Phương pháp bảo quản que hàn - PGS.TS.Hoàng Tùng

Đăng lúc: , Cập nhật

Phương pháp bảo quản que hàn được PGS.TS.Hoàng Tùng biên soạn và xuất bản

Phương pháp bảo quản que hàn được PGS.TS.Hoàng Tùng biên soạn và xuất bản

Bảo quản que hàn

Do que hàn có xu hướng hấp thụ hơi ẩm, nên để đảm bảo chất lượng mối hàn, que hàn cần được bảo quản thích hợp và có thể phải sấy lại trước khi sử dụng.

Sự hấp thụ ẩm

Các kiểu que hàn có thành phần thuốc bọc bên ngoài khác nhau và cũng có các nhiệt độ sấy khác nhau trong quá trình sản xuất. Điện cực kiểu hydro thấp được sấy ở 400-450°C và kiểu không phải hydro (kiểu ilmenite, kiểu vôi-titan..) được sấy ở nhiệt độ thấp hơn khoảng 150°C. Khi các que hàn này được bảo quản trong cùng môi trường, chúng có các đặc tính hấp thụ độ ẩm khác nhau, xem trên hình 26-(4.1a). Khi que hàn được lưu trữ ở nhiệt độ và độ ẩm cao sự hấp thụ hơi ẩm tăng nhanh.(hình 26-(4.1b)
Hình 26-(4.1a) Sự hấp thụ ẩm của que hàn ở môi trường 30°C, độ ẩm 80%
Nếu dùng que hàn bị ẩm, các khuyết tật hàn sẽ xảy ra nhiều hơn, làm giảm mạnh chất lượng mối hàn. Do đó, giới hạn hấp thụ ẩm phải được thiết lập để đạt hiệu suất hàn cao. Giới hạn này được xác định theo các yếu tố sau:
a) 0,5% khi tính đến lượng hydro trong môi hàn dùng que hàn kiểu hydro thấp để giới hạn lượng hydro trong mối hàn (dưới 5ml/100g có tính đến tính hàn).
b) 2÷3% khi tính đến tính công nghệ, chống nứt, chống tạo bọt khí, cho các kiểu điện cực không phải loại hydro thấp.

Sấy

Que hàn được lưu trữ trong thời gian dài sau khi sản xuất, do vậy khi que hàn được đưa ra dùng ở ngoài trời, đã hấp thụ lượng ẩm nào đó. Sự hấp thụ ẩm này tùy thuộc vào kiểu que hàn. Ngay cả nếu một lượng nhỏ độ ẩm được hấp thụ vào que hàn loại hydrô thấp, loại thường dùng để hàn thép dày hoặc thép hợp kim thấp, cũng có xu hướng gây nứt mối hàn. Do đó phải sấy trước khi sử dụng. Trong trường hợp các que hàn không phải hydrô thấp (loại trừ que hàn kiểu xenlulo), cũng phải sấy trước khi hàn.
Để sấy cần phải xác định cẩn thận nhiệt độ, thời gian, và số chu kỳ sấy. Nhiệt độ sấy quá cao hoặc quá thấp có thể gây ra các vấn đề. Nhiệt độ sấy quá cao có thể làm giảm tác nhân tạo khí và chất khử ôxy hóa trong hỗn hợp thuốc bọc, tạo ra các bọt khí trong mối hàn, làm giảm độ bền và độ dai va đập. Nếu nhiệt độ sấy quá thấp sẽ không loại hết lượng ẩm đã bị hấp thụ.
Bảng 18-(4.2) nêu ra các điều kiện sấy tối ưu tùy thuộc vào nhãn hiệu que hàn. Nói chung, sấy có thể được lặp lại ba lần theo công việc:
Hình 26-(4.1b) Sự hấp thụ ẩm trong những điều kiện môi trường khác nhau
Bảng 18-(4.2). Điều kiện sấy tối ưu cho que hàn
Bảng 18-(4.2). Điều kiện sấy tối ưu cho que hàn tiếp
hàn Que hàn sẽ không thay đổi đặc tính nêu say đèn 5 lần liên tiếp, nhưng nếu sấy quá nhiều lần, sự liên kết của lớp bọc có thể bị hư hại và bị rã trong khi hàn. Do đó cần phải xác định được trước số lượng que hàn được sử dụng trong ngày và chỉ sấy lượng que hàn cần dùng. Số que hàn bị dư ra có thể dùng cho ngày hôm sau nhưng sấy lại.
Hơn nữa, lượng ẩm được hấp thụ còn phụ thuộc vào cách cất giữ que hàn trong kho (hình 26- (4.2). Trong trường hợp hàn ở ngoài trời que hàn sẽ không hấp thụ độ ẩm quá nhiều, khi được đặt trong hộp kín và được chuyển đến hiện trường.
 

Hình 26-(4.2) Tốc độ hấp thụ ẩm của que hàn ở môi trường ổn định 25°C, độ ẩm 90%
Khi que hàn hấp thụ ẩm, các vấn đề sau đây có thể xảy ra với tính công nghệ và tính hàn:
a) Hồ quang trở nên mạnh hơn và không ổn định.
b) Sự bắn tóe nhiều hơn và hạt kim loại văng ra lớn hơn.
c ) Độ ngấu mối hàn trở nên sâu hơn, có thể gây nứt ở đáy.
d) Lớp xỉ phủ mặt không đều trong khi hàn, do đó mật bị thô hơn. e) Khử lớp xi khó khăn hơn
f) Có thể xảy ra nứt
g) Có thể tạo nhiều bọt khí
h) Gây ra sự dòn hydro do tăng lượng hydro trong mối hàn.

Lưu giữ

Nếu que hàn hấp thụ ẩm, chất lượng ban đầu sẽ được hồi phục bàng cách sấy lại. Tuy nhiên, điều quan trọng là lưu giữ que hàn trong khu vực thích hợp và sử dụng các que hàn cũ trước. Các chú ý cần được thực hiện khi lưu giữ que hàn.
a) Lưu giữ que hàn trong khu vực thông gió tốt, để que hàn cách xa nền và tường nhà.
b) Ghi rõ ngày tiếp nhận và sắp xếp trật tự sao cho que hàn cũ được dùng trước.
c) Ghi rõ kiểu loại, đường kính que hàn.
d) Không xếp các que hàn chồng đồng lên nhau.
 
gọi Miễn Phí