Ninh Thuận quê tôi

Tôi sinh ra và lớn lên trên một mảnh đất đầy nắng và gió , nói đến đây chắn hẳn mọi người cũng đoán được là đâu ? Đúng thật vậy quê tôi ở Ninh Thuận – là nơi “thiếu mưa, thừa nắng”, hãy một lần ghé thăm thành phố trẻ -Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, thành phố vừa được công nhận là đô thị loại 2 đúng vào Ngày kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975-16/4/2015). Nếu bạn còn chưa biết nhiều về nó thì hãy theo dõi bài viết của tôi để xem miền quê này có gì nhé.

Đến với Ninh Thuận, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa của cảnh sắc: đồng bằng,đồi núi,biển cả và đặc biệt là cảnh đẹp hoang sơ của những cánh rừng, những đồi cát,ở nơi đó bạn sẽ bắt gặp những bông hoa xương rồng, những hàng dương rì rào đứng e ấp bên bờ cát trắng, cạnh đó là mặt biển biếc xanh dưới cái nắng vàng óng ả và xa xa là những cánh đồng lúa xanh rì, những giàn táo, giàn nho tím chín mọng đung đưa trước gió...Thật thơ mộng đúng không ạ !!

Nho Ninh Thuận

Với cái nắng cháy người ở đây được ví như “rang” và gió thổi mạnh như muốn hất tung mọi thứ được ví như “phan” đã tạo thành tên “Phan Rang”- thành phố Phan Rang- Tháp Chàm. Khí hậu khắc nghiệt là thế, nhưng con người ở đây mới hiền hòa và rất mến khách! Đặc biệt nếu bạn được tiếp xúc, nói chuyện với người dân Ninh Thuận, bạn sẽ thấy mọi người vô cùng tình cảm, lãng mạn, gần gũi, thân thương, ai ai cũng đều nhiệt tình và luôn hỗ trợ nếu bạn đến tham quan …Không chỉ vậy ,khi đến đây rồi, tôi sẽ kể cho bạn nghe về truyền thống hào hùng của người dân Ninh Thuận, trong đó có những tấm gương anh hùng, bất khuất, chịu thương, chịu khó trong chiến đấu, lao động và sản xuất.

Phan
 
Khi đến đây bạn sẽ còn được tham quan rất nhiều cảnh đẹp , danh lam , thắng cảnh nổi tiếng và được hòa mình với thiên nhiên , cho bạn cảm giác hơn bao giờ hết . Với các cảnh đẹp ví dụ như : 

Bãi Biển Ninh Chữ

Được mệnh danh là một điểm nhấn du lịch, biển Ninh Chữ  hiện nay đã có một con lộ thông thoáng để du khách đến khu du lịch biển này. Có thể nói, bất cứ du khách nào khi đến Ninh Thuận cũng muốn tìm đến biển Ninh Chữ, như là một cách đổi gió. Nước biển Ninh Chữ trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành, quanh năm sóng vỗ rì rào... rất thích hợp cho các hoạt động du lịch như tắm biển, lướt ván, câu cá, du thuyền, leo núi, săn bắn. Khí hậu Ninh Chữ mát mẻ, nắng ấm quanh năm. Xung quanh còn có rừng dương xanh ngút ngàn, những cánh đồng lúa bát ngát thoang thoảng hương thơm, Đầm Nại giàu tôm, cá, mực, núi Đá Chồng, núi Tân An với những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau tạo thành một quần thể thiên nhiên hài hòa, hữu tình, khí hậu mát mẻ, nắng ấm quanh năm... Khách du lịch đến đây có thể tắm biển, leo núi, thăm chùa, đình cổ ở núi Đá Chồng (Dư Khánh), xa hơn nữa có thể du lịch dã ngoại ở Vĩnh Hy, săn bắn ở suối nước ngọt, đi canô, mô tô nước quanh bờ biển Ninh Chữ, Đầm Nại.

Bãi Biển Ninh Chữ

Bãi biển Ninh Chữ

Bãi biển Ninh Chữ
 

ĐỒI CÁT NAM CƯƠNG

Nằm cách thành phố Phan Rang khoảng 8km, đồi cát Nam Cương từ lâu đã là điểm đến được nhiều du khách biết tới và không thể bỏ qua trong chuyến hành trình đến với Ninh Thuận.

Không phô trương, nổi bật như Đồi cát Mũi Né, cũng không nhiều lời ca ngợi ví von, so sánh như “đồi cát di động” Quảng BìnH . Đồi cát Nam Cương lại ẩn mình phía sau những con đường, rặng tre, vườn nho, vườn táo. Thế nhưng một trong những đặc điểm lý thú của đồi cát Nam Cương khiến nơi đây vẫn mang một nét riêng độc đáo là “sự thay đổi diện mạo” từng giờ, từng ngày. Chỉ cần một đợt gió táp mạnh vào miền cát vàng, thì những đường cong nơi triền cát lại uyển chuyển tạo nên vẻ quyến rũ và lạ lùng khác trước, trông xa như những đợt sóng nhấp nhô. Sẽ rất đẹp nếu bạn cảm nhận cảnh đẹp nó trước mắt .
Đồi cát Nam Cương
 

Đồi cát Nam Cương

Đồi cát

THÁP POKLONG GARAI

Là một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận, tháp PoKlong Garai mang đậm bản sắc văn hóa Chăm, thờ phụng vua Po Klong Garai – vị vua có công lớn trong cai trị đất nước. Tháp được xây dựng vào những năm cuối thế kỉ 13 đầu thế kỉ 14, nằm trên đồi Trầu, phường Đô Vinh. Kiến trúc Tháp Chàm Po Klong Garai bao gồm 3 tháp chính đó là tháp chính, tháp lửa và tháp cổng. Từ khi mới bước chân lên đồi Trầu, các bạn đã có thể nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của tháp chàm đứng sừng sững ở trên đỉnh. Càng đến gần, những đường nét tinh tế cùng lối kiến trúc độc đáo lại càng hiện rõ trước mặt. Hầu hết các tháp đều được xây từ loại gạch nung đến đỏ sẫm, dính lại với nhau bằng dầu rái.

Tháp Poklong

Và nhiều cảnh

Và còn rất nhiều cảnh đẹp khác !

Còn nữa khi bạn đến với quê tôi bạn sẽ còn thưởng thức được nhiều loại hải sản ngon và đặc sản giúp bạn có thể đem về làm quà hay để ăn để cảm nhận và nhớ lại những hồi ức tuyệt vời khi đến với Ninh Thuận .  Hãy đến đây và thưởng thức những món ăn chế biến rất ngon và đẹp mắt từ dê, cừu, bò và nhiều món ăn khác từ hải sản, được nếm vị ngọt ngào, lắng đọng của những trái nho và bạn sẽ được ngâm mình trong làn nước trong xanh, mát lạnh của biển cả, để rồi khi về bạn cảm thấy nuối tiếc vì “tại sao mình không đến sớm hơn!” và khi tạm biệt thành phố trẻ,  những chiếc khăn, chiếc túi được làm bằng thổ cẩm, những trái táo thơm ngon, những chùm nho xanh-tím-đỏ ngọt lịm, để bạn làm quà cho người thân, và rồi bạn sẽ nhớ mãi hương vị của nó, cũng như tình cảm của người dân nơi đây.

Nho quê tôi

 Hãy đến với quê hương tôi !!!

Tác giả bài viết: Võ Kim Oanh

Nguồn tin: Công Cụ Tốt