Chỉ dẫn trẻ dùng kéo đúng cách và an toàn

Đăng lúc: , Cập nhật

Sự an toàn của kéo là rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Đối với cả cha mẹ và ông bà, chúng tôi cố gắng nuôi dưỡng sự sáng tạo và tính độc lập. Điều đó bắt đầu từ khi còn trẻ. Để khuyến khích những kỹ năng này, kéo thường đóng vai trò chính trong các dự án thủ công và hỗ trợ phối hợp tay và mắt. Tất nhiên, những người học nhỏ có thể chưa sẵn sàng với chiếc kéo cỡ người lớn. Như nhiều bậc cha mẹ nhận ra, sự kết hợp giữa lưỡi dao sắc và ngón tay út có thể gây nguy hiểm.

Chúng ta sẽ điểm qua một số mẹo an toàn khi dùng kéo dành cho trẻ em để giúp giảm thiểu những lo ngại về an toàn khi sử dụng kéo.

1. Sử dụng kéo giúp cải thiện kỹ năng vận động tinh của trẻ

Mầm non là thời gian để xây dựng các kỹ năng cơ bản - tinh thần và thể chất. Những kỹ năng cơ bản này rất cần thiết vì chúng tạo thành nền tảng cho toàn bộ quá trình giáo dục và phát triển còn lại của con bạn được xây dựng trên đó. Sử dụng kéo là một hoạt động tinh thần và thể chất giúp kết nối cả hai và phát triển sức mạnh cũng như sự phối hợp. Hãy sử dụng hướng dẫn sau để bắt đầu:
  • Tăng cường sức mạnh cho bàn tay và ngón tay
Đầu tiên, điều quan trọng là phải xây dựng các cơ ở bàn tay và ngón tay của con bạn. Chọn một số hoạt động vui nhộn tập trung vào việc siết chặt bàn tay và sử dụng ngón tay của trẻ. Nó cũng sẽ bắt đầu xây dựng sự phối hợp của họ. Các hoạt động có thể bao gồm chơi với con rối, dùng kẹp gắp salad để nhặt đồ, chơi với đồ chơi phun nước, chơi rối ngón tay và xé giấy thành từng mảnh. Bạn đang xây dựng sự khéo léo và kỹ năng vận động tinh của chúng.

Sử dụng kéo giúp cải thiện kỹ năng vận động tinh của trẻ
Sử dụng kéo giúp cải thiện kỹ năng vận động tinh của trẻ

  • Tăng cường phối hợp tay-mắt
Cắt bằng kéo giúp con bạn có cơ hội sử dụng cả hai tay cùng nhau trong khi theo dõi bằng mắt. Các hoạt động để xây dựng kỹ năng của trẻ trước khi cắt bao gồm xé giấy thành từng mảnh nhỏ, ném và bắt bóng, xếp hình và chơi Lego.
  • Phát triển sự phối hợp song phương
Phối hợp song phương đề cập đến việc sử dụng đồng thời cả hai bên cơ thể trong khi tay bạn đang làm những việc khác nhau. Điều này được phát triển trong khi sử dụng kéo. Con bạn sẽ phải cầm tờ giấy bằng một tay trong khi tay kia cắt bằng kéo, có thể là theo một đường kẻ. Các hoạt động bạn có thể làm cùng con mình để phát triển sự phối hợp song phương bao gồm đục lỗ trên thẻ mục lục và kẹp quần áo quanh đĩa giấy.    `
  • Chọn kéo tối ưu
Cố gắng điều chỉnh kích thước của chiếc kéo càng gần với kích thước bàn tay của con bạn càng tốt. Chọn kéo có đầu cùn nhưng đủ sắc để cắt chứ không chỉ gấp giấy.
  • An toàn là trên hết
Thường xuyên trao đổi và thể hiện sự an toàn khi sử dụng kéo khi làm việc với trẻ nhỏ. Bạn có thể cảm thấy như mình đang lặp đi lặp lại, nhưng không sao cả vì họ cần điều đó. Bắt đầu với những điều cơ bản như mục đích của chiếc kéo. Kéo là để cắt giấy và không có chức năng gì khác. Trẻ không thể sử dụng kéo nếu không có người lớn cho đến khi bạn cảm thấy trẻ đã sẵn sàng.

Sử dụng kéo giúp cải thiện kỹ năng vận động tinh của trẻ
Sử dụng kéo giúp cải thiện kỹ năng vận động tinh của trẻ

  • Thời gian bắt đầu cắt
Khi bạn cảm thấy sức mạnh và khả năng phối hợp của bàn tay và ngón tay của con bạn đã được cải thiện đầy đủ, đã đến lúc mang theo chiếc kéo. Dạy con bạn cầm kéo đúng cách. Giúp trẻ hiểu ngón tay nào đi vào vòng nào của chiếc kéo. (Ngoài ra, bạn có thể quấn băng dính điện quanh lỗ ngón tay cái để trẻ biết đặt ngón tay cái vào đâu.) Nhắc trẻ hướng ngón tay cái lên. Bắt đầu bằng cách đơn giản cắt các đồ vật - giấy, ống hút, tẩy, v.v. Khi bạn tin rằng chúng đã làm được điều đó, hãy dạy chúng cắt dọc theo các đường trên giấy, sau đó là đường cong và đường ngoằn ngoèo.

2. Quá trình phát triển kỹ năng cắt kéo của trẻ em

  • 1,5 đến 2 tuổi || Giữ kéo
Trong độ tuổi từ 1,5 đến 2 tuổi, trẻ học cách cầm kéo, thường dùng cả hai tay để đóng mở lưỡi kéo.

Phát triển kỹ năng dùng kéo, 2 tuổi
Phát triển kỹ năng dùng kéo, 2 tuổi

  • 2 đến 2,5 tuổi || Kéo đóng/mở
Ở độ tuổi 2-2,5 tuổi, trẻ học cách mở và đóng kéo. Họ KHÔNG sẵn sàng sử dụng chúng bằng giấy. Đây là thời gian tuyệt vời để thực hành với bột nặn, nặn đất sét hoặc tiếp tục thực hành xé giấy.
Chúng tôi không mong đợi trẻ có thể cầm kéo một cách hiệu quả, tuy nhiên, bạn nên giới thiệu cho trẻ tư thế ngón tay cái.
  • 2 đến 2,5 tuổi || giấy cắt
Khi trẻ đã thành thạo việc đóng và mở kéo, trẻ có thể chuyển sang thực hiện những đường cắt nhỏ trên giấy. Họ không di chuyển về phía trước trên tờ giấy bằng kéo mà chỉ thực hiện những cú cắt nhỏ. Điều này có thể xảy ra ngay sau hoặc khoảng thời gian trẻ bắt đầu mở và đóng kéo, đó là lý do tại sao các khuyến nghị phù hợp với lứa tuổi đều giống nhau.
Tuy nhiên, một số trẻ có thể cần thêm thời gian trước khi giới thiệu bài. Tất cả phụ thuộc vào mức độ kỹ năng của họ.
3 tuổi || Cắt giấy Tiến về phía trước
Khi trẻ được 3 tuổi, trẻ có thể cắt giấy trong khi di chuyển kéo về phía trước trên tờ giấy (giữ kích thước giấy dài khoảng 6 inch).
Bạn cũng có thể bắt đầu khuyến khích sử dụng tay trợ giúp để giữ giấy trong khi cắt.
Sử dụng những dải giấy nhỏ thay vì cả một tờ giấy để trẻ cầm sẽ dễ dàng hơn và thường ít gây khó chịu cho trẻ.
  • 3 đến 3,5 tuổi || Công dụng Bàn tay giúp đỡ
Từ 3 đến 3,5 tuổi, trẻ bắt đầu sử dụng “tay trợ giúp” hoặc tay không thuận để giữ giấy và giúp thao tác với giấy trong khi cắt bằng tay thuận.
Hãy nhớ khuyến khích tư thế “giơ ngón tay cái” khi cầm cả giấy và kéo.

Công dụng Bàn tay giúp đỡ
Công dụng Bàn tay giúp đỡ

3 đến 3,5 tuổi || Cắt một đường thẳng
Khi được 3 đến 3,5 tuổi, trẻ có thể di chuyển chiếc kéo dọc theo một đường thẳng dài 6 inch. Độ chính xác của chúng vẫn đang được hoàn thiện, với hầu hết các đường cắt trong phạm vi 1/2 inch của đường cắt.
Đến 4 tuổi, độ chính xác của chúng được cải thiện và chúng có thể cắt một đường thẳng 6 inch trong phạm vi 1/4 inch của đường cắt.
  • 4 tuổi || Cắt một đường cong
Đến 4 tuổi, trẻ có thể cắt theo đường cong rộng 1/4 inch, nằm trong khoảng 1/4 inch của đường cắt.
4 tuổi || Cắt hình tròn
Cũng ở tuổi 4, khi trẻ đã thành thạo các đường cong, trẻ có thể vẽ các hình tròn có đường kính ít nhất 6 inch. Độ chính xác của họ sẽ bắt đầu ở khoảng 1/2 inch tính từ đường cắt và cải thiện lên 1/4 inch tính từ đường cắt khi họ tiếp tục luyện tập.
  • 4,5 đến 5 tuổi || Cắt hình vuông
Trong độ tuổi từ 4,5 đến 5 tuổi, trẻ có thể cắt một hình vuông cách đường cắt trong vòng 1/4 inch.
  • 5 đến 6 tuổi || Cắt hình dạng phức tạp
Trong độ tuổi từ 5-6, trẻ có thể bắt đầu cắt những hình dạng phức tạp hơn như hình vẽ.
Điều quan trọng cần nhớ là tất cả các độ tuổi được khuyến nghị cho mỗi kỹ năng đều là độ tuổi trung bình mà trẻ có thể thành thạo từng kỹ năng. Một số trẻ có thể thành thạo chúng sớm hơn, số khác thì muộn hơn. Mình chia theo độ tuổi để các bạn xem kỹ năng nào phù hợp với lứa tuổi chứ không phải độ tuổi nào cũng phải thành thạo từng kỹ năng.
Nhấp để đọc thêm về quá trình phát triển kỹ năng cắt kéo tại đây.
Nếu bạn nghi ngờ con mình chậm phát triển các kỹ năng vận động tinh, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn và yêu cầu đánh giá Trị liệu Nghề nghiệp. Chuyên gia trị liệu nghề nghiệp có thể giúp xác định xem liệu có sự chậm trễ trong kỹ năng vận động tinh hay không và cung cấp cho bạn các hoạt động cụ thể để giúp con bạn thành thạo kỹ năng cắt.

3. Tìm chiếc kéo phù hợp cho con bạn

Chiếc kéo nào phù hợp với con bạn?

Có vô số loại kéo. Nhưng chiếc kéo phù hợp sẽ khiến các hoạt động sáng tạo và cắt hình trở nên thú vị hơn rất nhiều cho cả hai bạn và đảm bảo rằng những nỗ lực sử dụng kéo ban đầu của con bạn sẽ thành công. Kéo giấy hoặc kéo thủ công dành cho trẻ em: Cái nào kéo dành cho trẻ em là loại kéo tốt nhất cho lần sử dụng đầu tiên của trẻ? Cha mẹ cần quan tâm điều gì? Đọc tiếp để biết một số mẹo cơ bản:
  • Kích cỡ
Kích thước kéo đặc biệt quan trọng: nếu chúng quá lớn và không vừa với bàn tay và ngón tay của con bạn thì đơn giản là chúng không thể được sử dụng đúng cách. Con bạn do đó sẽ cảm thấy thất vọng. Vì vậy, thật tốt khi kéo dành cho trẻ em có nhiều kích cỡ khác nhau dành cho các nhóm tuổi khác nhau.

Chiếc kéo nào phù hợp với con bạn
Chiếc kéo nào phù hợp với con bạn

  • Lỗ ngón tay
Có những mẫu có lỗ xỏ ngón tay có kích thước giống nhau hoặc khác nhau. Các chuyên gia giáo dục có hai quan điểm về điều này: trong trường hợp kéo có các lỗ xỏ ngón tay có kích thước bằng nhau, trong đó ngón cái của bạn thọc vào lỗ trên và ngón giữa vào lỗ dưới, ngón trỏ của bạn nằm ở phía trước lỗ dưới và điều khiển. kéo. Kéo có lỗ đáy lớn hơn có chỗ cho tối đa bốn ngón tay: do đó, bạn sử dụng cả bàn tay để cắt chứ không chỉ hai đến ba ngón tay. Cuối cùng, điều quan trọng là những gì phù hợp nhất với con bạn và những gì chúng thấy dễ sử dụng nhất. Vì vậy, chỉ cần thử cả hai. Chúng tôi luôn khuyên dùng tay cầm mềm, có hình dáng tiện dụng, có đệm cao su để tiếp tục thoải mái khi cắt.
  • Chất lượng
Bất kể bạn chọn loại kéo nào, chúng phải có chất lượng cao để đảm bảo rằng chúng mang lại cho con bạn niềm vui lâu dài. Suy cho cùng, điều đó chẳng giúp ích gì cho bất kỳ ai nếu trải nghiệm sử dụng kéo ban đầu của con bạn không thành công, mọi việc không ổn, chiếc kéo rẻ tiền của chúng bị gãy và trong trường hợp xấu nhất là con bạn tự cắt mình. Vì vậy, điều quan trọng là phải mua được chiếc kéo chất lượng cao! Lưỡi dao bằng thép cứng đặc biệt không rỉ sét có độ bền cao, lưỡi dao tròn rất an toàn. Tay cầm làm bằng nhựa cứng, không dễ gãy hoặc tay cầm mềm được bo tròn tiện dụng đảm bảo kéo sẽ tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Chiếc kéo nào phù hợp với con bạn
Chiếc kéo nào phù hợp với con bạn

  • Màu sắc và họa tiết
Tất nhiên, màu sắc và họa tiết tươi sáng trên lưỡi kéo sẽ thu hút trẻ em là điều bắt buộc, nhưng có thể khuyến khích con bạn ngày càng tiếp cận với chiếc kéo có màu sắc yêu thích của chúng.

Các loại kéo

Có rất nhiều loại kéo để lựa chọn. Điều quan trọng là phải có được một chiếc kéo chất lượng cho lớp học của mình vì những chiếc kéo rẻ tiền thường cắt không tốt, khiến học sinh dễ nản lòng.
Dưới đây là những chiếc kéo và dụng cụ cắt kéo yêu thích của tôi cho lớp học của mình:
  • Kéo an toàn: Những chiếc kéo này chỉ cắt giấy và hoàn hảo cho những học sinh nhỏ tuổi muốn cắt những thứ như tóc hoặc quần áo.
  • Kéo dễ bóp: Đây là loại kéo mà tôi thích gọi là “kéo bật ngược” vì trẻ chỉ cần bóp và kéo sẽ mở ra! Đây là những dụng cụ tuyệt vời dành cho những học sinh gặp khó khăn trong việc mở kéo sau khi cắt hoặc những học sinh có cơ vận động tinh yếu hơn. Tôi luôn đưa ra những thứ này khi tay học sinh mỏi vì cắt bằng kéo đầu cùn. Bằng cách này, họ vẫn có thể cắt hoặc thực hiện dự án mà không phải nản lòng với chiếc kéo thông thường! Những chiếc kéo này thực sự là một CÔNG cụ THAY ĐỔI TRÒ CHƠI cho những học sinh mới học cách cắt! Bạn CẦN những thứ này trong lớp học của mình.

Các loại kéo
Các loại kéo

  • Kéo đầu cùn: Đây là chiếc kéo hoàn hảo dành cho những học sinh nhỏ tuổi đang học cách cắt. Đầu cùn giúp chúng an toàn khi sử dụng!
  • Kéo bột: Những chiếc kéo này có lưỡi nhựa giúp cắt bột mượt mà và không cắt quần áo hay tóc.
  • Kéo thủ công cắt nhăn: Những chiếc kéo này cắt các thiết kế khác nhau như zig zags và sò điệp.
  • Muỗng cắt kéo Fine Motor: Về mặt kỹ thuật, đây không phải là một chiếc kéo mà chúng đóng mở giống như một chiếc kéo! Hoàn hảo để sử dụng trong bảng giác quan để học sinh có thể thực hành chuyển động mở và đóng mà không cần dùng kéo. Học sinh của tôi YÊU chơi trên bàn giác quan với những thứ này!
  • Hình dạng thiết kế cú đấm dễ dàng: Những cú đấm vui nhộn này có hình dạng khác nhau và giúp tăng cường cơ bắp vận động tinh của trẻ. Tôi đã tháo miếng nhựa dưới cùng của chày để học sinh có thể dễ dàng sử dụng hình dạng chày cho các dự án!

5. Cách cầm kéo đúng cách

Cách cầm kéo: kỹ năng trước khi cắt kéo và thả ra

Trước khi thành thạo kỹ năng cắt kéo, trẻ nhỏ cần hình thành các kỹ năng trước khi cắt kéo là kẹp và thả. Đây là những kỹ năng cắt kéo mầm non được hình thành thông qua vui chơi. Tương tự như kỹ năng viết trước khi đến trường mầm non được thiết lập ở những năm mẫu giáo, việc học cách cầm kéo bắt đầu bằng việc cầm và thả các đồ vật nhỏ khi chơi.
Bước một tập trung vào các kỹ năng trước khi sử dụng kéo bằng cách sử dụng các công cụ thú vị, rẻ tiền, tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cho bàn tay. Những điều này dạy các hành động của bàn tay/ngón tay như véo, bóp và thả ra để giúp người học sẵn sàng cầm kéo thành công.

kỹ năng trước khi cắt kéo và thả ra
kỹ năng trước khi cắt kéo và thả ra

Xé hoặc xé vật liệu là một cách tuyệt vời để thực hiện thao tác kẹp và nhả. Hãy chắc chắn rằng người học của bạn không sử dụng lực nắm thô để vặn và xé. Yêu cầu họ véo và xé bằng cách sử dụng các đầu ngón tay. Nếu điều này quá khó, hãy giúp đỡ một chút bằng cách nhỏ một giọt nước mắt nhẹ khi bắt đầu, sau đó khuyến khích họ hoàn thành.
Dạy trẻ cách sử dụng hai tay với nhau một cách phối hợp. Hãy thử các hoạt động sau:
  • xé các hình vuông nhỏ và các hình dạng khác từ dải giấy để tạo ra món salad hoặc bánh pizza bằng giấy
  • xé những miếng băng dính nhỏ từ cuộn và dán theo đường viền
  • xé giấy lụa hoặc giấy crepe thành những ô vuông nhỏ và kẹp thành những quả bóng nhỏ để tạo thành một bức tranh thủ công
  • xé những mảnh nhỏ từ lá như một phần của khay thiên nhiên
  • xé những quả bóng bông thành những mảnh nhỏ hơn để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hoặc nhét vào một chiếc baggie
  • kéo các dải Velcro ra để tách mặt móc ra khỏi mặt vòng
Bạn sẽ muốn xem bài đăng blog này để khám phá cách xé giấy với các hoạt động cụ thể được phát triển và các hoạt động cần thực hiện kỹ năng vận động tinh này chỉ sử dụng giấy và tay.

kỹ năng trước khi cắt kéo và thả ra
kỹ năng trước khi cắt kéo và thả ra

Véo và bóp có thể xây dựng sức mạnh của bàn tay và ngón tay, đồng thời thả các vật thể với độ chính xác (trong thao tác bằng tay) có tác dụng ở giai đoạn đầu của hành động mở và đóng tay.
  • véo và thả những quả bóng bột nhỏ thành những miếng phẳng gọi là 'bánh nướng nhỏ'
  • véo dọc theo khúc bột chơi từ trái sang phải để tạo những vết lõm nhỏ
  • kéo ghim quần áo (bài đăng trên blog này chia sẻ một số bài tập và hoạt động sử dụng ghim quần áo)
  • véo bong bóng bọc bong bóng để làm cho chúng bật lên
  • véo và bóp các miếng bọt biển nhỏ hình vuông để vắt nước
  • kẹp đầu que thủ công và chơi kéo co với bạn cùng lớp
  • kẹp và thả tiền vào ngân hàng, thay đổi và thay thế bằng tiền xu, nút và chip trò chơi
  • chụm và xếp chồng các khối hoặc cục tẩy nhỏ
  • thổi bong bóng và cố gắng véo và làm nổ những bong bóng nhỏ trong không khí
Ngoài ra, hãy xem bài đăng blog này về các hoạt động kẹp gọng kìm để biết độ chính xác của các hoạt động kẹp.
Tài nguyên này về các hoạt động tăng cường sức mạnh cho đôi tay bao gồm các kỹ năng sử dụng kéo bổ sung để trẻ mẫu giáo phát triển cách cầm kéo đúng cách.

Tay nắm cắt kéo

Dạy trẻ cách cầm kéo có thể khó khăn. Đặt kéo vào vòng có thể là một bài kiểm tra kỹ năng nhận thức thị giác và kỹ năng vận động tinh. Để giúp cầm kéo, bạn có thể chia quy trình thành nhiều khu vực: định vị ngón tay cái, đặt các ngón tay khác vào vòng và định vị cổ tay.
Khi nói đến cách cầm kéo, bạn có thể sử dụng các giá đỡ bổ sung để đảm bảo vị trí ngón tay thích hợp hoặc có chức năng trên kéo.
Đầu tiên, chúng ta hãy điểm qua một điểm về chức năng cầm nắm cắt kéo.

Tay nắm cắt kéo
Tay nắm cắt kéo

Giống như tay cầm bút chì chức năng, tay cầm cắt kéo cũng phải có chức năng. Điều này có nghĩa là không phải tất cả các tay nắm cắt kéo đều có thể trông giống nhau. Một trẻ có thể cầm kéo bằng ngón trỏ hoặc ngón trỏ xuyên qua vòng dẫn và những trẻ khác có thể đặt cả ngón trỏ và ngón giữa qua vòng dẫn của kéo. Điều quan trọng nhất là trẻ có thể cắt các hình khối, chất liệu phù hợp với lứa tuổi một cách hiệu quả, hiệu quả và an toàn.
Tay nắm cắt kéo chức năng có thể trông khác nhau đối với mỗi cá nhân. Nhưng nếu một học sinh cấp hai có thể cắt các đồ vật trong bảng, phiếu giảm giá trên dây, cắt giấy gói quà hoặc các vật liệu khác để học, hoạt động ở mức độ phù hợp với lứa tuổi và sử dụng kéo an toàn, thì bạn đã có chiếc kéo chức năng. sự hiểu biết. Tập trung vào vị trí chính xác của các ngón tay trên kéo không nhất thiết phải là một lĩnh vực trọng tâm quan trọng.
Tuy nhiên, khi dạy học cách cầm kéo, có những điều quan trọng cần lưu ý.

Dạy cách cầm kéo bằng ngón tay cái

Khi nói đến việc cầm kéo, người học của bạn nên sử dụng cách tiếp cận bằng ngón tay cái để cầm kéo hoặc tờ giấy bị cắt.
Có một số chiến lược để dạy trẻ cầm kéo với “ngón tay cái giơ lên”:
  • Bạn chỉ có thể sử dụng một gợi ý bằng lời nói.
  • Đặt nhãn dán hoặc vẽ mặt cười lên hình thu nhỏ để tạo gợi ý trực quan.
  • Dán một nhãn dán hoặc băng dính lên kéo để nhắc nhở học viên về cách đặt kéo đúng cách trên tay.

Dạy cách cầm kéo bằng ngón tay cái
Dạy cách cầm kéo bằng ngón tay cái

  • Thêm “vây cá mập” vào vòng cắt kéo ngón tay cái. Vây phải hướng lên khi cắt.
  • Chơi các trò chơi giơ ngón tay cái lên, chẳng hạn như cuộc chiến ngón tay cái, có thể giúp khuyến khích việc sử dụng vị trí này một cách tự động hơn.
  • Hãy thử hoạt động không gian web mở ngón tay cái này để củng cố và vận động ngón tay cái.

Vị trí đặt ngón tay để cắt kéo

Hãy xem xét các ngón tay khác cần thiết để cầm kéo chính xác.
Các ngón tay kỹ năng của bàn tay cần được sử dụng để mở và đóng các công cụ và rất cần thiết khi phát triển kỹ năng cắt kéo. Các ngón tay khéo léo là ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa, chúng có nhiệm vụ cầm nắm và thao tác với các dụng cụ.
Chúng tôi đã đề cập đến vị trí của ngón tay cái trên chiếc kéo ở trên, nhưng vị trí của các ngón tay khác có thể khiến việc cầm kéo chính xác hơi dính.
  • Vị trí ngón tay trỏ- Thông thường, ngón tay đầu tiên nằm ngoài vòng kéo. Nó được sử dụng để “chỉ đường”. Khi ngón tay trỏ ở vị trí xung quanh vòng dưới cùng thay vì bên trong vòng, nó sẽ giúp dẫn hướng cho chiếc kéo. Điều này giúp mở rộng vòm bàn tay, đặc biệt đối với những người học có bàn tay nhỏ. Điều này ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy khó xử nhưng sẽ sớm trở thành thói quen.

Vị trí đặt ngón tay để cắt kéo
Vị trí đặt ngón tay để cắt kéo

  • Vị trí ngón giữa, ngón đeo nhẫn và ngón út- Vị trí của các ngón còn lại phụ thuộc vào loại kéo được sử dụng. Một số loại kéo có một vòng tròn nhỏ chỉ cần ngón giữa đi qua vòng trong khi ngón đeo nhẫn và ngón út nhét vào lòng bàn tay. Các loại kéo khác có vòng dưới lớn hơn cho phép ngón giữa, ngón áp út và ngón út vừa khít với vòng.
  • Nhiệm vụ chính của ngón đeo nhẫn và ngón út là giữ thăng bằng cho chiếc kéo. Chúng cuộn tròn vào bàn tay để giúp ổn định, hỗ trợ vòm bàn tay, giống như cách cầm bút chì. Đây là lúc tách cơ của các cạnh của bàn tay là quan trọng, giống như khi cầm bút chì hoặc bút màu. Để khuyến khích người học giữ các ngón tay ổn định cuộn tròn trong lòng bàn tay, hãy đưa cho trẻ một quả bóng nhỏ để giữ trong lòng bàn tay bằng ngón đeo nhẫn và ngón út trong khi các ngón kỹ năng hoạt động. Khi dạy trẻ nhỏ cầm kéo, tốt nhất nên dùng một chiếc kéo và bám vào loại kéo đó để giảm nhầm lẫn giữa giữ các mẫu.

Vị trí đặt ngón tay để cắt kéo
Vị trí đặt ngón tay để cắt kéo

  • Vị trí cổ tay khi cầm kéo- Cần có cổ tay ổn định để đảm bảo khả năng cầm kéo có thể hoạt động. Nếu cổ tay bị cong, lưỡi kéo sẽ không thể đóng/mở hiệu quả và độ chính xác của đường cắt sẽ bị ảnh hưởng. Cổ tay phải được đặt ở vị trí trung lập và không bị uốn cong (cong về phía trước) hoặc duỗi ra (uốn cong về phía sau). Bài đăng trên blog này về sự ổn định của cổ tay bao gồm các hoạt động nhằm giải quyết kỹ năng vận động này.
  • Vị trí khuỷu tay và cẳng tay- Luôn kiểm tra vị trí khuỷu tay của trẻ khi dùng kéo để cắt. Khuỷu tay của họ phải ở hai bên và không hướng ra ngoài. Bạn có thể sử dụng thủ thuật hack bằng cách để trẻ giữ một mảnh giấy dưới tay cắt trong khi cắt. Bảo trẻ hãy cẩn thận đừng để tờ giấy rơi!

Hoạt động cầm kéo (cách đóng mở kéo)

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét kỹ năng cắt kéo về các chuyển động mở và đóng của bàn tay cần thiết để cầm cắt kéo chính xác. Có nhiều công cụ khác nhau có thể được sử dụng để thúc đẩy chuyển động mở và đóng của bàn tay và ngón tay trong khi vẫn duy trì khả năng cầm và định vị kéo.
  • Kẹp hoặc kẹp quần áo – Người học có thể sử dụng nhiều loại kẹp khác nhau để giúp học các động tác đóng mở. Đây có thể là những chiếc kẹp nhà bếp đơn giản, những chiếc kẹp nướng bánh mì, (liên kết liên kết của Amazon) máy ép dâu, kẹp quần áo hoặc thứ gì đó thú vị như kẹp cắt kéo hoặc kẹp bong bóng.
  • Chỉ cho học sinh cách mở và sau đó đóng kẹp để nhặt và đặt các đồ vật nhỏ như bông gòn, kẹo dẻo hoặc quả pom-pom. Chơi trò chơi đua xe và đổ đầy một thùng chứa nhỏ. Người học có thể dùng kẹp quần áo để treo tất hoặc khăn lau lên dây phơi. Những hoạt động này sẽ giúp các em hiểu và học khái niệm mở và đóng trước khi chuyển sang dùng kéo thực tế.

Hoạt động cầm kéo
Hoạt động cầm kéo

  • Người nhặt dưa là một nhà trị liệu được yêu thích khi nói đến để xây dựng sức mạnh và sự ổn định ở ngón tay cái và vòm bàn tay. Để sử dụng dụng cụ nhặt dưa làm dụng cụ trị liệu, người ta cần giữ cố định cổ tay, cách ly ngón cái để từ từ ấn xuống pít-tông của dụng cụ. Để hạ thấp móng vuốt của người nhặt dưa, bạn cần tạo thêm lực qua ngón tay cái bằng bàn tay ổn định để lấy một vật nhỏ. Sau đó, để nắm được vật phẩm, bạn cần từ từ nhả lực qua ngón tay cái để có thể thả ra theo từng cấp độ. Chúng tôi sử dụng dụng cụ nhặt dưa chua để lấy và sắp xếp các quả pom pom thủ công, cục tẩy mini và các đồ vật nhỏ khác (không chỉ dưa chua!) Người hái dưa chua là một công cụ tuyệt vời- công cụ tăng cường và phối hợp tay để sử dụng với bộ hoạt động thủ công pom pom của chúng tôi.
  • Đục lỗ – Trẻ có thể dùng máy đục lỗ cầm tay để đục lỗ trên giấy. Bạn có thể sử dụng dụng cụ bấm lỗ thông thường hoặc có thể sử dụng dụng cụ bấm lỗ dành cho lễ hội có các hình dạng khác nhau như trái tim, ngôi sao và hạt mưa. Sử dụng các hình dạng lỗ để dán lên giấy và tạo ra những con bọ, cảnh tuyết hoặc pháo hoa vui nhộn. Hoạt động này sẽ giúp xây dựng sức mạnh của bàn tay và thực hiện động tác đóng mở của bàn tay.
  • Bình xịt nước/Bình xịt– Tập cầm và nhả cò súng phun nước bằng kỹ năng ngón tay để bóp cò. Chỉ cho trẻ cách làm cho nước chảy ra phun lên các đồ vật như đồ chơi bẩn, bảng phấn, vỉa hè, vỉa hè. Điều này giúp tăng cường sức mạnh cho các ngón tay và bàn tay, đồng thời dạy cách phân loại các kiểu chuyển động của chúng. Hãy để ý xem cha mẹ cảm thấy thế nào về những con mực trông giống vũ khí. Thay vào đó, hãy chọn mực hoặc bình xịt có hình động vật.

Hoạt động cầm kéo
Hoạt động cầm kéo

  • Dập ghim mini – Sử dụng kim bấm mini để thực hiện các chuyển động tương tự cần thiết khi sử dụng kéo – nắm, bóp và thả ra. Tô màu những chiếc ghim bằng bút đánh dấu vĩnh viễn hoặc mua những chiếc ghim có nhiều màu sắc khác nhau để hoạt động trở nên thú vị hơn! Điều này có tác dụng dựa trên sức mạnh của bàn tay và ngón tay cũng như khi mở và đóng.
  • Ống nhỏ mắt – Chơi với ống nhỏ mắt để ép giọt nước lên đồng xu, hoặc nước màu lên phin lọc cà phê hoặc khăn giấy. Điều này hoạt động dựa trên sức mạnh của ngón tay, phân loại chuyển động của họ thông qua khả năng cảm nhận bản thể và chuyển động của ngón tay.
  • Đồ chơi lên dây cót – Hãy thử sử dụng đồ chơi lên dây cót bằng cả hai tay với một tay cầm đồ chơi trong khi tay kia vặn tay quay. Cần sử dụng cả hai tay để cắt bằng kéo.
  • Bài hát trò chơi ngón tay – Chơi các bài hát trò chơi ngón tay để tách hai bên của bàn tay. Hãy thử The Itsy-Bitsy Spider, Two Little Blackbirds, Where is Thumbkin và Open Shut Them. Muốn có ý tưởng vần ngón tay khác? Nhận Bài hát và giai điệu chơi ngón tay yêu thích miễn phí tại trang web Your Kids OT. Chúng hoạt động dựa trên các chuyển động của ngón tay và bàn tay cần thiết để cầm kéo.

Cầm kéo đóng mở để cắt

Tiếp theo, chúng ta hãy xem việc cầm kéo và thực hiện chuyển động đóng mở bằng các chuyển động cắt. Đây là một cách cầm kéo tốt cho hoạt động mầm non để sử dụng khi dạy trẻ nhỏ cắt và duy trì chức năng cầm kéo. Ở lứa tuổi mầm non và Pre-K, việc cắt bằng kéo là phù hợp với lứa tuổi.
Trước tiên, bạn có thể tiếp cận việc bắn tỉa bằng cách thực hiện một số động tác khởi động thú vị bằng cách sử dụng đúng vị trí và chuyển động của tay mà không cần kéo trong tay. Sau đó chuyển sang thực hiện các động tác tương tự trong khi cầm kéo mà chưa cắt bất cứ thứ gì. Tập trung vào việc cho trẻ học cách cầm kéo đúng cách.

Cầm kéo đóng mở để cắt
Cầm kéo đóng mở để cắt

Khi lần đầu tiên giới thiệu chiếc kéo cho người học, hãy bắt đầu bằng cách đặt ngón tay và hướng chính xác của chiếc kéo. Cách cầm kéo thuần thục trông như thế này:
  • Ngón tay cái đi vào bên trong vòng trên cùng của chiếc kéo.
  • Ngón giữa đi vào vòng dưới cùng của kéo.
  • Ngón trỏ đi ra bên ngoài vòng dưới để ổn định và điều khiển hướng của kéo. (Để gợi ý trực quan, bạn có thể đặt nhãn dán hoặc dấu chấm ở mặt ngoài của vòng dưới cùng để biết vị trí ngón trỏ giữ vòng.)
  • Ngón đeo nhẫn và ngón út cuộn tròn vào lòng bàn tay.
  • Cổ tay hơi xoay vào trong khi ngón cái hướng lên.
  • Bàn tay hỗ trợ giữ và thao tác với tờ giấy.
Nếu người học là người cắt người mới bắt đầu , ngón trỏ và ngón giữa có thể đi vào vòng dưới cùng cùng lúc cho đến khi họ nắm được trở nên trưởng thành hơn và ngón trỏ có thể dịch chuyển ra phía ngoài của vòng dưới.
Hãy nhớ rằng việc để ngón tay đầu tiên ra khỏi vòng lặp sẽ mở ra vòm bàn tay để cắt dễ dàng hơn. Mẹo đặt ngón giữa vào lỗ dưới cùng: đặt cán kéo lên đốt ngón giữa của ngón giữa (điểm gần đầu ngón tay nhất).
Ngăn trẻ thọc ngón tay vào các vòng kéo xuống tận đốt ngón tay dưới vì điều này khiến trẻ khó có thể mở và đóng kéo một cách khéo léo.

Hoạt động thú vị khi học dùng kéo

  • Giả vờ ngón tay hoặc chiếc kéo của họ là: một đoàn tàu sử dụng “choo-choo” làm tín hiệu bằng lời nói mở và đóng.
  • Thế còn một chiếc ô tô sử dụng “bíp, bíp” làm tín hiệu bằng lời nói đóng và mở (bạn có thể vẽ đèn pha trên đầu lưỡi cắt kéo và chơi trò chơi đóng mở).
  • Hoặc một con cá sấu và sử dụng “chomp, chomp” làm tín hiệu bằng lời nói mở và đóng (bạn có thể vẽ răng và mắt trên một cặp kéo và chơi trò chơi đóng mở)
  • Luyện tập cách giữ ngón tay bằng cách thực hiện các chuyển động mở và đóng như ASL (Ngôn ngữ ký hiệu Mỹ) ra dấu tay cho kéo

Hoạt động thú vị khi học dùng kéo
Hoạt động thú vị khi học dùng kéo

Hoạt động cắt tỉa để học cắt bằng kéo

Điều này liên quan đến việc sử dụng kéo và cắt các đối tượng để thực hiện quá trình phát triển ban đầu. Các chuyển động cắt bắt đầu dưới dạng những cú cắt ngẫu nhiên với việc đóng và mở các lưỡi dao đơn giản và khi kỹ năng được cải thiện sẽ tiến tới cắt tỉa với nhiều khả năng kiểm soát hơn.

Hoạt động cắt tỉa để học cắt bằng kéo
Hoạt động cắt tỉa để học cắt bằng kéo

Hoạt động cắt ghép:
  • Giả vờ chiếc kéo là cá sấu, xe lửa hoặc ô tô và thực hiện cắt ngẫu nhiên
  • Cắt bột nặn được cuộn thành hình khúc gỗ hoặc hình con rắn, tiệm hớt tóc Playdoh là một công cụ tuyệt vời để cắt!
  • Cắt ống hút, sợi, băng, đóng gói đậu phộng, dải giấy nhỏ thành từng mảnh, dải giấy nhỏ có thể cắt để cứu một món đồ trong hộp
  • Đi ra ngoài và cắt cỏ bằng cách dùng kéo cắt cỏ
  • Giấy hoặc sợi có thể được cắt, đó là một phần của nghề thủ công thú vị như cắt tóc, pizza, người tuyết, giải cứu sinh vật
  • Thử dùng giấy dày hơn (giấy bìa, giấy xây dựng) hoặc giấy sao chép mỏng hơn xung quanh mép để tạo đường viền trong khi tay người trợ giúp cầm và thao tác trên giấy. Tài nguyên này bao gồm sự tiến bộ của các lớp giấy để hỗ trợ kỹ năng cắt.
  • Cắt các đường vẽ xung quanh mép đĩa giấy hoặc trên các dải giấy nhỏ để bắt đầu cắt bằng kéo với khả năng kiểm soát và độ chính xác cao hơn
  • Đặt các nhãn dán dọc theo mép giấy hoặc thẻ mục lục và để trẻ nhai các nhãn dán bằng hành động cắt

CÁCH CẦM KÉO ĐÓNG MỞ LẶP ĐI LẶP LẠI ĐỂ CẮT

Kỹ năng cuối cùng là các chuyển động mở và đóng lặp đi lặp lại của bàn tay và ngón tay, di chuyển về phía trước bằng kéo để cắt một cách có kiểm soát và chính xác trên các đường cắt.
Điều này bắt đầu từ những đường thẳng, tiến tới những đường cong, hình tròn, đến những đường góc cạnh và những hình có các góc. Tất cả những điều này đòi hỏi phải sử dụng tốt cả hai tay cùng với tay hỗ trợ để tiến và lật giấy.
Những đường dày hơn là những đường dễ sử dụng nhất đối với những người mới học cắt kéo, trong khi những đường mỏng hơn dành cho những người học nâng cao hơn, những người đã phát triển khả năng kiểm soát và độ chính xác cao hơn khi sử dụng kéo.
Hộp công cụ OT cung cấp cho bạn Gói có thể in để thực hành kỹ năng dùng kéo!

CÁCH CẦM KÉO ĐÓNG MỞ LẶP ĐI LẶP LẠI ĐỂ CẮT
CÁCH CẦM KÉO ĐÓNG MỞ LẶP ĐI LẶP LẠI ĐỂ CẮT

  • Hãy xem xét loại giấy và vật liệu được sử dụng khi dạy kỹ năng cắt kéo vì giấy dày hơn như giấy bìa và giấy xây dựng có thể ổn định hơn, trong khi giấy photocopy và khăn giấy mỏng hơn khiến trẻ nhỏ khó sử dụng hơn. 
Dưới đây là danh sách lũy tiến các đường và hình dạng để cắt. Chúng được sắp xếp từ dễ đến khó nhất khi trẻ có được nhiều kỹ năng hơn.
  • Đường thẳng ngắn
  • Những đường thẳng dài
  • Đường cong ngắn
  • Đường cong dài
  • Đường góc ngắn
  • Những đường góc cạnh dài
  • Hình dạng đơn giản
  • Hình dạng phức tạp

SỬA ĐỔI ĐỂ GIÚP ĐIỀU CHỈNH CÁCH CẦM CẮT KÉO

Đôi khi không thể tránh khỏi những sửa đổi và điều chỉnh, thường trở nên cần thiết để đạt được sự hiểu biết nhất quán và hữu dụng.
Có nhiều sửa đổi có thể được thực hiện để giúp người học thành công trong việc đặt ngón tay, giữ cho thói quen xấu không hình thành. Hãy thử những điều này trước khi chuyển sang sử dụng kéo thích ứng:
  • Vẽ một khuôn mặt cười trên hình thu nhỏ hoặc ngón tay cái để tạo dấu hiệu trực quan cho việc đồng ý.
  • Dán mắt googly, vẽ khuôn mặt, dán nhãn dán hoặc quấn một miếng băng dính ở bên ngoài lỗ ngón tay cái để hướng dẫn trẻ định hướng kéo đúng cách và đặt ngón tay cái đúng vị trí.

SỬA ĐỔI ĐỂ GIÚP ĐIỀU CHỈNH CÁCH CẦM CẮT KÉO
SỬA ĐỔI ĐỂ GIÚP ĐIỀU CHỈNH CÁCH CẦM CẮT KÉO

  • Dùng bút đánh dấu kẻ một đường ở mặt ngoài của lưỡi kéo cần đặt lên trên, đó chính là mặt có lỗ xỏ ngón tay cái. Họ sẽ nhìn thấy đường này trong khi cắt.
  • Nếu vòng dưới quá lớn và khuyến khích trẻ đặt nhiều ngón tay vào vòng đó, bạn có thể dán một phần của vòng lại để chặn các ngón khác.
  • Quấn một sợi dây cao su quanh đế của lưỡi kéo để ngăn trẻ 'cắn' tờ giấy và thay vào đó thúc đẩy chuyển động cắt vì dây thun ngăn cản việc mở hoàn toàn các lưỡi kéo.
  • Với ý tưởng tương tự như trên, bạn có thể chỉ quấn tay cầm phía dưới bằng dây cao su và điều này ngăn cản việc đóng hoàn toàn các lưỡi dao để thực hiện việc cắt.
  • Tạo một chiếc găng tay tất có lỗ cho ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa trong khi ngón đeo nhẫn và ngón út phải cuộn tròn bên trong chiếc tất.
Một điều cuối cùng, VUI LÒNG sử dụng kéo thuận tay trái với những đứa trẻ thuận tay trái. Đừng ép những đứa trẻ này cắt bằng kéo tay phải.

6. Vật liệu thực hành cắt kéo

  • Cắt bột nhào
Sử dụng kéo bột hoặc cùn đầu kéo để cắt bột nặn. Đó là thời gian ăn uống hoàn hảo hoặc hoạt động buổi sáng! Đặt một cái khay có kéo và nặn bột lên đó rồi để học sinh cắt bột. Bạn cũng có thể thêm kéo để chơi khay đựng bột và giỏ đựng dụng cụ chơi bột trên kệ.
  • Cắt chất nhờn!
Có, học sinh có thể cắt chất nhờn và các em YÊU nó! Nếu bạn có học sinh không thích dùng kéo, hãy thử cắt slime. Họ sẽ trở nên điên cuồng! Nếu slime dính vào kéo thì không sao. Chỉ cần để nó khô trên kéo, sau đó nó sẽ bong ra dễ dàng.

Vật liệu thực hành cắt kéo
Vật liệu thực hành cắt kéo

  • Cắt băng!
Học sinh có thể cắt băng để tạo ảnh ghép. Sử dụng băng che màu như chúng tôi đã làm trong ảnh này hoặc sử dụng băng washi. Việc cắt có thể hơi phức tạp, vì vậy bạn có thể cần làm mẫu cách chỉ cuộn một đoạn băng nhỏ để cắt. Nếu họ trải nhiều băng cùng một lúc, chúng sẽ dễ dàng dính vào nhau.
  • Cắt ống hút
Cộng thêm nhiều hoạt động kỹ năng cắt kéo để thực hành cắt dành cho trẻ mẫu giáo, mầm non và mẫu giáo với các bản in cắt
  • Cắt ống hút
Cửa hàng đồng đô la luôn bán ống hút theo gói lớn! Ngoài ra, đôi khi nó còn có những ống hút vui nhộn trong các mùa và ngày lễ khác nhau. Học sinh có thể làm vòng tay bằng cách xâu các mảnh rơm vào dụng cụ làm sạch đường ống. Để thêm phần thú vị, hãy đặt nhẫn hoặc hạt trên bàn để học sinh thêm vào vòng tay của mình!
  • Cắt mẫu sơn
Mỗi lần đến Lowe's, tôi luôn lấy một vài mẫu sơn để sử dụng trong lớp học. Đôi khi các mẫu sơn rất rộng, học sinh của bạn có thể khó cắt nên điều bạn có thể làm là cắt chúng theo chiều dọc, tạo ra các dải nhỏ hơn.
Lúc đầu, bạn muốn tạo các dải khoảng 1/2 inch theo cách này; học sinh có thể cắt xuyên qua dải chỉ bằng một lần cắt. Sau khi họ cắt thành công các dải 1/2 inch, hãy làm cho các dải này lớn một inch. Khi năm học trôi qua và kỹ năng dùng kéo của học sinh trở nên mạnh mẽ hơn, hãy tiếp tục làm các dải kéo dài hơn để tạo thử thách cho học sinh của bạn.

Vật liệu thực hành cắt kéo
Vật liệu thực hành cắt kéo

  • Cắt dải giấy
Nếu bạn không có mẫu sơn, hãy tự tạo mẫu sơn của riêng mình! Cắt giấy để làm dải giấy có chiều dài mà học sinh của bạn cần. Nó có thể là nửa inch, một inch hoặc lớn hơn! Việc cắt các dải giấy rất khó vì học sinh phải di chuyển tay kia xuống giấy khi cắt. Khi học sinh phải sử dụng cả hai bên cơ thể để thực hiện một nhiệm vụ phối hợp, điều đó được gọi là tích hợp song phương.
Đặt nhãn dán hoặc đóng dấu hình ảnh (dùng tem cao su) vào giữa các đường kẻ. Học sinh có thể dán miếng dán lên để tay không bị cắt. Chọn nhãn dán phù hợp với chủ đề của bạn hoặc sở thích của học sinh (ví dụ: Paw Patrol, Thomas the Train, Mickey Mouse).
Cắt dải giấy! Có rất nhiều loại giấy khác nhau mà bạn có thể cắt thành dải để học sinh cắt. Các dải có thể có nhiều kích cỡ và độ dài khác nhau, vì vậy học sinh có thể chọn những dải mà họ muốn cắt phù hợp với mình!
Dưới đây là một số loại giấy khác (hoặc giống như giấy) mà học sinh có thể cắt:
- giấy gói
- giấy sổ lưu niệm
- tờ giấy nhỏ từ sổ ghi chú
- báo
- thư rác
- tấm xốp
- lót cupcake
- khăn ăn bằng giấy (màu đặc, khăn ăn dự tiệc theo chủ đề)
- giấy sáp không thấm nước
- giấy bạc
  • Tạp chí động cơ tốt
Đừng quên sử dụng nhật ký vận động tinh cho các hoạt động cắt. Những học sinh này đang cắt những dải giấy dài 2 inch cho hoạt động này vì các em đã qua giai đoạn cắt giấy. Họ cắt dải và dán các mảnh lên trang.
Chuẩn bị sẵn một vài chiếc giỏ khác nhau với các dải giấy có độ dài khác nhau để sẵn sàng cho các hoạt động khác nhau. Bạn có thể thấy chiếc giỏ màu xanh lam trong bức ảnh này có các dải 2 inch bên trong. Tôi cũng có các giỏ khác có dải nửa inch ở dải một và dải một inch ở dải khác. Đặt các giỏ có dải kích thước khác nhau ở các bàn khác nhau là một cách dễ dàng để phân biệt.

Vật liệu thực hành cắt kéo
Vật liệu thực hành cắt kéo

  • Cắt nhiều loại đường khác nhau!
Đặt một khay hoặc giỏ cắt có các dải có nhiều loại đường khác nhau trên đó. Học sinh có thể cắt theo đường thẳng và dùng tay còn lại để định hướng tờ giấy khi cắt. Một số dải cứng hơn những dải khác.
Nếu học sinh có kỹ năng sử dụng kéo giỏi, hãy thử dùng kéo thủ công , hay còn gọi là “kéo lạ mắt”, như học sinh của tôi hay gọi, để làm cho hoạt động này trở nên thú vị hơn. Chúng là những chiếc kéo được cắt với những thiết kế vui nhộn như zig zags và sò điệp!
Những chiếc kéo này khiến việc cắt trở nên thú vị và giúp rèn luyện sức bền. Mục tiêu của chúng tôi là làm cho bàn tay của họ trở nên siêu khỏe để rèn luyện sức bền và cắt trong thời gian dài hơn mà tay họ không bị mỏi.

7. Quá trình học kỹ năng cắt kéo

Quy trình kỹ năng cắt kéo

Hướng dẫn cách cầm kéo và thực hành cắt trên không.
Khi trẻ có thể mở và đóng kéo hiệu quả, hãy khuyến khích cắt các dải thẻ rộng khoảng 1 cm. Khi độ chính xác được cải thiện, hãy di chuyển sang các dải thẻ có chiều rộng lớn hơn cho đến khi chúng có thể kết hợp kéo đóng và mở với việc di chuyển chúng về phía trước.
Thực hành ở trên bằng cách sử dụng một số loại vật liệu, ví dụ như báo, giấy bạc, thiệp mỏng, bưu thiếp cũ, bột nặn, nhựa dẻo hoặc keo xanh và khuyến khích cắt ngẫu nhiên.
Khuyến khích trẻ cắt ngang (không nhất thiết phải theo đường thẳng).

Quy trình kỹ năng cắt kéo
Quy trình kỹ năng cắt kéo

Khi trẻ có thể cắt và cắt thẻ, hãy chuyển sang giấy. Dán que kẹo hoặc ống hút lên giấy theo đường thẳng và khuyến khích trẻ cắt giữa các que.
Bắt đầu với những đường nét dày để cắt. Khi đạt được độ chính xác và thành công, hãy giảm độ dày của các đường kẻ thành một đường đầu nỉ duy nhất.
Bắt đầu cắt dọc theo các đường thẳng và sau đó tiến tới các đường cong, zig zags, hình vuông, hình tam giác và hình tròn, v.v.

Những đường thẳng

Lặp lại ở trên với len và giấy nhám, v.v.
Dải màu ½” – 1” trên giấy và cắt trên dải màu.
Dán nhiều dải giấy và bìa có độ dày khác nhau lên một tờ giấy và yêu cầu trẻ cắt dọc theo mép của dải – sử dụng cạnh làm hướng dẫn.
Đục một loạt lỗ trên giấy hoặc dùng mép giấy máy tính đã đục lỗ và yêu cầu trẻ cắt các lỗ đó.

Những đường thẳng
Những đường thẳng

Cắt dải giấy và keo dán thành hình tròn để làm dây chuyền giấy.
Dán các mảnh vật liệu hoặc nhãn dán nhỏ vào một tờ giấy và yêu cầu trẻ cắt từng mảnh này sang mảnh khác. Dần dần đặt nhiều mảnh giấy hơn để làm cho nó khó hơn.

Đường cong

Lặp lại phần trên bằng các đường cong
Dán các vòng tròn thẻ (mặt) lên một tờ giấy và yêu cầu trẻ cắt ra bằng cách sử dụng thẻ làm hướng dẫn
Dán các hình tròn màu lên giấy và yêu cầu trẻ cắt ra.
  • Ý tưởng để thực hiện
Rắn di động : Vẽ một đường xoắn ốc màu, cắt từ ngoài vào giữa, gắn dây vào điểm giữa và treo.
Dệt và làm chiếu :
Dùng 2 mảnh giấy; gấp đôi một mảnh và vẽ các đường từ nếp gấp đến ngay trước mép giấy (xem bên dưới). Cắt dọc theo từng đường và mở tờ giấy đã gấp.
Cắt mảnh giấy thứ hai thành dải. Sau đó dệt các dải thành tấm đầu tiên. Sellotape kết thúc nhanh chóng.

Đường cong
Đường cong

Tạo Sổ lưu niệm từ tạp chí, thiệp cũ, v.v. Chủ đề chung hoặc bảng chữ cái.
Tạo một ngôi nhà bằng cách sử dụng các hình vuông lớn, hình tam giác – ngôi nhà và mái nhà.
  • Hình Vuông Lớn - Nhà
  • Tam Giác - Mái
  • Hình Vuông Nhỏ - Hình
  • Chữ Nhật Cửa Sổ - Cửa
  • Tròn - Hoa

8. Các giai đoạn kỹ năng cắt kéo

Học cách cắt bằng kéo phức tạp hơn bạn tưởng ban đầu. Nó đòi hỏi khả năng kiểm soát tư thế tốt, phối hợp tay mắt tốt và khả năng sử dụng cả hai tay cùng nhau. Trong bài đăng này, tôi khám phá các giai đoạn khác nhau của quá trình học cách cắt bao gồm:

Kỹ năng tiền cắt kéo

Trước khi sẵn sàng sử dụng kéo, trẻ phải phát triển các kỹ năng vận động tinh cơ bản. Để cắt thành công, trẻ cần có khả năng sử dụng cả hai tay cùng lúc và sẵn sàng quan sát những gì mình đang làm. Nếu trẻ chưa tham gia vào các hoạt động vận động tinh nói chung, như mở, đóng và cho đồ vật vào hộp đựng, thì có khả năng trẻ chưa sẵn sàng sử dụng kéo.
Trẻ cũng cần có hứng thú với các hoạt động vận động tinh và cắt. Rất khó dạy trẻ sử dụng kéo nếu trẻ không nhìn. Việc giữ chúng an toàn bằng kéo cũng khó hơn.

Kỹ năng tiền cắt kéo
Kỹ năng tiền cắt kéo

Trước khi thành công với kéo, trẻ cần có khả năng mở và đóng cả hai tay. Đây là hành động họ cần thực hiện với cán kéo. Đó cũng chính là chuyển động giúp họ giữ và điều khiển tờ giấy đang cắt. Các hoạt động có thể giúp rèn luyện kỹ năng vận động tinh và kỹ năng trước khi cắt kéo bao gồm:
  • Xây dựng bằng Duplo hoặc các khối
  • Vắt nước ra khỏi miếng bọt biển
  • Bóp cò súng trên chai xịt
  • Bóp nước ra khỏi chai dầu gội (chai mayonnaise rỗng cũng có tác dụng)
  • Xé giấy hoặc bìa cứng
  • Luồng

Kỹ năng cắt kéo

Giai đoạn 1 – Kỹ năng cắt kéo: học cách bắn tỉa
Kỹ năng cắt kéo đầu tiên mà trẻ cần học là cắt bằng kéo. Điều quan trọng là trẻ em được dạy cách cầm kéo và đồ vật chúng đang cắt bằng ngón tay cái hướng lên trần nhà. Chúng ta khám phá các mẹo bổ sung để cầm kéo và cắt ở đây trong bài đăng này –Kỹ năng dùng kéo – Sáu mẹo dạy trẻ cách sử dụng kéo.
Ống hút và những mảnh giấy mỏng rất phù hợp để cắt. Khi trẻ học cách cắt một tờ giấy, tờ giấy có thể được làm rộng hơn để trẻ học cách cắt hai tờ giấy. Dần dần, họ sẽ có thể thực hiện được ba, bốn và năm phát bắn liên tiếp. Trước khi sẵn sàng cắt theo một đường, trẻ phải thành thạo khả năng liên tục mở và đóng tay và di chuyển kéo về phía trước.

Kỹ năng cắt kéo
Kỹ năng cắt kéo

Nếu trẻ không có đủ sức mạnh hoặc khả năng điều khiển tay để mở và đóng kéo nhưng tỏ ra thích thú với việc cắt, dành cho trẻ nhỏ, những chiếc kéo này được thiết kế đẹp mắt và chắc chắn. kéo Peta mini dễ cầm có thể là điểm khởi đầu hữu ích. Những điều này cho phép họ bắt đầu thực hành kỹ năng cắt kéo của mình. Tôi khuyên dùng kéo vòng có lò xo
Nếu trẻ tay chiếm ưu thế hoặc nếu bàn tay của trẻ quá to so với những chiếc kéo này thì lưỡi kéo dài 5 cm sẽ dễ cầm. thì tôi khuyên bạn nên sự khác biệt giữa kéo tay trái và tay phải. Nếu bạn không biết kéo phù hợp với tay thuận của trẻ kéo là bước tiếp theo. Những chiếc kéo này có sẵn cho cả người thuận tay trái (xanh lá cây) và tay phải (xanh lam). Đảm bảo bạn chọn
Giai đoạn 2 – Kỹ năng cắt kéo: cắt đường thẳng
Kỹ năng cắt kéo tiếp theo mà trẻ học là cắt theo đường thẳng. Những đường này dễ cắt hơn nhiều so với các đường cong vì chuyển động đơn giản. Trẻ chỉ cần đưa tay về phía trước và không cần phải di chuyển tờ giấy nhiều.
Ban đầu, trẻ sẽ thấy đường dày dễ cắt hơn so với đường mỏng. Đảm bảo những điều này dễ nhìn thấy trên trang. Độ dày của đường có thể giảm theo thời gian.
Để thành công với các đường vẽ, trẻ phải có khả năng cắt liên tục và di chuyển chiếc kéo về phía trước. Nếu họ gặp khó khăn với việc này, hãy sử dụng những dải thẻ mỏng. Bắt đầu với việc cắt. Sau đó, từ từ tăng chiều rộng của thẻ để trẻ cần thực hiện 2 lần cắt trước khi đạt đến điểm cuối. Khi họ lấy được nó, hãy làm cho tấm thiệp rộng hơn cho đến khi họ có thể thực hiện được 5-6 lần cắt liên tiếp.
Giai đoạn 3 – Kỹ năng cắt kéo: đổi hướng

Kỹ năng cắt kéo đổi hướng
Kỹ năng cắt kéo đổi hướng

Khi khả năng điều khiển kéo được cải thiện, trẻ học cách cắt các đường cong và cuối cùng là tạo hình. Thực hiện những chuyển đổi này dần dần. Bắt đầu với những đường cong nhẹ nhàng, điều này giúp trẻ thực hành xoay kéo. Các hình dạng thẳng (ví dụ: hình vuông) cũng dễ dàng hơn nhiều so với các đường cong (ví dụ: hình tròn).
Ban đầu, khi trẻ đang cắt góc, chúng có thể cắt tờ giấy ra rồi quay lại và bắt đầu lại. Theo thời gian, điều quan trọng là phải dạy trẻ xoay kéo và đồ vật mà trẻ đang cầm. Một lỗi tôi thường thấy là trẻ không đặt lại vị trí đồ vật trong tay. Hãy đảm bảo rằng bạn giúp họ việc này.
Thông thường khi đang học, trẻ sẽ dừng lại và bắt đầu di chuyển chiếc kéo ra vào khi chúng cắt những hình dạng phức tạp hơn. Khi khả năng kiểm soát kéo của họ được cải thiện, họ có thể tiếp tục cắt mà không cần phải đặt lại vị trí kéo. Một số trẻ cần được nhắc thêm để giữ cho chiếc kéo của mình chuyển động liên tục.
Lưu ý khi cắt zig zags
Mặc dù ban đầu, các đường zig zags có vẻ là một 'hình dạng dễ dàng' vì các đường thẳng nhưng trên thực tế chúng rất khó. Điều này là do mỗi lần trẻ ‘zigs’ và ‘zags’ chúng phải đổi hướng 90 độ bằng chiếc kéo của mình. Trước khi thực hiện việc này, họ cần cắt từ từ để không cắt quá sâu.  Việc phối hợp cả hai động tác này rất khó. Nó đòi hỏi độ chính xác và khả năng kiểm soát thực sự tốt.
Nếu bạn rút ra được một điều từ bài viết này, hãy nhớ rằng các đường zig-zag khó cắt hơn nhiều so với khi chúng xuất hiện ban đầu! (Điều thứ hai cần nhớ là đảm bảo rằng bạn đã đưa cho trẻ chiếc kéo phù hợp với tay thuận của trẻ!)

Kỹ năng cắt kéo: sáng tạo

Điều tuyệt vời khi học cách sử dụng kéo là chúng mở ra thế giới thủ công! Bé có thể gấp giấy, cắt hình. Họ có thể sử dụng bảng tính hoặc tự cắt ra các bản vẽ của mình. Kỹ năng dùng kéo của họ được cải thiện, mở ra vô số khả năng!
Ở giai đoạn này, trẻ nên điều khiển kéo và giấy cùng nhau trong khi giữ kéo di chuyển về phía trước. Họ sẽ có thể cắt những đường mỏng hơn và cắt những hình dạng nhỏ hơn. Độ chính xác của chúng sẽ được cải thiện đáng kể.
Giai đoạn 4 – Kỹ năng cắt kéo phức tạp như zig-zags và star

Kỹ năng cắt kéo: sáng tạo
Kỹ năng cắt kéo: sáng tạo

Mặc dù chúng thường xuất hiện khá sớm trong bảng tính cắt kéo, nhưng như đã đề cập ở trên, các hình dạng như zig-zag và ngôi sao thực sự khá khó cắt . Điều này là do chúng đòi hỏi sự phối hợp phức tạp hơn bằng hai tay để di chuyển tờ giấy và chiếc kéo ở các góc. Trước khi bạn đưa những thứ này vào, hãy đảm bảo trẻ tự tin với việc cắt các đường cong và các hình dạng ít phức tạp hơn.
Giai đoạn 5 – Cắt bên trong
Kỹ năng cắt kéo cuối cùng mà trẻ học được là cắt mặt trong của tờ giấy. Ví dụ như cắt mắt trên mặt nạ. Điều này đòi hỏi độ chính xác tuyệt vời và thực hành nhiều. Mặc dù vậy, đây chắc chắn là điều mà trẻ em nên được khuyến khích học.

9. Chiến lược dành cho trẻ gặp khó khăn khi cắt

Mẹo số 1 – Thực hiện “phân tích nhiệm vụ” để tìm ra vấn đề chính xác

Đây là một thuật ngữ kỹ thuật trị liệu nhưng điều quan trọng là phụ huynh và giáo viên cũng phải hiểu. Khi nhà trị liệu xem xét những khó khăn mà trẻ đang gặp phải, họ sẽ thực hiện phân tích nhiệm vụ để xác định chính xác trẻ hoặc khách hàng đang gặp vấn đề ở đâu.

Thực hiện “phân tích nhiệm vụ” để tìm ra vấn đề chính xác
Thực hiện “phân tích nhiệm vụ” để tìm ra vấn đề chính xác

Dưới đây là một số câu hỏi có thể giúp bạn tìm ra điều này:
Con bạn có gặp vấn đề khi cầm kéo không? (Họ có thể thuận tay trái hoặc bị yếu vận động tinh hoặc khó phối hợp hai bên)
Họ có gặp vấn đề gì khi quản lý giấy và kéo cùng nhau không? Đặc biệt đây có thể là vấn đề phối hợp song phương; sử dụng cả hai bên của cơ thể cùng nhau và cũng là vấn đề về khả năng nhận thức; có thể di chuyển và sử dụng cơ để thực hiện kỹ năng mà không nhất thiết phải nhìn vào bàn tay hoặc cánh tay của mình khi di chuyển.
Họ có gặp vấn đề gì khi giữ kéo trên đường cắt không? Đây có thể là vấn đề về khả năng điều khiển với chiếc kéo, liên quan đến kỹ năng vận động tinh HOẶC vấn đề về vận động thị giác.

Mẹo số 2 – Cầm kéo (Cộng với mẹo cho người thuận tay trái!)

Nhiều trẻ em có thể cải thiện kỹ năng dùng kéo và cắt bằng cách luyện tập. Đôi khi họ chỉ cần tiếp xúc nhiều hơn để sử dụng chúng và có thể tiếp thu kỹ năng này rất nhanh. Nếu đúng như vậy, tôi có gói thực hành cắt kéo miễn phí có thể giúp con bạn bắt kịp kỹ năng này.

Cầm kéo (Cộng với mẹo cho người thuận tay trái!)
Cầm kéo (Cộng với mẹo cho người thuận tay trái!)

Nếu con bạn thuận tay trái, hãy đảm bảo rằng bạn có chiếc kéo dành riêng cho trẻ thuận tay trái. Bạn sẽ không nghĩ rằng đây sẽ là một vấn đề lớn, nhưng thực tế là vậy. Khi trẻ sử dụng kéo bằng tay phải sẽ buộc trẻ phải cầm kéo vụng về, ảnh hưởng đến khả năng cắt của trẻ. Đây là một nguồn tài liệu tuyệt vời từ OT Mom giải thích lý do tại sao người thuận tay trái nên sử dụng kéo thuận tay trái.
Một số trẻ cần được hỗ trợ thêm khi cầm kéo và gặp khó khăn khi cử động đóng/mở. Có rất nhiều tùy chọn kéo thích ứng có thể giúp hỗ trợ họ cầm kéo. Tôi đã thành công khi sử dụng máy cắt giấy gói quà cho nhiều trẻ em. Ngoài ra còn có một số lựa chọn kéo khác có thể hữu ích.

Mẹo số 3 – Quản lý giấy và kéo cùng nhau

Khả năng giữ giấy và kéo cùng nhau là một phần của sự phối hợp song phương, sử dụng cả hai mặt của cơ thể cùng nhau. Khi trẻ cầm tờ giấy và kéo, cả hai ngón tay cái phải hướng lên trên. Nhiều trẻ gặp khó khăn trong việc giữ cả hai ngón tay cái lên rồi phối hợp động tác để có thể xoay giấy và cắt theo đường kẻ. Đó là một kỹ năng rất phức tạp khi bạn chia nhỏ nó ra từng bước một.

Mẹo số 3 – Quản lý giấy và kéo cùng nhau
Mẹo số 3 – Quản lý giấy và kéo cùng nhau

Phát triển kỹ năng phối hợp song phương là bước đầu tiên tuyệt vời. Con bạn cũng có thể cần một gợi ý trực quan về tư thế “không thích”. Chụp ảnh và đặt nó lên bề mặt làm việc của họ sẽ mang lại một lời nhắc nhở trực quan tuyệt vời. Tôi cũng dán những miếng dán nhỏ lên móng tay của mỗi ngón tay cái (mặt cười đặc biệt hiệu quả) và bảo trẻ giơ ngón tay cái lên để chúng có thể nhìn thấy những miếng dán.
Một công cụ khác mà tôi đã sử dụng với những đứa trẻ chỉ có thể sử dụng một tay là kéo để bàn có đế. Nó yêu cầu một Người lớn cầm tờ giấy nhưng trẻ có thể dùng kéo bằng một tay mà không lo giấy bị dính. Điều này rất hữu ích cho trẻ em bị đột quỵ, CP, TBI, v.v.

Mẹo số 4 – Giữ kéo trên đường cắt

Kỹ năng giữ chiếc kéo trên đường cắt là một kỹ năng quan trọng, đòi hỏi trẻ phải có khả năng nhận thức và theo dõi trực quan tốt. Để giúp trẻ phát triển kỹ năng này, tôi thường áp dụng một mẹo nhỏ là dùng bút đánh dấu màu vàng hoặc xanh nhạt để vẽ đường cắt trên giấy. Nhờ đó, trẻ có thể dễ dàng nhìn thấy đường cắt và điều chỉnh chiếc kéo sao cho nằm đúng đường. Đây là một cách tạo ra những gợi ý trực quan hiệu quả cho trẻ.

Giữ kéo trên đường cắt
Giữ kéo trên đường cắt

Tuy nhiên, một số trẻ lại có xu hướng cắt quá nhanh, khiến cho chiếc kéo không thể theo kịp đường cắt. Để khắc phục vấn đề này, tôi khuyên bạn nên sử dụng những loại giấy dày hơn, chẳng hạn như giấy stock hoặc giấy thủ công. Những loại giấy này sẽ tạo ra một lực cản nhẹ khi cắt, giúp trẻ phải cắt chậm hơn và kiểm soát chuyển động của chiếc kéo tốt hơn.
Ngoài ra, bạn cũng nên rèn luyện cho trẻ một số kỹ năng vận động thị giác khác, chẳng hạn như bắt bóng, nối các điểm, buộc thẻ và các hoạt động vận động thị giác khác. Những hoạt động này sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng phối hợp giữa mắt và tay, cải thiện sự chính xác và linh hoạt của động tác cắt. Đây là những kỹ năng cần thiết để củng cố kỹ năng giữ chiếc kéo trên đường cắt.

Mẹo số 5 – Thực hành cắt bằng các vật dụng không phải là giấy

Kỹ năng cắt kéo là một kỹ năng quan trọng cho trẻ, vì nó giúp trẻ phát triển khả năng vận động tinh, sáng tạo và tự lập. Để rèn luyện kỹ năng này, trẻ không chỉ nên cắt giấy, mà còn nên thử cắt các vật dụng khác như bột nặn, đất sét hoặc bảng xốp. Những vật dụng này có độ dày, độ cứng và độ đàn hồi khác nhau, đòi hỏi trẻ phải điều chỉnh lực cắt và góc cắt phù hợp. Đây là một cách tuyệt vời để rèn luyện kỹ năng cắt kéo với các vật dụng đa dạng.
Ngoài ra, trẻ cũng nên áp dụng kỹ năng cắt kéo vào các hoạt động nghệ thuật hoặc thủ công, chẳng hạn như tạo ảnh ghép từ tạp chí hoặc cắt đĩa giấy để làm đồ trang trí. Những hoạt động này sẽ giúp trẻ thực hành kỹ năng cắt trong một nhiệm vụ chức năng, đồng thời kích thích sự sáng tạo và thẩm mỹ của trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ và tự hào khi hoàn thành những sản phẩm do chính mình làm ra.

Thực hành cắt bằng các vật dụng không phải là giấy
Thực hành cắt bằng các vật dụng không phải là giấy

Một kỹ năng cắt kéo thiết thực và hữu ích khác là sử dụng kéo nhà bếp để chuẩn bị bữa ăn. Đây là một kỹ năng mà trẻ có thể học từ sớm, vì nó an toàn hơn một chút so với sử dụng dao. Trẻ có thể sử dụng kéo nhà bếp để cắt rau củ, thịt, bánh mì, pho mát hoặc các thực phẩm khác. Đây là một cách giúp trẻ tham gia vào việc nấu ăn, đồng thời rèn luyện kỹ năng cắt kéo trong một tình huống thực tế. Đây cũng là một kỹ năng đặc biệt hữu ích cho những trẻ gặp khó khăn khi sử dụng dao, chẳng hạn như trẻ bị chậm phát triển hoặc trẻ bị khiếm thính.

10. Tầm quan trọng của kỹ năng cắt kéo

  • Cắt bằng kéo giúp tăng cường cơ tay cho trẻ
Việc cầm kéo và cắt chúng cần có sức mạnh. Và sức mạnh đó đến khi trẻ mẫu giáo thực hành việc đó.
Chuyển động của ngón tay khi cắt giấy bằng kéo thực sự khá khó khăn đối với trẻ mẫu giáo. Hoạt động rất nhỏ nhưng đầy thử thách này giúp tăng cường cơ tay của trẻ.
Sử dụng kéo giúp tăng cường sự phối hợp tay và ngón tay ở trẻ
Mục đích chính của việc phát triển kỹ năng cắt kéo ở trẻ là xây dựng cơ bàn tay và ngón tay. Những cơ này chịu trách nhiệm thực hiện tốt các hoạt động khác nhau như đánh răng, cầm thìa ăn, v.v.
Về cơ bản, trẻ mẫu giáo được huấn luyện để tự mình thực hiện tất cả các hoạt động nhỏ nhưng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Tầm quan trọng của kỹ năng cắt kéo
Tầm quan trọng của kỹ năng cắt kéo

  • Trẻ học thủ thuật chuyển động độc lập của từng ngón tay
Điều quan trọng là phải làm quen với chuyển động độc lập của từng ngón tay khi còn nhỏ. Kỹ năng cắt kéo hiệu quả giúp trẻ di chuyển từng ngón tay một cách tự do.
Điều này giúp trẻ mẫu giáo sử dụng các ngón tay độc lập với nhau. Điều này dẫn đến các hoạt động quan trọng ở giai đoạn cuối tuổi mầm non như sử dụng chuột máy tính, cầm bút chì bằng ngón tay, viết chữ đẹp, v.v.
  • Sự cân bằng và phối hợp sử dụng cả hai tay tăng lên khi trẻ mẫu giáo học cách cắt
Vì hành động cắt yêu cầu một tay cầm đồ vật và tay kia cầm kéo nên trẻ mẫu giáo học cách giữ thăng bằng và phối hợp bằng cả hai tay tốt hơn.
Cha mẹ phải cho trẻ tham gia các hoạt động kéo dễ thực hiện để hỗ trợ nhiều hơn cho sự phối hợp tay.
  • Kỹ năng cắt kéo tăng cường sự tập trung và chú ý ở trẻ mẫu giáo
Sử dụng kéo khi còn ở lứa tuổi mẫu giáo không chỉ là một hoạt động vui nhộn mà còn giúp tăng cường sự tập trung, chú ý của trẻ.
Trẻ em khi sử dụng kéo phải hoàn toàn chú ý đến chuyển động của tay. Điều này khiến họ tập trung hơn.

Tầm quan trọng của kỹ năng cắt kéo
Tầm quan trọng của kỹ năng cắt kéo

  • Cắt các vật liệu khác nhau thành nhiều hình dạng khác nhau giúp tăng cường thị giác ở trẻ mẫu giáo
Bằng cách cắt các hình dạng, trẻ biết được sự khác biệt giữa chúng. Việc họ cắt các hình dạng và đặt chúng ở phía trước đảm bảo rằng thị giác của họ được nâng cao.
Việc phát triển khả năng nhạy cảm với các kích thích thị giác là rất quan trọng trong những năm mẫu giáo của trẻ.
  • Giữ kéo ở vị trí cố định sau khi sử dụng sẽ dạy cho trẻ nhỏ giá trị của tính kỷ luật
Mỗi lần trẻ mẫu giáo dùng kéo, cắt, tỉa một đồ vật, người lớn phụ trách nên yêu cầu trẻ đặt kéo vào vị trí ban đầu.
Bằng cách đó, tinh thần trách nhiệm và kỷ luật sẽ được hình thành ở trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
  • Hoạt động cắt làm tăng tốc độ học tập ở trẻ
Sử dụng kéo sẽ tăng tốc độ học tập ở trẻ mẫu giáo. Lý do là, khi trẻ có sức mạnh ở bàn tay và cổ tay, chúng có thể học được nhiều thứ khác nhau một cách nhanh chóng.
Ví dụ, việc đưa giấy màu cần cắt sẽ giúp trẻ phát triển cả kỹ năng cắt kéo cũng như kích thích thị giác.
  • Sử dụng kéo giúp phát triển kỹ năng ra quyết định ở trẻ mẫu giáo
Bằng cách tự mình sử dụng kéo, trẻ em ngay từ 4 tuổi đã phát triển kỹ năng đưa ra quyết định đúng đắn.
Họ hiểu cái gì nên cắt và cái gì không nên cắt. Điều này lần lượt giúp trẻ mẫu giáo suy nghĩ, quyết định và hành động.
  • Kỹ năng cắt tăng cường sự tự tin và lòng tự trọng của trẻ mẫu giáo
Khi trẻ mẫu giáo học cách cắt, điều đó sẽ nâng cao sự tự tin của chúng vì chúng đã học được điều gì đó mới.
Cảm giác tự tin này dẫn đến việc nâng cao lòng tự trọng ở trẻ mẫu giáo. Họ cũng cảm thấy tự tin về việc học các kỹ năng khác khi đã nắm vững những kiến ​​thức cơ bản về cắt.

Tầm quan trọng của kỹ năng cắt kéo
Tầm quan trọng của kỹ năng cắt kéo

  • Kỹ năng cắt kéo sẽ giúp trẻ mẫu giáo tự thực hiện các hoạt động thủ công ở trường
Nếu bạn dạy trẻ cách sử dụng kéo trong những năm đầu đời, chúng sẽ trở nên độc lập trong công việc dự án khi tham gia vào trường học thực tế.
Một đứa trẻ giỏi kỹ năng cắt sẽ trở nên yên tâm hơn khi thực hiện bất kỳ dự án nào liên quan đến công việc tương tự.
  • Cắt giúp trẻ mẫu giáo sáng tạo hơn
Những đứa trẻ thông minh là những đứa trẻ tham gia vào sự sáng tạo. Vì vậy, hướng dẫn trẻ sử dụng kéo chính là bước khởi đầu giúp khơi dậy sự sáng tạo trong tư duy.
Điều này cũng sẽ giúp con bạn nổi bật giữa đám đông trong những ngày sắp tới. Vâng, tôi tin rằng kỹ năng cắt chính là hạt giống sáng tạo mà bạn nên gieo vào cuộc sống của trẻ mẫu giáo.
  • Bằng cách học kỹ năng cắt sớm, trẻ vượt qua nỗi ám ảnh khi sử dụng kéo
Hầu hết trẻ em phát triển kỹ năng cắt kéo muộn vì chúng chưa được làm quen với khái niệm cắt trong những năm mẫu giáo.
Vì vậy, nỗi sợ hãi khi cầm và sử dụng kéo vẫn tồn tại trong họ trong một thời gian rất dài. Điều này lại làm tăng thời gian trung bình để cắt ngay cả những đồ vật cơ bản sau này khi trưởng thành.

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí