Những làng nghề làm kéo nổi tiếng

Đăng lúc: , Cập nhật

Làng nghề rèn ở Việt Nam vẫn được giữ đến nay để lưu giữ truyền thống, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao cung cấp cho thị trường Việt Nam. Nét đẹp này cần được bảo tồn và phát triển. Cùng Công Cụ Tốt khám phá những làm nghề nổi tiếng tại Việt nam nhé1

Việt Nam hiện nay vẫn giữ được các làng nghề rèn nổi tiếng được nhiều người trong và ngoài nước biết đến

Những làng nghề làm kéo nổi tiếng Việt Nam

Nghệ nhân Hà Nội giữ lửa rèn

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, những người thợ rèn tài hoa của làng nghề Hòe Thi xưa ở ngoại thành Hà Nội vẫn kiên trì giữ nghề cha ông.
Theo Tiến sĩ Bùi Xuân Định, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, từ xa xưa, thợ rèn ở làng Hòe Thị đã mang lò nung và dụng cụ lao động đi khắp nơi để rèn dao, kéo, liềm, cuốc, xẻng, xung quanh thành Thăng Long hay xung quanh thành Thăng Long. Hà Nội ngày nay.
Đến cuối thế kỷ 19, những người thợ tài năng của làng nghề Hoè Thị đã định cư ở phố Sinh Tú hay ngày nay là phố Nguyễn Khuyến và phố Lò Rèn ở trung tâm thành phố Hà Nội.
“Thợ thủ công làng Hòe Thi thường dựng đình trên gác mái ở số 1 phố Lò Rèn để các thợ thiếc, thợ rèn sống trong vùng thờ cúng tổ tiên nhân dịp Tết Nguyên đán hoặc giỗ tổ tiên. ” anh ấy nói.
“Sản phẩm của nghề rèn làng Hòe Thị là dao kéo, đúc chang hay đục gỗ, bản lề, móc cửa, kìm , trong số những người khác. Trong khi đó, hàng hóa của nghề rèn kim tuyến là các loại thùng, bình đựng nước, v.v.

Buôn bán cổ xưa trên đường phố hiện đại
Buôn bán cổ xưa trên đường phố hiện đại

Ở phường Phương Cảnh ngày nay, trước đây là thôn Hòe Thị, người dân vẫn giữ nghề làm đồ rèn với nhiều chủng loại, kích cỡ đa dạng, phần lớn là thủ công.
Hiện nay, ngôi làng đã mang diện mạo của những con phố sầm uất, lò rèn chỉ còn ở một vài ngôi nhà. Hỏi người dân - hầu hết là người dân nơi khác, một lúc sau chúng tôi mới tìm được người quen với lò rèn Nguyễn Thế Thắng (54 tuổi), thợ rèn kéo nổi tiếng trong làng.
Ngày nay chỉ còn một số hộ ở thôn Hòe Thị hoặc huyện Nam Từ Liêm còn giữ nghề rèn.
Những chiếc ống thổi được đặt trước cửa nhà ông, gần đình làng - một không gian mộc mạc, quen thuộc mang nét cổ kính, thiêng liêng càng làm nổi bật thêm chân dung của một trong những người thợ rèn hiếm hoi còn bảo tồn nghề.
Thắng kể chậm rãi câu chuyện về những người thợ rèn lành nghề vẫn giữ được ngọn lửa đam mê. Dù tuổi cao nhưng họ không chỉ tiếp tục công việc ở quê mà còn đi chợ khác trong vùng để bán, sửa chữa nông cụ, đồ gia dụng cho người dân.
Chúng tạo nên nét đặc trưng của từng thị trường. Câu chuyện của Thắng mang theo sự tiếc nuối mơ hồ nhưng cũng thoáng qua tình yêu đối với công việc, điều mà không ai làm một mình.
Trên thực tế, mỗi nhóm thợ rèn thường gồm có ba người: một quản đốc, một thợ búa và một phụ tá ép ống thổi, mài và đánh bóng sản phẩm. Không có công thức hay khuôn mẫu cụ thể nào cho những người thợ thủ công này. Người có tay nghề phải có óc quan sát, óc nhạy bén cũng như nhiều kinh nghiệm mới có thể điều khiển được nhiệt độ, xác định nhiệt lượng của miếng thép để làm ra sản phẩm cứng mà không giòn, dẻo mà không mềm. .
Giống như nhiều nghề thủ công, uy tín của nghề rèn có được nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, bên cạnh sự sáng tạo và tài năng của người nghệ nhân.

Khát vọng truyền lại ngọn lửa
Khát vọng truyền lại ngọn lửa

Đồ sắt do thợ rèn từ làng Hòe Thị từng rất nổi tiếng khắp cả nước.
Vấn đề truyền nghề rèn đã nảy sinh từ nhiều năm trước nhưng cho đến nay đây vẫn là câu hỏi mà ngay cả những người thợ rèn đam mê nhất cũng không biết câu trả lời.
Từ những hộ kinh doanh độc lập, gia đình bố Thắng và những người khác đã nhiệt tình tham gia Hợp tác xã thủ công mỹ nghệ Xuân Tiến, được thành lập từ năm 1959.
Là thành viên chuyên rèn nông cụ, dao kéo, dụng cụ cơ khí cho Nhà nước, cha ông đã truyền lại tất cả bí quyết, niềm đam mê và kỷ niệm cho con cháu.
Không khí cùng làm việc, chia sẻ niềm vui, nỗi khó khăn giữa những người thợ rèn trong thời gian họ làm việc ở hợp tác xã vẫn còn đọng lại trong từng câu chuyện mà Thắng kể cho đến ngày nay.
Năm 1984, hợp tác xã giải thể, để lại nỗi tiếc nuối trong tâm trí người thợ.
Nhiều chục năm trôi qua, từ một thanh niên say mê bóp bễ, đập búa cho đến người đàn ông tóc bạc, ông Thắng vẫn tham gia rèn dao, kéo từ sáng sớm cho các chủ quán ở đường Nguyễn Khuyến, Thuốc Bắc.
Niềm vui nho nhỏ trong câu chuyện của smith là nhiều thương hiệu may đo nổi tiếng, trải qua nhiều thế hệ chỉ sử dụng kéo Hòe Thị, do cầm chắc, đường cắt chính xác, bền bỉ, đầu nhọn nhỏ. Một số vẫn được bán với giá hàng triệu đồng trên thị trường, những người thợ may lành nghề sẽ nhận ra ngay thương hiệu của làng nghề.

Nghề truyền thừa
Nghề truyền thừa

Uy tín của nghề rèn có được nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, bên cạnh sự sáng tạo và tài năng của người nghệ nhân.
Cách nhà Thắng không xa là hộ anh Vũ Đình Cường (55 tuổi), chuyên rèn dao các loại. Là thế hệ thứ ba trong nghề, Cường không giấu niềm tự hào về cha mình, một thợ rèn lành nghề, từng làm việc cho Nhà nước tại Hợp tác xã Phương Đông số 4, 89 đường Sinh Tú ngày xưa.
Về vấn đề truyền nghề cho thế hệ sau, ông thừa nhận, thợ giỏi hiện nay đã già, sẽ nghỉ hưu dần, trong khi việc kế thừa không chắc chắn do xã hội thay đổi quá nhanh, giới trẻ ưa chuộng những nghề mới phù hợp với thời đại. .
Anh Nguyễn Phương Hùng - một trong những người thợ rèn thủ công cuối cùng ở phố Lò Rèn, Hà Nội cho biết, anh vẫn miệt mài với nghề hơn 10 tiếng mỗi ngày, kiếm được khoảng 1-1,5 triệu đồng, khoảng 80 USD.
Tờ New York Times từng đăng một bài viết về ông, ca ngợi người nghệ nhân mạnh mẽ, bền bỉ vẫn gắn bó với công việc giữa những đổi thay của cuộc sống.

Nghệ nhân Hà Nội giữ lửa hàng rèn
Nghệ nhân Hà Nội giữ lửa hàng rèn

Trong nhiều thế kỷ, các nghệ nhân Hà Nội vẫn giữ lửa rèn ở làng Hòe Thị.
Không chỉ vì mục đích kiếm sống mà mong muốn thực sự của anh còn là giữ cho nghề rèn huy hoàng năm xưa được tồn tại. Đi đến đâu ông cũng luôn tự hào giới thiệu với mọi người rằng ông là người dân làng rèn Hòe Thị. Trò chuyện với những người thợ rèn như anh, chúng tôi nhận ra rằng, sâu trong sự im lặng của họ là niềm tự hào lấp lánh về nghề mà họ được thừa hưởng từ những người đi trước.
Trong những góc nhỏ của cuộc sống hiện đại hỗn loạn, những giá trị thiết thực và tinh thần mà sản phẩm handmade mang lại vẫn là điều không thể phủ nhận.
Đối với những người thợ thủ công yêu thích công việc cầm búa, chỉ cần có tiệm may tìm mua kéo Hòe Thị là các gia đình cẩn thận lựa chọn những dụng cụ nông nghiệp không thể thay thế bất chấp nền nông nghiệp cơ giới hóa – tia lửa vẫn cháy, và niềm đam mê mà người thợ rèn mang trong mình. tuổi trẻ vẫn tỏa sáng.

Làng nghề Đa Sỹ Hà Đông

Trong nhiều thế kỷ, những người thợ rèn ở Làng Đa Sỹ, làng truyền thống ở Hà Nội, đã tạo ra những sản phẩm kim loại chất lượng nổi tiếng khắp cả nước . Từ sáng sớm đến chiều muộn, tiếng búa sắt đập vang dội khắp thôn Đa Sỹ như đã hơn 400 năm nay. Ngôi làng bên ngoài thành phố Hà Nội nổi tiếng với đồ kim loại. Cái tên này được biết đến khắp Việt Nam. Ấn tượng đầu tiên khi bước vào làng Đa Sỹ là sự phấn khích dâng trào trước âm thanh của sự cần cù, nhiệt huyết – một bản đồng ca gõ vào đe gia đình.

Làng nghề Đa Sỹ Hà Đông
Làng nghề Đa Sỹ Hà Đông

Vẻ đẹp truyền thống được bảo tồn tốt ở làng rèn Đa Sỹ

Trong phòng trưng bày của Hội thợ rèn truyền thống Đa Sỹ, dân làng thường ngồi kể những câu chuyện lịch sử về làng nghề và các phương thức sản xuất khác nhau. Du khách còn có thể nhìn thấy kim loại được rèn thành dao, kéo, liềm, cuốc, thuổng và các dụng cụ làm nông, làm vườn khác.
Ngôi làng là một trong những nơi tốt nhất trên toàn quốc để chiêm ngưỡng các hoạt động rèn luyện có lịch sử gần 3.000 năm trước thời kỳ đồ sắt ở Việt Nam, thậm chí còn xa hơn nếu người ta tìm hiểu về văn hóa đồ đồng nổi tiếng của thời kỳ Đông Sơn, nơi mà từ đó đồ sắt đã phát triển.

Vẻ đẹp truyền thống được bảo tồn tốt ở làng rèn Đa Sỹ
Vẻ đẹp truyền thống được bảo tồn tốt ở làng rèn Đa Sỹ

Dao kéo Da Sỹ có mặt khắp nơi trên đất nước Việt Nam. Ngay cả thương nhân Lào, Campuchia cũng đặt hàng thường xuyên. Làng trước đây gọi là thôn Kế Sê, thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Đây là một trong nhiều làng nghề được Chính phủ bảo tồn.

Làng nghề Đa Sỹ – Giới thiệu tóm tắt

Người làng Đa Sỹ tự hào về quê hương vì nhiều lý do. Ngoài nghề rèn truyền thống được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, nó còn nổi tiếng với nhiều bác sĩ thành đạt, một số người trong số họ nổi tiếng. Đó là lý do tại sao tên được đổi thành Đa Sỹ (Nhiều bác sĩ).
Theo cố giáo sư Trần Quốc Vượng, những người thợ rèn kim loại ở vùng văn hóa Đông Sơn, trong đó có làng Đa Sỹ ngày nay, đã cung cấp cho các vua sáng lập nước Hùng những vũ khí để bảo vệ đất nước, thời đó gọi là Văn Lang, chống lại các thế lực khổng lồ. quân xâm lược phương Bắc.

Làng nghề Đa Sỹ – Giới thiệu tóm tắt
Làng nghề Đa Sỹ – Giới thiệu tóm tắt

Điều này có nghĩa là những người thợ rèn ở Đa Sỹ có thể khẳng định có mối liên hệ trực tiếp với các vị vua lập quốc của Việt Nam – và mang lại cho công việc của họ một lợi thế lịch sử mà ít thị trấn hoặc thành phố khác ở châu Á có được.
Theo các nhà sử học địa phương, ngôi làng hiện nay nổi lên dưới thời hai tổ tiên thợ rèn Nguyễn Thuật và Nguyễn Thuận từ vài trăm năm trước. Họ đến từ tỉnh Thanh Hóa, điều này bổ sung thêm nội dung cho lý thuyết của Giáo sư Vương.

Làng rèn Đa Sỹ ngày nay

Dao và thớt của Đa Sỹ ngày nay vẫn nổi tiếng là bền và giữ được lưỡi cắt cứng và sắc. Mặc dù các công cụ nhà máy được sản xuất hàng loạt đã tràn ngập thị trường trong những thập kỷ gần đây nhưng người dân Đa Sỹ vẫn tràn đầy niềm tin vào sản phẩm và tương lai của mình. Hơn nữa, mẫu mã của các sản phẩm làng nghề thủ công cũng đa dạng và mang tính cá nhân hơn rất nhiều. Làng Đa Sỹ có khoảng 100 loại dao và hơn 10 loại kéo.

Làng rèn Đa Sỹ ngày nay
Làng rèn Đa Sỹ ngày nay

Lớp học làm dao với chuyến tham quan địa phương tại Việt Nam tại Hà Nội
Theo ông Lê Thanh Yến, người đứng đầu Hiệp hội rèn kim loại Đa Sỹ, công việc này vất vả và bao gồm nhiều công đoạn phức tạp như tạo bản nháp thô, giữ lửa cháy, dùng búa đập sắt nung đỏ thành hình, gia cố các chi tiết. kim loại nóng với nước – và sau đó mài sản phẩm cuối cùng.

Kỹ thuật rèn đặc biệt của dân làng Đa Sỹ

Ngày nay nhiều quy trình sản xuất đã được cơ giới hóa nhưng chỉ cách đây khoảng 10 năm, toàn bộ sản phẩm của làng Đa Sỹ đều được làm thủ công. Nhờ sự thành thạo của người dân trong làng về kỹ thuật tôi và mài kim loại nên các sản phẩm của họ, đặc biệt là dao kéo, được đánh giá cao về độ sắc bén và độ bền.
Để sản xuất ra một con dao, trước hết người thợ thủ công phải xẻ một thanh thép dẹt thành hình thô của lưỡi dao theo thiết kế, sau đó đặt vào lò than có nhiệt độ gần 1.000 độ C rồi nung trong một khoảng thời gian. khoảng thời gian khác nhau tùy thuộc vào loại sắt/thép và độ dày của sản phẩm.

Kỹ thuật rèn đặc biệt của dân làng Đa Sỹ
Kỹ thuật rèn đặc biệt của dân làng Đa Sỹ

Khi mũi kim phát sáng màu đỏ, người ta đặt lên đe để rèn cho đến khi có hình dạng lưỡi dao như thiết kế. Công việc này thường được thực hiện bởi những nam thanh niên phải có đủ sức khỏe để thực hiện những cú đập nhanh và nặng. Sau đó, lưỡi dao nóng được ngâm trong nước lạnh chỉ trong vài giây, thậm chí một phần mười giây. Bước này, được gọi là làm nguội, sẽ làm cứng thép.
Bước tiếp theo, người thợ thủ công cắt bỏ hết những phần thừa trên bề mặt lưỡi dao, cho vào lò than cho đến khi chuyển sang màu đỏ rồi nhúng lại vào nước lạnh hoặc dầu.
Sau bước tôi, người thợ làm phẳng lưỡi dao bằng cách mài thẳng dọc theo lưỡi một góc 45 độ sao cho lưỡi dao mỏng và sắc đều. Đây là công việc khó khăn, đòi hỏi tay nghề cao nên thường được thực hiện bởi những người thợ lành nghề. Các công đoạn sau bao gồm mài ướt, nhuộm màu, mài mòn, tra dầu và lắp tay cầm thường do phụ nữ và thợ cấp dưới thực hiện vì đòi hỏi sự khéo léo hơn là sức mạnh.

Kỹ thuật rèn đặc biệt của dân làng Đa Sỹ
Kỹ thuật rèn đặc biệt của dân làng Đa Sỹ

Theo ông Nguyễn Hồng Phấn, nghệ nhân đời thứ 5 trong một gia đình thợ rèn ở làng Đa Sỹ, dao kéo của làng rất bền nhờ bí quyết kỹ thuật. “Kỹ thuật ủ và xay không được dạy trong sách vở nào mà được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình”, ông Phan nói trong một cuộc phỏng vấn với VOV.
Theo tiết lộ của nghệ nhân Đinh Công Đoàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Đa Sỹ, nghề rèn là sinh kế chính của khoảng 80% số hộ trong làng. Mỗi gia đình đều có bí quyết riêng và chuyên về một loại sản phẩm. Làng có khoảng 20 thợ thủ công bậc thầy có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.
Thích ứng với sản xuất hiện đại đi đôi với phát huy giá trị truyền thống
Hiện thôn Đa Sỹ có khoảng 1.200 hộ dân làm nghề, cung cấp ra thị trường khoảng 450 - 500 tấn sản phẩm các loại với doanh thu hàng năm trên 200 tỷ đồng. Thu nhập bình quân hàng tháng của một công nhân là 7-10 triệu đồng (300-430 USD).
Từ năm 2011, ngôi làng đã gặp phải nhiều thách thức. Nhu cầu đối với một số sản phẩm chính của công ty, chẳng hạn như các công cụ chế biến gỗ như cột, máy bào và máy đục, đã giảm do sự xuất hiện của máy móc hiện đại. Trong khi đó, ngày càng nhiều người, đặc biệt là người dân thành phố, có vẻ ưa chuộng những loại dao, kéo inox nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản.

Kỹ thuật rèn đặc biệt của dân làng Đa Sỹ
Kỹ thuật rèn đặc biệt của dân làng Đa Sỹ

Trước tình hình đó, làng Đa Sỹ cần chuyển mình, tập trung chuyên môn hóa, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất cũng như chất lượng sản phẩm rèn. Đáng chú ý, dự án xây dựng khu tiểu thủ công nghiệp với diện tích 13,2 ha đã được lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong làng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.
Bên cạnh đó, việc phát triển làng nghề phải đi đôi với phát triển du lịch để thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. Trên cơ sở đó, người dân làng Đa Sỹ sẽ hợp tác với các công ty du lịch để phát triển các mô hình du lịch làng nghề nhằm thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
Làng Đa Sỹ đã được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam chính thức công nhận là một trong những làng nghề truyền thống tiêu biểu của cả nước.-

Làng rèn Phúc Sen

Giới thiệu về làng rèn Phúc Sen

Làng rèn Phúc Sen tọa lạc tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng. Người ta nói rằng ngôi làng này được thành lập vào thế kỷ thứ 11. Thời kỳ đầu, dân làng sản xuất vũ khí cho các binh lính Nùng Tôn Phúc, Nùng Trí Cao để chống lại quân Tống. Sau chiến tranh, họ chế tạo ra các dụng cụ làm nông và gia dụng như cày, cuốc, dao và kéo. Người ta cũng kể rằng dân làng từng đúc đại bác, vỏ lựu đạn, đặc biệt là trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Vì vậy, làng nghề này đã có truyền thống rèn lâu đời. Ngoài ra còn có một câu chuyện khác giải thích về nguồn gốc của làng nghề này. Chuyện kể rằng từ xa xưa, có một ông già dáng vẻ kỳ lạ đi ngang qua làng. Ông nhận thấy người Nùng An ở địa phương chỉ sống bằng nghề săn bắn nên họ luôn nghèo. Tuy nhiên, ông lão nhận thấy người dân địa phương rất tốt bụng và họ có đôi mắt sáng lạ thường vì họ có thể đi bộ trong rừng vào ban đêm mà không cần bất kỳ thiết bị chiếu sáng nào. Vì vậy, ông quyết định dạy người Nùng An cách rèn công cụ. Sau đó, ông lão rời Phúc Sen mà không từ biệt ai, cũng không ai biết tên, địa chỉ của ông. Ngày nay, người Nùng An ở Phúc Sen đã lập đền thờ để tưởng nhớ tổ tiên. Mỗi gia đình đều có một bát hương riêng để bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên đã đưa nghề về làng và cải thiện cuộc sống cho họ.

Giới thiệu về làng rèn Phúc Sen
Giới thiệu về làng rèn Phúc Sen

Hiện nay, làng Phúc Sen có gần 400 gia đình, đều là người Nùng An. Hơn một nửa số hộ dân làm nghề rèn nên làng đã trở thành “xưởng rèn” lớn nhất miền Bắc bán các loại dao, kiếm, kiếm rộng và dụng cụ sản xuất. Nhiều gia đình đã có nghề rèn từ hàng chục đời nay. Các sản phẩm rèn của làng nổi tiếng về độ sắc bén, bền bỉ, được bán khắp cả nước cũng như xuất khẩu sang Trung Quốc. Người dân làng Phúc Sen cho rằng cách rèn dao của họ khác với cách làm của người Kinh. Trước khi làm chuôi dao, họ luôn rèn lưỡi dao cho đến khi hài lòng với độ sắc bén. Điều đó có nghĩa là chất lượng của sản phẩm quan trọng hơn hình thức bên ngoài. Họ có khả năng bẩm sinh là cảm nhận được thép để sản phẩm bền nhưng không giòn, dẻo nhưng không mềm. Nước làm cứng thép được mỗi gia đình pha chế theo phương pháp bí mật. Thông thường nó là hỗn hợp nước vôi với tro than của gỗ lim được để qua đêm trước khi sử dụng.
Có cảm giác chính đáng rằng có lẽ làng rèn Phúc Sen may mắn kế thừa được tinh hoa của nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ nổi tiếng với mũi tên đồng thời An Dương Vương. Tuy nhiên, nhờ điều kiện tự nhiên của rừng núi đá vôi với nguồn khoáng sản dồi dào như sắt, vonfram, thiếc, đồng và kỹ năng, trí tuệ, sự cần cù của người dân Nùng An đã có thể phát triển được những sản phẩm tinh xảo.

Rất đáng để ghé thăm Làng rèn Phúc Sen

Nghề rèn ở Phúc Sen đã có từ hơn 1.000 năm trước, theo hình thức cha truyền con nối cho đến ngày nay. Hiện nay, có khoảng 150 thợ rèn gia đình, trải dài trên 6 làng: Phia Chang trên, Phia Chang dưới, Đầu Cơ, Pác Răng, Tịnh Động và Lũng Vài, hình thành nên làng rèn Phúc Sen nổi tiếng.

Rất đáng để ghé thăm Làng rèn Phúc Sen
Rất đáng để ghé thăm Làng rèn Phúc Sen

Điều đặc biệt ở đây là những người thợ thủ công chỉ rèn thủ công, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm lâu năm, từ việc lựa chọn nguyên liệu, cách tôi luyện thép cho đến áp dụng những bí quyết riêng để tạo ra sản phẩm. Chẳng hạn như dao. kéo, cuốc, liềm… có chất lượng tốt, được người dân lao động tin dùng.

Cơ Hội Du Lịch Làng Rèn Phúc Sen

Vượt qua con đường núi hùng vĩ dẫn vào huyện vùng cao Quảng Uyên. Bạn sẽ thấy Phúc Sen Cao Bằng Làng rèn dao. Con đường dài khoảng 2km có đầy đủ các loại dụng cụ trang trí bắt mắt. Bước vào làng, đâu đâu bạn cũng sẽ thấy những lò than cháy rực, những tia hoa bắn tung tóe sau chiếc búa và những đòn dứt khoát.
Đặc biệt người bán ở đây không thu hút được khách hàng. Vào nhà này rồi sang nhà khác mua đồ, chủ nhà vẫn vui vẻ. Vì cả làng, họ hàng cùng nhau. Du khách đến đây tìm hiểu cũng nhiệt tình chào đón, rồi kể lại câu chuyện về làng, câu chuyện nghề với niềm tự hào của làng rèn truyền thống.

Cơ Hội Du Lịch Làng Rèn Phúc Sen
Cơ Hội Du Lịch Làng Rèn Phúc Sen

Nếu ghé thăm làng rèn Phúc Sen vào những tháng cuối năm. Bạn còn có cơ hội quan sát không khí nhộn nhịp khi lò rèn vào mùa với đơn đặt hàng từ người dân quanh vùng và nhiều tỉnh thành khác. Chẳng hạn như Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hà Nội, Nghệ An… thấy được mức độ phổ biến của sản phẩm tại đây.
Hãy đến đây để xem trực tiếp, rồi nghe câu chuyện của những người thợ lâu năm. Du khách sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị hơn về người thợ rèn chăm chỉ này. Trải qua bao năm tháng thăng trầm, Làng rèn Phúc Sen vẫn giữ được phong cách truyền thống và những nét văn hóa đặc trưng của người Nùng.

Những sản phẩm của làng rèn Phúc Sen

Ngoài những dụng cụ rèn thông thường như ống thổi, đe, búa, máng nước, người Nùng An còn chế tạo những lò nung bằng đất nung, cao khoảng 80cm, đường kính 60cm. Nhờ bí quyết cũng như kinh nghiệm, người Nùng An đã tạo ra nhiều sản phẩm bền và sắc bén. 
Hiện nay có rất nhiều công nghệ và máy móc hỗ trợ thợ rèn trong quá trình rèn. Tuy nhiên, ở thôn Phúc Sen, khía cạnh này còn rất hạn chế. Hầu hết các sản phẩm đều được tạo ra thủ công vì chỉ dựa vào máy móc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của chúng.
Theo Nông Văn Tuấn, một nghệ nhân địa phương, quy trình bào mỏng và tạo hình sắt thủ công tốn rất nhiều công sức. Khi sử dụng máy móc, cấu trúc của bàn ủi thay đổi quá nhanh khiến tuổi thọ của dao bị giảm.

Những sản phẩm của làng rèn Phúc Sen
Những sản phẩm của làng rèn Phúc Sen

Các sản phẩm rèn của người Nùng An rất đa dạng, bao gồm các đồ vật như lưỡi cày, lưỡi cuốc, liềm, mã tấu, xẻng, dao, búa, rìu, cưa, đục, bào. Các sản phẩm giả mạo của Phúc Sen đã tạo dựng được thương hiệu riêng và được người dân địa phương cũng như khách du lịch ưa chuộng. Nghề thủ công đã giúp người dân khu vực này thoát khỏi đói nghèo, mang lại cho họ sinh kế bền vững hơn.

Làng nghề rèn nổi tiếng Thế giới

Làng Greenport

Lần tới khi bạn đi dạo dọc Front Street ở Greenport, hãy rẽ về phía mặt nước tại ngôi trường nhỏ một phòng màu đỏ từ năm 1840 và bước vào Village Blacksmith Shop - một bữa tiệc thực sự của Thế giới Cũ dành cho các giác quan. Khi đôi mắt của bạn ngắm nhìn không gian xiêu vẹo đáng yêu, hãy cảm nhận sức nóng từ lò rèn rực sáng ở nhiệt độ 2.000 độ, ngửi mùi bồ hóng than và kim loại cháy sém, đồng thời để đầu ngón tay của bạn sượt qua những chiếc móc sắt rèn và các món quà nằm rải rác xung quanh. Nhạc phim? Tiếng kim loại vang lên leng keng khi thợ rèn Thomas Barry đóng những miếng sắt nóng đỏ thành hình trên đe của mình.

Làng nghề rèn nổi tiếng Thế giới
Làng Greenport

Barry, một cư dân Riverhead cho biết: “Khi du khách bước vào cửa hàng, tôi muốn họ có trải nghiệm thực sự cũ kỹ, giải thích lý do tại sao ông sử dụng các công cụ đích thực của đầu thế kỷ 20 thay vì búa điện để trình diễn đồ sắt của mình. Là một “bảo tàng sống” thực sự, Village Blacksmith Shop nằm dưới sự chỉ đạo của Bảo tàng Cảng biển East End, bảo tồn một phần lịch sử bờ sông của Greenport.
“Nhiệm vụ của tôi là giáo dục công chúng về những đóng góp trong quá khứ của những người thợ rèn ở bờ sông Greenport Village, và tôi chia sẻ lịch sử của Paul Nossolik, một thợ rèn gốc Đức từ năm 1925 đến năm 1987 và là thợ rèn cuối cùng ở Greenport,” Barry nói . Nossolik cũng đã làm việc cho những kẻ buôn lậu và những kẻ buôn lậu trong thời gian Cấm, xây dựng các tàu nạo vét để họ có thể lấy lại rượu bị ném xuống bến cảng khi chính quyền đến quá gần… nhưng đó lại là một câu chuyện khác!


Làng nghề rèn nổi tiếng Thế giới
Làng nghề rèn nổi tiếng Thế giới

Một nor’easter đã phá hủy tiệm rèn ban đầu, cách đó vài dãy nhà, nhưng di sản của nó vẫn tồn tại. Năm 1999, Bảo tàng Cảng biển East End, Greenport Village và một nhóm tình nguyện viên đã cấy ghép một lán củ hành cũ từ East Marion và mở cửa trở lại với tên gọi Cửa hàng Thợ rèn Làng cũ “mới” chính xác về mặt lịch sử. Nossolik và nghề thủ công của ông được lưu giữ ở đó với những bức tranh cũ, sổ cái viết tay, một chiếc ống thổi cổ điển khổng lồ và vô số những chiếc neo, móc và máy nạo vét bụi bặm từ nhiều thập kỷ trước.
Tiệm rèn đã được hưởng lợi từ tài năng của một số thợ rèn kể từ năm 1999, và khi Barry xuất hiện thường xuyên vào năm 2018, nó đã trở thành điểm thu hút như ngày nay. Phần lớn công việc của Barry là tình nguyện. Ông nói: “Tôi định giá các món quà của mình ở mức thấp để du khách sẽ quyên góp vào bộ sưu tập cho Bảo tàng Cảng biển East End.

Làng nghề nổi tiếng thế giới
Làng nghề nổi tiếng thế giới

Trong khi tiệm rèn nhằm mục đích nâng cao nhận thức về nghệ thuật này, thì sự quan tâm đã tăng lên đều đặn nhờ vào “Forged in Fire”, một loạt cuộc thi trên The History Channel trong đó những thợ rèn tài giỏi rèn tất cả các loại vũ khí lịch sử giữa rất nhiều lửa và kịch tính .
Quay trở lại thời tiền công nghiệp khi ngựa chạy rầm rập trên đường phố, nghề rèn là một nghề quan trọng - bạn có bao giờ thắc mắc tại sao có nhiều người tên là Smith không?) - tạo ra móng ngựa, thiết bị nông nghiệp và vô số đồ gia dụng. Nhưng ngay cả ngày nay, nhu cầu vẫn rất cao.
Barry nói: “Nếu may mắn, bạn có thể phát hiện ra người lái xe du lịch địa phương vẫn đảm nhận công việc đóng móng ngựa. Có thể thấy họ đang lái xe giữa các chuồng ngựa trên xe tải của mình, với nắp phía sau đặc biệt chứa lò rèn.
Ông nói thêm: “Quan niệm sai lầm lớn nhất là nghề rèn là một nghệ thuật đang hấp hối. “Nhưng có rất nhiều người gia công kim loại ở lò rèn. Số lượng thợ rèn lưỡi đang tăng lên mỗi ngày và nhiều cửa hàng kim loại trên Long Island tạo ra những tác phẩm sắt đẹp mắt cho gia đình và doanh nghiệp. Xưởng hàn thời hiện đại là tiệm rèn hiện tại, cung cấp mọi nhu cầu sửa chữa và sản xuất của bất kỳ ai đang tìm kiếm tác phẩm sắt vượt thời gian.”
Ngoài việc tạo dựng mối quan hệ cộng đồng và mối liên kết với quá khứ, Village Blacksmith Shop còn bán các đồ vật trang trí và chức năng thủ công như que cời lò sưởi, trái tim được chế tác từ móng ngựa và móc chữ S để tạo nên nét thẩm mỹ sang trọng hoàn hảo cho trang trại. Yêu thích khác? Dụng cụ mở nắp chai đủ hình dạng và kiểu dáng, cùng với mặt dây chuyền hình chiếc lá rèn.

Làng nghề rèn nổi tiếng Thế giới
Làng nghề rèn nổi tiếng Thế giới

Barry trò chuyện niềm nở với du khách và trả lời các câu hỏi trong khi đóng búa, giải thích sự khác biệt giữa sắt và thép (sắt là nguyên tố tự nhiên trong khi thép là hợp chất của sắt và carbon, và vâng, dao làm bếp rèn bằng tay đang ngày càng trở nên phổ biến ).
Công việc vất vả, nóng nực và bẩn thỉu nhưng Barry không còn cách nào khác. Ông nói: “Chia sẻ trải nghiệm thợ rèn với du khách khiến việc nỗ lực trở nên đáng giá”. “Tôi chưa gặp ai mà khi bước vào cửa lại không đánh giá cao tòa nhà này, lò rèn và công trình này.”
Barry, một giáo viên giáo dục đặc biệt đã nghỉ hưu, có thể là người đánh giá cao nhất điều này. Mặc dù gia đình không có tiền sử nghề rèn nhưng anh ấy thực sự đã mắc phải lỗi gia công kim loại trong lớp học thợ kim loại lớp bảy. Về sau, ông thậm chí còn xây dựng một lò rèn ở sân sau. (“Thật hữu ích khi có những người hàng xóm không ngại gõ nhẹ vào đe!”) Anh ấy tổ chức các buổi hội thảo tại Trang trại Bảo tàng Hallockville ở Riverhead và trình diễn nghề rèn tại Hội chợ Quốc gia vào tháng 8.
Niềm tự hào của anh ấy về Làng thợ rèn là điều hiển nhiên. Barry nói: “Sự độc đáo của vị trí lò rèn của chúng tôi - trên một con phố làng và mở cửa cho công chúng - khiến du khách phải kinh ngạc”. “Bạn sẽ không nhìn thấy nó ở bất cứ đâu, ngoại trừ có thể là Mystic Seaport hoặc Colonial Williamsburg. Greenport có một kho báu quốc gia.”
 
gọi Miễn Phí