Những dấu hiệu hộp số ô tô của bạn bị hỏng

Qua quá trình sử dụng hộp số của bạn sẽ bị hư hỏng và bạn cần phải biết những dấu hiệu để có thể sửa chữa kịp thời.
Những dấu hiệu hộp số ô tô bị hỏng

1. Khó vào số, sang số

Với ô tô số sàn hộp số thiết kế cực kỳ đơn giản, tuy nhiên lại thường hay gặp phải hiện tượng khó vào số, hay sang số. Ví dụ như chuyển từ mo sang 1 hay chuyển giữa các số khác nhau cho dù bạn đã cắt côn và gạt cần. Dấu hiệu này phần nào cho biết dầu hộp số xe bạn bị cạn, bẩn cũng có thể dùng dầu không đúng tiêu chuẩn hay chân côn chưa được điều chỉnh đúng.
những dấu hiệu hộp số ô tô bị hỏng 1

2. Có mùi dầu khét

- Nếu bạn ngửi thấy mùi dầu cháy khét thì chứng tỏ hộp số đang rất nóng vì thừa nhiệt. Dầu hộp số có chức năng bôi trơn các bộ phận chuyển động và hơn nữa là tản nhiệt cho các bộ phận ấy. Lý do gây nên hiện tượng này là vì các chi tiết trong hệ thống bị sai lệch, dầu có độ nhớt thấp.
- Ngoài ra, hiện tượng mùi khét trên xe số sàn còn có thể là do người dùng sử dụng côn không phù hợp làm ma sát côn lớn tạo mùi khét.

3. Hộp số có tiếng ồn to, rung

Bạn nghe thấy tiếng ồn to khi xe không tải từ hộp số thì đã đến lúc phải thay dầu hộp số. Tuy nhiên dấu hiệu này cũng còn do các vòng bi bánh răng trong hộp số đã mòn, đệm lót hỏng. Đây là hư hỏng nghiêm trọng cần được khắc phục ngay.

4. Trượt số

Hiện tượng trượt số là triệu chứng cực kỳ nguy hiểm, khiến người lái bị mất kiểm soát nhất là ở các tình huống khẩn cấp. Có thể khi đang chạy xe tự động chuyển nhảy số hoặc về mo… kéo theo hiện tượng xe giật, động cơ gầm rú khiến lái xe hoảng loạn mất bình tĩnh rất nguy hiểm.

5. Không thể cắt côn

Với những người đang sử dụng xe số sàn thì hiện tượng này thực sự là một nỗi ám ảnh. Cho dù bạn đã đạp hết chân côn, tuy nhiên côn lại không được cắt hết, khiến lá côn bị ép vào bánh đà  khi chuyển số gây tiếng động lạ. Rất may là hiện tượng này được sửa chữa đơn giản khi chỉ cần chỉnh lại khoảng cách hành trình của chân côn mà thôi.
những dấu hiệu hộp số ô tô bị hỏng 2

6. Dầu hộp số bị rò rỉ

Nếu xe bạn bị rò rỉ dầu hộp số thì chắc chắn hộp số đang có vấn đề. Chính vì vậy, khi thấy dầu rò rỉ dưới gầm xe bạn hãy nhanh chóng mang xe đi kiểm tra.
những dấu hiệu hộp số ô tô bị hỏng 3

7. Đèn báo kiểm tra động có sáng

Hệ thống đèn báo này sẽ sáng khi động cơ cũng như hệ thống truyền động của xe gặp bất cứ hiện tượng hỏng hóc gì. Tuy nhiên, hộp số gặp vấn đề đèn báo này cũng sẽ sáng. Để biết lý do đèn báo động cơ sáng bạn cần mang xe đi kiểm tra.
những dấu hiệu hộp số ô tô bị hỏng 4

8. Hộp số phát tiếng động lạ và không nhạy

Khi bạn vào số mà cảm thấy kém hiệu quả, hay xe phát ra tiếng động lạ thì có thể lá côn đã mòn. Hoặc cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nữa. Để khắc phục bạn cần mang xe đi kiểm tra.
những dấu hiệu hộp số ô tô bị hỏng 5

Qua bài viết này, chúng ta đã biết đến những dấu hiệu hộp số ô tô của bạn bị hỏng, bạn có thể tham khảo thêm một số kinh nghiệm sử dụng xe ô tô tại Công Cụ Tốt.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt