theo dõi mật độ số dòi thường xuyên, có thể phòng ngừa bằng cách rải thuốc hạt lúc gieo theo khuyến cáo.

Có thể phun ngừa bằng các dạng thuốc nước trước giai đoạn ra hoa.
  • Sâu đục quả (maruca tcstulalis)
Biểu hiện

Khi thành bướm có màu nâu đậm, giữa cánh trước có một vệt màu trắng; cánh sau màu trắng bóng có rìa nâu đen, thân dài 10 – 13mm.

Ấu trùng màu trắng, hơi nâu, trên lưng mỗi đốt có sáu đốm vuông cạnh hay bầu dục màu nâu đậm.

Trứng được đẻ trên hoa, đài và quả non.

Sâu non kết hoa lại, ăn phá bên trong hoặc đục vào bên trong quả non, chất phân thải làm quả bị bẩn, dễ rụng.

Do sâu nằm sâu trong trái nên khó phòng trị. Nhộng nằm trong các kẹt lá khô.

Loài này xuất hiện nhiều trong mùa mưa.

Biện pháp phòng trừ

Nên trồng sớm, không nên xen canh với các cây họ đậu.

Xịt các loại thuốc gốc cúc có tính phân hủy nhanh trước khi ra hoa và lúc tăng trưởng quả như cyperan, cyper, peran, agroperin, tigiíast.

Lưu ý: Để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, nên ngưng xịt thuốc vài ngày trước khi thu hoạch.
  • Bệnh chết héo cây con
Nguyên nhân

Bệnh do nấm rhizoctonia solani gây ra.

Biểu hiện

Bình chủ yếu gây hại ở giai đoạn cây con, làm gốc thân tóp lại, cây để chết.
  • Bệnh đốm vi khuẩn
Nguyên nhân

Bệnh này do vi khuẩn xanthomonas phaseoli gây ra

Biểu hiện

- Bệnh gây ra các đốm cháy rộng trên lá.

- Trên quả đậu có những đốm nhỏ xanh nhạt, nhũn nước; sau đó trở nên nâu và khô đi, hình dạng bất thường.

- Trong điều kiện độ ẩm - cao, đốm bệnh lây lan rất nhanh.

Biện pháp phòng trừ

- Vệ sinh đồng ruộng, thu gom các lá, quả sau khi thu hoạch.

Phun ngừa bằng các dung dịch champion, coc, copper zinc, kasumin, new kasuran, canthomil.
  • Bệnh đốm lá

Nguyên nhân
Bệnh do nấm cercospora canescens và cercospora cruenta gây ra.
Biểu hiện
- Đốm bệnh gây hại hởi C. canescens có dạng tròn đến hơi có góc cạnh với tâm màu nâu, viền xung quanh màu nâu đỏ trên lá.

Đốm bệnh do C. cruenta gây có màu nâu đến màu gỉ sét, hình dạng và kích thước không đều; thường xuất hiện trên thân hoặc quả chín.

Biện pháp phòng trừ

Phun ngừa bằng các loại thuốc trừ nấm thông thường.
  • Bệnh phấn trắng

Nguyên nhân

Bệnh do nấm erysiphe poligoli gây ra.

Biểu hiện

Vết bệnh xuất hiện đầu tiên là những đốm mất màu xanh, dần dần biến thành trắng xám.

Các lá non bị bệnh sẽ cuốn lại, chuyển sang vàng và rụng đi, quả nhỏ, cây còi cọc.

Bệnh thường phát triển vào giai đoạn cuối thu hoạch.

Biện pháp phòng trừ

Phun ngừa bằng curzate-M8, mancolaxyl, ricozeb, vimonyl, score, metaxyl.
  • Ruồi đục lá liriomyza sativae blanch

Sâu non nằm giữa hai lớp biểu bì lá, ăn phần diệp lục, để lại đường đục ngoằn nghèo trên lá. Thường xuất hiện và gây hại suốt thời gian sinh trưởng của cây nhưng mật độ cao ở thời kỳ cây bắt đầu ra hoa, quả. 3 Chúng có khả năng gây hại nặng ở vụ xuân.
  • Rệp apbis craccivora koch

Chúng thường xuất hiện trong điều kiện thời tiết khô hanh, hạn hán. Mật độ thường tăng rất nhanh do chúng đẻ ra con, trên đậu cove leo chúng thường gây hại nặng vào các tháng 3 – 4 và cuối tháng 9 – 10.
  • Nhện đỏ tetranychus cinnabarinus boisd
Nhện gây hại trên lá là chủ yếu, chúng thường gây hại nặng trên gacovne va thu đông khi thời tiết hanh khô, chăm bón kem sâu đục quả đậu maruca vitrata geyer

Chúng gây hại trên nụ, hoa, quả là chính, khi mật độ cao chúng gây hai cả trên búp lá non. Đậu cove vụ thu đông sớm thu quả cuối tháng 9 10 bị hại nặng hơn vụ xuân thu quả tháng 3 – 4. Đỉnh cao mật độ Đường vào lúc hoa, quả rộ đầu vụ thu hoạch khi thời tiết ấm. Chính vụ khi thời tiết lạnh, nhiệt độ thấp ít khi bị sâu đục quả gây hại.
  • Bệnh lở cổ rễ
Do nhóm nấm trong đất xâm nhập và gây hại (gây ra bởi các nấm trong đất như fusarium sp; pythium sp...). Chúng xâm nhập vào cây đậu cove qua hệ rễ, sau đó làm chết cây. Bệnh thán thư collectotrichum sp

Bệnh gây hại cả trên lá, thân, cành và quả. Đậu cove vụ thu đông thường bị hại nặng hơn vụ xuân.
  • Bệnh phấn trắng erysiphe cichoracearum
Bệnh xuất hiện suốt thời gian sinh trưởng của cây, hại cả thân, lá và thường gây hại nặng trên đậu cove vụ xuân, sau đó đến thu đông.

Ngoài các biện pháp riêng đối với từng loại sâu bệnh, bà con nông dân có thể áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp, bao gồm:

Biện pháp canh tác

Thu gom, tiêu huỷ tàn dư cây đậu và các cây trồng khác vụ trước và ngay sau khi thu hoạch.

- Cày đất, phơi ải đất 2 – 3 tuần.
Áp dụng luân canh và xen canh đối với đậu ăn quả, tốt nhất nên luân canh với cây lúa, luân canh và xen canh với rau họ cải như cải bắp, su hào, cải ăn lá... Không luân canh và xen canh với các cây họ bầu bí, họ cà.

Bón phân, chăm sóc, tưới nước hợp lý. Làm cỏ xới xáo kịp thời để giảm sự cư trú của sâu hại, kết hợp ngắt, bắt các ổ trứng hoặc sâu non mới nở của sâu khoang, sâu róm...

Biện pháp sinh học

Bảo vệ, duy trì phát triển quần thể những thiên địch tự nhiên (bọ rùa, đòi ăn rệp, nhện bắt mồi, các loài ong ký sinh) bằng cách sử dụng thuốc hóa học hợp lý, không phun thuốc trừ sâu định kỳ trên đậu ăn quả.

Sử dụng elincol 12 ME, vertimex 1.8 EC để trừ dòi đục lá đậu.

Biện pháp hóa học

Giai đoạn cây con từ gieo hạt đến trước khi cây ra hoa: Nếu ruồi đục lá đậu, rệp đậu màu đen, nhện đỏ, bọ trĩ phát sinh gây hại cục bộ thì sử dụng một trong các loại thuốc trừ sâu sau: Sherpa 25 EC, elsin 10 EC, confidor 100 SL, ortus 5 SC, comite 73 EC. Giai đoạn này chỉ cần phun thuốc 1 hoặc 2 lần vào thời điểm khoảng 20 - 35 ngày sau trồng.

Giai đoạn từ khi ra hoa đến kết thúc thu hoạch: Việc dùng thuốc trừ sâu ở giai đoạn này chủ yếu để trừ sâu đục quả đậu, ruồi đục lá đậu... Nên dùng các loại thuốc sau: Elincol 12 ME, sherpa 25 EC, sumicidin 20 EC, fastac 5 EC, các loại thuốc BT.

Thời điểm phun thuốc tốt nhất là lúc cây đậu có hoa rộ và bắt đầu có quả (khoảng 55 - 60 ngày sau trồng). Phun thuốc 3 lần, khoảng cách giữa các lần phun từ 5 – 7 ngày.
Khi phun thuốc cần lưu ý:

+ Các loại thuốc hóa học cần sử dụng đúng liều lượng, nồng độ theo khuyến cáo trên nhãn bao bì của từng loại thuốc.

+ Trước mỗi đợt phun thuốc phải thu hoạch hết những quả đạt tiên chuẩn thu hái. Trong thời gian đang thu hoạch quả, chỉ sử dụng các thuốc thuộc nhóm pyrethroit, thuốc sinh học thời gian cách ly tối thiểu là 3 ngày.

Thu hoạch


- Trong vụ xuân, lứa đầu được thu hoạch sau 50 - 60 ngày, vụ thu muộn hơn 10 ngày. thook.com.vn

- Thu hoạch quả đủ độ chín nhưng không già (quả chuyển từ xanh đậm sang xanh nhạt, thấy rõ vết hạt \mathfrak{sigma} thân quả).

- Vào thời điểm rộ, thu mỗi ngày 1 lần vào sáng sớm.

- Trường hợp phải phun thuốc hóa học có thời gian cách ly ngắn từ 2 - 3 ngày, thu sau phun 3 ngày, loại bỏ quả già, chỉ sử dụng quả đủ chất lượng thương phẩm.

- Năng suất đậu cove trong mùa mưa là xuân năng suất 20 – 22 tấn/ha. - 12 - 15 tấn/ha, vụ đông
 
gọi Miễn Phí