Công Cụ Tốt phối hợp với làng nghề Xuân Tiến

Làng nghề Xuân Tiến ở Nam Định nổi tiếng với nghề cơ khí chế tạo máy từ những năm còn bao cấp ở thế kỷ trước, nhằm đa dạng hóa sản phẩm và thích ứng với sự cạnh tranh gay gắt từ nước ngoài, Công Cụ Tốt đã chủ động liên hệ, gặp gỡ các xưởng sản xuất cơ khí, rèn , dập, cắt gọt kim loại và nhựa nhằm phối hợp từ khâu thiết kế đến tiêu thụ trên thị trường
Xưởng sản xuất cưa Thuận Hà, trong buổi trao đổi hợp tác cùng Công CỤ Tốt
Khi covid ập đến và lan nhanh trên toàn cầu cũng là lúc chuỗi cung ứng bắt đầu bị đứt gãy, người ta mới nhận ra rằng nội lực là một thứ luôn luôn phải duy trì. Cũng là một cái duyên khi mà Công CỤ Tốt và một số xưởng sản xuất tại Xuân Tiến đều chủ động tìm đến nhau. Với Công CỤ Tốt, đó là cái mong muốn có được sản phẩm tốt và rẻ, với những người làm nghề ở XUân Tiến, đó là những khả năng chế tạo tuyệt vời và mong muốn tìm hiểu những nhu cầu khách hàng thông qua Công Cụ Tốt. Những ngày tháng 4/2020 chúng tôi bắt đầu về Xuân Tiến, Xuân Trường và có những buổi làm việc đầu tiên tại đây.

Phụ trợ chế tạo cơ khí

Về chế tạo cơ khí thì có thể nói ở Xuân Tiến đủ các xưởng phụ trợ kèm theo, từ rèn truyền thống đến đột dập, tôi luyện sắt cho đến cung ứng nguồn kim loại theo yêu cầu. Các xưởng gia công bề mặt, sơn nhúng mạ kẽm,... cũng nằm rải rác trong làng.

Xưởng rèn

Xưởng rèn Hải , một xưởng rèn truyền thống mà chúng tôi đến thăm. Ảnh: Nguyễn Thái Hà
 
Bên cạnh các xưởng truyền thống, có cả những xưởng làm dụng cụ cao cấp như cắt gọt kim loại
Mũi cuốc gỗ bốn cánh

Các lưỡi phay cuốc gỗ được sản xuất tại Xuân Tiến, khâu tạo hình được làm ở đây nhưng các răng hợp kim các bít vẫn phải nhập khẩu

Những sản phẩm truyền thống

Không quá khó để nhận ra ở Xuân Tiến có rất nhiều xưởng sản xuất sản phẩm cơ khí truyền thống, chủ yếu là nông cụ, ngư cụ phục vụ nhu cầu của một đất nước nông nghiệp trước đây. Có nhiều xưởng đã truyền được 3 đời với những bí kíp làm nghề riêng.

Xẻng

Những chiếc xẻng đang trong giai đoạn mài lưỡi tại xưởng sản xuất xẻng ND tại Xuân Tiến

Kéo cắt chỉ truyền thống

Một chiếc kéo cắt chỉ được sản xuất từ thép nhíp tại Xuân Tiến

Phụ trợ ép thổi nhựa

Không chỉ là làng nghề cơ khí, Tại Xuân TIến cũng có khá nhiều xưởng ép nhựa hoặc thổi nhựa. Công Cụ Tốt chúng tôi đánh giá rất cao điều này, bởi lẽ nó có thể làm cho sản phẩm trông đẹp hơn nhiều so với với cách chế tạo trước đây.

Tham quan xưởng nhựa

Anh Nguyễn Thái Hà ở Công CỤ Tốt tham quan một xưởng ép nhựa tại Xuân Tiến

Thăm xưởng nhựa

Chị Đỗ Thị Thu Huyền tới hợp tác tại một xưởng nhựa chuyên làm máy phun thuốc trừ sâu

Phụ trợ về Nhựa ở Xuân Tiến có nhiều thế mạnh, hạt nhựa tái chế khá dồi dào từ các trùm đồng nát thu gom về trên khắp cả nước, có thể dùng để sản xuất một số món đồ rẻ và không cần yêu cầu quá cao. Các máy ép nhựa ở đây rất đa dạng về chủng loại, dải áp suất có thẻ vào MPa đến hàng chục MPa cũng đều có.

Nhiều đơn vị chế tạo máy nông nghiệp và xây dựng

Ở đây, máy nông nghiệp nào cũng có. Rất nhiều doanh nghiệp tư nhân ở Xuân Tiến chuyên sản xuất một dòng máy nào đó chong chế biến nông sản, thu hoạch nông sản, chế biến gỗ như: Máy bóc lạc, máy tuốt lúa, máy tẽ ngô, máy thái thuốc lá, máy làm than, máy tời xây dựng, ... người thợ ở đây sẵn sàng làm theo đơn đặt hàng.

Đầu tư vào máy móc đòi hỏi số vốn tương đối lớn nhưng các doanh nghiệp ở đây cũng có năng lực thiết kế và vốn rất tốt, nhiều năm kinh nghiệm theo kiểu cha truyền con nối.

Bước đầu hợp tác

Vạn sự khởi đầu nan, chúng tôi cũng bắt đầu hợp tác, phối hợp các xưởng với nhau để gia công giá trị sản phẩm. 
Xà cầy bằng thép vằn

Cũng không có gì là cao siêu, chúng tôi bắt đầu từ việc nhỏ nhất và dễ nhất. Chiếc xà cầy đen đúa được xử lý bề mặt sạch rồi mạ nóng kẽm là sản phẩm đầu tiên. Giúp cho quá trình bảo quản trong kho được lâu hơn, có thể sản xuất số lượng lớn mà không sợ gỉ hỏng.
Chúng tôi vẫn đang tiếp tục những công việc của mình ở đây với sự nhiệt thành nhất có thể.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hà

Nguồn tin: Công Cụ Tốt